WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Việt Nam thất bại trong việc kêu gọi ASEAN lên án Trung Quốc

AseanHÀ NỘI , Việt Nam – Thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng, hôm Chủ nhật vừa qua lên tiếng cáo buộc Trung Quốc có “hành vi nguy hiểm và vi phạm nghiêm trọng” tại khu vực có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Đây là vụ việc nghiêm trọng nhất từng diễn ra giữa hai nước trong nhiều năm qua

Lời chỉ trích của ông Dũng được tường thuật lại trên các kênh truyền thông nhà nước Việt Nam giữa lúc ông tham gia cuộc họp thượng đỉnh với những lãnh đạo của các nước Đông Nam Á tham tại Miến Điện. Đó là lời chỉ trích mạnh nhất của ông kể từ khi Trung Quốc kéo giàn khoan dầu khổng lồ vào vùng biển có tranh chấp nằm ngoài khơi bờ biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

“Hành động cực kỳ nguy hiểm này đang trực tiếp gây nguy hiểm cho hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải”, ông Dũng đã được báo chí trích dẫn lại và thêm rằng Việt Nam đã hành động với “sự kiềm chế tối đa”.

Những lời chỉ trích của ông Dũng lần này trái với tinh thần thường lệ đối với các cuộc họp trong Hiệp hội 10 quốc gia Đông Nam Á, và ông cũng thất bại trong việc kêu gọi các nước khác đứng về phía Việt Nam để công khai lên án Trung Quốc. Các lãnh đạo ASEAN – những người làm việc bằng sự đồng thuận chung – đã không đề cập đến tranh chấp Biển Đông trong bản tuyên bố cuối cùng của họ vào ngày Chủ nhật.

Việc từ chối được cân nhắc thận trọng và dường như đây là một chiến thắng đối với Trung Quốc. Việc này cũng nhấn mạnh lại ASEAN vẫn chưa sẵn sàng hoặc không có khả năng đạt đồng thuận để giải quyết các vấn đề tranh chấp ở Biển Đông. Khu vực này có ít nhất năm quốc gia khác nhau lên tiếng tuyên bố chủ quyền. Biển Đông cũng là tuyến đường hàng hải quan trọng và là nơi mà Trung Quốc ngày càng trở nên quyết đoán hơn vì nguồn tài nguyên khổng lồ dưới đáy biển.

Murray Hiebert, một chuyên gia về Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, cho biết Việt Nam và Philippines – một nước khác vốn chỉ trích mạnh mẽ các hành động ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông – “muốn một cái gì đó mạnh mẽ hơn rất nhiều” trong cuộc họp thượng đỉnh tại Miến Điện.

ASEAN trong những năm vừa qua đã không thể đạt được một quan điểm chung về vấn đề Biển Đông mặc dù Trung Quốc đã lên tiếng tuyên bố chủ quyền cách nước này hơn 1.000 dặm. Một cuộc họp hội nghị thượng đỉnh tại Campuchia cách đây hai năm đã không tạo ra được một bản tuyên bố chung vì các lãnh đạo ASEAN vẫn tiếp tục tranh cãi về vấn đề này.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của khu vực châu Á, và các quốc gia như Campuchia và Lào thường là những nước nhận viện trợ rất lớn từ Trung Quốc. “Trong khối ASEAN, các nước thực sự không muốn gây xáo trộn tình hình”, ông Hiebert nói. “Họ chỉ muốn xuôi theo dòng nước”.

Các bộ trưởng ngoại giao đã ban hành một bản tuyên bố vào ngày thứ Bảy tại Miến Điện, trích dẫn rằng họ “quan ngại nghiêm trọng trước các diễn biến phức tạp tại khu vực Biển Đông” nhưng không đề cập đích danh đến Trung Quốc.

Hàng trăm người đã xuống đường biểu tình ôn hòa bên ngoài Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội vào ngày Chủ nhật vừa qua. Các phương tiện truyền thông tại Việt Nam rất hiếm hoi được chính quyền độc tài do Đảng Cộng sản Việt Nam cai trị cho phép tường thuật các cuộc biểu tình. Những người tham dự cuộc biểu tình đã mang theo biểu ngữ như “tố cáo Trung Quốc xâm lược”.

“Chúng tôi không có vấn đề với những người Trung Quốc hoặc văn hóa của họ nhưng phẫn nộ với những âm mưu chống lại Việt Nam của chính quyền Trung Quốc”, nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên nói phóng viên nước ngoài giữa lúc đoàn người biểu tình tràn ngập một công viên đối diện với đại sứ quán [Trung Quốc] và viện bảo tàng quân sự.

Trung Quốc đã kéo một giàn khoan dầu nước sâu đến gần quần đảo Hoàng Sa hồi đầu tháng này – nơi mà Trung Quốc lẫn Việt Nam đều lên tiếng có chủ quyền. Truyền thông Tân Hoa Xã do phía nhà nước Trung Quốc kiểm soát cho biết hôm Chủ nhật rằng giàn khoan dầu “hoàn toàn nằm trong” vùng lãnh hải của Trung Quốc. Tuy nhiên, giàn khoan này chỉ cách bờ biển Việt Nam 140 dặm và cách một hòn đảo nhỏ trong quần đảo Hoàng Sa 17 dặm.

Trung Quốc đã đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa từ phía Việt Nam [Cộng hòa] từ năm 1974. Vụ việc này vẫn được báo chí nhà nước Việt Nam lẫn người dân bàn tán trên mạng Facebook – mạng xã hội vốn rất phổ biến trong tầng lớp trung lưu tại nước này.

Trung Quốc là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và cả hai nước đều theo chế độ độc đảng trên danh nghĩa xã hội chủ nghĩa. Nhưng các quan chức Việt Nam đôi khi cũng lên tiếng ủng hộ chống Trung Quốc nhưng không bao giờ đi xâu vào lịch sử xung đột giữa hai nước.

Chính phủ Việt Nam hiện cố gắng bày tỏ rằng họ không bị lệ thuộc vào Trung Quốc và sợ rằng các nhóm chống Trung Quốc có thể đoàn kết với nhiều người khác vốn đã quá bất mãn với chế độ hiện hành.

Nhiều trong số người biểu tình hôm ngày Chủ nhật vừa qua là an ninh được cài vào, và thỉnh thoảng xô đẩy cũng như la hét vào mặt những người biểu tình khác. Tuy nhiên, hầu hết các nhân viên an ninh mặc đồng phục cũng có mặt gần đó và đã không can thiệp

Nhiều người trong cuộc biểu tình đã mạnh mẽ lên tiếng yêu cầu Trung Quốc loại bỏ giàn khoan dầu HD-981 ra khỏi vùng biển tranh chấp. Nhưng một số khác chỉ trích cách chính phủ Việt Nam xử lý vụ việc và nói rằng chính phủ nên quyết đoán hơn. Bộ Ngoại giao [Việt Nam] đã không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về vụ tranh chấp trên trang web kể từ hôm Thứ tư khi bộ này tổ chức một cuộc họp báo bao gồm cả các quan chức cao cấp lẫn giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam – tập đoàn dầu khí độc quyền dầu của nhà nước.

“Các lãnh đạo hàng đầu của Việt Nam nên tổ chức một cuộc họp báo, và các lãnh đạo phải chứng tỏ rõ ràng thái độ của họ để nhân dân Việt Nam biết họ nghĩ thế nào về vụ việc”, Lan Lê – nhà thiết kế thời trang 40 tuổi tại Hà Nội cho biết. Cô phát biểu ý kiến này trước khi lời bình luận của ông Dũng được công bố [trong cuộc họp ở Miến Điện].

Tường Vũ, chuyên gia về lịch sử và chính trị Việt Nam hiện giảng dạy tại Đại học Oregon, cho biết rằng Đảng Cộng sản Việt Nam hiện đang bị phân chia giữa phe bảo thủ trung thành với Trung Quốc và phe những người ủng hộ cải cách kinh tế mang tính hệ thống và tăng cường quan hệ với Hoa Kỳ cũng như các nước phương Tây khác. Ông cho biết trong nội bộ đảng luôn có các cuộc tranh luận gay gắt về cách đối phó với hành động của Trung Quốc, và một số lo ngại về tác động kinh tế và chính trị mà vụ việc có thể mang lại.

Phe ủng hộ Trung Quốc dường như đã thắng thế từ những năm 1990, ông Vũ nói thêm. Nhóm này muốn thương lượng và tìm một giải pháp thông qua các kênh ngoại giao thay vì trực tiếp lên tiếng chỉ trích Trung Quốc. Đó một phần vì họ lo sợ các vụ leo thang sẽ làm thiệt hại đến mối quan hệ song phương và có thể khuyến khích những lời chỉ trích chính phủ ở trong nước.

“Họ sẽ để cho vấn đề từ từ lắng xuống và trở lại như cũ”, ông Vũ nói. “Nhưng ai mà biết được điều gì sẽ xảy ra? Trong vài tuần tới, các cuộc biểu tình có thể diễn ra trên quy mô lớn hơn nhiều và mọi thứ có thể chuyển sang một hướng khác”.

Tuệ Mẫn chuyển ngữ, CTV Phía Trước

Mike Ives &Thomas Fuller, New York Times

Mike Ives tường thuật từ Hà Nội, Thomas Fuller tường thuật từ Bangkok. Bài viết có thêm sự đóng góp của Chau Doan ở Hà Nội và Wai Moe ở Yangon, Miến Điện.

© Đàn Chim Việt

45 Phản hồi cho “Việt Nam thất bại trong việc kêu gọi ASEAN lên án Trung Quốc”

  1. Trước giặc ngoại xâm mà đi gây chia rẽ , mất đoàn kết thì chỉ có bọn bán nước mới làm như vậy, cho nên tôi tin không phải ai trong báo Đàn Chim Việt này cũng đồng ý với cách nghĩ của tác giả viết bài báo theo tư duy sân hận mà hết trí khôn, đi ngược lại ý chí của dân tộc, của nhân dân, có lẽ họ được Trung quốc trả tiền cho nên sẵn lòng biến mình thành Lý Tống, hay Trần Ích Tắc. Vì vậy tôi mới hiểu ra rằng vì sao nhiều cây bút rất có uy tín đã lâu không tham gia gửi bài cho báo này,vàbbạn đọc cũng xa dời.

    • Bút Thép VN says:

      Trần Ích Tắc chính là CSVN.
      Chỉ có những thành phần bất hảo mới “đoàn kết” với bọn ăn cướp, điếm đàng như CSVN!

      Lũ chó thì chỉ thích gặm xương, chúng đâu có biết được giá trị của kim cương hay vàng! Nguyễn Quốc Việt chỉ biết chúi đầu và “cái máng hạnh phúc của đảng” nên quyết còn đảng còn mình?

  2. Hùng says:

    Chỉ có đám chống Cộng, chống dân tộc, chống đất nước, chống nhân dân VN là những kẻ vô trí thì mới cho rằng, Việt Nam thất bại trong việc kêu gọi ASEAN lên án Trung Quốc. Toàn thế giới văn minh không ai nghĩ như chúng mày mà cho rằng VN đã thắng lợi lớn, vì 20 năm rồi, đến nay mới có một hội nghị bộ trưởng ngoại giao 10 nước ASEAN đồng lòng ra tuyên bố riêng về biển Đông..

    • nguyễn tiến sĩ says:

      Mày là thằng vẹm ngu nhất trong các thằng vẹm , người ta chống là chống cái đãng độc tài thối nát của chúng mày chứ không ai đi chống đất nước, chống nhân dân VN , chống dân tộc VN ,mày có sáng ra thêm tí nào không ?
      Thủ tướng chó đẻ của mày ra lời kêu gọi chống TQ ,có nước nào chống đâu ? họ chỉ ra lời kêu gọi chung chung các bên kềm chế ,bla bla … có nước nào đứng ra kết án TQ đâu ? Như vậy không phải là thất bại chứ là gì nữa ?

    • Bút Thép VN says:

      Chỉ có những kẻ quá ngu dốt, óc lợn mới cho rằng; chống cộng là chống dân tộc!
      Kẻ chống dân tộc không ai khác, chính là Hồ Chí Minh và đảng CSVN!

      Hùng đừng sống trong ảo tưởng! Hãy nhớ, tất cả những “chiến thắng lớn” từ Điện Biên Phủ đến ngày 30.4.1975 đều có công lớn của TQ! CSVN đã ngu dốt rước voi về dày mả tổ, gọi giặc TQ là anh em.

      Hành động kéo giàn khoan HD 981 vào gần thềm lục địa VN, TQ đã cố tình xáng một cú bạt tai thật mạnh vào mặt CSVN!

  3. le says:

    tuệ mẫn là nhà pếu tàu khựa, ngu không biết mà viết lung tung. không những 10 nước đông nam á mà cả thế giới đánh giá rất cao tinh thần của dân tộc VN, thông điệp đó được thủ tướng phát biểu công khai tại hội nghị cấp cao ĐN.Á. bọn tàu khựa đi ăn cướp mà còn bố náo

  4. Tân Bình says:

    Trung quốc đang bị thất bại qua việc đưa giàn khoan đến biển Việt nam đó là bị cả thế giới lên án, bị cô lập, trong khi Việt nam được cả thế giới thông cảm và ủng hộ, ngay cả chính phủ Mỹ có nhiều nghị sỹ cũng lên án Trung quốc. Còn kiều bào ở khắp các quốc gia trên thế giới đều hướng về Tổ quốc lên án quan bành trướng Trung quốc uủng hộ chính phủ. Trong nướccả ba miền đều xuống đường ủng hộ chính phủ. Vậy Việt nam thắng lợi hay thất bại đây? Có mấy kẻ nghe bọn phản động xúi bạo loạn, đập phá , hôi của thì đã bị bắt. Trong đó có cả người của Lý Tống xúi bẩy. Các cuộc điều tra đang diễn ra. Nếu Đàn Chim Chuột có muốn nếm thử một vài ngày vào thăm khám Phan Đăng Lưu thì về mà lãnh đạo phá quấy.

  5. Choi Song Djong says:

    Bọn bành chướng Bắc Kinh mang 86 tàu trong đó có cả một tàu ngầm nguyên tử.Thằng Trong lú sợ đến nỗi không dám hó hé một lời.Ông 3 X có thấy nhục không nhưng riêng tôi thì thấy nhục lắm vì cái tính láu cá và tráo trở của các ông khiến cả dân tộc bị nhục lây.

  6. nvtncs says:

    CSVN bám đít Tầu xuốt 64 năm trời, nay Tầu trở mặt lấy đất, biển,
    CVSN không có một nước bạn giúp đỡ.
    Pháp, Mỹ, các nước vùng ĐNÁ, không ai ưa CSVN vì nó gian trá, lừa lọc, lúc thì hống hách, kiêu căng, lúc thì xin xỏ và lúc nào cũng nói dối. Họ quá quen biết mặt thật của CSVN.
    Ăn ở quá tồi tệ, lừa được dân VN nhưng lừa sao được ngoại quốc.

  7. Đồ ngu , chính quyền tỏ thái độ rõ ràng và kiên quyết , nhân dân đồng tình ủng hộ, chúng mày đừng nằm mơ phá hoại đất nước này. Xưa Trung quốc xua quân xuống Việt nam cũng thua mà cút. Này Lý Tống và bọn bán nước đừng nghĩ là lợi dụng lúc thằng Tầu đang đưa tầu vào biển Việt nam mà làm càn. Những kẻ lợi dụng làm loạn sẽ được vào tù rồi trả về cho Trung quốc. Bây giờ mà thò đầu ra thì nhân dân tẩn chết không cần phải nhà nước ra tay đâu.

    • nguyễn tiến sĩ says:

      Sao chú em mày lại hỗn láo thế ! dám gọi Tàu bằng thằng ,phải gọi bằng Thầy chứ ! không có thầy Tàu thì bọn CS chúng mày chẵng làm nên cái đỉnh đùng gì ? chẵng có Điện biên Phủ mà cũng chẵng có chiến thắng 1975 , Cái ơn to như trời biễn của Trung quốc mà chú em mày không biết quí trọng để mà đền ơn đáp nghĩa ,16 chữ vàng 4 tốt chú em mày vứt mẹ nó đi đâu rồi ? Uống nước phải nhớ nguồn phải không thẵng vẹm ?

      • ngocmai says:

        Đồ phản động. Mày là lũ bán nước. Những người chính nghĩa luôn tự hào về đất nước Việt Nam, về truyền thống hào hùng, bất khuất, kiên cường của nhân dân Việt Nam. Chỉ có kẻ bán nước, hại dân, vô ơn đối với Đảng, Chính Phủ mới quay lưng với dân tộc Việt Nam. “Trung Quốc bành chướng, cường bạo, hung tàn ất sẽ thất bại trên biển đảo Việt Nam”.

      • viet nam says:

        đều là người Việt chúng ta dù trong hay ngoài nước, chế độ cũ hay hiện tại, mọi người đều chung một gốc tích “con rồng cháu tiên” hãy bỏ lại sau lưng quá khứ những thù hằn cũ để cùng nhau giúp đất nước phát triển hơn, dân tộc Việt lớn mạnh hơn, ko nên chửi nhau như vậy. Các bạn cũng tự nhận mình là người Việt đấy thôi, dù thế nào Đất Nước Việt Nam ngày càng văn minh và cuộc sống tốt hơn.
        Hãy nghĩ lại đi….

      • nguyễn tiến sĩ says:

        Ông là phãn động đây ! cái đãng cướp độc tài thối nát của bọn chúng mày chỉ để cho chúng mày mang ơn , bọn mày hỏi bố mày xem ai là kẻ bán nước ? xem có phải thằng phạm văn đồng không ? đồ ranh con bị tẩy não ,ngọc mai à !

    • UncleFox says:

      _”Trung quốc vừa là Thầy, vừa là đồng chí …” (Hồ Chí Minh)

      Dám gọi Trung quốc bằng thằng chắc Hoàng Thế Nhân là ông nội “bác Hồ” rồi !

  8. nguenha says:

    Thuyền VC chìm !! Mọi người hoảng hốt, giơ cao tay,kêu gào : cứu cho với !! (Biểu tình). Tiếng kêu vang lên giữa đêm tối mịt -mù,giữa Biển cả mênh mông. Những Con thuyền đi qua đều ngoảnh mặt làm ngơ. Trong đó có con thuyền OBAMA vừa đi qua.! Ăn ở làm sao ra nông nổi nầy.Kỳ nầy thì VC chết ngắt !!

  9. Tôi đồng ý với Nhân dân và bạn Hương Lan là tác giả bài náo này của Đàn Chim Chuột này là Ngụy quân ngụy quyền bán nước nhưng lại là người Hoa . Óc nó là củ chuối, khi không thấy nhà nước Việt nam lớn tiếng phản đối thì chúng giở giọng nói là bạc nhược nhưng khi thấy nhà nước ta kiên quyết lại đuợc đồng bào và chiến sỹ cả nước kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh hải thì chúng tức tối xxuyên tạc ăn càn nói bậy. Vì thế báo này từ khi bị bọn Lý Tống nguời Việt gốc Hoa thao túng thì bạn đọc gọi là báo Đàn CHIM CHUỘT.

    • Chim chuột Việt cộng says:

      Chim chuột Việt cộng thấy đại bàng Tàu cộng tới thì rụt cổ, hòn d. chạy lên tới cổ họng, đẩy mấy tên cán binh ra làm con chốt thí :

      Bọn Việt cộng có đầy đủ súng ống, tàu chiến, phi cơ, thế mà năm 1988, khi Tàu cộng mang 12 tàu chiến tới Gạc Ma, Việt cộng chỉ mang ra 3 chiếc tàu vận tải . Kết cục hơn 70 cán binh cùng 3 chiếc tàu vận tải bị xuống chầu Diêm chúa trong không đầy 15 phút . Đó là sự thật .

      Nay thì Tàu cộng mang 80 chiếc tàu cùng hàng chục phi cơ kéo đến Hoàng sa, Việt cộng chỉ mang ra 8 chiếc tàu hải cảnh ra khơi . Tàu cộng không nỡ nổ súng chỉ tổ mang thêm tiếng ác , chúng xịt nước – nhưng vẫn tỏ ra lịch sự, chớ không như bọn Việt cộng ném phân, nước đái vào nhà dân – làm Việt cộng chạy dài

    • UncleFox says:

      Nguyễn Hương Giang says:
      13/05/2014 at 05:13 Tôi đồng ý với Nhân dân và bạn Hương Lan là tác giả bài náo này của Đàn Chim Chuột này là Ngụy quân ngụy quyền bán nước nhưng lại là người Hoa ..

      Không ngờ Hương Gian tinh mắt thật . Đích thị hắn là người Hoa, nên trước khi chết còn đòi về với “bác Mao” và nghe hát Xẩm . Hương Gian chửi hắn là nguỵ quân nguỵ quyền bán nước thật cũng không sai .

  10. vô vọng says:

    Có một thực tế thế này, Trung Quốc cũng rất nhiều lần mất nước nhưng khi nó mạnh lên nó lại giành lại được những phần đất mà nó mất mà còn bành trướng thêm ra. Suy cho cùng muốn giữ đất giành đất thì phải có thực lực. Tự làm suy yếu mình thì khi đối thủ thấy mình yếu đi sẽ thừa cơ chiến đất đấy là quy luật tất yếu. Chế độ này tự làm suy yếu mình thì tự nó chuốc lấy thôi.

Phản hồi