WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Chủ tịch Hạ viện Miến Điện: Dân chủ hóa là con đường duy nhất

Chủ tịch Hạ viện Miến Điện Shwe Mann , nhân vật số ba trong chính quyền. AFP / Khin Maung Win

Trả lời hãng thông tấn Pháp nhân chuyến công du Miến Điện của Ngoại trưởng Alain Juppé, Chủ tịch Hạ viện Miến Điện hôm nay (16/1) khẳng định như trên. Sau khi trao tặng Bắc đẩu Bội tinh cho nhà đối lập Aung San Suu Kyi, Ngoại trưởng Pháp đến Naypyidaw tiếp kiến Tổng thống Thein Sein.

Trong một cuộc phỏng vấn dành riêng cho AFP vào hôm nay, 16/01/2012, Chủ tịch Hạ viện Miến Điện Shwe Mann tuyên bố: “Dân chủ hóa đất nước là con đường duy nhất” mở ra cho quốc gia Đông Nam Á này. Cho dù “từng là một chính quyền quân sự, việc đưa Miến Điện trở thành một quốc gia dân chủ không phải là việc dễ làm”.

Ông Shwe Mann cho rằng “khó có thể báo trước là Miến Điện cần bao nhiêu thời gian để hoàn thành mục tiêu dân chủ đó. Nhưng chính quyền nỗ lực để nhanh chóng hoàn thành kế hoạch đã đề ra”.

AFP nêu lên câu hỏi với người đứng đầu Hạ viện Miến Điện về nguy cơ đảo chính. Về điểm này ông Shwe Mann cho rằng, kịch bản đó ít có khả xảy ra bởi vì: “quân đội cũng chỉ theo đuổi những quyền lợi của nhân dân và đất nước” mà thôi. Nhiều nhà quan sát cho rằng trong hàng ngũ lãnh đạo Miến Điện có những rạn nứt về công cuộc cải tổ hiện nay. Nhưng theo đánh giá của Chủ tịch Hạ viện Miến Điện thì “đa số rộng rãi” các lãnh đạo tại nước Đông Nam Á này đều ủng hộ tiến trình dân chủ hóa đất nước.

Trở lại chuyến công du Miến Điện của Ngoại trưởng Pháp, Alain Juppé: sau khi đã tiếp nhà đối lập Aung San Suu Kyi tại Rangoon và trao tặng huân chương Bắc đẩu Bội tinh cho giải thưởng Nobel Hòa Bình năm 1991, vào hôm nay ông Juppé đến Naypyidaw tiếp kiến các lãnh đạo cao cấp Miến Điện. Sáng nay Ngoại trưởng Pháp tiếp xúc với đồng nhiệm Miến Điện Wunna Maung Lwin, Chủ tịch Thượng và Hạ viện trước khi tiếp kiến Tổng thống Thein Sein. Trả lời báo chí sau cuộc nói chuyện với lãnh đạo số một Miến Điện Ngoại trưởng Pháp tuyên bố “chỉ cần nhìn vào những gì Tổng thống Thein Sein đà làm trong những tháng qua cũng đủ để tin tưởng ông là một nhà cải tổ, là một người hết sức khôn ngoan và rất kiên quyết” để đạt đến những mục tiêu đã đề ra.

Bà Aung San Suu Kyi sẽ ra tranh cử

Việc đăng ký ra ứng cử trong cuộc bầu cử bổ sung tại Miến Điện được bắt đầu từ hôm nay và kéo dài cho đến cuối tháng Giêng. Cuộc bỏ phiếu sẽ được tổ chức vào ngày 01/04.

Từ nhiều ngày qua, bà Aung San Suu Kyi cho biết là bà sẽ ra ứng cử. Sự kiện này gây tranh luận. Thậm chí, ngay trong Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, đảng của bà, cũng có những tiếng nói phản đối. Do vậy, bà Aung San Suu Kyi đã phải giải thích về quyết định của mình.
Từ Rangoon, thông tín viên Arnaud Dubus cho biết thêm thông tin.

“Quyết định của bà Aung San Suu Kyi ra ứng cử trong cuộc bầu cử bổ sung đã bị chỉ trích mạnh mẽ, kể cả trong Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ. Đảng này đã tẩy chay cuộc bỏ phiếu hồi tháng 11/2010.

Một số người phê phán bà Aung San Suu Kyi đã tạo thêm tính hợp pháp cho chính quyền hiện tại. Những người khác thì lo ngại là lãnh đạo phe đối lập sẽ bị mất uy tín do đấu đá giữa các phe phái trong chính quyền và tại nghị viện.

Bà Aung San Suu Kyi đã đưa ra những giải thích về quyết định của mình. Bà cho biết đã quyết định ứng cử vì nghĩ rằng một số chính trị gia tại Miến Điện không ủng hộ việc ứng cử vào nghị viện. Theo lãnh đạo phe đối lập, nếu tin vào thể chế dân chủ đại diện thì cần phải làm việc với nghị viện. Mặt khác, bà cũng muốn có những tiếp xúc với các dân biểu khác.
Điều gần như chắc chắn là bà Aung Sann Suu Kyi sẽ trúng cử ở Kaw Mu, ngoại ô Rangoon, nơi bà ra ứng cử. Hiện có 48 ghế bỏ trống trong Hạ viện Miến Điện. Nếu có được tỷ lệ phiếu ủng hộ cao, Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ có thể đóng vai trò thiểu số thúc đẩy tích cực tại Hạ viện”.

Nguồn: RFI

 

12 Phản hồi cho “Chủ tịch Hạ viện Miến Điện: Dân chủ hóa là con đường duy nhất”

  1. Hỡi Đồng Bào Cả Nước !
    “Dân chủ hóa là con đường duy nhất ! ” Giải phóng con người thóat khỏi độc tài ,áp bức bất công! Đất nước Miến Điện đã và đang đi đúng hướng ,bức phá khỏi vòng kim cô độc tài thuộc điạ kiểu mới của ĐCS Trung Quốc, vì quyền lợi của dân tộc và nhân dân Miến Điện.Qua thực tế cho thấy mô hình tiến lên( CNXH) đầy bất công và phi nhân tính,hay con đường tiến lên CS là con đường mù ,nó thật dơ bẩn và đã chết khắp mọi nơi .
    “Thiên thời ,địa lợi nhân hòa ” ,Hồi chuông dân chủ hóa đất nước Việt Nam chúng ta đã điểm ! ông Nguyễn Tấn Dũng và ĐCSVN phải biết được điều đó ? các ông chỉ có hai con đường lựa chọn,
    ****1 là, quay về với tình tự Dân Tộc ,nhanh chóng thực thi tiến trình dân chủ hóa đất nước, trong chật tự và ổn định ,từ bỏ độc tài ,giải phóng tất cả tù nhân chính trị tù nhân lương tâm được tự do đón xuân Nhâm Thìn cùng Dân Tộc .Cam kết thực thi mạnh mẽ tiến trình” Hòa Giải Dân Tộc”, Non Sông thu về một mối ,lòng người không còn ngăn cách bất công;Đất nước được thanh bình hạnh phúc, nhà nhà yên vui, người người yên vui ….!!!!! Hội nhập sâu rộng vào cộng đồng nhân loại, văn mịnh và dân chủ thực sự là khát vọng của toàn dân….!!!!
    —-2 ,là hồi chuông tự do, dân chủ đã điểm sóng thần dân chủ sẽ quét đi mọi giác rưởi , cặn bã của chế độ độc tài XHCN ,và chiếc cống bêton và mặt mo đang chờ đó ,chúng ta hãy chờ xem.
    Luật nhân qủa luôn giá trị trong mọi thời đại. “Quan tham chỉ nhất thời ,Dân vạn đại” ,chèo thuyền là Dân và lật thuyền cũng là Dân …….!!!!!!!
    Xuân này hơn hẳn mấy Xuân qua,
    Dân chủ tự do đến mọi nhà,
    Chung tay kiến tạo xây đời mới,
    Thắm nghĩa tình người với nước non,
    ****************************
    Lòng người không còn chi phân tán,
    Tiếng cười ,tiếng hát khắp Non Sông,
    Hồn thiêng sông núi quy tụ lại,
    Xã tắc thái bình khúc hoan ca…….

    Kính chúc Tân Xuân !!!!
    Ngày 21-01-2012
    Việt Nam (Âu Lạc)

  2. D.Nhật Lệ says:

    Thói đời là vậy,kẻ đạo đức giả như HCM.thì suốt ngày dạy dân đủ thứ đạo đức “có người lái” về cái gọi là
    chủ nghĩa CS.Chung quy lại là người dân bị trị chỉ có mỗi một việc là vâng lời nhà nước,là nhờ ơn đảng,ơn
    bác,ơn chính phủ … ban phát bỗng lộc như vua đối với thần dân của mình thời phong kiến !
    Thủ đoạn lên giọng “thầy đời” khuyên MĐ.tiến lên dân chủ của NTD.chỉ nhằm lừa gạt những người nước
    ngoài ngây thơ khờ khạo,thậm chí trí thức “thổ tả”,chứ làm sao lừa bịp được chủ tích nhân quyền quốc tế
    cơ chứ ? Cứ tưởng bỡ hoài cha nội !
    Thật ra,ông chủ tịch HRW.đã trình bày đúng hoạt cảnh mà NTD.đang diễn…dở như cỡ thủ tướng VC:
    Chân mình thì lấm bê bê
    lại cầm bó đuốc mà rê chân người !
    Nếu NTD.được nói thì ông ta sẽ “to mồm rống họng” theo kiểu…cả vú lấp miệng em…rằng thì là mà…
    nhà nước chúng tôi dân chủ gấp triệu lần bọn tư bản dãy chết,không phải như ông hiểu sai về bản chất
    siêu việt của nhà nước dân chủ độc đảng chúng tôi đâu nhé ! Cả một đoàn ‘trí thức’ nước tôi sẽ chứng
    minh cho ông biết là dân chủ là dân chủ trong đảng như CHThuần.như TNTNinh v.v. và v.v.

  3. vu.mai48 says:

    Miến Điện có dân chủ củng nhờ 3D đó ,khi 3D qua Miến có dạy lảnh đạo Miến nên theo ý nguyện lòng dân mở rộng dân chủ ,lảnh đạo Miến nghe theo mà bây giờ dân Miến mới có ngày nầy .Lời thầy dạy rất hay nhưng nhìn lại đất nước thầy cai trị ô hô dân càng ngày càng rung sợ trước sức đàn áp của CA tay chân ngài,lảnh đạo từ Thầy lần xuống đàn em thầy ngày càng tham ô ,bắt bớ,đàn áp,cướp của dân không thương tiết ,xả hội do ngài lảnh đạo ngày càng bệ rạc .Đúng là khẩu Phật tâm xà ,tội nghiệp cho nhân dân VN.Biết dạy người sao không xét lại ta .

  4. Phan BA says:

    Theo tiểu sử của mấy tên hung ác Miến điện, thật ra họ có học, có giáo dục nhiều hơn đám ‘vô sản’ của ta.

    Tôi mừng cho dân Miến Điện! có một thị trường mới cho lao động của ta rồi đó nhé!

  5. Trần Hữu Cách says:

    Miến Điện từ một chế độ độc tài quân phiệt muốn đi lên xã hội dân chủ. Điều này đòi hỏi giới quân nhân cầm quyền cảm thấy nhục nhã đủ về tình trạng chậm tiến của xứ sở. Nay dường như ai nấy đều trông lên bà Aung San Suu Kyi như một vị quốc mẫu.

    Không khác Miến Điện mấy, Việt Nam là một chế độ độc tài đảng trị. Việt Nam cũng mắc kẹt hàng bao nhiêu năm trong những vũng lầy chậm tiến. Nhưng người Việt Nam còn mắc kẹt trong các não trạng sau đây:

    - Không tự nhận là độc tài: Mở mắt ra đã sống trong chế độ độc tài ư? Làm sao để chấp nhận điều này?

    - Nhận ra mình là độc tài, nhưng lại nghĩ ngay ra mình độc tài một cách “cần thiết” hoặc độc tài vì “lý do lịch sử” (chống ngoại xâm phương bắc, chống các thế lực thù địch, v.v.).

    Hãy chờ xem một Miến Điện dân chủ sẽ qua mặt Việt Nam như thế nào trong công cuộc canh tân và giữ vững chủ quyền đối với cùng một đàn anh phương bắc!

  6. tuan ngoc says:

    Tội nghiệp cho đầu óc của Thủ tướng Việt Cộng Nguyễn Tấn Dũng chứa đầy “dung” (phân bò) không thể nào vượt qua được mắt cá chân của bà Aung Suu Kyi .
    Chỉ cân nhìn các quốc gia khác thán phục tinh thần quả cãm trước bạo quyền quân đội Miến Điện .
    Nhìn vào Việt Nam là một tập đoàn Việt Cộng nói láo trân tráo không biết ngượng với thành quả dân nghẹo Thành phố gì mà tràn lan đĩ điếm Hồ chí minh, trộm cướp Hồ chí minh , cống rãnh Hồ chí minh ngập lụt mỗi khi mưa xuống .
    Ai đi du lịch Việt Nam một lần là tởn tới già với màn trấn lột, ma mãnh, cướp bóc …
    Việt cộng chỉ câu được “du khách ham của lạ của gái chân dài, háng rộng (biết chữ Hán)” mà thội

  7. Trương Thúy Sơn says:

    Không biết đến bao giờ thì Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Tấn Dũng, Trương Tấn Sang hay các nhà lảnh đạo Việt Nam mới ý thức và hiểu được câu nói của Chủ tịch Hạ viện Miến Điện Shwe Mann rằng “Dân chủ hóa là con đường duy nhất” để đưa đất nước đến nhà nhà cơm no áo ấm, người người được tự do ngôn luận, tín ngưỡng và đầy đủ nhân quyền.
    Quả thật là dân trí của dân tộc Việt còn kém quá để người lãnh đạo mặc sức làm mưa làm gió còn dân chúng thì hèn mọn chấp nhận những việc làm bán nước hại dân như thế.

  8. nguyenha@ says:

    Nhân chuyện Miến Diện chuyển hóa sang Dân Chủ,có người vội vàng so sánh với VN! Người “vội vàng”
    nhất có lẽ là Ô Dũng thủ-tướng CS.Có lẽ Ông là người dầu tiên “tưởng bở”sang thăm MD sớm nhất,ông
    dem theo một dòan “lâu-la” mà còn gọi là” Tập-dòan XHCN”,dưa ra nhiều dự án dầu tư,nhưng chính quyền Miến-diện từ chối khéo.Ông Thủ-Tướng “gà mờ”con cháu “Bác”,không biết Miến Diện là Dất-nước của Thủ-Tướng U_NU ,của Tổng thư Ký LHQ U-Thant,trị vì 10 năm(1961-1971) vang bóng một thời trên thế-giới.Thủ-dô Rangơn với Trường Dại-Học quốc gia nổi tiếng,các chính khách MD hầu hết chỉ học một trường nầy,mà cũng dủ”lông-cánh”ngang dọc bốn bể! Gần dây nhất Bà Sư-Kyi một nhân vật lẫy lừng thế giới!Nói tóm lại một nước VN Cộng-sản hòan tòan thua-xa Miến-Diện cà về Dức-dục,lẩn Trí-Dục!! Vậy thì
    lấy “cú”gì mà Tổng Dũng sang giúp”người ta’”,dịnh giúp kế-sách”ma-mảnh”chăng? Chớ “bé-cái-nhầm”
    ta có “bác Hồ”hơn tất cả.Xưa rồi Tám,nếu kể về thời xưa Bác hồ xách dép các lãnh-dạo Miến-Diện không xứng! Dừng dại xem MD cũng như Lào,nghe Tổng Dũng.!Dề nghị Bộ ngọai giao nghiên cứu lại Nguồn-
    gốc Miến-Diện,mà nói cho Tổng Dũng biết,chớ làm trò-hề trước mắt thiên-hạ.

  9. truc tam says:

    Nguyễn Tấn Dũng năm ngoái đòi dạy cho Miến điện về dân chủ . Nghe thật buồn cười .
    Nay thì Nguyễn Tấn Dũng nên học con đường dân chủ hóa của Miến điện để đở khổ cho dân Việt Nam và giúp Việt Nam thoát khỏi gọng kềm Hán tộc .
    Làm được như vậy thì Tấn Dũng lưu danh muôn đời .
    Còn không thì Tấn Dũng lưu xú muôn kiếp vì Tấn Dũng sẽ không đáng xách dép cho bà Aung Suu Kyi và cả bà Thủ Tướng Thái Lan mới nhậm chức .
    Lưu danh hay lư xú là do trí lương tri đang có trong đầu Nguyễn Tấn Dũng thôi .

  10. Lê Thiện Ý says:

    Bà Aung San Suu Kyi ĐÚNG khi quyết định ra tranh cử vào QH vì đây là cơ hội kích hoạt hữu hiệu cho Tự do-Dân chủ-Nhân quyền hơn cả. Đây cũng là thước đo cho tính thành thực, quyết tâm cải cách cuả TT Thein Sein và của quân đội. Trải nghiệm thử thách, không bỏ sót cơ hội LÀ THÁI ĐỘ ĐÚNG ĐẮN CỦA CÁC NHÀ HOẠT ĐỘNG. Miến Điện đang tiến từng bước ngoạn mục.
    Nhìn lại, VN được “nãnh đạo” bằng ù lì & mê muội !

Phản hồi