WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Những chiếc bình vôi hải ngoại

Theo dõi, quan sát, tìm hiểu những tranh cãi ồn ào mấy tuần qua ở hải ngoại chung quanh đề tài Điếu Cày Nguyễn Văn Hải và lá cờ vàng ba sọc đỏ của VNCH trước năm 1975, tôi không thể không liên tưởng, so sánh những diễn biến với truyên Ông Bình Vôi của cụ Phan Khôi cùng với bài thơ của cụ Lê Đạt cách đây gần 60 năm trong Nhân Văn Giai Phẫm khi phê phán chủ nghĩa CSVN.

Tôi không muốn lập lại những bài viết, những lời tố cáo, buộc tội hoặc bênh vực, bào chữa cho ông Điếu Cày Nguyễn Văn Hãi vì tất cả hình ảnh, âm thanh cuộc đón tiếp ông Điếu Cày ở phi trường Los Angeles, các cuôc họp báo, gặp gỡ đồng hương ở Orange County , ở Washington D.C… đã được ghi nhận qua các video có thể tìm thấy dễ dàng trên intenet. Mỗi người sau khi coi kỹ các video đó có thể có nhận định, suy nghĩ, kế luận cho riêng mình.

Bình vôi là biểu tượng văn hóa lâu đời của người Việt Nam, thường làm bằng đất sét nung, sau này cũng có thứ làm bằng kim loại như nhôm, đồng, dùng để đựng vôi ăn trầu.

Trước khi kim loại được dùng để chế tạo thành đồ gia dụng ở Việt Nam, bình vôi có hai loại, loại thường và loại sang. Dù cả hai đều làm bằng đất nung nhưng hình dạng có khác nhau ( chút đỉnh ). Mỗi khi cho vôi vào bình người ta thường nói là cho ông ăn bởi người ta dùng cái chìa quẹt vôi, nhét vào miệng bình và dùng vôi đắp cho nó cao lên.

Bình vôi dùng lâu ngày, vôi trong bình khô cứng dần, dung tích càng ngày càng nhỏ, khi không dùng được nữa vì vôi đã đóng kín trong bình, không cạy, nạo ra được thì phải mua bình khác.

Bình vôi dù loại sang hay thường, giá trị không có bao nhiêu, thời gian dùng tùy theo người, có khi đến cả chục năm mới trở nên vô dụng khi vôi đóng kín miệng bình phải đem phế thải ( Thời gian đó chưa có ai nghĩ đến chuyện recycle, mà có thì cũng không biết xếp ông bình vôi vào loại vất liệu nào để có thể tái chế? ).

 

Bình vôi

Bình vôi

Truyện Ông Bình Vôi của cụ Phan Khôi có những đoạn diễn tả về cái bình, cách thức cho vôi vào bình cũng như lý do tại sao chiếc bình vôi đó ( có thời ) được tôn thờ trang trọng như sau:

Nhà tôi, hồi bà nội tôi còn sống; có cái bình vôi hạng sang ấy. Mỗi khi mua vôi ở chợ về, bà tôi ngồi tỉ mỉ lấy cái chìa quệt vôi nhét vào miệng nó, gọi là ‘cho Ông Bình ăn’. Và lâu lâu lại tắp thêm cái miệng nó một lần, hóa nên cái miệng càng ngày càng chêu vêu ra.

Thứ bình vôi thường, dùng chìa bằng tre, những thứ bình vôi sang, bao giờ cũng dùng chìa bằng sắt, ở thân cái chìa đôi khi lại có đeo một lưỡi dao để rọc trầu.

Nhà khác thế nào tôi không biết, còn nhà tôi, tối lại, bà tôi cứ rút cái chìa ra để ra một nơi khác. Làm như thế, bà tôi cắt nghĩa rằng ‘Ông’ sẽ mách cho mình, mà nếu để cái chìa lấp cái miệng thì không mách được.

Lúc đó nhà tôi có một cái trang thờ Tam vị; ở giữa là Phúc đức chính thần, hai bên là Thổ công và Táo công. Hễ cái bình vôi nào bị thải ra thì bà tôi bảo đem đặt trên cái trang ấy, thờ nhân thể.

Sự thờ phượng như thế, không phải chỉ riêng một nhà tôi đâu. Cả làng, nhà nào có bình vôi thải ra, cũng đều đem đặt trên các tường thành đình hoặc chùa; như thế, người ta cho rằng thờ ‘Ông Bình’ đó.

Cái bình vôi, tại sao lại gọi bằng ‘Ông’? Đọc từ đầu đến đây, bạn đọc đã biết. Ở vùng quê chúng tôi, mà có lẽ cả nước Việt Nam cũng vậy, vật gì nó có thể hại mình được thì gọi bằng ‘ông’, vật gì nó to hay sống lâu năm thì cũng gọi bằng ‘ông’.

Con cọp ăn thịt mình được, gọi bằng ‘Ông cọp’, con khỉ phá hoa màu mình được, gọi bằng ‘Ông trưởng’, con chuột, cắn quần áo của mình được, gọi bằng ‘Ông tí’. Cái đầu rau, dùng năm mười năm mới thay cái khác, gọi bằng ‘Ông núc’, cái che, đường kính của nó có khi gần đến một mét, gọi bằng ‘Ông che’. Người Việt Nam về sau thế nào chưa biết, chứ về trước, hễ vật gì làm hại được hoặc lớn hơn, hoặc nhỏ, vật gì sống lâu và to xác thì gọi bằng ‘Ông’ để tỏ lòng tôn kính, sùng bái.“
Khi ánh sáng Mác-Lê chưa soi rọi tới những vùng sâu, vùng xa, các ngõ ngách đen tối đầy dẫy những áp bức, bất công, nhân loại còn chửa thành người, một số người theo tập tục mê tín, dị đoan của ông bà, không vứt bình vôi đi mà đem vào để chung trong bàn thờ, bởi đơn giản họ chỉ nghĩ cái gì sống lâu, to lớn thì được gọi là ông, mà hễ là ông thì phải thờ, phải tôn kính… Số này không phải là ít.

Đến năm 18 tuổi, tuổi trưởng thành của nhận thức, thấy được sự vô lý, nhảm nhí trong việc thờ cúng các Ông Bình Vôi, cụ Phan Khôi và các bạn cùng tuổi đã đi qua các chùa, đình nơi có các thờ ông bình vôi, hất tất cả các ông này xuống đất như ông kể dưới đây:

„Năm tôi mười tám tuổi, tôi không tin nữa. Một đêm mùa hè, gió Nam như bão, sáng trăng mờ mờ, tôi rủ mấy thằng bạn cùng lứa tuổi với tôi đi chơi dọc đường cái làng, đi qua đình và chùa, bao nhiêu ‘Ông bình vôi’ thờ trên tường thành chúng tôi đều hất một loạt xuống đất cả. Sao lại làm như thế? Chúng tôi cứ làm như thế, không cần có lý luận. Nhưng, vài hôm sau, trở lại xem, không biết là do tay ai, thấy đều đặt lại tề chỉnh trên tường thành“.

Điều này chứng tỏ rằng trong một một thời gian nào đó, khi sự kém hiểu biết, u mê còn bao trùm xã hội, con người dễ dàng tin theo những điều nhảm nhí, phản khoa học.

Ngày hôm nay, chiếc bình vôi, những tưởng đã đi vào quá khứ, chìm trong quên lãng vì ở hải ngoại không còn mấy ai ăn trầu nữa, ai ngờ người ta vẫn thấy những chiếc bình vôi xuất hiện đây đó, tuy không nhiều nhưng đặc biệt vẫn khuấy động được sinh hoạt của người Việt, nhất là ở Hoa Kỳ.

Nguyên do những xáo động đó là do những cái bình vôi, những vật có óc, không bao giờ hiểu được giá trị thật sư của mình nhưng chỉ muốn người ta tôn thờ, quý trọng và nghe lời mách của mình.

Ở vào thời đại mà mọi sinh hoạt, biến động, tin tức của thế giới được truyền đi với tốc độ nhanh như ánh sáng qua điện thoại, internet…, mọi hình ảnh, âm thanh được thu thập , chuyển tải, lưu giữ khắp mọi nơi thì những lời mách với những suy nghĩ khô cứng, những ảo tưởng về giá trị cao quý của ông bình vôi đã trở thành lố bịch, kệch cỡm nếu không muốn nói là gây nên những tác động ngược làm cho bình vôi càng trở nên thừa thãi, vô ích.

Nhà thơ Lê Đạt trong nhóm Nhân Văn Giai Phẩm cũng đã sáng tác một bài thơ nói về ông bình vôi như sau:

“Ông bình vôi”
Những kiếp người sống lâu trăm tuổi
Y như một cái bình vôi
Càng sống càng tồi
Càng sống càng bé lại…
Những chiếc bình vôi không còn giá trị như thế chỉ nên đem vứt đi, không đáng bàn tới.

© Thạch Đạt Lang

© Đàn Chim Việt

79 Phản hồi cho “Những chiếc bình vôi hải ngoại”

  1. tonydo says:

    Làm ơn thông cảm với tác giả bài chủ một tí. Ở đâu tôi không biết, chứ ở Mỹ này cũng có Ông Bình Vôi Cờ Vàng thật đấy.

    Tuy nhiên qúi Ông Bình Vôi thì thường khôn hơn người, nên khá giả. Và vì có tóc, họ đếch chơi dại, sợ bị đáo tụng đình, tốn kém.

    Bởi thế nên họ cần một mớ trọc đầu, có người gọi là Chí Phèo..v..v..nghĩa là loại người Mỹ kêu bằng Homeless. Không Income, không tài sản, tòa phán cũng như nước đổ lá khoai.

    Bà con mình đôi khi sợ Chí phèo hơn là sợ mấy Ông Bình Vôi

  2. Ban Mai says:

    Tôi cùng quan điểm một số nhận xét về NVHN nhưng dị ứng với ví dụ về “Ông Bình Vôi” mà tác giả dành cho lớp người 1.0 (một chấm). Ông Bình Vôi của cụ Phan Khôi là phản diện sâu sắc bộ mặt thật của bọn ngu dốt Việt Cộng đang cầm quyền lúc bấy giờ (và ngay cả bây giờ), đấy là hành động của Kẻ Sĩ! Còn “Ông Bình Vôi” của TĐL là sỉ vả lớp người nạn nhân của VC. Điểm cốt lõi là Cụ PK phản ứng với giới đang cầm quyền, còn TĐL thì phản ứng với những nạn nhân!

    Mọi người đều phải hệ lụy vào xã hội họ đã trải nghiệm nên thường khó lột xác khỏi quá khứ. Như cha mẹ và con cái thường khác nhau về suy nghĩ cũng như cách giải quyết vấn đề trong đời sống hàng ngày! Nhưng không vì thế mà gọi cha mẹ là “Ông Bình Vôi”! Nếu nói như thế thì rõ ràng là Đấu Tố cha mẹ, là cộng sản !

    Nếu tác giả TĐL chỉ gọi riêng một số người nào đó (nhân danh chống cộng) là “Ông Bình Vôi” thì tôi đồng ý. Thí dụ như Ông Bình Vôi Liên Thành chẳng hạn! hehe..

    Đả kích bọn cầm quyền ngu dốt là chính đáng nhưng đả kích tập thể nạn nhân thì đương nhiên bị tác dụng ngược! huhu..

  3. Ôgià Chống VC says:

    Tại sao lại “phản hồi” những ý kiến , mà trự ngốc TĐL này, lại chổm hổm nơi “bài chủ”, thay vì “phản hồi” nơi mục “Ý kiến” như những thành viên khác, nhể??
    Thằng TĐL này nỗi danh là có dũng khí …núp váy các mợ sồn sồn đây, rồi phỏng ? hehehe

  4. Tudo.com says:

    @ Thạch đạt Lang: “Khi ánh sáng Mác-Lê chưa soi rọi tới những vùng sâu, vùng xa, các ngõ ngách đen tối đầy dẫy những áp bức, bất công, nhân loại còn chửa thành người,”

    Lúc đó. . .đã là nhân loại mà còn chửa. . . .thành người?
    Vậy là cái giống mẹ gì?
    Ồ! Tớ ngộ ra rồi, thú vật! Thú vật!

    Bây giờ nhờ ” ánh sáng Mác Lê ” mà xã hội Nga Cộng, Tàu Cộng, Việt Cộng hoàn toàn bình đẳng, không còn áp bức, không giai cấp, khòng giàu nghèo?

    Và bây giờ người ta mới hỏi tại sao Liên Xô Vĩ Đại sụp đổ?
    Vì họ không mời lý thuyết gia thiên tài Marxist Thạch Lạc Rang qua giảng dạy!

    Putin ơi ? Đưa. . .Mig50 qua rước ngay, nếu không Lạc Rang mà. . .khét thì nước Nga còn khổ dài dài cho mà xem.

  5. Di Linh says:

    Có bác phán rằng bọn cờ vàng này mà nắm quyền thì chỉ có nước chết (!), sẽ không thua gì bọn cộng phỉ cờ đỏ? Nói như thế là không đúng, nếu không muốn nói là hơi lú lẫn. Phe cờ vàng từ ở nước VNCH ra chứ có phải ở cái nước xã nghiã cộng phỉ đang đi và chưa bao giờ tới đâu. Và VNCH thì đã từng tồn tại mấy chục năm với đầy đủ tự do báo chí tư nhân in ấn, hội họp, biểu tình, đảng phái, phe nhóm đủ kiểu rồi đó chứ.

  6. Thạch đạt Lang chơi dại says:

    Ông TĐL phải biết đây là xứ tự do, mỗi người có quyền có lập trường riêng, ý kiến riêng, ông viết hai bài để chửi những ngưòi bất đồng chính kiến với mình chẳng khác nào bọn CS Hà nội
    Tại sao lại chửi người ta , tại sao lại tự cho mình đúng người ta sai? tại sao cho người ta là ngu mình khôn? Sự thực mình ngu hay người ta ngu?
    Ông chửi người ta để người ta chửi lại như thế là khôn hay ngu?
    Khôn ba năm dại một giờ ông ạ

  7. tonydo says:

    Đoàn kết giữa trong và ngoài nước: (chấm hết)
    (Cách nói của Cò Mồi)

    • Nói Toẹt Móng Heo says:

      Kêu gọi Đoàn kết giữa những người chống cộng trong và ngoài nước, có phải là cò mồi không nhỉ?

      Kêu gọi Đoàn kết giữa những người làm truyền thông tự do trong nước với hải ngoại, có phải là cò mồi không nhỉ?

      Nối kết giữa cộng đồng bloggers đấu tranh cho dân chủ với hải ngoại, có phải là cò mồi không nhỉ?

      Và đây nữa, những kẻ chuyên châm chích, đâm bị thóc thoọc bị gạo, có phải là cò mồi không nhỉ?

      • tonydo says:

        Đoàn kết giữa trong và ngoài nước để tiêu diệt đảng Cộng Sản Việt Nam:
        (Đó là cách nói của những người Chống Cộng) (kể cả chống cực đoan)

        Đoàn kết giữa trong và ngoài nước để giải thể chế độ độc tài đảng trị:
        (Đó là cách nói của qúi nhà Dân Chủ)

        Đoàn kết giữa trong và ngoài nước: (chấm hết).
        (Cách nói của Cò mồi)

        Xin nghe những Clips liên đới, kỹ thêm một chút. Cám ơn.
        Thanks.

      • Trùng-Dương says:

        Buồn cười, ngay cả những kẻ cho mình là Chống Cộng cũng chuyên nghề “đâm sau lưng chiến sĩ” đấy thôi chứ có gì mà bịch thóc với bồ gạo !

        Có lắm ông với bà, cứ vì tự cho là Chống Cộng thì mình đúng rồi, có ai ý kiến gì không như mình thì gạt phắt đi, tệ hơn thì chụp mũ ngay. Đâu chứ cộng đồng người Việt hải ngoại không thiếu loại này. Mà ngay tại các nhóm tông giáo cũng lổm nhổm. Đọc báo người Việt cái nào.

        Ối giời, kẻ thù trong ánh sáng còn biết mà đỡ đòn chứ bạn cùng bè mà cứ chực đâm trong bóng tối thì biết đâu mà đỡ.

        Ở hải ngoại xem lại trong cộng đồng mình ai chuyên đâm sau lưng đã.

      • Minh says:

        Thôi anh ạ , anh lại đao to búa lớn , “đánh đồng chung chung ” TINH VI GHÊ QUÁ !

        Có khác biệt nhé :

        1. Chống cộng : triệt tiêu cộng sản tận gốc tận rễ- thiết lập Việt Nam Cộng Hòa- NO MORE COMMUNIST AT ALL FORMS

        2. Dân Chủ : đòi đa nguyên- “còn Đảng còn ta-” chơi chung có thắng có thua trong dân chủ … Quả là đường lối đấu tranh “Bịp”

        3. “Kết nối truyền thông tu do trong nước” : Hay là báo Người Việt , DCV kết nghĩa với blogger tu do Đông La trong nước, hay các blogger “tự do” nhưng còn mê Đảng tít thò lò ..khác …như Hoa Sen hoa lài …

        ĐÚNG LÀ NÓI CHUNG CHUNG ĐỂ MÀ LÒE !

  8. noileo says:

    “Gây sự thì sự sinh” sách có dạy như thế! Ông Thạch Đạt Lang vô cớ chửi người ta, tất người ta sẽ, phải, đã chửi lại ông ta, đó là sự bình thường!

    Ông ta không thể viện dẫn cái quyền tự do phát biểu ý kiến nào, hay cái quyền tự do phát biểu ý kiến mô den Thạch Đạt Lang để ngăn cấm người bị ông ta chủi, chửi lại ông ta, nếu chúng ta goị là “chửi”, những cái còm bác bỏ luận điệu sai trái của ông ta nhục mạ người ta.

    Vả chăng, ở đâu, thế nào, thì không biết, thì khoan nói, ở Diễn Đàn Đàn CHim Việt này, thì có thể nói, chắc chắn, chỉ duy nhất có cô Mạc Việt Hồng , BBT/DCV mới có “quyền”, mới có khả năng “xâm phạm quyền tự do ngôn luận & quyền tự do phát biểu ý kiến” của ông Thạch Đạt Lang.

    TỪ trước đến giờ có bao giờ ông TDL đưa bài lên cho cô MVH mà bị cô MVH ngăn chặn không?

    Nếu có thì nói cho mọi độc giả cùng biết để có thể độc giả sẽ ỗ trợ TDL tranh đấu với cô MVH.

    Nếu không bị ngăn chặn gì cả, mà ngược lại, tất cả các bài chủ gì gì đó của TDL đều đuọc cô MVH cho đăng, cho pót, thì có gì mà TDL cứ mãi càm ràm về quyền tự do phát biểu ý kiến của TDL bị xâm phạm ?

    *****

    Ông TDL chửi ngưòi ta 1 thì không nên, không thể hy vọng người ta sẽ chỉ chủi lại ông ta 1. Ông TDL chửi người ta 1, người ta có thể chửi lại ông ta 2,5, 10…, đó là sự thường!
    Ông TDL gieo gió độc cấp 1, ông ta có thể phải nhận lại gió cấp 3, cấp 10, đó là sụ thường!

    “Gieo gió thì gặt bão” sách đã dạy như thế!

    Ông TDL gieo gió độc mà lại mong nhận đuọc “gió heo may” sao? vớ vẩn!

    *****

    TRích: “Trong khi anh không có một tấc sắt trong tay, chả có quyền lực gì mà anh còn hung hăng như vậy, thế thì nếu anh có cả bộ máy công an, mật vụ dưới tay thì ai dám bảo đảm anh không đánh đập, bắt bớ người khác?”
    Trisch: ”Chúng ta hay thường nói rằng CS luôn đàn áp người không cùng ý kiến với chúng, vậy chúng ta thì sao? Chúng ta có chấp nhận người không cùng ý với chúng ta không? Xin đừng nói rằng chúng ta không bắt ai…v..vv….Chúng ta không bắt vì không bắt được chứ có phải tử tế gì đâu!”

    Chửi bới là chửi bới, đánh đập là đánh đập, ném mắm tôm trộn c, trộn dầu nhớt vào nhà là ném mắm tôm trộn c, trộn dầu nhớt vào nhà , bắt giứ là bắt giữ….
    mỗi hành động có những tình tiết & “tội danh & hình phạt” khác nhau, không thể nhập nhằng nói “hôm nay đã chủi bới hung hăng như vậy, tất ngày mai sẽ đánh đập” để mà kết án & trừng phạt một hành động “chửi bới” theo mức phạt “đánh đập”.

    “Miệng hùm gan sứa” sách cũng có câu như thế!

    Dù là “gan sứa” hay “gan hùm” thì hành động vẫn chưa xảy ra.

    Người ta có thể vì nghi ngờ mà suy đoán có lợi cho một người, suy đoán là không phạm tội, chứ không ai lấy sự nghi ngờ mà suy đoán bất lợi suy đóan “có tội”.

    Công lý, ở đâu cũng vậy, thời nào cũng vậy, dân chủ hay độc tài cũng vậy, ngay cả luật pháp cộng sản cũng vậy, (cái chuyện xét xử không tôn trọng công lý & không tôn trọng luật pháp lại là chuyện khác) chỉ cho phép kết án một người vì một hành động tội phạm đã làm, vừa mới làm, đang làm, với bằng chứng đầy đủ,

    ngay cả cộng sản, có muốn kết tội người vô tội, chúng phải ngụy tạo bằng chứng, phải “ra chợ mua một con dao” để dùng làm bằng chứng buộc tội cho một hành động đã xảy ra,

    Công lý không cho phép kết án một người dựa trên sự suy đoán người ấy sẽ phạm tội ấy trong tương lai.

    Mọi sự kết án dựa vào sự suy đoán rằng hôm nay đã làm thế này tất ngày mai, trong tương lai sẽ phạm tội thế kia…. , chỉ là vu cáo vớ vẩn!

    *****

    Hãy xem TDL rao giảng về tự do ngôn luận:

    “Quyền tự do phát biểu ý kiến không bị giới hạn bởi một điều luật nào nếu những điều phát biểu không gây phương hại nghiêm trọng, không làm tổn thương danh dự, không uy hiếp, đe dọa tinh thần, thể chất người khác.”

    và hãy xem TDL thực hành tự do ngôn luận:

    Trích: “Tôi là người chưa bao giờ coi trọng giới nghệ sĩ, nhất là nghệ sĩ trình diễn, bất kể là nghệ sĩ cải lương, ca nhạc hay diễn viên điện ảnh… do bởi đa số có lối sống buông thả, không có kỷ cương, đạo đức”
    (TDL – Hãy đặt người nghệ sĩ đúng vị trí của họ – http://old.danchimviet.info/archives/86258/hay-dat-nguoi-nghe-si-dung-vi-tri-cua-ho/2014/04)

    Trích: “Elizabeth Lauten đã chỉ trích 2 cô con gái của tổng thống Mỹ Obama là Malia và Sasha trong buổi lễ Thanksgiving tại tòa Bạch Ốc đã mặc váy quá ngắn như đi vào bar rượu, tỏ vẻ chán nản, không lịch sự trong một buổi lễ quan trọng như vậy trên truyền hình. Cô Lauten còn viết thêm:- Điều này như tấm gương phản ánh con người của Obama , người không hề coi trọng địa vị tổng thống của mình.

    Thạch Đạt Lang không súc phạm một hoặc 2 cá nhân nào cả, mà TDL nguyền rủa cả một tập thể nghệ sĩ để đặt người nghệ sĩ đúng vị trí của họ!!!!

    “Sau khi nói chuyện với bố mẹ và cầu nguyện, Elizabeth Lauten thú nhận những lời của mình đã làm tổn thương người khác, cô gửi lời xin lỗi.”

    SAu khi nguyền rủa cả tập thể nghệ sĩ, TDL tiếp tục nguyền rủa & súc phạm cả một tập thể NVHN

    Một người nào đó, như Felix, thích suy đoán, kết án một hành động tương lai căn cứ vào hành động hiện tại,
    khi đọc cái “tự do phát biểu ý kiến” mô đen Thạch Đạt Lang ở trên, có thể suy đoán không sai: một khi nắm quyền hành trong tay, TDL sẽ cho thanh niên cờ đỏ đứng khắp các góc đường, rạch tất cả các ống quần bó hẹp của mấy thanh niên trẻ, nếu hôm đó “Vua” TDL mặc quần mô đen ống rộng, hoặc cắt ngang tất cả các bộ móng tay dài nhọn của các cô gái xinh đẹp nếu hôm đó “hoàng hậu” TDL thích để móng tay mô đen “frech tip”

    Lấy cái “đạo đức” cá nhân của mình làm “khuôn vàng thuớc ngọc” mà nguyền rủa người khác là “không có kỷ cương” chỉ vì người khác không theo cái “đạo đức” của cá nhân mình thì rõ ràng đó không phải là “quyền tự do phát biểu ý kiến”, mà đó là TDL gây phương hại nghiêm trọng, làm tổn thương danh dự, uy hiếp, đe dọa tinh thần, thể chất người khác

    • Thẳng Ruột Ngựa says:

      TRích: “Trong khi anh không có một tấc sắt trong tay, chả có quyền lực gì mà anh còn hung hăng như vậy, thế thì nếu anh có cả bộ máy công an, mật vụ dưới tay thì ai dám bảo đảm anh không đánh đập, bắt bớ người khác?

      Vớ vẩn! Thật là nhảm nhí và ấu trĩ, làm như ai cũng có thể “lập chính quyền” được không bằng. Những kẻ to mồm, hung hăng nhất thời chỉ là những con bò tót, đầu óc như thế thì làm gì có khả năng tạo lập được một thể chế có “cả bộ máy công an, mật vụ dưới tay“. Viết tầm xàm như vậy bị chửi cũng đáng đời, còn than nỗi gì?

      Trich: ”Chúng ta hay thường nói rằng CS luôn đàn áp người không cùng ý kiến với chúng, vậy chúng ta thì sao? Chúng ta có chấp nhận người không cùng ý với chúng ta không? Xin đừng nói rằng chúng ta không bắt ai…v..vv….Chúng ta không bắt vì không bắt được chứ có phải tử tế gì đâu!.”

      Càng thêm nhảm nhí! “Chúng ta” là chúng ta nào?

      Tập đoàn CSVN có cả một hệ thống, không chỉ ở VN mà còn ở TQ, Bắc Hàn, và Cu Ba nữa, chúng có cả một hệ thống độc tài “vĩ đại”, còn “chúng ta” của ông TĐL chỉ có một nhúm nguời, lại còn chia năm xẻ bảy. Vậy mà ông TĐL lại đem cái nhóm “bình vôi hải ngoại” ra so sánh với độc tài CSVN, rồi viết lách tầm bậy, bị bà con ném đá thì cũng đâu có oan ức gì!

    • Felix says:

      Người ta có thể vì nghi ngờ mà suy đoán có lợi cho một người, suy đoán là không phạm tội, chứ không ai lấy sự nghi ngờ mà suy đoán bất lợi suy đóan “có tội”.
      Công lý, ở đâu cũng vậy, thời nào cũng vậy, dân chủ hay độc tài cũng vậy, ngay cả luật pháp cộng sản cũng vậy, (cái chuyện xét xử không tôn trọng công lý & không tôn trọng luật pháp lại là chuyện khác) chỉ cho phép kết án một người vì một hành động tội phạm đã làm, vừa mới làm, đang làm, với bằng chứng đầy đủ,
      ngay cả cộng sản, có muốn kết tội người vô tội, chúng phải ngụy tạo bằng chứng, phải “ra chợ mua một con dao” để dùng làm bằng chứng buộc tội cho một hành động đã xảy ra,
      Công lý không cho phép kết án một người dựa trên sự suy đoán người ấy sẽ phạm tội ấy trong tương lai.
      Mọi sự kết án dựa vào sự suy đoán rằng hôm nay đã làm thế này tất ngày mai, trong tương lai sẽ phạm tội thế kia…. , chỉ là vu cáo vớ vẩn!
      Anh Nói Leo nói đúng, không thể kết tội ai chỉ dựa vài suy đoán, hoàn toàn đồng ý! Và hình như tôi cũng đâu có kết tội ai, tôi chỉ nghi ngờ thôi, Hãy đọc lại câu tôi viết…..
      “…thế thì nếu anh có cả bộ máy công an, mật vụ dưới tay thì ai dám bảo đảm anh không đánh đập, bắt bớ người khác?”
      Câu trên chỉ biểu lộ sự nghi ngờ chứ không khẳng định, OK! Mà tôi nghi ngờ là hợp lý. Một người lúc nào mở môm cũng đòi đâm chém, bắn giết người khác …..thì tôi phải e ngại tránh xa chứ đâu thể nào dám liều lĩnh mà nghĩ sâu xa như anh Noi Leo rằng hắn nói nhưng không dám làm….Thế lỡ hắn dám làm thì sao?
      Xin dẹp chuyện chế độ CS ra chỗ khác, đây là chuyện “nội bộ” của những người đều định cư êm ấm ở nước ngoài. Đem CS VN vào đây để làm gì?
      Anh TĐL bực bội những người cứ nhân danh cờ vàng, nhân danh người Việt hải ngoại để chống hầu như bất cứ một người đấu tranh nào từ trong nước mà “xui xèo” qua Mỹ được. Tôi nói “xui xẻo” vì nếu anh, chị ấy cứ trong nước, hoặc tốt nhất là trong tù thì lúc nào cũng được tâng bốc….nhưng nếu mà trốn qua Mỹ được là cũng những con người được tâng bốc khi còn trong tù bỗng dưng lại trở thành “tội đồ”. Và anh ấy cũng cẩn thận nhấn mạnh. anh không phản đối nếu họ phát biểu với tư cách cá nhân vì đó là quyền tự do ngôn luận, đằng này cứ dựa vào tập thể này, đoàn thể nọ….mà chả hiểu đã bầu cho anh ta làm phát ngôn viên hồi nào, nên anh mới phải lên tiếng để tránh gấy tiếng oan cho tập thể người Việt hải ngoại. Như vậy sao lại bảo anh “xúc phạm” người Việt hải ngoại được?
      Tôi cũng là người Việt hải ngoại và tôi chẳng thấy anh ấy xúc phạm gì tôi cả, ngược lại tôi nghĩ nên cám ơn anh đã nói dùm tôi là những lời lẽ quy chụp dành cho ông ĐC chỉ là ý kiến cá nhân người nói chứ chả dính dáng gì đến người Việt hải ngoại cả.
      Tôi cũng chả phản đối những ý kiến bất đồng với anh TĐL mà chỉ phản đối những lời lẽ khiếm nhã quá sức. Tại sao cứ bất đồng là phải “chửi”? Không chửi có được không? Và một khi như vậy thì làm sao thuyết phục được mọi người rằng chúng ta có văn hóa hơn bọn CS như chúng ta vẫn “tự sướng”?

  9. Thiến Heo says:

    … vật gì nó có thể hại mình được thì gọi bằng ‘ông’, vật gì nó to hay sống lâu năm thì cũng gọi bằng ‘ông’. (PK)

    Không hẳn như vậy.

    - Gọi bằng ông những gì xa con người hơn: ông cọp ông voi xa hơn con bò con trâu, mặc dù con trâu to hơn cọp, có ích lợi cho con người hơn. Ông Trời vì Trời ở xa chứ không hẳn Trời chỉ có làm hại người (?)
    - Gọi bằng ông những gì thấp hèn, nhỏ bé, tầm thường: ông ăn mày, ông bình vôi, ông thợ hớt tóc. Nhưng gọi là thằng thủ môn, thằng cầu thủ. Không lẽ thủ môn bóng đá không “oai” hơn ăn mày (?)
    - Gọi bằng ông để tỏ sự kính trọng: ông thầy giáo. Thằng ăn trộm.

    Tóm tắt, cũng còn tuỳ. Cùng một nhân vật có người gọi là ông, có người gọi là thằng. Có người gọi VC là ông cách mạng. Có người lại gọi VC là thằng tay sai Tàu. Có người gọi Nixon là thằng, gọi Mao là bác. Tuỳ thui bạn mình ui !

  10. Thượng Đình says:

    Bài “Những chiếc bình vôi hải ngoại” của Ô. Thạch Đạt Lang rất là thâm thúy. So sánh những người có đầu óc khô cứng và hẹp hòi với những chiếc bình vôi là chính xác. Thông tin có khắp nơi, nhưng lười đọc, lười tìm hiểu, và không hấp thụ được nữa, họ trở thành vô dụng. Nhìn cách đối sử của một vài chiếc bình vôi hải ngoại với Điếu Cầy thì quý vị rõ. Cám ơn tác giả Thạch Đạt Lang. Nếu những người khôn ngoan và tử tế không lên tiếng, thoát khỏi độc tài cờ đỏ dân Việt Nam lại rơi vào độc tài quân phiệt cờ vàng mất thôi. Xin giới thiệu bài báo mới “Thay đổi hoặc trở thành vô dụng” của Dương Văn Chánh, một cựu SVSQ Thủ Đức.

    • Minh says:

      Thâm thúy ở chổ nào …. có làm được gì chưa mà chưởi người khác vô dụng? Láo !

      • Cù Lần Lửa says:

        Cái Bình Vôi còn có người thờ,

        Chứ như cái ” ống nhổ” Thượng Đù thì chỉ dể
        dưới gấm giường thôi.

        Dùng để hứng bã trầu hay đờm rãi, là ống nhổ.

    • C A M says:

      @ Thựng đình:”Thông tin có khắp nơi, nhưng lười đọc, lười tìm hiểu, và không hấp thụ được nữa, họ trở thành vô dụng.”

      Trời !
      Tụi cờ Vàng dốt nát nầy mà đọc đéo gì nổi báo Nhân Dân, Công An, Pháp Luật.v. .v. .
      Nếu dân Hạ, Trung, Thượng hay Ba Đình không rảnh. . .đọc thì đưa cho mấy bà bán rau muống, tôm cá gói hàng.
      Có thể tặng cho dân dưới quê, để khi ” bức xúc” họ có thể. . . .chùi ! Rất hữu dụng !

    • Spicy says:

      Hảy nói rỏ thêm về ” độc tài quân phiệt cờ vàng” và có dẩn chứng.Nếu không làm được thì cũng là lũ cộng phĩ vô kiến thức,vô đạo đức,chỉ biết khạt nhổ bừa bải trên mặt chính mình.

Phản hồi