WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Việt Nam cần ‘tiến bộ nhân quyền’ để có vũ khí của Mỹ


 

Nhóm 4 nghị sĩ Mỹ mới thăm VN. Ảnh AFP

Các thượng nghị sĩ Mỹ vừa đến Việt Nam, trong đó có ông John McCain, nói Hoa Kỳ sẽ không bán vũ khí cho Việt Nam cho tới khi nào Việt Nam đảo ngược “thái độ tụt hậu” về nhân quyền.

Hôm thứ Bảy, tại Bangkok, Thượng nghị sĩ McCain nói với các nhà báo sau khi rời Việt Nam rằng Hà Nội có “một danh sách dài” về vũ khí muốn mua.

Nhưng phái đoàn nghị sĩ đã “đặc biệt nhấn mạnh với phía người Việt là quan hệ an ninh Mỹ-Việt gặp tác động trực tiếp của các vấn đề nhân quyền.”

Ông McCain nói tiếp: “Không có tiến bộ trong vấn đề nhân quyền, thậm chí còn có thái độ tụt hậu trong vấn đề này.”

Dịp này, Thượng nghị sĩ Joe Lieberman nói cần phải có phê chuẩn của Quốc hội Mỹ thì Việt Nam mới có được vũ khí “chết người.”

Ông Lieberman nói: “Có một số loại vũ khí mà Việt Nam muốn mua của chúng tôi hoặc nhận từ chúng tôi; chúng tôi cũng mong có thể giao các thứ ấy, nhưng chuyện đó sẽ không xảy ra cho tới khi nào Việt Nam cải thiện thành tích nhân quyền.”

Mỹ có chính sách cấm vận vũ khí với Việt Nam từ năm 1984.

Các nhóm bênh vực nhân quyền cho biết có mấy chục nhà hoạt động xã hội ôn hòa đã bị kêu án tù dài ngày kể từ khi Việt Nam tung chiến dịch đàn áp vào cuối năm 2009, mặc dù Hà Nội vẫn tuyên bố thành tích nhân quyền của họ đã cải thiện.

Theo Human Rights Watch, năm ngoái Việt Nam kết tội 33 người gồm blogger và các nhà hoạt động xã hội vì đã bày tỏ ý kiến chính trị và tôn giáo. Nhà chức trách bắt ít nhất 27 người khác và giam 2 người trong hơn 1 năm mà không xét xử.

Việt Nam muốn có những cuộc trao đổi mở rộng hơn với Hoa Kỳ trong lúc có căng thẳng với Trung Quốc, đặc biệt là tranh chấp Biển Đông.

Phát biểu của các nghị sĩ Mỹ được đưa ra trước khi họ đến Miến Điện, nơi mà theo trông đợi họ sẽ quan sát các cải cách quan trọng mà chính phủ tại đây đã thực hiện trong những tháng vừa qua.

Nguồn: AFP, Bloomberg

24 Phản hồi cho “Việt Nam cần ‘tiến bộ nhân quyền’ để có vũ khí của Mỹ”

  1. LẠI MẠNH CƯỜNG says:

    Thưa qúi đồng hương,

    Có những điểm tôi cần làm sáng tỏ hơn trong tiến trình tranh đấu dân chủ tự do cho Việt Nam.

    1/

    Rất nhiều người, nếu không muốn nói là đại đa số, nhất là cộng đồng người Việt hải ngoại tại các nước tiên tiến phương Tây, như Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Úc …. (cùng một bộ phận trong đảng CS như ta thấy tiếng nói công khai ra bên ngoài trong thời gian trước có cựu đại sứ CSVN đầu tiên ở Hòa Lan là Đinh Hoàng Thắng, người mà tôi từng tiếp xúc thân mật vài lần để tìm hiểu) mong mỏi VN hướng về Mỹ làm chỗ dựa vững chắc cho sự cải tố chính trị lẫn kinh tế ở VN.

    Thú thực tôi không chống lại đường lối tranh đấu tìm ngoại viện ấy, nhưng tôi chỉ muốn làm sáng tỏ hơn sự việc, để tránh khỏi cảnh bẽ bàng như thời VNCH ngày trước.

    Đó là, thứ nhất phải tìm hiểu rõ ràng về bản chất người Mỹ, đúng hơn chính giới Mỹ. Thứ hai, bàn cờ chính trị quốc tế, từ địa phương đến vùng rồi lan rộng ra toàn thế giới.

    Tôi thưa mãi Mỹ chỉ theo đuổi một đường lối chính trị nhất quán là DUY THỰC (Realpolitik), tức có lọi mới nhào vô, hết lợi nhất là khi thất lợi và bị sa lầy, sẵn sàng bỏ của chạy lấy người. Ngắn gọn tất cả chỉ vì LỢI NHUẬN.

    Bộ mặt (gớm ghiếc) kinh tế thường được che dấu dưới mặt nạ chính trị, đại diện cho khối tự do dân chủ thế giới, để dễ dàng gây ảnh hưởng ngoại giao quốc tế, cũng như xử dụng nhuần nhuyễn vũ khí nhân quyền làm cớ chính đáng can thiệp thô bạo vào nội tình các nước khác. Cũng kể thêm có những vũ khí khác nữa, như môi sinh trong vài thập niên sau này (trong khi chính phủ Mỹ từng từ chối ký vào Nghị định thư Kyoto về giới hạn ô nhiễm môi sinh; nói thêm là Mỹ cũng ko ký vào hiệp định bãi bỏ sản xuất mìn chống cá nhân.)

    Nói như thế để hiểu rằng, không thể chơi trò đánh bạc giả với người Mỹ. Anh không có đồng vốn nào, hay vốn quá khiêm nhượng, thì khó lòng mà chơi với Mỹ.

    Xưa nay chúng ta đã thường nói với nhau, phe dân chủ VN trong và ngoài nước yếu quá; cộng đồng người Việt hải ngoại, nhất là ở Mỹ, có tiềm năng rất lớn, nhưng do thiếu đoàn kết nên ….

    Trong khi đó CS dĩ nhiên vốn chơi to hơn phía đối lập rất nhiều. Các tài phiệt Mỹ cũng thèm nhỏ rãi thị trường VN trong thời buổi của khôn người khó này. Vả chăng đã thưa, cứ lợi nhuận nhiều là OK !

    2/

    Hiện nay chính giới Mỹ đặt trọng tâm ở Đông Á, trong đó có Đông Nam Á, để chống lại sự bành trướng khá mãnh liệt của Tàu cộng, sau khi sa lầy nhiều năm ở Afghanistan và Iraq nói riêng, cũng như trong thế giới Hồi giáo Ả Rập và toàn thế giới nói chung.

    Tàu cộng lợi dụng sự sa lầy ấy, kèm theo các suy thoái kinh tế tài chính thế giới, đang hoành hành ở các nước phương Tây, mà trỗi dậy mạnh mẽ, nhằm tìm cách vừa thoát khỏi sự khống chế của Mỹ, đồng thời tranh dành ảnh hưởng trên bàn cờ quốc tế với các cường quốc phương Tây, khiến Mỹ lo ngại có thể mất vị thế số một thế giới như chơi.

    Việt Nam là một nước được Mỹ đặc biệt chú trọng bởi nhiều nguyên do.

    2.1/

    Thứ nhất, địa lý chính trị rất thuận lợi cho Mỹ làm hàng rào ngăn chặn bước tiến của Tàu công ra biển Đông, một hải lộ quan trọng đi đến Viễn Đông, như Taiwan, Nam Hàn và Nhật, cũng như rất cần che mặt biển phía tây của Mỹ (khi phối hợp với Phi Luật Tân, rồi Taiwan, Nam Hàn và Nhật).

    2.2/

    Mỹ từng can thiệp sâu rộng ở miền Nam, dĩ nhiên tạo được dễ dàng rất nhiều ảnh hưởng tại VN. Đó là chưa kể một cộng đồng tị nạn CS gần hai triệu người ở Mỹ.

    2.3/

    Mối thù truyền kiếp giữa Tàu và Việt

    2.4/

    Khả năng chống Tàu của dân Việt nói chung và CSVN nói riêng khá lớn

    2.5/

    CSVN đang cố lột xác để tồn tại, chả khác gì bọn quân phiệt ở Miến.

    Xin chú ý là tôi chỉ phân tích và nhận định đứng về phía Mỹ, chứ không nhìn tứ góc độ khác.

    Tôi chỉ xin trình bày sơ sơ vậy thôi, để qúi vị thấy lộ trình dân chủ hóa VN không đơn giản, nếu ko muốn nói sẽ còn gặp nhiều sóng gió, một khi tình hình đất nước rơi vào hỗn loạn, do hiện tượng dân sự bất phục tùng chính phủ gia tăng theo cấp số nhân, bởi quốc nạn tham nhũng, cùng những bất cập còn tồn đọng của cái chủ nghĩa CS đang trong thời kỳ chuyển hướng qua tư bản hoang dại (chẳng hạn cơn sốt đất đai hiện nay) !

    Lại Mạnh Cường

  2. haile says:

    Không hiểu Ông cựu Đại-Úy không-quân John Mac Cain không tiến-bộ chút nào sau năm năm hộc tập Cọng-sản là gì hay sao ? Vủ-khí vô-địch mà Việt cọng đã dùng và đã chiến-thắng Thực-dân Pháp và Đế-quốc Mỹ là : “Phĩnh Dân lừa Địch ” Giữ và bảo-vệ chính-quyền Việt cọng không thể dùng vũ-khí của Mỹ vì vũ-khí Mỹ Việt-Nam Cọng-Hòa Nam Việt-Nam đã dùng (!!!) Việt cọng đã có vũ-khí còn lợi hại gấp trăm lần mà Việt cọng đã áp-dụng thành-công vững chắc : “Độc-tài đảng trị” vũ-khí Mỹ dâu bằng !

  3. Nguyễn Vũ Vũ says:

    Hình như cưụ tù nhân Hoả Lò John Mac Cain thèm ăn bánh chưng Việt cộng nên cứ mỗi độ xuân vế John Mac Cain hay đến Việt nam để “chén bánh chưng”. Chả là tết nắm 1968 nằm trong Hỏa Lò được 1/2 chiếc bánh chưng tiêu chuẩn tù phi công Mỹ ăn tết. Thằng chả này đã từng ném bom giết đàn bà trẻ con vô tội miền Bắc nắm 1967-68 nếu nó klhông bị bắm rơi, tống vào Hỏa Lò còn gây nhiều tội ác trời không dung đất không tha với người dân lao động Việt nam.

    Bây giờ, sau khi thất cử làm “laái súng mà cũng đói chảnh”? Nến kinh tế Mỹ đang xa sút trầm trọng, tầu bay, bom đạn cũ rích đầy trong kho, mang sang các nước Irag, A-phú-hãn, Bắc Phi…. ném bom bắn phá vung tán tàn vẫn chưa hết, nay sang gạ bán cho các nước Đông Nam A mà còn làm bộ.

    Thằng Việt nam nghèo lõ đít, toàn tiền vay của Nhật Bổn, Hàn Quắc,,, nợ ngập đầu trên 60 tỷ Mỹ kim, vừa rồi nghe Nga xui dại đã bỏ 4 tỷ mua mấy chiếc tầu ngầm phế thái, vài quả tên lửa rộ trẻ con và Pa-Thét Lào, chứ chẳng dọa nổi ai. Nay thấy Thủ dâm Ba Dũng “quyệt tâm xây nhà máy điện hạt nhân” 4 tay nghị sĩ Mẽo đánh hơi sang gạ bán “nhà máy điện hạt nhân sắp phế bỏ” và bom thừa cho Vn mà còn “ra điều kiện” phải nới lỏng nhân quyền “mới bán”! Hai năm nay, Ba Dũng ra tay đàn áp các nhà đấu tranh Dân Chủ và Tự Do cả thế giới lên án, nó đâu có ngán! Nó biết Mẽo đang ve vãn nó.

    Thằng Ba Dũng đâu có lạ gì “chính sách chiếc gậy và của ca-rốt” mà làm tay sai cho Mẽo,

    Chơi với Mẽo phải “Kính nhi viễn chi” nếu không sẽ bỏ bu! Mẽo là chúa đểu, chỉ vì quyền lợi của Mẽo, chẳng vì ai.

  4. David Nguyen says:

    Bán hay không bán thì VC cũng mua đủ rồi. Bằng chứng là Mỹ đưa ra điều kiện nhân quyền mà chúng không thèm bàn. Mỹ cũng biết rỏ là ngoài mặt VC làm bộ cho dân VN xem mà thôi chứ còn đất nước đó đã bán rẻ từ khuya! Mỹ muốn nói cho các quốc gia Châu Á rằng: Các anh coi chừng VC nó làm bộ liên kết rồi đâm sau lưng các anh như HCM đã đâm sau lưng những người yêu nước như Phan Bội Châu (bán cho Pháp để lấy 100,000 tiền Đông Dương! Rồi đây Mỹ và Âu Châu không cho VC buôn bán tự do nửa thì họ sẻ làm gì? Lột hết tiền của luôn đồ lót của dân VN để tiêu xài và đem đi bán? Các ngài trong bộ chính trị chuẩn bị về quê bên Trung Quốc mà ăn tết. Mua vé sớm chứ để muộn thì hết vé!

  5. vong quốc dân says:

    việt cọng có vũ khí rất mạnh là dân tộc việt mà chúng chẵng cần họ xem thường dân cọi như dân là đám dân đen nói sao hay vậy, nhà cũng bán, đất cũng bán biển cũng dâng cho tàu . thầng mỹ thì sợ cs dại nhập việt nam vào thành tỉnh lè của tàu ,thì vấn đề giao thông hàng hải khó khăn cả mỹ,nhật ,hàn,ấn,mỹ là quyền lợi của nó là trên hết .nhìn tham hiểm của tàu là biết nó làm chủ miến điện ,lào, campuchia,còn việt nam thì khó khăn hơn vì dân việt không đồng ý ,cho nên mỹ nó đi thăm miến điện. tìm cách khống chế tàu trong trường hợp chiến tranh nó có chổ đứng .tàu không cần đánh bằng đạn dược như năm 1979 nữa ,nó chơi vũ khí dollar mạnh hơn.không nên dựa vào tàu hay trông vào mỹ.chúng ta hãy tự hỏi một công dân nước việt phải làm gì khi nhà cầm quyền bán đất dâng biển mà dân hững hờ không biết quốc hội không hay lạ thay

    • Nguyen V N says:

      Bạn Vong quốc Dân nói ất đúng.
      CSVN có vũ khí mạnh nhấtr là DÂN TỘC Việt Nam nhưng chúng có thèm dùng đâu lại phá tan dân tộc chúng bằng đủ mọi cách:
      Chia rẽ lừa bịp DT
      Phản quốc bán nước cho Tàu,
      Tham nhũng dơ bẫn từ trên xuống dưới từ trong ra ngoài
      Bắt bớ các anh hùng cứu quốc v.v và v.v

      Vũ khí bảo vệ Giang san Việt từ bao ngàn năm là ý chí quật cường của nhân dân VN,chúng ta kh<ng cần vũ khí nào khác hơn là Đoàn kết dân tộc cho Tư; Do Dân Chủ và đễ chống ngoại xâm.
      Phải loại bọn phản quốc bằng sức mạnh của toàn dân và sức mạnh đó làCHúng ta là một chung một màu cờ. Lúc đó chúng ta có vũ khí mạnh nhất đễ chống Tàu.

      NHờ Mỹ và bị Mỹ bức tử ta chưa tử VNCH chúng ta chưa tởn sao các bạn ?
      Thân mến

      Nguyen V N

  6. HỒ KHOÁC LÁC says:

    Hồ Chí Minh tuyên bố kiêu ngạo :
    ” Nuớc ta nhỏ có tự hào lớn là đã chiến thắng hai kẻ thù đế quốc tư bản lớn, đầu xỏ cuả thế giới.”
    Phạm Văn Đồng tuởng bở nhai lại truớc mặt và bị giới cầm quyền Thái Lan phạn lại tối mặt :
    ” Nuớc tôi không có kẻ thù nên không cần có tự hào để chiến thắng kẻ thù nào !”
    Phillippine đang cuời ruồi :
    “Lần này theo guơng Bác,các ông tính chiến thắng them một kẻ thù thứ ba đang chiếm đất,chiếm biển đảocác ông ? Riêng Phi tôi không thắng ai mà ai cũng không dám đụng tới nuớc Phi tôi!. Hì hì …”

  7. Nguyen V N says:

    Vấn đề mua hay không mua vũ khí của Mỹ chỉ là màn lừa đảo mới của ĐCSVVN thân Tàu.
    Mua hay không mua vũ khí của Mỹ có liên quan gì dến vấn đề thân Tàu hay chống Tàu đâu.
    Vũ khí mà quân thân Tàu như ba D và tập đoàn hiện nay chỉ có thể dùng đễ bảo vệ Uy thế của Tàu mà thôi. Hảy nhìn những dữ kiện bán nước và lập trường chung Hia Việt cho thấy thì mua hay không mua vũkhí Mỹ chỉ là đễ lya bịp nhân dân trong âm mưu Hán hoá VN của tập đoàn bán nước.

    Có gì đâu mà ta phải bình luận việc mua bán này , vấn đề là CSVN cỏ trả chủ quyền cho Dân tộc VN hay là không, có chịu thả các anh hung chống Tàu hay là không? Việc mua bán vũ khù chỉ là chuyện nhỏ.

    Thân mến

    Nguyen V N

  8. Thu hồi says:

    Cái nào cần thiết cho VN súng đạn hay nhân quyền muốn mua súng thì nới lỏng nhân quyền , chuyện này VC họ dư sức làm và còn làm hài lòng bọn mẽo nửa là khác ! Có súng đạn made in USA là ngon cơm rồi đéo phải sợ thằng ” chết chền chệt ” nửa ! Bọn mẽo nó có đủ đồ nghề để bán cho ViXi ! Đưa ra cả một danh sách dài đủ mọi loại vủ khí thì đủ biết rằng bọn Mỹ có đầy đủ và dư thừa nhửng mặt hàng VC muốn có điều là bọn VC có $$$$ để mua không hay lại mua chịu !

  9. Minh Đức says:

    Trong danh sách vũ khí muốn mua của Mỹ có thứ gì mà Nga không có? Nếu muốn có vũ khí thì Việt Nam có thể mua ngay của Nga. Nga sẵn sàng bán miễn là có tiền. Với nền kinh tế lạm phát cao, doanh nghiệp tư nhân phá sản, vật giá leo thang, ngoại tệ dự trữ giảm thấp thì dù cho Nga sẵn sàng bán vũ khí thì Việt Nam cũng chẳng có tiền mua. Đây là màn trình diễn để cho dân Việt thấy là nhà nước cũng muốn vũ trang để chống Trung Quốc. Nhà nước chưa dám làm gì Trung Quốc vì chưa vũ trang được đầy đủ.

  10. Điên says:

    ho ho hu hu mấy thằng mẽo này chắc bị hâm mẹ nó rồi. Mua vũ khí chẳng qua là cái màn xì phé với thằng chệch hàng xóm. Không bán hả? Làm cao hả? Chảnh hả? Vậy vn cũng đếch cần. Hồi chiến tranh xâm lược miền nam cũng đâu cần vũ khí hiện đại của Mỹ. Không mua chổ này thì ta mua chổ khác. Tàu nha? hay Nga? hay Ấn? Tuy về qualität kém chút đỉnh nhưng về quantität thì ê hề. Hàng made in Usa bắn 1 phát ăn ngay thì hàng Nga hàng Tàu ta chịu khó bắn 100 phát vậy. Chẳng lẻ không trúng?
    Bọn Việt cọng đang đóng kịch thôi. Bản chất của bọn nó vẫn là tráo trở. Vũ khí chỉ là bề ngoài. Bị Tàu ép quá mà không biết lấy bùa ở đâu để chưng bày nên mới làm thế. Nếu bán thì tốt, không bán thì cũng ok. Đừng hòng dựa vào lý do này để làm áp lực với Việt cọng. Đang ăn ngon thế, đang cởi đầu cởi cổ dân đen mà biểu leo xuống thì có mà khùng hả. Hãy giả sử nếu bọn Cọng thay đổi đường lối chính trị đa nguyên đa đảng gì gì đó chẳng lẻ chúng đào mồ chôn sống đám đảng viên ăn theo kia? Bọn đảng viên kia cũng đâu ngồi yên chịu chết? Tiền đâu nữa để ăn cướp, quyền đâu nữa để ăn hiếp dân lành? Bọn Việt cọng thì chỉ khi chết chứ chẳng thể tự dưng “hiền” đột xuất thế này….
    Bọn Mẻo này không biết là khôn quá nên giả ngu hay cũng đang làm trò phù thủy???
    Bị bọn Việt cọng nó qwuýnh cho một trận chạy mất dép “vải đái linh hồn” vẫn còn ngu. Thiệt là “mỹ” mà “xấu”

    • Bac Pham says:

      Lại thêm 1 thằng ĐIÊN, đả Mỹ, chửi Việt (Cộng), phớt lờ thằng chó LẠ!

      • Điên says:

        Cám ơn Bac Pham. Nói chung thì Mỹ cũng chơi vn tơi tả, Tàu cũng muốn xé phay vn, và Việt cọng thì khỏi phải nói.
        Em không thích Mỹ, không yêu Đảng, cũng không mến Tàu.
        Em chỉ yêu những người dám nói dám làm và dám hy sinh cho Việt Nam như chị Hằng, anh Việt Khang và các vị khác nữa…
        Kính Bac Pham

Phản hồi