WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Thủ tướng kết luận: “Cưỡng chế đầm tôm sai luật, trái đạo”

Cuộc họp diễn ra vào chiều nay với đại diện nhiều ban ngành liên quan như Ủy ban Trung ướng MTTQ Việt Nam, Bộ Công an, Bộ Tài nguyên – Môi trường, Thanh tra Chính phủ… Về phía lãnh đạo Hải Phòng có Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP Dương Anh Điền.

Ngóng chờ

Không chỉ gia đình ông Vươn hay dân nuôi trồng thủy sản huyện Tiên Lãng mong ngóng kết luận của thủ tướng Việt Nam mà những người quan tâm, trong và ngoài nước, đặc biệt là các nhà báo, nhiều người đã túc trực từng giây, từng phút để cập nhật tin tức.

Bà Hiền (vợ ông Quý) cho báo GDVN biết: “Từ sáng tới giờ, tôi ngồi không yên, đứng cũng không yên, cứ đi lại suốt, cứ mong đợi đến chiều để nghe kết luận của Thủ tướng. Tất cả trông chờ vào kết luận của Thủ tướng, để đem lại cho người dân, không chỉ riêng gia đình tôi một kết quả khách quan, công bằng”.

Cùng trong diện bị cưỡng chế với gia đình ông Vươn còn có 20 hộ nuôi trồng thủy sản khác, nên kết luận của thủ tướng sẽ liên quan tới cơ nghiệp cả đời gầy dựng của các gia đình này.

Hội nuôi trồng thủy sản mới đây đã làm đơn yêu cầu kỉ luật thêm 7 quan chức địa phương nữa, trong đó có chủ tịch xã, bí thư xã….

Sau khi 2 quan chức huyện (chủ tịch và phó chú tịch) bị cách chức, nhiều người dân đã lên tiếng mạnh mẽ hơn và các nhân chứng trong vụ cưỡng chế lần lượt trả lời phỏng vấn báo chí.

Kết luận

Vào khoảng 17 giờ, sau cuộc họp của các ban ngành kể trên là cuộc họp báo công bố kết luận.

Theo báo GDVN, Thủ tướng đã biểu dương và cảm ơn anh em báo chí đã thông tin rất kịp thời, đa dạng, phong phú, có nhiều bài phân tích đa chiều về vụ việc. Điều đó đóng góp cùng các cơ quan chức năng đưa ra kết luận. “Thủ tướng rất mong báo chí ngày càng đóng góp nhiều hơn vào sự nghiệp phát triển chung cả nước, đặc biệt là vấn đề phát triển kinh tế đất nước”.

Thủ tướng cũng cho biết, nhận được đóng góp của nhiều người, nhất là các lão thành cách mạng, các chuyên gia…

Ngay tại cuộc họp, ông Dũng đã Nguyễn Tấn Dũng đã nghe lãnh đạo thành phố Hải Phòng, các Bộ ngành, Mặt trận Tổ quốc, Hội nông dân… báo cáo về vụ thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

Vụ việc theo kết luận của thủ tướng, sai luật và trái đạo.

Theo luật đất đai 2003 thì khu đất này chỉ thu hồi trong 5 trường hợp, nhưng quyết định thu hồi đều không rơi vào 5 trường hợp. Cả hai quyết định liên quan tới 2 lô đất thuê của ông Vươn đều không đúng quy định pháp luật.

Do quyết định thu hồi đất không đúng, nên quyết định cưỡng chế cũng hoàn toàn sai trái.

Liên quan tới việc hủy hoại tài sản, phá dỡ của ông Đoàn Văn Vươn, theo báo cáo thì có sự chỉ đạo của một số lãnh đạo chính quyền địa phương, đây là việc vi phạm pháp luật. Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

Mặt khác, dù không có trong quy định của pháp luật nhưng việc cưỡng chế diễn ra vào giáp Tết nguyên đán là trái với đạo lý dân tộc.

Huyện Tiên Lãng huy động quân đội, Ban chỉ huy quân sự huyện Tiên Lãng vào cưỡng chế là không đúng pháp luật.

Về phía lãnh đạo Hải Phòng, thủ tướng cho rằng, lãnh đạo TP chưa nhận thức đúng tính chất nghiêm trọng phức tạp của vấn đề nên chưa tập trung chỉ đạo ngay từ đầu để làm rõ đúng sai của tập thể và cá nhân. TP Hải phòng trước lần báo cáo này đã có 2 lần báo cáo nhưng các báo cáo chưa nghiêm túc và đầy đủ. Việc cung cấp thông tin thực hiện theo luật báo chí chưa tốt, chưa có người có đủ thẩm quyền cung cấp thông tin chính thống, đầy đủ, kịp thời cho báo giới. Thậm chí có cán bộ cấp thành phố, huyện phát ngôn tùy tiện thiếu thống nhất.

Về nguyên nhân sai phạm, kết luận của cuộc họp là do xã Quang Vinh, huyện Tiên Lãng là chủ yếu. Quan chức yếu kém cộng với sự bất cập và mù mờ về luật đất đai khiến cho nhiều tình huống không được hiểu và xử lý rõ ràng.

Kiến nghị xử lý

- TP Hải Phòng phải làm các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật để ông Vươn có thể tiếp tục sử dụng khu đất được giao, nhưng phải đúng quy định pháp luật;

- Đưa ra xét xử những đối tượng phá dỡ nhà ông Đoàn Văn Vươn; Đình chỉ công tác với những người chỉ đạo phá nhà ông Vươn;

- Khẩn trương đưa vụ án “giết người” ra xét xử, xem xét tới các tình tiết giảm nhẹ cho bị can do các quyết định không đúng pháp luật.

- Lãnh đạo TP Hải Phòng có trách nhiệm kiểm điểm xử lý tổ chức, cá nhân xã Vinh Quang và huyện Tiên Lãng trong việc cưỡng chế thu hồi đất và phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn.

Thủ tướng cũng đề nghị TAND tối cao xem xét giám đốc thẩm đúng pháp luật bản án của TAND TP Hải Phòng và TAND huyện Tiên Lãng liên quan tới khu đất cưỡng chế này. Thủ tướng cũng đề nghị các tỉnh thành phố trên cả nước rà soát lại công tác thu hồi đất đai, phải đảm bảo đúng quy định pháp luật; ộ Tài nguyên và Môi trường phải chủ trì cùng các Bộ ngành khẩn trương rà soát và đưa ra kiến nghị luật đất đai phù hợp với thực tiễn.

Ông Dũng ngoài vai trò thủ tướng còn là đại biểu quốc hội của Tiên Lãng.

 

Tổng hợp theo các trang web trong nước

————————————-

Xem toàn văn bản kết luận tại đây

 

 

36 Phản hồi cho “Thủ tướng kết luận: “Cưỡng chế đầm tôm sai luật, trái đạo””

  1. Công tâm says:

    Thủ tướng mà cũng hiếu sát đến thế sao? Thế nào là “giết người” trong khi tại hiện trường không một ai chết, cũng chẳng ai bị trọng thương. Qui kết tội “giết người” của công an Hải Phòng là một qui kết dựa trên sự manh động và tínhy nhiếu sát. Thế mà Thủ Tướng lại lập lại nguyên văn, thì còn mong gì công lý được làm sáng tỏ trong vụ này.
    Chính Thủ tướng đã xác định là “chính quyền Tiên Lãng làm sai luật”, thì hành động của anh Vươn và gia đình không phải là “chống người thi hành công vụ” mà họ chỉ có hành vi tự vệ nhằm chống lại bọn “người làm sai luật.
    Anh Vươn và những người liên hệ hoàn toàn vô tội. Họ cần được bồi thường cả về vật chất lẫn danh dự.
    Thủ Tướng nước CHXHCNVN có đủ tầm nhìn để thấy vấn đề với đúng sự thật của nó hay không?
    Nếu không, thì ông và các lãnh đạo Hải Phòng vẫn chưa lớn nổi thành người!

  2. NG.THỊ NGA says:

    ĐƠN XIN CỨU XÉT
    ( v/v bị thu hồi đất ở, để cho người khác xây nhà mà không được bồi thường)

    Kính gửi: Ông Chủ Tịch UBND Huyện Trảng Bom-Đ.Nai.
    Đồng kính gửi: các Ông, Bà, Cô Bác vì dân, Vì Nước

    Tôi là Nguyễn Thị Nga- trú tại ấp Thái Hòa, Hố Nai 3, Trảng Bom, Đồng Nai.-ĐT: 0918 072 918.
    Vợ chồng tôi có thửa đất thổ cư và vườn 634 m2 tại thửa 151, tờ bản đồ số 36 xã Bắc Sơn do nhận chuyển nhượng hợp pháp và nộp tiền cho Nhà nước 100% chuyển thành đất ở theo GCNQSDĐ số AĐ 328960 do UBND huyện Trảng Bom cấp ngày 16-2-2006.
    Ngày 15-9-2010 chủ tịch huyện Trảng Bom căn cứ sự tham mưu sai của phòng TNMT tại văn bản số 577 ngày 10-9-2010 đã ra quyết định số 1994 thực hiện việc thu hồi sổ đỏ nói trên của vợ chồng tôi ( không giao quyềt định này cho chúng tôi) rồi để cho người khác xây nhà trên đất này mà không bồi thường cho vợ chồng tôi bất cứ một khoản nào.
    Kính thưa ông chủ tịch và quý vị !
    Thu hồi đất thổ cư hợp pháp của người này để cho người khác xây nhà và người bị mất đất không được bồi thường là việc tham mưu trái pháp luật và đạo lý của phòng TNMT huyện gây thiệt hại cho gia đình tôi hàng tỷ đồng.
    Vì vậy vợ chồng tôi làm đơn xin cứu xét này kính mong chủ tịch UBND huyện Trảng Bom, các quý vị yêu chuộng công bằng, công lý và đạo lý cứu xét chỉ đạo bồi thường cho vợ chồng tôi thửa đất khác có diện tích và giá trị tương đương đã bị mất.
    Xin chân thành biết ơn./.
    ( xin gửi kèm sổ đỏ, văn bản 577 của phòng TNMT và quyềt định 1994)
    Đồng Nai, ngày 7-2-2012.
    Kính đơn.

    Nguyễn Thị Nga

  3. LẠI MẠNH CƯỜNG says:

    Thưa bà con và Ban Biên Tập Đàn Chim Việt,

    Câu hỏi được đặt ra AI LÀ THỦ PHẠM trong vụ việc Đoàn Văn Vươn nói riêng và những oan khuất trong khiếu kiện hay đúng hơn tranh chấp đất đai giữa dân với chính quyền CS xưa nay ra sao ?

    XIN BAN BIÊN TẬP CHO MƯỢN ĐẤT ĐỂ ĐĂNG TẢI CÁC ĐIỂM MẤU CHỐT. CÁM ƠN NHIỀU.

    Luật gia Lê Hiếu Đằng, từng giữ chức Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc ở thành Hồ, đã trả lời cho phóng viên RFI Thụy My rõ từng chi tiết một như sau (tiêu đề do người góp ý đưa ra):

    1/
    VỀ CÁ NHÂN ĐOÀN VĂN VƯƠN:

    - Lê Hiếu Đằng : Gần một tháng nay có thể nói là công luận rất phẫn nộ, bất bình về những việc làm của chính quyền Tiên Lãng, Hải Phòng. Bởi vì ông Vươn là bộ đội xuất ngũ, có học hành đàng hoàng, là kỹ sư nông nghiệp đi khai hoang phục hóa, đáp ứng được một chủ trương của nhà nước là làm giàu một cách chính đáng và phát triển sản xuất.

    Thế thì cái việc làm phi pháp, trái luật của Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng Hải Phòng, là một việc làm có thể nói là phá hoại chính sách của nhà nước về vấn đề khuyến khích sản xuất. Đây là một chính sách lớn của nhà nước.Có thể nói đây là những phần tử phá hoại.

    Bởi vì nếu ông Vươn làm ăn có hiệu quả, thì dù thời gian cho mượn đất có đến đi chăng nữa – mà các chuyên gia đã chứng minh rằng chưa đến – thì vẫn phải tiếp tục cho ông ta khai thác mảnh đất mà ông đã tự đầu tư biết bao nhiêu công sức và tiền bạc vào đấy. Chính cái việc làm bất nhân của chính quyền Tiên Lãng đã đẩy ông Vươn vào con đường uất ức không thể nào chịu đựng được, vì vậy mới có hành động như chúng ta đã biết.

    Chúng ta rất thông cảm, rất hiểu những việc làm đó là vi phạm pháp luật, nhưng những nguyên nhân nào đẩy ông Vươn đến hành động đó ? Chính là những kẻ nằm trong chính quyền huyện Tiên Lãng. Do đó có thể nói đang có làn sóng bất bình, phẫn nộ trong giới trí thức, trong các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng là nơi có những vụ việc giải tỏa rồi chiếm đất, cũng cái kiểu như chỗ ông Đoàn Văn Vươn, nhưng người ta kềm chế, không có phản ứng như vậy.

    Điều đó nói lên cái gì ? Đó là vụ ông Đoàn Văn Vươn chỉ là một trong những vụ việc hiện nay đang xảy ra trên khắp đất nước Việt Nam.

    Nhà nước hay nói là kẻ xấu hay âm mưu diễn biến hòa bình. Nhưng mà riêng bản thân tôi không thấy đâu hết. Chính những kẻ xấu, kẻ phá hoại chính sách là nằm trong Đảng và chính quyền, như ông chủ tịch huyện Tiên Lãng và kể cả chính quyền thành phố Hải Phòng, sau khi vụ việc xảy ra rồi lẽ ra phải điều tra kỹ cái này, lại đứng hùa về phía huyện Tiên Lãng và có những ý kiến bất nhất. Cả một cái hệ thống chính trị, cả một cái tập thể ở Hải Phòng lại chủ trương việc này.

    Cái nguy hiểm, cái tính chất nghiêm trọng là ở chỗ đó. Không phải chỉ ở huyện Tiên Lãng mà rõ ràng Hải Phòng từ Ủy ban Nhân dân thành phố đển Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng, và kể cả Mặt trận, các đoàn thể đều đứng về phía chủ trương đàn áp, ức hiếp ông Vươn. Cái cảnh gia đình ông Vươn trong những ngày Tết sống trong một căn lều như vậy, thì ông Lê Đức Tiết là Phó chủ nhiệm Hội đồng tư vấn dân chủ pháp luật, thuộc Ủy ban Mặt trận Tổ quốc đã khuyến cáo rằng nên đi thăm hỏi. Nhưng kể cả Mặt trận và các đoàn thể của Hải Phòng cũng không làm cái động tác đó.

    2-
    VỀ CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG:

    - Lê Hiếu Đằng : Điều đó nói lên rằng, sau phát biểu của ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, và bài viết của ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào đầu năm 2012 nói rằng sẽ nghiêm trị tham nhũng, tiêu cực ; thì rõ ràng vụ Tiên Lãng Hải Phòng nó bộc lộ cái mức độ thối nát, mức độ ức hiếp quần chúng rất là nghiêm trọng.

    Vì vậy chúng tôi ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như nhân dân cả nước đang trông chờ sự xử lý nghiêm minh của Đàng và Nhà nước. Và nếu xử lý không nghiêm minh, không đúng mực trước những vi phạm nghiêm trọng của chính quyền huyện Tiên Lãng và Hải Phòng, thì chứng tỏ giữa lời nói với việc làm của các vị lãnh đạo là không đi đôi với nhau. Người dân không còn tin cái lời nói đó nữa, và nghị quyết xây dựng Đảng vừa rồi được Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ tư họp đưa ra, là không có tác dụng gì nữa, nó vô nghĩa !

    Nếu mà xử lý không đúng mực thì chúng tôi sẽ có tiếng nói, sẽ có hành động để phản ứng lại. Và công luận trong nước cũng như ở nước ngoài sẽ lên án những việc này. Để trấn an lòng dân, và để tạo được niềm tin trong dân thì chính quyền phải xử lý triệt để đối với những kẻ đã gây ra vụ việc ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, đã bức hiếp ông Vươn và gia đình đi đến cái cảnh phải chống trả lại như vậy, và bây giờ đang ở trong vòng tù tội.

    3 -
    VỀ LUẬT ĐẤT ĐAI:

    - Lê Hiếu Đằng : Đúng, vụ này nói lên cái gì ? Đó là vấn đề sở hữu đất đai của người dân mà chúng ta chưa công nhận, là một việc hết sức bất hợp lý, không phù hợp với đạo lý. Bởi vì đất đai là tư liệu sản xuất, tại sao công nhận đối với các nhà công thương ở đô thị, mà đối với nông dân thì lại không công nhận quyền sở hữu ruộng đất ?
    Tôi cho đây là một trong những nguyên nhân gây nên những việc lạm quyền của chính quyền các cấp. Và hiện nay có thể nói là nó hình thành một loại cường hào mới ở nông thôn cũng như ở một số vùng, bức hiếp người dân.
    Tôi nói ví dụ, ngay ở Thành phố Hồ Chí Minh chẳng hạn, cũng có những vùng trước đây đã nuôi chúng tôi trong thời kỳ kháng chiến. Nhưng mà chính quyền cách mạng về, rồi giải tỏa đền bù với giá rẻ mạt. Người dân phải đi nơi khác ở, đi khỏi cái vùng mà cha ông người ta đã đổ mồ hôi để mà xây dựng nên. Thì chính cái đó đã gây nên bất bình lớn trong dân chúng, mà chúng tôi trước đây ở Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hồ Chí Minh đã xử lý nhiều vụ việc như vậy.
    Ví dụ như Phú Mỹ Hưng chẳng hạn, là một vùng mà bây giờ trở thành một đô thị mà ai cũng khen. Nhưng mà người dân Phú Mỹ Hưng bị giải tỏa sau đó đi đâu, và bây giờ sống như thế nào, chúng ta có biết không ?

    Vì vậy mà lần này sửa đổi Hiến pháp, chúng tôi kiên quyết đề nghị là Hiến pháp phải công nhận quyền sở hữu về ruộng đất của người dân. Không nên để cho những tập đoàn lợi ích dựa vào sơ hở của luật pháp, để mua bán rồi đền bù một cách vô tội vạ, móc ngoặc với chính quyền để hưởng lợi ích riêng cho tập đoàn của họ, cho những cá nhân. Điều đó gây nên một sự bất công xã hội hết sức lớn hiện nay, và đã đẩy một số người dân bị mất đất trở thành bần cùng hóa.

    Chính những điều đó đã gây bất ổn định về mặt chính trị tiềm ẩn, chứ không phải là kẻ xấu hay là mưu toan diễn biến hòa bình nào cả. Mà chính bản thân bộ máy chính quyền, vì cái lợi ích cá nhân, lợi ích của nhóm nên đã có những việc làm như vậy, đẩy người dân đến chỗ phải chống đối lại. Đó chính là sự bất ổn định về mặt chính trị.

    [hết trích]

    Amsterdam, 11/02/2012

    Lại Mạnh Cường

  4. xoathantuong says:

    “- Khẩn trương đưa vụ án “giết người” ra xét xử, xem xét tới các tình tiết giảm nhẹ cho bị can do các quyết định không đúng pháp luật.”(trích)

    - Vụ án “giết người” cái con cầy. Đưa người đi ăn cướp trắng trợn người dân phải tự bảo vệ tài sản của mình là trở thành tội phạm.

    Xin lỗi cho chửi thề một phát: Đ.M. tụi khốn nạn. Cả cái đảng cướp CSVN là lũ khốn nạn.

    “Rõ ràng đây không phải là chuyện «chống người thi hành công vụ» mà là đánh trả bọn ăn cướp nhân danh công lý. Bọn ăn cướp được bảo kê.

    Buộc tội ông «chống người thi hàng công vụ», tội giết người thực chất là bảo vệ cho bọn cường hào ác bá đang xuất hiện với mật độ dày đặc trên đất nước ta, chỉ làm cho họ ngày càng hung hăng hơn «ngồi xổm» trên cả pháp luật và bất chấp dư luận.


    Không có tiếng nổ của Đoàn Văn Vươn, ông sẽ bị chết trong ê chề đau đớn mà không biết kêu ai vì xung quanh ông tội ác đã vây bủa. Không có tiếng nổ ấy, ai sẽ là người ngó ngàng tới những thân phận «con sâu, cái kiến», chỉ muốn được sống yên ổn, côi cút làm ăn mà cũng không thể nào yên ổn nổi.” (Trần Mạnh Sỹ, http://www.boxitvn.net/bai/33170)

  5. Hoahong says:

    Dầu thế nào cũng xin cám ơn thủ tướng…

    (BBT: Phần còn lại bị cắt vì không đánh dấu)

  6. KhoTu says:

    “Thủ tướng kết luận: “Cưỡng chế đầm tôm sai luật, trái đạo”” – Topic -

    Nghe thật ngớ ngẩn và thật buồn cười.
    Thủ tướng là người lãnh đạo cao nhất trong guồng máy chánh quyền cai trị của một quốc gia. Cầp dưới làm sai, cấp trên cũng cùng lãnh trách nhiệm. Đàng này thằng thủ tướng ngồi rung đùi, tránh trách nhiệm chỉ tay năm ngón bảo lũ đàn em:
    - Chúng mày làm bậy hết rồi, tao vô tội trong việc này!!

  7. Nam Ka says:

    Nguyễn Tấn Dũng là người CS, bọn cướp đất cũa dân cũng là người CS. Mèo lại hòang mèo. Dũng lên tiếng đễ làm diệu lòng dân, Dũng sợ cách mạng Hoa lòai từ Bắc Phi đến, nó sẽ đến Việtnam. Phãi treo cỗ nhũng người CS cướp đất cũa dân, lật đỗ cái chế độ, dân chũ hóa đất nước, trước khi Việtnam trỡ thành thuộc địa cũa Trung Cộng

  8. ru chach says:

    Ong Vươn đâu có chống người thi hành công vu????vì người thi hành công vụ thì phải làm đúng luật,nhưng ở đây chính quyền làm sai thì chính những người đó mới là người chông lại chính quyền,anh Vươn làm như vậy là đang chống lại cái ác đấy chứ.Anh Vươn là một người dũng cảm theo ý cá nhân tôi.Vì ở VN không phải ai cũng dám làm như anh Vươn.Hy vọng anh được tự do,mặc dù rất mong manh.

  9. Trần Hữu Cách says:

    Đọc lại những trang về “Vụ án Nọc Nạn” tôi còn thấy dấu vết tình người và ánh sáng công lý:
    http://vi.wikipedia.org/wiki/Vụ_án_Nọc_Nạn

    Đọc những tin tức về vụ Thủ tướng Dũng giải quyết vụ Tiên Lãng, tôi thấy chỉ giống trò hài hước.

    Tòa thời Pháp thuộc xử vụ Nọc Nạn thấu đáo như thế, để xem tòa của người Việt mình rồi sẽ xử anh em ông Vươn ra sao. Ai sẽ làm các luật sư Tricon và Zévaco của Việt Nam?

  10. NAM KỲ says:

    ĐCSVN sai từ căn bản chứ không phải chỉ có quan chức Tiên Lãng. Nếu để quyền lực thuộc về nhân dân đúng nghĩa thì đa số đảng viên ĐCS phải vào tù vì những hành động tương tự vụ ĐVV, nhiều vu oan ức cho người dân khắp đất nước này. Sau vụ này trung ương Đảng chẳng có gì sai cả? Hãy bỏ cái CNCS vào sọt rác đi, phải chấm dứt độc tài ngay.

Phản hồi