WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Chính quyền Pháp khó vượt qua những cơn địa chấn từ nỗi bất bình của dân chúng

Có thể nói những biến cố sau khi xóa bỏ hợp đồng giao hai con tầu Mistral cho Nga đã khiến cho ông tổng thống Pháp Francois Hollande phải lãnh lấy không biết là bao nhiêu đòn giáng trả vì sự giận dữ của người dân Pháp vì hậu quả kinh tế cũng như làm mất đi uy tín quốc gia mà vụ việc này đã gây ra.

Theo báo Pháp-Tờ Boulevard Voltaire ngày 21 tháng 8/2015 thì ông tổng thống đã do sức ép của Mỹ từ bỏ hợp đồng giao tầu cho Nga mà không biết được hậu quả mà nó đã đem lại như báo chí thì họ đã tính hộ ông sự thiệt hại từ việc làm gây mất uy tín này đã đem lại như sau:

Theo báo chí Pháp cho biết, theo tính toán mới đây thì tổng tổn thất mà nước này phải hứng chịu vì những hợp đồng vũ khí thất bại, trong đó có cả hợp đồng Mistral, lên tới con số gây sốc là 54 tỉ euro.

Photos vtv

Photos vtv. 

Vì sao? Vì sau khi hợp đồng Mistral giữa Nga và Pháp đổ vỡ, một tờ báo của Pháp đã công bố một thông tin gây sốc theo đó, ngoài việc mất  nhiều tiền vì tự ý phá ngang hợp đồng với Moscow, Paris đã khiến uy tín của Pháp bị mất đi một cách nghiêm trọng, khiến các bạn hàng không còn tin tưởng vào Pháp. Vì thế ngoài tổn thất trên dưới 2 tỷ Euro do xóa bỏ hợp đồng tầu này thì nước Pháp còn tổn thất lớn hơn vì những cuộc đàm phán thất bại liên quan đến việc bán những chiếc máy bay chiến đấu Rafale cho Ai Cập và Ấn Độ. Tổng tổng thất từ việc không bán được vũ khí, thiết bị quân sự cho Nga, Ấn Độ và Ai Cập lên tới con số 54 tỉ euro, tờ Boulevard Voltaire tính toán như vậy.

Nhà bình luận Emmanuel Roussel chỉ ra rằng, việc không bàn giao hai siêu tàu chiến tối tân lớp Mistral cho Nga trên thực tế không gây ra tổn thất lớn bằng những thua thiệt tài chính khác mà Tổng thống Pháp Francois Hollande phải gánh chịu vì mất những hợp đồng vũ khí lớn. Chỉ trong vòng 3 tháng, Pháp đã mất đến 54 tỉ euro vì những hợp đồng vũ khí không thành. Trong số đó có việc huỷ bỏ hợp đồng Mistral và thất bại của hợp đồng Rafale.

Ngoài thông tin được công bố tuần trước về việc Pháp phải trả Nga 2 tỉ euro tiền bồi thường cho việc không bàn giao hai chiếc tàu tấn công đổ bộ lớp Mistral, ông Roussel còn nhắc độc giả nhớ đến việc Pháp từng mất 1 tỉ euro tiền chi phí để đóng thêm hai con tàu loại này. Lý do là theo thoả thuận ban đầu đạt được năm 2011, Pháp sẽ phải bàn giao 4 tàu lớp Mistral cho Nga, vì vậy đưa số tổn thất mà Pháp phải hứng chịu liên quan đến riêng hợp  đồng  tàu chiến Mistral là 3 tỉ euro.

Hai tàu Mistral hiện tại đang neo đậu tại cảng ở Saint-Nazaire – nơi chúng được đóng. Việc duy trì hai tàu Mistral ngốn của những người đóng thuế ở Pháp khoảng 5 triệu euro mỗi tháng.

Thậm chí, những tổn thất nói trên chẳng là gì so với những mất mát gây ra từ thất bại trong tiến trình đàm phán các hợp đồng bán máy bay chiến đấu Rafale cho Ai Cập và Ấn Độ, ông Roussel cho biết. Ông này cảnh báo, những gánh nặng tài chính gây ra từ những vụ việc như trên sẽ do những người đống thuế của Pháp phải gánh chịu.  Mặc dù chính quyền ông tổng thống Francois Hollande nói rằng hai còn tầu có nhiều quốc gia muốn mua nhưng đến hôm nay không một quốc gia nào nhận mua hai con tầu này ngoài tin thổi phồng là Việt nam có thể quan tâm mua nó. ( Theo nhiều tin đồn thổi từ khắp chợ đen thì các doan nhân Việt nam mua về để là Hotel nổi đặt trên sông Sài gòn nếu giá bán rẻ).

“Cơ cấu của kế hoạch tài chính với Ai Cập là rất rắc rối. Trong số 5,2 tỉ euro có liên quan, một nửa trong số này bao gồm những khoản vay mà do Ai Cập đàm phán từ các ngân hàng của Pháp và chỉ có một khoản đặt cọc 500 triệu euro được thanh toán”. 

“Mặc dù chất lượng khoản tín dụng của Ai Cập chắc chắn là không giống như Hy Lạp nhưng rõ ràng nó cũng không phải là một khoản tín dụng tốt”, ông Roussel cho biết, phàn nàn rằng bất chấp những quan ngại như vậy, “chúng tôi được yêu cầu là phải tin rằng mọi việc sẽ diễn ra tốt đẹp”. 

Các cuộc đàm phán với Ấn Độ cũng được chứng minh là còn ít thành công hơn cả hợp đồng với Ai Cập, dẫn tới một khoản thâm hụt lên tới 48 tỉ euro. “Miếng bánh lớn nhất là hợp đồng Ấn Độ đã mãi mãi ra đi bởi Ấn Độ không muốn mua 126 chiếc chiến đấu cơ của Pháp (họ thích mua máy bay của Nga hơn). Tổn tất là: 48 tỉ euro”. 

“Tính tổng lại, Tổng thống Pháp đã đùa giỡn với 54 tỉ euro. Liệu có thể ngăn chặn được sự lãng phí to lớn như vậy không?”, ông Roussel đặt câu hỏi.

Hôm 31/5, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrika cho biết, những chiếc máy bay chiến đấu hai động cơ Rafale “quá đắt” và rằng hợp đồng của họ không thể tăng tới con số vượt quá 36 bất chấp việc New Delhi ban đầu đặt hàng đến 126 chiếc như vậy.

“Tôi cũng cảm thấy giống như mình mua một chiếc BMW hay Mercedes,” ông Parrika – người giải thích rằng ông chống lại việc hoang phí bởi “đầu tiên tôi không đủ tiền để mua nó và thứ hai là tôi cũng không cần nó”.  “Vì thế, 126 chiếc chiến đấu cơ Rafales là điều không khả thi về mặt kinh tế”, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ cho hay. Ông này cũng nhấn mạnh, sự hoang phí đó sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến các kế hoạch hiện đại hoá những lĩnh vực khác trong quân đội Ấn Độ.

Thông tin trên có thể sẽ khiến Tổng thống Pháp Hollande phải đối mặt với thêm những sự chỉ trích, phản đối của người dân sau khi ông này gây ồn ào vì hành động quyết liệt huỷ bỏ hợp đồng Mistral với Nga do sức ép từ Mỹ. Phía Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đổ lỗi cho Moscow đứng đằng sau cuộc khủng hoảng ở Ukraine, châm ngòi cho cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông nước này nhưng dư luận đã phanh phui ra rằng, chính Mỹ lại vẫn đặt mua động cơ tên lửa đẩy của Nga và nhiều doanh nghiệp Mỹ vẫn buôn bán với Nga và thu về lợi nhuận khổng lồ.

Cơn địa chấn này ngày càng dâng cao nhất là khi người dân Pháp bất mãn với các chính sách kinh tế và ngoại giao của ông tổng thống Pháp đã làm khi lên cầm quyền và nạn thất nghiệp tại Pháp đang dâng cao đó là chỗ yếu để các đảng phái đối lập khoét sâu thêm.

Nhưng có lẽ chính ông tổng thống đã đánh giá thấp hậu quả việc ông phá bỏ hợp đồng với Nga và coi nhẹ chữ Tín mà người Pháp vốn vẫn được thế giới kính trọng nên mới ra nông nỗi này!

Hãy chờ xem sức mạnh cơn địa chấn này sẽ đến đâu và ông tổng thống có qua được hay không?

Ngày 21 tháng 8 năm 2015.

© Nguyễn Công Bằng

© Đàn Chim Việt

18 Phản hồi cho “Chính quyền Pháp khó vượt qua những cơn địa chấn từ nỗi bất bình của dân chúng”

  1. Đến nay Nga lại bắt Pháp muốn bán tầu Mistral thì phải đi bắn kèm 4 máy bay trực thăng vì 4 cái này sản xuất cho chiếc tầu này. Nếu không thì nước thứ ba này không thể được mua. Đây là cái chết của Pháp rồi. Mà giữ lại tầu này mỗi tháng Pháp phải chi mất 5 triệu Euro để bảo hành và bảo vệ nó. Thật là tai họa và gây sự đâu đầu cho tổng thống Pháp. Nội bộ nước Pháp bị che rẽ sâu sắc vì vụ mua bán này. Hôm nay lại có hơn ngàn xe kéo của nông dân kéo về Paris biểu tình vì nông sản thất thu không bán được sang Nga ế thừa không có nơi tiêu thụ. Nga kiên quyết cấm vận lại Pháp và những nước đã theo Mỹ cấm vận Nga. Đây là kết quả đau đớn mà tổng thống Pháp đang phải hứng đòn. Đúng như ông Nguyễn Công Bằng viết ông tổng thống Pháp dễ đổ gọng vó lắm.

  2. Huong Nguyen says:

    Nghe ông UncleFox trả lời thật là … đả! – chỉ tiếc là với những cái đầu đất thì ngôn ngữ có ý nghĩa gì?
    Đối với cái lão Công Bằng, Hoàng Hà này thì cũng lạ thật: Mở đầu rất “cường điệu”, kết luận “hãy chờ xem”… thì lạy ông tôi ở bụi này: đầu voi đuôi chuột!.

  3. Bạn Thụy Nga nói cho chúng biết vậy thật là xứng đáng lắm. Đúng UncleFox là con đười ươi ở Sơn la chẳng biết gì lẽ phải, chỉ cúi đầu vào cát. Các cụ ở Việt nam thường chửi kẻ ngu dốt không biết phân biệt phải trái, nói càn là: “Đen đầu cũng gọi là người” hay gọi là Khỉ Sơn la. Hóa ra kẻ này đúng là như vậy.

  4. Trần Tưởng says:

    Cứ mỗi lần anh Công Bằng nhà ta thượng đài ,là có một lũ cẩu tạp chủng từ bốn phương trời ,ta
    bà thế giới ,nhào ra oăng oẳng đinh tai nhức óc . Lạ cái là ,chúng không bao giờ sủa theo một hướng.
    Con thì sủa đàng đông ,con thì phía tây,con tru lên trời,con thì gừ gừ dưới đất … Kể cũng vui đáo để

  5. Đừng quá mê tín Mỹ quá mà không thấy nước Mỹ không phải cái gì cũng là nhất, thậm chí là rất tầm thường và lạc hậu so với khoa học các quốc gia khác. Hãy đọc bài báo này để mà giấu mặt đi nhé các con đười ươi mà các bạn bảo là ở Sơn La.
    Người đứng đầu NASA Charles Bolden không hài lòng vì các phi hành gia Mỹ phải bay lên Trạm không gian quốc tế trên tàu vũ trụ “Soyuz” của Nga.
    Gia hạn hợp đồng với Roscosmos sẽ có giá 490 triệu USD.
    Giám đốc NASA Charles Bolden đã viết về điều này trong bài báo của ông cho tạp chí Wired tựa đề “Quốc hội, đừng bắt chúng tôi “quá giang với tàu Nga”.
    Trước đây, ông Bolden đã viết một bức thư gửi Quốc hội, yêu cầu phân bổ 490 triệu USD để trả tiền cho “sáu chỗ ngồi trong tàu vũ trụ “Soyuz” cho đến năm 2017. Ông cáo buộc Quốc hội tài trợ không đầy đủ cho các chương trình bay vào không gian.
    “Các chuyến bay vũ trụ là khó khăn phức tạp, nhưng sự lựa chọn rất đơn giản: một trong hai phương án là chúng ta đầu tư cho chính mình, cho doanh nghiệp của chúng ta, cho các kỹ năng của chúng ta, cho người của ta, hoặc thay vào đó chúng ta mang dollar của người nộp thuế Mỹ cho Nga”, — ông Bolden viết trong bài báo của mình.
    Đọc thêm: http://vn.sputniknews.com/usa/20150829/631935.html#ixzz3kEjUhmXa

    • UncleFox says:

      Thuỵ Nga (từ Đít) bảo con đười ươi nào ở Sơn La ? Cái con đười ươi mà bọn chó má buôn dân ở tỉnh này đang đòi dựng tượng cho bằng được để ăn cướp mồ hôi nước mắt đồng bào đấy chứ gì ? Thuỵ Nga thâm thật đấy nhé !
      Mỹ có tài giỏi hay không thì cứ trông mỗi năm có đến hàng triệu người đứng sắp hàng cở các toà Đại Sứ hay lãnh sự của Uncle Sen-Đầm để xin được đến nước này sinh sống . Ngay cả con cháu cán bộ Cộng Sản Tầu, Cộng Sản Vẹm cũng chen chúc, xô đẩy nhau giành cho bằng được cái “hộ chiếu” vào nước Mỹ . Khốn nạn cho đảng ta nhất là chuyện cô Nguyễn Thanh Phượng, con gái của anh thủ tướng cựu thợ chích cũng muối mặt lấy thằng “nguỵ” con để được làm công dân Hoa Kỳ . Chỉ có các anh chị Kẩu Nô không có hy vọng gì vào được xứ Cờ Hoa là cứ gân cổ lên sủa cho quên sầu nhân thế .
      Mai mốt khi chọn xong một cái nick thật kêu, thật đẹp như “Thuỵ Nga” thì đừng có chua thêm là “từ Đít”, “từ Phét”, “từ Buồi Bố” (nước này dân miền Nam gọi là Cu Ba ?) … Cứ nhận là “đến từ” Ao Cá Tra Bác Hồ ở làng Ba Đình thì người ta mới dễ dàng thông cảm hơn . Thế nhé !

  6. UncleFox says:

    _”Kinh tế Trung quốc vừa mới hạ đồng tiền xuống một chút là kinh tế Mỹ đổ vỡ trông thấy ngạy Thế thì đủ biết họ sống nhờ Trung quốc nên có giám cấm vận Trung quốc đẩu Có thể qua đây biết ông OBâm có đội ngũ cố vấn kém cỏi và dốt nhất thế giới” …(Sỹ Hạnh)

    Không ngờ mấy anh Kò Mạng vừa ngu, vừa dốt lại vừa vô liêm sỉ đến thế . Các anh ngu lại cứ ngỡ những vị thức giả trên diễn đàn ngu như các anh chăng ? Thị trường chứng khoán Mỹ có hơi biến động sau khi đồng yuan hạ giá, nhưng cũng lấy lại phong độ vì kinh tế Hoa Kỳ vẫn vững mạnh, thất nghiệp thấp . Còn đồng chí Xí sau khi xuất chiêu tự đánh vào cẳng giữa thì lạng quạng thấy rõ . Thị trường chứng khoán Chú Ba chao đảo như cái mà ngôn ngữ Việt Cộng gọi là “mất lái” . Chuyến Mỹ du của Xí Ngầu -pín lần này cái bản mặt không còn câng câng như kỳ trước, mà sẽ vừa nghiêm vừa buồn cho đúng hoàn cảnh gia đình nhà Chệt đang có đại tang .

    Tuy nhiên, gì thì gì, việc nước Tầu mặc mẹ thằng Chệt . Cớ chi một lũ chó đẻ cứ bắng nhắng vừa sủa vừa liếm bi bọn chó đẻ đang xâm lược, chiếm đóng biển đảo nước ta vậy kìa ????????????????

  7. UncleFox says:

    Đọc hoài, đọc mãi vẫn chẳng thấy ông tác giả trưng ra bằng chứng cho thấy Ai Cập hay Ấn Độ không mua chiến đấu cơ của Pháp vì bởi Tổng thống nước này không chịu giao hai chiếc “tầu sân bay lên thẳng” cho Nga .
    Chẳng biết Mr. Hollande có qua khỏi trận động đất này không, chứ cái “vụ việc” Pháp trừng phạt Nga vì lão Mặt Ngựa cho lính giả làm quân dân Crimea để ăn cướp cái bán đảo này … thì tổn thất cho hạm đội Nga không phải là nhỏ .
    Mấy anh Kò Mạng khoe khoang rằng Pháp không giao tầu thì Nga tự đóng lấy còn “tốt và rẻ hơn” … quả thực là dốt mà hay nói lấy được . Các đồng chí thì có thể “tự sướng”, chứ tôi thì tôi lo lắng cho cái hạm đội Nga vô cùng . Bởi vì, cơ sở đóng tầu của Nga thì … chán lắm . Nó không đủ phương tiện cũng như kỹ thuật để đóng (Việt Cộng gọi là “xây dựng”) những chiếc chiến hạm cỡ super . Hành động của ông Hollande khiến cho Putin và lực lượng hải quân Nga đau hơn bị thiến dái .
    Năm trước, khi cái tầu sân bay bé tẹo chỉ mang được một tá máy bay kim chích, ơ không, “tiêm kích” đi diễu ngang English Channel với bầu đoàn thê tử là sáu chiến hạm cò con (chỉ có một chiếc khu trục nguyên tử hơi mới) lon ton xun xoe bảo vệ … ta mới thấy so với các mẫu hạm hiện đại của thằng Sen Đầm (mỗi chiếc có thể mang đến năm -sáu tá phi cơ các loại), và cái đoàn văn nghệ tạp lục theo hộ tống với hàng chục chiến hạm (cũng đủ loại), nó vừa to, vừa tối tân … ôi sao mà nó Đế Quốc quá ! Trông chiếc George H. W. Bush hay chiếc Ronald Reagan ví như hai con cá voi, rồi liếc qua chiếc Kuznetsov thì … nói có xú hồn của bác Hồ nơi địa ngục làm chứng chứ nó bé tẹo như con cá tra nuôi ở mấy cái gọi là “ao cá bác Hồ” thời bao cấp quá !
    Nhưng điều làm cho Lão Mặt Ngựa “đắng lòng” hơn cả, đấy là cái xưởng đóng tầu chiến loại “super” thời mồ ma Liên Sô nó lại nằm trên phần lãnh thổ của Ukraine, ngay sát nát cái Crimea mà Putin vừa cho “annex” năm ngoái mới thực là tức đéo chịu được … Muốn đóng tầu to, nhiều bộ phận và máy tầu đều phải “đến từ” nhà máy này . Dường như chiếc “viagra” mà Trung quốc dùng để bully các lân bang nằm cạnh Biển Đông cũng được đầu thai từ cái xưởng đẻ này thì phải …
    Hiện nay, trung bình 4-5 năm tên đế quốc Sen Đầm lại cho ra đời một cái mẫu hạm loại “khủng” . Còn nước Nga từ khi Liên Sô tiêu diêu miền cực lạc đến nay thì chửa đẻ thêm được cái nào, dù là những đứa con sinh non èo ọt như chiếc Kuznetsov .
    Hôm trước đi ngang nhà nọ thấy nhạc trưởng Kò Bằng và ban nhạc Pro-Pu đang chơi những bản thật giật gân, Fox tôi hỏi đám nhóc đang xem trình diễn :
    _Tiệc gì mà họ chơi nhạc vui thế các cháu ? Đám cưới, đám … đẻ, hay sinh nhật gì của gia đình quan Tể tướng chăng ?
    Đám nhóc được tôi luyện rất “bài bản” trong môi trường xã nghĩa đáp :
    _Đéo phải tất ! Gia đình ông cố tổ họ bên Nga sắp có đám tang . Họ chơi nhạc giật gân để trấn an tinh thần cho chủ . Đấy là “phong cách” kiếm ăn ở nước ta thời tân … quá độ . Bác ở hành tinh nào mà không hiểu được “đạo lý” này nhỉ ?
    Ngượng quá, tôi dụt dè thưa :
    _Bác “đến từ” Mỹ … Lai .

Phản hồi