WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Libya, chế độc độc tài sắp sụp đổ


Tin Agence France-Presse

TRIPOLI — Hôm thứ Hai lãnh tụ Libya Muammar Gaddafi từ chối nguồn tin cho rằng ông đã bỏ chạy sang Venezuela sau khi người biểu tình tràn ngập một vài thành phố, và chế độ cai trị hơn bốn mươi năm của ông đang trên đà sụp đổ cùng lúc có nhưng cuộc “thảm sát” tại thủ đô Tripoli.

“Tôi sẽ đến gặp họ (những người đòi dân chủ) tại Quảng trường Xanh” (Green Square trong trung tâm thành phố Tripoli), ông nói, “Điều này để chứng minh rằng tôi đang ở Tripoli và không phải ở Venezuela.

Đó là phát biểu đầu tiên của nhà độc tài Libya kể từ khi cuộc biểu tình nổ ra vào cuối thứ ba ở phía đông của quốc gia Bắc Phi, nơi Gaddafi đã cai trị 41 năm.

Sau nhiều ngày bất ổn, cuộc nổi dậy hiện đã lan đến thủ đô Libya, với tiếng súng vang rền ở Tripoli, nơi người biểu tình đã tấn công trạm cảnh sát và các văn phòng của đài truyền hình nhà nước, cơ quan ngôn luận của Gaddafi, và đốt cháy các tòa nhà chính phủ.

Người dân ở hai quận lỵ ở Tripoli nói với AFP Cairo qua điện thoại là đã có “một cuộc thảm sát”, lính đánh thuê “bắn bừa bãi” vào những người biểu tình ở quận Tajura.

Một người khác ở Fashlum cho biết máy bay trực thăng đã đổ bộ những người ông gọi là “lính đánh thuê” người châu Phi và đoàn quân này đã nổ súng vào bất cứ ai trên đường phố làm một lớn những biểu tình thiệt mạng. “Chắc chắn đây là ngày tàn của chế độ. Chưa khi nào ở Libya xảy những việc như thế. Chúng tôi đang cầu cho nhanh chóng đến kết cuộc”.

Quốc tế đang tỏ mối quan ngại hơn trước những cuộc đàn áp người biểu tình làm rúng động Libya, thông tin từ các tổ chức nhân quyền cho biết đã có từ trên 200 đến 400 người đã thiệt mạng.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói rằng thế giới đang “theo dõi tình hình ở Libya với sự quan ngại.”

“Chúng tôi cùng cộng đồng quốc tế mạnh mẽ lên án bạo lực ở Libya,” bà nói trong một bản tuyên bố. “Bây giờ là lúc phải ngưng ngay sự đổ máu không thể chấp nhận được do chính quyền Lybya gây ra.”

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc ông Ban Ki-moon nói ông “xốc” vì những bản tin cho hay lực lượng an ninh Libya đã bắn vào người biểu tình từ các phi cơ chiến đấu và trực thăng võ trang.

TTK LHQ Nói: LHQ muốn Gaddafi phải “ngay lập tức” chấm dứt dùng bạo lực, Martin Nesirky cho biết, “Những cuộc tấn công chống lại dân thường, nếu được xác nhận, sẽ là một vi phạm nghiêm trọng luật nhân quyền quốc tế và sẽ bị ông Tổng Thư ký lên án bằng nhừng từ ngữ mạnh mẽ nhất.”

NATO, Liên minh châu Âu, Liên Hiệp Quốc, Anh, Pháp, Canada và Ý tất cả đề kêu gọi ngừng bạo lực.

Một số nhà ngoại giao Libya tại Liên Hiệp Quốc kêu gọi Gaddafi từ chức, phó đại sứ Ibrahim Dabbashi nói với CNN rằng, Gaddafi đã “tuyên chiến” với nhân dân Libya và Gađafi đang phạm tội “diệt chủng.”

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC World, Dabbashi nói thêm, “Tôi nghĩ rằng đó là những cố gắng cuối cùng của Đại tá Gaddafi, nó là một vấn đề của vài ngày, một là ông ta bước xuống hoặc hai là người dân Libya sẽ đá ông ta đi.”

Benghazi, thành phố thứ hai của Libya và là thành trì của những phe đối lập ở phía đông, đã thuộc quyền kiểm soát của những người biểu tình chống chế độ sau khi các đơn vị quân sự bỏ ngũ, Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền (IFHR) trụ sở ở Paris cho biết.

Đài truyền hình nhà nước Libya cho biết lực lượng an ninh đã chiến đấu với những “tổ khủng bố” trong một cuộc càn quét và đã giết chết một số người, nhưng không cho biết nơi hoặc ai đã là mục tiêu của cuộc càn quét ấy.

Báo cáo sau đó cho hay Seif al-Islam, con trai của Gaddafi, nói rằng quân đội Libya đã bắt đầu tấn công vào kho vũ khí ở vùng ngoại ô.

“Quân đội đã tấn công kho vũ khí nằm xa khu dân cư,” các đài truyền hình đưa tin với một biểu ngữ trên màn hình, trích dẫn Jana, cơ quan thông tin chính thức của Libya.

Bản tin nói rằng Seif al-Islam phủ nhận “tin quân đội đã đánh bom thành phố Tripoli và Benghazi ,” sau khi các kênh truyền hình Al-Jazeera của Qatar thông tin về các cuộc không kích tại Tripoli.

Trước đó, truyền hình nhà nước thông báo rằng Seif al-Islam đã thành lập một ủy ban điêu tra “những sự kiện đáng tiếc”, và cho hay ủy ban này sẽ có cả “các thành viên của Libya và của các tổ chức nhân quyền nước ngoài.”

Seif al-Islam con trai của Gaddafi trên đài truyền hình qua đêm

Con trai của Gaddafi đã lên đài truyền hình qua đêm để cảnh báo về khả năng có nội chiến, “Libya đang đứng trước cửa của sự tan vỡ. Nếu chúng ta không đồng ý ngày hôm nay về những đổi mới … máu sẽ chảy thanh sông xuyên qua Libya.
“Chúng tôi sẽ dùng vũ lực … chúng tôi sẽ chiến đấu đến viên đạn cuối cùng. Chúng tôi sẽ tiêu diệt các phần tử gây bạo loạn. Nếu tất cả mọi người đều vũ trang, đó là một cuộc nội chiến, chúng ta sẽ tàn sát lẫn nhau.”

Trong khi đó ngày hôm nay, hai phi công máy bay chiến đấu Libya – cả hai cùng là đại tá – đã bay hai chiếc Mirage F1 sang Malta và cho biết họ đã đào thoát sau khi phải nhận lệnh để tấn công vào người biểu tình tại Benghazi, tin quân sự Malta và các nguồn chính thức cho AFP hay tin.

Ý đã tăng mức cảnh báo tối đa ở tất cả các căn cứ không quân các sau khi máy bay chiến đấu F1 hạ cánh, cơ quan thông tấn ANSA cho biết.

Souhayr Belhassen, Giám đốc IFHR, cho biết người biểu tình bây giờ kiểm soát Benghazi, Sirte, Tobruk ở phía đông, cũng như Misrata, Khoms, Tarhounah, Zenten, Al-Zawiya và Zouara, gần thủ đô. Nguồn tin còn cho biết các cuộc biểu tình đã khiến gần đến 400 người thiệt mạng. Human Rights Watch trước đó đã đưa số người chết là 233.

Bộ trưởng tư pháp của Libya, Mustapha Abdeljalil, đã từ chức để phản đối “việc sử dụng bạo lực” chống lại người biểu tình, báo Quryna đưa tin.

Tại Cairo, Đặc sứ của Liên đoàn Ả Rập Libya cho biết ông cũng đã từ chức để “tham gia vào cuộc cách mạng.” Đại sứ của Libya tại Delhi cùng một nhà ngoại giao ở Bắc Kinh cũng đã từ bỏ chế độ, đài truyền hình Al-Jazeera cho hay.

© Đàn Chim Việt

18 Phản hồi cho “Libya, chế độc độc tài sắp sụp đổ”

  1. Tong Vo says:

    Các bạn có quá ngây thơ khi nói đến DÂN CHỦ tại cac quoc gia Hoi giao Trung dong ! Trung dong va Bac phi la điểm tựa tốt nhất (re-group, re-arm for another attack) của khủng bố Hoi Giao mà cầm đầu la Al Qaeda. Trong suốt 40 năm qua đa số các quốc gia Hoi Giao Trung dong tạm “bình an” vì có độc tài cai tri . Bản chat cua Trung dong: coi trong gia tri ton giao, sắc tộc, thù ghét phuong tây, khủng bố cực đoan hơn các gia tri Dân Chủ rất nhiều.
    Gadhafi la độc tài nhưng Libya cần loại độc tài này để bình ổn Libya và không bị khung bố lợi dụng mãnh đất Libya dung thân và phát triển.
    Phương tây thi xem trọng gia trị Dan Chủ và money là cao nhất cho mọi phát triển. Trung đông và Bắc Phi không thể tiếp nhận giá trị cua Dân chủ tây phuong, bang chứng là Iraq, Iran, Saudi Arabia, Afghanistan …

    • Sigma says:

      E, Ong nghi nhan dan Trung dong va Bac phi la thu vat ha?? chi co Ong moi duoc huong dan chu ??.. hay ong dang la ban cua thang doc tai nao do?
      nen DAN CHU that su se tieu diet tat ca moi tieu cuc cua dia cau ( chu khong rieng gi xa hoi loai nguoi).

  2. TRAN TUAN says:

    Lai manh cuong?chac phai co tu thu,an oan voi,Co Tong Thong Ngo-Dinh-Diem ? Hoac co lien he voi
    CSVN ? Vi,khong dau,dem Cuoc cach mang Lybia,so sanh khap khieng voi Chinh Phu De Nhat VNCH.
    Dien dan nay,de cho chung ta,trao doi,gop y,dong gop nhung tieng noi,nham co vu cho,Tinh than dau-
    tranh,gianh Quyen Song,Quyen lam Nguoi cho Nguoi Dan Viet Nam,dang bi lam than,duoi gong cum
    cua Tap Doan Cong Phi. Xin dung loi dung dien dan nay,de muu do nhung viec xau !

  3. Nguyen Tan Chay Tron says:

    Cac dong chi hay chuan bi san sang, nhin guong ngoan co cua Khaddaffi , Mubarack va Ben Alli ma rut kinh nghiem de chay tron. Tat ca tien bac nu trang an cuop cua dan den nen rut ra khoi cac ngan hang o nuoc ngoai vi neu de trong ngan hang se bi niem phong, nen cho vo con di truoc mang theo va chon noi nao kin dao de phong than sau nay con co cua de an nghi tuoi gia o noi xu nguoi nhu Trung Quoc chang han , khong nen chay qua cac nuoc phuong Tay vi co the bi dan do ve xet xu, nen o Trung Quoc chia bot cua cai voi cac d/c Trung Quoc hy vong con duoc bao ve tanh mang.

  4. lotxac says:

    Nhìn vào quá trình LỊCH SỬ của NHÂN LOẠI thì không có CUỘC CÁCH MẠNG NÀO DO NHÂN DÂN phát động để lật đổ một chế độ ĐỘC TÀI là không ĐỔ MÁU; nhưng nếu ĐỔ MÁU ÍT thì may cho tên ĐỘC TÀI. Ngược lại ĐỔ MÁU NHIỀU như nước Libya này; đã giết người một cách ĐIÊN RỒ không có THÂM ĐỘC như TRUNG-QUỐC; hay CSVN chúng có KẾ HOẶCH GIẾT NGƯỜI bằng ÂM MƯU ĐEN TỐI là cho CÔNG AN; MẬT THÁM tấn công những người mà họ cho là CHỐNG ĐỐI CHÁNH QUYỀN vào nửa đêm; họ triệt hạ ĐỐI LẬP vào giờ mà người ta cần NGỦ.
    Ngược lại; tôi cho anh chàng Gadahfi này; chỉ là anh hùng theo kiểu ĐẠI CA; có DŨNG mà không có MƯU; nên anh ta tự TIÊU DIỆT bỡi những người CỘNG TÁC của anh ta. Hơn thế nữa; cuộc TẮM MÁU trên đã lan rộng ra bên ngoài mỗi lúc một nhiều; khiến cho LƯƠNG TÂM NHÂN LOẠI bắt đầu có THÁI ĐỘ đối với LIBYA,và NHÂN DÂN LIBYA càng lúc; càng hăng MÁU; vì trong số 1000 người LIBYA chết; thế nào cũng có giòng tộc của họ; bà con của họ đã bị giết bỡi Gadhafi; khiến Gadhafi không còn con đường nào trốn; mà phải nhảy vào LỬA TỰ VẪN như HITLER là con đường ĂT CÓ và ĐỦ.
    Bài học này sẽ dạy cho AI thấy sự SUY SẬP sắp đến; thì hãy lo cuốn gói cho VỢ, CON nhảy trước; không quên mang theo số tiền TO để dùng cho kiếp ĐỜI còn lại; dù sao thì chữ VƯƠNG khi ngóc đầu lên thì vẫn còn làm CHỦ mà.
    Theo mắt tớ thấy: T.T NGUYEN TAN DUNG; ĐỖ 10; NGUYEN M. TRIẾT đã gửi CON; Gả CON qua Mỹ rồi thì phải ?. Riêng tiền gửi ở THỤY SĨ cũng không còn AN TOÀN vì khi Mỹ niêm phong thì VC chỉ ăn cái GIẢI ?; nên họ cho Vợ con làm chủ những KHU CHỢ TO LỚN ở Mỹ; ÂU CHÂU để khi có nhúc nhích thì họ vẫn làm CHỦ thiên hạ.

Phản hồi