WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Có tuổi chớ không phải già

Ảnh mang tính minh họa

Ảnh mang tính minh họa

Trên mục hàng tuần  này, Cỏ May có ý chọn một đề tài rất thời sự nhưng hoàn toàn không liên hệ tới kinh tế chánh trị tuy tinh hình nước Pháp, Âu châu và cả Huê kỳ đang khá nóng bổng do áp lực khủng bố hồi giáo . Pháp và Huê kỳ đang trong thời kỳ tranh cử Tổng thống . Ở đâu và lúc nào cũng vậy, việc tranh nhau làm Tổng thống, đối với những chánh khách, vẫn quan trọng hơn sự an nguy của đất nước vì có lợi tực tiếp và cụ thể cho bản thân và phe cánh . Còn sự an nguy đất nước là cho đất nước, cho nhơn dân . Trừu tượng vì chỉ là ý niệm .

Thật ra, phải nói đề tài này, trái lại, mang tính thời sự xã hội rất cao vi nó quan hệ tới nhiều người mà số người có tuổi trong tương lai sẽ vượt qua tuổi trẻ tại nhiều nước kỷ nghệ phát triển ở Âu châu .

Nhưng lý do chọn ” Có tuổi chớ không phải già “, riêng với Cỏ May, là để nhớ lại một người bạn vong niên mà bạn bè ai cũng thương, cũng quí . Cả bạn trong lực lượng võ trang Phật Gìáo Hòa Hảo thời kháng chiến chống Pháp, bạn trong Quân đội VNCH ở Tiểu Khu Kiên Giang và Sa Đéc cho tới ngày 30/04/75, cùng rút vào Thât Sơn, không chịu buông súng theo lệnh của Tổng thống Dương văn Minh, trước khi tan hàng, mạnh ai nấy trốn, không ai khi nhắc tới ông mà không bày tỏ cảm tình . Đó là ” Con người chơi điệu . Đúng là Anh Hai” !

Mỗi khi nghe ai nói ” Già” là ông phản đối . Ông bảo đừng nói “Già” . Phải nói mình là “thanh niên có tuổi. Già xấu lăm”.

Lời của ông chỉ nói chơi vui trong bạn bè lúc đó nhưng không ngờ lại có giá trị là một quan niệm y học ngày nay .
Thưa đúng vậy . Bác sĩ Soly Bensabat chuyên vể “y khoa phòng bịnh và chống già” vừa cho ra mắt quyển sách ” Bạn hảy làm người thầy thuốc đầu tiên của chính mình” (Michel Lafon, Paris) . Trong sách, ông không đồng ý để cho người có tuổi bị “già” tấn công vì chuyện này ai cũng làm được để tránh cho mình .

Già nhưng phải mạnh khỏe

Ngày nay, người già ở những nước phát triển ngày càng đông . Ra đường, người ta không gặp ngay anh hùng như ở Việt nam, mà gặp người già . Người xưa nói ” Thât thập cổ lai hi ” nay không còn giá trị nữa . Tuổi lên “lảo” phải từ 90 . Và thượng thọ phải từ 100 tuổi . Nhưng chắc chắn nấc thang tuổi thọ sẽ thay đổi trong mươi năm nữa .

Cách đây vài tuần, ở Pháp, Bà Elisabeth Collot, vừa mất ở tuổi 113 trong tình trạng sức khỏe tốt như một phụ nữ đương xuân !

Theo quan niệm của nhà Thiền học Cương Điền ở Nhựt bổn thì bà cụ Elisabeth Collot không phải “chết”, mà bà đã “sống trọn đời sống” của bà . Chết là khi lìa đời trước khi thời hạn sống chưa kết thúc . Như trái cây rụng khi chưa già, chưa chín .

Nhưng con người ta sống ngày càng lâu, càng cao tuổi, mà trong tình trạng sức khỏe nào ?

Vốn là một chuyên viên nổi tiếng về “stress”, Bác sĩ Soly Bensabat gởi cho mọi người lời khuyên vô cùng quí báu ” Các bạn hày thêm cho tuổi thọ của mình những năm tháng cuối đời đầy đủ sức khỏe ” .

Để thực hiện lời khuyên này, chúng ta không cần vội tới thấy thuốc . Chỉ cần giử vệ sinh trong đời sống, một chế độ ăn uống thích hợp và để ý sớm những dấu hiệu già xuất hiện là đủ cho mình có được sự thoải mái suốt những năm cuối đời .

Trong sách, ông không có đưa ra những khám phá gì to lớn và mới mẻ hết cả mà chỉ có những lời khuyên giản dị và hiệu quả mà ai cũng làm được . Như chế độ ăn uống, hoạt động cơ thể và sự thư giản . Ông vẫn nhấn mạnh ” Không có ai giử gìn sức khỏe cho bạn tốt hơn chính bạn ” !

Mà người giử gìn sức khỏe tốt cho chúng ta, trước tiên, không ai khác hơn là “ăn uống” , tức thực phẩm chúng ta chọn . Vì “con người của mỗi chúng ta được tạo nên bằng chính những thứ chúng ta ăn vào . Vậy chúng ta nên chọn những “vật liệu” tốt để củng cố cái “suờn nhà” của chúng ta cho được bền vững . Ai cũng biết chỉ một hột cát nhỏ kẹt vào bộ máy cũng đủ gây ra tai họa ” .

Bác sĩ Bensabat cảnh báo trước nhứt sự độc hại của thực phẩm chúng ta quen chọn cho việc ăn uống hằng ngày như đường . Theo ông, đường nào (glucose, fructose, saccharose, galactose, lactose) cũng độc hại cả, cũng tạo ra các “gốc tự do” là yếu tố chánh của già nua, sản xuất quá nhiều insuline, sanh ra bụng phệ, bịnh tiểu đường . Không nên ăn đường quá 10% của số calories cần thiết trong ngày . Còn đường hóa học, dùng thay thế đường thiệt dành cho người cử đường, ông khuyên nên dứt khoát tránh vì dùng nhiều, nó sẽ trở thành mầm ung thư và bịnh não .

Ông kết luận một cách dí dỏm ” Thứ đường tốt hơn hết …là thứ không có đường ” . Như “nuôi” (pâtes), bột, bánh mì đen (bánh mì bằng gạo lứt) . Ở các nước Đức, Áo, Hòa-lan rất phổ biến . Tây đang bắt đầu bắt chước nhưng chưa từ bỏ ba-guết được .

Thanh toán”stress”

Bác sĩ Bensabat khuyên nên ăn những chất béo từ thảo mộc, như trái olive, trái bơ (avocat), cá, hột óc chó, … , tránh những thứ từ động vật . Ông quan tâm tới sự ích lợi của oméga 3 giúp bảo vệ tim và não . Oméga 3 có nhiều trong cá biển như cá hồi (không phải thứ cá nuôi), cá thu, cá mòi (sardine), cá ngừ (maquereau), và các thứ hột như hột chia, hột gay (chanvre), hột lin, hột colza, …

Nếu thực hiện được lời khuyên này thì “stress ” lập tức sẽ tránh được thì vấn đề tim mạch, già nua, sức đề kháng, tình trạng kiệt sức sẽ không còn là điều đáng lo ngại nữa .

Nhưng Bác sĩ Bensabat cũng không quên nhắc phải bìết tìm nguyên nhân của “stress” thì mới dẹp nó dễ và hiệu quả . Ngoài kiêng cữ và chọn những thực phẩm tốt, chúng ta cũng cần phải biết cười . Cười nhiều và thật sự thoải mái . Không phải cười ngoại giao hay cười gượng . Và nhứt là phải làm tình !

Nhưng làm tình, cũng phải cẩn thận vì nó đem lại sức khỏe, sự trẻ trung, nhưng nó cũng gây ra vấn đề .

“Stress” là nguồn gốc của bịnh tật tim mạch ngặt nghèo . Dẹp bỏ “stress” để có sức khỏe tốt bằng cách làm tình . Mà người 60 tuổi trở lên làm tình như ý muốn có thể bị tai nạn về tim mạch .

Vậy chọn sống thọ thì làm tình cách nào đây?

Theo kết quả nghìên cứu của Bs Hui Liu ở Trường Đại Học Michigan dựa trên 2 204 người thuộc hai giới, từ trên 57 tuổi, thì thấy những người đàn ông làm tình ít nhứt 1 lần/tuấn sẽ bị tai nạn tim mạch gấp đôi trong vòng 5 năm tới . Trái lại, các bà nhờ làm tình, sự hưng phấn sẽ giúp làm giảm áp huyết, tim mạch mạnh lên .
Vậy các ông cũng nên vì đại nghĩa mà hi sanh mình !

Tự kiểm tra mình

Bác sĩ Soly Bensabat quan tâm khuyên mọi người hảy bình tĩnh theo dõi sát tình trạng sức khỏe của mình để kịp khám phá dấu hiệu già nua đầu tiên xuất hiện . Nhưng tránh mang nỗi ám ảnh bịnh tật . Thường khi khám bịnh, bác sĩ báo “có bịnh” thì hoảng lên . Lúc đó thì mọi thầy, mọi thuốc đều tốt cả . Tốn kém, không quan tâm . Mà những dấu hiệu “già nua ” là gì ? Là mất sự hăng hái dễ thấy, mất sự dịu dàng, uyển chuyển, mất sự phấn khởi, trí nhớ sút kém, tai mắt kém sớm .

Bs Soly Bensabat cho ngay toa thuốc chữa : “Hãy hoạt động mạnh hơn, nhiều hơn !” . Để giảm rủi ro bệnh ung thư, suy nhược thể chất và não bộ, tim mạch, xốp xương, tiểu đường, gãy xương háng ở các bà, stress, thì chịu khó tập 50 phút thể dục hoặc 30 phút đi bộ đi mau, ít nhứt 4 lần/tuần .

Ăn uống lành mạnh để thể chất và tinh thần được sảng khoái : ăn nhiều rau cải, trái cây, ít thịt và thịt trắng hơn là thịt đỏ, cá biển, nghệ, quế, rượu chác đỏ nhưng đứng quá 2 ly/ngày (ly bao lớn?), trà xanh .

Bác sĩ Soly Bensabat cũng nhắc thêm “tránh hút thuốc, tự dùng thuốc, lạm dụng những thứ thuôc cảm sốt và đau nhức (paracétamol), các thứ chống sưng . Mùa hè, cũng không nên phơi nắng quá nhiều .

Nhưng có người tự hỏi cứ làm theo đúng lời dạy của Bác sĩ Soly Bensabat, không biết có chắc sẽ trở thành trưởng lão kế vị lảo bà Elisabeth Collot hay không ?

Nhưng sống theo lời khuyên của ông thì chắc chắn có nhiều người làm được . It ra cũng sớm tránh được cho mình nhiều thứ bịnh tật hiểm nghèo do tập quán sanh hoạt gây ra!

© Nguyễn thị Cỏ May

© Đàn Chim Việt

6 Phản hồi cho “Có tuổi chớ không phải già”

  1. Minh Đức says:

    Trong một bài viết ngăn ngắn như thế này mà tập hợp được rất nhiều lời khuyên quí báu cho sức khỏe. Như vậy già mà vẫn khỏe mạnh là do biết cách ăn uống, sinh hoạt. Như Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm nói: “Khôn cũng chết, dại cũng chết, biết thì sống”. Biết có nghĩa là có kiến thức, chịu học hỏi, và chịu …làm theo bài của Nguyễn Thị Cỏ May.

    • Lão Ngoan Đồng says:

      Minh Đức ơi,

      Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm
      dậy ta sống như thế này này:

      Nhàn

      Một mai, một cuốc, một cần câu,
      Thơ thẩn dù ai vui thú nào.
      Ta dại, ta tìm nơi vắng vẻ,
      Người khôn, người đến chốn lao xao.
      Thu ăn măng trúc, đông ăn giá
      Xuân tắm hồ sen, hạ tắm ao.
      Rượu đến cội cây, ta sẽ uống,
      Nhìn xem phú quý tựa chiêm bao.

      Sống như rứa thì mọi bệnh tật chạy xa
      và thày lang … chết đói hết cả bày cả lũ :-) !

      • Thày Thừa Cơm says:

        Bác LNĐ “ný nuận” thì hay, nhưng thực hiện thì dở.
        Không 1 bài viết nào bác LNĐ không tham gia, chiếu nào cũng ngồi, có mâm 7 phản hồi, bác “phang 6″ thế thì làm sao mà “theo chủ thuyết mackeno của cụ Trạng Trình NBK được.
        Xin bác “bé bé và bơn bớt cái mồm” chắc tuổi thọ mới tròn 100 được.như ý nguyện.

        Chúc Tổ Sư Y Trị Cúm Gia Cầm khỏe re hơn bò kéo xe.

      • Minh Đức says:

        Ông Nguyễn Bỉnh Khiêm sống đến 94 tuổi. Đó là rất thọ so với thời đó vì tuổi thọ trung bình thời đó có lẽ chỉ khoảng hơn 60 hay ít hơn. Ông Nguyễn Bỉnh Khiêm sống trong một cái am gọi là Bạch Vân Am. Lối sống của ông Nguyễn Bỉnh Khiêm thời xưa người ta gọi là tu tiên, tìm thuật trường sinh bất lão (sống lâu không già). Tu tiên chẳng qua là sống theo các nguyên tắc như trong bài này nêu ra như tránh bị stress, cẩn thận trong việc ăn uống, lập luyện thể dục, tập hít thở. Nói chung là chăm lo về cả mặt tinh thần, lẫn cách thức ăn uống, chăm lo cho cơ thể được hoạt động điều hòa. Nhưng thời đó những người tu tiên không thể viết cách tu tập của mình trên các tạp chí cho mọi người đọc như bây giờ mà ai muốn sống như vậy thì phải có người dạy, hoặc đi tìm “bí kíp” để tự học.

        Thày lang thì không bao giờ chết đói cả. Ngay cả thời miền Nam bị cải tạo kinh tế người dân nghèo đói nhưng thày lang bao giờ cũng có việc làm. Những người như ông Nguyễn Bỉnh Khiêm lại trở thành thày lang để giúp người khác bảo vệ sức khỏe. Ông Nguyễn Bỉnh Khiêm sống lâu nhưng nhìn xem phú quí tựa chiêm bao. Ở đời không thể muốn có tất cả mọi thứ được.

      • Lão Ngoan Đồng says:

        Dear Thày Thừa Cơm,

        Tôi rất kính trọng cụ Trạng Trình về quan niêm sống, về cách ứng sử …
        Cụ theo Lão giáo triệt để, xa lánh hồng trần, tức theo đúng như thuyết vô vi !

        Tôi theo Khổng Tử, dù thích đạo Lão, bởi không hợp với sở nguyện và tính khí.
        Tôi chọn đề tài và tham gia hết mình, nhất là đề tài mang tính thời sự nóng bỏng !

        Thú thật tôi không thừa hơi sức, cũng chẳng đủ hơi sức tham gia mọi bài chủ!
        Nếu phản hồi có làm phiền TTC là điều ngoài ý muốn và mong thông … cổ nhé :-) !

      • Lão Ngoan Đồng says:

        Dear Minh Đức,

        Tôi trôm nghĩ, Trạng Trình là bậc trí giả lớn, ông thông suốt quá khứ vị lai.
        Chính vỉ thế ông không có ảo tưởng tu tiên, tìm sự trường sanh bất tử đâu.

        Ông theo thuyết vô vi của Lão Tử, chứ không tu kiểu các đạo sĩ tôn Lão Tử
        là Thái Thượng Lão quân, để lập ra đạo tu tiên, luyện đan trường sinh bất lão !

Phản hồi