WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

BP bồi thường tổng cộng 61,6 tỉ đô la cho vụ tràn dầu 2010

ĐCV: Đảng cộng sản Việt Nam coi việc thỏa thuận bồi thường của Formosa như một thắng lợi trong đàm phán của họ. Bộ tài nguyên và môi trường cũng cho đó như một chiến công. Ông bộ trưởng đăng đàn báo chí kể về mấy chục ngày ‘mất ngủ’ sau sự cố môi trường. Ngài thủ tướng Phúc vội bàn tới việc sử dụng 500 triệu USD tiền đền bù ra sao. Nhưng hãy thử làm một phép so sánh, số tiền đó liệu có thấm tháp gì không, có đáng để VN hy sinh cả một vùng biển rộng lớn trong 70 năm hay không? Năm 2010 BP đã phải đền bù cho tai nạn của mình bằng một con số khủng. Nhưng đó thực sự là một tai nạn ngoài mong muốn. Còn VN chính quyền chủ trương rước họa vào cho dân tộc với cái giá quá rẻ mạt, mà ảnh hưởng của nó có thể mất nhiều thể kỷ vẫn không gột rửa hết.

——————————————-

Hôm thứ Năm, tập đoàn dầu khí BP của Anh công bố con số ước tính 61,6 tỉ đô la, là số tiền mà họ phải chi ra để bồi thường cho vụ tràn dầu năm 2010 trong vùng vịnh Mexico, ảnh hưởng đến một số tiểu bang miền đông nam nước Mỹ.

Con số này lớn hơn giá trị tài sản của các đại công ty xe hơi như Ford, Honda hoặc General Motors, và cũng là con số bồi thường tai nạn công nghiệp lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Fadel Gheit, nhà phân tích dầu khí của Oppenheimer & Co cho biết: “Quả là một con số đáng nể. Tại thời điểm trước ngày tai nạn xảy ra, giá trị vốn hoá thị trường của BP là 180 tỉ. Vụ tràn dầu coi như cắt mất một phần ba giá trị vốn hoá thị trường của họ. Thật là một phép lạ khi BP vẫn còn tiếp tục hoạt động.”

Sinh hoạt của BP bị đảo lộn vào ngày 20 tháng 4 năm 2010, khi một lỗ dầu ở độ sâu gần 2 cây số nứt ra, tống dầu và khí đốt lên giàn khoan Deepwater Horizon, làm giàn khoan bốc cháy, chìm lỉm, giết chết 11 công nhân và làm 17 người khác bị thương nặng.

Các tàu chữa cháy cố gắng trấn áp ngọn lửa gây ra cho giàn khoan Deepwater Horizon năm 2010. (Ảnh US Coast Guard/Reuters)

Các tàu chữa cháy cố gắng trấn áp ngọn lửa gây ra cho giàn khoan Deepwater Horizon năm 2010. (Ảnh US Coast Guard/Reuters)

Khoảng 25.000 cây số dọc theo bờ biển Hoa Kỳ bị ảnh hưởng, hơn 8.000 động vật chết.

Năm ngoái, Tổng giám đốc BP nói rằng vụ tràn dầu và hậu quả của nó đã làm công ty “hầu như sắp sụp đổ”, đụng chạm đến cốt lõi, buộc công ty phải thay đổi cung cách làm ăn và tổ chức. Cụ thể, công ty phải bán bớt 45 tỉ đô la tài sản để bù đắp chi phí trả cho vụ tràn dầu.

Tai nạn kéo dài 87 ngày, đổ ra ít nhất 12 triệu lít dầu thô ra vùng vịnh Mexico trong ròng rã gần 3 tháng, trở thành tai họa môi trường lớn nhất trong ngành dầu khí thế giới.

Cùng lúc với dầu tràn là trận lụt kiện tụng và lệnh phạt của chính quyền, dồn dập đến độ trong thực tế, công ty có 80.000 nhân viên trên khắp thế giới này đã trở thành một công ty mới, không còn như xưa.

Số tiền bồi thường đã được phân bổ cho hàng trăm luật sư, khoảng 400 chính quyền liên bang, tiểu bang, thành phố, quận hạt, và hàng trăm ngàn người dân đi kiện.

BP đã chi cho nhiều thành phần, từ những ngư dân trong vùng biển tiểu bang Louisiana, các nhà trọ trong tiểu bang Mississippi, cho tới các khu học chính trong tiểu bang Florida. Riêng Tổng cục Bảo vệ môi trường của liên bang nhận được 4 tỉ về tội hình sự và hơn 14 tỉ tiền phạt và bồi thường về hư hại tài nguyên thiên nhiên, dựa trên bộ luật Nước Sạch (Clean Water Act).

Số tiền cũng bao gồm chi phí y tế, hư hại tài sản, thua lỗ kinh tế, thuê người dọn dẹp và một cuộc dàn xếp với Ủy ban Giám sát Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC)

Nhà phân tích dầu khí Gheit nhận xét: “Cũng may BP là một công ty lớn, bởi vì nếu không, chính quyền các cấp của Mỹ sẽ phải nai lưng ra thanh toán các vụ bồi thường.”

Trong bản công bố đưa ra hôm thứ Năm, BP trấn an các nhà đầu tư chứng khoán rằng từ giờ trở đi, nếu có còn những vụ khiếu nại nào liên quan đến vụ tràn dầu “sẽ không có một tác động đáng kể nào” lên công ty, và BP đã có “một kế hoạch rõ ràng để quản lý các chi phí như vậy, mang lại sự yên tâm tin tưởng cho những nhà đầu tư cổ phiếu.”

Tổ chức xã hội dân sự National Wildlife Federation nói rằng phải mất nhiều năm mới biết được thiệt hại lâu dài do số dầu đổ ra, cộng với gần 8 triệu lít hóa chất mang ra dùng để dọn dẹp.

Đàn Chim Việt tổng hợp

Phản hồi