WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Bạo loạn lan tới Vũng Áng

Trong lúc tình hình ở Bình Dương và Đồng Nai vẫn chưa ổn định thì bạo động khốc liệt lại xảy ra ở một nơi khác: Vũng Áng, Hà Tĩnh. Đây là khu kinh tế có rất nhiều các xí nghiệp Trung Quốc, nơi báo chí từng cảnh báo “ra ngõ gặp người Trung Quốc”. Vũng Áng có khoảng 5000  người Trung Quốc đang làm việc, có xã tới 1000 người Trung Quốc cư trú. Nhiều người sống và làm việc bất hợp pháp.

Thông tin chưa được kiểm chứng cho hay, có một số người thiệt mạng, cả Việt Nam và Trung Quốc. Đụng độ lớn đã xảy ra, nhà xưởng bị phóng hỏa. Con số thương vong  hàng chục người và hàng trăm người Trung Quốc phải trốn khỏi địa bàn.

Một số những bức ảnh lan truyền trên mạng cho thấy, người nằm la liệt trên mặt đường.

ảnh FB NLT

ảnh FB NLT

Vụ đụng độ xảy ra lúc 2 giờ chiều nay khi một số kẻ quá kích đốt phá ở Công Ty Fomorsa vùng đất Kỳ Anh đem cho Đài Loan thuê 70 năm. Cho tới chiều tối, tình hình vẫn chưa ổn định trở lại. Tham gia vào vụ bạo loạn có cả công nhân và dân chúng địa phương.

Mẫu thuẫn giữa dân chúng trong vùng và lao động Trung Quốc đã tiềm ẩn từ đôi năm nay và thỉnh thoảng vẫn xảy ra xô xát mang tính tập thể, nhưng chưa khi nào tới mức độ này.

 

vungang-3

vungang-5

 

Như tin đã đưa, ngày hôm qua, bạo động và cướp bóc đã xảy ra tại Bình Dương, nơi có hàng trăm xí nghiệp nước ngoài. Nhiều công ty Nhật, Hàn Quốc, Singapore cũng bị oan gia.

Khu công nghiệp gần như đóng cửa, các nhà đầu tư phải bỏ chạy. Nhiều người Trung Quốc, Đài Loan vội vã rời Việt Nam. Các khách sạn trong vùng cũng không dám cho họ lánh nạn vì sợ bị đám quá kích đập phá. Thiệt hại về tài sản vô cùng lớn.

Nhà chức trách cho hay, đã bắt khoảng 400 người để điều tra. Những nước có công dân bị thiệt hại đã lên tiếng về vụ việc này.

Trên các kênh truyền thông, Việt Nam kêu gọi người dân, nhất là công nhân trong các khu công nghiệp nước ngoài kiềm chế.

 

Đàn Chim Việt tổng hợp 

 

24 Phản hồi cho “Bạo loạn lan tới Vũng Áng”

  1. Bích Hà says:

    Biểu tình ở Pháp phản đối hành động sai trái của Trung Quốc, tràn ngập cờ đỏ sao vàng, không thấy cái cờ vàng ba sọc đỏ nào hết

    Nhấn link sau đây để xem hàng loạt hình ảnh: http://dantri.com.vn/the-gioi/bieu-tinh-o-phap-phan-doi-hanh-dong-sai-trai-cua-trung-quoc-875845.htm

    Chiều 16/5, gần 2.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Pháp, cùng các bạn bè Pháp yêu chuộng hòa bình và công lý đã hưởng ứng lời kêu gọi của tổ chức Collectif Vietnam, một tổ chức tập hợp tất cả các hội, đoàn của người Việt Nam tại Pháp, tham gia cuộc biểu tình tại Paris chống lại các hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc, bày tỏ tình cảm hướng về Việt Nam, đoàn kết với nhân dân Việt Nam.

    Đa số những người tham gia cuộc biểu tình là các bạn thanh niên, sinh viên đang sinh sống và học tập tại Pháp, những người căng tràn sức sống và nhiệt huyết. Bên cạnh đó, cũng có nhiều rất nhiều mái tóc đã điểm bạc. Đó là các bác Việt kiều đã sống những năm tháng sục sôi của các cuộc biểu tình chống Mỹ trước đây giữa lòng thủ đô nước Pháp, đòi độc lập tự do cho Việt Nam, hôm nay một lần nữa họ lại xuống đường đòi công lý cho Việt Nam.

    Cuộc biểu tình diễn ra tại Quảng trường Trocadéro, nằm rất gần tháp Eiffel, ở trung tâm thủ đô Paris. Cả một khu vực rộng lớn rực rỡ cờ đỏ sao vàng và biểu ngữ nền đỏ chữ vàng (màu quốc kỳ Việt Nam) được viết bằng nhiều thứ tiếng: Việt, Anh, Pháp, Trung, đã thu hút được sự chú ý của đông đảo người dân Pháp và rất nhiều du khách nước ngoài.

    Những người biểu tình đã nắm tay và hô vang khẩu hiệu: “Trung Quốc rút ngay giàn khoan ra khỏi vùng thềm lục địa của Việt Nam”, “Trung Quốc hãy tôn trọng luật pháp quốc tế”, “Không được đụng đến Hoàng Sa”, “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”. Khi Quốc ca Việt Nam (bài Tiến Quân Ca) và các ca khúc cách mạng vang lên cũng là khi một rừng cờ đỏ sao vàng được giương cao, phấp phới tung bay trong gió tại một trong những quảng trường lớn và đẹp nhất Paris. Cảnh tượng đó thực sự gây xúc động đối với bất kỳ người con nào sống xa Tổ quốc.

    Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Pháp, anh Lê Trung Tĩnh, một trong những thành viên chủ chốt của ban tổ chức cuộc biểu tình cho biết: “Cuộc biểu tình lần này mang một ý nghĩa lớn là nhằm phản đối hành vi xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc, kêu gọi sự ủng hộ của quốc tế đối với cuộc đấu tranh chính nghĩa của Việt Nam. Hành động này cho thấy Trung Quốc đã đi ngược lại những công ước đã ký kết. Ngoài ra cuộc biểu tình cũng thể hiện sự đoàn kết nhất trí của người Việt ngoài nước với người Việt trong nước trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền”.

    Tại cuộc biểu tình, nhiều bạn bè Pháp đã bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với Việt Nam. Bà Hélène Luc, Thượng nghị sĩ danh dự, Chủ tịch danh dự Hội hữu nghị Pháp-Việt (AAFV), đã tố cáo hành động xâm lược của Trung Quốc khi đặt giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng biển của Việt Nam. Bà nói: “Tôi phản đối hành động xâm lược của Trung Quốc khi đặt giàn khoan tại khu vực là vùng biển của Việt Nam mà họ đã chiếm đóng từ năm 1974. Thông qua Hội hữu nghị Pháp-Việt của mình, chúng tôi đã ra Tuyên bố, yêu cầu Trung Quốc rút ra khỏi khu vực này và ngừng tiến hành các hành động khiêu khích, các hành động xâm lược, các hành vi áp đặt sự đã rồi. Trung Quốc đã tham gia Công ước LHQ về Luật biển 1982, Trung Quốc cũng đã ký Tuyên bố về ứng xử giữa các bên trên Biển Đông (DOC), hành động này của Trung Quốc đi ngược lại với các chính sách hòa bình và hợp tác mà Trung Quốc đã ký với Việt Nam”.

    Bà cũng cho biết bà đến tham gia cuộc biểu tình là để bày tỏ những tình cảm hữu nghị và đoàn kết của mình với Việt Nam, những tình cảm mà bà đã nuôi dưỡng và giữ gìn trong hàng chục năm kể từ những năm tháng đàm phán Hiệp định Paris. Bà nhấn mạnh : “Tôi thấy Việt Nam đã thể hiện thiện chí của mình trong việc mong muốn giải quyết hòa bình vụ việc, Trung Quốc cần phải thể hiện cách ứng xử giống như Việt Nam. Hiện nay, bạo lực đang leo thang ở rất nhiều nơi trên thế giới, thí dụ như tại Ukraine, chính vì vậy không nên biến Đông Nam Á thành một khu vực gia tăng căng thẳng và bạo lực”.

    Ông André Mendras, người Pháp đầu tiên được trao quốc tịch Việt Nam, và có tên Việt Nam là Hồ Cương Quyết, lên án việc Trung Quốc đã dùng tàu của mình để đâm vào tàu của cảnh sát biển Việt Nam. Ông nói: “Một cách rất tự nhiên tôi đến đây là để cùng với cộng đồng Việt Nam và bạn bè Pháp phản đối việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, gây gia tăng căng thẳng trong khu vực. Hôm nay là một ngày rất đẹp, một ngày của tình đoàn kết, khi tôi thấy các bạn trẻ Việt Nam hết sức sôi động xung quanh mình. Họ phản ứng một cách hòa bình nhưng cương quyết. Hôm nay cũng là một ngày buồn, bởi vì những việc làm của Trung Quốc cho thấy, họ chưa bao giờ từ bỏ chính sách bá quyền nước lớn của mình”.

    Theo ông, việc làm của Trung Quốc không chỉ liên quan đến Việt Nam mà còn liên quan đến nước Pháp. Ông nêu rõ:”Vấn đề ở đây không chỉ là chủ quyền của Việt Nam mà còn là tự do hàng hải tại khu vực Biển Đông. Với tư cách là người Việt Nam và cũng với tư cách là người Pháp, tôi phải bảo vệ luật pháp quốc tế”.

    Rất nhiều các bạn trẻ tham gia cuộc biểu tình đã bày tỏ tình cảm hướng về quê hương của mình. Theo họ, chính lúc này đây lòng yêu nước của tuổi trẻ được khơi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết và tham gia biểu tình là một cách để họ thể hiện tinh thần yêu nước của mình.

    Cùng ngày, hàng trăm người Việt Nam và kiều bào tại Pháp đã xuống đường tuần hành tại nhiều thành phố trên toàn nước Pháp như Strasbourg, Montpellier, Toulouse… Các cuộc biểu tình đều nhằm phản đối hành vi xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc và làm cho nhân dân Pháp hiểu và ủng hộ Việt Nam trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo.

    Bích Hà

    Theo Báo tin tức

  2. Nguyễn Thế Viên says:

    Thưa anh Cường,
    Nhận định cuả anh chí lý! Tôi cũng có lúc sốt ruột!
    Trân trọng sự bình tĩnh và kiên nhẫn cuả anh.
    Nguyễn Thế Viên

  3. Minh Đức says:

    Vũng Áng là nơi cách đây vài tuần người dân đã bị cưỡng chế lấy đất để cho người Hoa kinh doanh và họ đã chống lại. Vì thế mà nhân dịp này họ tức giận tấn công người Hoa. Ông J.B. Nguyễn Hữu Vinh viết về vụ người dân chống cưỡng chế như sau:

    “Bắt đầu từ 4h sáng cho đến giờ này (21h30, ngày 29/3/2014), người dân đã đoàn kết đồng loạt biểu tình chống lại việc cưỡng chế và làm tắc nghẽn đường từ Quốc lộ 1A đi xuống Vũng Áng. Giao thông bi ngừng trệ các phương tiện giao thông không thể đi qua khu vực bà con đã căng biểu ngữ, dựng lều quyết tâm giữ đất. Mọi phương tiện giao thông, kể cả taxi đều không thể qua được để vào cảng.”

  4. Hồ chủ tịt says:

    Những cuộc biểu tình lớn do nhà nước tổ chức, cho công an đến từng nhà gọi đi biểu tình, tổ chức xe đò đưa người đi biểu tình
    Bọn đầu sỏ CS hèn nhát không dám chống Trung quốc nhưng chúng mượn tay nhân dân để chống thay chúng, một bọn hèn nhát

  5. Nguyen Anh says:

    Không thấy nhà nước cộng sản nói một câu về hỗ trợ công nhân VN bị tạm thời mất lương vì các công ty nước ngoài ngưng hoạt động. Toàn chỉ “đảm bảo an toàn cho công dân nước ngoài và tài sản các công ty nước ngoài”!! Thật là xấu hổ mang danh “chính quyền vì dân”. Bộ Trưởng Công Thương đáng lẽ phải xin chính phủ trích ngân sách vào quỹ hỗ trợ toàn thể công nhân mất việc hay ngưng việc để đi biểu tình chống Trung Quốc — đó mới là chứng tỏ rằng chính phủ đồng lòng với toàn dân trong việc chống Trung Quốc giữ biển đảo! Còn không thì là Đảng Cộng Sản bán nước, làm tay sai xin ăn ngoại bang!

Phản hồi