WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Trung Quốc tấn công ngoại giao quốc tế

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Diễn đàn Davos (Ảnh Michel Euler/AP)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Diễn đàn Davos (Ảnh Michel Euler/AP)

Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở thị trấn Davos của Thụy Sĩ, Chủ tịch Trung Quốc hôm thứ Ba đọc bài diễn văn quan trọng gần một tiếng đồng hồ, bênh vực chính sách toàn cầu. Nội dung có vẻ như muốn phản biện chính sách chống lại tự do mậu dịch, đóng cửa biên giới của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đây là lân đầu tiên ông Tập xuất hiện trước diễn đàn Davos, một hội nghị gồm lãnh đạo quốc gia và lãnh đạo doanh nghiệp nhằm công bố các chính sách, đặc biệt về kinh tế, có tầm quốc tế. Mấy năm trước, Bắc Kinh chỉ đưa các quan chức trung cấp đến dự.

Ông Tập nhấn mạnh hiện tượng toàn cầu hóa kinh tế không phải là thủ phạm gây ra những “rắc rối khu vực” tại Trung Đông, khiến cho cơn lũ người tỵ nạn tràn vào Châu Âu, gây bất ổn cho châu lục này.

“Chúng ta phải giữ vũng quyết tâm triển khai thương mại và đầu tư tự do toàn cầu, giải phóng thương mại và đầu tư và hãy nói ‘không’ với chủ nghĩa bảo hộ.”

Ông nói tiếp, đeo đuổi chủ nghĩa bảo hộ chẳng khác nào tự khóa mình trong căn phòng tối, và dường như muốn nhắm đến Washington: “Không ai sẽ trở thành kẻ thắng trong một chiến tranh thương mại.”

Ông nhấn mạnh nước ông “không có ý định” phá giá tiền tệ và Trung Quốc sẵn sàng đóng vai trò lãnh đạo trong một nền kinh tế toàn cầu tự do và cởi mở.

Lịch sử thế giới cho thấy con đường dẫn đến nền văn minh nhân loại chưa bao giờ là một con đường bằng phẳng. Chúng ta cần nắm tay nhau để đường đầu với thách thức. Lịch sử được tạo dựng bằng những con người dũng cảm.”

Bài phát biểu nhận được sự ủng hộ của nhiều đại biểu.

Cựu Thủ tướng Thụy Điển Carl Bildt viết trên trang Twitter của ông: “Có một khoảng trống khi nói đến lãnh đạo kinh tế toàn cầu, và rõ ràng là Tập Cận Bình đang lấp khoảng trống đó. Có vẻ thành công.”

Nhà báo Richard Quest của CNN viết: “Thật không thể tưởng. Một chủ tịch của Trung Quốc đọc một bài diễn văn mà người ta trông đợi lẽ ra là bài diễn văn của tổng thống Hoa Kỳ.”

Thật vậy, có vẻ như gió đang đổi chiều. Trung Quốc kêu gọi mở cửa thị trường, còn tân tổng thống Mỹ đòi bảo vệ thị trường trong nước, nghỉ chơi với TPP.

Mọi năm Hoa Kỳ thường cử Phó tổng thống đến dự hội nghị Davos, năm nay chỉ đưa Anthony Scaramucci, cố vấn kinh tế của tân tổng thống.

Phát biểu của lãnh đạo Trung Quốc được đưa ra vào lúc chỉ còn vài ngày nữa là Hoa Kỳ có tổng thống mới.
Tuy nhiên, các nhà bình luận cũng lưu ý rằng trong lúc ông Tập hô hào tự do thương mại và đầu tư tại diễn đàn Davos, thì tại Bắc Kinh, chính quyền đã giới hạn tỷ lệ góp vốn vào ngân hàng của các nhà đầu tư nước ngoài.
Diễn đàn Davos diễn ra hàng năm kể từ 1971, giúp lãnh đạo chính trị và doanh nghiệp các nước lên tiếng về các chính sách quốc tế.

Một diễn đàn hàng năm khác cũng được chú ý là Đối thoại Shangri-La, được tổ chức từ năm 2002 tại Singapore để bàn về an ninh, quốc phòng châu Á-Thái Bình Dương.

Đàn Chim Việt tổng hợp

4 Phản hồi cho “Trung Quốc tấn công ngoại giao quốc tế”

  1. nguyễn duy ân says:

    Đúng là miệng lưỡi Cộng Sản!”…giữ vũng quyết tâm triển khai thương mại và đầu tư tự do toàn cầu, giải phóng thương mại và đầu tư…” bằng thủ đoạn lưu manh, trộm cướp!
    “…Lịch sử thế giới cho thấy con đường dẫn đến nền văn minh nhân loại chưa bao giờ là một con đường bằng phẳng. Chúng ta cần nắm tay nhau để đương đầu với thách thức…”! Mồm mép, xảo ngôn!

  2. Thanh Hằng says:

    Lãnh đạo TQ thường nói một đằng, làm một nẻo, chứ không như các chính trị gia của các nước dân chủ, nói lời gắng giữ lấy lời. TQ luôn khát khao quyền lực bao trùm, muốn các nước mở rộng cửa giao thương để đổ hàng hóa giá rẻ, kém chất lượng và hàng lậu vào thị trường thế giới với mục đích làm giầu nhanh nhất, bất chấp những luật lệ.
    Nếu bị tố cáo vi phạm thì đổ tội cho các công ty nhỏ, song trên thực tế đây là chính sách chung của TQ lâu nay, nên việc các nước phát triển tham giá nhân công rẻ đổ xô sang TQ đầu tư dù chỉ là đặt may hay lắp ráp sản phẩm tinh xảo như điện thoại, máy tính, xe hơi…vv…. là một sai lầm lớn.
    Chính những công xưởng này đã giúp TQ sao chép và sản xuất hàng loạt hàng nhái nhãn mác giống y chang nhưng chất lượng tồi tung ra thị trường kém phát triển để phá hỏng danh tiếng của nhãn mác hàng chính hãng, đồng thời thu về món lợi nhuận khổng lồ.
    Giờ đây công nghệ sao chép của TQ đã phát triển vượt bậc, họ dựa trên các khuôn mẫu có sẵn sản xuất ra các sản phẩm gần giống mang nhãn ác riêng để cạnh tranh trên trường quốc tế, nhờ đó TQ nhanh chóng vươn lên và sẽ dễ dàng vượt qua Mỹ, nếu lãnh đạo các nước còn ngây thơ tin TQ, sẽ để mất thị trường vào tay TQ và tương lai TQ sẽ thao túng toàn cầu. Đó là một điều khủng khiếp. Bởi không một ai muốn TQ thâm hiểm lại là người dẫn dắt thế giới. Bởi TQ tàn độc hơn IS, dã man hơn Hitler, gian manh xảo quyệt hơn những kẻ thâm hiểm nhất trong lịch sử thế giới. Đã thế thể chế CS tại TQ lại rất liều lĩnh và gian ác. Họ sẽ không từ bất cứ thủ đoạn nào để thực hiện mọi ý đồ dù phải phục kích thế giới cả trăm năm.
    Hãy coi chừng và đừng tin những gì họ hứa hẹn.

  3. Thắng - Thua says:

    Cựu Thủ tướng Thụy Điển Carl Bildt và Nhà báo Richard Quest của CNN đúng là chả hiểu gì về CS !

    Hãy nghe cố TT Nguyễn Văn Thiệu dạy nè :

    Đừng nghe những gì CS nói, mà hãy nhìn kỹ những gì CS làm !

    Tập Cận Bình là một tay CS nòi, và hiện là nãnh đạo tối cao của khối CS gồm bốn nước khốn khổ còn xót lại trong thế giới loài người.

    Chỉ có cực kỳ ngu xuẩn mới tin lời CS – đặc biệt là thủ lĩnh CS!!

  4. Họ Tập nói vậy mà không phãi vậy.
    Gần đây, khi gặp tổng-thống Obama, hắn ta nói:
    Không quân-sự-hoá các bải đá được bồi đắp thành đảo nhân-tạo ở biển Đông.
    Nước bọt chưa khô, họ Tập đã đưa quân và võ-khí đến chiếm đóng các nơi này.
    Miệng Tập như trôn trẻ con, không tin được.
    Không những dối trá, họ Tập còn ngang-ngược khi tuyên-bố:
    biển Đông thuộc chủ-quyền Trung Quốc từ thời cổ-đại.
    Nghe anh ta nói, tôi chĩ muốn ói.

Phản hồi