WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Cuộc đảo chánh ngày 11-11-1960

1.-   TÌNH HÌNH CHUNG TRƯỚC ĐẢO CHÁNH

Sau khi thành lập năm 1955, tình hình an ninh và chính trị Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) khả quan được vài năm thì bị xáo trộn trở lại vào đầu thập niên 60, có thể vì nhiều lý do:

Thứ nhất, tại Hà Nội sau hội nghị Trung ương đảng ngày 13-5-1959 và Đại hội III đảng Lao Động (từ 5-9 đến 10-9-1960), Bắc Việt Nam (BVN) quyết định tấn công Nam Việt Nam (NVN) mà CS nói là”giải phóng” miền Nam bằng võ lực. Theo hiệu lệnh nầy, du kích cộng sản nằm vùng tại NVN từ năm 1954, hoạt động trở lại, quậy phá và tấn công khắp nơi. Miền Nam bắt đầu mất an ninh.

Thứ hai, hiến pháp VNCH ngày 26-10-1956 thừa nhận quyền tự do lập hội (điều 15), tự do nghiệp đoàn (điều 23), nhưng không đề cập đến quy chế chính đảng, quyền lập chính đảng và quyền đối lập chính trị. Chế độ Ngô Đình Diệm không chấp nhận bất đồng chính kiến và đối lập chính trị. Các đảng phái bị đánh dẹp trừ đảng Cần Lao do Ngô Đình Nhu lãnh đạo. Đảng Cần Lao là đảng duy nhất có quân ủy tức ủy ban đảng trong quân đội, ngược với truyền thống đứng ngoài các đảng phái chính trị của quân đội VNCH. Những lãnh tụ đối lập với chính quyền Diệm lần lượt bị bắt giam. (Sau nầy có một số tướng lãnh và sĩ quan gia nhập đảng phái là cá nhân bí mật vào đảng, trong khi tập thể quân đội đứng ngoài đảng.)

Ông Diệm đi vào con đường sùng bái cá nhân. Rõ nhất là ngay từ năm 1955, mỗi lần chào cờ bất cứ ở đâu, bản nhạc “Suy tôn Ngô tổng thống” đều được trình diễn tiếp ngay sau bản quốc ca.  Bài hát xưng tụng “Ngô tổng thống, Ngô tổng thống muôn năm...” Ông Diệm biết, nghe, và chứng kiến việc suy tôn mình trong các buổi lễ, mà không ra lệnh sửa sai, dẹp bỏ, nghĩa là ông Diệm đồng lòng với sự suy tôn nầy. (Bản nhạc “Suy tôn Ngô tổng thống” do Thanh Nam đặt lời, Ngọc Bích phổ nhạc.)

Sau khi củng cố được địa vị, trong công việc cai trị, tổng thống Diệm chỉ tin tưởng và trọng dụng những người trong gia đình, những đảng viên Cần Lao và những thủ hạ thân tín chung quanh gia đình của ông. (Vĩnh Phúc, Những huyền thoại & sự thật về chế độ Ngô Đình Diệm, California: Nxb. Văn Nghệ, 1998, tr. 24.) Ngoài ra, “Sau khi đã vững chỗ ngồi, ông [Diệm] quay qua thanh toán những người đã từng sát cánh với ông, đã từng phò tá ông trong những lúc hoạn nạn khó khăn…” (Vĩnh Phúc, sđd. tr. 446), nên nhân tài lần lượt tránh xa ông Diệm, nếu không bị ông thanh toán.

Thứ ba, lúc đó dân chúng than phiền về nạn tham nhũng và lạm quyền của một số viên chức chính phủ hay đảng viên Cần Lao, càng ngày càng gia tăng, làm tổn hại đến uy tín chính trị của chế độ Diệm. Sách hồi ký của các tướng lãnh hay các nhân vật chính trị đương thời đều đề cập đến nạn tham nhũng thời kỳ nầy. (Ví dụ: các sách của Đỗ Thọ, Trần Văn Đôn, Nguyễn Trân, Nguyễn Bá Cẩn …) Tham nhũng thời ông Diệm còn giới hạn chứ không tràn lan như cộng sản ngày nay.

Quốc hội lập pháp khóa 2 được bầu ngày 30-8-1959. Cũng như quốc hội khóa trước, đại đa số đắc cử đều thân chính quyền. Tại Sài Gòn, Nguyễn Trân đắc cử ở quận I và Phan Quang Đán đắc cử ở quận II, nhưng cả hai đều bị “Ủy ban hợp thức hóa” của Quốc hội loại bỏ, vì cho rằng các ông vi phạm luật bầu cử. Ai cũng biết ông Diệm sử dụng Ủy ban hợp thức hóa của Quốc hội để loại bỏ những nhân vật đối lập. (Đoàn Thêm, 1945-1964, Việc từng ngày, Hai mươi năm qua, California: Xuân Thu tái bản, tr. 260.)

Chính phủ Diệm kiếm cách ngăn chận đối lập chính trị, nhưng cũng không cản được 18 chính khách trong Ủy Ban Tiến Bộ và Tự Do, hội họp tại khách sạn Caravelle ở Sài Gòn ngày 26-4-1960, cùng ký kháng thư công khai phản đối chế độ Diệm. Kháng thư nầy thường được gọi là “Tuyên ngôn Caravelle”, phản đối việc kiểm soát báo chí, tố cáo nạn bè phái và yêu cầu tổng thống Diệm nới rộng chính phủ, tái lập các quyền tự do căn bản. (Nguyễn Trân, Công và tội, những sự thật lịch sử, California: Nxb. Xuân Thu , 1992, tr. 324.)  Mười tám người nầy là (theo thứ tự A, B, C, họ, chữ lót, tên): Hồ Văn Vui (linh mục), Huỳnh Kim Hữu, Lê Ngọc Chấn, Lê Quang Luật, Lương Trọng Tường, Nguyễn Lưu Viên, Nguyễn Tăng Nguyên, Nguyễn Tiến Hỷ, Phạm Hữu Chương, Phan Huy Quát, Phan Khắc Sửu, Tạ Chương Phùng, Trần Lê Chất, Trần Văn Đỗ, Trần Văn Hương, Trần Văn Lý, Trần Văn Tuyên, Trần Văn Văn. (Trần Văn Đôn, Việt Nam nhân chứng, California: Nxb. Xuân Thu, 1989,  tt. 168-169.) Mười tám chính khách nầy thuộc nhiều tôn giáo khác nhau và có nhiều người đã từng giúp đỡ hay cộng tác với ông Diệm.

Các nhân sĩ ký tên vào bản “Tuyên ngôn Caravelle” không bị chính phủ Diệm bắt giam, một phần vì các nhân sĩ nầy uy tín khá lớn, thuộc nhiều thành phần xã hội, tôn giáo và chính trị, kể cả một số đã từng cộng tác với ông Diệm, và một phần khác vì áp lực của Tòa đại sứ Hoa Kỳ.

Lúc đó, về phía Hoa Kỳ, tòa đại sứ ngầm yêu cầu chính phủ Diệm tìm cách cải cách chính trị.  Có lần đại sứ Elbridge Durbrow thúc đẩy tổng thống Diệm nên gởi cố vấn Ngô Đình Nhu ra nước ngoài, nhưng tổng thống Diệm không nghe theo những yêu cầu về phía Hoa Kỳ.  (Thomas L. Ahern Jr., CIA and the House of Ngo, tr. 138.)

Để đáp ứng tình thế mới, tổng thống Diệm cải tổ chính phủ ngày 18-10-1960, không nới rộng mà chỉ thay đổi các chức vụ sau: bộ trưởng Quốc phòng: Nguyễn Đình Thuần thay Trần Trung Dung; bộ trưởng Nội vụ: Bùi Văn Lương thay Lâm Lễ Trinh; bộ trưởng Tư pháp: Nguyễn Văn Lượng thay Nguyễn Văn Sĩ.

Một biến chuyển quốc tế ảnh hưởng nhiều đến nền chính trị Việt Nam là vào ngày 8-11-1960, trong cuộc tranh cử ở Hoa Kỳ, thượng nghị sĩ John F. Kennedy, ứng cử viên đảng Dân Chủ, đắc cử tổng thống Hoa Kỳ, đánh bại ứng cử viên của đảng Cộng Hòa là Richard Nixon. Nixon nguyên là phó tổng thống trong chính phủ Dwight David Eisenhower (tổng thống hai nhiệm kỳ1953-1961). Thay đổi tổng thống mới theo chính đảng đối lập ở Hoa Kỳ, báo hiệu chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ trên thế giới nói chung và về Việt Nam nói riêng sẽ có những thay đổi mới.

2.-   DIỄN TIẾN CUỘC ĐẢO CHÁNH

Cuộc đảo chánh ngày 11-11-1960 do một nhóm sĩ quan cấp tá lãnh đạo.  Các nhân vật chính trong binh biến nầy là các trung tá Nguyễn Triệu Hồng, Vương Văn Đông, đại tá Nguyễn Chánh Thi (tư lịnh Lữ đoàn Nhảy dù), và các thiếu tá Phan Trọng Chinh, Phạm Văn Liễu…

Theo Nguyễn Chánh Thi, thì chính ông ta là người chủ xướng cuộc đảo chánh. (Nguyễn Chánh Thi, Việt Nam: một trời tâm sự, California: Nxb. Xuân Thu, 1987, tr. 115.)  Tuy nhiên, theo luật sư Hoàng Cơ Thụy, hai trung tá Nguyễn Triệu Hồng và Vương Văn Đông (tùng sự tại Đại học Quân sự Sài Gòn) mới là những người chủ xướng cuộc đảo chánh ngày 11-11-1960 và đại tá Nguyễn Chánh Thi hợp tác vào giờ chót. (Hoàng Cơ Thụy, Việt sử khảo luận, cuốn 5, Paris: Nam Á, 2002, tr. 2824.)  Hoàng Cơ Thụy còn trưng ra bản cáo trạng của chính phủ Diệm sau khi cuộc đảo chánh thất bại, theo đó Vương Văn Đông và Nguyễn Triệu Hồng chủ xướng và ép Nguyễn Chánh Thi phải hợp tác.

Nhân vật chính về phía dân sự tham gia vào biến cố nầy lúc đầu là luật sư Hoàng Cơ Thụy.  Trong cuộc họp tại nhà Hoàng Cơ Thụy vào đêm trước ngày đảo chánh, có một nhân viên CIA tên là George Carver.  Về mặt nổi, Carver là một nhân viên USOM. (Vĩnh Phúc, sđd. tr. 264-265.)

Lực lượng đảo chánh gồm 4 tiểu đoàn Nhảy dù (1, 3, 4, và 8) và Liên đoàn Biệt động quân.  Sáng ngày 11-11-1960, khoảng 3G:30, nhóm đảo chánh bao vây dinh Độc Lập và chiếm nhà Bưu điện Sài Gòn.  Viên sĩ quan phụ trách việc phá hệ thống điện thoại Sở Bưu điện thiếu hiểu biết chuyên môn, không phá được hệ thống khẩn cấp đặt dưới hầm nhà Bưu điện, nên từ dinh Độc Lập, nơi tổng thống ở và làm việc, tổng thống vẫn liên lạc được với bên ngoài. (Vĩnh Phúc, sđd. tr 266.)

Lực lượng đảo chánh tấn công thành Cộng Hòa (trên đường Thống Nhất, gần Thảo cầm viên tức Sở thú), nhưng Liên binh Phòng vệ Phủ tổng thống đóng ở đây, chống trả mãnh liệt.

Cho đến 5G:00 sáng ngày 11-11, phía đảo chánh chiếm được các vị trí sau đây:  Bộ tổng tham mưu Quân đội VNCH (gần Tân Sơn Nhất), Căn cứ không quân Tân Sơn Nhất, Nha tổng giám đốc Cảnh sát Quốc gia và Nha Cảnh sát đô thành (lúc đó ở vùng đường Nguyễn Cư Trinh -Võ Tánh), Bộ Tư lệnh Quân khu thủ đô (lúc đó ở Hòa Hưng) và bắt giam tư lệnh quân khu là trung tướng Thái Quang Hoàng.  Trong khoảng thời gian nầy (5G:00 sáng), một sĩ quan chỉ huy cuộc đảo chánh là trung tá Nguyễn Triệu Hồng bị tử thương ở gần dinh Độc Lập.

Lúc đó, trong Dinh Độc Lập, ngoài tổng thống Diệm, gia đình Ngô Đình Nhu, còn có Võ Văn Hải, chánh văn phòng tổng thống và đại úy Bằng, sĩ quan cận vệ, cùng bộ phận quân đội phòng thủ. (Hoàng Cơ Thụy, sđd. tr. 2843.)  Quân đảo chánh tìm bắt thiếu tướng Nguyễn Khánh, nhưng trước đó vài tuần, Nguyễn Khánh đã dọn đến một ngôi nhà mới, nên phe đảo chánh không biết.  Khi nghe súng nổ, Nguyễn Khánh kiếm cách trốn vào dinh Độc Lập lúc 3G:30 sáng. (Mark Moyar, Triumph Forsaken, the Vietnam War, 1954-1965, Cambridge: Cambridge University Press, 2006, tr. 110.)

Khoảng 8G:30 sáng 11-11-1960, Đài phát thanh Sài Gòn phát đi nhật lệnh của đại tá Nguyễn Chánh Thi, tự xưng là tổng tư lệnh quân đội cách mạng, gởi tướng lãnh, sĩ quan, hạ sĩ quan và binh lính, tố cáo nặng nề chính phủ Ngô Đình Diệm và kêu gọi quân đội hoàn thành nhiệm vụ cứu nước.

Trong khi đó, về phía chính phủ, tổng thống Diệm giao cho Võ Văn Hải, chánh văn phòng phủ tổng thống, nhiệm vụ liên lạc và nói chuyện với nhóm đảo chánh.  Khoảng trước 9 giờ sáng ngày 11-11-1960, ông Hải gặp Nguyễn Chánh Thi, rồi gặp Vương Văn Đông.  Ông Đông đồng ý điều đình, nhưng yêu cầu tổng thống Diệm phải từ chức và “Hội đồng Cách mạng” sẽ bảo đảm an ninh cho gia đình ông Diệm ra nước ngoài. (Hoàng Cơ Thụy, sđd. tr. 2847.)

Trong dinh Độc Lập, từ sau 10 giờ sáng, tổng thống Diệm dùng hệ thống vô tuyến riêng, đọc lời kêu gọi các lực lượng trung thành với chính phủ đem quân về thủ đô dẹp cuộc đảo chánh, cứ khoảng 5 phút phát một lần. (Nguyễn Chánh Thi, sđd. tr. 131.)  Nguyên văn điện văn như sau: “Đây là Tổng thống Việt Nam Cộng Hòa, ra lệnh cho Bộ chỉ huy các Quân khu:  Đêm nay hồi 3 giờ sáng, một số sĩ quan trung cấp đã bội phản và phỉnh gạt binh sĩ để mưu đảo chánh tại Thủ đô.  Hiện giờ Tổng tham mưu và Quân khu Thủ đô tạm thời gián đoạn liên lạc, một số sĩ quan cao cấp cũng mất liên lạc.  Vậy các Tư lệnh Quân khu phải bình tĩnh và tự vệ cẩn mật để chờ lệnh của sĩ quan liên lạc Phủ tổng thống.  Đại tá Trần Thiện Khiêm, Quân khu 5, phải cho đoàn Thiết giáp Mỹ Tho lên ngay đậu tại Phú Lâm chờ lệnh, và đại tá Trần Thiện Khiêm lấy một tiểu đoàn lên ngay tại Phú Lâm đợi lệnh.” (Trích: Nguyễn Chánh Thi, sđd. tr. 131.)

Võ Văn Hải làm con thoi liên lạc giữa dinh Độc Lập và nhóm sĩ quan đảo chánh.  Sau khi ông Hải gặp Vương Văn Đông lần thứ 3 tại nhà trung tướng Dương Văn Minh, lúc 12G:30 ngày 11-11-1960, Vương Văn Đông điện thoại và nói chuyện trực tiếp với tổng thống Diệm.  Tổng thống Diệm báo cho ông Đông biết là muốn cải tổ chính phủ thì phải theo thể thức hợp pháp, tức phải thông qua Quốc hội, nhưng ông Đông vẫn nhất quyết đòi tổng thống phải từ chức. (Hoàng Cơ Thụy, sđd. tt. 2849-2850.)

Chiều 11-11-1960, Võ Văn Hải gặp Vương Văn Đông lần thứ tư tại nhà tướng Lionel C. McGarr,  người mới thay tướng Williams đứng đầu đoàn cố vấn quân sự Hoa Kỳ.  Ông Hải đưa ra giải pháp dung hòa là lưu giữ tổng thống Diệm và giải tán chính phủ, chỉ định một thủ tướng mới nhằm thành lập chính phủ lâm thời.  Trung tá Vương Văn Đông đồng ý, nhưng yêu cầu tổng thống Diệm chính thức tuyên bố giải tán chính phủ.

Tối hôm đó, lúc 8 giờ tối 11-11-1960, tổng thống Diệm điện thoại cho đại tướng Lê Văn Tỵ, giao cho ông Tỵ trách nhiệm lập chính phủ quân nhân.  Đại tướng Lê Văn Tỵ công bố trên Đài phát thanh một bản nhật lệnh lúc 9 giờ tối 11-11-1960, gồm ba điểm chính, nguyên văn như sau: “Sĩ quan, Hạ sĩ quan và Binh sĩ Quân đội Việt Nam Cộng Hòa,/ Giữa lúc cuộc chính biến nghiêm trọng diễn ra tại Thủ đô, hôm nay tôi đã hội đàm với Tổng thống Ngô Đình Diệm và đã đi đến những thỏa thuận sau đây để duy trì sự đoàn kết của Quân đội: 1) Tổng thống đồng ý giải tán chính phủ hiện tại sau khi đã thảo luận về vấn đề quốc sự với Ủy ban Cách mạng.  2) Với sự đồng ý của Ủy ban Cách mạng, Tổng thống ủy thác cho một số sĩ quan trong Quân đội Việt Nam Cộng Hòa trách nhiệm thành lập một chánh phủ quân nhân lâm thời.  Chánh phủ nầy tiếp tục cuộc chiến đấu chống Cộng sản để bảo vệ Tổ quốc.  3) Ngay sau khi nhận được lệnh nầy, tất cả các đơn vị phải lập tức ngưng bắn, tiếp tục hoạt động trở lại và phải luôn luôn bình tĩnh đề cao cảnh giác đề phòng sự phá hoại của Việt Cộng.  KBC 4002, ngày 12 thánh 11 năm 1960 / Đại tướng Lê Văn Tỵ/ Tổng tham mưu trưởng QĐ/ VNCH.” (Trích: Nguyễn Chánh Thi, sđd. tt. 144-145.)

Đến 6G:20 sáng 12-11-1960, bản “Tuyên cáo của tổng thống Việt Nam Cộng Hòa” được đưa lên Đài phát thanh do tổng thống Diệm đọc. (Mark Moyar, sđd. tr. 112.)  Nguyên văn bản tuyên cáo như sau: “Quốc dân đồng bào,/ Tiếp theo cuộc nổi dậy tại Thủ đô tối nay, để cho Quân đội chúng ta được toàn vẹn trong cuộc chiến đấu chống cộng, Tôi, Tổng thống Việt Nam Cộng Hòa, đã quyết định giải tán Chính phủ hiện thời.  Tôi kêu gọi các Tướng lãnh Quân đội Việt Nam Cộng Hòa thành lập một Chánh phủ Lâm thời để có thể chiến đấu chống cộng và bảo vệ xứ sở. Đồng thời tôi sẽ phối hợp với Hội đồng Cách mạng thành lập một chánh phủ Liên hiệp.  Để tránh đổ máu và trấn an dân chúng, tôi ra lệnh Hội đồng các tướng lãnh tìm tất cả các phương pháp thích nghi chấm dứt mọi cuộc tuyên truyền xuyên tạc và ngưng bắn./ Ngô Đình Diệm.” (Trích: Hoàng Cơ Thụy, sđd. tr. 2855.)

Trong khi đó, đại tá Trần Thiện Khiêm đem quân Sư đoàn 7 từ Mỹ Tho và đại tá Huỳnh Văn Cao đưa quân Sư đoàn 5 từ Biên Hòa về thủ đô cứu viện, đến Sài Gòn sáng 12-11.  Lực lượng đảo chánh bắt đầu nao núng.  Vào buổi chiều, các tiểu đoàn Nhảy dù rút lui dần dần.  Quân trung thành với chính phủ Diệm làm chủ tình thế.

Trước khi phi trường Tân Sơn Nhất được quân chính phủ kiểm soát trở lại khoảng trưa ngày 12-11-1960, các sĩ quan đảo chánh dùng phi cơ C-47 rời khỏi Việt Nam, bắt theo trung tướng Thái Quang Hoàng làm con tin.  Qua Cao Miên, trung tướng Hoàng xin trở về Việt Nam, và được Miên trả về Việt Nam ngày 15-11-1960. (Đoàn Thêm, sđd. tr. 283.)

Khoảng 6 giờ chiều ngày 12-11-1960, tổng thống Diệm tuyên bố trên đài phát thanh rằng chính phủ đã dẹp yên quân phiến loạn, hứa “sẽ tiếp tục phục vụ đất nước và dân tộc theo đường lối Cộng Hòa và Nhân vị...” (Chính Đạo, Việt Nam niên biểu, tập I-C, Houston: Nxb. Văn Hóa: 2000, tr. 194.)  Ngày 15-11-1960, tổng thống Diệm thành lập Uỷ ban điều tra về cuộc đảo chánh 11-11-1960, do thiếu tá Trần Khắc Kính cầm đầu.  Uỷ ban nầy làm việc đến cuối tháng 3-1961, thì hoàn tất hồ sơ.

3.-   HẬU QUẢ CUỘC ĐẢO CHÁNH

Sau cuộc binh biến, chính phủ bắt giữ nhiều nhà chính trị đối lập như Phan Quang Đán, Phan Khắc Sửu, Vũ Hồng Khanh, Phan Bá Cầm, Bùi Lương, Trần Văn Tuyên, Nguyễn Xuân Chữ, Đinh Xuân Quảng, Nguyễn Thành Phương, Nguyễn Thành Vinh, Trương Bảo Sơn, Lê Ngọc Chấn … vì liên hệ đến binh biến.  Trong số nầy, một số người trước đây đã ký vào “Tuyên ngôn Caravelle” ngày 26-4-1960.   Trần Văn Hương bị bắt ngày 12-11-1960, nhưng được thả trong vài tuần. (Hoàng Cơ Thụy, sđd., tr. 2866.)  Nhất Linh Nguyễn Tường Tam bị bắt rồi được thả về.

Theo tác giả Nguyễn Tường Thiết (con của Nhất Linh), trong bài “Sự thật về cái chết của Nhất Linh”, nhật báo Người Việt, California ngày 1-2-2012, thì Nhất Linh biết trước cuộc đảo chánh sẽ xảy ra, nhưng Nhất Linh không tham gia và không liên hệ đến cuộc đảo chánh, nên chính quyền Diệm thả Nhất Linh. Theo Vĩnh Phúc, sđd. tt. 220-224, Nhất Linh Nguyễn Tường Tam vào tỵ nạn trong Tòa đại sứ Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) ở Sài Gòn.  (Nhất Linh quen biết với các lãnh tụ Trung Hoa Quốc Dân Đảng khi hoạt động ở Trung Hoa.)  Đại sứ Vương Tử Kiện nhờ một linh mục Dòng Tên (Jésuite) người Bỉ trình bày với tổng thống Diệm.  Tổng thống Diệm chuyển qua ông Nhu.  Ông Nhu giao cho Trần Kim Tuyến.  Ông Tuyến bảo lãnh với đại sứ Đài Loan.  Tòa đại sứ Đài Loan giao Nhất Linh cho Công an Việt Nam.  Nhất Linh bị giữ hai ngày, làm thủ tục rồi được thả về. Vĩnh Phúc dựa theo tài liệu của Trần Kim Tuyến.

Một nhân vật dân sự quan trọng trong cuộc binh biến ngày 11-11-1960 là Hoàng Cơ Thụy nhờ người Mỹ sắp đặt, giúp ông trốn thoát ra nước ngoài. (Mark Moyar, sđd., tr. 114.)  Trong sách Việt sử khảo luận cuốn 5, Hoàng Cơ Thụy cho biết ông lưu vong từ 4-12-1960 đến ngày 20-11-1963 mới trở về sau khi chính phủ Diệm sụp đổ, nhưng không cho biết nơi lưu vong.  Có tài liệu cho rằng ông Thụy trốn vào Tòa đại sứ Mỹ, qua Phi Luật Tân, rồi qua Nhật Bản.

Số thiệt hại nhân mạng trong cuộc đảo chánh ngày 11-11-1960 là: 20 thường dân và 23 quân nhân thiệt mạng, trong đó có trung tá Nguyễn Triệu Hồng; số bị thương khoảng 54 thường dân và 214 quân nhân. (Đoàn Thêm, sđd. tr. 283.)

Về phương diện chính trị, trong thời gian quân đảo chánh làm chủ Đài phát thanh, chính phủ Diệm bị chỉ trích nặng nề. Trên đài Phát thanh, những sai lầm của chính phủ lâu nay bưng bít, nay có cơ hội được đưa ra ánh sáng và truyền đi công khai khắp nước.

Trong khi thương thuyết với phe đảo chánh, tổng thống Diệm công khai hứa trên đài phát thanh sẽ giải tán chính phủ, thành lập chính phủ lâm thời, nhưng khi lật ngược được tình thế, ông Diệm không giữ lời hứa, quay qua đàn áp những người đảo chánh và các nhóm đối lập mạnh mẽ hơn.  Tổng thống, kiêm nhiệm tổng tư lệnh quân đội VNCH, còn hứa hẹn với đại tướng tổng tham mưu trưởng để ông nầy ra nhật lệnh trấn an các sĩ quan đảo chánh.  Vì nghe lời thượng cấp, các sĩ quan nầy bị đàn áp.  Dân chúng và quân đội nghĩ gì về việc nầy?  Lúc đó dưới quyền lực của chế độ Diệm, không ai dám nói ra, nhưng sự thất hứa của tổng thống đã phải trả giá ba năm sau:  Khi đảo chánh bùng nổ trưa ngày 1-11-1963, từ dinh Gia Long, tổng thống Diệm điện thoại cho trung tướng Trần Văn Đôn trong nhóm đảo chánh lúc 3G.30 chiều hôm đó, hỏi lý do động binh và yêu cầu các tướng đảo chánh đến dinh Gia Long điều đình, nhưng phía đảo chánh không chấp thuận, vì sợ bị sập bẫy như cuộc đảo chánh ngày 11-11-1960. (Mark Moyar, sđd., tr. 268.)

KẾT LUẬN

Như thế, tổng thống Ngô Đình Diệm gặp nhiều chống đối vào khoảng cuối nhiệm kỳ đầu; những người tài giỏi giúp ông Diệm lần lượt tránh xa ông; những bất mãn về nạn tham ô của các quan chức; và nhất là sự chống đối của những đảng phái đối lập và những nhà bất đồng chính kiến.

Thông thường, một chế độ không chấp nhận bất đồng chính kiến, tiêu diệt đối lập chính trị, thì giới đối lập chính trị bị dồn vào thế phải hoạt động bí mật và vì sự sống còn của chính mình, kiếm cách lật đổ chế độ để tự giải thoát.  Trong giai đoạn 1954-1955, Ngô Đình Diệm đã từng nhờ đại tá CIA Mỹ là Edward G. Lansdale để ổn định tình hình, thì lần nầy các sĩ quan đảo chánh cũng nhờ người Mỹ, tạo cơ hội cho người Mỹ can thiệp vào chuyện nội bộ VNCH.

Như thế, có thể nói cuộc đảo chánh ngày 11-11-1960 là tiếng chuông báo động công khai cho chế độ Diệm về những phản đối tiềm tàng trong các tầng lớp dân chúng khác nhau, nhưng rất tiếc sau khi dẹp yên cuộc đảo chánh, tổng thống Diệm chẳng mấy quan tâm đến tiếng chuông báo động nầy.  Phải chăng vì vậy mà cuối cùng chế độ Diệm kết thúc một cách bi thảm năm 1963?

TRẦN GIA PHỤNG

(Toronto, 01-11-2012)

Đàn Chim Việt

 

730 Phản hồi cho “Cuộc đảo chánh ngày 11-11-1960”

  1. Chưng Sơn says:

    Ốtxtin Phem (Austin Pham) viết :
    “ Nghe mấy anh chuyên viên “chất sắt” lý luận cứ đưa mặt cho người ta đập mà rầu cho bên kia vĩ tuyến. Không ai “lý giải” sự huyền nhiệm cả. Khi anh nhét cụ hồ vào hang pắc pó của mẹ anh “physically” thì đó là sự loạn luân, tương tự khi cha anh làm chuyện đó với chị em gái của anh thì đó là…sai phương hướng. Đây chỉ là ví dụ chứ tôi không có ý chống lại…nhà anh. Hãy chỉ cho tôi anh là ai, tên thiệt là gì, cấp bậc, bao nhiêu tuổi đảng…who knows and who cares nó là thiệt hay giả, miễn anh “tự tin” là vui rồi.Tóm lại khi các anh dùng cái bàn thờ để “bắn phá” những người bên công giáo hay Tin Lành thì các anh cũng chẳng thấy một “cô hồn” nào về ăn đám giỗ, cũng chẳng chứng kiến “con ma” nào về xơi…nhang. Nhẹ nhàng và ngắn gọn thì nó thuộc về niềm tin, đức tin”.
    Nghe con chien đi 4 chân lý luận cho “Bề trên” thật trơn tru, ngon lành, ông Ốxtin ơi, chỉ có những kẻ không có não người mới tin như vậy thôi, vì nếu Dêsu Ma có thể làm vậy, nghĩa là dêsu không cần phải “chơi” Maria mới có thể đẻ ra Dêsu, thì Dêsu ma sao không nổ đùng một cái, rồi uy nghi hiện ra nói luôn một bài giảng trên núi cho đàn chiên ngu, nhưng hung dữ nghe chứ việc gì phải chui vào cái “hang” chật hẹp, tồi tàn, tối tăm của Maria 9 tháng 10 ngày làm gì, hoá ra Dêsu cũng không nghĩ ra được cách nào thông minh, thoáng hơn sao con chien Ốtxtin??? Để khiến người “ngoại” chê bai, đàm tiếu là con mà đi ngủ với mẹ, để đẻ ra chính mình??? Và để con chien thông minh ngày nay cứ phải vác mặt chien đi đính chính cho thánh cha, thánh con mãi???
    Hey, cái này gọi là đút tin chứ chẳng phải là đức tin hiểu chửa?? Vì phải đem dụng cụ y khoa đút vào đầu cho, thì mới có thể thành câu chuyện đưọc mà trở thành tin, nên gọi là đút tin.
    Và còn chuyện này, cũng bẩn thiủ, dơ dáy, lâm ly không kém chuyện playboy là mấy : Chúa đã gây nên chuyện diệt chủng, khiến cho hai đứa con gái ruột của ông Lot phải phục rượu cho cha mình say mèm rồi leo lên “Chơi” luôn cha mình để lấy giống!!!
    Thật là đần độn và thiếu kiến thức đã say mèn, đến không biết gi thi làm sao mà cứng lên được để có thể hành sự những 2 cô một lúc??? Đúng là kinh tháng của chiên ngu
    Chúa gì mà kỳ cục, chỉ thích những chuyện loạn luân, sao chúa không rút cái xương xườn ông Lót, tạo ra bà Lót mới, và làm ra 2 người đàn ông cho 2 cô con gái một cách dễ dàng để cho người đời sau khỏi chê cười là gia đình loạn luân??? Theo con chien thì chúa làm gì mà chẳng được???
    Ốtxtin thấy đó, những chuyện loạn luân chỉ thấy xảy ra trong cái gọi là kinh thánh chứ không xảy ra trong văn hoá đông phương nên những thí dụ của you thì chỉ đem áp dụng trong cộng đồng đi 4 chân thì mới thích hợp thôi hiểu chửa??? Đem về mà áp dụng trong gia đình và giòng tộc của you thì thích hợp hơn cả!!!
    Ốtxtin nên chui vào một góc mà học học hỏi rồi hãy ra đối thoại, kiểu đối thoại ngu si, thiếu kiến thức thì sễ nhục hơn đội quần thôi, vì trong kinh thánh các anh có một kho những chuyện như thế này, đó là sự thật. Amen! Hề hề..

    • Choi Song Djong says:

      Thưa ông Chưng Sơn.

      Thiết nghĩ rằng ông đã đi quá xa,sỉ nhục Thiên Chúa của cũng tôi từ hôm nọ đến giờ cũng đã quá đủ,hy vọng ông biết đâu là điểm dừng.Chào ông

      • thíchđủthứ says:

        Adiđàphật !
        Hắn là CS ,và PG thì PG cộng sản thuốc loại ĐỎ thichtríquang mà trong cuôc hop báo,liênthành đả nói rỏ ràng .
        Chúng chẳng thấy đủ đâu trừ trường hợp xuống âm phủ nhận côngtác mới từ Satan Hồly …\
        Bần đạo chào ĐCV và xin gởi lời khâm phục về tự do ngôn luân như ri !.
        Adiđàphật!
        Amen!
        (tđt)

    • Tien Ngu says:

      Sơn à,

      Bình tỉnh, nói chuyện có giáo dục tí đi.

      Sơn điên lên, rồi càng ngày càng nói chuyện nghe…tục tỉu quá. Vậy sao…khoe kiến thức được, Sơn?

      • Gãy bàn phím says:

        chung son says : Mẹ kiếp các bác. Thằng tui ngồi lọc cọc đánh máy gẫy cả tay, uống hàng trăm tách cà phê, hút hàng ngàn điếu thuốc lá, thức đêm thức khuya quên ngủ, nặn óc bóp trán đến méo mẹ nó cả trán, lục lọi trên trang mạng Giao Điểm đến nỗi hai mắt mờ đục…Mẹ kiếp thế mà các bác không thèm đọc – nói chi đến tin- những gì thằng tui viết. Hỏi sao tui dằn đươc thói quen chửi tục tĩu của tui ?!

    • Austin Pham says:

      Má ơi! tui khều nhẹ anh Lê Lai ở dưới mà đồng chí Chưng Sơn trên đây bị thương mới chết. Thì ra cũng chỉ tại…cái áo khoác giả dạng đây mờ. Cha, anh đòi lý giải “miracle” thì kẹt cho dân xài chất xám quá. Thôi để tôi giúp anh một câu tiếng Anh để anh post trên Internet nhờ đám phương tây trả lời giùm anh nghen ( nhớ đừng nói là người Việt, cứ “tự tin” rằng mình là người…bắc cho chắc cú ). Nó là như vầy: How can one explain a miracle?. Kế tiếp anh nói nhiều quá mà không hiểu cái trọng tâm. Anh xàm quá! người ta viết chuyện xấu trong sách vở là để răn dạy mọi người chứ không có việc “không vạch áo cho người xem lưng” như nhà anh. Đừng nghĩ là tôi chống gia đình anh đó nha, nó chỉ là một ví dụ thôi. Ý trời, chuyện loạn luân hà rằm ở mọi nơi trên cõi ta bà này, cứ vô VNexpress.net là có đầy đủ. Ma sống đủ loai mà không cần đợi tới ngày giỗ. Anh có mention tôi là con chiên gì đó, không đúng đâu. Tôi là dân Tú Xương. Anh cần phải về tìm hiểu với nhóm cộng tác viên nằm vùng để biết dân đó là dân gì. Ai giận thì tôi chịu chứ có làm gì được nhau. Lấy tay chùi bọt mép giùm cái đi ông..ngoại, ghớm thấy sợ!

    • NgườiViệtYêuNước says:

      Đã đến lúc cần phải nói thẳng nói thật rằng: ông Chưng Sơn không có trình độ, mà cũng chẳng có tâm thảo luận nghiêm túc mà chỉ xả rác.

      Con người của Chưng Sơ, Lê Lai, Conmèo không muốn học hỏi, chỉ phá hoại mà thôi!

  2. doctin says:

    18/11/2012
    Thời hạn 24 tiếng đồng hồ đã hết kể từ khi kết quả tìm tòi dưới đây của tui được đăng trên trang mang DCVinfo mà không ghi nhận được một ý kiến chống đối hay bằng chứng nào trái ngược từ phía đảng Cộng sản Việt nam hay đồng bọn . Vậy là đã rõ rằng toàn thể đảng Cộng sản Việt nam từ Hồ chí Minh, đồng bọn và hậu duệ của chúng ngày nay thảy đều là tay sai ngoại bang, ăn bám ngoại bang, rước ngoại bang về dày mả tổ giết dân lành.

    Tài liệu này được tự do xử dụng không cần phải xin phép .

    Nay kính cáo

    16/11/2012
    Doctin says:
    16/11/2012 at 22:03
    Ý kiến của tôi là:
    -Từ Hồ chí Minh, Lê Duẫn, Võ nguyên Giáp.. ngày trước cho đến Nguyễn phú Trọng, Nguyễn tấn Dũng ngày nay và toàn thể các đảng viên Việt cộng đều là tay sai ngoại bang .
    - Từ Hồ chí Minh, Lê Duẫn, Võ nguyên Giáp.. ngày trước cho đến Nguyễn phú Trọng, Nguyễn tấn Dũng ngày nay và toàn thể các đảng viên Việt cộng đều ăn bám ngoại bang .
    - Từ Hồ chí Minh, Lê Duẫn, Võ nguyên Giáp … ngày trước cho đến Nguyễn phú Trọng, Nguyễn tấn Dũng ngày nay và toàn thể các đảng viên Việt cộng đều rước ngoại bang ,mang súng đạn và quân lính giết dân thường, rước voi về dày mả tổ .
    Trong vòng 24 giờ sắp tới , nếu Nguyễn phú Trọng, Nguyễn tấn Dũng, Võ nguyên Giáp , 3 triệu đảng viên Việt cộng , Thích trí Quang, Thích nhất Hạnh , những tên du kích Việt cộng và du sinh lấp ló trên DCVinfo không đưa ra được những phản biện có tính cách thuyết phục thì coi như những ý kiến của tôi hoàn toàn đúng , và cũng yêu cầu sử gia Trần gia Phụng ghi nhận lời thách thức lịch sử này .

    • Lê Lai says:

      Chuyện này có đúng thì ta phải ghi công đầu cho Riệm, Nhu thôi, có đúng không các ông Trần Gia Phụng, Đại Nghĩa, Nguyễn văn Trần?

  3. Cờ vàng says:

    Lá cá cờ vàng ba sọc đỏ là biểu tượng cho quyền lực của Vatican ở Việt Nam và được ngụy tạo làm biểu tượng cho“chính nghĩa quốc gia” của “những người Việt quốc gia”. Việc cho thành lập chính quyền Quốc Gia và việc chế ra là cờ vàng ba sọc đỏ có mục đích là để vừa làm bức bình phong che đậy cái bản chất làm tay sai cho Pháp và cho Vatican của cái chính quyền do ông Bảo Đại làm quốc trưởng, vừa giúp cho những tên Việt gian trong hàng ngũ quan lại trong thời “trăm năm nô lệ giặc Tây” bấu víu lấy nó để trút được cái gánh nặng mặc cảm tội ác làm Việt gian của họ. Như vậy, nó trở thành một biểu tượng cho sự ô nhục của bọn người vong bản “thà mất nước, chứ không thà mất Chúa” cấu kết với bọn phong kiến phản động và bọn lưu manh xu thời đón gió đã cam tâm bán nước cho

    • SAO NGÀN says:

      VONG QUỐC

      Thằng này vong quốc thật rồi
      Nó ăn phải bã của người nào cho
      Đâu còn phải giống Việt Nam
      Mà là tôi mọi ở đâu lần về
      Cờ vàng cờ đỏ nhiêu khê
      Chưởi cha dân tộc quả đồ bất kham
      Thằng này đem thảy về Tàu
      Để Mao xếnh xáng bẻ đầu luyện gang
      Để ham mà chưởi da vàng
      Thứ đồ đê tiện nhục mang suốt đời
      Dân ngu non nước hỡi ơi
      Kiểu này mất nước chắc ngày gần thôi !

      NGÀN MÂY

      • Người Bolsa says:

        Nếu muốn nhìn thấy cờ vàng thì hãy tìm ở thùng rác mỗi khi có biểu tình ở bolsa, ông Đại, trung, tiểu ngàn tha hồ mà ngắm

      • quangphan says:

        Đứa nào tự nhận Việt nam là một tỉnh của đế quốc Tàu cộng xâm lược? :

        Lá cờ Tàu cộng có một ngôi sao lớn và 4 ngôi sao nhỏ nằm bên cạnh tượng trưng cho 5 dân tộc lớn ở Trung Quốc, ngôi sao lớn là Hán, 4 ngôi sao nhỏ là Hồi, Mông, Tạng, Mãn. Ngày 21 tháng 12 năm 2011, tại Hà Nội, trong chuyến thăm Việt Nam của lãnh tụ tương lai Tàu cộng Tập Cận Bình người ta thấy trẻ em Việt Nam dùng lá cờ Tàu cộng để vẫy chào với 6 ngôi sao, 1 to và 5 nhỏ. Vài tháng trước đó, chương trình truyền hình Việt Nam trong buổi phát hình thời sự cũng trưng lá cờ Tàu cộng dư một ngôi sao.

        Vậy là đã rõ bè lũ ngụy quyền Việt cộng ngang nhiên thừa nhận Việt Nam chỉ ngang hàng với một tỉnh của Tầu cộng.

      • quangphan says:

        Lục trong tài liệu cũ có bài thơ dưới đây để tặng cho Việt gian Người Bolsa nè. Bài thơ này do nhà văn Nguyễn Thành Ty sáng tác khi thấy trên màn ảnh truyền hình có hai ả và một gã Tàu cộng mặc quần sì líp có in hình Cờ Máu Tổ Quốc của bọn Việt cộng trình diễn:

        Thời trang Beijing 2009.

        Vịnh lá cờ máu của Vẹm bị Tàu sĩ nhục I

        Đẹp mặt ghê chưa cái lá cờ
        Sao vàng mum múp thấy tô hô
        Mồ cha Việt cộng quân buôn nước
        Mả mẹ sài lang đám giặc Hồ
        Thờ giặc đem cờ dâng dưới háng
        Khom lưng tình nguyện kiếp bưng bô
        Thương thay dân Việt cơ đồ tận
        Nhục nhã Hồ ta phải đội mồ

        Vịnh lá cờ máu của Vẹm bị Tàu sĩ nhục II

        Cờ đỏ sao vàng ấp cái mu
        Tham quyền cố vị hóa ra ngu
        Cẩm Đào đem lấy may quần lót
        Lê Dũng mang về sướng bỏ bu
        Bắc Bộ ba thằng* mừng rối rít ( Bắc Bộ Phủ: Mạnh, Triết, Dũng)
        Ba Đình một đứa chết phơi cu
        Mới hay ác tặc nay trời báo
        Sử sách rành ghi đến vạn thu

        Nguyễn Thanh Ty

      • GIÓ NGÀN says:

        MẦY

        Mầy người chống đối cờ vàng
        Sao mầy qua Mẽo để ăn cứt gì
        Thôi thôi mầy hãy về đi
        Mầy ngu bỏ mẹ sống chi ở đời
        Bởi vì khi biểu tình rồi
        Cờ nào cũng vậy đem về thờ sao
        Mầy ngu hơn chó vậy kìa
        Ta đâu nhằm ý chỉ binh cờ vàng
        Bởi ta vì nước Việt Nam
        Và vì dân tộc, đường đường thẳng ngay
        Cái gì đúng đắn thì thương
        Cái gì ma quỷ tìm phương loại dần
        Còn mầy thứ quỷ âm hồn
        Tâm tình cứt thúi lại hòng khoe khoang !

        NGÀN SAO

      • Tú Phỏng says:

        Mới đây đúng mặt Sao Ngàn
        Bi giờ lại hoá Mây Ngàn khác xa
        Tại sao Ngàn thích hoá trang
        Ấy bởi Ngàn, 1 kẻ là vua cơm đồ
        Cơm xong đem giấu lai quần
        Ra về, đầu cúi mặt xanh, nanh vàng!!!
        Ha…ha…

        ng Ngàn cất trong quần
        Ra về, tay giữ cạp còn tay lắc chào
        Trông Ngàn chỉ đáng vài hào, đáng thương!!!
        Ô hô, Ai tai.

      • BẠT NGÀN says:

        TÚ PHỎNG

        Thằng này vừa dốt vừa ngu
        Thơ văn không biết lại hù người ta
        Không thì phải biết tránh xa
        Có ai tôi dốt mang ra mà trồ
        Cho mầy qua học Liên Xô
        Mà mang về thứ những đồ khoe khoang
        Hay qua Trung Quốc cũng sang
        Học toàn láo lếu mà mang về nhà
        Mầy là tú giả gian ngoa
        Hỏi mày phỏng dái hay là phỏng chi
        Nói năng như kẻ ngu si
        Quả mày nào biết cái chi đại ngại
        Đại ngàn bao hết mọi loài
        Cả mầy trong đó hồi còn đỏ đuôi
        Sao ngàn lấp lánh trời cao
        Mầy như con rệp sao không biết mình
        Từ rày đừng nói linh tinh
        Dốt mà không biết bực mình người ta

        SÓNG NGÀN
        (20/11/12

    • Bút Thép VN says:

      Núp dưới nick cờ vàng viết như trên là vu khống bịa đặt, giống như VC núp trong ‘quần chúng’ phun ra luận điệu tuyên truyền rẻ tiền của CSVN.

      Lá cá cờ vàng ba sọc đỏ là biểu tượng của dân chủ tự do, và là kẻ thù của độc tài cộng sản. Đó là lý do CSVN và bè lũ tay sai ra tay bôi nhọ đánh phá cờ vàng và người Việt Quốc gia.

      Vatican không liên hệ gì đến cờ vàng, cố tình gán ghép cờ vàng với Vatican chỉ là luận điệu gian dối của quỉ Satan và những kẻ thù ghét, chống báng đạo Thiên Chúa.

      Kẻ bán nước chính là Hồ Chí Minh và tập đoàn CSVN!

    • Choi Song Djong says:

      Cờ vàng viết:
      “Lá cá cờ vàng ba sọc đỏ là biểu tượng cho quyền lực của Vatican ở Việt Nam và được ngụy tạo làm biểu tượng cho“chính nghĩa quốc gia” của “những người Việt quốc gia”. Việc cho thành lập chính quyền Quốc Gia và việc chế ra là cờ vàng ba sọc đỏ có mục đích là để vừa làm bức bình phong che đậy cái bản chất làm tay sai cho Pháp và cho Vatican của cái chính quyền do ông Bảo Đại làm quốc trưởng”. Hết trích.
      Xin ông ,bà Cờ vàng nghiên cứu lai lịch của lá cờ 3 sọc đỏ và thời điểm thành lập chính quyền QG trước khi…chửi rủa.

      • NON NGÀN says:

        THƯƠNG THAY

        Thương thay dân tộc Việt Nam
        Sinh con chẳng biết mình đang làm gì
        Mơ hồ nguồn gốc ngu si
        Mơ hồ tình huống còn gì nữa đâu
        Bởi ngu không thấy trước sau
        Bởi ngu nên chỉ nghe nhau tuyên truyền
        Non sông ôi quả thật phiên
        Dân ngu như vậy có phiền dân ngu
        Bây giờ hỏi biết trách ai
        Dân ngu kiểu đó ai người làm ra
        Bởi mong sự nghiệp mình ta
        Tuyên truyền bậy bạ để mà nên danh
        Bây giờ thực tế rành rành
        Dân ngu cỡ ấy hỏi anh là gì
        Ngu thì đâu biết nghĩ suy
        Bảo sao hay vậy biết gì thật hư
        Đúng là hại nước ở đời
        Dân ngu chỉ có nước nhà tiêu ma
        Ôi nhìn dân trí xót xa
        Hỏi ai có xót mỗi người Việt Nam ?

        ĐẠI NGÀN
        (20/11/12)

  4. Nguoihaingoai says:

    Xin các phe lâm chiến mần ơn ngưng tiếng súng dùm
    Chuyện đã xưa quá rồi, các ngài tranh cãi đả kích nhau chẳng đi tới đâu cả

    • THƯỢNG NGÀN says:

      CHUYỆN CƯỜI

      Chuyện cười vẫn chuyện thế gian
      Hai bên cùng nhảm mới càng nên hay
      Bên khoe Diệm mới thật tài
      Bên khoe Hồ mới là người lưu danh
      Tiếc rằng chỉ có Việt Nam
      Hai bên đều thấy chẳng can hệ gì
      Ôi thôi dân kiểu thế ni
      Hỏi xem đất nước dễ gì tiến lên
      Khác gì hai đám bù chao
      Tranh nhau ấu ó chỉ lòi cái đuôi

      BIỂN NGÀN
      (19/11/12)

  5. quang phan says:

    Đừng làm trò cười nữa chung son à :

    Tổng Thống Richard M. Nixon viết trong tác phẩm “No More Vietnams” : “Lỗi lầm tệ hại nhất của chúng ta là đã xúi dục lật đổ tổng Thống Diệm năm 1963…”.

    Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Mansfield :”Nếu ông Diệm bỏ đi hay bị lật đổ, HCM có thể đi bộ vào và chiếm Việt nam không có khó khăn nào” .

    Khi được tin ông Diệm bị lật đổ và bị giết, Hồ chí Minh đã nói với ký giả Wilfred G. Burchett:” Tôi không ngờ rằng tụi Mỹ ngu đến thế”.

    Lời của ông Trần Văn Hương,( ở trong nhóm Caravelle) được ông McNamara thuật lại: “Một dân chính, ông Trần Văn Hương, người đã từng chỉ trích ông Diệm, từng vào tù vì chống chế độ, đã nói : “Những tướng lãnh hàng đầu đã quyết định giết anh em ông Diệm sợ hãi đến chết được. Họ biết rất rõ họ là những kẻ chẳng có tài cán, đức độ hay hậu thuẫn chính trị gì, dù một chút cũng không có, nếu để Tổng Thống và ông Nhu sống, hai ông sẽ trở lại cầm quyền một cách ngoạn mục mà họ không có cách gì ngăn cản được”.

    Cựu đại sứ Bùi Diễm- thuộc đảng Đại Việt. Đã từng ở trong nhóm Caravelle chống Ngô Đình Diệm- ngày 19/6/2012, trong một cuộc phỏng vấn trên đài SBTN, đã nói rằng: “Cuộc đảo chính ngày 01/11/1963, đã đưa đất nước Việt Nam Cộng Hòa phải bị rơi vào tay của Cộng sản Hà Nội, và không có ai muốn có cuộc đảo chính ấy xảy ra. Không có ai muốn…”.

    Trong hồi ký ” Cái Mũi Vô Duyên” đăng trên ” Việt Nam Hải Ngoại” số 36, Nguyễn chánh Thi- người tham dự vào cuộc âm mưu lật đổ ông Diệm trong cuộc binh biến năm 1960- viết: ” Những tướng lãnh làm đảo chánh 1/11/1963 hầu hết là manh động theo lệnh ngoại bang, không có lý tưởng cách mạng. Cho nên lũ đầy tớ giết chủ đi rồi, thì loạng quạng không biết làm gì, chỉ chờ quan thầy ra lệnh tiếp. mà quan thầy thì mù tịt tình hình, lệnh lạc đưa ra đầu Ngô mình Sở, không mạch lạc gì cả, đất nước hiện nay bị coi là vô chủ”.

  6. Trung Kiên says:

    Đây là những chứng từ mới nhất, sống động nhất, không phải là những bài viết, mà là hình ảnh vànhân chứng sống về thủ phạm đã gây ra cái chết của cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm!

    Có thật như những có buộc mà Chưng Sơn và một số kẻ đã đưa ra chăng?

    Liên Thành họp bái tại Đài TV QGVN ngày 13.10.2102 …phần một

    Liên Thành họp bái tại Đài TV QGVN ngày 13.10.2102… Phần 2

    • maison says:

      Bao giờ sen mọc biển đông
      - Cha con nhà Nguyễn bế bồng nhau đi
      - Nguyễn đi rồi Nguyễn lại về
      - Giặc đến Bồ Đề thì giặc phải tan

      Sen và Bồ đề là biểu tượng của Phật giáo

      • SAO NGÀN says:

        PHẬT GIÁO

        Hoan hô Phật giáo xuống đường
        Chống Ngô Dình Diệm tưởng mình hay ho
        Ai ngờ lấp ló Trí Quang
        Bậc Thầy, cờ đỏ vẫn quàng đàng sau
        Lại bao anh ở trong khu
        Mượn màu Phật giáo lu bù nhào vô
        Đúng là tội nghiệp Diệm Nhu
        Ham ăn con chốt phải bù con xe
        Bao “Thầy” cách mạng khỏe re
        Cổ xe Diệm đổ đến ngày quang vinh
        Phật làm cách mạng quả linh
        Vatican đúng phải rùng mình một phen
        Bên xanh, bên đỏ, bên vàng
        Cuối cùng bên đỏ mới càng khôn sao
        Trí Quang, Nhất Hạnh ngày nào
        Ngoài vàng trong đỏ Phật nào là đây !

        GIÓ NGÀN
        (19/11/12)

      • Trung Kiên says:

        Câu trên tôi nghe rất quen quen!

        Nhưng nghiệm những điều tiết lộ của người Phật tử chân chính là Thiếu tá Liên Thành về khối Phật Giáo Ấn Quang, (Trí Quang, Đôn Hậu, Quảng Độ, Võ Văn Ái) và những gì đã xảy ra trong suốt thời kỳ VNCH, và cho đến cả hôm nay nữa, thì có gì không ổn!

        Xin góp ý bổ sung cho câu trên:

        Nguyễn đi rồi Nguyễn lại về
        Giặc (VC) đến Bồ Đề hoen ố sãi sư
        Phật Giáo phải quyết tâm trừ
        Lũ ma VC, họ trư trá hình.

        Có như thế thì Phật Giáo Đồ, Bồ Đề hay đoá SEN mới trở nên trong sáng được!

        Cám ơn Thiếu Tá Liên Thành, những người trong Ủy Ban Tố Cáo Tội Ác csvn, và tất cả những ai đang quan tâm đến GH Phật Giáo, nhất là những người Phật tử chân chính!

  7. Trực Ngôn says:

    Nếu đúng là ‘Trần Lục khi làm Linh Mục ở Phát Diệm hay ỷ thế hà hiếp dân chúng, mà chỉ bị cụ Phan Đình Phùng, lúc còn làm Tri Phủ Yên Khánh (Ninh Bình) nọc ra đánh‘ thì cụ Phùng quá nhẹ tay?

    Nhưng theo Wiki thì: Linh mục Trần Lục đã hướng dẫn và cung cấp cho quân Pháp xâm lược 150 tay súng Công giáo để đánh chiếm thành lũy Ninh Bình của nước ta, và đã huy động 5.000 giáo dân Việt Nam giúp Tây tiêu diệt chiến khu Ba Đình của anh hùng Đinh Công Tráng. Linh mục Trần Lục đã bị lãnh tụ chống xâm lăng Phan Đình Phùng đè ra hỏi tội và đánh đòn công khai.
    Linh mục Trần Lục đã được quân xâm lăng Pháp tưởng thưởng công lao bằng hai Bắc Đẩu Bội Tinh. [sửa]

    Như vậy cả hai lập luận trên đều không vững, khó tin. Vì nếu đúng như ti danh cáo buộc ở trên thì tội của Trần Lục đáng phải bị xử nặng.

    Nhưng theo sử thì Phan Đình Phùng là một người theo đạo Khổng, do vậy mà cụ ghét đạo Công Giáo và đánh đòn LM Trần Lục (khi làm tri phủ) cũng là chuyện dễ hiểu.

    Cụ Phùng theo phong trào Cần Vương và trở thành một lãnh tụ, mà Văn Thân Cần Vương thì nhân danh văn hoá Khổng Nho để tàn sát người Công Giáo. Bởi vậy người Công Giáo phải tự vệ và cần sự giúp đỡ của người Pháp để tồn tại?

  8. maison says:

    Xem chừng những người như Chưng Sơn và Conmeo đang chuẩn bị cho Việt Nam trở lại con đường Bắc thuộc, để Tàu thống trị Việt Nam.

  9. Trần Trung Dung says:

    Cho dù trích “sử một chiều” dễ đưa đến ngộ nhận. Nhưng tôi phải cám ơn ông Chưng Sơn là người đã rất năng động, đã tung nhiều bài viết chống đối Thiên Chúa Giáo lên diễn đàn này, nó đã khích động tính hiếu kỳ làm cho tôi phải bỏ công đi lục lọi, tìm kiếm để tìm hiểu thực hư thế nào.

    Tôi muốn biết tại sao các Vua VN thời đó cấm theo đạo Công giáo, và tại sao một số người ghét đạo Thiên Chúa Giáo?

    Theo Lê Thành Khôi, (Le Vietnam, trang 340) thì một nhà sử học Việt nam đã viết rằng: “Các Vua cấm đạo vì muốn bảo tồn nền thống nhất quốc gia về tinh thần và chính trị. Việc người Công giáo không thờ cúng Tổ Tiên làm thương tổn đến nền thống nhất tinh thần ấy…Các Thừa sai đã khuyến khích các giáo hữu tân tòng đứng lên chống chính quyền để lập nên một chính phủ phò Công giáo” .

    Điều trên có đúng với hiện thực không?

    Tôi thấy không thuyết phục cho lắm, cả hai vế đều chỉ là nghi vấn, vế trên không vững, vế dưới cáo buộc!

    Theo LM Phan phát Huồn, tác giả cuốn Việt Nam Giáo sử đã chứng minh ngược lại và kết luận: “Chỉ vì cuồng tín mà các Vua chúa Việt nam đã ra lệnh bắt đạo. Sự cuồng tín đã thúc đẩy các ông chém giết người Công giáo

    - Lý do thứ nhất đưa tới việc cấm đạo Công giáo tại Việt nam là vì các vua cuồng tín, các quan nịnh bợ vua, sự ghen tương đạo này với đạo kia,…
    - Lý do thứ hai gây nên việc cấm đạo là sợ mất ảnh hưởng, các nhà sư, các thầy cúng sợ mất tín đồ (Vũ Thành, Dòng máu anh hùng tập I trang 11).
    - Lý do thứ ba là các bà vợ lẽ sợ mất chồng, vì đạo Công giáo chỉ cho phép giữ “một vợ một chồng” (Cha Đắc Lộ, Những cuộc thăm viếng Việt nam đoạn 26).
    - Lý do thứ bốn là tin dị đoan, khi gặp trời hạn hán, người ta cho là trời giận vì các cố Tây giảng đạo lạc.
    - Lý do thứ năm là các quan theo Khổng giáo sợ dân chúng sao lãng bổn phận, lỗi đạo với Vua, với cha, với chồng, đảo lộn cương thường xã hội.
    - Lý do thứ sáu là sợ người Công giáo tăng số sẽ trở thành lực lượng chống Vua quan, có lợi cho ngoại bang.
    - Lý do thứ bảy là vì tham tiền “Ai bắt được đạo trưởng Tây dương sẽ được thưởng ba trăm lạng bạc và thăng quan chức” (Sắc lệnh thời Tự Đức tháng 9 năm 1859)
    “.

    Thật là thú vị, đọc sử liệu này và nghiệm những sự việc đã xảy ra, nó như một sự liên kết chặt chẽ, làm cho tôi rât có cảm hứng khi đọc, và có cảm tưởng như một người đã và đang sống trong cuộc. Nhận thấy những lý do trên mà LM Huồn đưa ra có vẻ chính đáng hơn so với Lê Thành Khôi viết ở trên.

    • Trường Sơn says:

      Loại công thần ,rể thụ như NÂM NỂ TRINH đại quốc công thần . . ăn lướt nhiều phần “bắp sừa viên trợ ” của dân chúng Ri cư , mà tham khảo nhửng NỊCH SỬ cha nhà thờ LM HUỒN,VỦ ĐÌNH HOẠT loại cha giảng Ráo Rân vổ tay ,mẹ hát con khen thì không RÌ bằng ? Thua mấy ống Ráo điếm ,Ráo ran ở đây , Thôi cho thêm Bảo quốc huy chương ,hay Nam đẩu bôi ” chằng tinh ” là Chính đáng nhất .

  10. Tien Ngu says:

    Hỡi ơi, giáo điếm dot com, lừng danh…méo, y như các cò mồi tuyên giáo của Việt Cộng…

    Con ai mà không rành?

    Dựa vào lòng căm thù bị Tây đô hộ 100 năm của dan VN, các điếm vẽ chuyện thêm, bơm cạch cạch…chi tiết, sách này trang nọ, y như…thiệt. Lúc xãy ra các chuyện….phong thần bán bánh kẹp, các điếm đã đứng kế bên mà…chứng chiếu…

    Chuyên gia…cắt dán Sơn với Méo, thấy mà….thương.

    Kiếm cái gì mới, tự…sáng tác đi Sơn, cái kiểu hành nghề cắt dán hoài, nghe…bịnh quá. Điếm lại mang tài liệu giáo điếm dot com ra trình làng, coi bộ đã…bể mánh lâu rồi nha.

Mục phản hồi đã đóng