WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Người hùng Putin cưỡi hổ

Putin trong 1 lần đi săn

Putin trong 1 lần đi săn

Sau hơn 20 nãm, thế giới lại ðang ðứng trước một cuộc khủng hoảng quốc tế nghiêm trọng giữa các nước lớn. Thế giới như quay trở lại thời Chiến tranh lạnh. Nước Nga dưới quyền Tổng thống Putin ðã cho quân vào chiếm ðóng bán ðảo Crimea và thành phố Sevastopol, tước vũ khí các ðơn vị bộ binh, hải quân, dân quân, cảnh sát của nước Cộng hòa Ukraine ðóng trên bán ðảo này.

Cái cớ ðể ông Putin có hành ðộng này là ‘’bảo vệ những công dân Ukraine gốc Nga’’, theo lời yêu cầu của chủ tịch nghị viện Crimea, khi bán ðảo này ðang là một ðơn vị hành chính có quy chế tự trị trực thuộc chính phủ ở thủ ðô Kiev. Hành ðộng vũ lực này vi phạm 2 bản Hiệp ước và Hiệp ðịnh Nga ðã long trọng ký kết. Ðó là Hiệp ước Budapest ký kết nãm 1994 giữa Nga và Ukraine, với sự tham gia của Anh và Hoa Kỳ, về việc Ukraine từ bỏ vũ khí hạt nhân, trao lại mọi vũ khí hạt nhân cho Nga với cam kết tôn trọng biên giới hiện có của Ukraine, không dùng bất cứ sức ép quân sự hay kinh tế nào. Ðó còn là Hiệp ðịnh Kharkiv về Hạm ðội biển Ðen ký nãm 1997 Ukraine cho Nga thuê cãn cứ hải quân Sevastopol trên bờ biển Ðen trong 20 nãm (về sau kéo dài thành 45 nãm, ðến nãm 2042) ðể ðổi lại Nga cung cấp dầu và hơi ðốt theo giá rẻ

Tổng thống Nga Putin ðã bị Liên Hiệp Quốc lên án vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm các hiệp ước ký kết với Ukraine, ngang nhiên vi phạm ðường biên giới quốc gia của nước láng giềng, từ ðó còn có thể leo thang chiến tranh, gây nên thảm họa thế giới.

Một loạt biện pháp trừng phạt của Liên Âu và Hoa Kỳ ðã ðược quyết ðịnh. 60 nhân vật Nga ðã ðược kể trên danh sách không ðược nhập cảnh 28 nước Liên Âu, Hoa Kỳ, trong ðó có chủ tịch thượng viện Nga, phó chủ tịch hạ viện Nga, phó thủ tướng, ðại biểu quốc hội, nhà kinh doanh, cố vấn của tổng thống Nga. Pháp ðã ngừng một số quan hệ về quốc phòng với nước Nga. Một số tài sản của một số nhân vật Nga ở Liên Âu và Hoa Kỳ bị phong tỏa. Nga ðã bị khai trừ ra khỏi khối G8 – Tám nước phát triển nhất, nay chỉ còn G7. Cuộc họp G8 tại Sotchi – Nga ðã bị hủy bỏ. Một số biện pháp trừng phạt kinh tế ðang ðược dự trù.

Việc thay ðổi ðường biên giới các quốc gia bằng bạo lực, vẽ lại các ðường biên giới là việc làm nguy hiểm nhất trong quan hệ quốc tế. Thế giới có nghĩa vụ ngãn chặn việc xâm chiếm bán ðảo Crimea bằng vũ lực, không ðể cho ông Putin ðược ðằng chân lân ðằng ðầu, leo thang xâm chiếm thêm các tỉnh ở phía Ðông và phía Nam của nước Cộng hòa Ukraine, nơi có ða số người gốc Nga sinh sống.

Ngày 21/3/2014, Tổng thống và Thủ tướng 28 nước Liên Âu ðã ký vãn kiện công nhân nước Cộng hòa Ukraine tham gia vào khối Liên Âu về mặt chính trị, một hành ðộng mạnh mẽ ðáp lại hành ðộng liều lĩnh, phi pháp của tổng thống Nga.

Hiện nay cả bộ máy tuyên truyền ðồ sộ của Nga ðang ðược huy ðộng ðể ca ngợi hành ðộng ‘’yêng hùng ‘’ của ông Putin, trong khi nhiều nơi nhận ðịnh Putin là một nhân vật nguy hiểm cho hòa bình thế giới.

Các báo Nga cho rằng uy tín ông Putin, nãm nay 63 tuổi, bắt ðầu sa sút rồi tụt dốc nhanh là từ khi ông chơi ’’ trò ðổi cột ‘’ với ông Dimitri Medvedev, nãm nay 49 tuổi, một người bạn thân lâu nãm cùng quê ở Saint-Petersbourg. Ðó là vào cuối nhiệm kỳ 2, tháng 3 nãm 2008, lẽ ra ông Putin về nghỉ hưu vì Hiến pháp Nga quy ðịnh ‘’không ðược làm tổng thống 3 nhiệm kỳ liên tiếp’’, ðể ðổi mới lãnh ðạo, theo phương châm phòng ngừa ‘’quyền lực làm hư hỏng người cầm quyền’’. Nhưng ông Putin lại cố tình hiểu một cách riêng là Hiến pháp vẫn cho phép ðược làm tổng thống nhiệm kỳ thứ 3, nếu như các nhiệm kỳ ðó không liên tiếp.

Thế là Putin ðưa Medvedev lên làm tổng thống qua cuộc bầu cử kết quả ðược biết trước vào tháng 3 nãm 2008, ðể tổng thống mới Medvedev cử Putin làm thủ tướng trong 4 nãm, rồi ðến tháng 3 nãm 2012 ông Putin trở lại làm tổng thống nhiệm kỳ 3 – sẽ kéo dài 6 nãm, cũng lại với ông Menvedev trở lại làm thủ tướng. Ðây là một kiểu cách ðể . Putin có thể làm tổng thống suốt ðời, như một Nga hoàng vậy.

Các nhà ðối lập khá ðông ðảo ở Nga phê phán Putin ngày càng mạnh mẽ, sâu sắc.Từ nãm 2008, khẩu hiệu ‘’Putin phải ra ði’’ vang lên từ Moscow ðến St Petersbourg, Volgagrad, Vladivostock…, trên các biểu ngữ, kẻ to trên các mảng tường.

Các nhà bình luận quốc tế phấn lớn cho rằng ông Putin ðang ở vào thế bị ðộng, phải ðối phó rồi hành ðộng liều kiểu nhảy lên mình hổ dữ do bị lòng tham chi phối. Ông vừa bỏ ra 50 tỷ ðôla chi phí cho Olympic mùa Ðông Sochi 2014, thì vụ này bị lu mờ. Ông ra sức chuẩn bị suốt 2 nãm cho cuộc họp G8 cũng ở Sochi vào tháng 6 nãm nay thì bị ðưa ra ngoài khối này. Thế là 2 vụ công cốc. Ông bị bẽ mặt thêm vì ông bạn Cộng sản thân thiết nhất xưa kia là Trung Quốc không bênh che ông, còn bỏ phiếu trắng ở Hội ðồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Nước Pháp vẫn ðể ngỏ cửa giữ lời mời ông Putin sang Normandie dự lễ kỷ niệm 70 nãm cuộc ðổ bộ lịch sử của quân ðội Ðồng minh (ngày 6/ 6/ 1944 – 6/6/2014), với thiện chí khuyến nghị ông suy nghĩ kỹ, ngãn ngừa ông không leo thang thêm.

Cái mà ông Putin ðang ðánh mất là niềm tin và tình hữu nghị lâu ðời giữa Nga và Ukraine, làm tổn thương nghiêm trọng mối quan hệ giữa Nga và các láng giềng gần xa ở phương Tây. Ông ðang thổi bùng lên tinh thần dân tộc hẹp hòi kiêu ngạo Ðại Nga, làm cho nước ông bị cô lập và còn rất lâu mới có thể trở lại với cộng ðồng châu Âu và thế giới. Ðây là cái giá ðắt nhất, nặng nề nhất mà nước Nga phải hứng chịu.

Nhưng mới ðây ông Putin vẫn nói cứng rằng ông không ngại những trừng phạt kinh tế, vì các bên ðều thiệt hại.
Ukraine tuy mất một bán ðảo có vị trí chiến lược với 4 triệu dân, nhưng có thế chính trị -kinh tế – tài chính- ngoại giao mới khi gia nhập khối Liên Âu hùng hậu, còn ðược Quỹ tiền tệ quốc tế IMF hỗ trợ, ðược Ngân hàng Thế giới ưu ðãi. Hiện Ukraine ðã có hơn 20 tỷ ðôla chi viện tức thời trong nhu cầu 35 tỷ khẩn cấp. Toàn dân Ukraine ðối phó với tình hình nghiêm trọng một cách bình tĩnh, kỷ luật cao, xã hội không rối loạn, cũng không có bạo loạn, không gây nên xung khắc dân tộc, chủng tộc. Ðó là giá trị vãn hóa chính trị của một dân tộc vãn minh trong một nước ða dân tộc.

Xét về toàn diện, lâu dài, ông Putin ðang ði một nước cờ mạo hiểm, có thể ði ðến chỗ bị chính dân Nga chiếu tướng, khi khối quần chúng chống ðối ông ðang tãng nhanh. Ông ðang ngồi trên lưng một con hổ dữ, rất khó xuống một cách an toàn.

Blog Bùi Tín (VOA)

63 Phản hồi cho “Người hùng Putin cưỡi hổ”

  1. Trúc Bạch says:

    He he he …

    Putin đang tìm cách làm sao tụt xuống khỏi “lưng cọp” mà không bị cọp ngoạm, nhưng vẫn nắm được một nhúm lông cọp để khoe…..mẽ .

    Chắc chắn là Mỹ và Liên Âu cũng muốn để Putin thoát khỏi lưng cọp với một nhúm lông……Crimea trong tay, coi như một phần (an ủi) nho nhỏ .

  2. Nguyễn Văn says:

    Chính sách và sách lược.
    Việt Nam dưới sự cai trị của đảng cộng sản có chính sách? Không! Việt Nam không có chính sách!

    Đảng cộng sản Việt Nam chỉ biết đu dây và bán nước để đảng trường tồn tiếp tục cầm quyền, tới già truyền lại cho con cháu tiếp tục cưỡi đầu cưỡi cổ dân đen. Đường lối cai trị của đảng cộng sản Việt Nam là đu dây và bán nước, tức không có chính sách gì cả. Đảng tùy tình hình thời cuộc mà đu dây và bán nước, thế thôi.
    Đu dây để là nghề của cộng sản. Nhưng đu càng nhiều thì đất nước ngày càng nhiều thêm hiểm họa; đu càng lâu, họa mất nước càng gần. Nếu có chính sách hẳn hòi thì đất nước đâu có nghèo đói lạc hậu, và xã hội đâu có tiêu cực mọi mặt như ngày nay chứ? Chỉ một ví dụ nhỏ là tiến sĩ giấy đầy từ lãnh đạo xuống dưới các bộ các ban ngành là đủ đưa đất nước xuống hố rồi!

    Phải hiểu chính sách là quốc sách! Chính sách không phải để đảng tồn tại mà là để quốc gia dân tộc tồn tại, mở mang, phát triển, nâng cao dân trí, và cho dân giàu nước mạnh. Muốn có một chính sách hẳn hòi thì trước tiên là phải viết lại hiến pháp; phải thay đổi thể chế chính trị; phải có tự do và dân chủ; phải có bầu cử và ứng cử tự do. Phải thay đổi toàn bộ hệ thống kinh tế theo tư nhân, phải thay đổi hệ thống giáo dục; phải viết lại lịch sử; phải đặt ưu tiên hàng đầu xóa nạn mù chữ và xóa đói giảm nghèo; lãnh đạo phải vì dân vì nước chứ không phải vì tiền để buôn quan bán chức… v.v…
    Thử nhìn lại đường lối cai trị của đảng xem có gì là tốt? Chỉ thấy toàn thối nát, bẩn thỉu, mất đạo đức, vô lương tâm, tội ác, tham nhũng, trộm cắp …; và nước mất đến nơi nhưng chẳng ai lo mà chỉ lo kiếm ăn làm giàu. Cai trị đất nước như vậy mà cho là có chính sách sao?

    Tóm lại, nói tới chính sách là không có chuyện đảng đứng lên trên mà thay vào đó là quốc gia dân tộc. Vậy nếu có một chính sách rõ ràng thì đảng cộng sản phải tháo lui, trả quyền tự quyết cho dân. Vậy đảng có dám hoạch định một chính sách đúng đắn cho đất nước dân tộc? Nếu không, tức là không có chính sách mà đảng chỉ biết đu dây sống qua ngày.

  3. Lão Ngoan Đồng says:

    Dear Trần Nhật Nam,

    Báo điện tử lề phải trong nước đưa tin dưới đây, chứng tỏ rằng, phía thân Nga đã chấp nhận việc hạ bệ Viktor Yanukovich là chính đáng. Họ đang tìm mọi cách chấn chỉnh lại nội bộ, để giành quyền lực trong cuộc bàu cử sắp tới.

    Theo tôi đây là một ửng xử khôn ngoan, bởi nếu tảy chay sẽ chẳng có cơ hội nào để có thể nắm quyền lực. Cần phải mạnh dạn tham gia trong trò chơi dân chủ thật sự này. Thắng sẽ vinh quang,còn thua cũng không coi là nhục, mà sẽ đóng trọn vai trò đối lập đàng hoàng, để cùng nhau thăng tiến và sẽ trở lại thử sức trong các lần khác.

    Nên nhớ người Nga khi sinh cơ lập nghiệp ở Ukraine, thì coi như đã xem Ukraine là quê hương thứ hai, bởi cuộc đời của mình gắn bó chặt chẽ với nơi đó.
    Nga thuộc về quá khứ; Ukraine mới là hiện tại và tương lai. Hãy lo xây dựng cho hiện tại và tương lai, hơn là quay quắt mãi với cái quá khứ đã xa với.
    Nga khá mà Ukraine lụn bại thì dân Nga ở Ukraine cũng chả vinh dự gì hết và có khi còn ngược lại, bị dân chính quốc coi khinh !

    Trường hợp VN là một ngoại lệ đặc biệt, bởi VNCH bi bức tử và chết thật tức tửi. Hệ quả chính yếu là công đồng người Việt lưu vong đã thành hình ở khắp thế giới và đó là những cộng đồng chính trị hóa cao độ. Cho nên đa phần người Việt chống Cộng ở hải ngoại vẫn còn nặng lòng với quá khứ và tiếp tục chống Cộng cho dù đã bốn thập niên qua.

    Lão Ngoan Đồng
    Tổ sư Y trị :-) !

    ============

    VN Express
    Thứ sáu, 28/3/2014

    Yanukovych bị khai trừ đảng

    Tổng thống bị phế truất của Ukraine Viktor Yanukovych sẽ bị loại khỏi đảng Các khu vực khi ông đang cố gắng trở lại tham gia cuộc tổng tuyển cử vào tháng 5 tới.

    Ông Borys Kolesnikov, phó chủ tịch đảng Các khu vực hôm nay cho biết ông Viktor Yanukovych và nhóm thân cận sẽ chính thức bị khai trừ trong cuộc họp ngày mai, nhằm lấy lại uy tín cho đảng này.

    Theo ông Kolesnikov, các thành viên của đảng còn tranh luận về chiến lược tương lai và bàn xem ai là ứng cử viên sáng giá cho chức tổng thống Ukraine sắp tới. Việc khai trừ các thành viên này cũng giúp đảng này tổ chức lại nhằm đảm bảo không có lãnh đạo nào có độc quyền như ông Yanukovych.

    Telegraph nhận định, động thái trên cho thấy đảng Các khu vực muốn giữ khoảng cách với cựu thủ lĩnh đã phải chạy sang Nga tháng trước.

    Đảng Các khu vực muốn có cuộc bầu cử nội bộ, chọn ra ứng cử viên tranh cử chức tổng thống Ukraine giống như đảng Cộng hòa ở Mỹ đã làm. “Chúng tôi nghĩ không khí cạnh tranh thực sự sẽ giúp đảng mới mẻ và mạnh hơn”, ông Kolesnikov nói. Đảng Các khu vực cũng theo đuổi mô hình chính phủ của Thủ tướng Anh David Cameron, chính phủ sẽ minh bạch hơn khi ra các quyết sách và cầm quyền.

    Mặc dù cho rằng các sự kiện gần đây hủy hoại danh tiếng của đảng Các khu vực, ông Kolesnikov cũng khẳng định sẽ “không từ bỏ quan hệ với Moscow để tăng uy tín”.

    Hôm qua, bà Yulia Tymoshenko tuyên bố sẽ tham gia tranh cử tổng thống Ukraine trong cuộc bầu cử vào ngày 25/5 tới. Bà là nữ thủ tướng đầu tiên của Ukraine và từng lãnh đạo Tập đoàn năng lượng lớn nhất nước này nên được báo chí đặt biệt danh là “nữ hoàng khí đốt”.

    Trong cuộc chạy đua này, bà Tymoshenko sẽ cạnh tranh với nhiều ứng viên. Trong số này có Vitali Klitschko, một trong những lãnh đạo của phe đối lập Ukraine và là nhà cựu vô địch đấm bốc thế giới hạng nặng. Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy bà Tymoshenko hiện đứng sau Klitschko và tỷ phú chocolate Petro Poroshenko.

    Khánh Lynh

  4. Lão Ngoan Đồng says:

    Dear Trần Nhât Nam,

    Gửi đên bạn một số thông tin quan trọng trên bàn cờ thế giới nhé.
    Đây là những tin cần chú ý để bình luận cho chính xác và khách quan.

    TIN TỪ THỐNG TẤN XÃ HOÀ LAN NOS

    Thứ sáu 28 tháng ba năm 2014

    PUTIN GỌI ĐIỆN THOAI CHO OBAMA VỀ UKRAINE

    Tổng thống Nga Putin đã gọi điện thoại cho tổng thống Obama để thảo luận về đề nghị ngoại giao của Mỹ về Ukraine. Đề nghị này nhằm giảm bớt những căng thẳng do phía Nga gia tăng quân số vùng biên giới và ở bán đảo Krim.

    Theo phía Mỹ cho hay Nga đã tập trung 40 ngàn lính ở vùng biên giới với Ukraine. Mỹ mong muốn phía Nga giải trừ số lính ở đó và cho phép quốc tế làm trung gian trong việc này. Ở bán đảo Krim sẽ đặt dưới sự giám sát của các quan sát viên quốc tế để bảo vệ sắc tộc thiểu số Nga và quân Nga phải rút lui vê căn cứ của mình.
    Obama nói với Putin là Nga phải có trả lời cụ thể bằng văn bản về đề nghị trên. Toà Bạch Ốc nhấn mạnh là chính Putin là người gọi điện thoại cho Obama, chứ không phải Obama gọi điện cho Putin. Obama hiện đang ở Saudi-Arabia.

    The Hague
    Ngoại trưởng Kerry trước đó trong tuần đã hội kiến với ngoại trưởng Lavrow ở The Hague (Hòa Lan) về đề nghị trên khi cả hai tham dự Thượng đỉnh An ninh Nguyên Tử (NSS = Nuclear Security Summit) tại đó. Trong cuộc điện đàm Obama và Putin đã ước hẹn hai ngoại trưởng sẽ gặp nhau thêm lần nữa thật sớm sủa.

    ======

    Poetin belt Obama over Oekraïne
    NOS vrijdag 28 mrt 2014

    De Russische president Poetin heeft president Obama gebeld om met hem te praten over een Amerikaans diplomatiek voorstel over Oekraïne. Doel van het voorstel is om de spanningen rond de Russische troepenopbouw aan de Oekraïense grens en op de Krim te verminderen.

    Volgens de VS heeft Rusland 40.000 militairen samengetrokken bij de grens met Oekraïne. Amerika wil dat Rusland de militairen weghaalt en toestemt in internationale bemiddeling. Op de Krim moeten internationale waarnemers erop toezien dat etnische Russen daar worden beschermd en dat de Russische militairen daar terugkeren naar hun bases.

    Obama zei tegen Poetin dat Rusland met een concreet en schriftelijk antwoord moet komen op het voorstel. Het Witte Huis benadrukt dat het Poetin was die Obama belde, en niet andersom. Obama is op dit moment in Saudi-Arabië.

    Den Haag

    Minister van Buitenlandse Zaken Kerry heeft eerder deze week met zijn ambtgenoot Lavrov in Den Haag over het voorstel gesproken toen ze in Den Haag waren voor de NSS-top. In het telefoongesprek hebben Obama en Poetin afgesproken dat de ministers elkaar binnenkort opnieuw ontmoeten.

    ======

    Thương thảo mới giữa Kerry và Lavrov

    Thứ bảy 29 tháng ba năm 2014

    Ngoại trưởng Kerry sẽ hội kiến với ngoại trưởng Nga Lavrov về Ukraine. Ông Kerry vì thế đã hoãn chuyến bay trở về Mỹ.

    Ông Kerry lẽ ra bay từ Saudi-Arabie trở về Mỹ. Trên phi cơ có lẽ ông đã có nói chuyện rát ngắn với ông Lavrov. Cả hai đồng ý sẽ gặp nhau ở Paris (vào hôm chủ nhật tới đây)

    Cuộc ước hẹn này thể theo thương thảo ngày hôm qua thứ sáu giữa tổng thống Obama và tổng thống Putin. Ông Putin là người gọi điện thoại cho ông Obama để thương thảo về đề nghị ngoại giao của Mỹ nhằm giải quyết khủng hoảng ở Ukraine, cụ thể ở bán đảo Krim

    Nieuw overleg Kerry-Lavrov
    NOS zaterdag 29 mrt 2014

    De Amerikaanse minister Kerry van Buitenlandse Zaken spreekt morgen met zijn Russische ambtgenoot Lavrov over Oekraïne. Kerry zou daarvoor zijn terugkeer naar de VS hebben uitgesteld.

    Kerry wilde eigenlijk van Saudi-Arabië terugvliegen naar de VS. In het vliegtuig zou hij Lavrov al kort hebben gesproken. De twee kwamen overeen om elkaar morgen in Parijs te treffen.

    De afspraak volgt op het overleg van gisteren tussen president Obama en president Poetin. De laatste belde de Amerikaanse president om te praten over een voorstel van de VS voor een diplomatieke oplossing voor de crisis in Oekraïne, met name op de Krim.

  5. Lão Ngoan Đồng says:

    Dear Trần Nhật Nam,

    Đáng tiếc là bạn theo dõi tin tức KHÔNG ĐẦY ĐỦ và THIẾU CẬP NHẬT.

    1/
    Thủ lãnh đám Right Sector bị bắn chết bởi binh sĩ chính phủ Ukraine, sau khi thương lượng với bên Nga vài giờ.
    Chính phủ lâm thời đã khôn ngoan gỡ được ngòi nổ làm tổn hại hoà khí giữa hai bên, do chủ trương cứng rắn của phía cực hữu, nhất là làm dân Ukraine gốc Nga yên tâm, không sợ bị phân biệt đối xử

    2/
    Đại diện IMF tới Ukraine cả mấy tuân qua để quan sát và góp ý, cho nên việc hổ trợ tài chính để cải tổ guống máy chính phủ được ưu tiên hàng đầu nhằm chống lại quốc nạn tham nhũng ăn sâu và làm tổn hại đất nước quá nhiều thời tổng thống thân Nga.
    Trong tương lai gần sẽ có bầu cử và chính quyền mới sẽ chính thức điều hành đất nước và dĩ nhiên được sự hổ trợ của dân và quốc tế.
    Nga không có lý do gì mà lại đưa tay sai của mình về đòi lại chức vụ cũ, vì đó là một sự đã rồi (un fait accompli), chả khác gì chuyện Nga đã chiếm bán đảo Krim khó mà đòi lại.

    Nga chỉ còn cách duy nhất là một mặt áp lực quân sự bằng sự tập trung quân thật đông nơi biên giới hai nước và mặt khác bất thần tăng giá khí đốt gần gấp đôi để gây bất mãn quần chúng. Rất may là có sự trợ giúp kịp thời của IMF và Mỹ với EU nên dù có tăng giá khí đốt (chính phủ tuyên bố sẽ tăng 50 % thôi dù Nga tăng giá gấp đôi), cũng không gây khó khăn nhiều, nhất là mùa đông khắc nghiệt đã qua rồi.

    Vừa mới đây khi Obama qua Hòa Lan tham dự Thượng đỉnh An toàn Nguyên tử (NSS = Nuclear Security Summit) đã nhân tiện thăm các nước Bỉ, Ý và giáo hoàng ở Vatican. Obama đã nhất trí cùng EU gia tăng hơn nữa biện pháp cấm vận Nga, và chính Obama yêu cầu Nga rút quân khỏi vùng biên giới hai nước.

    Liền ngay sau đó Putin đã gọi điện thoại thương thảo riêng với Obama, còn ngoai trưởng Mỹ đã nhận lệnh từ Trung Đông thay vì về Mỹ lại bay ngay qua Paris đễ thương lượng với ngoai trưởng Nga vào hôm chủ nhật này.

    Ngoại trưởng Nga trấn an ngay là sẽ không có chuyện xâm lăng Ukraine bằng quân sự.

    Tạm thời cho bạn hay các tin quan trọng trên trong mấy ngày qua đến nay trên bàn cờ thế giới.

    Lão Ngoan Đồng
    Tổ sư Y trị :-) !

    =====

    BBC 26 March 2014

    EU and US consider ‘deeper sanctions’ against Russia

    The US and EU are discussing “deeper sanctions” against Russia if there are “further incursions into Ukraine”.

    US President Barack Obama said “energy is obviously a central focus of our efforts”, acknowledging it “will have some impact on the global economy”.

    He was speaking after talks in Brussels with EU leaders.

    In a keynote speech later, he said Russians “will recognise that they cannot achieve security, prosperity and status… through brute force”.

    “That’s why, throughout this crisis, we will combine our substantial pressure on Russia with an open door for diplomacy,” he told an audience at the end of his visit to Brussels.

    Tensions are high between the West and Russia after Ukraine’s southern peninsula of Crimea was annexed by Russian forces earlier this month after a referendum which Kiev and its Western allies considered illegal.

    =====

    BBC 29 March 2014

    http://www.bbc.com/news/world-europe-26799326
    Ukraine crisis: Russia vows no invasion
    Moscow has no intention of sending troops into Ukraine, Russian Foreign Minister Sergei Lavrov has said.

    His comments came after the US and Russian presidents discussed a possible diplomatic solution to the crisis.

    The US-backed plan calls for Russia to halt to its military build-up on the border with Ukraine and withdraw its troops in Crimea to their bases.

    US Secretary of State John Kerry will meet Russian Foreign Minister Sergei Lavrov in Paris on Sunday.

    Reports say Mr Kerry was flying home from the Middle East on Saturday when he abruptly changed travel plans and instructed his plane to fly to Paris.

  6. Hồ chủ tịt says:

    Nga nó đã bỏ chế độ CS lâu rồi, nó có hung hăng làm chúa làm trùm nhưng nó vẫn kết tội CS, chính Putin đã tham dự lễ tưởng niệm những nạn nhân của Staline năm ngoái
    Mấy chú dư lợn viên ngu như con bò, ca ngợi Nga làm cái quái gì? nó đâu có đồng minh với các chú? Nó khinh thằng CSVN như con lợn, vẫn chưa sáng mắt ra à?, nó vứt cờ Búa Liềm xuống cầu tiêu, cầu xí rồi mà mấy em dư lợn viên vẫn để lên bàn thờ cúng bái

    • Builan says:

      “Mấy chú dư lợn viên ngu như con bò, ca ngợi Nga làm cái quái gì? nó đâu có đồng minh với các chú? Nó khinh thằng CSVN như con lợn, vẫn chưa sáng mắt ra à?, nó vứt cờ Búa Liềm xuống cầu tiêu, cầu xí rồi mà mấy em dư lợn viên vẫn để lên bàn thờ cúng bái ” (thôi trich)

      Viết như rưá là xúc phạm đến loài BÒ ! thịt bó sữa bò .. sao lại so sánh BÒ với loài SÚC SINH Dư loạn Vem ?? BÒ đâu phaì là loài súc sinh ! khakhakha

  7. Huấn Tú says:

    Obama hứa xa, Putin đòn gần: Ukraine lãnh đủ

    Sau khi Ukraine ký thỏa thuận với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), chính phủ nước này đã ngay lập tức nhận được thông báo Nga sẽ tăng giá khí đốt thêm 79% từ ngày 1/4.

    Văn bản thỏa thuận giảm 100 USD cho mỗi nghìn khối gas cho Ukraine đã hết hiệu lực với những diễn biến mới trong mối quan hệ giữa nước này với Nga, EU và Mỹ.

    Để đối phó với quyết định của Kremlin và cũng là theo những cam kết với IMF, chính phủ lâm thời Ukraine sẽ tăng 50% giá gas trong nước kể từ ngày 1/5 và tiến tới hủy bỏ dần tất cả các trợ cấp năng lượng đến năm 2016. Ukraine cũng sẽ tăng giá 40% đối với các công ty phân phối khí đốt sưởi ấm từ ngày 1/7.

    Đại diện chính quyền tạm thời Urkraine cũng như các chuyên gia đều cho rằng, diễn biến này sẽ khiến kinh tế Ukraine rơi vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng không chỉ về mặt kinh tế mà còn cả xã hội.

    Giá gas và khí đốt sưởi ấm tăng trong bối cảnh đại đa số người dân Ukraine đang chi phần lớn lương của mình cho ăn uống khiến cho người dân sẽ thêm khốn khó.

    Gói cứu trợ trị giá 18 tỷ vừa ký với IMF có thể sẽ giúp nền kinh tế Ukraine không rơi vào tình trạng phá sản. Tuy nhiên, giống như ở Hy Lạp và Bồ Đào Nha, người dân Ukraine sẽ phải oằn mình với những điều kiện mà tổ chức này đưa ra. Bên cạnh đó, giới quan sát còn lo lắng về tốc độ giải ngân của những đồng tiền này.

    Với tình trạng cạn kiệt tài chính, lại vừa trải qua biến động chính trị kéo dài, những gì mà người dân Ukraine có thể sẽ phải trải qua còn tệ hại hơn nhiều so với Hy Lạp và Bồ Đào Nha.

    Những diễn biến căng thẳng gần đây cho thấy, tình hình rất khó có thể thay đổi. Ukraina đã ký thỏa thuân với IMF trong khi Nga có lẽ cũng không có lý do gì để tiếp tục giảm giá khí đốt cho Ukraine kể từ quý II.

    Rõ ràng, sức ép này có tác dụng rất lớn lên một nền kinh tế đang cần 30-40 tỷ USD trong vòng 2 năm tới để tránh sự đổ vỡ.

    Trước mắt, người dân Ukraine sẽ sống trong tình trạng “đói” khí đốt, khí sưởi ấm và giá cả leo thang. Các khoản vay dễ dãi trị giá hàng chục tỷ USD từ Nga sẽ không được xem xét lại. Nền kinh tế Ukraine tất nhiên sẽ nợ nhiều hơn khi các gói tiền từ IMF đổ về.

    Lời hứa ở xa, nước Nga ở gần

    Trên thực tế, việc lấy tiền từ phương Tây có vẻ không hề dễ dàng như từng thấy ở trường hợp Hy Lạp và Bồ Đào Nha.

    Hồi cuối tháng 2/2014, khi mà nền kinh tế Ukraine rơi vào tình trạng rệu rã, các nguồn tiền từ Nga bị cắt trong bối cảnh biểu tình diễn ra không có điểm dừng, thì các khoản viện trợ từ EU và Mỹ chỉ dừng lại ở những lời hứa.

    Lời hứa của Tổng thống Mỹ Obama còn ở xa thì những phản ứng của Tổng thống Nga Putin lại rất gần
    Sự việc Nga sáp nhập Crimea có thể đã khiến tình hình thay đổi. Lưỡng viện Quốc hội Mỹ hôm 27/3 đã nhanh chóng thông qua các dự luật cung cấp viện trợ cho Ukraine, ủng hộ khoản vay 1 tỷ USD cho chính quyền nước này. Trong khi IMF cũng đã có một bước tiến lớn khi hứa cung cấp cho Ukraine một gói cứu trợ trị giá 18 tỷ USD.

    Nhìn bề ngoài, đây là những động thái khá mạnh nhưng những nỗ lực vực dậy Ukraine bị nghi ngờ ở chỗ đầu tàu kinh tế EU là Đức gần đây cho biết trừng phạt Nga là không cần thiết và hy vọng vào những biện pháp đã đưa ra trước đó (trừng phạt nhắm vào các quan chức, tài phiệt Nga).

    Trên thực tế, cái mà Nga cần nhất là Crimea – cái cổng ra biển của cường quốc này đã thuộc về Nga. Ukraine là vùng đất quan trọng nhưng không phải là cốt yếu. Nga có lẽ không nhất thiết phải giành quyền kiểm soát ở đây như chính tổng thống Putin tuyên bố không sáp nhập thêm bất cứ vùng đất nào của Ukraine.

    Trong khi đó, EU cũng không thể can thiệp vào Ukraine theo hướng ngăn sông cấm chợ kinh tế Nga. Các dòng dầu khí chảy qua Ukraine sang châu Âu chắc chắn sẽ vẫn phải tiếp tục.

    Đây rất có thể là yếu tố khiến cả EU và Mỹ cân nhắc khi rót tiền vào Ukraine, nhất là trong bối cảnh kinh tế EU hồi phục chậm chạm còn Mỹ cũng không sáng sủa, đang ngập trong nợ nần và thâm hụt ngân sách.

    Đi kèm với việc IMF – mà đứng sau là Mỹ bơm tiền vào là các điều kiện. Các điều kiện quá khắt khe có thể khiến cho bất ổn xã hội lớn lên. Ở chiều ngược lại, Putin có lẽ cũng không còn nhiều điều để nói với Ukraine và phương Tây. Thay vì Mỹ, Nga mới là người đang xoay trục sang châu Á.

    Những nước cờ trên ván cờ Đông-Tây gần đây có thể thấy, dường như chính quyền tạm thời của Ukraine mà đứng sau đó là phương Tây đang đứng trước những nước cờ khó giải. Nước Nga đã sáp nhập Crimea không mất quá nhiều sức người sức của. Tất nhiên, sẽ có nhiều đánh đổi nhưng rõ ràng ông Putin đang có rất nhiều nước đi đáng gờm. Đơn giản, những đường ông dẫn dầu sang EU vẫn chảy mà có lẽ khó ai có thể nói chuyện phá bỏ.

    Huấn Tú

    • Lão Ngoan Đồng says:

      Dear Huấn Tú,

      Những nhận định của bạn thu nhặt từ các báo chí không sai chạy chút nào hết, như trường hợp Nga chơi xấu tăng ngay giá khí đốt lên gần 80% vào ngày 1 tháng 4 tới đây; và chính quyền lâm thời Ukraine phải bó bụôc gia tăng giá khí đốt lên 50 %

      Ta phải tự hỏi tại sao thời tổng thống thân Nga Viktor Yanukovik nhất quyết không tăng giá khí đốt vì y ngoại giao được Nga bán giá hổ trợ. Thực ra Yanukovich là tên mị dân, và bọn Nga thò tay mặt đặt tay trái để lũng đoạn kinh tế Ukraine, khiến nước này lệ thuộc dài dài vào Nga

      Theo điều tra của chuyên gia IMF đến tận nơi quan sát trong mấy tuần qua cho hay rằng, công ty Naftogaz của nhà nước Ukraine thầu khí đốt từ bên Nga chính là cái ổ tham nhũng. Làm ăn thua lỗ dài dài, công qũi phải trợ cấp hàng nhiều triệu nhưng dấu kín trước dân, còn bề mặt lại giả bộ lo cho dân, ra vẻ cố ý giữ cho giá khí đốt không tăng, nhờ có thương lượng với Nga. Tay chân bộ hạ của Yanukovich đã chui vào đó tham nhũng, làm thất thoát tài sản quốc gia rất nhiều. Nói tóm tắt lại, quốc nạn tham nhũng làm suy thoái kinh tế, khiến lệ thuộc vào Nga ngày mộ nhiều, do bọn tay sai cho Nga, trong đó Yanukovich là thủ lãnh, mà ra cả.
      Căn bệnh bất trị tham nhũng từ Nga thời Putin lây lan mạnh sang Ukraine, khiến Ukraine ngày một giống Nga, tức rệu rạo và phân hoá khắp chốn, do cai trị bằng độc tài và mị dân.
      Chứng minh hùng hồn nhất là, tham nhũng ở Ukraine năm 2013 được xếp hạng 144 trên tổng số 177 nước trên thế giới về độ tham nhũng.

      Chính vì thế IMF cho vay với điều kiện ngặt nghèo là, phải ƯU TIÊN CẢI TỔ GUỒNG MÁY CHÍNH QUỲÊN trong vòng hai năm, để tích cực chống tham nhũng, tránh những thất thoát tài sản quốc gia thật vô lý.
      Một khi diệt được tham nhũng nhờ đánh tróc gốc những tay chân bộ hạ của Viktor Yanukovich, cũng những bè lũ hại nước buôn dân trong các nhóm lợi ích, thì chẳng chóng thì chầy kinh tế phục hồi, Ukraine hồi sinh, mạnh tiến trên con đường dân chủ hóa.
      Dĩ nhiên cái giá phải trả cho lần này rất lớn là, mất bán đảo Krim về tay Nga, khó mà đòi lại (chả khàc gì VN mất Hoàng Sa vào tay Tầu cộng bới sự tiếp tay của CSVN)

      Chính quyền lâm thời vừa qua đã book được một chiến thắng nội bộ là, bắn chết tên thủ lĩnh Right sector, để trấn áp đám kiêu binh cực hữu đang toan tính làm loạn nơi chính trường và xã hội Ukraine bằng sự âm mưu lập đảng chính trị ra tranh cử để phá thối, và gây bất ổn hận thù giữa các sắc tộc, bởi chủ trương quá khích của chúng.

      Nói tóm lại, việc làm cần kíp trước mặt là TRONG SẠCH HÓA NỘI BỘ, tức guồng máy chính quyền để chống quốc nạn tham nhũng do Viktor Yanukovich gây ra.
      Muốn thế cần có một CHÍNH QUYỀN DÂN CHỦ CHÍNH THỨC đại diện cho toàn dân, sẽ được dân chọn lựa đàng hoàng qua bầu cử trong những ngày tháng tới đây.

      Chính quyền mới phải thể hiện tối đa tinh thấn HÒA GIẢI HÒA HỢP DÂN TỘC, để tạo không khí đoàn kết trong cả nước, cương quyết đánh tan những luận điệu tuyên truyền từ các bọn phản dân chủ, nhất là bọn thân Nga và chính từ Nga nữa. Có thế mọi người, nhất là dân Ukraine gốc Nga tập trung đông đảo ờ phía đông đất nước, sẽ yên tâm làm ăn, không sợ bị phân biệt đối xử một khi tên tay sai Nga là Viktor Yanukovich hết còn thời cơ quay trở lại chính trường Ukraine làm loạn như trước, đồng thời dư đảng của y cũng cuốn gói theo nhau vào tù.

      Ukraine phải là một quốc gia DÂN CHỦ PHÁP TRỊ và mọi người bình đẳng trước pháp luật.

      Một khi đoàn kết được toàn dân, tạo tin tưởng nơi dân vào một chính quyền anh mình, biết khôn ngoan lèo lái con thuyến quốc gia, thì dần dần sẽ có NỘI CÔNG THÂM HẬU.
      Từ đó làm căn bản để tương lai nói chuyện phải quấy với Nga về bán đảo Krim.
      Trước mắt Ukraine nên để cho Mỹ và EU đối phó dùm cho mình, tránh gây thù chuốc oán thêm với Putim mà mang thêm hoạ vào thân lúc này.

      Lão Ngoan Đồng
      Tổ sư Y trị :-) !

      ====

      BBC 27 march 2014

      The IMF says a key part of Ukraine’s reform programme will focus on the country’s state-owned energy company, Naftogaz, which imports gas from Russian energy giant Gazprom.
      According to the IMF, Naftogaz’s deficit in 2013 amounted to close to 2% of national GDP. Last week the firm’s chief executive was arrested in connection with a corruption investigation.
      In 2013 Ukraine was ranked 144 out of 177 in Transparency International’s Corruption Perceptions Index. The index measures perceived corruption among a country’s public sector officials.

      ====================

      • Huỳnh says:

        Về lý thuyết thì Ukraina cần phải: ƯU TIÊN CẢI TỔ GUỒNG MÁY CHÍNH QUYỀN; TRONG SẠCH HÓA NỘI BỘ; có một CHÍNH QUYỀN DÂN CHỦ CHÍNH THỨC đại diện cho toàn dân; DÂN CHỦ, PHÁP TRỊ; HÒA GIẢI, HÒA HỢP như bạn nói thì rất hay, nhưng thực tế thì Ukraina rất khó thực hiện những mong ước chính đáng như trên. Cuối cùng, người dân Ukraina lãnh đủ. Những bài học nhãn tiền gần đây nhất: Ap-ga-ni-xtan, Irak, Libya, Ai Cập và bên cạnh Việt Nam là Thái Lan…

      • Lão Ngoan Đồng says:

        Dear Huỳnh,

        Bác Huỳnh đánh đồng một rọ cho nên KHÔNG THẤY được những khác biệt ở từng quốc gia một.

        Tôi đơn cử một thí dụ thôi nhé: Tại sao các chế độ CS đã tan hàng ở nơi khai sinh ra nó là Nga và ở Đông Âu, nhưng vẫn còn tồn tại ở một vài nước tại Á châu và ở Cuba ?

        Thêm một câu hỏi chót là, cũng bị Mỹ bỏ rơi như VNCH khi đi đêm song với Mao, nhưng sao Taiwan đứng vững trong khi ta thua đau đớn !? Đi sâu vào chi tiết, CS Tàu còn kinh khủng hơn CS Ta, trong khi Taiwan lại bé nhỏ ốc tiêu, kể cả so sánh với VNCH nữa.

        Đừng biện hộ là nhờ có biển ngăn cách nhé. Xin lỗi CS Tàu tìm cách xâm lăng hai đảo Kim Môn và Mã Tổ ở sát cạnh ngoài khơi tỉnh Phúc Kiến còn không song, cho dù nã đại pháo ngày đêm trong nhiều năm và tổ chức đổ bộ đánh úp.

        Bác Huỳnh cần nghiên cứu thật kỹ tình hình mỗi nước, trước khi đi đến kết luận chung chung như thế bác nhé.

        Bác coi sơ sơ rồi tung tin, đưa ý kiến vô tội vạ, chả khác gì ông Nguyễn Hồng Hà chuyên loan tin xấu, tức chỉ đưa một phần sự thật ra ánh sáng, để đánh hỏa mù, làm sai lạc mọi nhận định đứng đắn. Tôi chán kô muốn bình loạn trong các bài chủ của ông này là thế

        Lão Ngoan Đồng
        Tổ sư Y trị :-) !

      • Nguyễn Trọng Dân says:

        Cò Huynh gõ kẻng linh tinh
        U craine điêu đứng Pu tin lộ hình

        TOÀN DÂN VÙNG DẬY BIỂU TÌNH
        QUYẾT TÂM LẬT ĐỔ BÙ NHÌN PU TIN

        Putin tức quá kéo binh
        Dở trò chủng tộc cố tình lấn xâm

        Cò ta hí hửng mừng thầm
        Tay sai độc đoán có mầm tương lân

        THÌ RA ĐẢNG SỢ NHÂN DÂN
        VÙNG LÊN LẬT ĐẢNG …NÊN CẦN CÒ CA

        Nhân quyền – Công Ly’ nở hoa
        Cò lo mất việc vội ca …láo lừa

        Ca rằng Dân Chủ hay đưa
        Nước nhà ly loạn ….như Xưa …Bác Hồ ,

        Nhớ không,

        Nhớ không Tháng Tám hoan hô
        Cũng vì Cách mạng…Pháp Vô đánh mình

        Tha rằng chịu phận linh tinh
        Đâu cần kháng chiến tội tình đạn bom

        Tây Âu dân trí lom lom
        Lâu dần Độc Lập cũng gom về mình

        Dân mình dân trí linh tinh
        Nghe lời Các Mác nước mình chia hai !!!

        Khổ đau chinh chiến lâu dài
        Cũng Vì Cách Mạng miệt mài hăng sai

        U craine cũng thế…..lai rai
        Bây giờ phân cắt biết ngày nào yên

        Pu tin nào để cho yên
        Nghe chi lời MỸ khổ liền tấm thân

        Bà con cô bác xa gần
        Nhân quyền Cách mệnh cắt phân nước nhà

        Việt Nam mình đã trải qua
        Nay mình yên ổn phải là hay không?

        Đừng nên cách mạng long bông
        Bắc Kinh lấn chiếm non sông tơi bời

        Cò Huy`nh xin góp một lời
        Cứ nghe lời Đảng cả đời yên thân

        Cò ca cò hát giựt gân
        Làm cò không láo…ai mần …láo cho?

        Cò Huy`nh láo cứ ro ro
        Ca ca hát hát thập thò dốt ngu

        Dốt ngu thì chịu dốt ngu
        Nhưng cần phải láo…tiền xu qua ngày

        Ở đời cơm áo lai rai
        Cò không láo léu…biết ngày nào….no !

  8. DâM TiêN says:

    Thưa anh Lê Quốc Trình :

    Dâm TiêN đã phúc đáp anh, bàn về những đặc điểm quân sự, kinh tế
    của cái Crimea . Đó chỉ là những ý phụ supporting ideas, để DâM nói
    lên cái ý chánh lien quan tới VNCH mà… ( tự ý đục bỏ).

    Ý kiến này không thấy xuất hiện, có lẽ vì…

    Xin cảm ơn anh Trình đã có lời hỏi han tới DT. Kính, YY

    • LeQuocTrinh says:

      Thân chào ông Dâm Tiên,

      Đọc phản hồi của ông mà tui rơi lệ. Ông Dâm Tiên ui! Ông cứ ấp a ấp úng, câu được câu mất kiểu đó thì bố ai hiểu được ông muốn thổ lộ điều chi ?

      Tui có cảm tưởng ông Dâm Tiên bị chị Mạc Việt Hồng hay BBT DanChimViet trù dập, thượng cẳng chân hạ cẳng tay, tra tấn mớm cung kiểu Côn An VN nên ông sợ xanh mặt rồi.

      Thôi được tui thông cảm với hoàn cảnh “trên đe dưới búa” của ông và không truy cứu ông nữa, ông yên tâm mà đi vào giấc mộng thiên thu !!!

      Thân chào ông,

      Lê Quốc Trinh, Canada

      • DâM TiêN says:

        Thưa anh Lê Quốc Trình :

        Thôi thì nói huỵch tẹt…mẹ nó ra cho rồi. Còn nhớ khi xưa ,kề má say sưa
        với ĐCV.Online …bên kia ( khi đó cả hai cánh chim Việt xa xứ đều là One,
        mà nay trở thành lạc Long Quân và Âu Cơ mất rồi, hu hu…).

        Ấy cái khi xưa, trên ĐCV.Online, DâM TiêN tui nhứt định ” khai thác ‘ cái
        văn đàn để truyền…cái đạo Việt Nam Cộng Hòa với tám hướng, và kêu cái
        tên Hiệp định Ba Lê 1973 ra bốn phương, được BBT thương tình cho đăng
        đều đặn à ơi. Nhưng buốn lắm bi ai có vài bạn như Chuông Keng, Cô
        7-Hiền Thanh Mỹ… chưởi tui là hoang tưởng ngu ngơ…, VNCH …giả !

        Bà nó ơi, nước mất mà không than, không đòi lại, như dân Đông Ấu à?
        Ai dám quả quyết Việt Nam Cộng Hòa…chết tiệt ! giơ tay…xem nào?

        Gần đây, DâM tui, nhân vụ Crimea, tôi không nhìn được, lại liên hệ cái
        Crimea với sự hy sinh VNCH, thì…không thấy được đăng lên…lạ quá…
        trong khi Website của ông N.T. Dũng lại có ” khen ” gương sáng VNCH…

        Thưa anh Trình, tôi còn tỉnh thức năm canh đây, chưa đi vào giấc mộng
        thiên thu đâu ạ. Cảm ơn anh nhiều lắm, anyway. — Dâm Tiên bóp cò.

  9. LeQuocTrinh says:

    Bàn cờ chính trị thế giới

    Thân chào các bác,

    Thân mời các bác vào trang VOA (Việt ngữ) để đọc bài viết của ông Nguyễn Hưng Quốc về một phương pháp quan sát phân tích mới về chính trị: “Một cách nhìn về chính trị: Địa chiến lược”.

    Đó là lý do tại sao tôi mời ông Dâm Tiên vào Google tra cứu bản đồ khu vực Ukraina+Crimea+Nga (biển Hắc Hải) cộng với sơ lược lịch sử đau thương của dân tộc Tatar & Ukraina từng bị Liên Xô sát hại hơn 7 triệu người trong quá khứ, để nắm rõ tình hình hơn.

    Tôi đã ngạc nhiên vô cùng khi nghe báo chí nói một bức tượng Lenin bị kéo đổ ở thủ đô Kiev hồi tháng 9 năm ngoái. Lúc đó, tôi cứ tưởng rằng sau khi Liên Xô và khối Đông Âu CS bị sụp đổ tan tành hồi cuối thập niên 80 là không còn hiện tuợng tôn thờ, tôn sùng, tôn vinh lãnh tụ CS Lenin… nhưng tôi đã lầm. Vì sau khi toàn dân Nga nổi dậy đập đổ tượng Lenin ở Moscou, rượt đánh các đảng viên CS kỳ cựu để thiết lập một thể chế dân chủ đa nguyên đa đảng thì đa số đảng viên trung kiên CS bỏ chạy đi đâu, lẩn trốn ở đâu ? Giờ thì tôi hiểu: họ đã ầm thầm dẫn dắt vợ con, thân nhân vượt phà (ferry) qua bán đảo Crimea (thuộc Ukraina) để tạm lánh, vì nơi đó thần tượng Lenin hãy còn “sống” để họ tiếp tục niềm tin “Cộng Sản giáo”. Trong suốt 24 năm ròng, đa số đảng viên CS Nga kỳ cựu đã dần dần di tản sang Ukraina tạo thành một thế lực chính trị ngầm nhằm khôi phục chủ nghĩa CS. Lẽ đương nhiên trong xã hội con người, nhất là ở Ukraina nằm trong lục địa Âu Châu, một khi thế lực tả khuynh tái phát triển mạnh thì sẽ có phản ứng mãnh liệt đối kháng trong dân chúng, đó là thành phần hữu khuynh, phần đông là giới trẻ tuổi ảnh hưởng tư tưởng tiến bộ Âu Châu (nhất là ba nước Đông Âu cũ đã và đang phát triển tự do, dân chủ, kinh tế phồn thịnh). Vậy thì đừng hỏi tại sao có va chạm đổ máu giữa hai khuynh hướng “tả khuynh vs hữu khuynh” trong nhiều cuộc xuống đường biểu tình của dân chúng Ukraina. Trước sức ép căm thù của phe hữu khuynh thì thành phần tả khuynh CS bắt buộc bị co cụm và rút lui dần về nơi trú ẩn xa xưa của họ, đó là bán đảo Crimea, mà cố tbt Kroutchev đã hiến dâng cho Ukraina từ năm 1954. Từ đây tôi mới hiểu tại sao Putin phải can thiệp cấp tốc để cứu nguy cho các bạn bè cũ thời CS Liên Xô (ông từng là đại tá công an KGB khét tiếng). Và tôi hiểu thêm tại sao đa số dân trong đảo này là kiều dân Nga chính tông, tôi hiểu tại sao họ phải cải trang bịt mặt cầm súng Nga, vũ trang quần áo quân đội chính quy. Những ai từng sống qua chiến tranh VN và trải kinh nghiệm với CS thì ắt rõ bản chất giả dối, lấp liếm, mập mờ của ĐCS VN.

    Đấu tranh chống CS là một cuộc chiến “Ý THỨC HỆ” hoàn toàn thuộc phạm trù ý thức, tức là vấn đề DÂN TRÍ, phải kiên nhẫn bằng lý luận và giáo dục nhân bản chứ không thể bằng hình thức bạo động vũ trang. Vì Cộng Sản là một tổ chức mang nặng tính chất tôn giáo với ba mớ giáo điều cứng ngắc, ngu dân mỵ dân, dẫn dắt con nguời vào con đường cuồng tín không khác gì những tôn giáo khác, lắm khi còn nguy hiểm hơn nhiều bởi vì Cộng Sản Giáo chủ trương bạo động, khủng bố, không biết thương yêu tình cảm là gì, đánh mất lý trí nhân bản, biến con người thành súc vật.

    Hôm qua Hội Đồng LHQ nhóm họp kết án và phủ nhận sự kiện Putin sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga. Một kết luận đanh thép lên án sự can thiệp trắng trợn của Nga vào nội bộ một quốc gia độc lập. Buồn bã và cay đắng thay là VN đứng chung với TQ trong danh sách vài nước phản đối bỏ phiếu trắng trên quyết định của LHQ. Rốt cuộc VN phải chơi “ván bài lật ngửa” để mọi người nhìn ra chân tướng lãnh đạo ĐCS VN. Tôi không ngạc nhiên chút nào khi nghe ông tt Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố với lãnh đạo Nhà Nước Cuba rằng: “Có cảm tưởng được về nhà khi ghé thăm Cuba thân yêu”.

    Bàn cờ chính trị thế giới bắt đầu hình thành rõ rệt, các bác tiếp tục theo dõi sát hẳn sẽ nhìn ra được nhiều chi tiết ngoạn mục.

    Chào thân ái,

    Lê Quốc Trinh, Canada

  10. Tuổi trẻ says:

    Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã biểu quyết thông qua dự thảo nghị quyết trong đó tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea, vốn được Moscow hậu thuẫn và dẫn đến việc bán đảo này sáp nhập vào Nga, là bất hợp pháp.
    Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) chấp nhận viện trợ cho Ukraine 14-18 tỷ đôla dưới hình thức cho vay.
    Quốc hội Hoa Kỳ hôm 27/3 cũng đã thông qua một khoản vay đảm bảo cho Ukraine với trị giá một tỷ đôla…

Phản hồi