WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Cảm nghĩ về chuyến viếng thăm VN của Tổng Thống Barack Obama tại HN

Ảnh BBC

Ảnh BBC

Cuộc thăm viếng Việt Nam của Tổng thống Barack Obama đã bắt đầu từ tối 22.05.206 – lúc 21:30´ giờ Việt Nam – Hiện tại chắc ông đang ở Sàigòn.

Cách xa Việt Nam hàng chục ngàn cây số, tôi theo dõi cuộc thăm viếng của ông Obama bằng TV, Facebook và…email với môt tâm trạng (gần như) bình thản của một người ngoại cuộc và một người ngoại quốc, dùng chữ (gần như) vì trong thâm tâm, tôi vẫn ước ao cuộc thăm viếng của ông sẽ đem lại một vài điều thay đổi tốt đẹp cho Việt Nam – dù ít ỏi – và tất nhiên không phải là bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương.

Sau khi chiến tranh Quốc – Cộng chấm dứt tháng 04.1975, Barack Obama là Tổng thống Mỹ thứ hai đến thăm Việt Nam trong hơn 41 năm.

Cuộc thăm viếng của cựu Tổng thống Bill Clinton vào năm 2000 không gây ồn ào, náo nhiệt, sôi nổi, hào hứng như lần này.

Người dân Việt Nam ở Hà Nội háo hức chờ đón cuộc viếng thăm của Barack Obama nhiều giờ trước khi chiếc máy bay Air Force One của ông đáp xuống phi trường Nội Bài vào lúc 21:30g ngày 22.05.2016.

Không biết bao nhiêu người dân Hà Nội – chắc phải vài ngàn là ít – đã ra đường một cách tự nguyện vào lúc khuya khoắt để vẫy tay đón chào ông, một hành động chưa hề có trước đây, chẳng những đối với lãnh đạo của một nước cựu thù mà ngay cả các nước hữu nghị anh em trong khối CS cũng không.

Điềi gì đã khiến cho người dân VN nói chung, Hà Nội nói riêng nôn nao, háo hức, vui mừng như thế? Nó hoàn toàn khác hẳn cuộc thăm viếng Việt Nam của Tập Cận Bình đầu tháng 11.2015.

Ra đón Tổng thống Obama không hề có nghi thức đón quốc khách, không có 21 phát đại bác chào mừng, không có hàng quân dàn chào danh dự, không có sự hiện diện của người nào trong tứ đầu chế Trọng, Quang, Phúc, Ngân. Có lẽ cả 4 người này đều e ngại tiếng „hắt xì“ của Tập Cận Bình.

Chỉ có một ít nhân viên ngoại giao cấp thấp của Hà Nội cùng một cô gái Việt Nam mặc áo dài vàng, trao cho ông Obama một bó hoa – lá nhiều hơn hoa.

Tuy nhiên ngược lại, thay vào những nghi thức ngoại giao rình rang có tính cách trình diễn là những vẫy tay nồng nhiệt, chân tình, ấm áp của người dân.

Việc người dân tự nguyện ra đường đón chào nguyên thủ quốc gia khác đến thăm đất nước cũng đã từng xẩy ra nhiều lần trên khắp thế giới – trừ các nước cộng sản.

Sự tự nguyện đó, nhất là vào lúc gần nửa đêm, nói lên tình cảm chân thành của người dân Hà Nội nói riêng, người dân Việt Nam nói chung đối với Tổng Thống Obama, thứ tình cảm không hề bị bắt buộc, cưỡng ép, mua chuộc, tuyên truyền dối trá…

Tình cảm đó phát xuất từ đâu? Nếu không phải là một sự tin cậy, thật sự mong muốn một mối quan hệ tốt đẹp, mật thiết cho hai đất nước, hai dân tộc?

Mặc cho những tuyên truyền gian xảo một chiều, ra rả hàng ngày trong hơn 71 năm với hệ thống báo chí, truyền thông dầy đặc, mặc cho những hình ảnh, chứng tích ngụy tao lịch sử với những chuyện hoang đường, những viện bảo tàng ngập máu, mặc cho những lễ lạc, kỷ niệm chiến thắng tốn kém, ồn ào…Người dân Việt Nam giờ đây hoàn toàn không còn nhìn dân tộc, chính phủ Mỹ như những kẻ thù mà đảng hằng mong muốn, lèo lái.

Tổng thống Obama đến Việt Nam. Tại Hà Nội, ông không ban huấn từ một cách láo xược trước quốc hội VN như Tập Cận Bình, ông nói chuyện vui vẻ, tươi cười khi tiếp xúc, bắt tay với người dân, thưởng thức món ăn Việt Nam một cách bình dị trong một quán ăn, thân mật như với những người bạn là điều chắc chắn không một lãnh đạo cộng sản nào có thể làm được.

Trong cuộc họp báo, tuyên bố chung của lãnh đạo Mỹ-Việt, bên cạnh khuôn mặt không lấy gì làm vui vẻ cho lắm của chủ tịch nước Trần Đại Quang, phong thái hòa nhã, lịch sự, tươi cười của Obama không làm mất đi tư cách xứng đáng lãnh đạo đất nước hàng đầu thế giới của ông. Nó tương phản với thái độ trịch thượng, hách dịch, hung hăng của Tập Cận Bình khi phát biểu trước quốc hội VN tháng 11.2015.

Hợp đồng cung cấp vũ khí sát thương cho chế độ CSVN sẽ được gỡ bỏ từng bước, kèm theo một số điều kiện đã được ký kết. Những điều kiện này có được CSVN tôn trọng hay không lại là một chuyện khác. Cộng sản Việt Nam vốn dĩ là thiên tài trong lừa lọc, gian trá, phản bội.

Quyền lợi của hai chính phủ Mỹ – Việt Cộng đã được thỏa thuận không có ý kiến của người dân Việt Nam, bởi chế độ CSVN hoàn toàn không do dân bầu.

Không biết sang năm, đến ngày 30.04.2017, chế độ CSVN có ăn mừng thống nhất đất nước, đánh cho Mỹ cút, ngụy nhào nữa không?

Chắc chắn sẽ có nhưng lời lẽ nói về Mỹ sẽ được thay đổi, bởi ngoài chuyện đó ra, CSVN chẳng có gì để tự hào và tự sướng.

Giờ này ông Obama đã ở Sàigòn. Mọi chuyện quan trọng, cần giải quyết đã hoàn tất, những việc còn lại chỉ là phụ. Việc đi thăm chùa Ngọc Hoàng ở Đa Kao, gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp ở Dreamplex, qua ngày 25.04 nói chuyện với giới trẻ YSEALI ở GEM Center… có càng tốt, không có cũng chẳng sao.

Con đường đi đến dân chủ, tự do, nhân quyền cho Việt Nam sau chuyến viếng thăm của Tổng Thống Obama lại xa hơn, trắc trở, cam go, đòi hỏi hi sinh nhiều hơn.

Tuy nhiên dù thế nào đi nữa, tôi vẫn cảm phục nhân cách của ông Obama, cũng không trách cứ ông điều gì. Là người Mỹ, ông phải đặt quyền lợi của dân tộc, đất nước ông lên trên hết. Chỉ buồn, tội nghiệp cho những người đã đặt quá nhiều hi vọng vào chuyến viếng thăm của ông.

Như nhiều người, tôi biết rằng chỉ có người Việt Nam mới có thể tranh đấu giành lại quyền làm chủ đất nước, độc lập cho đất nước, dân tộc bằng sức mạnh, nội lực và sự đấu tranh của chính mình.

Hi vọng vào sự giúp đỡ, can thiệp bởi một thế lực, sức mạnh bên ngoài là điều hoang tưởng và giả sử rằng nếu có được cũng khó lòng bền vững.

© Thạch Đạt Lang

© Đàn Chim Việt

21 Phản hồi cho “Cảm nghĩ về chuyến viếng thăm VN của Tổng Thống Barack Obama tại HN”

  1. nguyen ha says:

    Nhìn 2 khuôn mặt ,một bên với nụ cười rạng -rở,còn một bên “cố gắng” cười, nhưngkhông “cười “được !
    Không phải chỉ có TĐQ mà hầu hết các Công An “còn Đảng-còn mình”,không những không có “nụ cười” mà còn SỢ nụ cười . Khi Cố Đức TGM NVB ,giáo phận Huế bị CA Bình trị Thiên hỏi cung Ngai suốt một tháng. Hàng ngày Ngai phải đi bộ đến nới thẩm vấn,khi gặp CA điều tra Ngai đều cười. Một hôm tên CA hỏi :”Ông Bình ,tại sao khi nào gặp tôi ,lúc nào Ông củng cười”. Ngai trả lời “Nụ cười là tình thương,là sự cảm thông,là tâm hồn… Tôi xem anh như người em,người cháu.Tôi thương yêu mọi người,trong đó có cả anh !” Thật vậy ,làm sao CƯỜi được khi” bục-công-an ở -giửa-trái Tim -người ”
    (nhân văn Giai phẩm).

  2. Tudo.com says:

    Trích:(Không biết bao nhiêu người dân Hà Nội – chắc phải vài ngàn là ít – đã ra đường một cách tự nguyện vào lúc khuya khoắt để vẫy tay đón chào ông, một hành động chưa hề có trước đây, chẳng những đối với lãnh đạo của một nước cựu thù mà ngay cả các nước hữu nghị anh em trong khối CS cũng không.)

    Nghĩ dân mình cũng. . .lạ quá!
    Thuở đời nay những lãnh tụ vĩ đại anh em như Tập cận Bình, Putin sang “thăm” VN thì dân ta lơ lơ là là, chả coi ra ký lô gam nào cả.
    Hay là họ quá quen với mấy cái mặt. . .ngựa, mặt mâm và mặt. . . chai đó từ thời chống Mỹ cứu nước Tàu và nước Nga?

    Rồi khi:H
    (Ra đón Tổng thống Obama không hề có nghi thức đón quốc khách, không có 21 phát đại bác chào mừng, không có hàng quân dàn chào danh dự, không có sự hiện diện của người nào trong tứ đầu chế Trọng, Quang, Phúc, Ngân. Có lẽ cả 4 người này đều e ngại tiếng „hắt xì“ của Tập Cận Bình.)

    Bây giờ tới phiên nhà nước “ta” thì rỏ ràng không lạ gì cho lắm nhưng hai trứng. . .”anh hùng” lại tụt mất tiêu!
    Muốn kẻ thù ân nhân giúp có tiền để ăn trên ngồi trước rồi vơ vét thêm, muốn có vũ khí hiện đại để. . . giựt le với hàng xóm, đặc biệt với người anh em môi hở răng lạnh, nhưng cứ lắm la lắm lét ngó trước xem sau như thằng ăn trộm trong thật thảm hại.

    Mẹ nó, cái thứ cầm quyền hèn hạ bẩn thiễu như vậy hỏi sao đất nước đó không đầy rẫy trộm cướp và đĩ thỏa!

  3. VNCH says:

    Người Việt QG Hải ngoại rất vui mừng khi Mỹ thuận bán vũ khí giết người cho Việt Cộng để chúng đánh Trung Cộng
    Cái khoái nhất của người QG VNCH là được coi tụi Cộng Sản Việt-Tầu chúng nó giết nhau
    Những ngày sắp tới bọn Việt Cộng, Trung Cộng giết lẫn nhau vui quá, chúng nó giết lẫn nhau cho chúng chết bớt đi
    Hoan Hô Tổng thống Obama ném xương cho chó cắn nhau

  4. says:

    VNCH chẳng còn gì nữa mà cay cú, hận thù, tức giận. Hiện nay toàn dân phải biết cay cú, tức giận, hận vì hiểu rõ rằng TẠI SAO VIỆT NAM VẪN CÒN TRÌ TRỆ KINH TẾ, CHÍNH TRỊ ĐỘC TÀI VÀ ĐẠO ĐỨC TỤT HẬU đến thế! Lãnh đao Cộng sản Việt nam hiện nay nhìn cái gì cũng sợ, sợ tôn giáo, sợ báo chí tự do, sợ ý kiến trung thực…rồi nhìn ai cũng thấy phản động chống phá nhà nước. Vì vậy, dân biểu tình chống giặc cũng sợ, biểu tình vụ cá chết cũng sợ, sợ luôn những người viết bài đăng tải trên mạng đó là thành phần chống nhà nước. Phải chăng tất cả những người này cay cú Mỹ bắt tay Việt nam? Đúng là “dân trí cùn!” bắt chước ai? Không chừng, đảng ta cũng sợ “dân trí cùn”là kẻ thù địch của đất nước???

  5. TTNV: says:

    Văn hoá trong chính trị, đó là văn minh, như Obama đã thể hiện. Còn chính trị trong văn hoá, đó là thời đại “1984”, như G.Orwell đã viết từ 1949.

    Trong Ngôi làng Thế giới ngày nay, Obama cư xử như vị Tiên Chỉ với cái nhìn xa; còn đám lãnh đạo đảng CSVN, chẳng khác gì thằng Mõ và đám sai nha !

    Nhưng thằng Mõ cũng có chiếu riêng của nó (như cụ Tiên Chỉ), cho dù sự hiểu biết của nó thì cũng như thằng Bờm. Tự do, dân chủ… nó không cần biết, nắm sôi (bỏ cấm vận võ khí, vào TPP….) thôi cũng đủ làm cho nó hả hê rồi !

    Có điều cắn miếng to quá mà nuốt không trôi thì cũng… chết nghẹn !

    Không có tin gì vui hơn cho người Việt Nam !

  6. vietnam says:

    Đến giờ phút này mà mấy người VNCH vẫn còn cay cú à? Bắt tay với VN chính là vì quyền lợi của nước Mỹ. Mấy người là công dân Mỹ mà không vì QL của nước Mỹ sao? Đúng là đồ “dân trí cùn”./.

  7. vietnam says:

    Đến giờ phút này mà mấy người VNCH vẫn còn cay cú à? Bắt tay với VN chính là vì quyền lợi của nước Mỹ. Mấy người không vì quyền lợi của nước Mỹ sao? Đúng là “dân trí cùn”./.

  8. TĐL là ai ? says:

    “Cách xa Việt Nam hàng chục ngàn cây số, tôi theo dõi cuộc thăm viếng của ông Obama bằng TV, Facebook và…email với môt tâm trạng (gần như) bình thản của một người ngoại cuộc và một người ngoại quốc, dùng chữ (gần như) vì trong thâm tâm, tôi vẫn ước ao cuộc thăm viếng của ông sẽ đem lại một vài điều thay đổi tốt đẹp cho Việt Nam …” trích

    TĐL là ai ? tôi là ai ? chẵng ai biết ông này là ai cả ?

    “Sau khi chiến tranh Quốc – Cộng chấm dứt tháng 04.1975, Barack Obama là Tổng thống Mỹ thứ hai đến thăm Việt Nam trong hơn 41 năm.” trích

    Ông Obama là tỗng thống thứ ba đến VN ông ơi ! hảy tìm hiễu kỷ trước khi viết !

    • tonydo says:

      Chắc chắn đây chỉ là lỗi đánh máy!
      Tuy nhiên Tổng Thống Obama cho biết, Ngài là vị Tổng Thống đầu tiên qua thăm Việt Nam đã không biết và dính dáng gì vào cuộc chiến thê thảm Mỹ-Việt..
      Khi quân Mỹ rút về nước, Tổng Thống khi đó mới 13 tuổi.

      • Trúng Phoóc says:

        Bác Tonydo nó trúng phoóc, nhưng xin thêm 1 câu:
        “Khi Mỹ rút quân về, Barack Obama còn đang “chổng mông” ở 1 trường Indonesia.”(?)

  9. Thức tỉnh says:

    Phải trộn lẫn vào nhau , mới có ma sát , mới có cạnh tranh , mới đến được quyết định đúng sai , chọn lựa lý tưởng , tìm ra chân lý .

    Đừng tưởng Obama không biết . Cứ nhìn vào bài diễn văn này , chúng ta thấy được một sự chuẩn bị công phu , có sự đóng góp không nhỏ của những trí thức người Việt cố vấn bên cạnh Obama .

    Một chế độ csvn tất nhiên phải do chính người Việt có thái độ với chế độ này , thích hay không , hay phải chịu đựng tiếp tục , tất cả đều do người Việt quyết định . Kể cả sự tồn vong của nước Việt .

    Nếu tất cả đều ỷ vào Mỹ hay Mỹ trực tiếp nhúng tay để mưu cầu chế độ VN theo ý muốn , khác chi Mỹ bá quyền , phát xít . Điều này chỉ gây nguy hiểm cho thế giới và Mỹ phải chịu mang tiếng xấu , như kinh nghiệm mà trước đây Mỹ đã vấp phải tại VN .

    Dân chủ và tôn trọng nhân quyền mới mang đến một thế giới hoà bình hạnh phúc . Con đường XHCN và chế độ CS giờ đây đã phơi bày bộ mặt xấu xa và độc tài lẫn xã hội rối loạn triền miên , gây nguy hiểm ngay cho nước XHCN lẫn cho cả thế giới . Nên chính nhân dân của các nước CS , XHCN sẽ giải quyết chế độ nầy trong tương lai , để được hoà nhập vào một thế giới phẳng ở tương lai vì lý do ổn định và phát triển cũng là một ước muốn chung của mọi người .

    Một VN hôm nay còn trên con đường phải giác ngộ được tự do và dân chủ cả nhân quyền cho đại đa số quần chúng chấp nhận . Vì không thấy được cái mê muội do bị CS kềm kẹp , dối trá , nhồi sọ vào con người sống trong XHCN . Nên những người yêu chế độ tự do , dân chủ căm ghét chế độ CS không đặt nặng vấn đề khai dân trí cho những con người sống lâu với CS .

    Ông Obama đến VN hôm nay vì quyền lợi trước tiên chính vì dân Mỹ , đồng thời để người Việt Cộng Sản còn mê muội Mác Lê Hồ hiểu thêm , hiểu thật về nước Mỹ và chế độ khác biệt giữa Tự do và Cộng Sản , một chế độ được đại đa số các quốc gia của thế giới đang thừa nhận Tự do & Dân chủ tốt đẹp và cần thiết hơn CS .

    Phải thừa nhận rằng , Obama đã hoàn tất một nhiệm vụ giải độc cho những đầu óc người Việt còn mê muội CSVN khá xuất sắc trên cương vị Tổng Thống Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ .

  10. Lan says:

    Chắc tác giả gõ lộn… Sau 1975 Obama là tổng thống Mỹ thứ ba đến Việt Nam.

    • quang tran says:

      trích =>Lan says:
      24/05/2016 at 18:31
      Chắc tác giả gõ lộn… Sau 1975 Obama là tổng thống Mỹ thứ ba đến Việt Nam.
      —————————–
      Tôi o cho là lộn mà là thiếu chữ: Tổng thống Dân Chủ Mỹ…….?

    • VNCH muôn năm! says:

      Vâng, có 3 TT Mỹ đến thăm VN. Nhưng chính thức là QUỐC KHÁCH của VN thì chỉ có 2 vị:

      - Năm 2000: TT Clinton.
      - Năm 2016 (mới đây): TT Obama.

      TT Bush (con) có đến VN năm 2006 với tư cách là một trong những QUAN KHÁCH tham dự hội nghị thường kỳ APEC do VN tổ chức.

      Tác giả đã không dùng chữ cho chính xác (QUỐC KHÁCH vs QUAN KHÁCH), nên đã tạo sự hiểu lầm cho độc giả.

Phản hồi