WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Toàn cảnh vụ cưỡng chế đất ở Văn Giang

Ảnh Blog NXD

Mặc dù khiếu kiện dài ngày từ trung ương tới địa phương và tuyên bố sẵn sàng đổ máu để giữ đất nhưng hơn một ngàn bà con Văn Giang, với tay không đã bị đẩy lùi trước lực lượng  cưỡng chế hùng hậu lên tới vài ngàn người trang bị tận răng như đi chống khủng bố.

Diễn biến vụ việc

Bà con đốt lửa

Từ 4h30, an ninh và lực lượng mặc thường phụ lên tới hàng ngàn người (BBC đưa tin là khoảng 2000- 40000) đã có mặt khắp các ngõ ngách trong làng.

Mặc dù bị mất điện từ 4h30 sáng nhưng 5h15 loa của xã đang vang lên về vấn đề cưỡng chế. Hàng đoàn xe máy xúc, ủi chạy hướng về khu vực cưỡng chế.

Loa phóng thanh đọc các văn bản quyết định cưỡng chế và cấm người dân không được ra nơi cưỡng chế.

5h39: xã Phụng Công báo có người bị công an đánh.

5h41: Lửa đã cháy trên cánh đồng Xóm 3 xã Xuân Quan. An ninh và công an mặc thường phục có mặt khắp nơi.

6 h: Phía xã Phụng Công có tiếng nổ liên hồi trong 5 phút. Có thể là tiếng súng AK.

6h 30: Công an quân phục đi quần thảo khắp các ngõ xóm. Lùng sục khắp các vườn nhà. Bà con nông dân Xuân Quan đã bị lực lượng an ninh, công an, đầu gấu xã hội đen cô lập. Song, nông dân tiếp tục đổ về yểm trợ nhau. Các ngả đường ra cánh đồng đã được chất củi kín, sẵn sàng phóng hỏa.

Đã có 10 người bị bắt, khóa tay xịt hơi cay vào mặt đe dọa và thả ra. Nhiều người bị ngất xỉu. Lương thực, bánh mỳ dự trữ của dân đã bị công an ném xuống ao. Tiếng khóc của phụ nữ, trẻ em vang khắp cánh đồng.

Lựu đạn cay và khói lửa mù mịt khiến nhiều người ngất xỉu

8 h: Lực lượng cưỡng chế quá đông tới 3.000 người dùng hơi cay, dùi cui … để chia cắt dân, chặn đứng các ngả vào cánh đồng. Máy ủi đã vào san đất.

Xã Xuân Quan có hai người bị trúng đạn hơi cay. Một trong hai người bị đạn bắn vào chân, gây chảy máu.

Ý kiến người dân

Theo Blogger Nguyễn Xuân Diện, bà Lê Hiền Đức  khi ở trên cánh đồng cùng bà con đã mắng các an ninh trẻ: “Chúng mày ngu quá! Chúng mày đem súng ống bắn vào dân, cướp đất của cha mẹ chúng mày cho bọn quan chức tham nhũng”. Nhiều anh em an ninh trẻ đã khóc.

Một nông dân xã Xuân Quan cho biết gia đình chị có hơn 1000 cây cảnh tại cánh đồng vào tối ngày 23 tháng 4 và không thể chuyển hết các cây cảnh này ra khỏi cánh đồng trước cưỡng chế. Chị cho biết giá của mỗi cây khoảng 40.000 đồng. Hầu hết các hộ gia đình cũng đều không thể chuyển kịp các cây cảnh ra khỏi cánh đồng vì không đủ thời gian và cũng không có chỗ chứa các cây này.

Một cụ bô lão 80 tuổi cho biết: Chủ đầu tư lợi dụng chính quyền, dùng danh nghĩa danh nghĩa luật pháp để vơ vét, cướp đất của Dân, chủ đầu tư là trùm xã hội đen tên Dũng ”Air line”, chuyên buôn bán xuyên Quốc tế qua đường hàng không, vợ của chủ là Bích, có khách sạn lớn tại Trần Hưng Đạo Hà Nội – Khách sạn Cây cau.

Hãng tin Reuters cũng dẫn lời một người tên Tuyên nói: “Nếu họ muốn lấy đất, chúng tôi đề nghị các nhà đầu tư đến nói chuyện trực tiếp với chúng tôi nhưng họ không làm vậy”.

Người dân chỉ mong muốn, nếu không thể giữ đất thì cũng phải được đền bù với giá thỏa đáng hơn. Hiện gia một mét vuông đất ở đây là 43.000 đồng, chỉ bằng vài mớ rau muống. Trong khi đó, sau khi chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất ruộng sang đất xây dựng, mỗi mét vuông ở đây sẽ có giá hàng (chục) triệu đồng.

Sự im lặng của “lề phải”

Điểm qua hàng loạt các tờ báo lề phải ngày hôm nay, (cho tới giờ này) không có tin bài về vụ cưỡng chế Văn Giang.  VnExpress đưa tin tầu khách lật, Hồng Nhung sinh đôi một trai một gái, chú rể cõng cô dâu ‘về dinh’… Trong lúc, VietnamNet đưa tin chuyện kể ở xóm hiếm con, clip sex của 2 bác sĩ, giá vé tăng cao dịp 30/4, nắng nóng… Các tờ báo khác cũng ở trong tình trạng tương tự.

Hai tờ báo rất năng động trong vụ ở Tiên Lãng như Giáo Dục Việt Nam, Thanh niên, và Người Lao Động từng cử phóng viên tới tận nơi và phỏng vấn nhiều nhân chứng cũng không có bất kỳ mẩu tin nào.

Ghi nhận của một bạn đọc từ hiện trường thì có mặt một số nhà báo nhưng các bản tin hay hình ảnh không được xuất hiện trên báo chí có thể là chủ trương chung, từ trên.

Trong khi đó, các blogger, web ‘lề trái’ và Facebook lan truyền một số tin tức và hình ảnh. Các hình ảnh đa phần khá mờ và chất lượng kém, nhiều khả năng được chụp lén bằng điện thoại di động.

Sau vụ việc Tiên Lãng, căng thẳng đất đai ở Việt Nam vốn bị dồn nén nhiều năm tiếp tục gia tăng. Tiếp theo vụ Văn Giang, dư luận đang đặt sự chú ý vào vụ ở Dương Nội (Hà Đông).

 

Tổng hợp theo Blog NXD, Facebook (Nguyễn Lân Thắng, Anh Chí), RFA, BBC

 

15 Phản hồi cho “Toàn cảnh vụ cưỡng chế đất ở Văn Giang”

  1. côngtăngtônnửthịmẹt says:

    1/Vụ cưỏng chế ở đây là theo luật đất đai năm 66,ông Buì huythành cho biết như vậy Nó không áp dụng luật do NTDủng mới ban hành.Thì ra Xả hội CNVN ta có nhiều luật của cùng một vấn đề. Cần luật nào có lợi cho bọn chúng (CS )thì chúng đem ra dùng Có luật hẳn hoi chớ bộ! Thậthếtnói nổi …
    2/Báo tin ngoài đề là theo Phố Năng ,và UBTCTAVC của thiếutá cs LiênThành thì tên nguyểnđácxuân,con quỉ khát máudân Huế mậu thân,sẻ qua Mỷ theo lới mới của B/S Vỏ văn Tùng (Nam Cali)và nhóm thân hửu NGÀY NHỚ HUẾ của ông ta để nói về Mậu Thân Huế.
    Hảy tẩy chay tên đồ tể nguyênđăcxuân,báo FBI bắt ngay hắn,tên khủng bố giết người,tội phạm chiếntranh cực kỳ nguy hiểm.
    Muốn tìm hiểu thêm xin Liên Lạc thiếutá LiênThành 626-257-1057
    (bài viết khá dài nên không đưa lên đây được. )

  2. D.Nhật Lệ says:

    Có một bác ở nước ngoài hiến kế rất thực tế về vụ cướp đất nông dân ở Văn Giang,tôi cho là nên áp dụng ngay càng sớm càng tốt để cứu khẩn cấp nông dân nước ta.
    Đó là nên gửi thư cho những đối tác nước ngoài đang tham gia vào cái gọi là dự án Ecopark.Dựa theo văn bản của Bản Việt mà chủ tịch là con của quan thượng thư thủ tá Dũng,tức Nguyễn Thanh Phượng thì ‘đối tác chiến lược’ của BV.nói trên là công ty Việt Hưng,chủ quản dự án Ecopark.Vụ này có yếu tố nước ngoài là ngân hàng HSBC.của Anh làm đối tác giám sát của BV.,trong khi đó Việt Hưng lại có ‘đối tác chiến lược’ là Savills,một công ty bất đông sản lớn của nước Anh.
    Như vậy,bác nào có lòng tốt ở miền Bắc hãy giúp nông dân VG.mà viết thư thẳng cho thủ tướng Anh
    hay Hội Nhân quyền quốc tế để yêu cầu can thiệp vụ cướp đất trắng trợn phi pháp này của Ecopark.
    Bà Lê Hiền Đức đáng cảm phục và bà nói câu để đời là “nếu nông dân VN.có trình độ,họ sẽ nổi dậy…”
    Mong thay !

Phản hồi