WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Nguyễn Quang Thạch nhận giải thưởng của UNESCO cho chương trình Sách Hóa Nông Thôn

Nguyen_Quang_Thach_1_ZLNR

Năm nay UNESCO đã quyết định trao giải thưởng Literacy Prize cho chương trình Sách Hóa Nông Thôn của anh Nguyễn Quang Thạch. Đây là giải thưởng được trao hàng năm của UNESCO kể từ năm 1967. Đã có 475 dự án của các cá nhân và các tổ chức được vinh dự nhận giải. Giải thưởng cũng kèm theo trị giá tiền mặt tương đương 20.000 đô la Mỹ.

Năm nay giải thưởng có 2 chủ nhân: Phong trào sách hóa nông thôn do anh Nguyễn Quang Thạch khởi xướng và Viện nghiên cứu về ngôn ngữ, văn hóa của châu Á thuộc Đại học Mahidol Thái Lan.

Ngày 8/9/2016, Nguyễn Quang Thạch đã có mặt tại trụ sở chính của UNESCO tại Paris, Pháp để nhận giải thưởng.

Sách hoá nông thôn là phong trào xây dựng văn hóa đọc ở nông thôn Việt Nam được Nguyễn Quang Thạch sáng lập từ năm 2007. Anh đã thực hiện nhiều chuyến đi bộ xuyên Việt để xây dựng và quảng bá cho dự án của mình.

Tính đến tháng 6 năm 2016, với sự chung tay của hơn 100.000 thành viên xã hội gồm cha mẹ học sinh nông thôn, thầy cô giáo, người nông thôn xa quê, người Việt sinh sống ở các độ thị và nước ngoài, và người nước ngoài, phong trào đã xây dựng được trên 9.000 tủ sách qua các loại tủ sách gồm Tủ sách Dòng họ, Tủ sách Phụ huynh, Tủ sách Lớp em, Tủ sách Lớp học, Tủ sách Hậu phương chiến sĩ và Tủ sách Giáo xứ.

Dự án đã giúp hơn 400.000 người dân nông thôn, trong đó hơn 200.000 học sinh tiếp cận sách. Các tủ sách đã có mặt ở 27 tỉnh trong cả nước.

Phát biểu trong lễ nhận giải, anh Thạch cho biết: “Tình trạng thiếu sách tại các khu vực nông thôn Việt Nam đã tồn tại nhiều thập kỉ và là một vấn đề nghiêm trọng cần được nhanh chóng giải quyết. Tỉ lệ đọc sách của trẻ em vùng nông thôn thấp hơn 20-30 lần so với trẻ em ở thành thị. Năm ngoái, trong chuyến đi bộ xuyên quốc gia để vận động chính sách cho Tủ sách phụ huynh cho lớp học và để kêu gọi sự quan tâm đến việc đưa sách tới các vùng nông thôn, một học sinh lớp 6 ở một xã không quá nghèo đã níu lấy tôi và tha thiết nói: “Chú cho cháu một cuốn sách được không chú? Cháu thích sách lắm nhưng cháu không có tiền…”. Ánh mắt và khát vọng của em ấy đã luôn ở trong tâm trí tôi và đó có thể đại diện cho hàng triệu những đứa trẻ khác ở Việt Nam”.

Nguyễn Quang Thạch cũng bày tỏ mong muốn được nhân rộng mô hình này tới các quốc gia đang phát triển khác:

“Nhân dịp này, tôi xin được bày tỏ nguyện vọng được mang sách đến với các nước đang phát triển. Tôi rất vui được dùng 19 năm kinh nghiệm và một phần quỹ từ giải thưởng này để khởi động một hệ thống thư viện chi phí thấp cho toàn dân tại Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia, các quốc gia Châu Phi, …”

Chương trình tại Ba Lan

Sau khi đến Paris nhận giải thưởng của UNESCO, anh Nguyễn Quang Thạch sẽ sang thăm Ba Lan và có buổi giới thiệu, trao đổi, chia sẻ về chương trình Sách hóa Nông thôn vào lúc 18:30 ngày 13.09.2016 tại phòng họp Hotel Lord, Al. al.Krakowska 218, 02-219 Warszawa. 

Chương trình dự kiến khoảng 3h (có giải lao và ăn nhẹ). Vào cửa miễn phí.

Tại buổi giao lưu, anh Thạch sẽ chia sẻ cởi mở về chương trình Sách hóa nông thôn và những dự tính trong tương lai.

Lord2

Phản hồi