WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Bầu cử California: Ngạc nhiên tháng Mười

October Surprise hay “Ngạc nhiên tháng Mười” là cụm từ chỉ những đòn gây sốc của các ban vận động tranh cử đưa ra cận ngày bầu cử nhằm thu hút phiếu cử tri. Vài ngày trước bầu cử tổng thống Mỹ năm 1972, ngạc nhiên tháng Mười là việc tổng thống đương nhiệm Richard Nixon, và là ứng viên nhiệm kì hai, tuyên bố hoà bình sắp có ở Việt Nam để rồi sau khi thắng cử đã ra lệnh mưa bom xuống Hà Nội.

Về cuộc tranh cử giữa bà Loretta Sanchez và ông Trần Thái Văn ở Quận Cam, sáng thứ Bảy vừa qua Giám sát viên Janet Nguyễn đã có cuộc họp báo công bố quyết định ủng hộ ứng viên Trần Thái Văn. Đây đúng là một điều hết sức ngạc nhiên với những ai theo dõi sinh hoạt chính trị của người Việt ở Little Saigon. Bà Janet và ông Văn tuy cùng Đảng Cộng hoà nhưng hai người không ưa nhau, trong quá khứ đã tấn công nhau kịch liệt.

Trong lần tranh chức giám sát viên Quận Cam cách đây mấy năm, gà nhà của ông Văn là luật sư Nguyễn Quang Trung và bà Janet Nguyễn chỉ hơn kém nhau vài chục phiếu và hai bên đã kiện ra toà qua lại về cách đếm phiếu để phân định thắng bại. Kết quả sau cùng bà Janet Nguyễn thắng và trở thành giám sát viên.

Ông Văn và bà Janet đã chẳng nhìn mặt nhau trong những năm qua. Nay vì Đảng Cộng hoà muốn giành ghế của dân biểu đương nhiệm Loretta Sanchez và ban lãnh đạo Đảng Cộng hoà nhìn thấy những xung khắc này nên không thể để tình trạng ông Văn và bà Janet tiếp tục kình chống nhau gây chia phiếu. Hai người đã bắt tay nhau giảng hoà trước công chúng. Như thế nâng cao cơ hội thắng cử cho ông Văn.

Trên vùng San Jose, một tin buồn và cũng có thể coi đó là điều ngạc nhiên trước ngày bầu cử. Cựu ứng viên Patrick Phú Lê, được 17% số phiếu, cao thứ ba trong kì bầu cử vòng đầu vào tháng Sáu, đột ngột từ trần tuần trước mà chưa công khai lên tiếng với cử tri là ông ủng hộ Madison Nguyễn hay Minh Dương.

Giữa tháng Chín, một số người tham gia vận động bầu cử ở San Jose nói với tôi rằng sẽ có một lời tuyên bố của ông Patrick Phú Lê trong những ngày tới, theo đó ông sẽ ủng hộ Minh Dương. Tôi ghi lại ở đây với tất cả niềm thương tiếc Tiến sĩ Patrick Lê Hữu Phú, một người mà tôi có dịp quen, đã từng có dịp phỏng vấn ông và thường gặp nhau trong các sinh hoạt cộng đồng từ nhiều năm qua.

Nếu đó là điều có lợi thì trong tuần qua ứng viên Minh Dương lại phải đối đầu với hai điều bất lợi. Ngày 7.10 nhật báo San Jose Mercury News chính thức lên tiếng ủng hộ Nghị viên Madison Nguyễn với hi vọng là bài học Little Saigon và những khó khăn khác trong nhiệm kì đầu sẽ giúp cô có kinh nghiệm để làm tốt hơn trong nhiệm kì hai.

Chuyện được một tờ báo chính thức ủng hộ không có nghĩa là ứng viên đó sẽ thắng. Nhưng chuyện “Ngạc nhiên Tháng Mười” là sang ngày 8.10, cũng trên báo này có bài viết của kí giả Tracy Seipel về cuộc vận động tranh cử giữa Madison Nguyễn và Minh Dương với tất cả những khó khăn và hi vọng của hai phiá.

Quan trọng nhất là tiết lộ cho biết Minh Dương tuy có theo học Đại học Berkeley, nhưng không tốt nghiệp từ trường này. Điều này không đúng với những gì ứng viên Minh Dương đã ghi trong thư ngỏ gửi cử tri Khu vực 7 trên trang mạng của ông.

Lá thư của ứng viên Minh Dương có đoạn viết:

“…Chính nhờ những thành quả thời trung học đã giúp Minh Dương đoạt được học bổng toàn phần để theo học tại trường đại học danh tiếng U.C. Berkley (sic) và đã tốt nghiệp hạng ưu bằng Cử Nhân Kinh Tế tại đây…”

Trong bài viết trên báo San Jose Mercury News ghi tiểu sử của ông như sau:

“Minh Duong. Age: 31. Education: Attended UC Berkeley, but received no degree.” (Minh Dương. Tuổi: 31 tuổi. Học vấn: theo học Đại học U.C. Berkeley, nhưng không có bằng.)

Báo San Jose Mercury News đã bênh vực Nghị viên Madison Nguyễn trong suốt thời gian có tranh cãi quanh vụ đặt tên khu phố Việt. Nay gần đến ngày bầu cử, lại đưa tin như thế về ứng viên Minh Dương.

Đúng hay sai, ứng viên Minh Dương cần lên tiếng giải thích ngay để cử tri biết rõ hơn trước khi chọn người đại diện. Vì với hai phần ba cử tri vùng San Jose chọn cách bầu qua bưu điện, họ đã nhận được phiếu bầu và có thể bầu chọn ngay lúc này.

Blog Buivanphu

 

Phản hồi