WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Chính người Việt tự mình làm nô lệ

 

Hai gông cùm nô lệ - Ký hoạ của Nguyễn Tâm Thiện Facebook

 

Chính sách gia súc hoá của ĐCSVN dường như thành công hơn cả ông chủ “Trại súc vật” của George Orwell.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tới Hà Nội hôm 10 tháng 7 năm 2012. Bà đã có buổi làm việc với Ngoại trưởng Cộng sản Việt Nam (CSVN) Phạm Bình Minh và có các cuộc gặp gỡ với Tổng Bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng.

Sự có mặt của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tại Hà Nội được dư luận xem như là sự chuẩn bị cho chuyến công du quan trọng của Tổng thống Barack Obama tới Việt Nam dự tính vào tháng 11 năm nay.

Thấy gì qua chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton?

 ”Việt Nam đang kẹt giữa nhiều làn đạn. Một bên là hệ tư tưởng Cộng sản, một bên là biển Đông đang dậy sóng, mặt khác muốn hội nhập để quốc gia mạnh lên nhờ kinh tế thị trường có định hướng xã hội chủ nghĩa. Xem chừng chưa có lối thoát.

 ”Tam giác Nga-Mỹ-Trung luôn là mối quan tâm của cả thế giới. Ba anh này vui cười với nhau trên sân khấu chính trị, “đồng sàng dị mộng” như đôi vợ chồng, dù nằm chung giường hàng đêm, nhưng lại nghĩ đến tình nhân riêng của mình”.

 ”Tại Á châu, có một người tình rất đẹp để ba anh kia ve vãn. Nhưng chân dài lại đỏng đảnh, lúc nghiêng anh Trung, lúc hẹn chàng Mỹ ra chỗ vắng, ngày khác lại nhắn tin cho lão Nga già lụ khụ tới quán café mờ”.

 ”Nhưng ai cũng biết, vẻ đẹp khó mà tồn tại với thời gian. Một hôm nào đó, đứng trước gương, nàng chợt nhận ra những vết nhăn trên trán xuất hiện. Gửi email không ai trả lời, nhắn tin vào hư không, điện thoại không ai nhấc máy. Thảm họa cuộc đời bắt đầu.

 ”Vì thế, người đẹp nên chọn bạn tình khi còn đang trẻ đẹp, đang có giá. Để làm được việc đó, cần có cái đầu lạnh”.

Trên đây là nhận xét khá thú vị của nhà báo-blogger Hiệu Minh trong bài viết “Cú bắt tay ở Hà Nội” ngày 10/7, nhân chuyến công du của Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Tuy nhiên, để nhân cách hoá Việt Nam trong hình ảnh một cô gái chính xác hơn, “cái đầu lạnh” chưa hẳn đủ, tôi muốn phân tích một khía cạnh khác, thậm chí quan trọng hơn, đó là thân phận của “Cô gái Việt Nam” này.

Việt Nam đang như một cô gái được xem còn trẻ đẹp, ít nhất trên phương diện con cờ trong cuộc tranh giành ảnh hưởng của các cường quốc. Nhưng cô gái này đang nằm trong tay của một gã chồng (là ĐCSVN) già nua với bản chất ích kỷ, bảo thủ, độc ác, tham lam và dối trá. Vì thế, suốt hơn nửa thế kỷ qua, cô gái vừa bị làm nô lệ tình dục, vừa bị bóc lột cơ cực đủ điều.

Để thoát khỏi bi kịch, “Cô gái Việt Nam” chỉ có hai khả năng.

Một – ĐCSVN tự lột xác, thay đổi hoàn toàn tư duy và ý thức hệ tư tưởng, tất cả vì lợi ích của dân tộc.

Điều này xem ra vô cùng khó khăn vì hệ thống chính trị thối nát vì tham nhũng hiện nay tại Việt Nam đã và đang gắn chặt với quyền và tiền. Biện pháp này chỉ khả thi khi có áp lực rất mạnh từ phong trào tranh đấu xã hội rộng lớn.

Chừng đó, nếu tập thể lãnh đạo ĐCSVN không thay đổi chắc chắn sẽ xuất hiện nhân tố tích cực từ nội bộ để tạo ra biến chuyển có tính bước ngoặt theo khát vọng của quần chúng. Chưa có hậu thuẫn rộng lớn của quần chúng, không một “Boris Jeltsin Việt Nam” nào (nếu có) dám xuất hiện!

Thậm chí, nếu không xuất hiện một “Boris Jeltsin Việt Nam”, ĐCSVN chỉ có thể nhân nhượng, “thay đổi hay là chết” khi bị dồn vào chân tường. Trong lịch sử nhân loại chưa có chế độ độc tài nào tự nguyện chia xẻ quyền lực khi còn nắm thế thượng phong nhờ bộ máy cai trị bằng bạo lực.

Hai – “Cô gái Việt Nam” phải phải cương quyết ly dị chồng, tìm một người đàn ông tử tế hơn, xứng đáng hơn với vẻ đẹp, sức sống và vị thế của mình.

Nghịch lý thay, giải pháp này lại cũng hoàn toàn phụ thuộc vào yếu tố của giải pháp một.

Xem ra yếu tố chủ chốt cho lối thoát của “Cô gái Việt Nam” còn phải chờ lâu lắm.

Chính sách gia súc hoá của ĐCSVN dường như thành công hơn cả ông chủ “Trại súc vật” của George Orwell.

Tôi không cho rằng mình nhận định thái quá.

Không thể phủ nhận thực tế rằng, trong hơn hai thập niên qua, trước xu thế dân chủ trên thế giới lan toả mạnh mẽ, sự sụp đổ hệ thống cộng sản tại châu Âu và các chế độ độc tài lâu năm tại Bắc Phi, đồng thời nhờ phương tiện thông tin điện tử phổ biến, ở Việt Nam đã và đang tiếp tục tồn tại tư tưởng đối kháng. Một số người bất đồng chính kiến đã và đang chấp nhận dấn thân, sẵn sàng đối mặt với tù đày và sự khủng bố thô bạo của nhà cầm quyền. Tuy nhiên số lượng này còn quá ít, chưa tương xứng với dân số gần 90 triệu người.

Bao trùm xã hội Việt Nam hôm nay vẫn là tâm thức thờ ơ với thời cuộc chính trị và vận mệnh của đất nước, phó mặc hệ thống cai trị tự tung, tự tác.

Văn hoá nô lệ và sợ hãi nhấn chìm mọi khát vọng tinh thần và các giá trị nhân văn, thay vào đó là sự cam phận vì miếng cơm, manh áo.

Trong bài “Xã hội đèn dầu“, nhà văn Đào Hiếu, hiện đang sống tại Sài Gòn, mô tả “Trại Súc Vật” của George Orwell trong một dạng thức khác mang tên CHXHCN Việt Nam như sau:

“Xã hội hiện nay chỉ còn hiu hắt những ánh đèn dầu của đám người mờ nhạt, bị thuần hóa, bị gia súc hóa một cách thảm hại”.

Chúng ta đang có hai nước Việt Nam: một Nước Việt Khốn Khổ, bị rút ruột, bị đục khoét, bị bán tài nguyên, bán máu, bán phẩm giá, bị xâu xé, cướp bóc tả tơi và nợ như chúa Chổm. Và một Nước Việt Ảo đang được vẽ vời bằng những lời nói dối, nịnh bợ, cơ hội, lừa mị… của đủ mọi thành phần, từ cán bộ lãnh đạo cho tới học sinh mẫu giáo”.

Hãy tưởng tượng một đàn vịt đang lạch bạch đi trên bờ ruộng. Bỗng nhiên một con kêu: “cạc cạc!” rồi con thứ hai cũng kêu “cạc, cạc”, con thứ ba, thứ tư, con thứ mười đều kêu “cạc, cạc”. Rồi tất cả đồng loạt kêu “cạc cạc”… Ta sẽ thấy rất buồn cười, nhưng không sao, có khi còn dễ thương nữa vì chúng là đàn gia súc. Nhưng thử tưởng tượng có một đám người, đủ mọi thành phần: nông dân, giáo viên, tiến sĩ, kỹ sư, bác sĩ, nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú, học sinh, sinh viên, nhà văn, nhà thơ, diễn viên điện ảnh, hoa hậu, á hậu, người mẫu thời trang, giáo sư đại học, cán bộ công nhân viên, học sinh mẫu giáo… vừa đi vừa kêu “cạc cạc” như thế thì sẽ ra sao? Đó không phải là một xã hội nữa, đó là một bầy đàn“.

Giáo sư sử học của đại học Huế Hà Văn Thịnh gần đây cũng nói về sự chịu đựng nhẫn nhục phi thường của “Cô gái Việt Nam“:

Sự bức bối, ngột ngạt đến vô chừng bởi biết rằng cha ông xưa có thể chịu đựng kiếp nô lệ đến 1.117 năm (179 trước Công nguyên – 938 sau Công nguyên) thì vẫn còn tiếp tục đủ khả năng chịu đựng dài lâu mọi tủi nhục, xót xa”.

 ”Cái bi thảm của sự thật chính là ở đây: Người ta tha hồ tung tác bởi biết rõ sự “phi thường” của sự nhẫn nhục của hàng triệu con người!“.

Và vì thế, dù đất nước đang bị Bắc Kinh khống chế về kinh tế và đe doạ nghiêm trọng chủ quyền, an ninh lâu dài của Việt Nam, tôi vẫn chưa nhìn thấy một bước đi nào khả dĩ.

Tờ nguyệt san “Scientific American” trong một bài viết về cuộc cách mạng mùa xuân Ả Rập đầu năm 2011 đã dẫn lời của Leon Tolstoy. Đặt câu hỏi làm thế nào 30 ngàn lính Anh lại có thể “chinh phục” được 200 triệu người Ấn Độ, Tolstoy trả lời rằng “Không phải người Anh đã bắt đuợc dân Ấn Độ làm nô lệ – Chính người Ấn đã tự mình làm nô lệ“.

Tôi xin được chữa lại câu trên trong bối cảnh Việt Nam: “Không phải ĐCSVN đã bắt được 90 triệu dân Việt làm nô lệ – Chính 90 triệu dân Việt đã tự mình làm nô lệ“.

© 2012 Lê Diễn Đức – RFA Blog

 

Tags:

67 Phản hồi cho “Chính người Việt tự mình làm nô lệ”

  1. Havu says:

    “Không phải ĐCSVN đã bắt được 90 triệu dân Việt làm nô lệ – Chính 90 triệu dân Việt đã tự mình làm nô lệ“.
    Haha nói khéo đáo để cái nhà ông Đức này, cũng như Bùi Tín, vờ vịt chửi đông chửi tây mấy câu rồi lại quay ca ngợi Lãnh đạo VN hiện tại, lãnh đạo giỏi đến mức mới nói định hướng thôi, dân chúng đã tự nguyện làm theo tít mù.
    Còn ngày xưa cách đây mấy chục năm, dân Việt đã không chịu làm nô lệ nên mới đứng lên đánh đổ chế độ chư gì, ông mới nói một vế, còn vế sau chắc để mở cho mọi người tự suy luận.
    Ủa mà sao mấy bài trên ĐCV này mà không thấy tớ vào lại có mấy cu con nhắc cứ như mấy tay cờ đỏ giữ trậ tự trong lớp ấy nhỉ, học những gì tớ nói kỹ vào nhé!

    • NGÀN TRÙNG says:

      NGƯỜI SAO NGU THẾ

      Người sao ngu thế trên đời
      Óc như bã đậu rõ thời hay chi
      Người mà không óc thường khi
      Khác gì con cóc ích gì cho ai
      Cóc con đáy giếng thật tài
      Nhìn trời chắc mẩm một hai cái vòng
      Cái vòng chỉ thấy cong cong
      Sự đời cũng vậy trong vòng ấy thôi
      Quả tình thật chuyện hổ người
      Hỏi ai gây giống con người hôm nay
      Sao toàn thứ cóc đó đây
      Cóc ngồi đáy giếng ngây ngây nhìn trời
      Phải chăng là lỗi của người
      Con người trí tuệ đỉnh cao ngàn trùng !

      NGÀN KHƠI
      (09/9/12)

  2. Hòa says:

    Bài viết quá đúng, nhưng tôi xin thêm vào vài ý kiến.

    Chẳng qua người Việt Nam thời csvn bị sống và bị xem như thú vật, mạng sống thua con gián, thật đáng chán đáng khinh, cũng đúng thôi. Xã hội được xây dựng quây quần bởi con người của dân tộc đó, thì người nào xã hội nấy là đương nhiên.
    Cứ nhìn xem chung quanh Việt Nam, con người thời nay trong môi trường đó họ chấp nhận giá trị họ thua súc vật và đối xử với nhau thật tàn nhẫn, vô đạo đức, thất nhân tâm. Họ ca tụng giả dối vì họ chấp nhận những cái giả dối đó là giá trị thật phải có của họ. Nếu họ không chấp nhận thì họ đã phản kháng lại rồi.
    Vấn đề nữa, có lẽ dân VN thời csvn đặc biệt ngu, hèn, gian ác hơn bất cứ thời gian nào trong lịch sử VN. Tổ tiên VN dù bị bọn Hán tộc cai trị nghìn năm vẫn phản kháng vì tính bất khuất, nhưng với bọn csvn cai trị dân VN tàn bạo, bốc lộc còn hơn ngoại nhân thì dân VN vẫn ca tụng. Nếu không phải dân VN thời csvn đặc biệt ngu hèn, gian ác thì làm thế nào giải thích hiện tượng bạc nhược, vô cảm, tàn bạo trong xã hội csvn hôm nay?
    Tóm lại, đừng trách thiên hạ mà hãy tự trách mình, nếu cứ đổ đùng tội lỗi cho kẻ khác thì không phải vô lý lắm hay sao! Người nào xã hội nấy đã rõ ràng rồi.

  3. nguenha says:

    “Không phải DCSVN bắt 90 triệu người VN làm Nô-lệ,chính 90 triệu người VN tự mình làm nô-lệ” quá đúng!!
    Không tự mình làm Nô-lệ sao được,khi hơn 7000 người bị CS chôn sống ở Mậu Thân Huế,ấy thế mà ngày kỷ niệm cái gọi là “chiến thắng Mậu Thân” ,hàng ngàn người dân Huế vẩn xum-xe vui đùa,ca-hát!!
    Không tự mình làm Nô lệ sao được,khi thầy giáo xuống đường bị CA đánh,bị Ở tù tra tấn…SV vẩ thảng nhiên
    cười đùa,nhậu nhẹt…coi như không có gì xậy ra!!
    Không Nô-lệ sao được,ngày đau thương 30-4,ngay cả dân Miền Nam vẩn hội hè ,đình đám…coi khổ đau
    của những người khác bằng “phần trăm” tửu lượng!!
    Không tự mình làm Nô lệ sao được,khi biết ngày 2/9 là ngày CNCS trùm lên đất nước,mà vẩn hí hững du-lịch đây đó,vẩn tràn ra phố phường như ngày trẩy hội!!
    Than ôi,người Dân VN đã mất hết “tinh khí” ,phải chăng 90 triệu người là 90 triệu “cái xác”không hồn!!

  4. Võ Trang says:

    Có 1 lời bình mà càng đọc tôi càng thấy “đau đớn” 1 cách thấm thía… “những dân tộc mà người Việt (trước đây) đã gọi là “bán khai” như các dân tộc Bắc Phi còn biết vùng lên để dành quyền sống cho chính mình thì tại sao 1 dân tộc tự hào có đến 4 ngàn năm văn hiến lại có thể cam chịu sống nhục nhả như thế ?”. Vậy thì cái gía trị của văn hiến, văn hóa để làm cái gì?
    Người dân thì tự hào như niềm an ủi, vỗ về cho chính mình. Nhà cầm quyền thì càng đánh bóng niềm tự hào để tiếp tục cai trị. Trong nước người dân sợ hải đã đành. Ngoài nước, được sống trong những chính thể tự do và cách xa quê củ cả những đại dương bao lao, nếu không vô cảm thì nỗi sợ hải vẫn còn là những ám ảnh như những món nợ truyền kiếp!
    Vâng! cám ơn ông Lê Diễn Đức: “Không phải ĐCSVN đã bắt được 90 triệu dân Việt làm nô lệ – Chính 90 triệu dân Việt đã tự mình làm nô lệ“.

  5. chánh tất thắng says:

    “Chính NV tự làm nô lệ “Câu nói đó có thể xúc phạm đến những người có lòng yêu nước bất khuất . Nhưng thật sự đúng với đại đa số . Cái ách mà CSVN thừa lệnh Tàu Cộng đặt trên cổ NDVN ,đa số im lìm không giải dụa ,Cam chịu đựng ,hay chịu đựng trong tức tủi . Bỏ tất cả của ngày hôm qua,bắt đầu từ hôm nay . mọi người phải giải dụa với tất cả bực tức ,thì cái ách sẻ giuột ra , cổ xe phải lật ,các tên trên cổ xe là CSVN và Tàu ,sẽ bị đổ xuống ,tự do sẽ đến với mọi người.Người trong nước phản kháng CSVN ,bằng ra đường mặc áo ,khăn ,nón hoăc bất cứ trong người màu VÀNG,tượng trưng đòi TDDC và nhân Quyền.Các nhà DC đòi bầu cử tự do đa đảng đa nguyên dưới sụ kiểm soát QT.Khi đối diện CA ,nhắn nhủ chúng kẻ thù thật sự là bọn xâm lăng và bọn “Cổng rắn cắn gà nhà “lời TTS.Kêu gọi đảng viên CS hướng về Tổ Quốc .Phải khẳn định CP TDDC Công bằng trong sạch,không trả thù ,không phân biệt ,giử tình đoàn kết để bảo vệ Đất Nước . Thay đổi đảng và nhà nước vô đạo đức bằng đao đức. Người Việt NH ,Phải thành lập hội đồng Đại Diện,thống nhất tiếng nói ,sẳn sàng giúp Đ.B trong nước trong bất cứ tình huống nào . Mình làm hết sức thì Thế Giới sẽ giúp . Chống CSVN bằng đạo đức và can đảm . NDVN sẻ thắng

  6. nvtncs says:

    Dĩ nhiên, trước 1975, dân VN là một dân tộc sống trong ảo tưởng nhiều nhất.
    Tuy vậy, sau 1975, ta cũng phải công nhận chế độ CS rất tinh vi: nó dàn xếp cho người dân trở thành một con thú chỉ có một mục đích duy nhất, đó là, ngày ngày giành hết tâm trí tìm hai hữa cơm cho gia đình.
    Không còn sức lực thời giờ, nghĩ đến những vấn đề trừu tượng, xa xỉ như dân chủ, tự do.

  7. Tin túc CC says:

    “Quy trình chế tác” ra các loại thông tin của cờ vàng CCCĐ và một số cá nhân hoặc nhóm người được gọi là các “nhà dân chủ” ở trong nước , thực hiện một cách xảo quyệt, mang tính chất dẫn dụ đối tượng đọc tới mục tiêu mà chúng luôn muốn nhắm tới là đòi thay đổi thể chế VNtheo hướng đa nguyên, đa đảng , thay đổi đường lối chính trị, kinh tế, văn hóa… Chúng chuẩn bị “chế tác” công phu và bài bản như vậy, loại thông tin này đã từng khiến không ít những trí thức trong nước ( thực chất đó là những kẻ cơ hội) “xám hối” về lòng yêu nước mà tiếp tay cho kẻ thù của đất nước, của dân tộc phá hoại sự đồng tâm nhất trí, trên dưới một lòng vì sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc.
    Những ngày gần đây, bọn cờ vàng CCCĐ ra sức xuyên tạc quan điểm, chủ trương, chính sách Nhà nước Việt Nam , phủ nhận những thành tựu mà nhân dân VN đã đạt được , lợi dụng các vấn đề “dân tộc”, “tôn giáo”, “dân chủ”, “tự do báo chí”, những tiêu cực trong xã hội để chống phá, vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ. Ngợi ca, kích thích chủ nghĩa tự do, thực dụng. Những quan điểm “đa nguyên chính trị”, “đa đảng đối lập” cùng với những luận điệu bóp méo sự thật “Việt Nam vi phạm dân chủ”, “mất dân chủ”, vu khống Đảng Cộng sản Việt Nam là “trở lực” cho việc thực hiện dân chủ… Bọn cờ vàng CCCĐ kết hợp với các phần tử được chúng gọi là “phản tỉnh” trong nước liên tiếp tung ra các chiêu bài trong cái gọi là ” chiến dịch diễn biến hoà bình” lại rộ lên như nấm độc sau cơn mưa với những sắc thái mới.

    • Nói cho rõ says:

      700 tờ báo, hàng ngàn TV, đài phát thanh của đảng, cộng với hệ thống loa phường suốt ngày réo vào tai bà con trong nước chưa đủ sao mà lên đây réo tiếp thế này. Tội nghiệp quá đi thôi! Chẳng khác gì con vẹt.

      • Đ. M. Bọn Nó says:

        Nó không phải là Vẹt
        Nó là Cam
        Nó là Havu là BinBon là Ngườiviệthảingoại là karel Phùng…..

        Nhưng cứ để cho nó hót….
        Vì chắc cũng chẳng còn bao lâu nữa để..hót..

      • Builan says:

        Tôi xin góp ý kiến với quý vị- ô,b,a,c…
        Từ nay không nên nêu tên Karel Phùng nữa !
        Theo tôi , dù sao thì bạn ấy vẫn là người rất đáng tôn trọng.
        Biết những gì mình làm là SAI thi can đãm từ bỏ – Khai tử ngay cả caí TÊN cuả mình ! Quý vị có thể không đồng tình, nêu lý do :bọn BB nó giống như HCM trăm tên ngàn họ- bỏ tên nầy thay bằng tên khác !! Tôi đồng ý, nhưng đó lại là chuyện khác !
        Khác với những tên mặt mo, mặt thớt mặt dày ù lì “chiụ đấm ăn xôi”- “CCCC, CCCĐ, DĐVC (caĩ chày caĩ cối, cáng caĩ càng điên, dù điên vẫn cãi)
        Tôi thương họ vì thông cảm ! Họ không thể đập bể nồi cơm !!!

  8. Trúc Bạch says:

    Tình thần nô lệ của người VN được “bồi đắp” vững vàng bằng tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh .

    - Vì chỉ có Hồ Chí Minh mới bắt nhân dân VN phải ” trung thành với tư tưởng Mao Trạch Đông, và lấy tư tưởng Mao Trạch Đông làm kim chỉ nam cho mọi hành động !”

    - Vì chỉ có Hồ Chí Minh mới ngu xuẩn tuyên bố :”…Ai cũng có thể sai, chứ dứt khoát Xít Ta Lin và Mao Trạch Đông thì không bao giờ sai !”

    - Vì cũng chỉ có Hồ Chí Minh mới coi kẻ ngoại bang là tổ tiên của mình, thậm chí đến lúc chết cũng đòi phải về chầu các cụ Mác, cụ Lê của ông ta, chứ không thèm về chầu các đấng tiền nhân Lạc Hồng của VN .

    Người VN chưa có thời đại nào mà tinh thần nô lệ lại nặng nề như thời đại Hồ Chí Minh !

  9. NON NGÀN says:

    CÁI ĐẦU VÀ CÁI CUỐI

    Cái đầu là yếu tố đầu hay giai đoạn đầu. Cái cuối là kết quả sau hay giai đoạn sau. Một cách nói khác là người ta hay bảo đầu vào và đầu ra. Đầu vào là nguyên vật liệu, đầu ra là sản phẩm, kết quả. Điều này hoàn toàn đúng về mặt vật chất lẫn ý thức tâm lý, mặt cơ chế máy móc lẫn mặt xã hội.
    Nói khác đi, đầu vào của toàn xã hội là mọi cá nhân, đầu ra của xã hội cũng thế.
    Ngày xưa ông Phan Chu Trinh đã thấy rõ điều này nên chủ trương về dân trí, dân khí, dân chí. Dân có hiểu biết thì mới có ý thức, có khí tiết, có chí khí, có sự tự cường dân tộc và có lòng yêu nước, có năng lực đấu tranh giành độc lập cho nước nhà chủ động và kết quả thật sự. Cũng từ dân trí mà mọi ý nghĩa khác được kéo theo, trong đó kể cả dân sinh cũng được hưởng lợi vì kết quả tất yếu nói chung.
    Nhưng trong cái được gọi là cách mạng dân chủ nhân dân, thực chất người ta không còn chuộng về dân trí nữa mà chỉ còn chuộng về lòng tin, về quyền lợi cá nhân hay giai cấp thực tiển. Đó là tính cách của tinh thần tập thể theo kiểu gần như khuynh hướng cá mè một lứa, coi thường hay triệt tiêu mọi sắc thái cá nhân chính đáng nhất, chỉ đề cao tập thể, đề cao kiểu anh hùng cách mạng theo kiểu bề nổi, phong trào, kiểu hình thức bề ngoài mà không phải kiểu bề sâu, tự tin, tự giác, tự hiểu biết và độc lập. Đó chỉ là thứ hiện tượng vật chất hóa ý thức, vật chất hóa nhận thức, tầm thường hóa sự hiểu biết, nó có thể tạo nên các sức mạnh mù quáng nhất thời, không tạo nên căn cơ của bản lĩnh chiều sâu hay ý nghĩa hoặc giá trị lâu dài. Điều đó chỉ có lợi cho người lãnh đạo, người cầm quyền, người chỉ huy, không có lợi mấy cho cá nhân về mặt xã hội và cho xã hội về mặt lịch sử nói chung. Khẩu hiệu chỉ đề cao ý nghĩa tập thể mà bài xích tính cách đặc sắc chính đáng nơi cá nhân chính là như thế. Người ta đã hiểu tập thể sai và thậm chí cũng hiểu chủ nghĩa cá nhân sai hoặc cố ý xuyên tạc. Sự tầm thường hóa mọi cái thành kiểu ý hệ tầm thường, biến ý thức thành vong thân, biến tri thức thành công thức, một chiều, đi xa khoa học, đi xa thực tế, đi xa mọi sự hiểu biết sáng suốt chung của nền tảng nhân loại chính là như vậy. Đo đó cái còn lại là cả một trời các mỹ ngữ, các khẩu hiệu tuyên truyền, các hành động theo phong trào mang đầy tính hình thức mà không có nội dung, từ đó cũng tạo thói quen không có tinh thần trách nhiệm, không có ý thức trách nhiệm riêng, kiểu làm việc theo đánh trống bỏ dùi, núp vào tập thể để trốn tránh mọi trách nhiệm cá nhân, tạo nên những lớp người không có tư duy hay ý thức độc lập, không có ý chí hay mục đích độc lập, nên kết quả chung bao giờ cũng chỉ mang chất hình thức, giả tạo, kém hiệu quả, phi kết quả chính là như thế.
    Nên cái đầu và cái cuối về mặt xã hội rõ ràng là ý nghĩa khách quan, bản chất. Mọi quan điểm giai cấp mang tính ngu dân, một chiều, kiểu ý thức hệ lệ thuộc, cũng kéo theo mọi hệ quả về văn hóa, giáo dục tương ứng, cũng tạo nên mọi hiện tượng xã hội và cá nhân tương ứng. Chính quan niệm sai lầm về cách mạng, sai lầm về phân biệt vô sản và tư sản của những người lãnh đạo xã hội trong những giai đoạn nào đó đã mang lại các kết quả lâu dài của toàn xã hội không thể tránh được. Nói rộng ra hơn, nó cũng quyết định cả vận mệnh của quốc gia, đất nước trong cả tương lai lâu dài nếu đầu vào về mặt lịch sử thực chất cũng chỉ tầm thường, máy móc, lệ thuộc, nghèo nàn, thấp kém, thiển cận hay sai trái như thế. Chính trong tính cách ấy mà mọi người Việt Nam ngày nay đều có thể so sánh ý nghĩa khách quan giữa tính cách của ông Phan Chu Trinh và ông Hồ Chí Minh như hai nhân vật đầu vào mang tính hàng đầu của lịch sử giải phóng đất nước và cách mạng Việt Nam kể từ giữa thế kỷ 20 trở đi mãi về sau chính là như thế.

    ĐẠI NGÀN
    (06/9/12)

  10. Ngụy Quân Tử - Hồ Bác Cụ says:

    Xin tán thành nhận xét của anh Lê Diễn Đức. Cá nhân tôi vẫn tin rằng người dân VN chỉ dám đứng lên khi nào HỌ KHÔNG CÒN GÌ ĐỂ MẤT. Chỉ khi nào quyền lợi thiết thân của người dân bị tước đoạt, thí dụ như nhà cửa ruộng vườn, miếng ăn,…lúc đó họ sẽ tự động đứng lên đấu tranh. Câu nói của dân gian VN có lẽ đúng với con người VN là “Mạnh vì Gạo, bạo vì tiền”. Đói, Khổ là 2 điều sẽ làm cho dân VN can đảm liều chết. Ngoài ra, họ sẽ “tà tà” huởng thụ, ai chết mặc ai, nước mất còn cũng không quan tâm, nhậu và chơi trước đã!!!

Phản hồi