WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tôi không cô đơn khi biểu tình một mình

16/11 là 1 ngày lạnh đóng băng đầu tiên của mùa đông Praha. Nơi tôi biểu tình là bên cạnh bờ sông nên gió buốt lạnh hơn. Từ sáng sớm khi tôi đến đã có 8 người cảnh sát Tiệp đứng dàn hàng trước lãnh sự quán VN.

Vì với mục đích cá nhân nên tôi không kêu gọi sự tham gia của mọi người. Quyết định biểu tình đối với cá nhân tôi đã là một quyết định khó khăn vậy đối với mọi người nhất là đối với người sống dưới chế độ  cộng sản không coi biểu tình như một quyền hiến định hiển nhiên mà coi nó như tội chống đảng và nhà nước, thì ngay ý nghĩ biểu tình cũng ít có, huống chi là hành động.

Nhưng tôi đã không cô đơn. Sau khi đăng tin, tôi đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ tinh thần của mọi người trên trang Đàn Chim Việt và nhiều trang khác, đặc biệt, trên blog bằng tiếng Tiệp http://xuancangdo.blog.idnes.cz  và cao hơn nữa, đã có người xuống đường cùng tôi.

Trong suốt cuộc biểu tình, có những người chay xe ngang qua chỉ để chào như muốn gửi đến 1 thông điệp ủng hộ. Tôi nhận được 2 lần quà thực phẩm yểm trợ bất ngờ 1 từ người Việt và 1 từ người Tiệp hoàn toàn không quen biết, chắc là độc giả trên blog tiếng Tiệp của tôi. Xin chân thành cám ơn tới tất cả mọi người.

Có một nhóm người đón tôi có vẻ như không phải nhân viên LSQ, hăng hái ngăn cản việc phát tờ rơi của chúng tôi, họ cũng nói đến tổ quốc cũng nói đến sĩ diện quốc gia, đến lương tâm kèm theo những từ ngữ hết sức tục tĩu, mà tôi không thể viết ra.

Những người đó thu lại tờ rơi ngay tại cửa từ những người cần làm thủ tục  lãnh sự. Hầu như mọi người chấp nhận chuyện đó như 1 luật bất thành văn của cường quyền nếu như không muốn phiền toái khi làm thủ tục.

Có 1 ông bà cụ đã cương quyết phản đối sự ngăn cẳn trên và tuyên bố rất dõng dạc tôi phải ủng hộ anh Cang. Xin gửi tới hai cụ lòng tri ân và chúc hai cụ sức khỏe.

Thật buồn khi ở xứ sở văn minh này sứ quán Việt Nam phải sử dụng biện pháp bất minh dùng đến “Nhân dân tự phát” mà đài báo đảng ngợi ca qua những vụ như Thái Hà, Bát Nhã.

Từ lãnh sự quán đã có nhiều camera chờ sẵn tôi, họ quay từ cửa LSQ, từ trên tầng, từ góc đường. Trong thời gian biểu tình người duy nhất từ phía sứ quán VN tiếp xúc với tôi là ông Đinh Văn Hiển bí thư thứ nhất. Ông đã không trả lời, đáp ứng đòi hỏi của tôi, mà lại quan tâm tới việc tôi đã được chính quyền sở tại cấp phép biểu tình chưa?. Tôi đã trả lời ông đây không phải là Việt Nam, việc biểu tình ở đây không phải xin phép và cấp phép, ở đây chỉ cần thông báo, và đây cũng không phải là việc của ông.

Tôi đã có cuộc tiếp xúc với ông Hiển trước đây mấy tháng, ông đã trực tiếp ghi nhận ý kiến đóng góp của tôi trên 2 trang A4 về những sai phạm trong việc thu lệ phí, cửa quyền v…v. nhưng ông đã không thực hiện điều gì theo ý kiến đó, trừ 1 việc là trả lại 1300kč cho 1 người mất hộ chiếu mà trước đó ông đã chót thu 4000 kč.

Thái độ của ông Hiển cũng như sứ quán cho thấy quyết tâm của họ bất chấp luật pháp, bất chấp quyền con người, tước quyền công dân của tôi, đẩy tôi sang tình trạng pháp lý khác. Không lẽ họ nghĩ rằng với tình trạng pháp lý khác tôi không có quyền đòi hỏi, không có quyền chỉ chích trước hành động lạm dụng chức quyền bóc lột công dân VN qua thủ tục lãnh sự, như tôi đã từng âm thầm làm qua nhiều năm qua, qua nhiều đời ĐSQ và lãnh sự quán.

Tôi sẽ tiếp tục xuống đường. Có thể tôi không đạt được đòi hỏi của tôi, nhưng sự hiện diện của tôi sẽ làm cho mọi người dần thấy rõ được bộ mặt thực của cơ quan đại diện ngoại giao VN ở nước ngoài, cho mọi người thấy được rõ hơn mỗi người vào LSQ bị móc túi mất bao nhiêu tiền, vượt quá quy định của BIỂU MỨC THU PHÍ VÀ LỆ PHÍ LÃNH SỰ (Ban hành kèm theo Thông tư số 236/2009/TT-BTC ngày 15/12/2009 của Bộ Tài chính).

Trước đây tôi cũng như phần lớn công dân VN chưa một lần biểu tình thể hiện mong muốn của mình, nếu có, thì chỉ là thể hiện mong muốn của nhà cầm quyền. Hơn nửa thế kỷ chế độ cộng sản áp đặt nền độc tài chính trị tước đi quyền phán xét của mỗi chúng ta, tạo ra một nhận thức sai lầm về 2 chữ biểu tình. Biểu tình đã không phải là thói quen của mỗi người.

Đây là lần đầu tiên tôi biểu tình, có nhiều điều chưa biết, có sự bỡ ngỡ, nhưng tôi tin một điều đây là sự phản kháng văn minh, ôn hòa. Biểu tình là thói quen cần có của mỗi con người yêu dân chủ, yêu hòa bình.

Tôi không đáp lại sự bất công của giới cầm quyền bằng một sự bất công khác. Tôi chỉ hiện diện một cách hòa bình để chúng ta nhìn thấy rõ hơn sự bất công, vô lý của giới cầm quyền, để nhìn nhận rõ hơn tư cách nạn nhân của mỗi chúng ta, để khẳng định quyền phẫn nộ một cách hòa bình của những con người bị xúc phạm bị chà đạp.

Praha, 19/11/2011

© Đỗ Xuân Cang

© Đàn Chim Việt

 

42 Phản hồi cho “Tôi không cô đơn khi biểu tình một mình”

  1. Bạn người Việt says:

    Bạn mất bao nhiêu tiền quá mức quy định
    BIỂU MỨC THU PHÍ VÀ LỆ PHÍ LÃNH SỰ (Ban hành kèm theo Thông tư số 236/2009/TT-BTC ngày 15/12/2009 của Bộ Tài chính).
    Giá USD Quy ra Kč Thực thu
    01 cuốn hộ chiếu 70 usd 1295 kč 1600 kč
    01 cuốn hộ chiếu lấy trong ngày 70 usd + 30% 1684 kč 3600 kč
    01 cuốn hộ chiếu do bị hỏng,mất 150 usd 2775 kč 4000 kč
    01 giấy khai sinh 5 usd 93 kč 500 kč
    01 giấy khai sinh quá hạn 10 usd 185 kč 1000 kč
    01 giấy chứng nhận không tội phạm 5 usd 93 kč 500 kč
    01 giấy thông hành 30 usd 555 kč 1000 kč
    Nếu bạn thấy bất bình thì hãy ủng hộ anh Cang ,và dũng cảm đòi lại những gì mà lãnh sự ăn chặn của bạn.
    Hãy chuẩn bị tinh thần và bớt chút thời gian tham gia cuộc biểu tình tiếp theo.

    • Dân đen says:

      Làm phép tính ngắn: Một năm DSQ VN tai sec cap khoang 6000-7000 HC và khoang thêm 7000-8000 các loại giấy tờ khác nhau cho bà con, họ thu thêm không có biên nhận trung bình 1000 Kc một giấy, thì họ có khoảng 15 triệu Kc chia cho nhau ( ong ĐS phần to nhất), thi mỗi nhân viên ĐSQ được chia khoảng 1 triệu Kc.Trong khi bà con ta bán thực phẩm 18 h/ ngày chỉ mong co thu nhập 20nghin/tháng. Bà con ơi, chúng ta không được sợ, nhất quyết không nôp thêm cho bọn tham quan. Nếu bọn nó dòi thu thêm, bắt ghi biên nhận và ký tên, xem họ còn dám tác oai, tác quái nữa không?

  2. vuvan says:

    Một khu rừng bùng cháy dử dội,đâu cần hàng ngàn bó đuốc đốt cùng một lúc.chỉ cấn một que diêm thôi từ từ rồi củng làm bùng cháy cả khu rừng.Anh Cang chính là que diêm ấy ,rồi cứ chờ mà xem,bắt bớ hay ngăn cản hành động đó chính là cơn gió thổi bùng ngọn lửa từ que diêm sẻ đốt rụi cái xấu xa mà xả hội CS cai trị toàn dân VN.

  3. Trần Văn Thông says:

    Hoan hô anh Cang! Các bạn ở Nga, Ukraina, Đức, Tiệp, Balan, Hungari, Bngari, v.v…hãy học tập anh Cang (tại Tiệp) để biểu thị sự đối xử bất bình đẳng của các lãnh sự quán VN tại những nơi này đối với quyền Công dân của mình?

  4. Trong lịch sử nhân loại, có 3 nhân vật mà thế giới ngưỡng mộ, đó là nhà triết học Socrate, chúa Jésus va Đức Phật, sở dĩ 3 nhân vật ấy thành tựu ý nguyện vì sự kiên trì, quyết không thối lui trước bạo lực, ,những bất công, mù quáng. Tôi nghĩ anh sẽ có tinh thần ấy, phải đem dũng cảm và trí tuệ của mình đối đầu với lủ VC, bọn chúng rất lòng bẩn thỉu và tham lam. Tôi nghĩ anh sẽ chiến thắng bọn ma vương VC nếu anh giử đúng tinh thần của 3 đấng cao cả trên.

    Anh tiếp tục ngồi im trước sứ quán để đánh động dư luận, nếu anh tiếp tục ngồi biểu tình trước sứ quán VC, với những biểu ngữ với giòng chữ lớn và những tờ truyền đơn,người dân bản xứ sẽ động lòng và cảm xúc, họ sẽ ủng hộ anh, sau đó chắc chắn anh sẽ ra thoát khỏi cái vòng vây oan nghiệt của bọn phản quốc VC.Không có gì mà không thành công nếu anh cố gắng. VC đã đẩy anh vào con đường chính nghĩa, anh đã có chính nghĩa trong tay và giờ đây chỉ thực hiện để thành tựu mục đích.

    Anh Nguyễn Văn Thận ở Ba Lê, quán cụ Hồ vẫn hiên ngang đói đầu với bọn sứ quán VC, mặc dù đã hai năm bọn VC làm đủ trò bẩn thỉu để hất anh Thận nhưng anh Thận quyết tử với bọn VC, cuối cùng bọn sứ quán phải đầu hàng .Tăng sĩ Bát Nhã ở Lâm Đồng được quy chế tỵ nạn cũng nhờ lòng quyết tâm trụ như núi, mặc dù suốt những tháng trời bị cúp nước, cúp điện.Nếu vụ Thái Hà các cha làm như anh , ra trước sứ quán VC, ngồi tuyệt thực phản đối, đánh động lương tâm thế giới, bọn VC sẽ lùi bước không dám đàn áp giáo xứ Thái Hà một cách dã man và tàn bạo.

    Gắng lên đi dù không khí giới trong tay

  5. Hoang Thanh says:

    Hoan ho ong Cang.
    Các cơ quan đại dien của Viet Nam vẫn đem cách hành xử nhu trong nuoc ra đây thôi, vẫn đem luật rừng ra áp dụng tại châu Au dân chủ – bốc mùi quá.
    Hỡi con em đất Việt – mọi người nên có các hành động tỏ tháí độ kịp thời

  6. Cang Ha Noi says:

    Hoan hô anh Cang, ủng hộ anh Đỗ Xuân Cang không cô đơn và nhất định thắng lợi .

  7. Hong van says:

    Khâm phục anh Cang. Chúc anh có nhiều sức khỏe để đi đầu trong việc tranh đòi lại quyền con người cho những người dân xa quê.

  8. Ngọc Đoàn says:

    LSQ hình như ở đâu cũng vậy! Khi xin cấp lại hộ chiếu tại LSQ VN tại Ottawa (Canada) tôi cũng bị đòi 200CAD thay vì 80CAD theo luật quy định. Khi tôi thắc mắc là bạn tôi vừa làm cách đó 1 tuần hết 80 CAD thì nhận được thái độ rất khó chịu của nhân viên LSQ. Đặc biệt là trên trang web của LSQ không ghi cụ thể số tiền là bao nhiêu như lật định! Thật không thể chịu nổi cơ quan công quyền!

  9. Bùi thị Minh Hằng says:

    Nếu mỗi chúng ta không dám bước qua nỗi sợ hãi thì trước mặt chúng ta vĩnh viễn chỉ có màn đêm
    Xin đồng hành cùng anh, chúc anh luon vững bước và chắc chắn anh không bao giờ cô đơn, vì con đường đi tìm Công Bằng Dân Chủ rất nhiều người đồng hành, Họ chỉ bước trước hay bước sau anh mà thôi…Chúng ta cùng nắm tay nào

  10. Người Trong Nước says:

    Nhìn hình ảnh anh Cang đứng một minh biểu tình trước LSQ Việt Nam tại Tiệp Khắc trong cái lạnh, tôi không cầm được nước mắt. Trong đầu luôn luôn có câu hỏi cộng đồng người Việt ở hải ngoại mình đâu rồi ? Sau đó tự nghĩ… thì ra là vậy ; ( Sau khộng thấy 14 thằng học giả trí thức vì vì đó có ý kiến cải cách, đổi mới toàn diện, cho cộng đồng người Việt ở hải ngoại… ). NGƯỜI DÂN VIỆT NAM KHÔNG ĐỔI MỚI CÁCH NGHĨ CÁCH NHÌN THÌ DẪN CÒN BỊ CỘNG SẢN ĐÈ ĐẦU CỠI CỔ DÀI DÀI, CÒN LÂU MỚI THOÁT RA ĐƯỢC.

Phản hồi