WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Thung lũng điện tử, thời sự tháng 9

Tháng 9 năm nay tại San Jose cũng có khá nhiều chuyện để báo cáo với bà con xa gần. Trước hết xin kể vắn tắt về một đêm văn nghệ rất khác biệt.

Văn nghệ tại Fremont

(Tặng anh chị Nguyễn Thượng Vũ)

(Ngâm nga, giữ lại tình thân hữu. Trầm bổng, bay theo giấc mộng vàng).

Chiều thứ bảy cuối tuần qua có anh em rủ đến nhà chơi. Chúng tôi cáo từ nói rằng thứ bảy này phải đi coi văn nghệ. Bạn lại hỏi rằng ông mà chịu đi văn nghệ thì phải đặc biệt lắm. Tổ chức ở rạp nào, có những ca sĩ nào. Tôi trả lời rất ngay tình. Văn nghệ tại Fremont, nhiều ca sĩ mới lạ, mình nói tên ông cũng không biết đâu. Thân hữu bèn thắc mắc đòi tháp tùng. Lạ thực, Fremont làm gì có rạp hát nào lớn. Ðể tôi đi với ông cho biết, tôi bao vé. Lại phải trả lời là văn nghệ này chỉ dành cho khách mời, và khách mời lại không được mời thêm khách. Vì họ đãi ăn nên giới hạn hết sức. Rất tiếc, xin đành để sang năm.

Bây giờ tham dự văn nghệ xong rồi, tôi xin báo cáo.

Văn nghệ bỏ túi do ông bầu là bác sĩ Nguyễn Thượng Vũ tổ chức tại nhà. Nhà ông bầu Thượng Vũ tại Fremont. Chẳng có rạp nào cả. Ban nhạc một người bao giàn là nhạc sĩ Nguyễn Huân. Ðối với ca sĩ và khán giả như vậy là quá đủ. Chủ nhà kiêm MC, đầu bếp và cũng là ca sĩ. Khi bác sĩ chủ nhân làm MC mà giới thiệu ai thì người đó hết sức dễ chịu. Toàn là bạn bè quen biết quá thân mật, khán giả sẵn sàng ngồi nghe tiểu sử của anh em với đầy đủ chi tiết.

MC không những giới thiệu ca sĩ mà còn nhắc đến cả nhà. Ðặc biệt là hơn nữa 60% quý vị hiện diện tham dự đêm văn nghệ Fremont đồng thời cũng là ca sĩ trình diễn. Xem như thế thì ký giả không thể phê bình về sự thành công hay thất bại. Có đầy rạp hay không và kết quả tài chánh ra sao? Về tài chánh vì không đếm vé nên chúng tôi không rõ, nhưng quả thực có đầy rạp. Chủ nhân phải tăng cường ghế lấy từ nhà bếp. Phần trình diễn của các ca sĩ hết sức truyền cảm. Ưu điểm đặc biệt là các ca sĩ đều ca chứ không nói nhiều. Tất cả đều để hết lòng vào bài ca và trình diễn tự nhiên như người trong nhà. Ða số say sưa với lời ca, mắt nhắm tịt.

Ðam mê, nóng bỏng, dịu dàng, đầm ấm, ngọt ngào, trong sáng, mượt mà. Ðôi khi lời ca bốc nhanh hơn nhạc đệm, nhưng êm dịu nhẩn nha đứng chờ, lời ca tiếng đàn lại gặp nhau. Quả thực hát hay không bằng hay hát. Sau cùng, dù khó khăn, tôi cũng phải chấm điểm cho vị ca sĩ số 1. Ðó là một nam danh ca trình bày một bài rất cũ, do nhạc sĩ vô danh sáng tác có thể trên 60 năm về trước.

Bài ca tên là “Liên khúc vỉa hè” nhắc lại cái cảnh bán hàng rong trên đường phố Việt Nam. Tên nam danh ca đó là Vũ Quý Ðài. Ngày xưa ông là khoa trưởng đại học y khoa. Nhưng ngày này thì ông trẻ trung và rất hồn nhiên với “Liên khúc vỉa hè.”

Nhạc sĩ Huân là một tay đàn xuất sắc, bài ca nào anh cũng đàn theo ngon lành mặc dù gặp cả một dàn ca sĩ xa lạ không tập dượt trước.

Nhưng riêng bài của nam danh ca Quý Ðài thì Huân chịu. Không thể đàn theo được. Cậu đành ngồi cười để nghe ông khoa trưởng hoàn toàn độc diễn cả lời ca tiếng Việt và tiếng Trung Hoa. (Ngộ ở pên Tào, ngộ mới xang. Xang Nam diệt pán buôn làm dàu).

Muốn tham dự văn nghệ Fremont, các bạn phải tập hát từ bây giờ thì ông bầu Thượng Vũ mới dành cho một cơ hội. Sẽ có thông báo ghi danh thử giọng năm 2011 và trình diễn chính thức năm 2012.

Như vậy là đã sớm lắm rồi, bởi vì nhiều ca sĩ đã phải chờ đợi cả 10 năm mới được lên sân khấu Fremont.
*********************************************

“Ðể Mai tính”

Bây giờ tôi xin giới thiệu với quý vị cuốn phim bắt đầu chiếu rất nhẹ nhàng do các bạn trẻ từ Mỹ về Việt Nam thực hiện. Từ trước đến nay tôi vẫn dè dặt với loại phim tình cảm hay hài hước Việt Nam. Sợ rằng mình đã quen với phim Mỹ. Ðối thoại ngắn và nhanh. Chuyển cảnh sinh động và hợp lý.

Vẫn ngại rằng phim hài Việt Nam sẽ dễ thành thoại kịch hay cải lương. Biến chuyển tâm lý rất vô lý. Chuyển cảnh quá chậm, đối thoại quá bình dân. Tôi đã rất ngạc nhiên khi xem phim “Ðể Mai tính”. Nói tắt một câu. Ðây chưa phải là một phim vĩ đại, không phải là một tuyệt phẩm, nhưng rõ ràng đây là một phim rất đáng đi coi. Chẳng phải là để nâng đỡ các tài năng mới hay là ủng hộ người nhà. Ðây quả thực không phải là cổ động Ðồng hương đi chợ Ðồng hương hay người Việt phải xem phim Việt. Nếu các bác có hỏi, tôi đề nghị nên đi xem, vì thực sự để giải trí lành mạnh cho cả gia đình chứ không phải là nâng đở ai.

Giá vé cao niên có hơn 6 đồng. Vé thường hình như 10 đồng. Ta sẽ có gần hai giờ giải trí thực sự.

Cái tên Việt ngữ của cuốn phim cũng là để trả lời cho một câu hỏi. Cô gái giữa ngã ba đường. Sẽ chạy theo giầu sang phú quý, sự nghiệp vinh quang hay đi theo sự chân thành với tương lai vô định. Một bên là chàng trai thành công lịch sự, có tất cả quyền uy và tiền bạc với tương lai mở rộng cho cô ca sĩ muốn vươn lên trên đài danh vọng. Một bên là chàng trai chân thực, có suy tư nhưng không còn đang ở hoàn cảnh thấp kém trong xã hội. Cô sẽ cọn con đường nào. Cô gái trong phim tên là Mai chưa có câu trả lời cho cả hai bên. Tạm thời là một lời trì hoãn. Ðể Mai tính. Ðể ngày mai, cô Mai sẽ tính hay đơn giản là để Em Mai sẽ tính, vào một lúc nào đó trong tương lai. Có thể chờ đến cuối phim.

Phim đối thoại thông minh, các vai đều làm tròn nhiệm vụ. Hai vai nam nữ, chàng và nàng là hai vai chính. Vai phụ quan trọng là anh chàng đóng vai đồng tính và anh chàng đóng vai chủ nhân. Vai anh đồng tính xuất sắc và đôi lúc nổi hơn cả vai chính.

Nếu phải cho điểm thì chúng tôi nghĩ rằng phim này vượt trên trung bình về cả hình ảnh, âm thanh, chuyển phim, bố cục và phân cãnh. Chuyện phim thông minh và đối thoại rất có chiều sâu. Vừa vui vừa ý nhị. Vai nữ được coi là xuất sắc nhất dù rằng tất cả các vai đều biết diễn tả bằng nét mặt.

Tôi nghĩ rằng cuốn phim chưa phải là toàn hảo, vẫn còn có nhiều chỗ cần phê bình. Tuy nhiên với nhu cầu giải trí lành mạnh, vé cao niên chỉ có 6 đồng, coi một cuốn phim tươi vui nhẹ nhàng như thế, chẳng còn muốn nói gì thêm.

Nếu thực sự có điều gì phải chê bai, xin để mai tính.

************************************************************************************

Bầu cho người nào.

Một lần nữa, với tích cách cá nhân, tôi lại kêu gọi quý vị cử tri gốc Việt tại thành phố Milpitas bầu cho ông Pete McHugh vào ghế thị trưởng Milpitas. Trong cuộc đấu tranh chính trị để thi đua vào nghị trường, lá phiếu là quan trọng. Nhiều người lười không đi bầu, có người đi bầu nhưng không biết bầu cho ai.

Ngay cả cử tri Mỹ cũng vậy, chẳng riêng gì Việt Nam hay các sắc dân khác. Và khi còn phân vân, không biết bầu cho ai thì cử tri thường bầu theo. Thấy ai biết chuyện bầu cho vị nào, ta bầu theo người đó. Hoặc nếu không thì hỏi rằng, tại sao lại bầu cho ông này mà không bầu cho ông kia, nghe có lý rồi mới bầu theo.

Bây giờ tôi nhắc lại, xin bầu cho ông Pete McHugh. Tại sao? Vì ông không phải là người thiếu kinh nghiệm. Ðã làm nghị viên Milpitas hai nhiệm kỳ, làm thị trưởng Milpitas hai nhiệm kỳ. Ðã làm giám sát viên quận Santa Clara ba nhiệm kỳ gồm cả Milpitas. Ðang làm phó thị trưởng Milpitas. Không ai có thâm niên phục vụ Milpitas hơn ông Pete.

Ông có điều tiếng gì không? Hoàn toàn không, suốt một đời làm dân cử cấp địa phương, ông hết sức lương thiện và gia cảnh nghèo một cách lạ lùng. Không ai có thể tin được một chính khách Hoa kỳ, dù là cấp địa phương mà gia đình lại bình dân như thế.

Ông có khả năng hay không. Là người tốt nghiệp đại học, đã làm quản tri viên cho IBM, và trải qua tám nhiệm kỳ với bốn chức vụ dân cử. Ông là người thừa khả năng trong các công việc đại diện cử tri.

Sau cùng, ông có phải là người có tình nghĩa với cử tri và với cộng đồng Việt Nam hay không. Ðiều này bảo đãm. Trong tất cả các vị dân cử tại Bắc Cali, Pete là người duy nhất mang hình ảnh ông già Noel, ông là nghị viên, giám sát viên, phó thị trưởng và thị trưởng luôn luôn có nụ cười. Với cộng đồng Việt Nam, Pete được mệnh danh là Pete Cờ Vàng kèm theo nụ cười.

Một cách cụ thể, khi ngồi trên ghế giám sát viên ông sẵn sàng đi ngược lại giáo điều của tham mưu để bỏ phiếu theo lẽ phải, theo lòng dân. Việc này ông đã làm cách đây 6 năm khi còn ngồi trên ghế giám sát viên quận Santa Clara

Và khi không ngồi trên ghế giám sát viên, ông sẵn sàng đứng ở vị trí dân chúng để nói lên công lý và theo nguyện vọng của công dân.Thứ ba vùa qua, ông đã đứng tại diễn đàn Santa Clara nhân danh cư dân lên tiếng bênh vực tiếng nói của di dân.

Pete McHugh không bỏ rơi chúng ta trong mọi trường hợp và với tư cách cá nhân, tôi và các thân hữu sẽ không bỏ Pete. Kể từ tuần này tôi sẽ hô hào quý thân hữu đi cắm bảng bầu cho Pete, gọi điện thoại cử tri gốc Việt Milpitas xin bầu cho Pete, đem hình ảnh vận động bầu cử trình bày tại các cửa tiệm Việt Nam, các nhà hàng để cổ võ cho Pete.

Xin phép được gởi thông tin này đến các thân hữu xa gần đang cư ngụ tại Milpitas. Xin bỏ phiếu cho Pete và chuẩn bị bỏ phiếu thật sớm bằng thư.

Hãy điện thoại trực tiếp cho tôi (408) 316-8393. Nếu quý vị có thể tình nguyện giúp cho chiến dịch đưa Pete trở lại ghế thị trưởng Milpitas.

© Giao Chỉ

Phản hồi