WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tản mạn về Tự do Tôn giáo

Tự do Tôn giáo! Ôi bốn chữ gọn gàng dễ thương. Ấy thế mà thực hành không dễ ở Việt Nam Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa. Đối với họ những từ ngữ ấy thật là xa lạ vì họ cho rằng tôn giáo là thuốc phiện.

Trong bản báo cáo của Bộ Ngoại giáo Mỹ năm 2009 đã nói rằng ở Việt Nam Tự do Tôn giáo có tiến bộ (!) Nhưng ông Scott Filpse, Giám đốc chương trình Đông Á-Thái Bình Dương, đồng thời là chuyên gia phân tích chính sách của Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ USCIRF trả lời phỏng vấn của phóng viên Khánh An đài RFA:

“…chúng tôi tin rằng có một sự đàn áp và sắp xếp lại trật tự đối với các tôn giáo. Chúng tôi đã công bố công khai cũng như thảo luận riêng với bà Ngoại Trưởng. Chúng tôi tin rằng tất cả những điều trên sẽ đưa Việt nam trở lại danh sách CPC…
-Chúng tôi không đồng ý với Đại sứ Hoa kỳ tại Việt nam, ông Michael Michalak, khi ông nói rằng không có đủ bằng chứng để đưa Việt nam trở lại danh sách CPC và tiếp tục ngày càng có nhiều bằng chứng về vấn đề tự do tôn giáo đã được cải thiện…”
(Đài RFA online ngày 07-11-2009)

Nhiều Dân biểu Quốc hội Hoa kỳ cũng như sự thỉnh cầu của một số Đại diện người Mỹ gốc Việt là Bộ Ngoại giao nên đưa Việt Nam vào danh sách CPC năm 2009, nhưng bộ Ngoại giao Hoa kỳ đã bỏ ngoài tai, coi như không có gì. Họ chỉ nghĩ về những quyền lợi của nước Mỹ khi bang giao tốt với Hà nội, vấn đề nhân quyền tự do tôn giáo gạt sang một bên, do vậy mà chính quyền Hà nội được tự do đàn áp:

- Thứ nhất: “…gần đây nhất là hôm 28 tháng 12 vừa rồi, các chức sắc đạo Cao Đài thuộc Thánh thất Định quán, tỉnh Đồng nai phổ biến một lá thư báo động rằng“ Thánh thất Định quán bị tấn công”, qua đó cho biết“ Chính quyền Việt nam ủng hộ chi phái Hội đồng chưởng quản 1997 chiếm cơ ngơi của Đại đạo Tam kỳ Phổ độ”, khi hôm chủ nhật 28 tháng 12 vừa qua, “ thành phần xã hội đen của chi phái được sự hổ trợ của công an, bộ đội ( mặc thường phục) và một số viên chức chính quyền mặc thường phục đang tấn công đồng đạo để chiếm Thánh thất” Đại khái là hôm mùng 1 tháng 11 vừa rồi Hội động Chưởng quản cho người vô kiếm chuyện gây sự đánh ông Hồng Phước Đức Chánh trị sự phụ trách Thánh thất. Rồi tới ngày 12 là họ viện cớ lễ Tiểu tường của vị cựu Chánh trị sự Định quán, bắt đầu gây sự đánh người nữa….” (Đài RFA online ngày 07-01-2010)

- Thứ nhì: “Phương cách đàn áp nặng tay cũng được giới cầm quyền áp dụng đối với Mục sư Nguyễn công Chính, Hội trưởng Hội Thánh Liên hữu Tin lành Đấng Christ VN, đồng Chủ tịch Hiệp hội Thông công Tin lành Các Dân tộc VN. Công an đưa MS Chính ra “đấu tố” trước khoảng 300 cán bộ đảng viên địa phương và nhà cửa của ông lại bị đập phá, vợ con bị hành hung…”( Đài RFA online ngày 07-01-2010)

“Vào lúc công luận chú ý đến tình hình Bát nhã và Đồng Chiêm, các Hội Thánh Tin lành tiếp tục bị gây khó khăn. Không đăng ký theo lệnh nhà nước thì bị xem là bất hợp pháp, đăng ký thì bị chính quyền nắm danh sách tín đồ và địa điểm nhóm họp để dọa nạt. Hiện nay, tín đồ các tôn giáo vẫn tranh đấu một cách bất bạo động, nhưng thái độ bạo lực của nhà nước đang tạo ra bất mãn rất lớn trong dân chúng.”( Đài RFI online ngày 16-01-2010)

-Thứ ba: “Giáo hội Phật giáo Hòa hảo Thuần tuý, như một chức sắc PGHH, ông Nguyễn văn Lía cư ngụ tại huyện Chợ Mới, tỉnh An giang lên tiếng cách nay không lâu với đài ACTD rằng chính quyền địa phương áp chế, bắt bớ nhiều tín đồ PGHH,” bắt hết trơn”, mà vụ trầm trọng cách nay 4 năm, khiến ông Út Hòa lạc, tức ông Trần văn Út, tự thiêu ở trong cái cốc của ông trên gác để phản đối…” (Đài RFA online ngày 07-01-2010)

“…Giáo hội PGHH quốc doanh do đảng và nhà nước dựng lên trong kế hoạch triệt phá, xóa đi từng bước những Thánh tích của đạo PGHH, thì bây giờ họ chuẩn bị đụng chạm tới chùa An hòa Tự. Chùa An hòa Tự như công luận đã biết, là một ngôi chùa duy nhất được Đức Hùynh Giáo chủ chính thức đặt lư hương tại Chánh điện. Nên nó là một Thánh tích đặc biệt không thể đổi khác hơn của tín đồ PGHH…” (Đài RFA online ngày 17-12-2009)

-Thứ tư: “Biến cố Bát Nhã gây chấn động công luận, khi hôm 27 tháng 8 vừa qua, 400 tu sinh Làng Mai tại tu viện Bát Nhã ở Lâm đồng bị bọn côn đồ với sự che chở, tiếp tay của công an, cán bộ đàn áp dã man lẫn bỉ ổi , khiến nhiều nhà tu hành này bị bắt, bị  thương, chạy tan tác trong mưa lạnh, đói khát…Lên tiếng mới đây với phóng viên Thanh Trúc của đài ACTD, thầy Pháp Lâm thuộc Tăng đoàn của Tu viện Bát Nhã mô tả:“Chúng tôi là những tu sĩ mà bị hành xử không giống như con người. Người ta ôm, người ta lôi, người ta kéo ra, người ta chửi những lời thô tục, người ta đánh, người ta đập, quăng lên xe..” (Đài RFA online ngày 07-01-2010)

“ – Thầy Pháp Tụ:“ Và sau khi mà nhìn ra bên ngoài thì các anh an ninh họ chỉ điểm một số mặt của quý vị lớn đó, để cho nhóm côn đồ kéo quý thầy ra. Họ đánh, họ làm những hành động rất là…rất là…không còn ra hành động gì hết. Họ đánh rồi họ chửi, họ xé áo, xé y, đập bát, rồi đập đồ, kéo ra cho bằng được…

“Thầy Pháp Tụ:Tôi thấy là những anh côn đồ được sự hướng dẫn của các anh bên công an vô bắt chúng tôi ra. Và trong lúc các anh dằn xé thì tôi thấy được là có một anh công an đạp vô ngực tôi. Họ kêu luôn cả người phụ nữ vô bóp những phần chính của chúng tôi, và họ xúc chúng tôi lên xe…Trong lúc anh đứng anh hướng dẫn cho tất cả mọi người lên xe thì tôi thấy là trong đó có tất cả ban ngành của tỉnh, từ cấp tỉnh tới cấp thị xã, tới cấp…không thiếu một ai hết. Tôi thấy lực lượng rất là đông..(ĐÀi RFA online ngày 28-09-2009).

Tất cả những Tăng thân Làng Mai ở chùa Bát Nhã bị đuổi đi khỏi chùa trong tình cảnh thật là bi đát, thượng tọa Thích Thái Thuận động lòng trắc ẩn đã cho họ về tá túc ở chùa Phước Huệ để tiếp tục tu niệm. Thế nhưng, cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng, giông bão vẫn bám theo họ.

Theo hãng tin AFP, thượng tọa Thái Thuận, trụ trì chùa Phước Huệ ở Bảo lộc đã phải ký giấy trục xuất Tăng thân Bát Nhã. Hiện có khoảng 400 tăng ni tạm trú tại chùa Phước Huệ, từ khi họ bị công an và chính quyền Lâm đồng dùng sức mạnh đẩy họ ra khỏi tu viện Bát Nhã.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Pháp, thượng tọa Thái Thuận cho biết ngài: “bị áp lực rất mạnh” của khoảng 100 người, đã liên tục trong ba ngày tràn vào chùa gây náo loạn kể từ thứ tư vừa qua (tức là ngày có phái đoàn Nhân quyền châu Âu đến thăm) cho đến thứ sáu hôm nay. Do lo sợ tính mạng tăng ni trong chùa bị tổn hại, thượng tọa Thái Thuận cho biết đã phải ký giấy cam kết buộc tăng ni Bát Nhã rời chùa thời hạn cuối là 31 tháng 12 tới… Cụ thể, có 4 người đàn ông xác nhận với tăng ni là dân Nam định, cách Bảo lộc 1.500 cây số, họ được thuê với gía 200.000 đồng một ngày, để đến chùa Phước Huệ bám trụ, và bốn người đã bày tỏ“ hối hận”vì đã làm công tác này…” (Đài RFI online ngày 11-12-2009 )

Đến bây giờ Thiền sư Thích Nhất Hạnh mới thấy được sự đời thay trắng đổi đen của những người cộng sản. Năm xưa ông đã tin họ trở về Việt nam để làm hoa kiểng đánh bóng cho chế độ. Ông đã không nghe lời khuyên của Thầy Thích Quảng Độ, ông chỉ nghe những gì cộng sản nói mà ông không nhìn kỹ những gì cộng sản làm. Đến nay ông hiểu thì ông đã tiêu một số tiền lớn để xây dựng chùa chiền, đào tạo hơn 400 tăng sinh nay phải “ bỏ trò chạy lấy thầy”. Bây giờ thầy hiểu ra thì đã muộn rồi, thầy thấy gì khi đàn tu sinh mà thầy đào tạo nay phải như bầy ong tan tác, thầy thuyết giảng gì với họ nữa đây, hay thầy chỉ ngán ngẩm mà than trong bức thư gửi cho đệ tử rằng:

Thật sự chưa bao giờ thầy tưởng tượng được là những viên chức của một chính quyền lại có thể sử dụng những cách hành xử bá đạo như vậy. Tiền đâu để họ thuê côn đồ? Đó có phải là tiền thuế mà dân nạp cho họ để họ có lương bỗng để sống và để làm những việc thất đức như vậy?” Thầy Thích Nhất Hạnh nói tiếp rằng“ Tại sao lại gỉa danh Phật tử để đánh phá Phật tử, gỉa danh nhân dân để dối gạt và đàn áp nhân dân?”(Đài RFA online ngày 07-01-2010)

- Thứ năm: Hết việc bốn tôn giáo trên, giờ tới Giáo hội Công giáo, một giáo hội mà đảng khó nuốt. Một Giáo hội có tổ chức quy củ từ trong nước cho đến Thánh địa Vatican. Cộng sản Việt Nam đã ra công “xây dựng”  một công viên ở Tòa Khâm sứ tại Hà Nội để chuẩn bị đón đức Giáo Hoàng sang ngắm cảnh xem hoa. Xem“đám chiên lành thương áo trắng” ở Thái Hà, Tam Tòa…

Liên quan Công giáo, người ta còn nhớ rõ công an dùng võ lực giải tán các cuộc cầu nguyện quy mô tại giáo xứ Thái Hà ở Hà Nội hồi tháng 9 năm 2008, mở đường cho đông đảo phần từ côn đồ, xã hội đen đến đập phá khu Linh Địa Đức Bà, đền Thánh Giê-Ra-Đô sát bên nhà thờ Thái Hà, bao vây Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế trước sự chứng kiến thản nhiên  của lực lượng hùng hậu công an, cảnh sát cơ động …(Đài RFA online ngày 07-01-2010)

“Trong thông cáo số ba, phát đi ngày 27-07-2009, tòa Giám mục giáo phận Vinh còn tố cáo là ngày hôm qua, xin trích “một lực lượng khoảng 3.000 người trong đó gồm có công an, cảnh sát, dân quân và dân địa phương,  đã dùng vũ lực ngăn cản, đánh đập một số giáo dân không cho tới nền nhà thờ Tam Tòa”. Có ba người bị đánh, trong đó có hai mẹ con một giáo dân. Thông cáo còn cho biết là ngày 26-07, lại có thêm ba người bị bắt …” (Đài RFI online ngày 27-07-2009)

Gần đây nhất, nóng hổi nhất là chuyện hạ cây Thánh giá ở Đồng Chiêm. Chuyện nầy xảy ra sau khi tên Nguyễn minh Triết vừa đi Vatican yết kiết đức Giáo Hoàng về. Ôi bao thân tình thắm thiết, bao hy vọng bang giao, bao hy vọng đức Giáo Hoàng sang thăm Việt Nam. Ôi mỉa mai cho tình người cộng sản, họ định lấy cây Thánh gía vở ở Đồng Chiêm để tặng đức Giáo Hoàng khi sang Việt Nam ư? Đức Giáo Hoàng nên xem cái gương của sư ông Thích nhất Hạnh mà ngừa, “đừng nghe những gì cộng sản nói”.

“Tin được đài ACTD xác minh cho biết, sáng sớm ngày 6 tháng 1 vừa qua, hàng trăm cảnh sát cơ động và chính quyền địa phương đã đến triệt hạ cây Thánh Gía trên núi Chẻ xứ Đồng Chiêm, thuộc thôn Đồng chiêm, xã An phú, huyện Mỹ đức, thành phố Hà nội. Một số giáo dân phản ứng đã bị trấn áp, bị đánh đập.

Linh mục Nguyễn văn Hữu chánh xứ Đồng Chiêm, cho biết: “Giáo dân cho tôi biết phía công an chính quyền có đến 500-600 công an với dùi cui điện, hơi cay, lá chắn, chó nghiệp vụ…Có xảy ra việc đánh trọng thương hai bà phụ nữ. Chiều hôm qua về xứ, tôi xác nhận đó là sư thật. Cây Thánh Gía thì họ cưa đến tận gốc ở chân núi, rồi cưa ra từng mảnh và đập không còn hình thù gì chỉ còn một số miếng bê tông thôi.” (Đài RFA online ngày 07-01-2010)

Sau sự việc chính quyền triệt hạ Thánh Giá trên Núi Thờ của Giáo xứ Đồng Chiêm, văn phòng TTGM Hà nội hôm thứ năm 7-1 đã ra thông cáo chính thức về vụ việc…

“Vào lúc 2 giờ sáng ngày 6 tháng 1 năm 2010, các lực lượng vũ trang chính quyền vào khoảng 600 cho đến 1.000 người gồm dân quân tự vệ, công an, và cảnh sát cơ động với súng ống, chó nghiệp vụ, dùi cui, lựu đạn cay đã phong tỏa các giáo xứ Nghĩa Ái, Tuy Hiền, Đồng Chiêm, chặn lại tất cả các lối đi và khu vực Núi Thờ. Họ bắt đầu triệt hạ và đập phá Thánh Gía bằng bê tông trên núi này.

“Trước hành động phạm thánh như vậy, giáo dân Đồng Chiêm kêu gọi họ ngừng ngay những hành vi xúc phạm đó. Thế nhưng giáo dân đã bị cảnh sát ném lựu đạn cay và một số đã bị đánh đập tàn nhẫn trong đó có hai người bị thương nặng đang còn phải nằm bệnh viện để điều trị.

Chúng tôi vô cùng đau buồn, vì xúc phạm đến Thánh Gía là xúc phạm đến Chúa Kitô giáo và giáo hội. Đánh đập tàn nhẫn những người vô tội và vô phương tự vệ là một hành động dã man vô nhân đạo xúc phạm trầm trọng đến phẩm gía con người. Đây là hành vi thô bạo đáng lên án! …” (Đài RFA online ngày 07-01-2010)

Sau khi trình bày tất cả những sự việc xảy ra kể trên tôi mong rằng ông Đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội, bà Ngoại Trưởng tại Hoa Kỳ, đức Giáo Hoàng tại Vatican, những nhân dân trên quả địa cầu này và nhất là người dân Việt Nam trong nước cũng như ngoài nước “đừng nghe những gì cộng sản nói, mà hảy nhìn kỷ những gì cộng sản làm”, vì một lần bị gạt là một lần bị hại.

Ngày nào còn cộng sản ngự trị trên quê hương Việt Nam, ngày đó chưa có Tự do Tôn giáo cũng như chưa có Tự do Dân chủ, nhân quyền.

© Đại Nghĩa

© Đàn Chim Việt

——————————————————————–

Ghi chú: Đàn Chim Việt tựa đề.

1 Phản hồi cho “Tản mạn về Tự do Tôn giáo”

  1. TaTon says:

    Tựdo, tuyệtđối trong lòng,
    Không ai cóthể hòng mong cấm mình!
    Muốn thờ, muốn lạy, muốn ”binh”
    Không cần phải sợ, phải xin thằng nào!!!

    Biểudương lựclượng tầmphào
    Tức là đụngchạm, phạm vào lòng tham
    Tham kwyền, địavị, tham danh…
    Nãy ra losợ, nên các ”anh” phải canhchừng…

    Nói ra kẻ trợn, người trừng,
    Ko khéo bị lợidụng bởi các thànhphần xấuxa…
    Con chiên dântrí làđà
    Các ”cha” thì muốn baola cả địacầu!!!

    Nghe tên Nước Chuá (thì) nhiệmmầu,
    Mà một ”cha” thốngtrị, chắc sẽ ”chầu” Chuá mau !
    Cho nên nghĩ trước, suy sau
    Tránh đừng lạmdụng mà làm đau dân lành !!!

    TaTonChânThành!

Phản hồi