WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Đọc bài “Gian hùng trị tham nhũng”, thử bàn chút chơi!

thanh-1

Trước sự kiện ông Nguyễn Bá Thanh từ Đà nẵng được cử ra giữ chức Trưởng ban Nội chính Trung ương, hai tác giả Thu Hương-Duy Tân đã một có bài viết hay, có cái nhìn sắc xảo. Xin không nhắc lại một ý kiến mà các tác giả đã phân tích rất kỹ về sự hời hợt của dư luận quá tâng bốc công trạng của ông Thanh và sự phát triển của thành phố Đà Nẵng (sự phát triển chủ yếu mới là bề ngoài), từ đó đặt hy vọng lớn vào ông Thanh với chức vụ mới sẽ làm thay đổi bộ mặt của toàn xã hội. Chỉ xin suy nghĩ thêm về tương quan trong nội bộ giới cầm quyền khiến các tác giả đặt ra vấn đề với dấu hỏi lớn: Dùng kẻ gian hùng để lật tên tham nhũng (thì kết quả sẽ ra sao)?

Đây là tương tác giữa 3 phía, ông Nguyễn Bá Thanh, ông Nguyễn Tấn Dũng và ông Nguyễn Phú Trọng (ông Trương Tấn Sang có thể phụ vào cho ông Trọng thôi).

Ông Thanh đúng là đối thủ xứng đáng của ông Dũng, cân sức cân tài. Hai ông đều tham nhũng và đều mưu mẹo nhưng tham nhũng thì ông Dũng hơn, mưu mẹo thì ông Thanh hơn (xứng mặt gian hùng!). Về phe cánh thì ông Dũng hơn, bù lại ông Thanh có thể có thể dựa thế vào nhóm Trọng-Sang. Hai con hổ tương đương, vẫn gờm nhau, có đánh nhau không hay lại lựa nhau để thỏa hiệp chia quyền? Nếu thỏa hiệp thì phe Trọng-Sang nguy to. Vì thế xem việc Đảng dùng ông Bá Thanh để đối phó với ông Dũng quả là phương án 5 ăn 5 thua, kể cũng mạo hiểm.

Liên kết Trọng-Thanh có một điểm vướng: Ông Trọng bám lý thuyết cổ hủ và thân Tàu rõ ràng, đó là 2 nhược điểm trước dư luận, ông Thanh thực dụng và chưa có tiếng xấu đầu hàng Tàu, liệu có dại gì kết với cánh hàng Tàu để bị mang tiếng? Nếu Thanh có dựa vào Trọng thì cũng chỉ thời gian đầu.

Ông Trọng thì không thể đảo ngược quan điểm thân Tàu, nhưng hai ông Thanh và Dũng sẽ có thái độ ứng xử thế nào với Tàu, với Mỹ, đó chính là ẩn số có thể gây đột biến, chưa chắc đã là đột biến với Tàu nhưng là đột biến trong sắp xếp quyền lực nội bộ. Biết đâu đây chẳng là cơ hội để ông Thanh hay ông Dũng có thể độc quyền thực hiện mô hình Putin hoặc liên kết nhau như Putin và Madvedev? Dù sao cũng là cơ hội tý chút cho một đột biến sẽ có thể?

Về chống tham nhũng: Trong dư luận và đối với nhân dân thì kẻ càng tham nhũng càng là điểm yếu, nhưng trong đấu đá chức quyền thì tham nhũng là điểm mạnh. Thời nay các quan chúc trong đảng và trong chính phủ ngoài mặt chống tham nhũng nhưng bên trong luôn liên kết với tham nhũng và bảo vệ tham nhũng chóp bu, vì như thế chính là bảo vệ mình. Nếu bác Hồ còn sống mà cứ đi đôi dép “Bác đi từ ở chiến khu bác về” hoặc giữ cái “tủ gỗ vừa treo mấy áo sờn” thì “Bác” cũng bị “cho đi Tây” luôn! Kẻ cầm quyền bây giờ khoe thanh liêm là dại, đã là quan chức chẳng đứa nào theo anh thanh liêm, mà làm gì có thanh liêm, thanh liêm là tham nhũng ít hoặc tham nhũng kém. Vì thế thật là nhầm lẫn khi đồng nhất việc chống Nguyễn Tấn Dũng với chống tham nhũng!

Vậy ông Bá Thanh sẽ chống tham nhũng không? Thoạt đầu tất nhiên là có, nhưng chỉ chống tham nhũng cấp dưới hoặc lợi dụng chống tham nhũng để chống phe khác minh. Còn về lâu dài thì “ông thánh” cũng không chống được tham nhũng của chính thể này, vì tham nhũng chính là nguồn gốc sức mạnh của họ và mục tiêu của họ. Trong chính thể này kẻ cầm quyền nào chống tham nhũng là tự sát, chỉ có dân và những người dân chủ mới muốn chống tham nhũng thật mà thôi.

(6-1-2013)

© Đàn Chim Việt

1 Phản hồi cho “Đọc bài “Gian hùng trị tham nhũng”, thử bàn chút chơi!”

  1. Ông Thanh có thể giỏi về quản trị và có đầu óc canh tân, nhưng thâm hiểm khó qua mặt anh Ba Dũng. Phải biết rằng, kẻ nào cầm tiền, giử bạc, người ấy chắc chắn cầm phần thắng trong tay. Về mặt này anh y tá là số một, biết dùng tiền để mua chuộc, ngaychí họ Phùng Quang ..cũng bị mua chuộc.

    Muốn thắng anh y tá phải biết dùng người để đánh, tôi thấy ông Dương Trung Quốc là số một, ông ta can đảm đặt những câu hỏi hết sức lôi cuốn mà anh y tá khi trả lời rất trịch thượng, xem đảng viên đảng VC như rơm rác. Việc anh ta làm thủ tướng thật rõ ràng và lôgíc, anh ta không xin xỏ một ai , chính đảng bầu anh ta vào chức vụ ấy ,vì thế việc tham nhũng cũng do đảng đồng tình ủng hộ, cho nên anh y tá mời dám làm. Đời không tham nhũng lấy gì mà ăn, khi có chức quyền trong tay, dại gì không tham nhũng. Anh y tá rất biết tẩy ông Thanh. Không khéo sẽ có những bài báo tố cáo hành động tham nhũng của ông Thanh ở thành phố Đà Nẳng.

    Bọn đàn em y tá như ông Hưởng, Tô Lâm, Tô Liên sẽ lên kế hoạch ám sát ông Thanh như chúng đã từng làm với ông Sang, nhưng không thành công.

Phản hồi