WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Những chiếc bình vôi hải ngoại

Theo dõi, quan sát, tìm hiểu những tranh cãi ồn ào mấy tuần qua ở hải ngoại chung quanh đề tài Điếu Cày Nguyễn Văn Hải và lá cờ vàng ba sọc đỏ của VNCH trước năm 1975, tôi không thể không liên tưởng, so sánh những diễn biến với truyên Ông Bình Vôi của cụ Phan Khôi cùng với bài thơ của cụ Lê Đạt cách đây gần 60 năm trong Nhân Văn Giai Phẫm khi phê phán chủ nghĩa CSVN.

Tôi không muốn lập lại những bài viết, những lời tố cáo, buộc tội hoặc bênh vực, bào chữa cho ông Điếu Cày Nguyễn Văn Hãi vì tất cả hình ảnh, âm thanh cuộc đón tiếp ông Điếu Cày ở phi trường Los Angeles, các cuôc họp báo, gặp gỡ đồng hương ở Orange County , ở Washington D.C… đã được ghi nhận qua các video có thể tìm thấy dễ dàng trên intenet. Mỗi người sau khi coi kỹ các video đó có thể có nhận định, suy nghĩ, kế luận cho riêng mình.

Bình vôi là biểu tượng văn hóa lâu đời của người Việt Nam, thường làm bằng đất sét nung, sau này cũng có thứ làm bằng kim loại như nhôm, đồng, dùng để đựng vôi ăn trầu.

Trước khi kim loại được dùng để chế tạo thành đồ gia dụng ở Việt Nam, bình vôi có hai loại, loại thường và loại sang. Dù cả hai đều làm bằng đất nung nhưng hình dạng có khác nhau ( chút đỉnh ). Mỗi khi cho vôi vào bình người ta thường nói là cho ông ăn bởi người ta dùng cái chìa quẹt vôi, nhét vào miệng bình và dùng vôi đắp cho nó cao lên.

Bình vôi dùng lâu ngày, vôi trong bình khô cứng dần, dung tích càng ngày càng nhỏ, khi không dùng được nữa vì vôi đã đóng kín trong bình, không cạy, nạo ra được thì phải mua bình khác.

Bình vôi dù loại sang hay thường, giá trị không có bao nhiêu, thời gian dùng tùy theo người, có khi đến cả chục năm mới trở nên vô dụng khi vôi đóng kín miệng bình phải đem phế thải ( Thời gian đó chưa có ai nghĩ đến chuyện recycle, mà có thì cũng không biết xếp ông bình vôi vào loại vất liệu nào để có thể tái chế? ).

 

Bình vôi

Bình vôi

Truyện Ông Bình Vôi của cụ Phan Khôi có những đoạn diễn tả về cái bình, cách thức cho vôi vào bình cũng như lý do tại sao chiếc bình vôi đó ( có thời ) được tôn thờ trang trọng như sau:

Nhà tôi, hồi bà nội tôi còn sống; có cái bình vôi hạng sang ấy. Mỗi khi mua vôi ở chợ về, bà tôi ngồi tỉ mỉ lấy cái chìa quệt vôi nhét vào miệng nó, gọi là ‘cho Ông Bình ăn’. Và lâu lâu lại tắp thêm cái miệng nó một lần, hóa nên cái miệng càng ngày càng chêu vêu ra.

Thứ bình vôi thường, dùng chìa bằng tre, những thứ bình vôi sang, bao giờ cũng dùng chìa bằng sắt, ở thân cái chìa đôi khi lại có đeo một lưỡi dao để rọc trầu.

Nhà khác thế nào tôi không biết, còn nhà tôi, tối lại, bà tôi cứ rút cái chìa ra để ra một nơi khác. Làm như thế, bà tôi cắt nghĩa rằng ‘Ông’ sẽ mách cho mình, mà nếu để cái chìa lấp cái miệng thì không mách được.

Lúc đó nhà tôi có một cái trang thờ Tam vị; ở giữa là Phúc đức chính thần, hai bên là Thổ công và Táo công. Hễ cái bình vôi nào bị thải ra thì bà tôi bảo đem đặt trên cái trang ấy, thờ nhân thể.

Sự thờ phượng như thế, không phải chỉ riêng một nhà tôi đâu. Cả làng, nhà nào có bình vôi thải ra, cũng đều đem đặt trên các tường thành đình hoặc chùa; như thế, người ta cho rằng thờ ‘Ông Bình’ đó.

Cái bình vôi, tại sao lại gọi bằng ‘Ông’? Đọc từ đầu đến đây, bạn đọc đã biết. Ở vùng quê chúng tôi, mà có lẽ cả nước Việt Nam cũng vậy, vật gì nó có thể hại mình được thì gọi bằng ‘ông’, vật gì nó to hay sống lâu năm thì cũng gọi bằng ‘ông’.

Con cọp ăn thịt mình được, gọi bằng ‘Ông cọp’, con khỉ phá hoa màu mình được, gọi bằng ‘Ông trưởng’, con chuột, cắn quần áo của mình được, gọi bằng ‘Ông tí’. Cái đầu rau, dùng năm mười năm mới thay cái khác, gọi bằng ‘Ông núc’, cái che, đường kính của nó có khi gần đến một mét, gọi bằng ‘Ông che’. Người Việt Nam về sau thế nào chưa biết, chứ về trước, hễ vật gì làm hại được hoặc lớn hơn, hoặc nhỏ, vật gì sống lâu và to xác thì gọi bằng ‘Ông’ để tỏ lòng tôn kính, sùng bái.“
Khi ánh sáng Mác-Lê chưa soi rọi tới những vùng sâu, vùng xa, các ngõ ngách đen tối đầy dẫy những áp bức, bất công, nhân loại còn chửa thành người, một số người theo tập tục mê tín, dị đoan của ông bà, không vứt bình vôi đi mà đem vào để chung trong bàn thờ, bởi đơn giản họ chỉ nghĩ cái gì sống lâu, to lớn thì được gọi là ông, mà hễ là ông thì phải thờ, phải tôn kính… Số này không phải là ít.

Đến năm 18 tuổi, tuổi trưởng thành của nhận thức, thấy được sự vô lý, nhảm nhí trong việc thờ cúng các Ông Bình Vôi, cụ Phan Khôi và các bạn cùng tuổi đã đi qua các chùa, đình nơi có các thờ ông bình vôi, hất tất cả các ông này xuống đất như ông kể dưới đây:

„Năm tôi mười tám tuổi, tôi không tin nữa. Một đêm mùa hè, gió Nam như bão, sáng trăng mờ mờ, tôi rủ mấy thằng bạn cùng lứa tuổi với tôi đi chơi dọc đường cái làng, đi qua đình và chùa, bao nhiêu ‘Ông bình vôi’ thờ trên tường thành chúng tôi đều hất một loạt xuống đất cả. Sao lại làm như thế? Chúng tôi cứ làm như thế, không cần có lý luận. Nhưng, vài hôm sau, trở lại xem, không biết là do tay ai, thấy đều đặt lại tề chỉnh trên tường thành“.

Điều này chứng tỏ rằng trong một một thời gian nào đó, khi sự kém hiểu biết, u mê còn bao trùm xã hội, con người dễ dàng tin theo những điều nhảm nhí, phản khoa học.

Ngày hôm nay, chiếc bình vôi, những tưởng đã đi vào quá khứ, chìm trong quên lãng vì ở hải ngoại không còn mấy ai ăn trầu nữa, ai ngờ người ta vẫn thấy những chiếc bình vôi xuất hiện đây đó, tuy không nhiều nhưng đặc biệt vẫn khuấy động được sinh hoạt của người Việt, nhất là ở Hoa Kỳ.

Nguyên do những xáo động đó là do những cái bình vôi, những vật có óc, không bao giờ hiểu được giá trị thật sư của mình nhưng chỉ muốn người ta tôn thờ, quý trọng và nghe lời mách của mình.

Ở vào thời đại mà mọi sinh hoạt, biến động, tin tức của thế giới được truyền đi với tốc độ nhanh như ánh sáng qua điện thoại, internet…, mọi hình ảnh, âm thanh được thu thập , chuyển tải, lưu giữ khắp mọi nơi thì những lời mách với những suy nghĩ khô cứng, những ảo tưởng về giá trị cao quý của ông bình vôi đã trở thành lố bịch, kệch cỡm nếu không muốn nói là gây nên những tác động ngược làm cho bình vôi càng trở nên thừa thãi, vô ích.

Nhà thơ Lê Đạt trong nhóm Nhân Văn Giai Phẩm cũng đã sáng tác một bài thơ nói về ông bình vôi như sau:

“Ông bình vôi”
Những kiếp người sống lâu trăm tuổi
Y như một cái bình vôi
Càng sống càng tồi
Càng sống càng bé lại…
Những chiếc bình vôi không còn giá trị như thế chỉ nên đem vứt đi, không đáng bàn tới.

© Thạch Đạt Lang

© Đàn Chim Việt

79 Phản hồi cho “Những chiếc bình vôi hải ngoại”

  1. Xây Dựng says:

    Bài viết kiểu đầu Ngô mình Sở, một nửa là vay mượn của tác giả khác và tác giả TĐL chứng tỏ không hiểu điều mình viết.

    Trích Thạch Đạt Lang: “Khi ánh sáng Mác-Lê chưa soi rọi tới những vùng sâu, vùng xa, các ngõ ngách đen tối đầy dẫy những áp bức, bất công, nhân loại còn chửa thành người…”

    Viết như thế là ca tụng CS quá đáng và tự giới thiệu “tổ tiên TĐL là súc vật” vì lúc họ sống chưa có “ánh sáng Mác Lê” nên “chửa thành người.”

    Hãy thận trọng khi viết.

  2. Thiến Heo says:

    Bình vôi, đèn kéo quân, chơi rồng rắn, bắc kim thang, v.v… nhìn ở một khía cạnh khác sẽ rất thơ mộng và ngộ nghĩnh. Cái bình vôi cũ quá, đặc ruột, bị đem để dưới gốc cây to đầu đình là một hình ảnh rất VN. Đó là triết lý của người Việt ngày xưa không nỡ phụ những đồ vật trừng sống với mình quen hơi lâu ngày.

    Cái bình vôi xét cho cùng thì nó sạch sẽ vệ sinh hơn cái bình … cứt thảy vào nhà người bất đồng chính kiến ở VN chứ !

  3. Peter D says:

    Phải chăng T Đ L là tên công an dấu mặt đi kèm theo không chế ĐC trong cuộc phỏng vấn ở Virginia khi một người tham dự hỏi về suy nghĩ của anh ta vói CS (cờ đỏ sao vàng) và HCM?
    Hăn đã BẬT DẬY (đang ngồi trên ghế đẻ nghe the dỏi phỏng vấn , ghi chép ,báo cáo) khi nghe có người HỎI ĐC như vậy. Hắn Nóng Máu ,chĩ tay vô mặt ngừơi hỏi .la lên :”Mày là VC”.
    Gióng như Ld Đ ,viết về Ngày “TẠ ƠN ” ở Mỹ sau một bữa no say (cho bỏ…) bổng thấy mình cũng là đòng chí đồng rận với ĐC ,lên tiếng phụ họa ,mạt sát cờ Vàng /đông nghĩa với MẠT SÁT BỌN NGỤY (quân ,quyền ). Ta là kẻ thuộc “phe thắng cuộc”.
    KHÔNG THOÁT CỘNG ĐƯỢC .!
    (giới thiêu bài viết nhân đinh về hiện tượng Điếu Cày của Đai Dương trên VNNB (net))

    • TĐL says:

      Lại chụp mũ người ta là CS. Không khá được. Peter D đúng là một tên giặc cờ vàng. Đưa ra những câu hỏi nhằm mục đích đấu tố, cưỡng bức người ta trả lời nhiều lần đúng là bọn độc tài vàng. Bọn này chỉ nghĩ đến trả thù, dù là một anh bình nhì bộ đội. Thật khốn nạn cho dân tộc VN. Còn lâu mới ngoi đầu lên được. Chính vì sự ngu dốt như vậy mà mất nước.

      • Trực Ngôn says:

        Ông TĐL viết như trên dễ bị đụng chạm quá.

        Căn cứ vào đâu mà ông cho rằng “Peter D đúng là một tên giặc cờ vàng” mà không là DLV, CAM hay “giặc cờ đỏ” trá hình?

      • Minh says:

        Anh chưởi người ta vô dụng- vứt đi – thế bản thân anh đã làm được gì hở ? Hổn Láo !

      • Tudo.com says:

        TĐL: “Chính vì sự ngu dốt như vậy mà mất nước.”

        Thông thái như TĐL thì khi nào lấy lại Hoàng Sa- Trường Sa ?

  4. Trung Kiên says:

    Cũng là những người “CHỐNG CỘNG”, nhưng ông Hoàng Thế Dân đã có ý tưởng thông thoáng, một người biết đặt quyền lợi của dân tộc và đất nước trên đảng phái và cá nhân. Nói chung, tôi đồng tình với ông Hoàng Thế Dân.

    Trục xuất Điếu cày sang Mỹ: Phải chăng là vụ ” buôn người” giữa hai chính phủ

    Tuyên bố của Mỹ và csvn chỉ là thủ thuật. Ông Điếu Cày không còn cách nào khác hơn để lựa chọn; Đồng ý đi Mỹ thì được trả tự do. Nếu không, thì tiếp tục ngồi bóc lịch trong tù thêm gần một chục năm nữa, hoặc sẽ bỏ mạng trong tù!!!

    Mỗi người chúng ta hãy tự đặt mình vào hoàn cảnh của Điếu Cày thì sẽ có câu trả lời! Cám ơn ông Hoàng Thế Dân và PV Nguyễn Xuân Nam

    • Felix says:

      Chào anh TK!
      Vâng, tôi cũng vui vì gặp lại “cố nhân”, thật tình thì tôi đã “quy ẩn” không định dính vào “ân oán bàn phím” nữa! Nhưng thế chẳng đặng đừng nên cũng góp vài dòng gọi là ý kiến!
      Có thể đúng như anh nói, có anh và nhiều bạn đọc quan tâm, nhưng vấn đề là những người quan tâm thì ít khi họ lên tiếng (trường hợp như anh là “hiếm” lắm đó!). Nên chi độc giả chỉ toàn thấy các ý kiến kiểu “rải thảm B.52″ rất dễ gây hiểu lầm đó là ý kiến chung của người Việt hải ngoại!
      Tôi cũng lại đồng ý với anh về câu văn anh trích dẫn. Tác giả đã hơi cẩu thả không xem kỷ lại bài viết của mình. Đáng lý anh ấy phải bỏ câu đầu vào trong ngoặc đơn, ” “Khi ánh sáng Mác-Lê chưa soi rọi tới những vùng sâu, vùng xa…..”để cho thấy sự mỉa mai thì anh lại quên. Điều này cho thấy những dấu chấm câu đôi khi rất quan trọng vì nó có thể biến ý nghĩa câu văn khác đi!
      Nhưng ngay cả nếu ý của tác giả là như vậy thì đó cũng không phải là lý do biện hộ cho sự sỉ vả vô văn hóa trên một diễn đàn công cộng. Chỗ riêng tư, bạn bè, người ta có thể chửi “Đ M Thạch Đạt Lang” OK….nhưng khi viết ý kiến cho nhiều người đọc là chuyện khác.
      Xin đừng so sánh với chế độ cộng sản Hà Nội khi nói rằng “tôi chỉ chửi còn CS còn đánh đập, bắt bớ thì sao!” Trong khi anh không có một tấc săt trong tay, chả có quyền lực gì mà anh còn hung hăng như vậy, thế thì nếu anh có cả bộ máy công an, mật vụ dưới tay thì ai dám bảo đảm anh không đánh đập, bắt bớ người khác?
      Chúng ta không thẻ chống cộng bằng các vũ khi của CS được, CS vô văn hóa thì chúng ta phải vô văn hóa, chúng ném phân vào nhà người tranh đấu thì chúng ta phải ném phân vào nhà chúng……Giả sử có ai thắc mắc nếu vậy chúng ta và CS khác nhau chỗ nào thì anh sẽ trả lời ra sao?
      Chúng ta hay thường nói rằng CS luôn đàn áp người không cùng ý kiến với chúng, vậy chúng ta thì sao? Chúng ta có chấp nhận người không cùng ý với chúng ta không? Xin đừng nói rằng chúng ta không bắt ai…v..vv….Chúng ta không bắt vì không bắt được chứ có phải tử tế gì đâu!
      Đừng để người ta thắc mắc CS có cái gì xấu mà chúng ta không có không? Tôi chỉ sợ là không trả lời được!!!!!
      Nhân đây cũng xin lỗi anh nếu trước kia có gì làm xúc phạm đến anh!
      Thân

      • Trực Ngôn says:

        Felix says: “ Tôi cũng lại đồng ý với anh về câu văn anh trích dẫn. Tác giả đã hơi cẩu thả không xem kỷ lại bài viết của mình. Đáng lý anh ấy phải bỏ câu đầu vào trong ngoặc đơn, ”“Khi ánh sáng Mác-Lê chưa soi rọi tới những vùng sâu, vùng xa…..”để cho thấy sự mỉa mai thì anh lại quên. Điều này cho thấy những dấu chấm câu đôi khi rất quan trọng vì nó có thể biến ý nghĩa câu văn khác đi!

        Bút sa gà chết!

        Đã không viết thì thôi, một khi đã viết thì phải thận trọng. Tuy nhiên, miếng ăn chỉ và vào miệng mà còn bị rớt ra ngoài, vậy tránh sao khi viết lách không bị gõ nhầm, lạc ý!

        Thế nhưng, khi nhận ra điều này, lẽ ra tác giả nên khiêm tốn có lời xin lỗi hoặc đính chính thì tốt hơn, thay vì trách đọc giả ném đá mình.

        Mỗi người có suy nghĩ khác nhau, những lời biện minh của ông Felix cho tác giả vì thế trở thành vô dụng, vì không ai có thể hiểu được suy nghĩ của người khác là họ “cố tình” hay “sơ ý”, nên không thể nói thay được!

        Tiên trách kỷ hậu trách nhân.

      • Tudo.com says:

        Nói như Filex là những người tị nạn CS ở đây không được phép phỏng vấn, chất vấn bất cứ ai mà họ nghi CS trá hình ?
        Cũng như kẻ nầy đặt câu hỏi trên với Filex, vì làm như vậy có nghĩa là hành xữ giống CS ?

  5. Trần Quốc Nam says:

    Khó có thể tưởng tượng được rằng dân trí hải ngoại còn thấp kém đến thế sau gần 40 năm tiếp súc với thế giới văn minh. Những bình vôi hải ngoại cần phải được dẹp bỏ mới khá được.

    • Trực Ngôn says:

      Xin ông Trần Quốc Nam cho biết, ở hải ngoại này có mấy cái bình vôi theo ý nghĩ của ông Thạch Đạt Lang?

      Nếu ông biết thì kể tên cho bà con điểm mặt, đừng vơ đũa cả nắm rằng thì là; “Khó có thể tưởng tượng được rằng dân trí hải ngoại còn thấp kém đến thế sau gần 40 năm tiếp súc với thế giới văn minh. ” thì hoá ra coi thường tất cả mọi người và chửi cả chính ông nữa đấy!

    • Bac' says:

      Hải ngoại có những thằng ngu tưởng mình là khôn, tưởng là bợ đít người hùng lẫt đổ độc tài đảng trị, cái ngữ ấy mà đòi lật độ độc tài, ở đới có những thằng ngu mà không biết mình ngu ở chố nào
      Từ ngaỳ nguòi hùng sang đây tự nhiên xuất hiện một lũ khỉ bợ đít, nâng bi.. người không ra người ngợm chẳng ra ngợm

    • Tudo.com says:

      Đúng vậy, dẹp bỏ hết những cái bình vôi không đạt chỉ tiêu của NQ/36 !
      Chỉ chừa những cái bình Bô trình độ cao mà thôi. Nhất là những cái bô Đỏ phải không Trần quốc Nam ?

  6. HN says:

    Thạch Đạt Lang noi’

    “Những chiếc bình vôi không còn giá trị như thế chỉ nên đem vứt đi, không đáng bàn tới.”
    (ngưng trích)

    Anh lấy tư cách gì anh nói thế? trình độ anh được bao nhiêu mà dám nói thế? nhiều người đáng bậc thầy anh chứ !

  7. Chó Lang Than says:

    TĐLang nói: “Khi ánh sáng Mác-Lê chưa soi rọi tới những vùng sâu, vùng xa, các ngõ ngách đen tối đầy dẫy những áp bức, bất công, nhân loại còn chửa thành người.”

    Nhờ ánh sáng Mác Lê soi rọi tới mà trên 100 triệu người hoá thành xác súc vật, nhờ ánh sáng đó mà những con thú Lang thang hoá Thạch làm người.
    Nhờ ánh sáng ảo mê đó mà loài chó hoang Lang thang học sủa tiếng người.

  8. Hn says:

    Cám ơn ông Thạch đạt Lang
    Tôi đã đọc xong bài của ông, nói chung bình dân dễ hiểu, tôi không đồng ý hoàn toàn với bài viết
    Cái đề tựa có vẻ hoa mỹ, biểu tượng nhưng nội dung và cách viết nói chung bình dân không có gì mới lạ. Lối viết thì hơi đầu ngô mình sở vì đang nói về người Hải ngoại và anh Điếu Cầy thì lại nhẩy sang Cái bình vôi, bắt chước Phan Khôi nhưng xin lỗi ông hơi vụng về, cái gì đi bắt chước người ta thì không thể bằng người ta được
    Tôi không đồng ý hoàn toàn với nội dung vì có vẻ độc đoán, chủ quan, cho rằng những người già đáng vứt vào thùng rác như những chiếc bình vôi. Tôi nghĩ không hẳn già đã là một cái tội, nhiều người đáng bậc thầy mình, các Tổng thống giỏi của Mỹ và những chính trị gia lỗi lạc rên thế giới đa số ở lứa tuổi từ 60-70
    Lối viết không thuyết phục vì lấy ý của người khác mà diễn lại vụng về bình dân, cái gì của mình mới có tính thuyết phục, đi bắt chước ngưòi khác lại viết bình dân còn làm mất giá trị của nguyên tác của ngưoi` ta

    • Tudo.com says:

      @Hn: “Tôi không đồng ý hoàn toàn với nội dung vì có vẻ độc đoán, chủ quan, cho rằng những người già đáng vứt vào thùng rác như những chiếc bình vôi.”

      Không phải tuổi già, Hn hiểu lầm ý của TĐL rồi.
      Ý của TĐL là: những kẻ chạy trốn qua Mỹ chưa nhìn thấy ánh sáng Mác- Lê nên đầu óc còn đông cứng như bình vôi. Mà, phải thông thoáng nhìn XHCN như một thiên đường, phải biết ” ăn theo”, biết Trở cờ Vàng sang cờ Đỏ mới xứng đáng là bình Bô mới.

  9. tonydo says:

    Phải công nhận đàn anh Thạch Đạt Lang có tài viết.

    Văn vẻ thì đâu ra đó, gọn gàng nhưng đủ ý, bóng bẩy nhưng không màu mè, ai đọc cũng khoái, càng đọc, càng mê. Xin cám ơn.

    Tuy nhiên ý của bài này thì lại có vấn đề:
    Đàn anh tránh né Cờ Vàng một cách hết sức khéo léo, lại dùng cụ Phan Khôi, người ai cũng nể trọng, mang cái “Ông Bình Vôi” của cụ ra làm bia đỡ đạn cho mình.

    Trong Box của em mới có bài của đàn anh về Cờ và Điếu Cày, nên em xin viết vài lời chia sẻ ở đây.

    Bình Vôi là bình mới, chưa có Vôi, qúi bà già thường nói “đi chợ mua được cái Bình Vôi đẹp quá”. Bình rỗng để đựng vôi, nên dễ vỡ

    Ông Bình Vôi là Bình Vôi đã dùng để đựng Vôi, thường là nhiều ngày, đến khi đầy thì mới bỏ, nên bình rất cứng, khó vỡ.
    Người ta “Sợ” là sợ “Ông Bình Vôi”, không ai sợ Bình Vôi cả.

    Đàn anh chửi các “Ông Bình Vôi” chứ không đả động tới Cờ Vàng.
    Khổ cái, Bình không có “Vôi-Cờ Vàng” thì làm sao có “Ông Bình Vôi hải ngoại” để mà nhát trẻ?

    Chúc đàn anh và gia đình một Mùa Lễ thật vui vẻ.
    Em Tony trọng kính!

  10. DâM TiêN says:

    Ông Thạch Đạt Lang chưa bao giờ là nạn nhân của Cộng Khỉ.

    Ông ý êm ấm và êm ái cùng cô Liên, quên ngoài trời có bão.

    Bão nổi lên rồi,cuốc đi ttêm hàng triệu sinh mạng VN. Ti Vi, tủ
    lạnh , của cải sang giầu của Miền Nam ta…phút chốc là Không!

    Ông Lang ông ra đầu làng ông gặp ông Nguyễn văn Linh, ông
    ra đầu đính, ông gặp ông… Lang… Ông như là cái Bình Vôi
    dớ dẩn..( Thân thương thăm cô Liên cô giáo dậy ông viết văn!)

Phản hồi