WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Câu thơ chúc đầu năm

Ðầu năm 2012 đã đến. Qua thời sự trong nước và thế giới, nên chúc nhau điều gì là thích hợp, thiết thực nhất?

Đọc lại những bài thơ chúc Tết xa xưa và hiện tại, tôi nghĩ nên nhắc lại mấy câu thơ đầu năm của nhà thơ dân tộc và dân dã Tú Xương. Thơ rằng:

Bắt chước ai ta chúc mấy lời,
Chúc cho khắp hết cả trên đời
Vua, quan, sỹ, thứ, người muôn nước
Sao được cho ra cái giống người
.

Vậy là nhà thơ từ cuối thế kỷ 19 đã có tinh thần quốc tế, nghĩ và lo cho cuộc sống có nhân phẩm của người muôn nước, của mọi thành viên của cộng đồng thế giới.

Năm qua, đã có lần Tổng thống Barack Obama tỏ ý mong cho chính quyền Trung Quốc hãy tỏ ra là những người đã trưởng thành. Đã trường thành là gì? Phải chăng là những con người tử tế, biết điếu, hiểu rõ phải trái trong quan hệ trong nước và quan hệ quốc tế? Sao lại mong muốn ở Trung Quốc điều ấy? Phải chăng vì cung cách đối xử với nghệ sỹ yêu nước Ngải Vị Vị và biết bao tinh hoa dân tộc có hoài bão dành lại tự do cho nhân dân là không tử tế ? Phải chăng Bắc Kinh hung hăng ở biển Đông của Việt Nam, giết hại và xua đuổi ngư dân Việt, nhận vơ cả một vùng biển đảo rộng là thuộc chủ quyền cốt lõi của Trung Hoa là không tử tế, là tỏ ra chưa trưởng thành? Phải chăng Bắc Kinh đặt 400 tên lửa mang đầu đạn có sức công phá lớn chĩa thẳng vào đảo Đài Loan nơi sinh sống của 23 triệu đồng bào ruột thịt của mình và tự cho quyền thống nhất đất nước bằng sức mạnh càng là điều rất không tử tế?

Cụ Tú Xương cứ như đoán trước được những chuyện diễn ra sau này trên mọi vùng của thế giới. Có những sự kiện mới xảy ra năm nay, lại rất hợp với lời chúc của cụ. Ben Ali ở Tunisia cùng vợ đã vơ vét hơn 4 tỷ đôla tài sản quốc gia, đàn áp bằng xe tăng và máy bay ném bom xuống quần chúng tay không, đã tỏ rõ không ra cái giống người. Mubarak và Gadhafi ở Ai Cập và Libya cũng tỏ ra không ra cái giống người. Và nay al-Assad ở Syria cũng y như vậy, khi bộ hạ ông ta đã giết đến 4.000 lương dân, mà vẫn coi là chưa đủ.

Nhìn vào tình hình trong nước, sao mà 4 câu thơ của cụ Tú Xương cũng thích hợp đến thế. Cụ nhắn nhà Vua – cứ như là nhắm thẳng vào nhà vua tập thể 14 vị trong Bộ Chính trị CS, theo cách gọi của chính nguyên chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An. Năm nay, họ vẫn giữ những bản án cực kỳ nặng nề với các công dân tận trung với nước, tận hiếu với dân như Trần Huỳnh Duy Thức, Cù Huy Hà Vũ, Phạm Thanh Nghiên, Nguyễn Tiến Trung… lại còn bắt cóc giam giữ không xét xử nhà báo Điếu Cày Nguyễn Văn Hải và cô Bùi Minh Hằng.

Cụ Tú Xương không quên nhắc đến hàng ngũ quan lại, làm các quan cộng sản lớn nhỏ không khỏi giật mình, vì các vị đã đua nhau vơ vét, múc lấy múc để của công và ngân sách quốc gia, chia chác cho nhau không hạn độ. Hình như cụ Tú Xương cũng biết ý kiến sâu sắc của một nhà kinh tế Nhật Bản là nhà cầm quyền Việt Nam chểnh mảng về chất lượng sản xuất bao nhiêu, – đến công nghệ làm ra đinh ốc các loại cho phụ tùng máy móc cũng còn nham nhở – thì họ lại càng tập trung hầu toàn bộ tinh lực vào tiền, tiền và tiền, nghĩa là những người lãnh đạo chỉ lo thu ở trên ngọn mà bỏ lơi gốc gác của nền kinh tế. Họ là cái giống người gì kỳ lạ, không bình thường vậy?

Với tầng lớp sỹ và thứ, nghĩa là sỹ phu và thứ dân, cụ Tú Xương muốn nhắn nhủ, bước vào năm mới tất cả hãy ngẩng cao đầu để thực sự là người, là con người chân chính, là thuộc về giống người có lương tri, nhân ái, có tài trí và lý tưởng. Hãy đứng thẳng cả dậy, một lòng một dạ yêu nước mình thương dân mình, chống bành trướng tham lam, chống tham nhũng tệ hại, giành lại dân chủ, tự do, giành lại cuộc sống có nhân phẩm, Hãy một lòng giành lại bằng được tự do cho các chiến sỹ yêu nước đang bị giam cầm phi lý và phi pháp.

Theo đánh giá của Tổ chức minh Bạch quốc tế, trong năm 2011 Việt Nam vẫn đứng thứ 112 trong số 183 nước về nạn tham nhũng, trong khi Tân Tây Lan là nước trong sạch nhất đứng hàng đầu, Phần Lan thứ hai và Đan Mạch đứng thứ ba. Như thế là Việt Nam vẫn đứng ở hàng rất thấp, một thứ bậc ô nhục, trái với lời hứa của người đứng đầu chính phủ, từng cam kết bằng danh dự là sẽ chống tham nhũng quyết liệt, nếu không đạt thì sẽ từ chức.

Chỉ mong rằng năm 2012 thứ hạng chống tham nhũng của nước ta sẽ được cải tiến một mức tích cực, có thực chất, để đứng trong số 50 nước khá nhất chẳng hạn, chưa cần nói đến thứ hạng cao hơn. Như thế cũng là vươn lên theo hướng

Sao được cho ra cái giống Người.

Thực hiện được lời chúc ấy, sang năm 2012 mỗi người Việt Nam ta là một con người chân chính. Cả dân tộc – vua, quan, sỹ, thứ – đều sống cho ra cái giống Người.

Quá đẹp vậy.

Blog Bùi Tín (VOA)

 

 

7 Phản hồi cho “Câu thơ chúc đầu năm”

  1. áilê says:

    Câu thơ này kết bài chúc Tết củ cụ Tú Vi Xuyên mà ngưòi góp ý còn nhớ là “bắt chước ai ta chúc mấy lới ?Chúc cho thiên ha khắp nơi nơi/ Vua quan sỉ thứ người trong nước/Sao được cho ra cái gióng người” …
    ….Và tới nay ,lời chúc vẩn còn xa với thực tai (gióng người). XHVN,vua quan sỉ gióng ngơm nhiều hơn.
    Họa may,thứ dân mới là con người “ra dáng người’.Còn có rất ít người cao hơn vượt xa hơn .Đó là lethicôngnhân,,bichkhương,hạnh (QN) và Hạnh (MT),.hoa,quỳnh…và còn nhiều nửa.Còn các anh nửa chứ ?
    Họ đả làm nên mốt đoá hoa thực đẹpp ,muôn màu ngàn sắc hơn hẳn cai đẹp của chợ hao SG/ Đàlạt
    Đóa hoa kết tinh cho niềm tin hivọng tự do dân chủ nở rô…

  2. Trung Kiên says:

    Cám ơn bác Bùi Tín về những “Câu thơ chúc đầu năm” của cụ Tú Xương!

    Nhân dịp đầu năm Dương lịch 2012. Kính chúc Bác, BBT và tất cả BẠN ĐỌC lời cầu chúc tốt đẹp nhất!

    Đọc ý kiến của bạn nguyenha ở dưới, gợi cho tôi ý tưởng mượn những lời của Phương My trong bài “NÓI DỐI” để gởi đến lãnh đạo csvn như sau;

    Nói dối là chuyện xấu
    Nói dối là không thật lòng
    Là phản bội, là cướp niềm tin
    Dối trá, điêu ngoa thì sẽ bị nhân dân xa rời
    Nói dối là mất tất cả…Có biết không nào?

    Hay nói như bác Bùi Tín…Mong rằng bước sang “năm 2012 mỗi người Việt Nam ta là một con người chân chính. Cả dân tộc – vua, quan, sỹ, thứ – đều sống cho ra cái giống Người“….Nhất là những người lãnh đạo csvn!

  3. Nguyen V N says:

    Kính thưa bác Bui Tin và Đồng bào

    Năm mới tôi xin chúc tất cả sẽ được toại nguyện cho gia đình và cho đất nước.
    Có hai điều xin bất đồng quan điểm với bác Bùi Tín. Câu nói bác rất bao quat và “vơ đủa cả nắm đấỵ:

    “. Cả dân tộc – vua, quan, sỹ, thứ – đều sống cho ra cái giống Người.
    Quá đẹp vậy.”

    Câu này vừa ngạo mạn và cả dân tộc nựa chưa ra giống người sao. Nếu bác lẫn thì mau rút lạỉ chúng ta dã già rồi nên coi chừng lời nóỉ bác cũng từng sai lầm thờ phụng CS trong quá khứ thi bác cũng hiểu thì bác thông cảm các vị khác trong hoàn cảnh bác mà còn khó jkhăn hơn nhiều vì bác ơ; Bá lê còn họ trong ngục tù Công an.

    Vắn dề tham những không còn gì đáng nóỉ cả hệ thống nhơ bẩn bán nước phải lật đỗ đễ cứu nước. Theo tôi Điều quan trong là trong câu nói của bạn Hoàng VIệt mà anh em chú ỵ

    Chính vì vậy trên diễn đàn này tôi mong tất cả mọi người,với trí tuệ của mình thật sự biết sàng lọc cái gì cần thiết nhất,quan trọng nhất để cùng nhau bàn bạc có giải pháp cứu nước trong giai đoạn nước sôi lửa bổng này, cùng nhau đoàn kết,tập hợp sức mạnh tiến lên.

    Theo tôi câu này mới đáng nói và chú ý cho đất nước đang hiểm nguy.
    Chào bác

    Nguyen V N

  4. Bao Tran says:

    Năm mới 2012, kính chúc Bố Bùi Tín sức khỏe dồi dào đễ sống và viết. Góp thêm ý với Bố, chủ trương của cộng sản là biến con người thành súc vật, sống theo tiếng chuông để dễ cai trị, thì làm sao Bố chúc nó thành người được. Nếu muốn thành người thì dẹp cái Đảng cộng sản đi.

  5. Liêm Sỉ says:

    Vậy là, từ cuối thế kỷ 19, nhà thơ Tú Xương đã là NGƯỜI tiến bộ, văn minh…hơn cả đống “đỉnh cao trí tệ” CS VN ở thế kỷ 21.
    Ông đã muốn chúc tất cả mọi người trên thế giới…có quyền làm người, trong khi hiện nay, bộ sậu lãnh đạo VN vẫn leo lẻo, NHÂN QUYỀN là gía trị của phương Tây, không phù hợp với xã hội VN.
    Đúng là vô liêm sỉ !

  6. nguyenha says:

    Năm mới kính chúc Bác Bùi-Tín sức-khỏe và giữ vững niềm tin ở cuối dời.Trở về với bài viết của Bác,không thể “mong sao cho bớt tham nhũng…”vì như Bác biết Dảng CS luôn luôn tự cho mình là :người tạo ra “ân-sũng”,cái “tập quán”nầy có từ thời Ô Hồ.Dảng thừa biết với dồng lương “năm cọc-ba-dồng”làm sao sống dược,nhưng Dảng vẩn cơ-cấu !!.Thế nhưng vẩn có khối người lao dầu vào dể Dảng ban cho,có khi tốn cả vàng -bạc dể có “chổ ngồi”trong nhà nước!!Vậy thì THAM_NHŨNG chính là HỒNG-ÂN của Dảng và Quốc-sách của nhà-nước.Không còn nghi ngờ gì nữa còn Dảng(CS) là còn Tham-Ô,hối-lộ,Tham nhũng.Nhân dây,dầu năm kể câu chuyện dể bà con nghe và suy gẩm.Năm 1996 ,tại saigon có mở hôi thi về kịch-nói với dề-tài:
    “Nói-láo”.Vở kịch dược chấm giải Nhất có câu chuyện như sau:” xướng ngôn viên mời Dại-diện chính-quyền lên trao giải.Không ngờ người dược giải quỳ xuống(từ chối giải) và nói:thưa ngài,Ngài mới chính là người dược giải hôm nay.(hết trích)”Thật là giản dơn,nhưng dầy ý-nghĩa, nghe dâu vở kịch nầy của Lưu-q Vũ thì phải??./

  7. Same old says:

    Năm mới chúc cho người Việt tha hương khắp bốn phương trời được mọi nhiều thành công trong tất cả lảnh vực mình theo đuổi , là một Cộng đồng giàu tiềm năng từ vật chất lẩn tinh thần , phát triển mạnh sâu và rộng trong đất nước chúng ta đang cư ngụ, phát huy và làm rạng danh dòng giống Việt

    Giử vửng tinh thần yêu chuộng tự do dân chủ ! Và hảy giơ cao ngọn cờ vàng khi phải đối mặt với bọn
    Cộng Sản !

Phản hồi