WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Chùa Việt ở Ba Lan, nơi sinh hoạt tâm linh vẫn nhuốm màu chính trị

Cộng đồng người Việt ở Ba Lan vừa khánh thành ngôi chùa Thiên Phúc nằm ở phía nam Warszawa. Trưởng đoàn hoằng pháp trung ương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong chuyến công du châu Âu trong dịp lễ Vu Lan đã ban đạo từ tiếp nhận ngôi chùa mới từ tay ông Bùi Anh Thái, một người đã nhiều năm tâm huyết với việc xây chùa ở Ba Lan.

Chùa Thiên Phúc vừa khánh thành. Ảnh FB Lê Thanh Hải

Bản thân ông cũng là người từng xây ngôi chùa Việt Nam đầu tiên ở Ba Lan cho Phật tử đến cúng viếng và mở rộng cho cả các hệ phái khác của đạo Phật ở Ba Lan, từng là một điểm du lịch nổi tiếng cho du khách nước ngoài đến Warszawa. Sau khi ngôi chùa cũ bị hỏng do lũ lụt, ông lại dồn sức xây ngôi chùa mới này và gấp rút hoàn thiện trong mùa hè vừa qua để đưa vào hoạt động.

Chùa Thiên Phúc có lối kiến trúc giống như Chùa Một Cột, có đền thờ Mẫu cùng Tứ Phủ và Đền Hùng. Rất nhiều linh kiện được thi công ở Việt Nam rồi chuyển sang và lắp đặt trong mùa hè vừa qua, cộng thêm khuôn viên thôn dã ruộng đồng, cho nên ngôi chùa khiến khách đến thăm có cảm giác như đang sống trong không gian tâm linh của một làng quê Bắc bộ.

Có thể nói, cũng giống như tình hình của người Việt ở các nước đông Âu khác như Nga và Cộng hòa Séc, người Việt ở Ba Lan cũng rất tích cực trong việc lễ bái, đi kèm với chùa chiền Phật pháp là đền thờ Mẫu và Tứ phủ. Trong bối cảnh công việc kinh doanh khó khăn, phụ thuộc nhiều vào ngoại cảnh, và rất nhiều rủi ro như bể tín dụng và cháy chợ liên tục trong ba năm qua, không có gì khó hiểu tại sao các doanh nhân Việt Nam ở Ba Lan rất cần đến tâm linh. Điều đó cũng đúng với đa số người Việt ở Đông Âu, ví dụ như khu chợ Sapa của người Việt ở Praha còn xây riêng một khu nhà nhỏ để phục vụ nhu cầu thờ cúng tại đây.

Dựng chùa , câu chuyện không đơn giản trong cộng đồng

Thế nhưng yếu tố kinh doanh và chính trị cũng theo đó mà bước vào cửa chùa. Câu chuyện mâu thuẫn giữa chùa Thiên Việt và Thiên Phúc ở Ba Lan có thể minh họa cho sự phức tạp và cách suy nghĩ của người Việt ở đông Âu. Ban đầu tất cả đều khởi dụng lên từ ngôi chùa do trung tâm văn hóa Thăng Long của ông Bùi Anh Thái xây dựng, nhưng rồi mâu thuẫn cá nhân xen kẽ với các lợi ích nhóm và quyền lực chính trị khiến người ta chia rẽ sâu đậm.

Trong chuyến công du Ba Lan hồi đầu tháng, bộ trưởng văn hóa và thông tin Việt Nam trang trọng trao ngân phiếu 2.500 USD cúng vào việc xây chùa Nhân Hòa, tức là tên mới của Thiên Việt, có đại diện một nhóm người yêu đạo Phật và chủ tịch một hội người Việt đứng ra đón nhận, không thấy nhắc gì đến ngôi chùa Thiên Phúc.

Suốt nhiều tháng qua trên các trang mạng và ngay cả tờ báo chính thức của Hội người Việt Nam đoàn kết hữu nghị liên tục có nội dung tuyên truyền chứng minh tính chính danh cho nhóm Thiên Việt. Lễ Vu Lan do đoàn hoằng pháp trung ương giáo hội Phật giáo Việt Nam trong chuyến công du châu Âu thực hiện ở chùa Nhân Hòa có đại sứ và đầy đủ lãnh đạo cao cấp nhất của hội đoàn chính thức đến dự, trong khi lễ khai trương chùa Thiên Phúc phía sứ quán chỉ cử tham tán thương mại đến chứng kiến.

Tình hình căng đến nỗi trong bài đạo từ tiếp nhận chùa Thiên Phúc, thượng tọa Thích Đức Thiện phải nhiều lần nhắc đến sự đoàn kết và hòa hợp. Ngài còn nói thẳng rằng các Phật tử đừng so đo tính toán 1,2, hay 3 chùa mà quan trọng là bảo đảm chính pháp để mỗi mái chùa đều là ngôi nhà chung để gửi gắm tâm linh và sinh hoạt cộng đồng để đạt Tam Bảo.

Chùa Việt ở Ba Lan: sinh hoạt tâm linh hay sinh hoạt đoàn thể chính trị?

Đoàn kết và hòa hợp cũng là chủ đề thường được nhắc đến trong chuyến hoằng pháp của phái đoàn giáo hội Phật giáo Việt Nam đến nhiều nước Đông Âu như Ba Lan, cộng hòa Séc, đông Đức, và cả Hy Lạp. Thế nhưng bản thân chữ đoàn kết đó cũng mang đậm ý nghĩa chính trị vì có thể thấy phái đoàn không hề ghé đến các chùa do người Việt tị nạn ở các nước phương Tây dựng lên, vốn vẫn tiếp tục ủng hộ hệ phái Phật giáo Việt Nam thống nhất đang bị cấm đoán ở trong nước, và người đứng đầu là hòa thượng Thích Quảng Độ vẫn bị kiểm soát nghiêm ngặt.

Nhiều người tu hành nói đến chuyện tách riêng đạo với đời, nhưng trong hoạt động hàng ngày ở đây chính trị vẫn tiếp tục ảnh hưởng sâu vào hoạt động của các ngôi chùa Việt Nam ở Ba Lan. Một số Phật tử vì muốn tránh không khí nặng nề trong đời sống cộng đồng người Việt mà tìm đến khu Phật đường của người Malaysia và chuyên tâm hơn vào đạo pháp, dù vướng rào cản ngôn ngữ và văn hóa. Một số nhóm còn vươn xa hơn, mời những nhà sư gốc Việt không muốn dính líu tới chính trị đến hoằng pháp, như thầy Huyền Diệu từ Nepal.

Tuy nhiên, nhìn rộng ra thì chính hoạt động mang tính tuyên truyền của các tổ chức cộng đồng người Việt ở Đông Âu đã tạo cơ hội để một loạt các cơ sở Phật giáo Việt Nam bám rễ trên mảnh đất mới này. Nhìn danh sách các điểm tổ chức đại lễ Vu Lan trong tháng Chín vừa qua của phái đoàn hoằng pháp trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam thì chúng ta có thể điểm hết tất cả những thành phố lớn của Cộng hòa Séc, Hungary và Ba Lan, cũng như một phần Đông Đức và Hy Lạp. Các hội đoàn người Việt cũng theo đó mà nối kết hoạt động. Cũng xin nhắc thêm là phó chủ tịch hội người Việt tại Ba Lan là ủy viên trung ương của Mặt trận tổ quốc Việt Nam.

Nguồn RFI

22 Phản hồi cho “Chùa Việt ở Ba Lan, nơi sinh hoạt tâm linh vẫn nhuốm màu chính trị”

  1. Huy Quang says:

    Chùa vi hiến THIÊN PHÚC

    Xem lại cái ông Thái kho, đinh mưu mô gì mà bầy chuyện xây hết chùa này đến chùa khác, lại có cả Phủ “lên đồng cô cậu”, .. tôi đoán lại cái bài lôi kéo kẻ nhẹ dạ cả tin để CÁ KIẾM mục đích là “xiền-xiền” hihi
    Mà ông Thái đang ở Âu Châu tự do… BL … mà ông cứ như đang ở trong vườn nhà ổng ở VN… xây tượng đài thờ CS ??? kinh quá !!!

  2. Dân việt Balan says:

    Trong biển nước trong của cộng đồng người Việt tại Balan có mấy con cá chộng cộng quẫy đảo liên hồi, nó vừa hung hăng, vừa cù nhầy cùn về lý luận, hết sức to mồm và lừa bịp chuyên tung tin nhảm và bôi nhọ đất nước, bôi nhọ người khác, nhưng chúng cũng rất hèn nhát và hám tiền vì vậy không lạ là chúng sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn để tri trêt lẫn nhau tranh ăn và khi đối diện với pháp luật ở BL cũng như ở VN chúng đều nhát chết.

    • Bep xep says:

      Chúng tranh nhau ăn và hám tiền ở đâu tôi không biết, chỉ thấy chúng nó làm báo chẳng có xu mẹ nào và đi giúp đồng bào tranh đấu, biểu tình cũng chẳng có hào nào. Còn tranh nhau ăn thì chẳng biết chúng tranh nhau cái gì vì tiền chùa hàng triệu Dua chúng có cầm đâu mà trang, tiền quyên góp bão lụt chúng có làm đâu mà sà sẻo, tiền quỹ EU nge nói những 2 triệu chúng nó có tham gia đâu mà ăn bẩn vào đó được.
      Các ông HB, Ngoạn lùn, Thái- T và cả lũ đã ăn bẩn thì nên khôn là ngậm miệng lại đừng vừa ăn cướp vừa la làng, vừa chơi xấu kẻo hội bà Hồng nó lại nhẩy lên nó tế sống cho. Ngu thì cũng ngu vừa thôi.

    • Lú lẫn says:

      Đúng rồi mấy con cá này quẫy to lắm, ngửi thấy hơi tiền là chúng nó sấn vào, nào tiền chùa, tiền quỹ eu. Thấy bảo cá HB còn dùng chai bia đập vỡ đầu ông Thảnh chỉ vì cãi nhau vì tiền. Đất chùa mấy con cá này còn dớp nói gì những thứ khác. Cá nghệ an, cá thanh hóa là một lũ cá háo danh vừa tham nhũng.

    • Gửi dân việt Balan says:

      chúng nó nhát chết mà lại dám chống CS hả ông, chúng nó nhát chết mà dám viết bài chửi cả hội của ông lẫn DSQ à. Còn ông anh hùng mà chỉ dám vào đây giả danh viết bậy thôi à. Về núp vày mẹ đi ông anh hùng à.

    • Tỷ Phú Thời Gian says:

      Chắc tên này (tự nhận là Dân việt Balan, mà “việt” này đích thị việt cộng vì chữ Việt không viết hoa) là nhân viên, tay sai của tòa đại sứ, hội viên Hội Vịt Cừu Yêu Tinh Balan nên mới … phọt ra những lời như thế.

  3. Builan says:

    XIN TRÂN TRỌNG KÍNH MỜI

    GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
    VIỆN HÓA ĐẠO
    TỔNG VỤ TỪ THIỆN XÃ HỘI
    VP : Chùa Liên Trì- 153 Lương Định Của – Phường An Khánh – Quận 2 – Tp.HCM
    ——————————————————————————————————-
    Phật Lịch 2556 Số 0179/TVTTXH/TVT

    KHÁNG NGHỊ THƯ

    Kính gởi :
    - Ông Nguyễn Tấn Dũng
    Thủ Tướng Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
    - Ông Nguyễn Sinh Hùng
    Chủ Tịch Quốc Hội Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
    - Ông Chủ Tịch UBND Quận 2 – Phường An Khánh -Tp.HCM

    Thưa các Ông,

    Tôi là Thích Không Tánh, Trụ trì Chùa Liên Trì là Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Từ Thiện Xã Hội thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, một Giáo Hội Truyền Thừa qua 2000 năm lịch sử nhưng bị các ông tước đoạt Pháp Lý kể từ ngày Cộng sản cưỡng chiếm Miền Nam Việt Nam năm 1975.

    37 năm qua, với chủ thuyết Cộng sản, các ông đã lấy Đạo đức và Tư tưởng Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam để giáo dục quần chúng, nhưng nền giáo dục ấy chỉ gieo rắc hận thù, tham nhũng, dối trá đưa xã hội xuống vực thẳm phi đạo đức, phi luân lý, phi tình người kéo theo thảm hoạ mất nước trước mắt.

    Vì thế, hôm nay tôi gởi Kháng Nghị Thư nầy đến các ông để trình bày mấy điểm sau đây :

    1/ . PHẢN ĐỐI CHÍNH SÁCH VÔ NHÂN ĐẠO CỦA NHÀ NƯỚC.

    Thưa các Ông,

    Trong vị thế Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Từ Thiện Xã hội thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Chùa Liên Trì chúng tôi là cơ sở thực hiện Đại Bi Tâm của người Phật Tử, cho nên chúng tôi thường tổ chức các buổi cứu tế cho người nghèo khổ, già yếu, tật bệnh và nhất là anh em Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa, một thành phần bất khiển dụng vì tất cả anh em đều tàn phế, cụt chân tay. Thế mà những Thương phế binh này bị chế độ các ông áp bức, kỳ thị, đẩy ra ngoài lề xã hội. Nhà Nước không hề có một chính sách nhân đạo để giúp anh em sống qua ngày. 37 năm đã qua, chiến tranh Quốc Cộng đã trôi vào quá khứ, vậy mà các ông vẫn xem họ như kẻ thù, bằng chứng cụ thể là mỗi lần chúng tôi phát quà hay thực phẩm cho họ đều bị công an, chính quyền địa phương ngăn cản, khủng bố, hăm dọa, xua đuổi, kể cả chận bắt và hành hung !

    Nhà Chùa mời anh em một bữa cơm ấm lòng mà cũng không được yên thân, công an luôn rình rập, sách nhiễu, đe doạ, vu khống, chận đường xét hỏi – nghênh ngang vào Chùa gây rối, tạo nỗi hãi hùng cho những mảnh đời rách nát, khốn khổ thật đau lòng !

    Các ông từng đọc lịch sử thì chắc biết : Nhà Trần hai lần đại thắng quân Nguyên, khi chiến tranh kết thúc các Vua Trần đã cung cấp lương thực, quần áo, thuyền bè cho kẻ thù trở về cố quốc. Vậy sao các ông tự phong là lãnh đạo đất nước, kế thừa lịch sử của ông cha mà lại làm việc trái Đạo nghĩa – Đạo nghĩa mà các bậc tiền nhân đã để lại như một di sản tinh thần cho con cháu, nay các ông phản bội lại tiền nhân, chủ trương một chính sách tàn nhẫn, vô nhân đạo, xem đồng bào như kẻ thù ngay cả đến những người đã mang thân tàn phế !

    Chúng tôi yêu cầu các ông chấm dứt ngay những đàn áp vô nhân đạo mà nhà cầm quyền cộng sản đã đối xử với những người khốn khổ, già cả, tật bệnh – những thương phế binh tàn bại, những cựu tù, tù nhân chính trị và tôn giáo bị áp bức – những dân oan bị chiếm nhà, lấy đất … mà Tổng vụ Từ thiện Xã hội của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất đặt tại Chùa Liên Trì cùng quí Ân nhân trong ngoài nước đã chia sớt, tương trợ.

    2/. PHẢN ĐỐI CHÍNH SÁCH XÓA BỎ VĂN HÓA TÂM LINH CỦA DÂN TỘC

    Thưa các Ông,

    Chế độ vô thần, độc tài, toàn trị Cộng sản đã bán dần đất nước cho Tàu Cộng, hiểm họa nô lệ phương Bắc lần thứ 3 đang dần dần giáng xuống trên đầu 85 triệu người dân Việt. Song song với hiểm họa mất nước, Đảng Cộng sản đã và đang đánh mất nếp sống văn hóa tâm linh của Dân Tộc mà bằng chứng cụ thể nhất là Đình Chùa bị tàn phá, bao nhiêu mồ mả cha ông bị cày xới dưới chiêu bài Quy Hoạch, Giải Tỏa

    Hôm nay đến lượt Chùa Liên Trì của chúng tôi được thông báo, ép buộc phải di dời !
    Thưa các Ông,

    Theo dấu chân lịch sử của cha ông, bao thế hệ người Việt đã hy sinh xương máu để mở cõi về phương Nam. Dấu chân lịch sử đến đâu thì di tích lịch sử được dựng lên ở đó. Đình Chùa Miếu Vũ là những di tích lịch sử, tri niệm công ơn của tiền nhân và là nơi sinh hoạt Văn hóa Tâm linh Tôn giáo của người dân bản địa. Chùa Liên Trì, Đình An Khánh, Nhà Thờ Thủ Thiêm trong địa phương chúng tôi cũng mang đậm dấu ấn của ông cha, mang đậm bản sắc Văn hoá Dân tộc – làm nên Văn Hiến Việt Nam, đó là di sản của người dân Thủ Thiêm nói riêng và của người dân Việt nói chung.

    Ngày nay các ông chủ trương giải tỏa Chùa, Đình, Nhà Thờ đã bao đời gắn bó với dân chúng !

    Để làm gì ? Nếu cho mục đích Quốc phòng, chúng tôi sẵn sàng hy sinh vì sự an nguy của đất nước. Nhưng đây lại là lấy đất của dân nghèo để bán cho các doanh nghiệp, tư bản đỏ đầu tư, tham ô trục lợi .. ! nên chúng tôi hoàn toàn phản đối.

    Vì sao ?

    Thưa các ông “một ngàn năm nô lệ giặc Tàu, một trăm năm đô hộ giặc Tây” nhờ bản sắc văn hóa tâm linh của Dân Tộc mà được bảo tồn và tôn trọng, nên nước Việt mới còn là nước của người dân Việt. Ngoại trừ kẻ xâm lược, trong quá trình lập quốc, tiền nhân ta có ai xâm phạm đến Đình Chùa Miếu Vũ đâu ?

    Vậy mà ngày nay, vì một chút lợi nhuận để làm giàu cho tập đoàn tư bản đỏ mà chế độ Cộng sản các ông xóa bỏ nếp sống Văn hóa, Đạo đức, Tâm linh của người dân sao ?

    Vì vậy, chúng tôi phản đối chính sách giải tỏa, di dời Chùa Liên Trì làm mất đi sự an tâm sinh sống với nếp sống văn hóa tâm linh, tôn giáo của cư dân lâu đời trên mảnh đất này .

    Xin các Ông hãy xét lại chính sách bất nhân nói trên, và ra lệnh chính quyền địa phương ngưng ngay việc cưỡng chiếm đất đai hiện đang là chủ trương tàn bạo áp đặt lên đầu dân và nông dân từ Nam chí Bắc. Đặc biệt đối với chùa Liên Trì chúng tôi.

    “Gieo nhân nào, sẽ gặt quả ấy, mong các ông hồi đầu thị ngạn”.

    Trân trọng.

    Phật Lịch 2556 – Chùa Liên Trì, ngày 17 tháng 9 năm 2012.
    Nay Kháng Nghị
    (ấn ký)
    Hòa thượng Thích Không Tánh

    Bản sao kính trình :
    - Đức Đại Lão Hoà Thượng Đệ Ngũ Tăng Thống GHPGVNTN
    - Hòa Thượng Viện Trưởng VHĐ/GHPGVNTN để “Kính thẩm trình”
    - Quí Ủy ban Bảo Vệ Quyền Làm Người Việt Nam cùng quý tổ chức Nhân Đạo – Nhân Quyền Quốc tế để “Kính nhờ lên tiếng can thiệp, bảo trợ giúp”
    - Lưu./.

  4. nguyen quoc viet says:

    Một lũ Sư hổ mang , lười biếng lao động , núp sau tấm áo cà sa để sống , đã thế lại còn tự nguỵên làm tay sai , công cụ tuyên truyền rất tốt cho cái gọi là Giáo hội Phật giáo Việt nam … . Ôi thôi … Phật giáo việt nam ngày nay , cái Tôn giáo mà Ông , Bà , Bố , Mẹ tôi vẫn cố ôm ấp , giữ lấy sau ngày rời Hà nội , theo chuýên Tàu há mồm cuối cùng vào Nam lánh nạn … . Bây giờ đối với tôi cái từ ngữ Phật giáo chỉ còn là nỗi chán chường , thất vọng vô cùng … .

  5. Cú Vọ says:

    Tất cả các tổ chức quần chúng dù từ ban đầu được hình thành với ý nguyện rất tốt đẹp và trong sáng, nhưng đân dần bị cs chui vào và giống như loài giun sán, rồi chúng sinh sôi nẩy nở và sau đó chiếm hết chỗ trong cơ thể đó và biến cơ thể lành mạnh đó thành một bệnh nhân tâm thần, rồi bị vòng kim cô của cs điều khiển, phá hoại tính người trong cộng đòng người Việt mình. Đây là phương pháp thâm độc luồn sâu rồi leo cao của bọn tộc Hán phương Bắc.
    Ai cũng biết GHPGVN là một cánh tay đắc lực của đảng CS VN, nó gieo rắc CNCS cho những người theo tín ngưỡng nhưng ít hiểu biết và cả những người có hiểu biết nhưng vẫn còn u mê theo chủ thuyết của cs.
    Trở lại cái chùa Thiên phúc của ông “vịt cừu” nọ thật là người có tính hài huớc cực luôn.
    Không hiểu tại sao ông lại cho Phật lại ở chung chỗ với thánh mẫu?
    Hay ông cũng muốn như đối với đảng viên cs hiện nay, sau khi họp xong phải có Karaoke và các em chân dài váy ngắn cùng thoát “trần” mới tới bến, thì ở đây sau khi các “thày chùa quốc doanh” tụng kinh CN Marx xong phải có nơi lên đồng với các con nhang đệ tử “lạ dòng” mới “phê” chăng?!
    Lại còn nữa nơi thì ghi ơn, tưởng nhớ tới các vua Hùng dựng nước VN, chỗ thì dựng tượng HCM, người mà ngày nay ai đọc nhiều cũng thấy rõ là kẻ bán nước Việt cho cs tàu(“Những bằng chứng không thể chối bỏ” loạt bài viết mới có tính thuyêt phục cao nhất từ trước tới nay về chân dung HCM).
    À mà tại sao lại lập nhà tưởng niệm vua Hùng ở đây nhỉ, hay ông cho rằng nơi đây – Balan chính là nơi mà vua Hùng đã là người đầu tiên đưa người Viêt sang đây để tỵ nạn các kiểu nhỉ!!!???. Xin nói thêm là ở Balan rất nhiều kiểu tỵ nạn không như đơn giản ở các nước Tư bản gộc đâu : Tỵ nạn chính trị, kinh tế, khoa học…
    Nói tóm lại cái bậu xậu chân tay của cs đi đến đâu thì chỉ phá hoại cộng đồng người Việt và gieo rắc trứng “giun sán đỏ” đến đó thôi. Các vị nào thực sự có tâm với Phật thì hãy tìm chùa có sư thật để đến thắp hương cúng vái cho ấm áp lòng thành với trời đất và nhà Phật.
    Hãy cảnh giác và tránh xa các chùa có các thày chùa quốc doanh, nơi chứa đựng các cạm bẫy và âm mưu của cs đấy các vị phật tử nhé!.

Phản hồi