WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Cháu nội lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il lần đầu lên tiếng

Trong cuộc phỏng vấn hiếm hoi với kênh truyền hình Phần Lan từ Bosnia, cháu nội của nhà lãnh đạo quá cố của Triều Tiên Kim Jong-il đã hé lộ đôi chút về thế giới khép kín của gia đình mình.

Kim Han-sol, 17 tuổi, đã có cuộc trả lời phỏng vấn với cựu trợ lý tổng thư ký Liên hợp quốc Elisabeth Rehn cho kênh truyền hình Phần Lan từ trường học ở Bosnia, nơi anh đang theo học. Kim Han-sol là con trai của Kim Jong-nam, anh trai cả của nhà lãnh đạo Triều Tiên hiện nay Kim Jong-un. Ông Kim Jong-nam hiện được biết đang sống ở Ma Cao, Trung Quốc.

“Tôi luôn mơ một ngày nào đó có thể trở lại và làm những điều tốt đẹp hơn, làm cho người dân ở đó có cuộc sống dễ dàng hơn”, Kim Han-sol trả lời trôi chảy bằng tiếng Anh.

Đeo khuyên tai, để tóc thời trang và mặc bộ vét đen, chàng trai 17 tuổi cũng nói về giấc mơ thống nhất hai miền Triều Tiên trong cuộc phỏng vấn.

Kim Han-sol cho biết có bạn bè ở Hàn Quốc. Mới đầu gặp nhau, anh và những người bạn Hàn Quốc này thấy “kỳ cục” nhưng “dần dần” họ hiểu nhau hơn. “Qua gặp gỡ mọi người, tôi thấy rằng tôi sẽ tiếp thu ý kiến từ hai bên và xem cái gì xấu, tốt để đưa ra quyết định của riêng mình”, anh cho hay.

Hiện chưa rõ vì sao Kim Han-sol lại nhận lời phỏng vấn. Kim Han-sol lần đầu tiên được quốc tế biết tới vào tháng 10/2011, khi các bức ảnh và bình luận của anh trên facebook được báo chí Hàn Quốc đăng tải. Trang facebook của anh nhanh chóng bị chặn và sau đó có tin anh sẽ theo học tại United World College (UWC) ở Mostar.

Rehn là người bảo trợ cho sáng kiến UWC tại Bosnia. Bà cũng từng là Bộ trưởng quốc phòng Phần Lan và chuyên viên Liên hợp quốc về nhân quyền ở Bosnia và Herzegovina.

Kim Han-sol trong cuộc trả lời phỏng vấn.

Kim Han-sol cũng cho biết anh chưa bao giờ gặp ông nội hay chú mình, nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Cũng theo Kim Han-sol, thời thơ ấu của anh sống tách biệt, hầu hết là ở Ma Cao, Trung Quốc, mặc dù chào đời ở Bình Nhưỡng năm 1995. Cha của anh, ông Kim Jong-nam, 39 tuổi, được cho là đã bị “thất sủng” trước nhà lãnh đạo Kim Jong-il sau khi bị bắt vì vào Nhật bằng hộ chiếu giả năm 2001. Khi đó, ông Kim Jong-nam cho biết với giới chức Nhật rằng ông dự định thăm Tokyo Disneyland

Kim Han-sol cũng tiết lộ anh chỉ nhận ra ai là ông của mình sau khi “ghép nối những điều khó hiểu” với nhau khi lớn lên.

Khi được hỏi về cha, Kim Han-sol cho biết, “cha tôi hoàn toàn không thích chính trị”.

Còn về tương lai của mình Kim Han-sol cho biết sẽ vào đại học và sau đó “đi làm tình nguyện ở đâu đó”.

“Tôi thích tham gia hơn nữa vào các dự án nhân đạo…làm việc để đóng góp cho hòa bình thế giới, đặc biệt là cho quê nhà, bởi nó thực sự là một phần quan trọng trong tôi…”, anh cho hay.

Vũ Quý (Theo BBC)

Phản hồi