WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Pháp: Thêm một lần đau thương

 

Người xưa thường nói “Họa vô đơn chí”. Thật đúng cho trường hợp nước Pháp. Và thật tội nghiệp cho dân Pháp.

Chỉ mới tám tháng sau các vụ khủng bố tại Paris, mồ mả các nạn nhân chưa kịp xanh cỏ thì đêm Lễ Quốc Khánh 14 – 07 – 2016, vào khoảng 23 giờ, thế giới lại một lần nữa bàng hoàng đón nhận tin dữ tại Nice, thành phố du lịch nằm phía Đông-Nam nước Pháp, trong khi rất đông người dân đang háo hức đón xem bắn pháo bông truyền thống mừng lễ, một chiếc xe tải đông lạnh lớn, chạy tốc độ cao, nhắm thẳng tông vào đám đông, làm cho nhiều người thương vong .

Chánh quyền công bố có ít nhứt 84 người chết trong đó có nhiều trẻ em, du khách ngoại quốc, 202 người bị thương trong số đó có 52 người trong tình trạng khó phục hồi .

Vài giờ sau đó, Tổng thống Pháp François Hollande, trong một bài phát biểu trên TV, đã thông báo kéo dài thêm ba tháng « tình trạng khẩn cấp », mà đáng lẽ sẽ kết thúc vào 26/07 tới đây . Tình trạng khẩn trương cho phép chánh quyền quản thúc tại gia những người bị nghi có liên quan với tổ chức khủng bố hoặc nguy hiểm cho an ninh .

Sáng ra, tại điện Elysée, họp Hội đồng Quốc phòng bao gồm Tổng thống, Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc Phòng, Bộ trưởng Nội Vụ và Tham Mưu trưởng Quân lực .

TT. Hollande quả quyết đây lại là một vụ khủng bố hồi giáo nữa . Nước Pháp vẫn là mục tiêu ưu tiên hàng đầu . Chánh phủ ban hành 3 ngày quốc tang . Trưa 18/07, cả nước Pháp giử phút mặc niệm nạn nhân và kết thúc 3 ngày tang .

Tuy không có lên tiếng liền là khủng bố cho Nhà nước Hồi giáo hay Al-Qaida nhưng cứ xem « một chìếc cam-nhông 19 tấn, ngày Quốc Khánh, vào lúc đông người tụ tập tại một địa điểm » thì đủ thấy đây phải là một sự chọn lựa có kế hoạch. Hơn nữa, Nice là thành phố có đông thanh niên qua Syrie thụ huấn hoạt động « thánh chiến » trở về, dễ trở thành cơ sở của tổ chức khủng bố hồi giáo .

Nhà nưóc Hồi giáo nhìn nhận

Ngày 16/07/2016, hãng tin Amaq, có liên hệ với tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo, trích dẫn « một nguồn tin an ninh », khẳng định hung thủ dùng xe tải đụng chết 84 người ở Nice là « một chiến sĩ của Nhà Nước Hồi Giáo», đã thực hiện chiến dịch này theo lời kêu gọi tấn công vào các công dân những quốc gia tham gia liên quân chống Daech .

Các cơ quan tình báo của Pháp hiện đang kiểm chứng tính xác thực của nguồn tin này. Hiện chưa rõ là hung thủ người Tunisia, Mohamed Lahouaiej-Bouhlel, 31 tuổi, có liên hệ gì đến Hồi giáo cực đoan hay không. Tuy nhiên, theo lời biện lý Paris François Molins, trong cuộc họp báo hôm qua, vụ tấn công đẩm máu ở Nice diễn ra đúng theo những lời kêu gọi giết người mà quân thánh chiến thường đưa ra. Cho tới nay, Daech vẫn thường nhận trách nhiệm về các vụ tấn công khủng bố thông qua hãng tin Amaq.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (Daech) vẫn thường xuyên đe dọa trả đủa nước Pháp về việc Pháp tham gia liên quân quốc tế tấn công lực lượng thánh chiến ở Syria và Irak . Pháp vẫn được Nhà nước Hồi giáo chọn làm mục tiêu ưu tiên hàng đầu, sau Huê kỳ, cần phải sớm tiêu diệt . Thông cáo chánh thức của Nhà nước Hồi giáo phổ biến tháng 9/2014 hăm dọa sẽ trả thù nước Pháp .

Lực lượng Liên quân đã giành lại 60% vùng đất và những thành phố bị Nhà nước Hồi giáo kiểm soát . Một số lớn quân thánh chiến bị mất căn cứ nên rút vào bí mật, phân tán mỏng . Những thánh chiến quân gốc Tây Âu hay Phi châu quay trở về xứ, bắt lại liên lạc với cơ sở, tiếp tục hoạt động dưới hình thức quen thuộc khủng bố .

Liên quân tiếp tục dội bom vẫn không dứt điểm được quân khủng bố vì ý thức hệ khủng bố tự sát của Hồi giáo cực đoan sẽ không vì đó mà bị tiêu diệt . Khả năng khủng bố tự sát chi hết khi Tổ chức Hồi giáo không còn tuyển mộ đưọc thanh niên ở Phi châu và Âu châu sẵn sàng chết để giết người chỉ vì hận thù Tây phương, văn hóa Tây phương, nhân danh một thứ tôn giáo mà chúng chưa hiểu rõ tường tận, gia nhập mà chưa kịp tiêu hóa .

Vậy một sự hòa giải cần thiết ? Một chương trình lớn, dài hạn, tổ chức hội nhập các thành phần xã hội?

Pháp đã ban hành chánh sách hội nhập, dành nhiều ưu đãi cho các sắc dân di dân . Từ năm 1981, ông Mitterrand, sau khi đắc cử Tổng thống, liền hợp thức hóa cho 600 000 người phi châu hồi giáo có mặt ở Pháp không giấy tờ, vừa chuẩn bị cho 7 năm sau tái ứng cử . Qua tới Chánh phủ Hollande cũng chủ trương « o bế » các thành phần hồi giáo kiếm phiếu và  mong nhờ đó Pháp sẽ không bị khủng bố . Trong Chánh phủ có nhiều Tổng Bộ trưởng Hồi giáo . Thị trưởng các thành phố lớn, cả Paris, luôn luôn tỏ ra ưu ái hết mực với Hồi giáo . Bà Hidalgo bỏ ra 75 000 euros mở tiệc ngay trong Tòa Thị chánh Paris khoản đãi Hồi giáo Paris khi kết thức mùa chay Ramadan vừa rồi . Martine Aubry, Thị trưởng Lille, tới tham dự lễ hội Hồi giáo, ăn vận y phục hồi giáo . Bà còn tuyên bố « Có bao nhiêu người ngoại quốc hay Hồi giáo (ở trong thành phố của bà), bà không cần biết » !

Và về sanh hoạt tôn giáo tại Pháp là nước Thiên chúa giáo, Trưởng Nữ của Vatican, Hồi giáo có 2449 giáo đường, tính ra cứ 1500 tín đồ có một giáo đường nhưng Chủ tịch Hồi giáo ở Pháp, ông Boubakeur, cho hãy còn quá ít . Người hồi giáo vẫn chưa có đủ nơi cầu nguyện và làm lễ đàng hoàng . Phải gia tăng trong vài năm tới để cứ 500 tín đồ phải có một giáo đường .

Luật 1905 ở Pháp không cho phép chánh phủ tài trợ các nơi thờ cúng tôn giáo, ngoại trừ luật năm 1801 cho phép riêng 2 vùng Alsace và Lorraine, Thị xã có quyền tài trợ hoạt động tôn giáo .

Một trường hợp sẽ gợi ý ít nhiều để giúp phán xét chánh sách dễ dãi của Chánh phủ xã hội chủ nghĩa (Socialiste) ở Pháp dành riêng cho di dân hồi giáo sanh sống trên đất Pháp . Adama, người Malien, hiện ở Thành phố Bobigny (93 Seine Saint Denis, ngoại ô Đông-Bắc Paris), có 4 vợ và 46 đứa con, lãnh trợ cấp hàng tháng 7110 euros, chưa kể thêm những phụ cấp như 6157 euros theo số con dưới 18 tuổi, và tiền nhà, tiền nhập học, sức khỏe..

Nhưng chánh sách ưu đãi của Chánh phủ sẽ thay đổi chủ trương của Tổ chức Hồi giáo, họ sẽ ngưng khủng bố nước Pháp ? Người ta không muốn thấy sự dễ dãi, trái lại, sẽ là điều kiện tốt để phát triển khủng bố . Mục tiêu dài hạn của Hồi giáo vẫn là hồi giáo hóa Âu châu . Văn hóa lịch sử ra đời Hồi giáo đã chứng minh điều đó . Khủng bố chỉ là chiến thuật của chiến lược lớn . Cũng như với cộng sản, chiến tranh khủng bố, du kích, chỉ là những mục tiêu chiến thuật, giai đoạn, của chiến tranh giải phóng đi đến chiến tranh cộng sản hóa toàn thế giới .

 « Chiến sĩ » Nhà nước Hồi giáo

Sau vụ giết người hàng loạt, nhiều người ngạc nhiên làm sao Mohamed Lahouaiej-Bouhlel có thể đưa một chiếc cam-nhông lớn, cồng kềnh 18 tấn, vào được con đường La Promenade des Anglais, không bị cảnh sát ngăn chận ? Có giải thích « Mohamed trình là đi bán kem»! Nhưng cảnh sát phải biết ngay xe đó không phải loại xe bán kem. Mà giao hàng theo nghề của anh ta, thì cũng không ổn vì lúc đó là 23 giờ. Vậy phải chăng anh ta đã nhờ có tổ chức cơ sở ? Sau cùng, cảnh sát mới bắn chết để ngăn chận chiếc xe tải tiếp tục lao vào đám đông nữa.

Photo www.express.co.uk

Photo www.express.co.uk

Theo lời những người hàng xóm của Lahouaiej-Bouhlel, anh này là một người có tâm thần không ổn định và đang ly dị vợ . An ninh Pháp không có hồ sơ của Lahouaiej-Bouhlel, ngoài những vi phạm hình sự .

Theo tin giờ chót, Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve cho biết dường như hung thủ đã trở nên cực đoan trong một thời gian rất ngắn, trường hợp điển hình của những cá nhân vừa kịp « giác ngộ» lời kêu gọi thánh chiến, ra tay hành động giết hại tàn bạo, mà không nhất thiết phải từng tham gia chiến đấu hoặc được huấn luyện dài hạn .

Bạn bè của Lahouaiej-Bouhlel kể lại biết anh ấy có ý muốn mướn xe tải đều lấy làm ngạc nhiên vì không biết anh ta mướn xe để làm gì. Và quả thật Lahouaiej-Bouhlel đã mướn trước Lễ Quốc Khánh vài ngày tại Saint Laurent-du-Var .

Ngày 15/07, cảnh sát đã tạm giữ 4 người thân của Lahouaiej-Bouhlel để điều tra và sáng hôm sau, người vợ cũ của hung thủ vẫn còn bị tạm giữ .

Con đường thơ mộng « La Promrenade des Anglais »

Con đường « La Promenade des Anglais » ở Nice thật sự đầy thơ mộng . Quanh năm phủ nắng chói chang và chạy dọc bờ biển, nước cũng quanh năm xanh biếc . Vào giữa mùa đông, đi dạo ở đây, người ta có thể mặc áo sơ-mi thoải mái như vào mùa hè . Khó có nơi nào đẹp bằng . Thế mà hôm 14/7 rồi, chính nơi đây đã nhuộm máu, cả máu của trẻ con và phụ nữ . Do Tổ chức khủng bố Hồi giáo gây ra .

Lịch sử con đường thơ mộng khá dài, bắt đầu từ thế kỷ XVIII .  Vào thời đó, những nhà phú hộ âu châu đã chọn Nice làm nơi nghỉ dưỡng cho mùa đông giá lạnh . Họ đến đây sống trong những tòa nhà nguy nga nên nếp sống quen thuộc của họ không có gì thay đổi . Và cũng nhờ đó mà Nice bắt đầu sớm thay đổi bộ mặt đẹp đẽ hơn .

Trong số những nhà phú hộ âu châu ở đây, người Anh đông đảo hơn . Chính Lm Lewis Way đã xây dựng con đường thơ mộng này từ năm 1821 tới năm 1824 nên mới có tên « La Promenade des Anglais » (Con đường người Anh đi dạo) .

Con đường thơ mộng trở nên danh tiếng khắp thế giới nhờ những khách sạnh sang trọng, những hàng ghế bằng gỗ xanh đặt bên đường để chờ du khách mỏi chân dừng lại nghỉ ngơi, lễ hội hóa trang nổi tiếng, Le Carnaval de Nice, tổ chức hằng năm vào đầu xuân .

Tính « tất yếu » lịch sử ?

Trong hơn một thế kỷ qua, thế giới Hồi Giáo đã bị Tây Phuơng, với lực lượng hùng hậu, đô hộ hoặc khống chế . Để phục hận, vừa tìm cách đứng dậy, họ chọn khủng bố. Về thực chất thì khủng bố cũng là một hình thái của chiến tranh, thứ chiến tranh với kẻ thù lớn mạnh hơn mình .

Nhìn về tương lai, thật khó đoán được cuộc chiến khủng bố hồi giáo sẽ đi về đâu, nhưng nhìn về hiện tại, thì Hồi Giáo ngày càng mạnh, đang thật sự làm hoảng loạn thế giới, ghi đậm nét sự hiện diện của họ ở gần như khắp nơi mà các chánh phủ dân chủ tự do khó bày trừ được .

Trong thế kỷ 7, Hồi Giáo Ả Rập tiêu diệt đế quốc Sassanides (Iran cổ đại) đã từng làm mưa làm gió ở Trung Đông trong 10 thế kỷ trước đó.

Trong thế kỷ 15, Hồi Giáo Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt đế quốc La-mã Byzantin (hậu thân của đế quốc La Mã), chặn đứng sự bành trướng của Ki Tô Giáo xuống bán đảo Ả Rập và Trung Đông.

Lịch sử khó phủ nhận sự xuất hiện và phát triển lớn mạnh của Hồi giáo đã tạo nên một đối trọng với Ki Tô Giáo và có khả năng giới hạn tham vọng bá chủ toàn cầu của đế quốc Vatican vào thời đó . Nhưng Hồi giáo khó tránh là nỗi ám ảnh lớn cho một hiểm họa ngày nay của nhân loại văn minh .

© Nguyễn thị Cỏ May

© Đàn Chim Việt

 

2 Phản hồi cho “Pháp: Thêm một lần đau thương”

  1. người xưa says:

    Rất tiếc không thấy tác giả nhắc nhở gì đến người Pháp hiện nay có còn nghĩ đến cảnh cha ông của họ ngày xưa đã từng mang quân xâm chiếm biết bao nhiêu nước nhược tiểu. Gây bao cảnh máu đổ, đầu rơi từ Á châu đến Phi châu và để lại một nước Việt nam khốn khổ với ách thực dân và đau đớn nhất với ách Cộng sản hiện nay !!!
    Hỡi dân Pháp hãy bỏ ngay ngày “Quatorze Juillet” đi mà quì xuống xám hối và riêng với nước Việt chúng phải mang hết lòng thành giúp đỡ dân Việt thoát nạn Cộng sản đã do chúng trực tiếp tạo nên. Có vậy dân Pháp mới tránh được luật “Quả Báo” đang bủa vây

  2. Bà Ba says:

    Dân nhập cư vào Pháp quá dễ dàng, trong đó biết bao nhiêu là bọn Hồi giáo quá khích. Ngoài ra chính bọn Hồi giáo quá khích tuyển một ngay cả thanh niên Hồi giáo sanh đẻ tại Pháp. Pháp không bị khủng bố mới là lạ. Củ cà rốt không tác dụng thì cây gậy. Các chính trị gia chuyên nghiệp quá “yếu” hoặc mị dân. Tại sao các nước Hồi giáo giàu có ở vùng vịnh không cưu mang đồng đạo của họ?? Tại sao dân tỵ nạn Hồi giáo lại chay sang Châu Âu, không phải là xứ Hồi giáo? Hồi giáo muốn “nuốt” Châu Âu sao?
    Hãy có một Trump ở Châu Âu, mọi việc sẽ xong ngay.

Phản hồi