WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Bỏ truy nã cựu PTT Cheney để đổi 500 triệu?

Tin tiết lộ từ Nigeria cho biết là Tư pháp nuớc này đang thương lượng với các CT phạm tội hối lộ tại đây trong việc xây dựng nhà máy dầu Bonny Island để lấy về 500 triệu USD tiền phạt đổi cho được miễn tố.

Dick cheney. Ảnh: AP

Đây không phải là chuyện vòi tiền các CT nước ngoài của Nigeria mà là ngược lại. Nigeria là nạn nhân của các CT này, thông đồng với nhau để tăng giá đấu thầu, thôi anh đấu 7 tỉ gì đó đi thì giá 6 tỉ của tôi họ phải nhận. Mặt khác KBR Halliburton lại đút cho quan chức 180 triệu để ký hợp đồng thì 6 tỉ chắc như bắp! Hai sự việc này đã rõ rệt, Bộ Tư pháp Hoa kỳ trước đây đã chấp nhận tiền nộp phạt 402 triệu tội hối lộ để lơ qua cho tội thông  đồng đấu thầu gian. Tuy các nhà hoạt động chống tham nhũng ở Nigeria bất bình nếu chuyện nộp phạt xảy ra và đòi mọi việc phải được đưa ra xét xử trước toà thì 500 triệu đối với Nigeria cũng là nhiều sau khi bị các CT nước ngoài cướp trắng trợn.

Một lý do khác là vấn đề chính trị nội bộ của Nigeria. Tháng 4 đến là kỳ bầu cử tổng thống và ứng viên đối lập sáng giá nhất với đương kim TT Goodluck Jonathan là cựu PTT Atiku Abubakar (1999-2007). Ông Abubakar là người giàu có và tài sản không rõ mấy là từ đâu ra, từng bị rắc rối với pháp luật năm 2006 trong một chuyện biến 125 triệu của công thành của riêng. Việc cơ quan Phòng chống Tham nhũng của Nigeria lôi lại chuyện KBR Halliburton ra có thể nhắm vào cựu PTT Abubakar hơn là cựu PTT Cheney.

Bê bối của Halliburton không phải chỉ với nước ngoài. Là một trong những CT hưởng lộc nhiều nhất của Bộ Quốc phòng trong chiến tranh Iraq hiện nay, năm 2003 Cơ quan Thanh tra Thầu Quốc phòng (DCAA) phát hiện ra là Halliburton thể hiện sự biết ơn và lòng ái quốc bằng cách bán xăng cho quân đội Mỹ với giá gấp đôi giá thị trường, lúc đó là 2,64 USD một gallon. Cho đến tháng 9-2003, Bộ Quốc phòng đã phải trả cho Halliburton 61 triệu (hay 124 triệu?) trên giá bình thuờng. Hẳn đây là giá đặc biệt dành cho thân hữu. Ông Cheney làm TGĐ 1995-2000, vào 2003 khi làm PTT vẫn còn tiền thưởng của CT và cổ phần. Trước đó ông làm Bộ trưởng Quốc phòng 1989-1993 nên chắc vẫn còn giữ được vài mối quan hệ ở cả hai bên.  Bộ trưởng Quốc phòng năm 2003 là ông Donald Rumsfeld, chẳng phải chỗ xa lạ gì. Ông Rumsfeld được coi là thày của ông Cheney, đỡ đầu cho ông trong sự nghiệp chính trị dưới chính quyền Ford.

Nhưng, chí ít trong chuyện tiền xăng này, đổ hết cho Halliburton thì cũng tội nghiệp. Về sau tiết lộ ra quân đội phải mua giá chém đẹp này là vì Đại sứ Hoa kỳ ra lệnh cho Halliburton phải dùng CT Altamia của Kuwait với giá cắt cổ. Còn Altamia sau đó có giúi cho chút tiền trà nước gì hay không thì chưa có bằng chứng nào rõ rệt.

Một chuyện vui và be bé (bằng cái đồng hồ) là chuyện sau đây.

Vì tình hình an ninh nên Kuwait được dùng như là tiền trạm cho các CT có mặt tại Iraq. Một hôm, vợ của giám đốc Halliburton tại Trung đông, ông Tom Crum và đang ngụ tại KS Hilton than mất cái đồng hồ. Quản lý KS bèn cho nhân viên đi tìm nhưng không thấy và báo cáo lại với khổ chủ. Ông Crum này bèn hỏi “Thế anh có biết Halliburton trả bao nhiêu tiền thuê phòng ở đây không?” Vị quản lý này vào lúc nửa đêm bèn gọi điện cho một cửa hàng ngoài phố nhờ tức tốc mở cửa và chở phu nhân của ông Crum đến nhờ bà chỉ cho là mẫu đồng hồ bị mất là cái nào để mua đền (2.600 USD)!

Câu trả lời  cho câu hỏi của ông Crum “Thế anh có biết Halliburton trả bao nhiêu tiền thuê phòng ở đây không?”, theo Thanh tra của Chính quyền Liên minh Lâm thời (Mỹ tại Iraq, CPA) là 2,85 triệu cộng với 119.000 USD tiền giặt ủi. Phu nhân một giám đốc khác của KBR nghe đồn đại là tuy không mất đồng hồ nhưng được một CT địa ốc tặng cho chiếc trị giá 20.000, vì KBR thuê nhà của CT này với giá gấp đôi giá thị trường.

Chuyện đồng hồ chót này không có chứng cớ, là chuyện kiểu kể chơi cho vui, khác với chuyện Thanh tra Quân đội phát hiện là KBR tăng số khẩu phần cơm của binh sĩ lên 36%. Một tài liệu nội bộ của KBR thì chỉ nhìn nhận là tăng 19% thôi! Nhằm nhò gì mấy cái đồng hồ nạm hột soàn! Giao kèo dập tắt lửa tại các giếng dầu Iraq của Halliburton với Cục Công binh Hoa kỳ là 7 tỉ mà không phải qua phương thức đấu thầu làm chi cho mệt, mất công lại phải thông đồng với các CT bạn cạnh tranh.

Nigeria là xứ con con, chỉ có tí tiền bỏ ra xây dựng nhà máy bé tí xíu mà cũng lắm chuyện, kiện với tụng!

© Đỗ Kh.

© Đàn Chim Việt

8 Phản hồi cho “Bỏ truy nã cựu PTT Cheney để đổi 500 triệu?”

  1. rice says:

    “Cho đến tháng 9-2003, Bộ Quốc phòng đã phải trả cho Halliburton 61 triệu (hay 124 triệu?) trên giá bình thuờng. Hẳn đây là giá đặc biệt dành cho thân hữu. Ông Cheney làm TGĐ 1995-2000, vào 2003 khi làm PTT vẫn còn tiền thưởng của CT và cổ phần. Trước đó ông làm Bộ trưởng Quốc phòng 1989-1993 nên chắc vẫn còn giữ được vài mối quan hệ ở cả hai bên. Bộ trưởng Quốc phòng năm 2003 là ông Donald Rumsfeld, chẳng phải chỗ xa lạ gì. Ông Rumsfeld được coi là thày của ông Cheney, đỡ đầu cho ông trong sự nghiệp chính trị dưới chính quyền Ford”.
    Mấy tin hay thế này mà các bạn cờ vàng không bình luận rôm rả nhỉ, ông thầy mà như thế này thì chắc mấy ông Mũi tẹt da vàng nếu có quyền chắc làm mạnh hơn. Ồ chẳng là trước kia đến đại tướng còn mua ma túy ở Ai Lao về bán cơ mà. Thế này thì không nên cho nhập khẩu về.
    Sao lại khèo Cộng sản vào nhỉ? C đ

  2. NGUYEN ANH says:

    Xin bạn noileo vui lòng cho biết “chuyên ngành” của Đỗ Kh. là ngành gì vậy ?
    Có người nói đó là ngành bới thối thiên hạ còn đống phân bằng “dẫy Trường Sơn” của nước mình thì hít hà…! Anh này khi ảnh cặp với anh KT hồi mồ ma tờ Hợp Lưu, dấu ấn còn rõ lắm !

    • haihoang says:

      vc thihet nuoc noi roi,boi vay thangsinh ra no dang bi troi phat nen chet moi o co dat chon,cu phoi xac de thien ha coi nhu coi khi o so thu,nhung thang cha ptt chey cung vay thoi ,dau phai minh no nuot dau ,ca 1 tap doan day chu,va chac cung co 1 bay chinh tri gia tham gia,so tien an do duoc ,neu xet goc do the gioi thi anh huong ca trieu nguoi do.nhin lai di may ong noi.

  3. Đỗ Kh. says:

    “Nigeria là xứ con con” là một cách nói thôi, và con con đối với Hoa Kỳ, Trung quốc. Gấp đôi dân số VN, gấp đôi GDP và những năm gần đây có một mức tăng trưởng đại khái ngang hàng, Nigeria có tiềm năng trở thành một quốc gia ‘đáng kính’ thuộc khối BRIC (Brazil-Russia-India-China) thay vì là ‘đáng kinh’ như hiện nay.

    Nói rộng ra, châu Phi là miền đất không may, trong quá khứ tiền sử không có ngũ cốc, không có gia súc nên không phát triển được từ kinh tế săn bắn, nhặt hái sang trồng trọt, chăn nuôi tức là ‘văn minh’. Nếu ngũ cốc xuất hiện ở đồng bằng Niger hay Congo thay vì ở Lưỡng Hà thì châu Phi đã phát minh ra chữ viết, bộ luật, công nghệ v.v. và tràn sang Âu cỡi đầu mọi da trắng. Sau đó sang châu Mỹ, diệt chủng mọi da đỏ và mang da trắng sang đây làm nô lệ đồn điền.

    Đến năm 2008, lần đầu sẽ có một Obama lên làm TT, được coi là người da… trắng (lai) đầu tiên đoạt chức vụ này ở Hoa kỳ!

    Nhưng châu Phi ko có ngũ cốc (chỉ nhập vào sau này), muông thú châu Phi không thuần thục cho đến giờ (Jared Diamond). Nếu heo nước (hippopotamus), trâu rừng mà nuôi được lấy da lấy thịt, ngựa vằn dùng làm kỵ binh thì quân Phi cỡi tê giác đã tràn qua dẹp đế quốc La Mã và các rợ Âu châu. Đền đài thành lũy dinh thự của các đế quốc Mali, Songhai chẳng hạn nay cũng ko còn di tích vì xây dựng bằng đất, gỗ chứ ko phải bằng đá vì ko có đá ở đó thì đào ở đâu ra!

    Thì hoàn cảnh, môi trường là những điều kiện khách quan đã ko có tại châu Phi (Jared Diamond)

  4. Lữ Út says:

    Chuyện cũng thật 100% đây. Cậu Ba y tá, gốc ở miền đất cuối, ngồi buồn nghịch cho nó lăn tăn mãi cũng chán bỗng nhớ lại thằng Sĩ thợ hồ có chia cho mình chút đỉnh, cả nhậu nữa, sau khi làm xong một phi vụ, lương tâm cắn rứt chiụ không nổi nên bèn ra công an tố cáo. Kẻ được ăn lại đem tố kẻ cho ăn thế mới thành “giật gân”.

  5. lotxac says:

    PTT Cheney chỉ làm PTT dưới trướng của T.T G. Bush chỉ là một chỗ dựa cho Công-Ty của ông; nhưng nghề nghiệp chính của Ông làm giàu trên các mối đầu tư ở các Quốc-gia khác trên thếgiới. Về mặt chính trị đố Nội cũng như đối Ngoại thì T.T G.Bush gánh chịu hết. Ông PTT Cheney bê bối chỉ là cá nhân của Ông về nghề Thầu vào các nước kém phát triển.Chứ nó không ảnh hưởng gì đến nước Mỹ.
    Nhưng anh Nguyễn hữu viện đưa ra Ý này mà không ai dám đưa ra; đó là TẬP ĐOÀN CSVN là TẬP ĐOÀN ĂN CẮP; không phải một CÁ NHÂN; mà là một TÂP THỂ ĂN CẮP.
    Đọc qua đoạn này; nên nhiều khi mình thấy XẤU HỔ quá vì mình mang giòng máu VIỆT NAM; mỗi khi bị người ta hỏi: where are you come from the original Country ? chẳng lẽ mình nói dối với họ là tôi là người Nhật hay Tàu gì đó ?
    Nhưng mình trả lời tôi là người Việt-Nam; thì phải giải thích với họ là tôi không phải là người dân Việt-Nam ở trong chế độ Communist regime của Việt-Nam.
    Từ chối mình là một điều NHỤC; vì chính mình mà không nhận ra cái CHẾ ĐỘ DƠ BẨN chưa từng có trong LỊCH SỬ VN từ trước đến nay.
    Bravo ! anh Nguyễn hữu Viện. Có dịp về Paris sẽ đãi anh một chầu Càfé au lait avec les hors-d’oeuvre. Je suis tres contente de vous voir. Merci très bien

  6. lotxac says:

    Nước Nigeria nhỏ bé ơi ! đừng lo; đừng lo; có Obama bảo chứng, vì ông ấy đã trúng thầu lớn. Nhằm nhò gì 500 triệu Dollars ?. chỉ một cú phone của Oba…ma tới Niger cũng đủ cho dân Nigerian tiêu xài đến hết nhiệm kỳ của ổng. Đừng lo; đừng lo…
    Thời cơ đã đổi ngược rồi. Trắng hết thời; thì phải mời Da Đen làm bá chủ; cơ hội này; là cơ hội của các anh Châu Phi sẽ cầm đầu Thế-Giới ! Đừng lo ; đừng lo…

  7. noileo says:

    Cám ơn Đỗ Kh. đã cho biết những câu chuyện & chi tiết động trời thú vị. Bài viết cho thấy Đỗ Kh. vẫn nghề nghiệp sẵc bén, rất đúng như chuyên ngành của Đỗ Kh. từ hồi nào tới giờ!

Phản hồi