Khánh Ly biểu diễn tại Việt Nam? Tình, tiền và những nghịch lý
Trước hết khoan vội vã nghĩ về nghĩa bóng với ý xấu nào đó trong tựa đề bài viết của tôi. Những từ ngữ trong tựa đề có vẻ giật gân nhưng tôi chỉ muốn nói tới ngữ nghĩa đen đích thực của nó.
Tình…
Lên đường về Việt Nam (VN), trong hành trang của mình, Khánh Ly mang nặng chữ tình theo nghĩa rộng. Tình yêu quê hương; tình cảm với một quá khứ sống động thời tuổi trẻ ở miền Nam; tình yêu âm nhạc, nghệ thuật; tình cảm dành cho quần chúng hâm mộ trong nước; tình bằng hữu, đồng nghiệp; và những băn khoăn trước thái độ không mấy hài lòng của một bộ phận trong cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản (CS), mà Kánh Ly là một thành viên không thể tách rời.
Tôi chưa bao giờ có cái nhìn khắt khe với bất kỳ ai từ nước ngoài về thăm VN. Là người Việt ly hương, mong được trở về quê nhà, dù dưới bất kỳ lý do nào, làm ăn hay thăm thân, tôi đều cho là nguyện vọng chính đáng. Điều cần đánh giá là thái độ và việc làm của họ trong thời gian ở VN, cách ứng xử với nhà cầm quyền của chế độ CSVN, một chế độ mà họ đã tự nguyện trốn chạy, muốn đoạn tuyệt, dù đã phải đối diện với nhiều hiểm nguy, mất mát, thậm chí cả mạng sống.
Tôi cũng giữ quan điểm đúng mức, trung dung trong việc các ca sĩ từ nước ngoài về VN biểu diễn hay từ trong nước qua Mỹ, như là chuyện bình thường. Tôi đã chứng kiến người Việt ở Mỹ vui vẻ chào đón các ca sĩ từ miền Bắc qua như Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thanh Lam, Thu Hà, Thu Phương, v.v… Một số người cưới vợ, lấy chồng, sống hoà hợp và bình đẳng trong cộng đồng. Những trường hợp bị chống đối dường như rất ít và thường có lý do chính đáng, như Đàm Vĩnh Hưng, hay Hồng Vân. Chỉ khi thật sự đặt mình vào hoàn cảnh của những người căm ghét chế độ CS vì chế độ này đã gây ra bao nhiêu tai ương, tội ác cho họ và thân nhân, hiện vẫn đang tiếp tục chà đạp công lý và quyền tự do ở trong nước, thì mới có thể thông cảm và chia sẻ cho sự chống đối này.
Khánh Ly không phải là người đầu tiên trong giới ca nhạc hải ngoại về VN và chắc chắn không phải là nguời cuối cùng. Trước Khánh Ly đã có Elvis Phương, Hương Lan, Chế Linh, Tuấn Ngọc, v.v… cũng là những ca sĩ đã được nhìn nhận ở đỉnh cao trong làng ca nhạc VN ở nước ngoài.
Khánh Ly thường nói “VN luôn nằm trong trái tim“, chân thật và giản dị như với bao người VN khác sống xa đất nước. Trong thâm tâm, tôi mong muốn Khánh Ly bình yên, thanh thản về nước, thực hiện nguyện vọng chờ đợi từ rất lâu của mình và mang tiếng hát về VN cho những người hâm mộ.
Khi nói đến dòng tân nhạc miền Nam trước năm 1975 và của người Việt hải ngoại sau năm 1975, ca sĩ Khanh Lý phải là một trong những người nằm ở vị trí hàng đầu, có thể xem là ca sĩ số một, thể hiện xuất sắc nhất, có hồn nhất các nhạc phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Khánh Ly không chỉ nổi tiếng với người miền Nam trước và sau năm 1975, mà tên tuổi và giọng ca của Khánh Ly đã vượt không gian, thời gian đến với hàng triệu người miền Bắc yêu thích các ca khúc trữ tình, những “bài hát da vàng” của dòng nhạc Trịnh.
Bỏ qua mọi định kiến, yêu, ghét, khó ai phủ nhận được Trịnh Công Sơn là khuôn mặt tài năng nổi bật trong di sản âm nhạc hiện đại của Việt Nam. Nếu toàn bộ tác phẩm của ông là đứa con nghệ thuật, thì Khánh Ly, có thể nói, do duyên phận và định mệnh, là một nửa cơ thể của đứa con tinh thần và nghệ thuật đó.
Hạnh phúc nhất của nguời nghệ sĩ chính là lòng mến mộ và quý trọng của đông đảo công chúng. Tôi không nhìn qua lăng kính chính trị hẹp hòi để đồng nghĩa chuyến lưu diễn của Khánh Ly tại VN với cách suy diễn dễ dãi, thiếu thiện chí như là sự phục vụ, hát cho chế độ CS nghe. Trong hoàn cảnh nào người nghệ sĩ cũng hạnh phúc khi thấy tiếng hát của mình có ý nghĩa cho cuộc sống, tài năng nghệ thuật có cơ hội thể hiện, cống hiến cho những người ái mộ, dù chỉ là một số nào đó trong những hoàn cảnh nghiệt ngã.
Công chúng hôm nay đến với Khánh Ly dường như chắc chắn không phải đến với giọng ca của một nữ ca sĩ đã ở tuổi 67. Họ đến với Khánh Ly trong con người bằng da bằng thịt, trong hình ảnh của huyền thoại “Nữ hoàng chân đất”, “Nữ hoàng sân cỏ” với chất giọng trời cho “không giống ai”, “giọng ca thật như nói”, truyền cảm đặc sắc tâm tư của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua những nhạc phẩm của ông.
Tôi tin rằng, từ Sài Gòn, Đà Nẵng, tới Hà Nội, bằng những lời ngợi khen công khai của số ít, hoặc bằng suy nghĩ của số đông thầm lặng, nhưng với tất cả công chúng, Khánh Ly là đứa con của miền Nam, là biểu tượng của một nền văn hoá và âm nhạc tự do của Việt Nam Cộng Hoà, mà nếu không có nó, sẽ đồng nghĩa với không có nghệ sĩ Khánh Ly nổi tiếng hôm nay. Nó cũng tương tự như hình ảnh của Phó thủ tướng Đức Philipp Rösler. Nếu không được trưởng thành và hưởng một nền giáo dục tốt đẹp của nước Đức dân chủ tự do, trong chế độ CSVN một cậu bé mồ côi sẽ khó vượt qua được thân phận của “con sãi ở chùa lại quét lá đa”.
Một hình ảnh đẹp và tự hào như thế của Việt Nam Cộng Hoà, trước công chúng, ngay trong lòng chế độ CS, giữa Hà Nội và Sài Gòn, há chằng phải là tuyệt vời sao!
Nếu không về lúc này, khi còn có thể hát, nguyện vọng của Khánh Ly trở lại hát trên quê nhà sẽ thui chột tỷ lệ nghịch với sự tăng lên của tuổi tác, là điều đáng tiếc cho cuộc đời của một nghệ sĩ tài hoa. Ca sĩ Thanh Tuyền cũng đã nói: “Khánh Ly đã 67 tuổi rồi. Cũng mong được về nước để hát trên mảnh đất quê hương mình. Chị ấy muốn về trước khi quá muộn”- (Giaoducnet.vn).
Tiền…
Có người vội vã nhận định về chuyến lưu diễn của Khánh Ly tại Việt Nam: “Money first!”.
Tôi được biết, tour diễn của Khánh Ly sẽ được công ty Đồng Dao trả tiền cát-xê rất cao. Ngoài bao ăn ở đi lại, mỗi show của Khánh Ly được trả 20 ngàn đôla. Cho cả tour diễn tại Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn, Khánh Ly sẽ thu được từ 100 ngàn tới 200 ngàn đôla, phụ thuộc vào số lượng show lớn nhỏ có thể thực hiện. Với mặt bằng cát-xê chung hiện nay, Khánh Ly nằm mơ không có được một số tiền lớn như thế ở Mỹ trên sàn diễn. Nó không chỉ hấp dẫn mạnh mẽ với Khánh Ly, một người không phải thuộc giới giàu có, mà với tất cả.
Khi đồng ý chi một số tiền lớn như trên, công ty Đồng Dao, nhà tổ chức, hẳn đã phải tính toán rất kỹ thành quả từ show diễn của Khánh Ly, ý thức rất rõ ca sĩ Khánh Ly sẽ cuốn hút số lượng người xem như thế nào. Số tiền lớn này có sức mạnh cám dỗ là đương nhiên. Có ai không thích tiền? Nhưng Khánh Ly hoàn toàn xứng đáng nhận nó, vì nó là thành quả lao động nghệ thuật mà Khánh Ly đã phải làm việc miệt mài và tích luỹ trong suốt 50 năm qua.
Cho nên, nếu nói “Money first!“. Câu trả lời là: “Thì đã sao, why not!“. Đồng tiền kiếm được bằng lao động lương thiện và minh bạch, thì có gì phải lăn tăn!
Nghịch lý…
Nhưng tất cả xem ra không đơn giản trong hỗn mang của các nghịch lý.
Trước hết phải nhìn nhận Khánh Ly là “persona non grata” của chế độ CSVN.
Khánh Ly đã hai lần bỏ chạy khỏi chế độ CS, lần đầu lúc còn bé theo gia đình vào Nam năm 1954, khi CSVN cai trị ở miền Bắc, và lần thứ hai di tản qua Mỹ, năm 1975, sau khi Sài Gòn bị thất thủ và CSVN cai trị trên cả nước.
Tâm trạng của Khánh Ly trong hai lần chạy trốn chế độ CS có thể mô tả qua nhạc phẩm “Xin đời một nụ cười” của nhạc sĩ Nam Lộc:
“Tôi bước đi
Vì không muốn làm kẻ tội đồ,
Vì tôi muốn lại kiếp con người
Muốn cuộc đời có những nụ cười
Tự Do ơi, Tự Do, em đổi bằng thân xác
Vì hai chữ Tự Do ta mang đời lưu vong”…
Trong thời gian sống ở Mỹ, Khánh Ly đã tham gia rất nhiều chương trình văn nghệ chống cộng của hội đoàn người Việt. Với những nhạc phẩm “Đêm Việt Nam” của Hà Thúc Sinh, “Ai trở về xứ Việt” của Phan Văn Hưng, “Đêm Chôn Dầu Vượt Biển“của Châu Đình An, “Hát trên những xác người” của Trịnh công Sơn, v.v… Khánh Ly không làm nhà cầm quyền căm ghét mới là lạ.
Khánh Ly cũng đã từng tuyên bố “Tôi chỉ về khi không còn chế độ cộng sản nữa mà thôi”, theo tờ “Giaoducnet.vn” ngày 7/8/2012 trong bài “Sự tráo trở của Khánh Ly“.
Lời tuyên bố của Khánh Ly rồi cũng nhạt nhoà theo những đổi thay và các biến động của thời gian. Khánh Ly đã về VN hai lần trong năm 1996 và 2000, về chơi thăm thú, chứ không phải về biểu diễn. Nhưng Khánh Ly duờng như bị “cấm cung” tại Đệ Nhất Khách Sạn, quận Tân Bình, gần sân bay Tân Sơn Nhất, đi lại bị an ninh theo dõi, kiểm soát ngặt nghèo.
Cuối năm 1994, nhân chuyến lưu diễn Âu châu của các ca sĩ hải ngoại, trong đó Khánh Ly là nhân vật trung tâm, những bạn hữu tổ chức ở Đức đã phối hợp với chúng tôi ở Ba Lan, lần đầu tiên mời đoàn qua Ba Lan. Đại sứ quán CSVN tại Ba Lan lúc ấy đã ra chỉ thị cấm nghiên cứu sinh, đảng viên đi xem. Chúng tôi thuê Cung Văn hoá làm nơi biểu diễn, nằm ở trung tâm thủ đô Warsaw, thời cộng sản là nơi tổ chức các đại hội đảng hoặc hội nghị nhà nước. Cung Văn hoá chứa được khoảng ba nghìn chỗ ngồi hôm ấy kín hết. Bất chấp lệnh cấm của toà đại sứ quán CSVN, tôi nhìn thấy một số nghiên cứu sinh quen biết ngồi trong đám đông. Còn cộng đồng người Việt tại Ba Lan đã dành cho các ca sĩ hải ngoại sự chào đón nồng ấm lạ thường. Khánh Ly nói chưa bao giờ được hát trên một sân khấu sang trọng như thế. Khánh Ly bị khán thính giả cuồng nhiệt “hành hạ” hát theo yêu cầu liên tiếp và tặng không biết cơ man nào là hoa, đến mức ba quầy bán hoa tại chỗ hết sạch, chúng tôi đã phải chạy ra ngoài tìm nguồn cung cấp thêm.
Sự kiện này cho thấy nhà cầm quyền CSVN không ưa thích Khánh Ly không chỉ trong nước mà còn vượt ra cả ngoài biên giới VN. Nhưng bên cạnh đó cho thấy dân miền Bắc cũng rất ái mộ ca sĩ này, bỏ qua mọi khác biệt về môi trường sống và nhãn quan chính trị.
Sự chuẩn bị cho cuộc hành trình về VN lần này chẳng mấy dễ dàng. Nguyện vọng của Khánh Ly về VN biểu diễn được nói đến gần hai năm nay. Lẽ ra nếu “cơm lành canh ngọt”, Khánh Ly đã có thể về cùng chuyến với ca sĩ Chế Linh hồi cuối năm 2011, nhưng Khánh Ly chưa được nhà cầm quyền chấp thuận.
Trong số những người có công vận động nhà cầm quyền cấp giấy phép biểu diễn tại VN cho Khánh Ly, trước hết phải kể đến Nguyễn Công Khế, cựu Tổng biên tập báo Thanh Niên. Ở đây cũng nói thêm, Theo những thông tin của một số người trong giới văn nghệ gần gũi với Khánh Ly và ông Nguyễn Công Khế, ông Khế là người được em gái của Trịnh Công Sơn, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, trao lại bản quyền của các tác phẩm nổi tiếng của anh trai mình, trả ơn ông Khế đã cứu chồng thoát án tử hình trong một vụ án. Trong chuyến lưu diễn của Khánh Ly, Nguyễn Công Khế sẽ được công ty Đồng Dao trả một số tiền bản quyền không nhỏ. Tất nhiên để lobby cho Khánh Ly, ông Khế không chỉ múa may bằng tay và nước miếng với các quan chức CS có thẩm quyền. Thế là ơn nghĩa sòng phẳng, có đi có lại, trong sự ràng buộc của cả cuộc chơi.
Với những nghịch lý nêu trên, từ việc nhà cầm quyền CSVN đồng ý cho Khánh Ly về VN biểu diễn, xuất hiện nhiều giả thiết, những ý kiến ủng hộ, chống đối cũng là hiển nhiên.
Giống như các trường hợp của Nguyễn Cao Kỳ, Phạm Duy, những người đã làm cho rất nhiều người trong cộng đồng tị nạn CS trên thế giới thất vọng, sự có mặt của nghệ sĩ Khánh Ly trên sân khấu tại Việt Nam, mặc nhiên nằm trong mong muốn của nhà cầm quyền CSVN cho chính sách tuyên truyền “đoàn kết dân tộc”, “cởi mở” và nghị quyết 36 lừa mị và dối trá.
Khánh Ly về nước đúng vào thời điểm nhà cầm quyền CSVN đang sử dụng bàn tay sắt bóp nghẹt dã man nhất quyền tự do tư tưởng và bày tỏ chính kiến ôn hoà, bằng bản án 39 năm tù và quản chế cho ba bloggers Điều Cày, Tạ Phong Tần, Anh Ba Sài Gòn, trong ngày 24/9 vừa qua. Một đồng nghiệp miền Nam của Khánh Ly, nhạc sĩ Việt Khang, đang ngồi tù chỉ vì viết những khúc ca yêu nước, chống bành trướng xâm lược Trung Quốc và lên án sự đàn áp tàn nhẫn, côn đồ của công an CSVN đối với những người tham gia biểu tình yêu nước. Hơn 150 ngàn chữ ký của cộng đồng người Việt gửi Tổng thống Barack Obama kêu gọi can thiệp trả tự do cho Việt Khang và các nhà tranh đấu dân chủ khác đang bị giam cầm, cũng như lời kêu gọi của chính ông và nhiều chính phủ các nước, của các tổ chức bảo vệ tự do báo chí, nhân quyền, đã chẳng mảy may động lòng trắc ẩn của những tên đao phủ CS Ba Đình.
Lời kết
Trong ngổn ngang của tình, tiền và những nghịch lý, về VN biểu diễn, ca sĩ Khánh Ly phải đối diện với bộ máy kiểm duyệt của chế độ, bên cạnh những mưu đồ, cạm bẫy khó lường khác, chắc chắn không bao giờ Khánh Ly có thể sống và thể hiện như một nghệ sĩ của tự do – nguồn cảm hứng quan trọng nhất của người nghệ sĩ. Tôi chia sẻ tâm tình của Khánh Ly rằng, “nhập gia tuỳ tục”, vì chẳng thể nào khác, nhưng muốn hay không, mặc nhiên đây là sự thoả hiệp trên thế yếu, chấp nhận tinh thần tự do, khai phóng của nguời nghệ sĩ bị cầm tù!
Dù thế nào đi nữa, kể cả trên thế yếu, tôi mong rằng, Khánh Ly sẽ cố gắng giữ toàn vẹn hình ảnh của mình, hình ảnh cao đẹp của một biểu tượng văn hoá, nghệ thuật tự do của miền Nam, của Việt Nam Cộng Hoà, một quốc gia tuy không còn trên thực tế, nhưng đã tạo nên đứa con âm nhạc Khánh Ly. Rất nhiều người lính đã hy sinh xương máu cho sự tự do ấy, trong đó có người yêu của Khánh Ly. Nếu khác đi, môt bên sẽ là sự hả hê của những kẻ đã thành công lợi dụng hình ảnh Khánh Ly cho mục đich tuyên truyền bịp bợm, một bên khác là hàng triệu con tim trong cộng đồng người Việt tị nạn CS trên thế giới, đau buồn vì vết thương sau 37 năm chưa lành bị khoét sâu thêm.
Là người của công chúng, Khánh Ly giờ đây không thể thay đổi quá khứ và rũ bỏ nó, càng không thể cho phép bản thân chỉ sống cho riêng mình!
Lucius Seneca, nhà hiền triết La Mã, nghệ sĩ hài đương thời, một tên tuổi lớn của văn học La Mã, đã nói: “Nhiều người quan tâm đến danh tiếng, nhưng ít người chú trọng tới lương tâm“.
Hy vọng rằng Khánh Ly sẽ đứng vào số nhiều vế trước và cả số ít vế sau của câu danh ngôn.
Xin cho tôi được bỏ vào hành trang của Khánh Ly lời ca của nhạc phẩm “Ai trở về xứ Việt“:
“Ai trở về xứ Việt
Ta gửi về theo một ít tự do
Tự do, tự do và nhiều lắm, nhiều nhớ thương tha thiết
Đến cửa ngục tù chia bớt chút buồn lo”…
Được biết Khánh Ly là tay chơi phé có hạng ở California. Ván bài về VN kỳ này khó khăn và phức tạp hơn hai kỳ trước nhiều. Tôi hy vọng và tin rằng Khánh Ly không để hở bài và sẽ thắng.
Đừng ngộ nhận về bản chất độc ác, dối trá và cách cư xử tráo trở, bạc như vôi của chế độ CS và cũng đừng ảo tưởng về bất kỳ sự thay đổi bản chất nào của nó! Đừng để phạm sai lầm để rồi hối tiếc khi đã ở vào mùa Thu của cuộc đời, ca sĩ Khánh Ly ạ!
© 2012 Lê Diễn Đức – Radio Free Asia Blog
Các ca sĩ của…”ta” sẽ hát tại các thanh phố lớn, trước những thính già nhiều tiền, nhưng tiếng vang của những trình diễn đó loan xa ra khắp nước, qua báo chì, truyền thông. Theo DâM biết, các ca sĩ và các bầu show chỉ nhằm vô lợi nhuận; nhưng một sự…tính toán về thời cuộc lại khác. Ai tính, ai toán ? Vì sao lại có sự ngầm tính toán? Cũng như từ năm 1993, có nhu cầu nào mà nhà nước CSVN lại cho phép lưu hành 400 bài ca của chế độ cũ ( nghĩa là nói 400, mà tùy ý). Cũng chẳng có nhu cầu nào cho CSVN, mà họ buộc phải in ấn cuốn The Palace files của NT Hưng và L. Schecter, ngụ ý rằng; Mỹ bỏ VNCH, chứ không phải CS Bắc Việt đánh thắng VNCH đâu… In sum, CS Bắc Việt còn mang một món NỢ đời sống rất lớn với Hoa Kỳ, mà chưa trả; và HK cũng chưa đến lúc…đòi nợ vội.
2. Ai kia đem so sánh ảnh hưởng lời ca Việt Khang, hay bài viết Phong Tần…là hơi lạc đề, tí.
Việt Khang, Tạ Phong Tần làm chính trị. Còn ca sĩ ta làm văn hóa cho một tính cách VNCH, nếu xảy ra sau này. Theo DâM, dư luận người dân bình thường thì khoái…Chế Linh, Tuấn Vũ, Hương Lan… hơn là Việt Khang , Tã Phong Tần, Cù Vũ…—- Vốn là dân VNCH, DâM vẫn yểm trợ Phạm Duy, Chế Linh hơn, Khánh Ly hơn, cho dù DâM không ưa thích cá nhân họ. Có một sự …tế nhị và kín đáo về Việt Khang, Tạ Phong Tần hay Cù Vũ…mà DâM miễn nói ra đây.
Người Việt tỵ nạn CS, Việt kiều đi 2 hàng…: 1) áo gấm về… ! 2 ) vì Tiên huyền Tiền…! 3 ) vì trâu ( đực & cái ) giờ cần cái …? 4 ) phong trào đi về VN lấy oai… . Vậy ,khi chưa ra nước ngoài bà con cô bác lối xóm nghe tiếng người sấp lên đường nói rằng : cái cột đèn mà có chân củng đi ra khỏi nơi nầy…? .Nay vì lý do….? nhớ quê hương !,nhớ…vân…vân… .
Tôi xin phép nói thêm một điểm nữa.
Cách nay nhiều năm, chị Khánh Ly có hát:
“Ai trở về xứ Việt, nhắn giùm tôi người ấy ở trong tù…”
Vào thời điểm đó, “người ấy” là các quân nhân VNCH.
Thời điểm này câu hát đó vẫn còn thích hợp, vì Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Lê Công Định… tranh đấu cho cùng những mục tiêu mà các quân nhân VNCH đã từng tranh đấu.
Trong thời điểm này, đảng CSVN đang cần những chuyện ru ngủ (bóng đá, thi hoa hậu, Khánh Ly…) để người dân quên đi lạm phát, vật giá leo thang, đầu tư nước ngoài xuống thấp, nợ xấu ngân hàng đầm đìa, thị trường chứng khoàn tuột dốc, nội bộ chóp bu đấu đá nhau….
Hy vọng chị Khánh Ly nhìn thấy chuyện này khi nghĩ đến đi hay không.
xướng ca vô loại
Khánh Ly về nước, chắc chắn là để hát những bài ca “vang bóng một thời” của VNCH và chắc chắn là không thể thiếu những ca khúc trong giòng “nhạc Trịnh” – vốn cũng là một “sản phảm” của VNCH .
Như thế Khánh Ly về nước chính là để làm cái việc “Chở Thật Thà Vào Lòng Dối Trá”, để “hát cho dân tôi nghe” và để vinh danh cái giá trị hiển nhiên của nền văn học nghệ thuất một thời ở miền Nam, mà chỉ có một xã hội nhân bản như VNCH mới “sản sinh” ra được – khác hẳn với nền văn hóa, văn nghệ “cung đình”, chỉ để ca tụng đảng, ca tung lãnh tụ CS một cách trơ trẽn và kệch cỡm như bài “Đêm qua Ly mơ gặp bác Hồ” hoặc “Đảng đã cho Ly sáng mắt, sáng lòng” v.v …và v.v.
Tôi ủng hộ việc Khành Ly về hát , và tin rằng K.L đủ thông minh để không bị cs lợi dụng và làm ô danh của chị .
KL về hát 20 ca khúc TCS và02 của Vủ thành An (Nhạc Trịnh là nhạc phản chiến hay nhửng ca khúc nói về tình yêu.? Bài hát mới của vủthànhan nội dung ra sao ? Nhưng đặc biệt là phải qua KIỂMDUYỆT.Và ykiền của Ông phantrần (báo TM) là do đó,”ở vn khôngcó tự do tư tưởng” Điều xác nhận này bằng thừa,vì ai củng biết từ bấy lâu nay…Ông Ptrần báo TM chỉ nêu lại điều này để bênh vực cho Kly và các ca sỉ như chếlinh vv…mà thôi! (nghe nói ngoài khánh ly ,có bằngkiều.elvisphương và tuấngọc)
“Như thế Khánh Ly về nước chính là để làm cái việc “Chở Thật Thà Vào Lòng Dối Trá” có đúng như vậy thực không ? Ông này “hót” cho ca sỉ,cụ kly trở về vn hát cho cán bộ,bọn đai gia và con cháu chúng nghe HAY thật !
(theoCS thì chưa định giá vé ,nhưng chắc chắn là người làm môt tháng trung bình đủ ăn kiêng khem ,vén kheó không thể nào đi nghe cụ kly hát “live” nổi rồi ! Vây có phải đúng là hát cho “dân tôi nghe “không vậy ?? Tội nghiệp thay DÂN TÔI ,đả MẠT rồi òn bị Lợi Dụng hết phe này tới phe kia,toàn bọn tư bản xanh ,tư bản đỏ…
‘dân tôi nghèo lắmai ơi,mùa đông thiếu áo ,mùa hè thiếu ăn…”
KL hát nhửng gì VC cho hát ,như chếlinh ,như các ca sỉ hải ngoại khác thì cần gi có đủ “thông minh để không bị cs lợi dụng và làm ô danh của chị .”
Vả lại có gì nơi cụ kl mà sợ vc” lợi dụng’ và làm ” ô danh”. Người cs đả lợi dụng và làm ô danh nhiều người rồi,đâu đợi tới cụ kly,một con hát về già ,hết thời,sắp chui vào 6 tấm ?
Ủng hô hay không ủng hộ kl củng về “hát to ÁT tiếng chống cộng” cực đoan quá khích của đồng bào chống cộng ở hải ngoại,nhửng người đi tị nạn cs,nhửng người tù đày khốn khổ trong lao tù cs,nhửng ngườiliều chết trên đường vượt biên,trên nhửng con thuyền mong manh ,trên nhửng thân xác bị hải tặc dày vó…
(kk)
Ai về VN kệ họ; đó là quyền của họ.
Họ có kim chỉ nam luân lý ( moral compass ) hay không, họ lo. Không phải trong lãnh vực của tôi để phán xét hành vi người khác.
Riêng về phần tôi, đã là một người Việt tị nạn CS, tôi không có lý do để về VN khi cờ đỏ sao vàng của đảng CSVN còn bay trên lãnh thổ. Từ năm 1975 đến nay tôi chưa về và sẽ không về. Tôi sẽ về khi nước VN có chính phủ không CS, với thẻ thông hành của môt công dân VN do chính phủ đó cấp.
Một điều nữa: giữa người cựu CS phản tỉnh bắc Việt ở đông Âu và tôi, là một sự cách biệt.
Chính vì thiếu vắng sự quan tâm cuã hàng ngũ trí thức soi sáng dư luận đã khiến Việt nam mất hàng triệu con nguời ưu tú , hàng triệu trẻ khác điên khùng , bại liệt vì da cam bời một thiên tài Hồ Chí Minh mà đời nay mới ngộ ra là loại hàng giả”vỏ như thiên tài nhưng ruột là thiếu học lại gian hùng” .
Nàng Khánh Ly cũng này chĩ là môt loại Hồ Chí Minh cái. Có điều là Hồ đã đuợc đặt lên bàn mỗ còn nàng này thì chưa .So với nghệ sĩ cuả các dân tộc khác ngay cã Phi luật tân(1) , nhạc sĩ và ca sĩ Việt nam chĩ là hạng ruồi bọ … Ruồi bọ nhưng lại “nỗ” và rống như cọp .
Tim óc cuả Lê Diễn Đức rõ ràng là cuả cuả nguời trí thức thời hiện đại . Và sự lên tiếng cuả Đức là điều cần thiết để huớng dẫn dư luận quần chúng. Cám ơn.
————————————–
(1)Nhìn nữ ca sĩ Lea Salonga cuả Philippine trong Miss Saigon thì thấy rõ tài hát cuả Khánh Ly và diễn xuất cuả Kiều Chinh di tới đâu.
hiển thị thêm
Chỉ những kẻ bất trung, bất hiếu, bán nước mới không nghĩ đến việc về quê cha đất tổ, về thăm nơi chôn rau cắt rốn của mình mà thôi. Đương nhiên phải rất thông cảm cho bà con còn nhiều khó khăn không có điều kiện để về, những kẻ chống những người khác về VN với bất cứ lý do gì là những kẻ vô lại!
Trâu mài xừng cho lắm vẫn là trâu, có diếm cách nào cũng lộ hàm răng cải mả với cọng rau muống lòi đằng đít (chôn “rau” cắt rốn, …hehehe…). Vểnh tai nghe ta giảng đây…
Quê cha đất tổ một phần dâng cho Tầu phù, một phần bán cho công ty nước ngoài, phần còn lại hơn 3 triệu thằng chia nhau nhiều ít tùy theo lớn nhỏ từ trên xuống dưới. Nơi chôn nhau cắt rốn bị đào bới bị cướp “tất tần tật” còn đéo đâu mà về. Mồ mả ông bà cũng chẳng còn để mà thăm, chết rồi cũng không được yên, chúng cuốc mồ đào mả nay di chỗ này mai dời chỗ kia, cuối cùng chút xương tàn của cha ông con cháu đành phải thiêu lấy chút tro gởi vào chùa hay nhà thờ hoặc mang đi khỏi nước nếu con cháu ở nước ngoài, cha ông chết rồi linh hồn vẫn phải mang kiếp tha hương.
Vậy ai là kẻ vô lại, ai là kẻ bất trung bất hiếu, ai là lũ bán nước ? ? ?
Đúng là lũ vô lại ngu si, khi không đưa lưng cho người ta đấm.
Ông nói những điều bạc bẽo như trên thì ông cũng xứng đáng chịu như vậy!
Mr Dân Đói nói qua đúng, còn Phan Hà có lẽ đang là 1 thanh niên (hoặc gần như thế) đã và đang ngấm bả CS cho nên mới có phát ngôn kiểu như vậy.
” Trâu mài xừng cho lắm vẫn là trâu, có diếm cách nào cũng lộ hàm răng cải mả với cọng rau muống lòi đằng đít (chôn “rau” cắt rốn, …hehehe…). Vểnh tai nghe ta giảng đây “…
Tôi khoái caí cau chữ trên nầy cuả anh quá !
Cho tôi tiếp tay một cách hết sức khách quan . Tránh chuyện không vui làm buồn lòng nhau – chã ich lợi gì, phải không Phan Hà ?
Vậy xin mở link ! Trân trong MỜI ĐỌC
QUÊ CHA ĐẤT TỔ CÓ CÒN KHÔNG
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/10/121007_general_vinh_warning.shtml
Tôi không đồng tình với ông Phan Hà rằng; ‘những kẻ chống những người khác về VN với bất cứ lý do gì là những kẻ vô lại!‘.
Đồng ý với Ông: ‘Chỉ những kẻ bất trung, bất hiếu, bán nước mới không nghĩ đến việc về quê cha đất tổ, về thăm nơi chôn rau cắt rốn của mình mà thôi‘.
Về thăm quê hương, thăm thân nhân, hay làm ăn buôn bán lương thiện thì rất hoan nghinh. Còn về mà tiếp tay với bạo quyền làm hại đồng bào, hay là ăn nói vung vít (nổ bậy) mới là ‘vô lại’.
Ok, ông đồng ý một nửa cũng không sao, trân trọng cái cách mà ông nói với người khác chính kiến với mình!
Xời ơi, “chính kiến” cái gì nhà anh mà khác với chả khác, có “khác” chăng là khác giữa cái ngu dốt độc ác và văn minh nhân nghĩa, giữa thú tính và nhân tính, giữa vô lại và nhân bản. Cái này thuộc về “đạo (đức) kiến” chứ mắc mớ gì tới “chính kiến”. Đúng là đặc cán mai, nghèo mà ham.
Mất lòng trước mà được lòng sau !
Lễ phép thưa với Phan Hà & đồng chủng, đồng LOÀI
Quy anh là những con KẸT đươc tập noí tiếng người- nên chỉ biết có 1 mà không biết tới 2 !!! Chờ khi mô thoát khoỉ thân phân cuả loài KẸT rôì thì ngo ngoe cũng chưa muộn !
Mời SOI GƯƠNG để thấy mình
“.TUYÊN GIÁO TUYÊN HUẤN >., công việc của một nhà tuyên giáo thì tựa hồ như công việc của những động vật thuộc phân bộ nhai lại. Nghĩa là Đảng bài tiết ra thứ gì, tuyên giáo chỉ việc nuốt lấy, sau đó ợ lên mà nhai lại, vừa nhai, vừa khen ầm ầm rằng, ngon lắm, thơm lắm, giàu dinh dưỡng lắm, hàm lượng Vitamine cao lắm. Thế là, thiên hạ nhẹ dạ cả tin cứ vậy mà ngấu nghiến ăn theo. ”
Tôi xin triễn khai thêm: Tuyên Giáo thì _(như trên)
BB- CCCĐ- CC(chày cối) thì nuốt lấy những gì tuyên giáo tiết ra – ợ lên – nhai laị….. thơm, ngon… lắm lắm-.tự do lắm lắm !! Nghiã là NHAI LAỊ lần thứ hai, thứ ba… Đúng không ????
PHAN HÀ – tôi viết lớn tên anh cho dễ đập vào mắt bạn đọc- một con KẸT viết và noí không phaỉ theo cái ĐẦU cuả chình mình !!! – nghiã là nếu anh được tự do suy nghĩ anh sẽ có những suy tư về sự mất còn cuả QUÊ HƯƠNG !!! về quyền sống làm người cho ra cái giống người! Anh sẽ không là công cu – tay sai- liều mình cứu bọn SAI NHA THAI THU- VGBN .- bán biển, đảo, đồng bằng , thành phố, rừng nuí, cao nguyên, tài nguyên – Còn mẹ gì là “quê cha đất tổ” ??? Tổ Taù- Tổ Hán- Tổ Ba Đình … chăng !!!
PH haỹ đọc laị chình những dòng anh được mang tên- Rồi thì đọc tiếp những coms cuả quý vị dân đói & Thích Noí Thật – nhận lấy bài học, và hãy khiêm cung nóí với họ lời CẢM ƠN, cho phaỉ đạo làm người
Xin ơn trên SOI SÁNG cho những tân hồn chỉ biết một mà không biết tới hai !
Kính
Thẳng thắn mà nói,người CS.có tài đánh hơi…như chó để định hướng dư luận,nhất là khi gặp khó khăn
như tình trạng khủng hỏang mọi mặt của đất nước thế này.Và họ có lẽ đã chuẩn bị từng bước trước đó
cho con bài mà họ sẽ tung ra khi cần.Thời sự vài năm gần đây đã cho người ta thấy đúng vậy.
Có điều bất thường đáng chú ý là ngay trước lúc tung con bài,họ đã cho đăng lên vài bài bôi bẩn,ngay cả
vu cáo để hạ nhục Khánh Ly trên báo chí quốc doanh.Tại sao lạ lùng như thế ? Chẳng qua đó là trò “nắn
gân” hay “dằn mặt” KL.để cho bà ta biết mà cẩn thận lời ăn tiếng nói,nếu muốn được “chiếu cố” thêm thì
cần phải xu nịnh chế độ,còn không thì sẽ còn có nhiều bài báo sẽ “bật mí” những lần vận động hành lang vì
báo chí nằm trong tay họ thì họ biến không thành có hay ngược lại cũng chẳng khó gì !
Dĩ nhiên,hai bên có thoả thuận và KL.đã thoả hiệp rồi nhưng mức độ thoả hiệp đến đâu và gây tác hại ra
sao thì chưa biết và thời gian sẽ trả lời.Do đó,tôi nghĩ là chưa nên vội suy diễn qúa đáng.
Thế nhưng,so sánh với những nhân vật “lừng danh” hơn như thiền sư T.N.Hạnh hay tướng cao (bồi) Kỳ
thì con bài KL.chẳng là cái gì cả.Thành thử,chúng ta nên thực tế và đừng đánh giá qúa cao vai trò mà KL.
không có.Đơn giản là vì KL.chỉ là một ca sĩ về già nhưng vẫn phải cần tiền trang trải cuộc sống.
Tôi không đặt kỳ vọng gì vào những người thường hành động theo tình cảm,nếu tình cảm cao qúy thì được
mọi người trọng vọng và kính phục nhưng thất tình lục dục như tham sân si thì xem như rác rến chẳng nên luyến tiếc làm gì cho…rách việc !
Nhìn vào thực tế,việc làm của ông thiền sư và vị tướng rốt cuộc là gì ? Hai ông bị “vắt chanh bỏ vỏ”.Thiền
sư trở thành…THIẾN sư bị triệt đường về nước còn ông tướng chết quê người,không được đưa về nước !