WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tết về Quận Cam

ViệtMuseum xuôi Nam đón Xuân

viet-museumHội Tết từ Bắc xuống Nam.

Nói đến người Việt tổ chức Tết hải ngoại là phải nói đến California. Khởi sự ngon lành chính là tại San Jose. Đã bắt đầu từ 1983. Dân số anh em ta thời đó có khoảng 40 ngàn mà gần 20 ngàn người đi Hội Tết. Như vậy coi như nhà nào cũng có người tham dự. Tám năm sau Hội Tết Liên Hội tại Fairgrounds Santa Clara San Jose đạt con số kỷ lục. Hơn 70 ngàn vé vào cửa và tiền lời gần 80 ngàn. Nhưng sau đó thì thành tích từ từ đi xuống. Năm nay San Jose có 3 hội Tết nhưng chưa biết kết quả ra sao. Hai Hội Tết đúng ngày đầu năm âm lịch. Tết của tổ chức mới làm tại Faigrounds. Tết cuả anh bạn trẻ vẫn làm tại Sài Gòn Town và Tết của ông Lại Đức Hùng lui lại một tuần. Khiêm nhượng hơn, mang vẻ anh hùng thấm mệt. Nhưng IRCC vẫn dự trù sẽ đến với anh em. Đó là chuyện Tết San Jose. Trong khi đó lịch sử Hội Tết miền Nam có thành tích đáng kể hơn. Khởi đi sau 10 năm nhưng hội Tết mở đầu là của cộng đồng. Tiếp theo hội Tết sinh viên liên tiếp 10 năm cho đến năm 2013 vừa qua là năm cuối cùng. Gần như năm nào cũng đông đảo và có lời. Con số vé phát hành từ 70 ngàn đến 80 ngàn mỗi năm là chuyện thường. Có năm hội chợ sinh viên báo cáo lời đến 300 ngàn. Lý do rất đơn giản. Khu đất tổ chức nằm giữa vùng đông dân Việt nhất. Vào dịp Tết, bà con ta tại các tiểu bang Hoa Kỳ về thăm thủ đô tỵ nạn là khu Little Saigon. Thêm vào đó quận Cam là quê hương của các tài tử, các văn nghệ sĩ. Sân khấu trình diễn ngay tại chỗ. Các ngôi sao sân khấu buổi sáng ngủ trễ cứ tà tà làm tô bún ốc rồi ra Hội Tết mà hát. Khỏi cần đi xa, không cần máy bay đưa đón. Không cần hotel. Báo chí truyền thông cũng tràn ngập. TV radio tha hồ nhắc nhở bà con. Các cơ sở làm ăn cũng thuận tiện yểm trợ. Thêm vào đó việc tổ chức diễn hành cũng làm cho không khí xuân thêm nô nức. Hội Tết quận Cam nghiễm nhiên lên ngôi thứ nhất. San Jose đành xuống hạng nhì. Đó là lý do năm nay Việt Museum sẽ Nam tiến để trình diện bà con tại Hội Tết Garden Grove. Nơi sẽ có 80 ngàn người tham dự trên 1 khu đất rộng 36 mẫu tây, tổ chức với ngân sách khoảng 250 ngàn Mỹ kim.

Đặc biệt kỳ này ban tổ chức là Cộng Đồng Việt Nam Nam Cali. Tổ chức này được thành phố họp bàn và chính thức giao khế ước. Thay thế cho nhóm sinh viên đã đảm trách liên tục 10 năm qua.

Chút tình chiến hữu.

Chúng tôi là thành phần thuộc cơ quan IRCC đã có dịp tổ chức và cộng tác 30 kỳ Hội Tết tại San Jose. Thời gian gần đây thành lập Viện bảo tàng Thuyền nhân và Việt Nam C/ộng hòa nên đã có ý muốn tham dự tại miền Nam, nhưng chưa có cơ hội. Nhân năm nay, bạn đồng khóa Cương Quyết II ra trường 1954 là đại tá Lê Khắc Lý làm chủ tịch cộng đồng. Đây cũng chính là cơ quan nhận trách nhiệm tổ chức Hội Tết năm Giáp Ngọ 2014 nên chúng tôi có dịp hợp tác làm việc. Sau khi thỏa hiệp nguyên tắc với toàn thể hội đồng, chúng tôi trực tiếp với anh Nguyễn Văn Hòa, trưởng ban tổ chức, một người rất tháo vát và nhiệt tâm. Thỏa hiệp đạt được trong tinh thần tương trợ bất vụ lợi.

Được biết Hội Tết Garden Grove nằm ở giữa khu thị tứ quen thuộc với đồng bào trên 10 năm qua. Tổ chức có 2 khu vực chính. Phía Bắc là khán đài, hội trường văn nghệ và các quán thực phẩm. Phía Nam, ngay cổng vào là khu triển lãm. Theo ban tổ chức dự trù thì ngoài các gian hàng thông thường, năm nay có khu triển lãm đặc biệt về Trường Sa, Hoàng Sa ghi dấu trận hải chiến giữa VNCH và Trung cộng năm 1974 đúng 60 năm về trước.

Việt Museum tham dự sẽ xử dụng 1 lều khá lớn 60×40 feet có vách cao 12 feet.

Như vậy, chúng tôi sẽ trở thành ngôi sao chính của khu triển lãm và cũng hy vọng sẽ trở thành điểm hẹn của cả Hội Tết quận Cam năm nay.

Ủy ban Hội Tết cộng đồng cho biết hết lòng hoan nghênh sự tham dự của Việt Museum. Nhưng thực sự chính chúng tôi cũng rất muốn có dịp trình diện với 7 hay 8 chục ngàn đồng hương miền Nam California. Có thể gồm cả đồng hương từ các tiểu bang về du xuân tại vùng thủ đô tỵ nạn nổi danh toàn thế giới.

Chuẩn bị cuộc triển lãm.

Mặc dù mới thỏa hiệp xong nhưng chúng tôi thưc sự đã chuẩn bị hàng họ từ 2 tháng qua. Kỳ đi Úc giới thiệu ViệtMuseum chỉ có thể đem theo 6 kiện hàng mà cước phí đã trả hơn 1,800 đồng trong tổng số 8,000 đồng phí tổn du hành. Kỳ này hàng họ chuyên chở xuống Nam Cali, thêm tiền chuyển vận, cư trú, thuê xe, xăng nhớt, ẩm thực tổng cộng phải trên 10 ngàn Mỹ kim.

Tuy nhiên, không dễ gì mời được hàng chục ngàn đồng hương đến thăm viện bảo tàng Việt Nam tại San Jose, đành phải đem 1 phần tài sản đến khoe bà con ngay tại chỗ.

Câu hỏi đặt ra là bà con bỏ 5 đồng vào Hội Tết sẽ xem được những gì chúng tôi sẽ đem đến.

Trước hết xin nói qua 1 lần nữa về ý nghĩa căn bản của Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân và Việt Nam Cộng Hòa. Viêc sưu tầm và sáng tạo đã thực hiện suốt 30 năm qua. Khởi sự nhận ngôi nhà trong Vườn Lịch sử (History Park) San Jose đã được 10 năm. Đã kiện toàn giai đoạn I, bây giờ là bảo toàn, triển lãm lưu động và sẽ phát triển giai đoạn II.

Trị giá của nhà đất và di sản bảo tàng hiện là 3 triệu Mỹ Kim và là Viện Bảo Tàng Việt Nam đầu tiên, duy nhất trên thế giới.

Đây không phải là viện bảo tàng nhân văn và lịch sử của dân tộc Việt. Đây không phải là bảo tàng của 4.000 năm Lạc Việt. Không phải là bảo tàng của Trống Đồng Ngọc Lũ hay Đồ Gốm Bát Tràng.

Đây là thiên anh hùng ca của 3 giai đoạn Việt Nam Cộng Hòa từ 1950 đến nay.

Thời kỳ 50-75  là cuộc chiến bảo vệ tự do.

Thời kỳ 75-95  là 20 năm tù đày và vượt thoát.

Và từ 75 đến nay là lịch sử của cộng đồng hải ngoại hình thành và tiến đến tương lai.

Tất cả các tài liệu, các tác phẩm, các di sản liên quan đến giai đoạn từ 1950 đến nay là mục tiêu sưu tầm và sáng tạo của Việt Museum.

Hiện nay trên toàn cầu có trên 3 triệu người Việt định cư. Hơn 50% tại Hoa Kỳ. Không ai có ý định ra đi để xây viện bảo tàng. Tình cờ lịch sử, chúng tôi có được một dinh thự cổ trên đất chính phủ, trong công viên lịch sử San Jose. Chúng tôi lại có di sản và tác phẩm quý giá tràn ngập 2 tầng lầu. Lưu trữ thêm vật nặng dưới hầm và hồ sơ trên tầng nóc nhà. Đó là ý nghĩa thưc sự của bài thơ:

Lấy tro tàn lịch sử, ta xây dựng bảo tàng.                 

Đem quá khứ huy hoàng, gửi tương lai vĩnh cửu.

Chúng tôi sẽ đem đến Hội Tết những gì.

Chắc chắn không thể đem toàn thể sản phẩm của Việt Museum, nhưng sẽ đem đến 1 số quan trọng. Bốn mươi tấm pa-nô kích thước 8×4 feet tràn đầy hình ảnh tài liệu về cuộc chiến đấu bảo vệ tự do, vượt thoát tìm tự do, và xây dựng cộng đồng trên đất tự do. Có 20 bức tranh sơn dầu có cả bức lớn nhất là dựng cờ tại Thành Nội 1968 với kích thước 12×16 feet và các tranh vẽ độc đáo vô giá về thuyền nhân và chiến tranh Việt Nam. Quý vị sẽ được xem toàn bộ mô hình nghĩa trang quân đội Biên Hòa và đặc biệt nhất là mộ bia chiến sĩ vô danh đem từ nghĩa trang quân đội Biên Hòa về Mỹ vào năm 2004.

Các di sản thủ công nghệ làm bằng tay của tù tập trung, các quần áo tù, các tờ báo xuất bản ngày cuối tại Saigon. Thanh gươm chỉ huy của Trung Tâm Huấn Luyện Nhẩy Dù, cái gạt tàn thuốc của chuẩn tướng Lê văn Hưng, những bao thuốc lá và chai bia quân tiếp vụ. Những ba lô và bi đông của quân lực Việt Nam Cộng Hòa.

Cây súng trường MAS 36 của Pháp mà các sinh viên sỹ quan Thủ Đức, Đà lạt xử dụng từ năm 1950 đến 1955 tại quân trường và ngay cả tại mặt trận.

Bộ quần áo của tổng thống Thiệu mặc khi ra khỏi Việt Nam ngày 22 tháng 4-1975.   Và còn rất nhiều di vật quý giá đã được sưu tầm suốt 3 thập niên.

Quý vị sẽ có dịp nhìn thấy các tác phẩm đơn giản nhưng vĩ đại nhất của các gia đình thể hiện bằng 1 bộ áo mũ của người con tốt nghiệp tiến sĩ, trên đó gắn tờ giấy ra trại của người cha tù đầy đã được HO qua Mỹ. Mô hình sống động của con tầu Trường Xuân đã cứu 4000 người vào giờ phút cuối cùng của Sài Gòn.  Họa phẩm tuyệt tác mô tả lịch sử thuyền nhân bằng thống kê và hình ảnh. Sẽ có cả mẫu tượng đài 7 vị anh hùng hy sinh vào dịp 30 tháng tư 75. Hiếm quý nhất là hơn 200 huy chương của quân dân chính VNCH.

Chắc chắn trong 1 bản tin ngắn chúng tôi không thể kể hết những gì Việt Museum hiện có và những gì đem đến cho đồng hương xem. Chỉ xin quý vị đến để được nhìn tận mắt.

Theo chương trình, Hội Tết mở cửa từ chiều thứ sáu ngày 1 Tết, tức là ngày 31 tháng 1-2014. Sẽ tiếp tục mở cửa sáng thứ bẩy 2 Tết, tức là 1 tháng 2-2014 và dự trù lễ khai mạc vào buổi chiều.

Chúng tôi sẽ có buổi tiếp tân tại Việt Museum trong khu triển lãm vào lúc 4 giờ chiều thứ bẩy và đặc biệt giới thiệu 1 sản phẩm mới phát hành của Dân Sinh Media về Chuyến hải hành cuối cùng.

Xin mời toàn thể đồng hương đến tham dự. Chúng tôi sẽ giới thiệu về DVD mới và nói qua về Việt Museum.

Cũng xin nói thêm là tại Hội Tết năm nay 2014 có ý nghĩa lịch sử quan trọng ghi nhận 60 năm cuộc di cư 1954. Đây là 1 năm vô cùng quan trọng của VNCH. Kể từ Geneve 54, miền Nam đã xây dựng 2 nền Cộng hòa nhưng rồi sau cùng đã bị cộng sản thôn tính.

Năm 2014, ngoài ý nghĩa ngày đất nước chia đôi, lại còn là năm để người Việt hải ngoại chuẩn bị đón chờ năm kế tiếp 2015, là năm nhớ đến tháng 4 – 1975 đã 40 năm qua.

Vào buổi chiều tiếp tân thứ bẩy tại lều Việt Museum, chúng tôi cũng đặc biệt mời tất cả quý chiến hữu đã trải qua trên 20 tuổi lính từ 1950 đến 1975. Và như vậy anh em đã có trên dưới 80 năm tuổi đời, xin vui lòng ghé lại. Một ly rượu đón xuân, một cái bắt tay hội ngộ để ghi dấu chút tình chiến hữu.  Riêng anh em cùng khóa Cương Quyết II Đà Lạt Thủ Đức, xin hẹn gặp nhau thêm một lần vào trưa ngày chủ nhật, tức ngày mùng 3 Tết để kỷ niệm ngày họp khóa 60 năm ra trường. Sẽ có thư mời riêng.

Xin quý vị đồng hương, độc giả, chiến hữu, bằng hữu khóa Cương Quyết, hay bạn bè của bộ TTM trại Trần Hưng Đạo vui lòng liên lạc với chúng tôi.

giaochi12@gmail.com

(408) 316 8393

Ghi chú: Nếu có di vật, xin đem lại tặng cho Việt Museum chúng tôi tại lều triển lãm (tất cả giấy tờ, quân trang, quân dụng . . . ) nếu có phương tiện giúp đỡ. Chúng tôi cần người tình nguyện cho công tác triển lãm trong 3 ngày Tết.

© Giao Chỉ

© Đàn Chim Việt

Phản hồi