WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Nghiệp Đoàn Độc lập – đòi hỏi chính đáng

Một cảnh đình công của công nhân VN

Trong điều kiện không có tổ chức Công Đoàn Độc lập đại diện, người Công Nhân Việt Nam gặp muôn vàn khó khăn trong việc đòi hỏi quyền và lợi ích chính đáng của mình. Mặc dù bị sự kìm kẹp và chia rẽ nặng nề từ phía Công Đoàn nhà nước, nhưng thời gian qua cũng đã diễn ra nhiều cuộc đình công rầm rộ và quy mô của giới công nhân. Điều đó cho thấy rằng, khi bị bóc lột một cách quá đáng thì như giọt nước làm tràn li, những người công nhân đã vùng lên mạnh mẽ để phản đối sự bất công ngang trái.

Theo thống kê, năm 2008 cả nước có 720 vụ đình công, năm 2009 là 218 vụ. Đặc biệt, số vụ đình công trong năm 2011 đạt mức kỷ lục với 857 vụ, tăng gấp đôi so với năm 2010 (422 vụ). Các vụ đình công chủ yếu xảy ra ở các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản…con số này chiếm tỉ lệ 75,4%.
Nguyên nhân của các vụ đình công là do chủ doanh nghiệp không chấp hành đúng các quy định của luật lao động như: không ký hợp đồng lao động, không đóng bảo hiểm xã hội, không giải quyết chế độ ngày nghỉ, lương thấp, ngược đãi công nhân…; trong khi đó thì tổ chức Công đoàn nhà nước không bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Nhiều cuộc đình công đã xảy ra bạo động do người lao động bị đàn áp và không được đáp ứng những đòi hỏi chính đáng.

Thường thì các vụ đình công hay xảy ra tại các trung tâm công nghiệp lớn như Hà Nội, Sài gòn, Hải Phòng…; điều đó cho thấy người công nhân đã bắt đầu thức tỉnh, ý thức được quyền và lợi ích chính đáng của mình. Họ cũng nhận ra được sự thật phũ phàng rằng, tổ chức Công Đoàn nhà nước không những không đại bảo vệ, mà ngược lại còn bắt tay với giới chủ để đàn áp và bóc lột người lao động. Chính vì thế mà có nhiều vụ đình công lớn đã nổ ra, người công nhân đã tự đứng lên bảo vệ lấy quyền lợi của chính mình, thay vì trông chờ vào tổ chức Công Đoàn tay sai nhà nước. Những cuộc đình công này diễn ra rầm rộ, với số lượng người tham gia đông đảo, cho thấy khả năng đoàn kết và tổ chức của người công nhân đã được nâng cao. Thay vì là những vụ phản đối tự phát như các năm trước đây, thì bây giờ các vụ đình công đã được tổ chức chặt chẽ hơn, cho thấy có sự tham gia hướng dẫn của Nghiệp Đoàn độc lập. Điều đó khiến cho giới chủ và Công Đoàn nhà nước hết sức lo sợ, xúi gục nhà cầm quyền thì gia tăng đàn áp.

Sài Gòn – trung tâm công nghiệp lớn của cả nước – là nơi xảy ra nhiều vụ đình công phản đối của người lao động. Tiêu biểu trong số đó là vụ đình công kéo dài ba ngày tại công ty sản xuất giày Pou Yuen vốn đầu tư Đài Loan 100%. Tổng số công nhân của công ty là 65.000, và tất cả trong số này dự định sẽ nghỉ việc nếu những đòi hỏi chính đáng của họ không được đáp ứng. Đây chỉ là một minh chứng cho hàng loạt những vụ đình công trong 4 tháng đầu năm 2011 (với 336 vụ).

Tại Hà Nội, trung tâm chính trị – kinh tế và văn hoá của cả nước thì số vụ đình công cũng không ngừng gia tăng do tình trạng bất công và đời sống người lao động khó khăn. Từ 4 giờ sáng ngày 7/6/2012, hàng ngàn công nhân công ty Canon Bắc Thăng Long – Hà Nội đã bao vây nhà máy để đòi được tăng lương và giảm giờ làm. Vụ đình công kéo dài đến tận buổi chiều cùng ngày. Các công nhân cho biết nguyên nhân chính là công ty đã không tăng lương theo đúng quy định.

Tại Hải Phòng, ngày 20/7/2012 đã xảy ra vụ đình công lớn tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cự Bách (quận Dương Kinh, Hải Phòng). Gần 1000 công nhân của nhà máy chuyên sản xuất giày dép này đã tập trung trước trụ sở công ty để phản đối tình trạng chủ lao động ngược đãi và bóc lột quá đáng sức lao động người công nhân.

Huế, cố đô cổ kính của đất nước cũng thường xuyên xảy ra những vụ đình công phản đối của người công nhân, khi mà sự chịu đựng đã vượt quá giới hạn. Sáng ngày 11/4/2012, hơn 1100 công nhân công ty Quinmax International Việt Nam bất chấp thời tiết lạnh giá, đã bỏ làm việc từ 7h30 để phản đối về vấn đề tiền lương không thoả đáng, cùng các chính sách quản lý lao động khắt khe.

Lương cơ bản không đủ sống, giá cả leo thang do lạm phát, sự ngược đãi của giới chủ và Công Đoàn nhà nước, đó là những nguyên nhân chính dẫn tới việc bùng nổ các vụ đình công trong thời gian qua. Con số này đã không ngừng gia tăng theo các năm, đặc biệt là trong năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012. Tình hình đó cho thấy giới công nhân đã dần tự mình thoát ra khỏi sự kìm kẹp của Công Đoàn nhà nước tay sai. Họ đã thấy được những quyền lợi chính đáng của mình đang bị vi phạm nghiêm trọng, đang bị giới chủ cấu kết với tổ chức Công đoàn nhà nước để bóc lột sức lao động. Vấn đề hiện nay của giới Công Nhân là họ cần phải được tổ chức chặt chẽ để đoàn kết hơn, do đó mà tránh được sự đàn áp thô bạo từ phía nhà cầm quyền. Thực tế đó đòi hỏi phải có sự xuất hiện của Công Đoàn Độc lập – một tổ chức thực sự đại diện và bảo vệ cho quyền lợi người lao động, do chính người Công Nhân lập nên.

Những vụ đình công không ngừng gia tăng trong thời gian qua cũng cho thấy thị trường lao động hiện nay ở Việt Nam đã đến hồi hỗn loạn. Đó là do tình trạng vô pháp luật trong các nhà máy, công xưởng, trong khi đó người Công Nhân không được nhà cầm quyền và Công Đoàn nhà nước bảo vệ. Tình trạng bất công đã không ngừng gia tăng do lòng tham vô đáy của giới chủ được một chế độ nhà nước Độc tài tiếp sức. Thực tế đó đã đẩy người Công Nhân vào một tình thế hết sức khó khăn, họ phải đơn thương độc mã trong việc chống lại sự liên minh bóc lột của nhà nước và giới chủ đầy quyền lực.

Giới Công Nhân Việt Nam cần gia tăng những vụ đình công có tổ chức để gây áp lực với nhà cầm quyền đòi quyền thành lập Nghiệp Đoàn Độc lập của riêng mình. Chỉ khi đó thì quyền lợi chính đáng của người lao động mới được bảo vệ, tiếng nói của Công nhân mới thực sự có sức mạnh. Khi tổ chức Công Đoàn Độc lập của giới Công Nhân Việt Nam đã được quốc tế thừa nhận, thì nhà cầm quyền hiện nay không còn có thể bưng bít sự thật và đàn áp thô bạo những đòi hỏi chính đáng của người lao động được nữa.

Theo Diendancongnhan

1 Phản hồi cho “Nghiệp Đoàn Độc lập – đòi hỏi chính đáng”

  1. Lê Thiện Ý says:

    Không có “công đoàn độc lập” thì công nhân còn bị bóc lột trắng trợn, nạn kỳ thị, phân biệt đối xử càng tăng; đời sống, sức khoẻ cuả công nhân không ai bảo vệ. Còn ai lạ gì “công đoàn nhà nước” ? Bọn chúng về huà cùng giới chủ nhân, tha hồ bắt nạt, “tự làm luật” để kiếm lợi; sá gì bất công, phi lý!

Phản hồi