WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tâm thư của vợ tù nhân lương tâm đang chịu án chung thân

Vợ chồng ông Phan Văn Thu. Ảnh do nhân vật cung cấp

Vợ chồng ông Phan Văn Thu. Ảnh do nhân vật cung cấp

Tôi tên Võ Thị Thanh Thúy, sinh năm 1967, hiện đang ngụ tại địa chỉ 646 Trần Phú, thị xã An Nhơn, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định.

Hôm nay, tôi mượn bức tâm thư này để nói lên những sự thật bị khuất lấp trong vụ án có tên Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn. Đó cũng là tâm sự, là nỗi lòng của tôi, người có chồng đang mang án tù chung thân trong khi chỉ truyền dạy chánh pháp để giúp con người hướng đến cuộc sống chân thiện mỹ.

Ở miền Trung Việt Nam thuộc tỉnh Phú Yên có một nơi gọi là núi Đá Bia (thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Y). Nơi này có một công ty TNHH tên gọi là Quỳnh Long nhận thầu trồng rừng 50 năm. Công ty được xây dựng dưới tán rừng của một vùng sinh thái rất đẹp và còn nguyên vẻ hoang sơ. Để tận dụng vẻ đẹp tự nhiên này, ban lãnh đạo của công ty đã xin đăng ký giấy phép để làm du lịch sinh thái, lấy tên là khu du lịch sinh thái Đá Bia và đã được các cấp có thẩm quyền tỉnh Phú Yên đồng ý cấp giấy phép hoạt động. Và nỗi oan khuất cũng bắt đầu từ đây.

Ông Vương Tấn Sơn là người đại diện nhận hợp đồng bảo vệ, khoanh nuôi, tái sinh và trồng rừng từ ban quản lý đặc dụng Đèo Cả. Ông cũng là người sau này đứng ra đăng ký giấy phép để thành lập công ty TNHH Quỳnh Long. Vì không muốn dự án đầu tư này thất bại cũng như làm hư hại đến khu rừng, ông Sơn đã về Bình Định để mời thầy của mình tức là ông Phan Văn Thu (Trần Công) để ông Thu trực tiếp chỉ đạo. Từ đó tất cả mọi người bắt tay vào làm việc dưới sự chỉ dẫn của ông Thu.

Tôi xin được nói thêm về ông Thu. Ông là người thành lập nên đạo Ân Đàn Đại Đạo vào năm 1969. Sau ngày giải phóng, tức là sau năm 1975, chính quyền Cộng sản tịch thu chùa chiền và giải tán tăng ni. Một thời gian dài sau đó, biết tin ông Thu về làm việc tại khu sinh thái Đá Bia nên họ đã lần lượt tìm về. Vì lòng khao khát muốn được nghe và học đạo pháp của phật tử, Ngài đã bắt đầu thuyết giảng kinh điển, sau này đệ tử kết tập lại gọi là Cửu kinh Minh triết. Ban ngày họ làm việc, xây dưng sinh thái, tối đến thì học đạo pháp. Trong quá trình học đạo, đệ tử có hỏi Ngài về những lời tiên tri trong sấm ký của Nguyễn Bỉnh Khiêm, Ngài đã hoan hỷ giảng giải về những thiên cơ, về thời cuộc được nói trong sấm Trạng. (Những bài giảng này của Ngài sau này bị tòa án lấy cho đó là bằng chứng phản động, lật đổ chính quyền). Từ đó Phật tử tìm về mỗi ngày một đông, mối đạo năm xưa vô tình hình thành trở lại. Lúc này ông Thu cùng đệ tử của mình chưa đăng ký giấy phép hoạt động tôn giáo. Cho đến ngày 05/02/2012, công an tỉnh Phú Yên đã ập vào công ty truy bắt người và đóng cửa công ty không cho hoạt động. Ngày 04/02/2013, tòa án tỉnh Phú Yên đã kết án 22 người với tội danh âm mưu nhằm lập đổ chính quyền nhân dân theo điều 79 Bộ luật Hình sự. Chồng tôi bị mức án tù chung thân, những người còn lại chịu mức từ 10 đến 17 năm tù. Tòa còn quyết định tịch thu công ty và tất cả tài sản có liên quan. Sự thật họ không làm bất kỳ điều gì sai cả. Duy chỉ có một điều là chúng tôi chưa đăng ký giấy phép để hoạt động tôn giáo.

Tại phiên tòa sơ thẩm, tòa đã không đưa ra được bất kỳ cứ một bằng chứng xác thực nào mà chỉ kết tội bằng những lời nói suông và những bằng chứng ngụy tạo. Trước tòa, chồng tôi có cho biết trong quá trình lấy lời khai, điều tra viên đã chọn ra 2 trong số những bài thánh ca do chồng tôi sáng tác rồi buộc ông phải chọn một bài làm quốc ca. Họ lấy hòn đá họa hình con rùa trong khu du lịch sinh thái rồi ép cho đó là biểu tượng quốc huy của chúng tôi. Chúng tôi không có cờ, họ lại lấy hình tượng viên dung kỳ của đạo Phật rồi ép cho đó là quốc kỳ. Viên đá nhỏ có hình giống chữ Hán mà ban giám đốc nhặt được sau một trận lở đất ở khu sinh thái, điều tra viên đã cho đó là con dấu. Đó là tất cả bằng chứng của tòa đưa ra để buộc chồng tôi cùng đệ tử của ông vào tội danh âm mưu lật đổ chính quyền. Trước tòa, cả 22 người đều phủ nhận việc họ có quốc huy, quốc kỳ, quốc ca và con dấu để chuẩn bị cho một nhà nước mới. Thế nhưng tòa vẫn giữ lại chi tiết này trong kết luận điều tra. Chưa dừng lại đó, ngày 17/07/2014, công an tỉnh Phú Yên đã bắt giam thêm 3 người trong tổ làm đá của công ty. Như vậy, tính cho đến nay, công an đã bắt tổng cộng 25 người trong khu du lịch sinh thái Đá Bia, tức trong Hội đồng Công Luật Công án Bia Sơn. Ôi! Thật là trớ trêu và cay đắng làm sao.

Tôi mong muốn báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng hãy giúp tôi đăng tải tất cả sự thật này để các tổ chức bảo vệ nhân quyền cũng như tất cả những người quan tâm đến vụ án này biết được và lên tiếng bảo vệ chúng tôi để Nhà nước Việt Nam trả lại tự do cho chồng tôi cùng tất cả đệ tử của Ngài, quyền tự do mà vốn dĩ tạo hóa đã ban cho tất cả mọi người. Đó cũng là bảo vệ sự công bằng trong xã hội. Tôi rất đau lòng, đau mà không nói được nên lời. Tôi chỉ biết mượn tâm thư này để giải bày nỗi lòng mình, để mọi người có thể chia sẻ cùng chúng tôi nỗi đau, nỗi oan khiên này. Và hơn hết, đó là tất cả những gì mà một người vợ như tôi có thể làm được để cứu chồng mình ra khỏi chốn lao tù. Tất cả những thông tin về cuộc đời Ngài, về Cửu kinh Minh triết của Ngài được đệ tử đăng tải trên các phương tiện truyền thông, những phát biểu của tôi trên các báo đài về Ngài, đó hoàn toàn là sự thật. Chúng tôi chỉ có một mong mỏi là muốn Nhà nước Việt Nam hãy trả lại tự do chồng tôi là ông Phan Văn Thu cùng tất cả các đệ tự của Ngài.

Chúng tôi cũng đã từng làm đơn xin cứu xét để gửi lên chính phủ và các cấp có thẩm quyền để họ xem xét lại vụ án này. Tuy nhiên, trong khi chúng tôi đang lấy chữ ký của những người ủng hộ thì công an tỉnh Phú Yên đã tăng án cho 3 người trong tổ đá, từ án treo lên mức từ 3 đến 4 năm tù với tội tàng trử, sử dụng và mua bán trái phép vật liệu nổ. Sau đó sự việc đó, chúng tôi quyết định không gửi đơn nữa vì chúng tôi biết rằng có gửi cũng bằng không.

Sau bức tâm thư này, tôi sẽ nhờ đăng tải nguyên bản đơn xin cứu xét mà chúng tôi định gửi cho các cấp có thẩm quyền ở Việt Nam.

Tôi khẩn thiết mong các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế hãy giúp đỡ chúng tôi. Tôi rất chân thành biết ơn.

Bình Định, ngày 20 tháng 10 năm 2014
Người viết ký tên
Võ Thị Thanh Thúy

———————————————————————-

(Đính kèm theo tâm thư là danh sách 25 người đang thụ án trong vụ án này).

DANH SÁCH 25 NGƯỜI ĐANG THỤ ÁN TRONG VỤ ÁN HỘI ĐỒNG CÔNG LUẬT CÔNG ÁN BIA SƠN
1. Phan Văn Thu; tên gọi khác: Trần Công; sinh ngày 25/06/1948; nơi cư trú: Tổ 10, Liêm Trực, phường Bình Định, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định; tù chung thân về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.
2. Võ Thành Lê; sinh ngày 04/06/1955; nơi cư trú: Thôn Phước Lộc, xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên; 16 năm tù về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.
3. Lê Duy Lộc; sinh ngày: 02/10/1956; nơi cư trú: Khu phố Khánh Sơn 1, thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận; 17 năm tù về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.
4. Vương Tấn Sơn; sinh ngày 26/12/1953; nơi cư trú: Thôn Thạnh Lâm, xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên; 17 năm tù về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.
5. Từ Thiện Lương; sinh ngày: 13/12/1950; nơi cư trú: số 51, Trưng Nhị, Đức Nghĩa, Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận; 16 năm tù về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.
6. Lê Phúc; sinh ngày:02/08/1951; nơi cư trú: 21/32A, Thống Nhất, phường Đài Sơn, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận; 15 năm tù về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.
7. Nguyễn Kỳ Lạc; sinh ngày 01/01/1951; nơi cư trú: Khu phố Triều Sơn Đông, phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên; 16 năm tù về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.
8. Đoàn Đình Nam; sinh ngày:10/09/1951; nơi cư trú:137 Trần Hưng Đạo, phường 3, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên; 16 năm tù về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.
9. Võ Ngọc Cư; sinh ngày: 10/09/1951; nơi cư trú: Thôn Mỹ Thạnh Đông, xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên; 16 năm tù về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.
10. Phan Thanh Ý; sinh ngày: 10/02/1948; nơi cư trú: Thôn Mỹ Thạnh Trung, xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên; 14 năm tù về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.
11. Tạ Khu; sinh năm 1947; nơi cư trú: Thôn Bình Thắng, xã Sơn Thành Tây, Huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên; 16 năm tù về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.
12. Lê Đức Động; sinh ngày: 20/08/1983; nơi cư trú: Thôn Kế Sung, xã Kế Vang, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế; 12 năm tù về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.
13. Lê Trọng Cư; sinh ngày 20/10/1966; nơi cư trú: Thôn Quy Hậu, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên; 12 năm tù về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.
14. Đoàn Văn Cư; sinh ngày:08/05/1961; nơi cư trú: Thôn Đại Bình, xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên; 14 năm tù về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.
15. Trần Phi Dũng; sinh ngày:14/11/1966; nơi cư trú:Thôn Phú Nhiêu, xã Hòa Mỹ Đông, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên; 13 năm tù về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.
16. Trần Quân; sinh ngày 01/03/1984; nơi cư trú: Lâm Tuyền, thị trấn Dran, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng; 12 năm tù về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.
17. Phan Thanh Tường; sinh ngày 16/03/1987; nơi cư trú: Thôn Mỹ Thạnh Trung, xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên; 10 năm tù về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.
18. Võ Tiết; sinh ngày 10/09/1952; nơi cư trú: Khu phố 5, đường Ngô Gia Tự, phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên; 16 năm tù về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.
19. Nguyễn Dinh; sinh năm 1968; nơi cư trú: Thôn Ân Niên, xã Hòa An, Huyện Phú Hòa, tỉnh phú Yên; 14 năm tù về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.
20. Đỗ Thị Hồng; sinh ngày: 26/03/1957; nơi cư trú: Thôn Bình Thắng, xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên; 13 năm tù về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.
21. Nguyễn Thái Bình; sinh ngày: 07/08/1986; nơi cư trú: Thôn Tân Sơn 2, xã Thành Hải, thành phố Phan Rang- Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận; 12 năm tù về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.
22. Lương Nhật Quang; sinh ngày: 20/01/1987; nơi cư trú: Thôn Lương Phước, xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên; 12 năm tù về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.
23. Nguyễn Văn Hữu; sinh năm: 1957; nơi cư trú: Khu phú Cà Đú, thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận; 4 năm tù về tội danh tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ.
24. Huỳnh Đức Minh; sinh năm: 1858; nơi cư trú: thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên; 3 năm tù về tội danh tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ.
25. Võ Văn Phụng; sinh năm: 1950; nơi cư trú: Xuân Thạnh 1, Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên; 3 năm tù về tội danh tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ.

Tags:

1 Phản hồi cho “Tâm thư của vợ tù nhân lương tâm đang chịu án chung thân”

  1. Minh Đức says:

    Tội của ông Phan Văn Thu là tội có tài thuyết giảng lôi kéo quần chúng. Chế độ CSVN chỉ có một mình giáo chủ duy nhất là Hồ Chí Minh mà thôi. Bất cứ ai có tài lôi cuốn quần chúng đều bị xem là mối đe dọa cho chế độ. Tội của ông Phan Văn Thu cũng giống như tội của ông Lý Hồng Chí, người sáng lập ra Pháp Luân Công. Ông Lý Hồng Chí đã phải bỏ trốn ra khỏi Trung Quốc. Ở Trung Quốc chỉ có một giáo chủ duy nhất là giáo chủ Mao Trạch Đông mà thôi. Ông Lý Hồng Chí muốn làm giáo chủ là có tội. Bây giờ ông Phan Văn Thu sang Iran mà thuyết giảng Ân Đàn Đại Đạo thì sẽ bị bắt bỏ tù vì ở Iran chỉ có một giáo chủ duy nhất là giáo chủ Hồi Giáo Mohamed mà thôi. Đạo của ông Phan Văn Thu thành lập từ 1969 tại miền Nam mà chính quyền không thèm để ý đến vì dưới chế độ Việt Nam Cộng Hòa có bao nhiêu giáo chủ cũng được, ai muốn làm giáo chủ cũng được .

Phản hồi