WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Ác mộng của các chú công an

Công an giao thông VN. Ảnh mang tính minh họa

Công an giao thông VN. Ảnh mang tính minh họa

Nay mai, các chú cảnh sát giao thông sẽ hết vô tư khi ngoắc người lái xe tấp vào bên đường để nạp tiền mãi lộ. Nay mai, các chú công an phải hết sức chú ý trước khi đạp vào mặt người biểu tình hoặc công khai đánh hội đồng dân thường cho đến chết.

Chuyện đó xảy ra khi các máy thu hình “không người lái” được sử dụng phổ biến, giống như thiên hạ đang sử dụng iPhone bây giờ.

Theo NPR cánh phóng viên nhiếp ảnh, nhiếp ảnh gia Mỹ ngày càng sử dụng nhiều camera không người lái để chụp ảnh, thu video, giống như các máy bay không người lái đang được quân đội Mỹ sử dụng ở Pakistan, Afghanistan để diệt Taleban hoặc Al Qaeda.

Hiện nay, cách làm này chưa được luật pháp Hoa Kỳ cho phép. Chính quyền liên bang vẫn cấm dùng công cụ này cho mục tiêu phi quân sự – kể cả tường thuật tin tức – trong khi chờ đợi soạn ra những quy định liên quan đến chuyện ai sẽ được phép sử dụng nó, và sử dụng ở đâu.

Mới tuần trước, một trận gió lốc tung hoành khắp tiểu bang Arkansas, gây tai hại cho một khu vực to lớn đến độ cách hay nhất để đánh giá mức thiệt hại là nhìn từ trên cao.

Đài truyền hình KATV ở Arkansas đã phátđi một video hơn hai phút ghi lại cảnh tàn phá. Video này được một phóng viên của đài thu bằng máy bay không người lái (drone) có gắn máy thu hình, được phóng viên này cho bay ở độ cao 45 mét. Kể từ giờ xin tạm gọi là “drone camera” cho gọn.

Trường đại học tiểu bang Nebraska, thành phố Lincoln, là trường đầu tiên trên thế giới mở khoa Báo chí bằng Drone. Sinh viên ở đây chẳng những học cách làm báo bằng công cụ mới mẻ này, mà còn nghiên cứu những đề tài như trong tình huống nào có thể sử dụng drone camera tốiưu, dự báo những vấn đề – kỹ thuật hoặc không kỹ thuật – có thể vấp phải và trong trường hợp đó có thể khắc phục ra sao.

Sử dụng drone camera có khó không? Ông Matt Waite, người lập ra khoa Báo chí bằng Drone ở Nebraska nói rằng không khó hơn cách điều khiển những chiếc máy bay mini được điều khiển bằng những hộp remote control của những tay thích chơi đồ chơi ngoài trời.

Chẳng những thế, drone camera còn có đặc tính là ta có thể cho nó bay tự động mà không cần bàn tay người điều khiển hộp remote control.

Thêm một lợi điểm nữa: drone camera rất gọn nhẹ, có loại chưa tới một kí, không đắt, và điều khiển bằng một cái app gắn vô iPhone hoặc bất kỳ loại điện thoại thông minh nào.

Cơ quan giám sát ngành hàng không Hoa Kỳ (FAA) gọi chung các loại máy bay không người lái không dùng cho mục tiêu quân sự là UAS, viết tắt của Unmanned Aircraft Systems.

Mới đây, FAA đã gửi thư cảnh báo đến trường đại học Nebraska, yêu cầu ngưng nghiên cứu thêm về UAS. Thư có câu “Căn cứ trên website nhà trường, cơ quan chúng tôi nhận thấy trường đang điều hành một UAS mà chưa có sự cho phép thíchđáng.”

Cùng với lá thư cảnh báo, FAA đang soạn ra những hướng dẫn về cách xử lý đối với drone camera để sau này chuyển thành luật.

Ông Waite của trường đại học Nebraska nói rằng nhiều câu hỏiđặt ra trong khi soạn luật. Nhà báo có quyền dùng drone camera hay không? Nếu cấm thì chính quyền có vi phạm Tu Chính Án Số Một về quyền tự do báo chí hay không? Tu Chính Án Số Một có bao gồm chuyện bảo vệ nhà báo hành nghề ở những nơi công cộng từ trên trời hay không?

Trong khi chờ đợi chính quyền liên bang cho phép bay, trường đại học Nebraska chỉ cho sinh viên thực tập ở những nơi có mái che, trong đó có sân bóng bầu dục của Nebraska.

Anh Ben Kreimer, một sinh viên của trường, bực mình trước lá thư của FAA, đã bay sang Ấn Độ và Kenya để thí nghiệm drone camera và mang về những hìnhảnh độcđáo.

Cònông Waite thì nói rằng “trong tương lai có thểáp dụng cho nông nghiệp, tìm cứu, quản lý cơ sở hạ tầng, bảo vệ môi trường, và nhiều ngành khác. Nhưng hiện nay chúng tôi bị khựng lại vì lệnh của FAA. Ngay khi họ ra quy định, tôi nghĩ rằng ngành này sẽ cất cánh thật mạnh qua đêm.”

Trở lại với các chú công an, nay mai chúng ta sẽ không lấy làm lạ khi thấy cảnh sát giao thông Việt Nam được cấp phát những lều vải di động, để khi ngoắc người lái xe tấp vô lề, lôi vào bên trong lều nạp tiền mãi lộ cho nó kín đáo một tí, xong trạm này thì cuốn lều kéo sang cắm trạm khác. Hoặc nay mai, Bộ trưởng TrầnĐại Ca sẽ ký giấy bổ nhiệm tướng Hoàng Kông Năm làm tư lệnh ngành Phòng Không Công An, chuyên bắn hạ drone camera của “thế lực thùđịch, lúc nào cũng lăm le bôi bác chế độ ưu việt của chúng ta.”

Trong khi chờ đời, xin mời độc giả dcv theo dõi thành phố Sài Gòn do drone camera thực hiện

© Đàn Chim Việt

1 Phản hồi cho “Ác mộng của các chú công an”

  1. ĐIỆN THOẠI THÔNG MINH says:

    Không đâu quí vị, đó chỉ là bước đầu ( step # 1 ) thôi, khi bỏ chặt túi … ( tiền ) về biu-dơ-net-sờ ( busi ness, phải phiên âm như vậy để cho mấy ông ” côn an côn đồ biết liệu mà chuyển nghề khác đi, nghề này sắp hết ăn tiền ( hối lộ ) rồi : đói ? ) bán máy bay không người lái với camera xong, người ta sẽ chuyển sang step 2 business là bán máy điện thoại thông minh có gắn camera có những ống kính là những nút áo ( thâu hình rồi truyền xuống điện thoại bỏ trong túi áo, túi quần để truyền hình ảnh cùng chuyện đối thọai với ” côn an ” đi cho thân nhân : li-gal ( legal) quá đi chứ lị sao cấm được nữa ?

Phản hồi