Đoàn Văn Vươn cần được xét xử “tội ngu” trước tội giết người(!)
Chuyện của thời mất nước và chuyện của thời cướp được chính quyền
“Hình như tức quá không thể chịu được, chị Dậu liều mạng cự lại
- Chồng tôi đau ốm, ông không được phép hành hạ.
Cai lệ tát vào mặt chị một cái bốp, rồi hắn cứ nhẩy vào cạnh anh Dậu, Chị Dậu nghiến hai hàm răng :
- Mày trói ngay chồng bà đi, bà cho mày xem!
Mày trói ngay chồng bà đi, bà cho mày xem
Rồi chị túm lấy cổ hắn, ấn giúi ra cửa. Sức lẻo khoẻo của anh chàng nghiện chạy không kịp với sức xô đẩy của người đàn bà lực điền, hắn ngã chỏng quèo trên mặt đất, miệng vẫn nham nhảm thét trói vợ chồng kẻ thiếu sưu.
Người nhà Lý trưởng sấn sổ bước đến, hươ gậy chực đánh chị Dậu. Nhanh như cắt, chị Dậu nắm ngay được gậy của hắn. Hai người giằng co nhau du đẩy nhau, rồi ai nấy đều buông gậy ra, áp vào vật nhau. Hai đứa trẻ con kêu khóc om sòm. Kết cục, anh chành ‘hầu cận ông Lý’ yếu hơn chị chàng con mọn, hắn bị chị này túm tóc lẳng cho một cái, ngã nhào ra thềm”.
Đoạn văn trên trong tác phẩm Tắt đèn của nhà văn Ngô Tất Tố tôi đọc đã ngót 40 năm. Khi đọc những đoạn văn trên lần đầu tôi không hiểu vì sao một chị Dậu hiền lành như vậy lại dám đánh lại cả đám người nhà Lý trưởng? Thế rồi đến khi đi học, thầy giáo mới dạy cho tôi hiểu rằng: “Theo đúng nguyên lý của chủ nghĩa Mác – Lênin, ở đâu có áp bức, ở đó sẽ có đấu tranh. Dòng văn học hiện thực phê phán đã vẽ lại cho chúng ta bức tranh sinh động của nông thôn Việt Nam thời nô lệ thực dân Pháp, thời mất nước. Nó khác xa với cuộc sống mới, nền văn hóa mới, con người mới Việt Nam làm chủ đất nước ngày nay”.
Cứ tưởng cái nổi khùng, cái vùng lên đấu tranh của người nông dân như Chị Dậu chỉ có cách đây 75 năm trong thời mất nước, thời nô lệ vì ở đó có áp bức nên có đấu tranh mà thôi.
Nhưng mấy hôm nay, báo chí nói về câu chuyện Đoàn Văn Vươn, một cựu quân nhân, kỹ sư nông lâm ở xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng, T.P Hải Phòng vác mìn, súng chống lại cả trăm công an bộ đội thì xem ra anh Vươn này lại còn “khùng” hơn cả Chị Dậu ngày xưa nhiều lần.
Cái khác nhau nhiều lần là ở chỗ, ngày xưa chị Dậu chỉ vì không có đủ tiền nộp sưu nên đã phải bán con, bán chó. Ngày nay anh Vươn dù có nộp thuế đầy đủ vẫn chưa yên và việc mất trắng toàn bộ cơi ngơi là điều rất dễ dàng chỉ bởi một tờ lệnh “thu hồi”.
Ngày xưa, chị Dậu thiếu tiền sưu, tiền thuế bán con vẫn còn ngôi nhà rách để ở và để bị dọa “tao dỡ nhà nhà mày đi” còn anh Vươn hôm nay, chẳng cần dọa dỡ nhà mà là “thu hồi” cả mấy chục ha đất anh bỏ công sức tiền của tạo nên. Cái cơ ngơi đó anh tạo ra bằng sức lực, mồ hôi, nước mắt của mình, còn có cả máu thịt của đứa con mình ở đó để quai đê lấn biển tạo nên khu đất ròng rã ngót 30 năm trời nay bị tước đoạt.
Ngày xưa, bán ổ chó, chị Dậu được một đồng bạc trong số hai đồng rưỡi tiền sưu. Nếu chị có ba ổ chó, thì chắc chẳng phải khùng lên mà đánh lại đám người nhà Lý Trưởng. Ngày nay, anh Vươn bỏ gần ba chục năm trời mới tạo được một cơ ngơi và bỗng nhiên không cánh mà bay bởi một tờ lệnh “thu hồi”.
Ngày xưa, việc thu tiền nộp sưu của chị Dậu theo luật thuế nhà nước thực thi hàng năm công bố rõ ràng cả làng cả nước biết. Việc “thu hồi” đất của anh Vươn hôm nay để làm gì thì khi trả lời câu hỏi của báo Pháp luật TPHCM, rằng thu hồi khu đất này để giao cho ai, ông Lê Văn Hiền – Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng nói: “Việc này không thể công khai”?
Gia đình Chị Dậu ngày xưa làm ăn, sinh sống, đóng sưu đóng thuế cho nhà nước theo quy định về thuế đinh. Anh Vươn ngày nay được thuê lại đất của mình bỏ công quai đê, lấn biển mà có.
Việc thu sưu, thuế ngày xưa có định kỳ hàng năm “theo quy định của pháp luật”, cứ đến kỳ thu thuế thì chuẩn bị tiền để đóng sưu. Việc “thu hồi” đất của anh Vươn hôm nay chẳng theo quy định pháp luật nào khi thời hạn hợp đồng thuê khu đất do chính anh tạo ra còn hai năm nữa mới đến. Nhưng bỗng chốc có lệnh thu hồi.
Chị Dậu phải nộp thuế đinh cho em chồng đã chết, đã khiếu nại và được giải thích vì chú em chồng chết dở năm tây nên vẫn còn sổ đinh, đó là do Chị Dậu sống trong thời phong kiến, nô lệ, người dân chịu áp bức vô lý. Còn anh Vươn hôm nay được hạnh phúc sống trong một đất nước có “Nhà nước ta là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, … khác hẳn về bản chất và cao hơn gấp vạn lần so với dân chủ tư sản”- (Giáo sư tiến sĩ – Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan) Ở đó, anh đã khiếu nại, kiện tụng theo quy định của pháp luật hẳn hoi, nhưng vẫn cứ có lệnh cưỡng chế và công an, bộ đội, chó nghiệp vụ và súng ống đến lấy đất, lấy nhà của anh như thường.
Thời Chị Dậu, với những khẩu hiệu như: “Người cày có ruộng”, “Lấy ruộng đất địachủ, chia cho dân nghèo”… như cương lĩnh của những người Cộng sản những ngày đầu: “Đối với kháng chiến, nông dân đóng góp nhiều nhất, hy sinh nhiều nhất. Nhưng nông dân phần nhiều lại không có, hoặc có rất ít ruộng đất. Nông dân làm lụng vất vả quanh năm mà vẫn không được no cơm, ấm áo. Tình hình ấy rất không hợp lý, không công bằng… Chỉ có thực hiện khẩu hiệu người cày có ruộng, làm cho hàng chục triệu nông dân hăng hái tham gia kháng chiến, thì kháng chiến mới hoàn toàn thắng lợi, cách mạng chắc chắn thành công”. (Trích Cương lĩnh của Đảng LĐVN tháng 11/1953). Những lời lẽ ngon ngọt này đã làm hàng chục triệu dân nghèo Việt Namlao vào cuộc cướp ruộng đất, tài sản của địa chủ và tạo nên cơn biến động sâu sắc về đạo đức và đời sống trong xã hội Việt Nam.
Và với những người cộng sản, thì sau khi cướp được chính quyền Tháng 8/1945, “cuộc cách mạng đã thành công”. Tưởng rằng, từ đó, việc cướp đất đai đã kết thúc và từ đây, dân nghèo được làm giàu trên phần đất của mình.
Thế nhưng, khi những người cộng sản đã nắm chắc được quyền lực trong tay, thì đất nước lại chuyển qua giai đoạn mới, ruộng đất lại được tập trung vào tay những kẻ lắm tiền, nhiều của và nắm quyền lực. Người nông dân một nắng hai sương quanh năm cắm mặt trên đồng ruộng để kiếm sống từ bao đời nay lần lượt bị biến thành thất nghiệp, trở thành lưu vong ngay trên chính quê hương mình. Dần dần họ trở lại kiếp nô lệ trên đất nước bằng những cảnh đời đi làm thuê, kiếm sống, rơi vào tệ nạn xã hội…
Những người như anh Vươn, tin tưởng ở chính sách và các phong trào như “nông dân thi đua làm giàu, nông dân thi đua kinh doanh sản xuất giỏi”… đã không tiếc công sức, tiền của để khai hoang, lấn biển tạo nên cơ nghiệp.
Bỗng chốc một tờ quyết định biến những thứ anh bỏ công sức, xương máu và lòng tin cả một đời trai trẻ của mình và gia đình thành công cốc.
Trong hoàn cảnh như vậy, anh không “khùng” mới là chuyện lạ.
Không bàn đến cách hành động khi nổi khùng của anh Vươn giải quyết nỗi bức xúc của mình. Bởi con người khi đã khùng lên, khi bị đẩy vào bước đường cùng, thì người ta có thể làm mọi việc theo đúng nguyên lý cha ông đã dạy “Chó cùng cắn giậu” là lẽ thường. Người đàn bà mấy con như chị Dậu vốn nhẫn nhịn là vậy còn phải vùng lên, thì việc anh Vươn vùng lên cũng chẳng có gì là lạ.
“Tội ngu”?
Mấy ngày qua, khắp các quán bia, quán nước vỉa hè, quán cóc Hà Nội câu chuyện nóng bỏng của người dân là những chuyện như anh Vươn dùng mìn, súng chống lại cưỡng chế, chuyện nhà riêng Giám đốc Công an Thái Nguyên bị nổ mìn, chuyện nhà riêng của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) bị trộm lấy đi 1 tỷ đồng, chuyện trộm cắp bây giờ cứ nhằm nhà quan chức mà trộm…
Trong một quán thịt chó chiều đông Hà Nội, một người đàn ông béo tốt, cái bụng to kềnh đang tu nốt chén rượu, dùng tay quẹt ngang mồm và nói lớn: “Ôi dào, cái thằng đó nó mang tội ngu, tội thừa lòng tin, học hành thành kỹ sư từ hồi đó mà lại chạy về làm nông dân khai hoang là ngu rồi. Cứ như tao chẳng học hành gì nhiều, kiếm cái bằng dởm dởm, làm quan tao mua cả chục cái đầm của thằng đó. Nhưng sao công an đông thế mà giữa cái chòi nó chạy thoát được nhỉ?”.
Nhiều cặp mắt khác đổ dồn vào người đàn ông này, nhưng ngẫm lại anh ta đang có lý. Kể từ khi “cả nước thi đua tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên Chủ nghĩa xã hội theo lời bác dạy”, xã hội VN ít có người nào như anh chàng Vươn này.
Lẽ ra, Đoàn Văn Vươn sẽ không lâm vào tình cảnh hiện nay, bị khởi tố tội “giết người”, bị thu hồi đất và gia đình tan nát sau đó nếu anh ta không làm những việc khác người là “Mặc dù đã nhanh chóng trang bị kiến thức bằng một tấm bằng đại học Nông lâm, nhưng anh lại từ chối làm cán bộ Nhà nước. Từ bỏ mộng quan trường ở thời điểm đó là một quyết định “lạ đời”, nhất là khi có bằng cấp trong tay”. – Một tờ báo đã viết về anh như thế – Tất nhiên là ở thời điểm hiện nay, khi anh đã bị khởi tố thì ngay cả tờ báo này cũng đã thể hiện bản lĩnh của mình bằng cách xóa bài viết đó đi.
Nếu như, anh cũng như nhiều và rất nhiều người trong hệ thống công chức, trong bộ máy nhà nước đừng việc gì phải quai đê lấn biển, đừng bỏ công sức nhọc nhằn mấy chục năm làm con dã tràng xe cát. Anh chỉ việc vào nhà nước, cố gắng “phấn đấu” làm một chức quan nào đó có chút quyền lực, thì chỉ cần một tờ giấy A4 với chiếc dấu đỏ trong tay, anh có thể có đủ khả năng ra lệnh “thu hồi” cả trăm ha đất mà chẳng cần đào một xẻng đất, bê một hòn đá. Anh cũng rất có khả năng làm được như vậy vì anh xuất thân của anh với cái lý lịch đẹp đẽ: “một cựu quân nhân, kỹ sư nông lâm, sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng” chứ không phải thành phần địa chủ, phản động, công giáo…
Còn nếu anh không thể leo lên đến chức quyền có thể đóng dấu ra lệnh thu hồi, thì chí ít anh cũng kiếm được một chân như quan chức nho nhỏ ngay ở Hải Phòng như các quan chức ăn đất ở Đồ Sơn – Hải Phòng. Chẳng cần gì nhọc công lao động, chiến đấu với biển cả và đánh cược tính mạng của mình, con cái và để gia đình phải vay mượn lâm cảnh nợ nần mà vẫn đất, nhà đầy đủ, bạc tiền không thiếu.
Hoặc ít nhất, là một kỹ sư nông lâm, anh cũng có thể có một chân kiểm lâm, có thể thông đồng với lâm tặc, phá rừng kiếm tiền làm giàu…
Nói tóm lại, anh chàng Vươn này vướng “tội ngu, tội thừa lòng tin” nên mới gây nên cơ sự như thế. Cả xã hội có ít người chăm chỉ như anh, lo lắng làm giàu bằng sức lực nhỏ bé của mình như anh, khai phá đất hoang,lấn biển làm giàu như anh, nên anh mới lâm cơ sự này.
Trong một nồi canh, nếu làm một con sâu thì con sâu được vứt bỏ. Nhưng trong một nồi sâu, làm một lá rau mới là điều lạ, là khác người, là ngu(!).
Chính vì anh “khác người”, nên mới về làm anh nông dân, xung phong vào giai cấp liên minh của giai cấp tiên phong dẫn đến việc biến bãi biển hoang hóa, lấn biển thành cơ ngơi đẹp đẽ với mấy chục ha đất đầm, vườn thành miếng mồi ngon ai nhìn cũng thèm. Nếu anh cứ để vậy, biển vẫn hoang hóa, vẫn là nước biển và sình lầy, thì ai thèm thu hồi làm gì.
Bởi vì việc thu hồi cũng phải tùy nơi, tùy chỗ. Chẳng hạn khu đất Cồn Dầu – Đà Nẵng dân ở bao đời nay, nhà cửa, mồ mả từ cả trăm năm, bỗng dưng bị “thu hồi” và đền bù 350 ngàn đồng/m2 để rồi ngay sau khi chưa thu hồi xong, đã có người rao bán trên mạng với giá 5 triệu đến 12 triệu đồng/m2. Thu hồi có lợi như vậy sao ai chẳng khoái thu hồi? Chỉ có điều, bây giờ người ta ngang nhiên thu hồi đất đai, máu xương của người khác như chỗ không người.
Mặt khác, cũng vì anh được sống trong chế độ ta tươi đẹp có “Nhà nước ta là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, … khác hẳn về bản chất và cao hơn gấp vạn lần so với dân chủ tư sản”- nên khi bị “thu hồi” bất công, anh mới nổi khùng, và vì nổi khùng, anh lâm vào vòng lao lý. Nếu anh sống hẳn trong chế độ tư bản thối nát, người bóc lột người và bản chất dân chủ thấp hơn vạn lần của ta, thì có lẽ anh phải chấp nhận việc cướp không tài sản, đất đai của mình mà không một lời oán thán.
Trong giai đoạn hiện nay, việc “thu hồi” đất đai của nhân dân như một bệnh dịch lan tràn từ Nam ra Bắc, từ xuôi lên ngược, dân khiếu kiện khắp nơi, lòng dân đầy oán thán, hàng đoàn hàng lũ người đưa nhau đi khiếu kiện… thì việc “nổi khùng ” càng ngày càng nhiều là điều dễ hiểu. Và khi dân nổi khùng với hai bàn tay không, thì sẽ nhanh chóng bị “xử lý nghiêm minh”.
Đoạn văn sau đây của Ngô Tất Tố dù đã 75 năm qua vẫn như còn mới: “Anh Dậu sợ quá muốn dậy can vợ, nhưng mệt đắm ngồi lên lại nằm xuống, vừa run vừa rên :
- U nó không được thế! Người ta đánh mình không sao, mình đánh người ta thì mình phải tù phải tội.
Chị Dậu vẫn chưa nguôi giận;
- Thà ngồi tù. Để cho chúng nó làm tình làm tội mãi thế, tôi không chịu được…”
Vâng, đến nước như anh chàng Vươn, thì chỉ còn hai cách chọn, hoặc như anh Dậu là cứ để người ta đánh mình, hoặc một cách thứ hai là cách của chị Dậu vì “ Để cho chúng nó làm tình làm tội mãi thế, tôi không chịu được”.
Và anh Vươn đã chọn cách thứ hai.
Hà Nội, ngày 9/1/2012
Nguồn: Blog J.B Nguyễn Hữu Vinh
Không thiếu gì người ngu như Anh Đoàn Văn Vươn, cứ tin vào Đảng ta trong sáng, Đảng ta Vĩ Đại, Đảng Ta là của giai cấp Công nhân, Nông dân và nhất là Bần nông. lảnh đạo đất nước phải là những người xuất thân từ giai cấp thấp nhất trong xã hội vì đó mới là “Đỉnh cao trí tuệ loài người”, nghe sao mà phát oái vậy mà nhiều người tin, cái mới lạ chứ! Trong đó cũng có rất nhiều người dù muốn hay không, bị buột vào cái thế phải tin như vậy hoặc sủa hùa theo như chó, để ơn trên mưa móc. Hậu quả của hàng triệu nông dân trên cả nước bị điêu đứng mất đất tang thương như Gia đình Anh Vương, là điều dễ hiểu tại vì tin bá vơ theo lời Việt Cọng bốc phét. Trước đây sau cuộc chiến năm 1975 nhiều người VN bỏ trốn khỏi chủ nghĩa Cọng Sản nhờ họ đã nhận thấy rõ điều đó. Danh từ “Cọng Sản” thật là đơn giản và rất dễ hiểu thế nhưng không biết tại sao mà người ta còn mơ hồ cho dù là học thức đến đâu vẫn ngu muội bởi việc sơn son thép vàng quá tinh vi của cái đám công bộc Ăn Kít không biết thúi, rỗi nghề rảnh việc ăn vạ vào Tiền thuế của Nhân Dân nằm vùng khắp hang cùng ngõ hẻm, gọi là Cán bộ Tuyên giáo Dân vận, chuyên nghề láo phét thêu dệt bóp méo, bưng bít thông tin hù dọa và đặc biệt là: Lập phương án để thủ êm thấm những người dám công khai chỉ trích chống lại Đảng. Nhiều người dân VN còn bị kẹt trong nhà tù rộng lớn của CS, từ trước cho đến bây giờ ai hiểu ra những nguyên tắc nầy của ĐCS, họ đều phải cúi đầu khuất phục vô tình tiếp tay ủng hộ cho Tà quyền Việt Cọng ngày càng hung hăng thô bạo bất chấp công lý và luật pháp mà VC đã đặt ra, chỉ nhằm mục đích lừa bịp dân chúng mà thôi!. Tuy nhiên trong gọng kềm của Chủ nghĩa CS, Dù bất cứ đất nước Cọng Sản nào trên Thế giới, dẫu tàn bạo độc ác đến đâu vẫn luôn luôn có những Trí thức bất khuất, Thà chết không chịu sống khom lưng cúi đầu họ Sẵn sàng hy sinh đứng hiên ngang công khai đòi Nhân quyền Công lý cho Toàn dân không riêng gì cho họ, nên đã làm sụp đổ cái nôi của CNCS. Cha đẻ Đế chế đầu sỏ nhất Liên Xô, Đông âu, rồi đến Bắc Phi và hiên đang diễn tiến mạnh như vũ bão ở Trung Cọng và CS Việt Nam, đều đang nằm trong thế liên hoàng của sự sụp đổ. Việt Cọng đang cay cú và lồng lộn nên hành động điên rồ vô luật định, chủ yếu nhắm vào lớp người Trí thức, không chịu bịt mắt,bưng tai, câm mồm trước nhưng hành vi bất lương giết người cướp của, láo phét lừa đảo dâng đất nước cho Tàu Cọng, đánh đổi để Đảng được bảo kê, trước khí thế hừng hực Nhân Dân cả nước oán hờn đòi lật đổ Tà quyền VC, Ác với Dân, hèn với giặc!. Tự do, Nhân quyền, Đa nguyên cho Việt-Nam ắt phải đến.
anh Vươn là biểu hiện của mùa xuân Việt Nam là tiếng pháo nói lên sự căm phẫn của nhân dân VN…
Sống ỏ̉ đỏ̀i,đủỏng nhiên,ai cũng phải có một cái nghề để nuôi vọ̉ đỏ̃ con và chính bản thân mình.Các cụ ngày xủa không phục triều đình thủỏ̀ng rũ áo tủ̀ quan về nhà gõ đầu tre,trủỏ́c thì để kiếm sống,sau nủ̃a tụ̉ do truyền đạt nền đạo đủ́c và phẩm chất làm ngủỏ̀i theo quan niệm riêng của các cụ-Ông Chu văn An là một điển hình-Nhủng ỏ̉ Việt nam ngày nay nghề gõ đầu trẻ lại cũng là một nghề tội ác tày trỏ̀i.Cái tội đầu tiên là phải đút quan tủ̀ ba mủỏi đến năm mủỏi triệu để đủọ̉c bổ nhiệm.Trong thỏ̀i gian dạy,thỉnh thoảng phải có cái gọi là “Chút quà mọn”biếu Thủ trủỏ̉ng.Nếu không có thì đủ̀ng hòng mà yên thân.Cái tội ác lỏ́n nhất là phải làm con vẹt truyền bá “Tủ tủỏ̉ng và đạo đủ́c”bịp của Hồ chủ tịt.Cho neên,theo tôi,nghề ông Đoàn văn Vủỏn chọn là nghề thích họ̉p nhất cho kẻ sĩ ẩn dật dủỏ́i chế độ cs hiện thỏ̀i.Và ông Vủỏn cũng dủ sủ́c biết hậu quả gì sẻ đến vỏ́i ông,nhủng ông đã nguyện làm con chốt hy sinh cho hỏn 80 triệu dân Việt nam đủọ̉c sống đỏ̀i tụ̉ do no cỏm ấm áo.
Bài viết hay thế này mà sao không thấy mấy anh cò Tân, Việt, Nam, Hongha và mấy cháu du sinh 4C,chuyên bảo vệ đảng cướp vào đây để tranh loạn vậy cà?
Cái cảnh chị Dậu trong thời đại đồ đểu HCM này còn khốn khỏ hơn cả chị Dậu thời Pháp thuộc. Khi bị chị Dậu phản kháng thì đám cường hào ác bá phong kiến bỏ chạy ra về, còn bây giờ anh Vươn phản kháng thì chúng huy động thêm lực lượng cướp ngày tới, bắt người bằng được, và san bằng luôn cả căn nhà hai tầng của anh Vươn. Thế mới biết lũ quan cướp ngày CSVN bây giờ còn tàn ác dã man hơn cả thời Pháp thuộc.
Mịa nó! Đánh Pháp, đuổi Nhât, chống Mỹ, chiếm chọn miền Nam, để rồi độc lập trong đau khổ tận cùng, sống không bằng người dân thời Pháp thuộc thì hy sinh xương máu để làm cái gì đây? Chỉ toàn là lọc lừa, láo khoét trong một cái xã hội đảo điên, ông chủ (nhân dân) thì chẳng có miếng ăn, còn lũ “đầy tớ nhân dân” thì nhà cao cửa rộng, ăn một bát phở bò Kobe cả $35 (tương đương 7 triệu đồng- bằng lương cả tháng trời của người công nhân lao động), khi muốn có thêm tiền để ăn xài, bài bạc, đĩa điếm thì rủ nhau đi cướp nhà “ông chủ” như vụ cướp đất nhà anh Vươn vậy. Thế mà mấy anh cò CAM vẫn cho cái đảng cướp này là đúng, cần phải lên đây để mà bảo vệ như chó bảo vệ chủ vậy. Nhục !
Chuyện ông Vươn tôi nhận định hơi khác t/g Nguyễn Hữu Vinh.
- Tội của ông Vươn, ở đây cũng giống như người dân VN khác, là trót sinh ra là người VN trong thời đại HCM cầm quyền và cai trị. Nếu không có HCM và đảng CSVN cai trị ở VN thì tình hình sẽ khác.
Ở các nước dân chủ sự trưng thu nhà cửa đất đai chính quyền phải đền bù thường là nhiều hơn gía trị thị trường. Lý do vì khi bị trưng thu ngoài những gía trị vật chất còn có những gía trị tinh thần gắn bó với nơi mình sinh sống. Không thể lấy lý do vì lợi ích chung mà bắt cá nhân gia đình tôi phải chịu, do đó xã hội cũng phải đền bù thêm cho gia đình tôi. Nếu không hài lòng sẽ có tòa án độc lập xét xử hay điều đình. Ít khi đưa tới chuyện cưỡng bức. Và dù có cưỡng bức chính quyền cũng vẫn phải đền bù hơn gía trị thị trường. Chuyện tranh cãi thường nằm ở sự đền bù hơn bao nhiêu, và có một số người họ nhất định không chịu đi nơi khác, dù có đền bù bao nhiêu thì bao.
Vậy, tội của ông Vươn: là người Việt Nam sống trong thời đại đảng Cộng sản cai trị.
- Ông Vươn phạm thêm tội ngu?
Có thể. Ai chưa biết đảng CSVN là một đảng lưu manh, lừa lọc người dân, nói một đàng làm một nẻo, từ thời ông Hồ còn nắm quyền lận, thì quả là hơi bị chậm hiểu. Cách tốt nhất là bằng mọi gía thoát khỏi Việt Nam. Thoát khỏi VN có thể bị cực bước đầu, nhưng về lâu về dài sống tốt hơn ở VN nhiều. Dù gì thì dù, đừng gia nhập bọn cướp CSVN để đàn áp người dân khác.
Nhưng nếu nói về ngu còn có kẻ ngu hơn ông Vưon nhiều. Đã biết CS là thứ không thể tin được, lại chính mình đã từng là Chủ Tịch nước, chính mình đã từng lừa gạt nhiều người, nhưng rồi vẫn ngu và tự huyễn hoặc là đảng CS sẽ làm điều mình di chúc lại. Kết qủa HCM xin được hỏa thiêu sau khi chết, nhưng đến bây gìơ là bao nhiêu năm vẫn còn phải nằm chờ.
Như thế, nếu nói về cái tội ngu thì Hồ Chí Minh chắc chắn ngu hơn ông Vươn nhiều.
Anh Vươn là trường hợp điển hình trong dãi đất chữ s này có biết bao nhiêu trường hợp giống anh Vươn. Tức nước vỡ bờ ngày nhân dân VN vùng lên sẽ không còn xa.
Tôi hoàn toàn thống nhất quan điểm trong bài viết của tác giả Nguyễn Hữu Vinh, dù có mang tội ngu nhưng rồi đây sẽ có nhiều Đoàn Văn Vươn sẽ xuất hiện, bởi lẻ các tham quan trong chính quyền VN liên tục cưỡng chế bất hợp pháp, đàn áp cướp đất của dân. Trong vụ anh Vươn bọn tham quan còn tốn công ra quyết định cưỡng chế nhưng ở trường hợp xảy ra ngày 29/11/2011 tại ấp Sông Mây xã Bắc Sơn, tham quan Trãng Bom không cần quyết định cưỡng chế cũng quy động hàng trăm người gồm CA, quân đội…và thậm chí thuê cả nhóm người bảo vệ tư nhân đến cưỡng chế cướp đất của 12 hộ gia đình con ông Huỳnh Văn Giáp không bồi thường một xu??? gần 100 nhân khẩu của 12 hộ gia đình đó ch8ac1 rồi cũng sẽ ngu nếu các khiếu nại của họ không được giải quyết???
Chính phủ VN, chính quyền tỉnh Đồng Nai không biết có học hỏi và rút kinh nghiệm từ vụ Tiên Lãng Hải Phòng trong giải quyết nỗi oan của dân Trãng Bom không???
Tôi tin rằng rồi sẽ có nhiều Đoàn Văn Vươn nữa
Cũng tại Trảng Bom, chúng tôi cũng không tưởng tượng được tại sao chính quyền lại cấp đất cho một doanh nghiệp sản xuất giày thể thao tới 200 hecta đất! Tại Long an cũng vậy, cấp gần 80 hecta đất cho một doanh nghiệp sản xuất giày khác. Chúng tôi muốn biết, một nhà máy sản xuất giày cần thiết nhiều đất thế sao? Và đặc biệt là với cái giá thuê rẻ mạt, khoảng 30-40 cent/m2 cho 35-50 năm…
Thậm chí có doanh nghiệp nói trên sau khi được cấp đất, sau khi xây dựng nhà xưởng sản xuất, lại cho nông dân thuê lại!
Nước Việt nam không rộng, dân Việt nam mỗi ngày một đông. Mấy ông nhà nước có nghĩ đến lúc dân mình lấy đất đâu để sinh sống? Trong khi đó, người dân bình thường xin quyền sử dụng đất cho cái nền nhà của mình cũng trầy da tróc vẩy, hàng năm trời chưa xong…
Có trời mới biết các ông điều hành đất nước nhhư thế nào?