WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Mặt Trận đã từng lên kế hoạch ám sát nhà báo Đỗ Ngọc Yến – báo Người Việt?

Phóng viên A.C. Thompson

Phóng viên A.C. Thompson

 

A.C. Thompson: (phút 18’35”) Đây là điều tôi nói rằng, tôi nghĩ có nhiều thông tin nhắm về hướng Mặt Trận trong vài vụ án này. Tôi không nghĩ đó là kết luận, nhưng tôi nghĩ đó là nơi mà có nhiều thông tin nằm ở đó, không phải tất cả đều cần thiết, nhưng chắc chắn có những người là thành viên trong nhóm, những người nói rằng: đúng, chúng tôi liên quan tới những vụ ám sát, chúng tôi liên quan tới những vụ tấn công vào mọi người.

Và tôi cho ông một ví dụ: vào những năm đầu của thập niên 1980, một trong những thành viên Mặt Trận đã tham gia lập chiến khu ở Thailand và rời khỏi nhóm, anh ấy trở về nhà ở Hawaii. Cuối cùng anh ấy đi gặp FBI và nói rằng: Mặt Trận đang tìm cách giết tôi bởi vì tôi tìm cách rời khỏi nhóm. Họ nghĩ rằng tôi sắp sửa nói xấu họ về chuyện khi tôi ở trong chiến khu, ông Hoàng Cơ Minh đã giết 2 người, 2 thành viên của Mặt Trận ở chiến khu và tôi được nói cho biết, ông ta ra lệnh ám sát hai nhà báo khác ở Mỹ.

Và … để tôi nói cho anh biết, đừng ngắt lời tôi, đây là điều mà anh ấy nói với FBI, FBI không làm tốt công việc theo dõi sự việc này, và tôi đã theo dõi sự việc này, tôi đã tìm được người biết được tất cả các sự kiện đó, người này là thành viên của Mặt Trận, ông ta nói rằng: vâng, đó là sự thật và tôi liên quan tới toàn bộ câu chuyện đó. Có lệnh ám sát đưa ra cho người đàn ông này, những điều mà ông ta nói là sự thật, tôi liên quan trực tiếp, chúng tôi đã không ám sát anh ta, nhưng đúng là có những chuyện đó xảy ra, cho nên đó là điều làm cho tôi nghĩ rằng có một khả năng lớn là Mặt Trận chịu trách nhiệm cho những điều xảy ra…

Ông Nguyễn Xuân Nghĩa nói trong máy quay, có một phe trong Mặt Trận bạo động, muốn đem đấu tranh vũ trang vào Mỹ, đó là lập trường của họ và điều đó gây ra sự rạn nứt trong nhóm bởi vì những người khác không đồng ý điều đó. Nhưng lời tuyên bố của ông ta là có một phe bạo động bên trong nhóm, nghĩ rằng họ có thể giải quyết vấn đề bằng bạo lực ở Mỹ. Với tôi, đó là lời tuyên bố có sức thuyết phục, không hẳn hoàn toàn nhưng điều thuyết phục hơn là khi chúng tôi tắt máy quay phim, ông ta nói với chúng tôi rằng ông ta đã ngồi họp với các thành viên khác của Mặt Trận, họ đã lên kế hoạch ám sát ông Đỗ Ngọc Yến (25’22”), ở báo Người Việt.

LS Nguyễn Hoàng Duyên: Ông nói tên gì?

Thompson: Đỗ Ngọc Yến.

LS Duyên: OK. Ông nói Đỗ Ngọc Yến, chủ bút báo Người Việt?

Thompson: Đúng vậy. Và ông Nghĩa đã can ngăn họ không làm chuyện đó. Nhưng đây là lời tuyên bố của ông ta nói với tôi, ông ta đã nói với đạo diễn của chúng tôi, ông Rick Rowley, đó là lời tuyên bố hoàn toàn thuyết phục, cho thấy nhóm có liên quan tới các hành động bạo lực chống lại các nhà báo, đó là lời tuyên bố thẳng thừng. Chúng tôi hỏi người quay phim khác rằng anh ta có nghe điều đó không, anh ta nói: không, tôi không nghe… Nhưng chúng gọi cho những người biên tập khác ngay lập tức, chúng tôi nói với người thông dịch ngay sau đó, nên nhiều người hoặc là đã nghe điều đó, hoặc đã biết điều đó ngay lập tức. Với tôi, đó là một thông tin hoàn toàn thuyết phục, cho thấy Mặt Trận có khả năng liên quan tới các hoạt đông bạo lực lúc đó ở Mỹ.

Ngọc Thu lược dịch từ clip phỏng vấn ông Thompson.

Xem video clip: Tại đây

Tags:

16 Phản hồi cho “Mặt Trận đã từng lên kế hoạch ám sát nhà báo Đỗ Ngọc Yến – báo Người Việt?”

  1. HN says:

    Chúng ta không nên tin bọn truyền thông Mỹ, TT Nixon nói trong hồi ký đa số truyền thông Mỹ nói sai hoàn toàn về chiến tranh VN
    Chỉ vì bọn lưu manh vô lương tâm này mà chúng ta mất nước về tay CS, chúng chỉ là một bọn láo khoét, dưới danh nghĩa công bằng, sự thật chúng chỉ có mục đích kiếm cho nhiều tiền, nổi tiếng

  2. phamminh says:

    Phóng viên Thompson nói ông NXN có nói. Ông NXN nói ông không nói. Đèn camera đã tắt (nên không thấy mặt ai), microphone cũng đã tháo ra (nên không nghe được tiếng), cuộc phỏng vấn coi như xong. ông NXN lại bật ra những câu nói đó, tức không khảo mà tự khai . Khó có thể biết được ai thật, ai dối xin chờ nếu FBI thấy đây là đầu mối dẫn đến hung thủ, họ sẽ làm việc. Nếu cần thì họ cho mỗi người một liều thuốc “nói sự thật” là biết ngay, chuyện nhỏ đối với cơ quan thẩm vấn.

    Tôi chỉ ngạc nhiên, một người như ông NXN, từng trải trong lãnh vực chính trị, truyền thông báo chí, từng có hàng trăm cuộc phỏng vấn trên báo, trên đài lại để cho tình huống này xảy ra.

    Thompson nói, mục đích cuộc phỏng vấn ông là muốn tìm hiểu về sinh hoạt cộng đồng? Chuyện cộng đồng thì anh ta hỏi các chủ tịch cộng đồng chứ sao lại tìm đến ông? Ông Nghĩa muốn qua chương trình Frontline của Propublica để gửi gắm tâm tình gì của ông với MT mà “tâm sự” với họ suốt 4 giờ đồng hồ qua 3 lần phỏng vấn? Ông than phiền là họ đã cắt bỏ hết chỉ đưa lên TV có một phút? Bây giờ ông mới biết cái trung thực, lương thiện của truyền thông báo chí HK? Too late. Tôi cứ ngỡ ông đã biết từ lâu.

    Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình của Calitoday với đại diện liên hội cựu quân nhân vừa rồi, một anh cựu trung úy thôi, anh Lê Đình Thọ, nhận xét về tính trung thực, lương thiện của truyền thông báo chí nước ngoài, anh nêu trường hợp tướng Loan bắn tên trung úy đặc công VC lúc tết Mậu Thân năm 1968. Báo chí truyền thông Mỹ lên án tướng Loan là kẻ sát nhân, khủng bố, vô nhân đạo v.v… ra rã suốt mấy chục năm nhưng lại không có một lời nào lên án tên đặc công này đã vừa tàn sát 5 gia đình gồm trên dưới 20 người, cả đàn bà và trẻ con của các quân nhân VNCH trong đó có người là bạn thân của tướng Loan, mặc dù điều này báo chí, tin tức VN lúc đó tường thuật rất rõ ràng.

    Tôi không ý kiến nếu ông Nghĩa có nói những lời trên vì đó là nhận xét hay nghi ngờ của cá nhân ông. Nếu ông biết được thủ phạm, chỉ chứng lại càng được hoan nghệnh. Tôi chỉ ngạc nhiên, lẽ ra một người nhiều kinh nghiệm như ông, khi biết họ tập trung vào những sự kiện quan trọng, “nhạy cảm” như vậy, sao ông không hẹn họ gặp lại một ngày khác để ông chuẩn bị kỷ những gì nên nói, một máy ghi âm để sau này đối chất nếu cần hoặc một nhà báo nào đó hiện diện như một nhân chứng?
    Thiện tai !

    PM

Phản hồi