WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Khánh Ly biểu diễn tại Việt Nam? Tình, tiền và những nghịch lý

Ảnh chụp Khánh Ly chụp 2010 - Foto: Ngọc Lan (báo Người Việt)

 

Trước hết khoan vội vã nghĩ về nghĩa bóng với ý xấu nào đó trong tựa đề bài viết của tôi. Những từ ngữ trong tựa đề có vẻ giật gân nhưng tôi chỉ muốn nói tới ngữ nghĩa đen đích thực của nó.

Tình…

Lên đường về Việt Nam (VN), trong hành trang của mình, Khánh Ly mang nặng chữ tình theo nghĩa rộng. Tình yêu quê hương; tình cảm với một quá khứ sống động thời tuổi trẻ ở miền Nam; tình yêu âm nhạc, nghệ thuật; tình cảm dành cho quần chúng hâm mộ trong nước; tình bằng hữu, đồng nghiệp; và những băn khoăn trước thái độ không mấy hài lòng của một bộ phận trong cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản (CS), mà Kánh Ly là một thành viên không thể tách rời.

Tôi chưa bao giờ có cái nhìn khắt khe với bất kỳ ai từ nước ngoài về thăm VN. Là người Việt ly hương, mong được trở về quê nhà, dù dưới bất kỳ lý do nào, làm ăn hay thăm thân, tôi đều cho là nguyện vọng chính đáng. Điều cần đánh giá là thái độ và việc làm của họ trong thời gian ở VN, cách ứng xử với nhà cầm quyền của chế độ CSVN, một chế độ mà họ đã tự nguyện trốn chạy, muốn đoạn tuyệt, dù đã phải đối diện với nhiều hiểm nguy, mất mát, thậm chí cả mạng sống.

Tôi cũng giữ quan điểm đúng mức, trung dung trong việc các ca sĩ từ nước ngoài về VN biểu diễn hay từ trong nước qua Mỹ, như là chuyện bình thường. Tôi đã chứng kiến người Việt ở Mỹ vui vẻ chào đón các ca sĩ từ miền Bắc qua như Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thanh Lam, Thu Hà, Thu Phương, v.v… Một số người cưới vợ, lấy chồng, sống hoà hợp và bình đẳng trong cộng đồng. Những trường hợp bị chống đối dường như rất ít và thường có lý do chính đáng, như Đàm Vĩnh Hưng, hay Hồng Vân. Chỉ khi thật sự đặt mình vào hoàn cảnh của những người căm ghét chế độ CS vì chế độ này đã gây ra bao nhiêu tai ương, tội ác cho họ và thân nhân, hiện vẫn đang tiếp tục chà đạp công lý và quyền tự do ở trong nước, thì mới có thể thông cảm và chia sẻ cho sự chống đối này.

Khánh Ly không phải là người đầu tiên trong giới ca nhạc hải ngoại về VN và chắc chắn không phải là nguời cuối cùng. Trước Khánh Ly đã có Elvis Phương, Hương Lan, Chế Linh, Tuấn Ngọc, v.v… cũng là những ca sĩ đã được nhìn nhận ở đỉnh cao trong làng ca nhạc VN ở nước ngoài.

Khánh Ly thường nói “VN luôn nằm trong trái tim“, chân thật và giản dị như với bao người VN khác sống xa đất nước. Trong thâm tâm, tôi mong muốn Khánh Ly bình yên, thanh thản về nước, thực hiện nguyện vọng chờ đợi từ rất lâu của mình và mang tiếng hát về VN cho những người hâm mộ.

Khi nói đến dòng tân nhạc miền Nam trước năm 1975 và của người Việt hải ngoại sau năm 1975, ca sĩ Khanh Lý phải là một trong những người nằm ở vị trí hàng đầu, có thể xem là ca sĩ  số một, thể hiện xuất sắc nhất, có hồn nhất các nhạc phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Khánh Ly không chỉ nổi tiếng với người miền Nam trước và sau năm 1975, mà tên tuổi và giọng ca của Khánh Ly đã vượt không gian, thời gian đến với hàng triệu người miền Bắc yêu thích các ca khúc trữ tình, những “bài hát da vàng” của dòng nhạc Trịnh.

Bỏ qua mọi định kiến, yêu, ghét, khó ai phủ nhận được Trịnh Công Sơn là khuôn mặt tài năng nổi bật trong di sản âm nhạc hiện đại của Việt Nam. Nếu toàn bộ tác phẩm của ông là đứa con nghệ thuật, thì Khánh Ly, có thể nói, do duyên phận và định mệnh, là một nửa cơ thể của đứa con tinh thần và nghệ thuật đó.

Hạnh phúc nhất của nguời nghệ sĩ chính là lòng mến mộ và quý trọng của đông đảo công chúng. Tôi không nhìn qua lăng kính chính trị hẹp hòi để đồng nghĩa chuyến lưu diễn của Khánh Ly tại VN với cách suy diễn dễ dãi, thiếu thiện chí như là sự phục vụ, hát cho chế độ CS nghe. Trong hoàn cảnh nào người nghệ sĩ cũng hạnh phúc khi thấy tiếng hát của mình có ý nghĩa cho cuộc sống, tài năng nghệ thuật có cơ hội thể hiện, cống hiến cho những người ái mộ, dù chỉ là một số nào đó trong những hoàn cảnh nghiệt ngã.

Công chúng hôm nay đến với Khánh Ly dường như chắc chắn không phải đến với giọng ca của một nữ ca sĩ đã ở tuổi 67. Họ đến với Khánh Ly trong con người bằng da bằng thịt, trong hình ảnh của huyền thoại “Nữ hoàng chân đất”, “Nữ hoàng sân cỏ” với chất giọng trời cho “không giống ai”, “giọng ca thật như nói”, truyền cảm đặc sắc tâm tư của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua những nhạc phẩm của ông.

Tôi tin rằng, từ Sài Gòn, Đà Nẵng, tới Hà Nội, bằng những lời ngợi khen công khai của số ít, hoặc bằng suy nghĩ của số đông thầm lặng, nhưng với tất cả công chúng, Khánh Ly là đứa con của miền Nam, là biểu tượng của một nền văn hoá và âm nhạc tự do của Việt Nam Cộng Hoà, mà nếu không có nó, sẽ đồng nghĩa với không có nghệ sĩ Khánh Ly nổi tiếng hôm nay. Nó cũng tương tự như hình ảnh của Phó thủ tướng Đức Philipp Rösler. Nếu không được trưởng thành và hưởng một nền giáo dục tốt đẹp của nước Đức dân chủ tự do, trong chế độ CSVN một cậu bé mồ côi sẽ khó vượt qua được thân phận của “con sãi ở chùa lại quét lá đa”.

Một hình ảnh đẹp và tự hào như thế của Việt Nam Cộng Hoà, trước công chúng, ngay trong lòng chế độ CS, giữa Hà Nội và Sài Gòn, há chằng phải là tuyệt vời sao!

Nếu không về lúc này, khi còn có thể hát, nguyện vọng của Khánh Ly trở lại hát trên quê nhà sẽ thui chột tỷ lệ nghịch với sự tăng lên của tuổi tác, là điều đáng tiếc cho cuộc đời của một nghệ sĩ tài hoa. Ca sĩ Thanh Tuyền cũng đã nói: “Khánh Ly đã 67 tuổi rồi. Cũng mong được về nước để hát trên mảnh đất quê hương mình. Chị ấy muốn về trước khi quá muộn”- (Giaoducnet.vn).

Tiền…

Có người vội vã nhận định về chuyến lưu diễn của Khánh Ly tại Việt Nam: “Money first!”.

Tôi được biết, tour diễn của Khánh Ly sẽ được công ty Đồng Dao trả tiền cát-xê rất cao. Ngoài bao ăn ở đi lại, mỗi show của Khánh Ly được trả 20 ngàn đôla. Cho cả tour diễn tại Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn, Khánh Ly sẽ thu được từ 100 ngàn tới 200 ngàn đôla, phụ thuộc vào số lượng show lớn nhỏ có thể thực hiện. Với mặt bằng cát-xê chung hiện nay, Khánh Ly nằm mơ không có được một số tiền lớn như thế ở Mỹ trên sàn diễn. Nó không chỉ hấp dẫn mạnh mẽ với Khánh Ly, một người không phải thuộc giới giàu có, mà với tất cả.

Khi đồng ý chi một số tiền lớn như trên, công ty Đồng Dao, nhà tổ chức, hẳn đã phải tính toán rất kỹ thành quả từ show diễn của Khánh Ly, ý thức rất rõ ca sĩ Khánh Ly sẽ cuốn hút số lượng người xem như thế nào. Số tiền lớn này có sức mạnh cám dỗ là đương nhiên. Có ai không thích tiền? Nhưng Khánh Ly hoàn toàn xứng đáng nhận nó, vì nó là thành quả lao động nghệ thuật mà Khánh Ly đã phải làm việc miệt mài và tích luỹ trong suốt 50 năm qua.

Cho nên, nếu nói “Money first!“. Câu trả lời là: “Thì đã sao, why not!“. Đồng tiền kiếm được bằng lao động lương thiện và minh bạch, thì có gì phải lăn tăn!

Nghịch lý…

Nhưng tất cả xem ra không đơn giản trong hỗn mang của các nghịch lý.

Trước hết phải nhìn nhận Khánh Ly là “persona non grata” của chế độ CSVN.

Khánh Ly đã hai lần bỏ chạy khỏi chế độ CS, lần đầu lúc còn bé theo gia đình vào Nam năm 1954, khi CSVN cai trị ở miền Bắc, và lần thứ hai di tản qua Mỹ, năm 1975,  sau khi Sài Gòn bị thất thủ và CSVN cai trị trên cả nước.

Tâm trạng của Khánh Ly trong hai lần chạy trốn chế độ CS có thể mô tả qua nhạc phẩm “Xin đời một nụ cười” của nhạc sĩ Nam Lộc:

“Tôi bước đi

Vì không muốn làm kẻ tội đồ,

Vì tôi muốn lại kiếp con người

Muốn cuộc đời có những nụ cười

Tự Do ơi, Tự Do, em đổi bằng thân xác 

Vì hai chữ Tự Do ta mang đời lưu vong”…

 Trong thời gian sống ở Mỹ, Khánh Ly đã tham gia rất nhiều chương trình văn nghệ chống cộng của hội đoàn người Việt. Với những nhạc phẩm “Đêm Việt Nam” của Hà Thúc Sinh, “Ai trở về xứ Việt” của Phan Văn Hưng, “Đêm Chôn Dầu Vượt Biển“của Châu Đình An, “Hát trên những xác người” của Trịnh công Sơn, v.v…  Khánh Ly không làm nhà cầm quyền căm ghét mới là lạ.

Khánh Ly cũng đã từng tuyên bố “Tôi chỉ về khi không còn chế độ cộng sản nữa mà thôi”, theo tờ “Giaoducnet.vn” ngày 7/8/2012 trong bài “Sự tráo trở của Khánh Ly“.

Lời tuyên bố của Khánh Ly rồi cũng nhạt nhoà theo những đổi thay và các biến động của thời gian. Khánh Ly đã về VN hai lần trong năm 1996 và 2000, về chơi thăm thú, chứ không phải về biểu diễn. Nhưng Khánh Ly duờng như bị “cấm cung” tại Đệ Nhất Khách Sạn, quận Tân Bình, gần sân bay Tân Sơn Nhất, đi lại bị an ninh theo dõi, kiểm soát ngặt nghèo.

Cuối năm 1994, nhân chuyến lưu diễn Âu châu của các ca sĩ hải ngoại, trong đó Khánh Ly là nhân vật trung tâm, những bạn hữu tổ chức ở Đức đã phối hợp với chúng tôi ở Ba Lan, lần đầu tiên mời đoàn qua Ba Lan. Đại sứ quán CSVN tại Ba Lan lúc ấy đã ra chỉ thị cấm nghiên cứu sinh, đảng viên đi xem. Chúng tôi thuê Cung Văn hoá làm nơi biểu diễn, nằm ở trung tâm thủ đô Warsaw, thời cộng sản là nơi tổ chức các đại hội đảng hoặc hội nghị nhà nước. Cung Văn hoá chứa được khoảng ba nghìn chỗ ngồi hôm ấy kín hết. Bất chấp lệnh cấm của toà đại sứ quán CSVN, tôi nhìn thấy một số nghiên cứu sinh quen biết ngồi trong đám đông. Còn cộng đồng người Việt tại Ba Lan đã dành cho các ca sĩ hải ngoại sự chào đón nồng ấm lạ thường. Khánh Ly nói chưa bao giờ được hát trên một sân khấu sang trọng như thế. Khánh Ly bị khán thính giả cuồng nhiệt “hành hạ” hát theo yêu cầu liên tiếp và tặng không biết cơ man nào là hoa, đến mức ba quầy bán hoa tại chỗ hết sạch, chúng tôi đã phải chạy ra ngoài tìm nguồn cung cấp thêm.

Sự kiện này cho thấy nhà cầm quyền CSVN không ưa thích Khánh Ly không chỉ trong nước mà còn vượt ra cả ngoài biên giới VN. Nhưng bên cạnh đó cho thấy dân miền Bắc cũng rất ái mộ ca sĩ này, bỏ qua mọi khác biệt về môi trường sống và nhãn quan chính trị.

Sự chuẩn bị cho cuộc hành trình về VN lần này chẳng mấy dễ dàng. Nguyện vọng của Khánh Ly về VN biểu diễn được nói đến gần hai năm nay. Lẽ ra nếu “cơm lành canh ngọt”, Khánh Ly đã có thể về cùng chuyến với ca sĩ Chế Linh hồi cuối năm 2011, nhưng Khánh Ly chưa được nhà cầm quyền chấp thuận.

Trong số những người có công vận động nhà cầm quyền cấp giấy phép biểu diễn tại VN cho Khánh Ly, trước hết phải kể đến Nguyễn Công Khế, cựu Tổng biên tập báo Thanh Niên. Ở đây cũng nói thêm, Theo những thông tin của một số người trong giới văn nghệ gần gũi với Khánh Ly và ông Nguyễn Công Khế, ông Khế là người được em gái của Trịnh Công Sơn, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, trao lại bản quyền của các tác phẩm nổi tiếng của anh trai mình, trả ơn ông Khế đã cứu chồng thoát án tử hình trong một vụ án. Trong chuyến lưu diễn của Khánh Ly, Nguyễn Công Khế sẽ được công ty Đồng Dao trả một số tiền bản quyền không nhỏ. Tất nhiên để lobby cho Khánh Ly, ông Khế không chỉ múa may bằng tay và nước miếng với các quan chức CS có thẩm quyền. Thế là ơn nghĩa sòng phẳng, có đi có lại, trong sự ràng buộc của cả cuộc chơi.

Với những nghịch lý nêu trên, từ việc nhà cầm quyền CSVN đồng ý cho Khánh Ly về VN biểu diễn, xuất hiện nhiều giả thiết, những ý kiến ủng hộ, chống đối cũng là hiển nhiên.

Giống như các trường hợp của Nguyễn Cao Kỳ, Phạm Duy, những người đã làm cho rất nhiều người trong cộng đồng tị nạn CS trên thế giới thất vọng, sự có mặt của nghệ sĩ Khánh Ly trên sân khấu tại Việt Nam, mặc nhiên nằm trong mong muốn của nhà cầm quyền CSVN cho chính sách tuyên truyền “đoàn kết dân tộc”, “cởi mở” và nghị quyết 36 lừa mị và dối trá.

Khánh Ly về nước đúng vào thời điểm nhà cầm quyền CSVN đang sử dụng bàn tay sắt bóp nghẹt dã man nhất quyền tự do tư tưởng và bày tỏ chính kiến ôn hoà, bằng bản án 39 năm tù và quản chế cho ba bloggers Điều Cày, Tạ Phong Tần, Anh Ba Sài Gòn, trong ngày 24/9 vừa qua. Một đồng nghiệp miền Nam của Khánh Ly, nhạc sĩ Việt Khang, đang ngồi tù chỉ vì viết những khúc ca yêu nước, chống bành trướng xâm lược Trung Quốc và lên án sự đàn áp tàn nhẫn, côn đồ của công an CSVN đối với những người tham gia biểu tình yêu nước. Hơn 150 ngàn chữ ký của cộng đồng người Việt gửi Tổng thống Barack Obama kêu gọi can thiệp trả tự do cho Việt Khang và các nhà tranh đấu dân chủ khác đang bị giam cầm, cũng như lời kêu gọi của chính ông và nhiều chính phủ các nước, của các tổ chức bảo vệ tự do báo chí, nhân quyền, đã chẳng mảy may động lòng trắc ẩn của những tên đao phủ CS Ba Đình.

Lời kết

Trong ngổn ngang của tình, tiền và những nghịch lý, về VN biểu diễn, ca sĩ Khánh Ly phải đối diện với bộ máy kiểm duyệt của chế độ, bên cạnh những mưu đồ, cạm bẫy khó lường khác, chắc chắn không bao giờ Khánh Ly có thể sống và thể hiện như một nghệ sĩ của tự do – nguồn cảm hứng quan trọng nhất của người nghệ sĩ. Tôi chia sẻ tâm tình của Khánh Ly rằng, “nhập gia tuỳ tục”, vì chẳng thể nào khác, nhưng muốn hay không, mặc nhiên đây là sự thoả hiệp trên thế yếu, chấp nhận tinh thần tự do, khai phóng của nguời nghệ sĩ bị cầm tù!

Dù thế nào đi nữa, kể cả trên thế yếu, tôi mong rằng, Khánh Ly sẽ cố gắng giữ toàn vẹn hình ảnh của mình, hình ảnh cao đẹp của một biểu tượng văn hoá, nghệ thuật tự do của miền Nam, của Việt Nam Cộng Hoà, một quốc gia tuy không còn trên thực tế, nhưng đã tạo nên đứa con âm nhạc Khánh Ly. Rất nhiều người lính đã hy sinh xương máu cho sự tự do ấy, trong đó có người yêu của Khánh Ly. Nếu khác đi, môt bên sẽ là sự hả hê của những kẻ đã thành công lợi dụng hình ảnh Khánh Ly  cho mục đich tuyên truyền bịp bợm, một bên khác là hàng triệu con tim trong cộng đồng người Việt tị nạn CS trên thế giới, đau buồn vì vết thương sau 37 năm chưa lành bị khoét sâu thêm.

Là người của công chúng, Khánh Ly giờ đây không thể thay đổi quá khứ và rũ bỏ nó, càng không thể cho phép bản thân chỉ sống cho riêng mình!

Lucius Seneca, nhà hiền triết La Mã, nghệ sĩ hài đương thời, một tên tuổi lớn của văn học La Mã, đã nói: “Nhiều người quan tâm đến danh tiếng, nhưng ít người chú trọng tới lương tâm“.

Hy vọng rằng Khánh Ly sẽ đứng vào số nhiều vế trước và cả số ít vế sau của câu danh ngôn.

Xin cho tôi được bỏ vào hành trang của Khánh Ly lời ca của nhạc phẩm “Ai trở về xứ Việt“:

“Ai trở về xứ Việt

Ta gửi về theo một ít tự do

Tự do, tự do và nhiều lắm, nhiều nhớ thương tha thiết

Đến cửa ngục tù chia bớt chút buồn lo”…

Được biết Khánh Ly là tay chơi phé có hạng ở California. Ván bài về VN kỳ này khó khăn và phức tạp hơn hai kỳ trước nhiều. Tôi hy vọng và tin rằng Khánh Ly không để hở bài và sẽ thắng.

Đừng ngộ nhận về bản chất độc ác, dối trá và cách cư xử tráo trở, bạc như vôi của chế độ CS và cũng đừng ảo tưởng về bất kỳ sự thay đổi bản chất nào của nó! Đừng để phạm sai lầm để rồi hối tiếc khi đã ở vào mùa Thu của cuộc đời, ca sĩ Khánh Ly ạ!

© 2012 Lê Diễn Đức – Radio Free Asia Blog

 

177 Phản hồi cho “Khánh Ly biểu diễn tại Việt Nam? Tình, tiền và những nghịch lý”

  1. Thien Di says:

    Khánh Ly là một con đĩ không hơn không kém. Đĩ chính trị, đĩ tiền. Thứ không có liêm xỉ.

    Thien Di

  2. vong quốc dân says:

    Tiền ,tình và chiến lược.
    thì cả ba điều thắng, Khánh Ly được tiền ,kháng giả được nghe kL hát, csvn không bỏ tiền mà thắng lớn về chiến lược tuyên truyền,nhưng đây là luật chơi chung,và chơi theo tính cách tự do và sở thích nếu ca theo khuôn khổ thì dù cho được bao nhiêu tiền đi nữa cũng làm mất đi cái biểu tượng của khánh ly .có lẻ KL cũng lãng trí không còn nhớ trong quá khứ bao nhiêu chiến sỉ bỏ mình vì tiến hat khánh ly,chắc KL cũng không quên hải tắc hảm hiếp trên biển được đưa vào Palawa năm 81
    Khánh Ly có thể hát nhạc của Việt Khang trong dịp vì bản nhạc thể hiện tình yêu quê hương tha thiết như kháng ly thường nói.cuối cùng cs thắng

  3. VietAmer says:

    Tôi không có ý kiến về việc đi về VN và việc hành nghề kiếm sống của người khác. Vì chuyện này đụng vào quyền tự do của mỗi người.
    Theo tác giả bài viết, KL từng tuyên bố sẽ không về VN khi vẫn còn CS. Và KL cũng có người yêu là lính chiến VNCH tử trận. Nếu tôi là KL, tôi sẽ không về. Nhưng KL khác, KL có thể nghĩ rằng VN hiện nay không còn CS, và VNCH cũng đâu còn nữa. KL có thể về. (Tôi không biết rõ quyết định của bà KL như thế nào)

    Và nếu tôi là ban tổ chức ca nhạc của VC, tôi sẽ đón KL về VN với điều kiện hoàn toàn dễ dàng: cho KL tự do lựa bài hát, bài nào cũng được ! Sợ cóc gì, chung quy cũng chỉ là tiếng 1 hát mà thôi ! Đến lúc đó, tôi e là chính những người chống cộng sẽ bị “choáng” ngay! Ngược lại, nếu VC đưa ra danh sách bài hát thuộc dạng “neutral” hay ca ngợi cách mạng thì chính VC và KL quá yếu kém !

    Vấn đề VC có dám tự mình quyết định chơi hay không? Ha ha ha !

  4. Dao Cong Khai says:

    Muốn giải thích như thế nào cũng bằng thừa. Quay về chính là một thái độ luôn có ý nghĩa của những kẻ quay về vùng đất mình đã nguyền rủa nó. Ai cũng có những tình cảm riêng tư ở VN, không phải chỉ riêng Khánh Ly mới có; và những tình cảm riêng của Khánh Ly còn ở đó đâu phải là quan trọng hơn tình cảm riêng của những người tị nạn khác về bên đó…

    Về hay không là quyền của mỗi người, nhưng từ thái độ không về đến việc trở về là một khoảng cách rất lớn. Khánh Ly có quyền nói người ta về được thì tôi cũng về được, vậy là đủ rồi, và đủ hiểu rồi.

    Nếu cho rằng phải bỏ cái bước phòng thủ đó đi để có hành động chống cộng hiệu quả hơn, thì điều này còn tuỳ thuộc vào Khánh Ly trong những ngày ở đó. Nói thì dễ chứ hành động không có dễ, và đa số những nhân vật của quần chúng quay về đó đều đã từ từ lộ rõ bộ mặt ích kỷ và ham tiền đối với mọi người rồi đó. Lý luận thì dễ lắm, nhưng thực tế thì Nguyễn Cao Kỳ và Phạm Duy… đã sẵn sàng chà đạp lên lý tưởng chống cộng của người tị nạn để gián tiếp tuyên truyền cho VC khi họ gặp cơ hội kiếm tiền ở nơi đó.

    Có những người như Đức Huy, Alvis Phương… họ về đó sinh hoạt thuần tuý văn nghệ, chắc chắn VC cũng tìm cách cạy miệng họ, tiền bạc bổng lộc để dụ dỗ họ, để họ tuyên truyền cho VC chứ, nhưng chưa thấy họ tuyên bố điều gì bôi nhọ VNCH cả. Trái lại, những tay già và nổi tiếng thành quả chống cộng như Nguyễn Cao Kỳ, Phạm Duy… lại là những kẻ sẵn sàng phản bội khi có có cơ hội kiếm tiền. Phạm Duy và Nguyễn Cao Kỳ đã làm được gì để hàn gắn “tình cảm dân tộc”, ngoại trừ nịnh bợ VC để kiếm bổng lộc? Còn Khánh Ly thì giờ đây tôi chưa thể có ý kiến, chỉ biết là cô ta đã buông súng, rồi cô ta sẽ làm gì và sẽ làm được gì thì cũng chưa biết, CỨ HY VỌNG THÔI!

    Nhưng mình cần phải nhận diện cho đúng sự thực của vấn đề.

    • khánhkỵ says:

      KL làm gì có súng mà buông!
      Còn chờ cô ta làm gì thì chờ gì hơn là chờ cô ta hát cho cán bộ đảng viên nghe.chớ theo bài viết của mr.Đức thì show hát cả 100,000 đôla,thì vé phải bao nhiêu mới đủ chớ chưa nói là lời ?Và dân chúng thì ai đi nghe hát .Và có TIỀN đâu mà đi nghe bà già 67 tuổi hát ?Lớp trẻ thí thích ĐVHưng,
      hồngnhung,3conmèo,3tráitáo,ca sỉ chân dài,ngực nở ,mông to sexy”hất xảy” chớ tuị nó thích gì mặt nhăn ,đít tóp,vú xê củamụ già 67 tuổi có tên là kly,vang bóng một thời ?
      Đứa nào về hát ở VN củng kiếm bổng lộc. Khán giả thì lóp xốn xốn ,đảng viên có tiền .Nên nói về hát cho dân tôi nghe,làmột tuyên truyền,tâm lý chiến thành công lớn đẩy lùi NQ36 của VC là một cách nói lấy được ,sai lẩm…
      Nhăc lại là côta.phải gọi là cụ kly,không có súng để buông súng (hay ghìm súng),còn caí lâp là thì củng chẳng làm gì được nên đoán già đoán non cụ ẻ làm gì và làm được gì cho đầu óc nặng thêm (tốn xuyêntâmliên?),Mà hơn nửa không biết hoang tưởng điều gì to lớn xảy ra cho CS từ cụ casi kly ,mà CỨ HI VỌNG THÔI !Hi vọng gì đây ?(nhưng thôi cứ hi vọng hivọng là đựợc)
      Nhân diện kly là ca sỉ chuyên trị nhạc phản chiến trước 75.
      sự thực của v/đ là sau khi hát ở hải ngoại cho đồng bào TN nhửng ca khúc chống cộng CHÁN RỒI củng như tuyên bố tuyên
      mẹ nhiều rồi nay thay đổi “không khí’ về phục vụ cho đảng bác….đem tiếng hát “ÁT tiếng chống cộng của “bọn phản động hải ngoại”…(không biết cụ có khóc như ngphùng không? )
      (kk)

      • Cù Nhầy says:

        Phạm Duy, Nhứt Hạnh, Hữu liêm, Đào công Khai… nếu dìa VN,
        bố bảo cũng không dám dậy khôn CS. Im thin thít!

        Nhưng chỉ một mình, và chỉ một mình Tướng KỲ là oang oang
        dậy khôn CS, nói luôn cả trên RFA, BBC… mà chống CS.

        Bạn ơi, đừng dùng cái trí chim sẻ mà phán đoán phượng hoàng…

  5. Trương Phi says:

    Bài viết rất hay. Phân tích thấu tình đạt lý. Mong KL đọc kỹ bài này để hiểu người yêu mến KL và tiếng hát KL nghĩ gì, muốn gì và có một quyết định đúng.

  6. le van luc says:

    Bài viết hay, có nhân cách, lẽ phải, công bằng….

  7. ĐắcKhông says:

    Được thì được cả, ngã, về không!
    Cuối cùng phủi hết, dãtràngcông!!!

  8. Trung Kiên says:

    Bài viết quá hay, mạch lạc và chân tình.
    Cám ơn anh Lê Diễn Đức. Chắc chắn bài viết này của Anh sẽ được ca sĩ Khánh Ly đọc và suy nghĩ.

  9. usa says:

    Bài viết thức tỉnh con người có lương tâm. Cảm ơn tác giả chia xẻ đúng với hoàn cảnh tại VN. Tiếng hát nỗi tiếng có lương tâm luôn đồng hành với dân tộc VN không cộng sản.

  10. mackeno says:

    Người Việt chạy năm 1975: vượt biển, vượt đường bộ, HO, đoàn tụ gia đình v…v… . Ai muốn trở về VN thì cứ về.. có sao đâu

    • mythanh says:

      nói nghe thử, sir mackeno có đi coi hôn đó ?

      • mackeno says:

        Xin thưa mythanh . Trước năm 1975 mackeno không khi nào nghe nhạc TCS sáng tác và không nghe tiếng hát của KL…! mãi đến năm 2012 nầy củng không muốn nghe và củng không có cãm tình với Hai Nhân Vật kể trên… ! .

      • McKeno says:

        Mặc kệ nó đi, bớ Mythanh
        Cánh vạc phất phơ… chốn thị thành
        Đi, Về vốn dĩ là hai cỏi
        Quẩn quanh con sáo một chữ danh.

      • mythanh says:

        ừ, mackeno, Sr McKeno
        ca sĩ cứ lo chuyện hát hò
        Ta ngồi đây nhớ người thi sĩ
        Chịu tù để thơ tới tự do

      • McKeno says:

        Ừa, Nữ Hoàng Chân Đất của DCV (tay cầm guốc) mần thơ hết trật:

        Thuở đó vai em gầy guộc nhỏ
        Cánh vạc vươn về chốn tự do
        Bi giờ dở chứng làm con sáo
        Theo Đỏ hát hò kiếm tiền Đô?

    • Hồng Quang says:

      Về thăm quê hương thì nên lắm
      Ôm đít VC thì nhất định không
      Đừng a dua theo phường gian dối
      Cộng hết rồi đời cũng ruổi rong

    • Choi Song Djong says:

      Anh tin lời tụi cs là anh chết,đâu phải ai về cũng được.Trường hợp mới nhất là ông Vương Trí Tín.

Phản hồi