WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tin vui về 33 thợ mỏ Chile bị kẹt trong lòng đất

Cả thế giới hồi hộp theo dõi tình hình của 33 thợ mỏ Chile bị kẹt trong lòng đất do sập hầm từ đêm 5-8-2010.

Thợ mỏ Chile. Ảnh AP

Sau 17 ngày đêm bặt tin những tưởng họ đã bị chôn sống một cách bi thảm, đến 22-8 mặt đất nhận được tin vui, cả 33 thợ mỏ còn sống. Cuộc cấp cứu lập tức được thực hiện rất khẩn trương, 3 máy khoan cực lớn được huy động nhằm khoan sâu 700 mét, mở ra lỗ tròn thẳng đứng có đường kính 60 centimét nhằm kéo từng người lên trong một khoang bằng kim loại.

Cuộc cấp cứu mang tên Giải cứu Lorenza, tên vị Thánh phù trợ thợ mỏ, được công luận tự phát đặt tên là ESPÉRANZA, niềm Hy Vọng.

Từ ngày 24-8 thức ăn nóng, nước uống, thuốc men, quần áo được gửi xuống, cùng với hình ảnh, thư từ, tạo nên không khí lạc quan của cả thợ mỏ bị nạn và gia đình, người thân trên mặt đất. Máy khoan cực mạnh mang nhãn hiệu Úc được khởi động đêm 30-8, ước tính trong 4 tháng sẽ đạt đến chỗ tạm trú của thợ mỏ.

Chịu đựng thêm 120 ngày đêm dưới mặt đất, giữa không khí ẩm ướt cao, thiếu không khí và ánh mặt trời, ăn ngủ thất thường, ngày đêm không phân biệt, là một sự chịu đựng rất nặng nề kéo dài. Vẫn còn tồn tại nguy cơ bị sập hầm thêm nếu có mưa to, động đất…

Trên mặt đất, các người thân, tổ chức từ thiện, thanh niên tình nguyện nô nức đến cắm trại, ăn ở ngay trên mặt bằng đặt máy khoan, góp công sức cho công cuộc giải cứu.

Mấy ngày nay có thêm những tin mừng về cuộc giải cứu.

Đó là mũi khoan khoan được liên tục, tốc độ cao hơn, mỗi ngày không phải 15 mét như ban đầu, đã đạt 20 mét và cao hơn, tùy tầng đất và đá cứng hay mềm.

Trước đây, Tổng thống Chile đặt mức yêu cầu cuộc giải cứu sẽ hoàn thành trước 24-12 để các thợ mỏ sum họp với người thân trước lễ Giáng Sinh. Đến ngày 3-10, các chuyên gia cứu trợ thông báo chỉ chừng 1 tháng nữa, vào những ngày đầu tháng 11, cuộc giải cứu sẽ thành đạt. Điều đó có nghĩa là cuộc cấp cứu rút ngắn chùng 50 ngày đêm so với dự án, nghĩa là rút ngắn gần một nửa.

Điều này tạo cho 33 thợ mỏ một luồng phấn chấn lạc quan mới. Sự động viên thương yêu chia sẽ với nhau giữa những người cùng lâm nạn, đặc biệt là sự tiếp sức về vật chất, tình cảm trên mặt đất, đến từ khắp nước Chile, từ các nước Mỹ la-tinh và toàn thế giới. Mỗi gia đình lâm nạn đã nhận những khoản tiền yểm trợ lên đến hàng nghìn đôla Mỹ. Hàng vạn bức thư được gửi đến và được tóm tắt hàng ngày để thông báo cho người lâm nạn.

Ngày 19-9 vừa qua, ngày Quốc khánh Chile lần thứ 200 (18-9-1810 – 18-9- 2010) các thợ mỏ dưới mặt đất vẫn tổ chức lễ mừng trong không khí tin tưởng xúc động, và xem hình tivi kỷ niệm trên mặt đất, đâu đâu cũng hướng về họ, thật ấm lòng..

Điều rất mới là họ bắt đầu làm việc 1 tuần nay, mặc quần áo lao động, đội mũ bảo hiểm, cầm cuốc xẻng, làm công việc dọn dẹp đất đá rơi xuống ngày càng nhiều khi mũi khoan xuống gần, có phân công ca kíp, hòa nhịp với việc làm trên mặt đất. Việc làm này có tác dụng tích cực, làm cho thời gian trôi nhanh, cơ thể hoạt bát, ăn ngủ tốt hơn, mọi người cảm thấy có ích, tham gia tích cực vào cuộc giải cứu chính mình và bạn bè.

Một tin mừng đặc biệt, tuần qua anh thợ mỏ Ariel đang bị nạn nhận tin và ảnh vợ anh đã sinh con gái nặng 3 kilo 05, mẹ tròn con vuông, được cả gia đình thỏa thuận đặt tên bé là ESPÉRANZA – Hy Vọng , tên của cuộc giải cứu đang được tiến hành rất khẩn trương, trong tình nghĩa đậm đà của các gia đình, người thân, của đồng bào cả nước Chile, của đồng loại trên hành tinh này.

Mong các bạn chung niềm vui mới với 33 thợ mỏ Chile lâm nạn, chia vui với anh chị Ariel và cháu bé Esperanza, với gia đình, người thân của 33 thợ mỏ đang chịu cảnh nguy khốn, để trên hành tinh này, nỗi đau, niềm hy vọng không phải của riêng ai, mỗi nỗi đau chia sẻ sẽ giảm rõ, mỗi niềm vui chia sẻ được nhân đôi, cuộc đời thêm đáng sống cho mọi người.

Chỉ hơn  một tuần lễ nữa thôi, 33  thợ mỏ sẽ được giải cứu; máy khoan đang chạy hết tốc lực cho đoạn cuối, rút ngắn thêm khỏang 10 ngày so với dự kiến mới đây.

Các thợ mỏ bị nạn vừa được trang bị bộ quần áo đặc biệt và hướng dẫn tỷ mỷ về cách sống quá độ từ hầm sâu tối tăm lên môi trường không khí, độ ẩm, ánh sáng bình thường  trên mặt đất, hòa nhập với gia đình, và chuẩn bị trả lời cho đội quân báo chí Chile và quốc tế đang mong chờ.

Nguồn: Blog Bùi Tín (VOA)

1 Phản hồi cho “Tin vui về 33 thợ mỏ Chile bị kẹt trong lòng đất”

  1. Lữ Út says:

    Chỉ có 33 người thợ mỏ, ở một xứ nhỏ Nam Mỹ, bị mắc kẹt mà qui tụ được những chuyên viên cứu cấp hàng đầu của thế giới, trong đó có NASA; hai tổng thống ( Chile và Bolivia ) thức suốt đêm để tiếp đón; CNN và MSNBC trực tiếp theo dõi 24/24 tường thuật từng phút một…
    Trong khi đó hơn 100 người miền trung VN chết, hàng chục ngàn người mất hết tài sản vì lũ còn chủ tịch nứơc, thủ tướng thì bận sọan diễn văn mừng ngàn năm.
    Tội cho dân tôi qúa.

Phản hồi