WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tình vợ nghĩa chồng

Le thi Minh HaNhững ngày cuối Tháng mười, chị Lê Thị Minh Hà, vợ anh Nguyễn Hữu Vinh (Blogger Anh Ba Sàm), đã đến gặp Tom Koenigs, tại Quốc hội Liên bang Đức ở thủ đô Berlin. Ông Koenigs đảm nhiệm các chức vụ cao cấp về nhân quyền trong chính phủ và quốc hội Đức. Chị Hà đã nêu ra việc bắt giữ chồng bà tại Việt Nam.

Sau khi lắng nghe chị Hà trình bày, ông Koenigs nhận định rằng việc bắt giam ông Nguyễn Hữu Vinh (Blogger Anh Ba Sàm) và Nguyễn Thị Minh Thuý là trái với Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam đã kí kết tham gia, và vi phạm nghiêm trọng quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận, tư do thông tin là những quyền cơ bản và phổ quát.

Ông Koenigs sẽ viết thư can thiệp với đại sứ Việt Nam tại CHLB Đức để yêu cầu trả tự do cho anh Vinh và chị Thúy. Ông nhắc lại nhiều lần cam kết ủng hộ ông Nguyễn Hữu Vinh, cùng chia sẻ những giá trị nhân quyền với chúng tôi (Nguyên văn tiếng Đức: Er ist einer von uns).

Ông Christoph Straesser, Đặc uỷ Liên Bang về Nhân quyền và Cứu trợ Nhân đạo của chính phủ CHLB Đức đã mời chị Hà đến Bộ Ngoại giao Đức tại Berlin để hỏi thông tin về việc bắt chồng chị.

Được biết ông Straesser là viên chức cao cấp nhất lo về vấn đề nhân quyền trên thế giới trong chính phủ CHLB Đức và cũng là dân biểu quốc hội liên bang thuộc Đảng Dân Chủ Xã Hội Đức (SPD) hiện đang ở trong liên minh cầm quyền tại Đức.

Cùng tham dự buổi gặp còn có bà Stefanie Seedig thuộc Vụ Đông Nam Á, chuyên trách về Việt Nam và Philipine. Sau khi nghe chị Hà trình bày về việc bắt khẩn cấp chồng bà với cáo buộc vi phạm tội “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo điều 258 BLHS, ông Straesser nhận dịnh rằng việc bắt và giam giữ Nguyễn Hữu Vinh đã vi phạm nghiêm trọng quyền tự do ngôn luận, đặc biệt là quyền tự do được nêu quan điểm và bày tỏ quan điểm.

Việc làm của ngành tư pháp Viêt Nam là vi phạm Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam đã tham gia.

Ông rất quan tâm đến việc ông Nguyễn Hữu Vinh không được gặp người thân, bạn bè và nhất là người mẹ già 94 tuổi đang bệnh nặng mà ông đang phải chịu trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng từ khi bị bắt giam đến nay. Ông Straesser cũng thông báo rằng trong chuyến viếng thăm CHLB Đức vừa qua, Thủ Tướng Đức Angela Merkel đã lưu ý Thủ tướng Việt Nam, Nguyễn Tấn Dũng về tình trạng vi phạm nhân quyền ở Việt Nam nhất là quyền tự do ngôn luận mà bà rất quan tâm.

Kết thúc buổi gặp ông Straesser đã chia sẻ tình cảm với gia đình anh Nguyễn Hữu Vinh. Ông hứa sẽ can thiệp để anh Vinh và chị Thuý được trả tự do.

Chị Lê Thị Minh Hà đã không mệt mỏi trên con đường dài vô tận và vô cùng gian khổ để giành lại chính nghĩa cho chồng.

BTV Đàn Chim Việt
© Đàn Chim Việt

Phản hồi