WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tại sao ông Trump thắng cử?

wins

“Mãi đến 4 giờ sáng gia đình tôi mới đi ngủ”, ông Việt Trần ở North Carolina nói như hét qua điện thoại. “Thức khuya mà không ai thấy mệt mỏi vì cả gia đình tôi đều ngóng chờ tin chiến thắng”, ông cử tri Mỹ gốc Việt say sưa kể tiếp. “Ngay từ ngày đầu khi ông tỷ phú Trump vừa xuất hiện, chúng tôi đã nói sẽ bỏ phiếu ủng hộ ông lãnh đạo nước Mỹ”. Tại sao có thể quyết định sớm như vậy? “Ông Trump nói những điều người dân Hoa Kỳ từ lâu muốn nói, ông đưa ra những giải pháp người dân Hoa Kỳ từ lâu muốn nghe, chỉ hai điều đó đã đủ để thu hút lá phiếu của cử tri toàn quốc”.

Những điều ông Việt Trần nói cũng là những điều nghe được từ những người ủng hộ ông tỷ phú Cộng Hòa Donald Trump trước khi phòng phiếu mở cửa.

Trong bữa cơm do bạn bè tổ chức một tuần trước ngày bầu cử mùng 8 tháng Mười Một 2016, ông Daniel Vũ cư ngụ tại tiểu bang Virginia dùng lời lẽ đanh thép để phê bình bà Dân Chủ Hillary Clinton, nhấn mạnh “không ai chấp nhận một cơ chế chính trị thối nát như hiện giờ, không ai chấp nhận một ứng cử viên làm toàn những việc sai trái, giỏi lợi dụng chức vụ để kiếm tiền cho gia đình hơn là phục vụ đất nước, không ai chấp nhận một người đã là mẹ, là bà ngoại mà đi ủng hộ phá thai”. Khi nghe một người ngồi cùng bàn hỏi “thế bà Clinton không có điểm gì hay để chúng ta ủng hộ hay sao”, anh Daniel Vũ nhún vai trả lời “có chứ”. Điểm hay đó là gì? Anh trả lời ngay: “bà Clinton bảo cuộc bầu cử năm nay rất quan trọng vì chúng ta đi bầu để chọn tương lai cho con cháu. Chính vì nghĩ đến tương lai của con cháu nên tôi quyết định phải bỏ phiếu cho ông Trump”.

“Người dân Mỹ muốn thay đổi” là câu trả lời nghe được từ một nhà báo bạn khi cùng ngồi ăn sáng, uống cà phê. Ông đồng nghiệp không muốn nêu tên điềm tĩnh bảo “tôi bỏ phiếu ủng hộ bà Clinton làm tổng thống, kết quả không đúng như ý mình mong muốn nhưng tôi hiểu được là người Mỹ muốn thay đổi”. Theo ông, “người Mỹ tin rằng bà Clinton làm tổng thống cũng chẳng khác gì ông Barack Obama, họ muốn thấy khuôn mặt mới, chính sách mới, không muốn nhìn thấy bế tắc chính trị tái diễn thêm 4 năm nữa, do đó họ dồn phiếu cho ông Trump”.

Ông nhà báo mê bàn chuyện chính trị bảo thêm “tôi không nghĩ kỳ này cử tri chọn người Cộng Hòa hay Dân Chủ, họ chỉ chọn người mới, hứa hẹn mới, không bắt buộc người đó phải thuộc đảng nào”, dẫn chứng “ông Trump là khuôn mặt hoàn toàn mới, trên đường về Tòa Bạch Ốc ông ta đánh bại gần 20 chính trị gia bề thế, tên tuổi, đánh bại cả 2 đại gia đình quyền uy của chính trường nước Mỹ là đại gia đình Bush và đại gia đình Clinton”.

Nhưng “đừng quên một trong những lý do không nhỏ đã giúp ông Trump thành công chính là những lỗi lầm của bà Hillary Clinton”, theo nhà phân tích Charles Hines. Trong bài viết ngắn được phổ biến trên mạng ngay sau ngày bầu cử, ông Hines cho rằng, đáng lẽ phải trình bày cho cử tri biết về chính sách sẽ thực hiện, “bà Clinton lại bỏ quá nhiều thì giờ để tranh cãi với ông Trump”, không dè “càng bêu xấu đối thủ bao nhiêu, càng lòi cái xấu của chính bà ra bấy nhiêu”.

Những cái xấu này “dồn dập đến từ nhiều nơi, qua loạt emails do WikiLeak tung ra cho thấy bà và Đảng Dân Chủ Trung Ương tìm cách chơi xấu đối thủ cùng đảng là ông Bernie Sanders rồi tìm cách che đậy, cho tới chuyện cơ quan FBI loan báo tìm thấy cả chồng emails có thể liên quan đến cuộc điều tra bà sử dụng email cá nhân lúc còn làm ngoại trưởng, có thể tiết lộ tin tức bí mật quốc gia”.

Ông Hines viết thêm “dù bà có chống đỡ và chống đỡ thành công tới đâu đi chăng nữa, kể cả chuyện FBI thông báo không tìm thấy chi tiết nào mới để buộc tội bà, nhưng với cái nhìn của cử tri, bà Clinton vốn đã bị nghi ngờ là thiếu thành thật giờ đã trở thành con người họ không thể nào tin cậy được”.

Cũng vì không được cử tri tin cậy, nên bà Cựu Ngoại Trưởng Hoa Kỳ không “kết tụ được lực lượng cử tri đã ủng hộ ứng cử viên Dân Chủ Barack Obama hồi 2008 và 2012”, theo nhận định của bình luận gia Ryan Cooper.

Trên tạp chí The Week, ông Cooper nhắc lại ông Obama là một ứng cử viên da màu “nhưng nhờ sự yểm trợ của các tập thể cử tri thiểu số và sự tiếp tay của tập thể da trắng nên ông Obama thắng ở Wisconsin, Ohio, Michigan, Pennsylvania cả 2 lần”, lần này bà Clinton bỏ lỡ cơ hội, “để những tập thể cử tri thiểu số, trong đó có cả tập thể phụ nữ da trắng và Latino” dồn phiếu cho ông Trump.

Bình luận gia Ryan Cooper cho rằng những sai lầm đó của bà Clinton đã giúp đem lại chiến thắng cho ông Trump, mặc dù “trong thời gian vận động tranh cử, ông ta phạm biết bao nhiêu lỗi lầm và sỉ nhục hầu hết các cộng đồng thiểu số ở Hoa Kỳ, ngoại trừ cộng đồng da trắng” đồng thời “12 phụ nữ lên tiếng tố cáo ông đã tấn công tình dục họ” thế mà “ông ta vẫn thắng” để trở thành “vị tổng thống Mỹ đầu tiên chưa từng nhập ngũ, cũng chưa hề có kinh nghiệm chính trường”.

Đó cũng là điều ông Cựu Chủ Tịch Hạ Viện Cộng Hòa Newt Gingrich nói đến trước ngày phòng phiếu mở cửa, lúc các cuộc thăm dò cử tri đều nói đường thành công của ông Trump “dù có nhưng rất hẹp”. Trong cuộc phỏng vấn ngắn dành cho đài truyền hình MSNBC, ông Gingrich nhận xét nếu trong suốt quá trình tranh cử, “ông Trump làm việc nghiêm chỉnh, nề nếp hơn thì lúc này đang dẫn trước bà Clinton ít nhất cũng 10 hay 15 điểm”. Chiến lược gia Cộng Hòa Karl Rove, người từng giữ vai trò hoạch định và thực hiện sách lược giúp Tổng Thống George W. Bush thắng 2 nhiệm kỳ, cũng đồng ý như thế nhưng giải thích thêm “khi tranh cử, ai cũng nói mạnh bạo để thu hút sự chú ý của cử tri, lúc đắc cử rồi tự nhiên người chiến thắng biết phải nói năng chừng mực hơn”.

Riêng với ông Việt Trần ở North Carolina, chuyện tại sao ông Trump thắng, vì sao bà Clinton thua là chuyện “cũ rồi, bây giờ tôi chờ đợi Tổng Thống Trump làm những điều đã hứa để đưa nước Mỹ trở lại vị thế siêu cường”. Ông cho hay sau khi thức tới 4 giờ sáng để đón tin chiến thắng, “ngủ được vài ba tiếng, thức dậy uống cà phê, mở computer đọc lại những điều ông Trump đã hứa sẽ làm trong 100 ngày đầu tiên”, như “dọn dẹp sạch đám sình lầy chính trị ở Washington D.C. để trong sạch hóa chính trường, hủy bỏ Obamacare, xây bức tường ngăn chia biên giới với Mexico để chận người nhập cảnh bất hợp pháp, bắt đầu đưa 2 triệu di dân lậu về nguyên quán, người từ những vùng có khủng bố không được vào Mỹ định cư, không tham gia Hiệp Định Đối Tác Kinh Tế TPP, đặt Trung Quốc vào danh sách những nước cố ý hạ giá đồng tiền để trục lợi khi đưa hàng vào Mỹ”.

Đọc một hơi những gì Tổng Thống đắc cử Donald Trump cam kết sẽ làm, ông Việt cười vang, bảo “nói thiệt, đọc tới đâu nghe đã tới đấy” trước khi kết thúc bằng câu “ông Trump hứa sẽ dựng chính phủ do dân, bởi dân, vì dân, ông Trump hứa là ông Trump sẽ làm”.

© Nguyễn Văn Khanh

© Đàn Chim Việt

28 Phản hồi cho “Tại sao ông Trump thắng cử?”

  1. HN says:

    Bầu cử Mỹ công bằng, kỳ này khong phải chỉ là Trump thắng Clinton mà là người dân muốn loại bỏ hoàn toàn đảng Dân chủ khỏi Tòa Bạch Ốc và Tòa nhà Quốc Hội, họ giao Hành pháp và Lập pháp cho đảng Cộng hòa
    Đảng Dân chủ đã hoàn toàn mất lòng dân nên đả thảm bại

  2. Nguyễn Văn says:

    Lá phiếu, trong một chế độ tự do và dân chủ, là tiếng nói cuối cùng, công bằng, và dân chủ để bạn lựa chọn, nhưng khi đã thua thì phải chấp nhận, phải tôn trọng lá phiếu của người khác. Không chấp nhận kết quả khi không có gian lận thì phải chăng bạn muốn hủy hoại nền dân chủ và tự sỉ nhục lá phiếu của chính bạn? Tại sao Trump thắng cử thì TV và báo chí đã mổ xẻ nhiều sau ngày Trump đắc cử và nv cũng đã nói từ lâu vì dân Mỹ muốn có thay đổi. Đương nhiên, thay đổi là thay đổi mới cho phù hợp với thời đại nhưng đồng thời cũng là thay đổi trở lại từ cái xấu như Trump nói “Make America great again”. Trump thắng là nhờ khối da trắng thầm lặng hăng hái đi bầu, đánh bạt khối gốc Đen, gốc Latino, và gốc Á Châu. Nếu Hiến Pháp thay đổi bắt mọi công dân phải đi bầu thì tương lai nước Mỹ sẽ thay đổi nhiều nữa. Chính vì khối Trắng bầu đông đảo nên Trump đã thắng. Tuy nhiên cũng gây sốc và gây nhiều tranh cãi cũng như đưa đến biểu tình không chấp nhận sự thật.

    Biểu tình không công nhận sự thật, không công nhận Trump đắc cử tổng thống là dấu hiệu cho thấy nền dân chủ Mỹ, với một tầng lớp thiếu ý thức đang đi thụt lùi. Vậy những ai có ý tưởng và đang cố ý hủy hoại nền dân chủ Mỹ?

    Trump đắc cử là do dân bầu. Kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, tính đến ngày 12 tháng 11, ông Trump thắng cả popular vote với 62.9 trên 62.2 triệu phiếu và Electoral College vote với 306/232. Những người xuống đường biểu tình chống và không công nhận Donald Trump là tổng thống thứ 45 của Mỹ sau cuộc bầu cử là thành phần quá khích, phi dân chủ. Bà Clinton đã tự nhận thua thì còn lý do gì để những người ủng hộ bà xuống đường biểu tình chống Trump? Họ đã chống bằng là phiếu chưa đủ sao mà còn đòi chống lá phiếu của người khác và chống cả Hiến Pháp? Cuộc bầu cử là một sự lưa chọn công bằng và dân chủ của toàn dân thì tại sao họ không công nhận kết quả? Tại sao họ muốn người khác tôn trọng lá phiếu của họ mà họ lại không tôn trọng lá phiếu của người khác để mọi người tôn trọng họ?
    Biểu tình là quyền tự do nhưng hãy ngưng xuống đường phá rối để thể hiện là con người văn minh, công bằng và dân chủ. Tiếp tục xuống đường biểu tình không công nhận kết quả bầu cử là hành động phi dân chủ, nhưng nguy hại hơn là khi ông Trump đã đủ 270 Electoral vote mà kêu gọi Electoral College bỏ phiếu chống Trump vào tháng tới là phản dân chủ vì ngược ý dân, hoặc cấu kết đàn hặc khi Trump không tội thì cũng là phản dân chủ vậy.

    Nhân tiện cũng xin góp ý về hai chữ tham vọng.
    Theo định nghĩa tự điển Việt Nam của Lê Văn Đức và Lê Ngọc Trụ do Khai Trí xuất bản năm 1970 thì “Tham la ham muốn thật nhiều cho riêng mình không kể liêm sĩ. Vọng là dội lại, vang lại.”

    Vậy tham không có ý nghĩa là tốt.

    Tham vọng khác ước vọng, khát vọng, hy vọng, và kỳ vọng, và đương nhiên hoàn toàn khác với ước mơ hoặc mơ ước. Mơ là cái gì không hiện thực, chỉ mơ tưởng nhưng theo ý nghĩa tích tực và không có hy vọng, nhưng khi đạt được thì ước mơ trở thành hiện thực.

    Cũng tự điển: “Tham vọng là sự muốn, quá tham, muốn được nhiều, được cao. Ví dụ như tham vọng làm tổng thống.” Quá tham nhưng làm tổng thống có phải là xấu? Bạn nguyen ha và Tien Ngu đều nói đúng, cũng như bạn Tudo.com đưa ví dụ cũng hay nhưng chữ tham nghĩa đen thường là chỉ cái xấu. Vả lại vợ chồng Clinton đã làm nhiều điều không trong sáng nên tham vọng của họ bị kết theo ý xấu.

    nv

    • Austin Pham says:

      Chào anh,
      Trên thực tế, tham vọng là ambition. Trong khi đó tham lam là greed. Ambition không hẳn là chữ có nghĩa xấu. Trái lại, nó là sự ham muốn vươn lên để đạt được mục đích và được khuyến khích trong xã hội tây phương. Trong các cuộc phỏng vấn (interview) cho việc làm hoặc xin đi định cư thì những người phỏng vấn sẽ chấm điểm cao cho những ai có tham vọng. Chỉ khi người ta có tham vọng thì mới phấn đấu để đạt được mục đích.

      • Nguyễn Văn says:

        Chào bạn Austin Pham,
        Theo như định nghĩa của tự điển mà tôi đã viết: “tham vọng là sự muốn, quá tham, muốn được nhiều, được cao.” Hoàn toàn không phải ý xấu. Tham vọng chỉ nói lên lòng ham muốn, tự nó không nói lên là xấu hoặc tốt mà chỉ có hành động mới phản ảnh nó xấu hay tốt. Nhưng tham, hiểu theo ý nghĩa đạo đức thì là xấu mặc dù chưa hành động.

        nv

  3. tonydo says:

    Cụ Khanh ở Mỹ đã lâu, lại làm cho đài lớn, có tiếng, có tăm.
    Ấy thế mà cụ lại còn hỏi, rằng thì là:
    Tại sao ông Trump thắng cử?

    Lạy Thầy!
    Thưa, những người may mắn được định cư trên mảnh đất của cơ hội, mảnh đất Chúa ban phát ơn lành của Ngài cho những kẻ may mắn, đều hiểu:

    Ông Trump thắng, vì NGƯỚI TA muốn ông ấy vào Nhà Trắng. Đơn giản là nhu thế, ô kê! Mọi tiên đoán từ khắp mọi nơi, mọi phía, kể cả các ngài Bốc Sư đều là……sờ mu rùa.
    Kính cụ!

    • Tien Ngu says:

      Ý Đù khoe nà nó giỏi hơn ông Khanh ấy ơi…

      Anh Ngu đề nghị ông Khanh nên biết…mắc cở mà nhường chức RFA lại cho Đù.

      Đù mà lên nàm trưởng đài, người Việt năm châu rất nà khâm phục, tha hồ mà…bốc hửi.

      Đù xuất than từ giáo dục bác Hồ, cái gì cũng rành cả. Chỉ bái một mình anh Ngu nàm thầy mà thôi. Hết phản nghe.

      • tonydo says:

        Hoa Kỳ Quốc hùng mạnh, dân chủ, dân quyền, ác liệt, sáng chói khắp thế giới năm châu như ngày hôm nay…..thưa Thầy:
        Đó là nhờ ở những thằng tuyệt thông minh!

        Chúng nó là ai, em xin chịu, không biết!

        Tuy nhiên, cái em biết chắc chắn là, ngoài cái thông minh mà Thiên Chúa ban phát cho chúng nó, NGƯỜI TA còn yêu đất nước của họ một cách nồng nàn.

        Dân tộc nào đang tập tành dân chủ mà chờ đợi kết qủa bầu bán từ giai tầng khố rách áo ôm thì có mà bỏ mẹ cả lút.
        (the bottom of the income pyramid is the largest. In global terms, this is the three billion people who live on less than $2.50 per day.) Nửa dân số thế giới.

        Mỗi công dân Mỹ đều có quyền đi bầu hoặc không. Mỗi lá phiếu đều phải được đếm. Và gần như tuyệt đối không có trò gian lận trong bầu bán và kiểm phiếu.

        Thế nhưng, từ việc lựa chọn vai diễn, chương trình, mở màn, kéo màn, lúc nào cũng đâu ra đó và luôn hồi hộp, gây cấn đến phút chót. Họ qủa là những Phù Thủy đạo diễn chính trị

        NGƯỜI TA qúa tài ba, phải không, thưa Thầy! Một nghìn năm nữa dân ta cũng không bắt kịp.
        Kính Thầy!

      • Tien Ngu says:

        Đù à,

        Biết thì…nổ, không biết thì thôi, em…

        Cái mẹ gì cũng muốn lên lớp thì…chết cha rồi?

        Ở đời hơn nhau ở hai cái chử hên xui thôi, em?

        Giỏi mí…tuyệt thông minh, mà cái số…xui, vẫn phải đi…ăn mày.
        Còn…dở hạch chuột, nhưng gặp hên, nhỏ không học lớn cũng làm…chủ tịch, thủ tướng…

        Có cần anh dẫn chứng không?

        Mỹ nó …lên, nhờ phần vừa hên, vừa cần cù, vừa thật thà, ít…láo.
        In God we trust, em?

        Xếp Mỹ, thường rất là tư cách, có học, danh dự dẫn đầu cho em út noi theo.
        Không có…mẹ rượt như xếp Cộng láo, vừa dốt vừa hách dịch, tự sướng. Em út lấy mẹ gì mà noi theo làm…đường hoàng?

        Cái xứ mình nó xui, gặp nạn Cộng láo.
        Không gặp cái nạn này, nội lực dân tộc không bị kiệt quệ dài hạn,

        ở đông nam Á, VN trước 1975 tuy là bị Cộng láo phá hoại, tấn công tới tấp hàng ngày, nhưng có thua đứa nào đâu?

        Bỏ cái tật khoái lên lớp…láo đi em. Nó…thúi nắm…

  4. Hai -Son says:

    Ly do ong Trump thang cu TT la vi ong ay la nguoi khiem nhuong.
    Sach chep rang = Ke kieu ngao se bi ha xuong va ke khiem nhuong se duoc nang len . Dung that nhu vay

  5. Dao Cong Khai says:

    Nữ tổng thống đầu tiên của nước Mỹ; ước mơ thật là lý tưởng và lãng mạn của một số người ủng hộ đảng Dân Chủ. Nhưng ước mơ đó không không thể nào thực hiện được vì chính trị không phải là những chuyện tình như trong tiểu thuyết và nó chỉ có thể xẩy ra với những người maxist với hy vọng xây dựng một thiên đường CS. Và suốt đời họ sẽ sống bằng ảo tưởng, ở Mỹ thì họ sống bằng những hứa hẹn của đảng Dân Chủ.

  6. eric says:

    Tham vọng không phải lúc nào cũng xấu cả . Có ước mơ mối có tham vọng dạt được ước mơ đó ,nếu có ước mơ mà không có tham vọng thì ước mơ chỉ là mơ ước ,là hảo huyền ,là mơ mộng .là đi trên mây . “ban có một ước mơ ,bạn tin bạn làm được ,thì bạn sẻ làm được.” (W.D) Và tin là làm được đó là tham vọng của bạn…
    Chỉ trừ bạn bất tài ,bạn thiếu khả năng ,bạn không có kiến thức và nhưng mơ ước của bạn vượt quá bạn. Nếu Madison không có tham vọng từ ước mơ đi vào chính trị ,thì sau thất bai và qua những đánh phá hung hản của đồng hương dồng chủng ,sẻ không còn hơi sức nào đẻ ra tranh cử. Và Vân Lê (L) và ĐTCông (C)nếu khong có tham vọng vào dân biểu tiểu bang ,đi theo con đường chính trị của Madison thì đã không tìm đủ cách ,.kể cả trét bùn vào mặt mình (gà cung một gióng bôi mặt đá nhau),tìm cách liên kết vói người khác đẻ hạ người đòng giòng,đồng chủng máu đỏ da vàng của mình.Nhất là ĐTC ,kẻ tự cho mình có credit chống cộng ,hô hoán rùm beng ,nhưng trong kỳ bâu của trước đả thua ,kỳ bấu cử này ,cũng thua đậm sau cả VL thì ít nhất anh ta nên nghĩ lại và tìm hiểu tại sao :tô son trét phấn ‘ cho minh cái “bằng “chống cộng ” có patent như vậy mà Thua (đứng thứ 5 sau Vân lê).
    Nhất là Bà Clinton ,một luật sư giỏi ,một phu nhân TT ,một Thương nghị sỉ ,một nhả ngoại giao đi nhiều ,tiếp xúc nhiều thì mơ làm TT của một Đai cường quốc không có chi lạ Và Tham vọng đó không xấu chút nào .Có tài ra giúp nước an dân đó là mơ ước ,và tìm đủ cách đẻ biế n ước mơ thành hiện thực ,thì cái tham vọng đó hay nói đung hơn là cái ước vọng đó là tốt.có sao đâu . Chỉ tiếc là bà không thành công ,bà thua phiếu MỘT NGƯỜI không có điêu kiện TỐT như Bà.Sự thất bại của Bà nói lên được người dân KHÔNG phải Ai cũng sáng suốt nhận định và thấy rỏ tại sao phong trào CS lên ngôi hay CSVN vẩn còn đứng vứng!
    (eric)

    • Tien Ngu says:

      Trật!

      Nội hai cái chử…tham vọng, là đã nói lên một cái điều thật xấu xa, bỉ ổi…

      Kẽ có thực tài, không cần phải có tham vọng…

      Thường thì tham vọng, đi kèm với cái cặp mắt…hí. Thấy gần, đủ để thoã mãn tham vọng của mình nà …OK.
      Về lâu về dài, hại bạn vì cái tham vọng của mình thì…éo thấy.

      Hồ chí Minh tham vọng mần lãnh tụ mà cả một dân tộc phải bị…khốn nạn một thế kỷ dài…
      Biển đảo, đất đai, lợi ích tài nguyên, dịch vụ, mất dần về tay Tàu Cộng.

      Kissinger dẫn đường cho Bill Clinton, tham vọng hốt bạc, làm ông chủ chỉ tay năm ngón với cả tỉ nhân công rẽ mạt…
      gây hại cho dông nam Á bị nạn Tàu Cộng bành trướng ngày nay…

      Hillary, John Kerry, Biden…, với cái tham vọng chơi nỗi, tổ chức biểu tình, đâm sau lưng chiến sỉ VN vet..
      Hàng triệu người phải bỏ thây trên biển cả, chôn sống trong rung núi. Hàng chục triệu người phải chết vì đau bệnh đói, đa phần là bé, sơ sinh….

      Kết luận, những đứa có…thạm vọng, là những đứa …khốn nạn, bất lương, rớt đài còn bị chửi dài lâu…

      Ngàn năm…

  7. TẾU NGÀN says:

    HỨA VÀ LÀM

    Hứa đều toàn thứ mị dân
    Làm thì mới rõ cân phân mọi điều
    Hứa thì khó dám kiểu liều
    Làm thì chẳng sợ mọi điều xảy ra

    Trump nay đã tỏ ra
    Muốn thay đổi Mỹ thịt da một lần
    Khác là khác với Clinton
    Ngựa quen đường cũ muôn phần vậy thôi

    TIẾU NGÀN
    (12/11/16)

  8. Pham says:

    Trước ngày bầu cử, một co-worker da trắng hỏi tôi: “Giữa một tên hề và một mụ phù thủy, bạn sẽ chọn ai?” Tôi ngay thẳng trả lời: “Dù sao thì bạn cũng còn cười được bởi một tên hề, còn hơn là khóc dưới tay mụ phù thủy”.

  9. Đinh Lê says:

    Người Việt để tình cảm chi phối nên dễ tin lời hứa hảo của chính trị gia trong khi tranh cử.

    Ông Trump chửi Clinton và Obama thậm tệ, nhưng sau khi thắng cử lại ca tụng những người này, Chẳng hạn, sau khi được Obama đón tiếp tại Tòa Bạch Ốc, ông Trump đã khen ngợi ông Obama là một “thiện nhân” (“a very good man”, http://www.cnn.com/2016/11/10/politics/donald-trump-obama-paul-ryan-washington/index.html)

    Hoặc ca ngợi bà Clitnton như thế này :
    Sau khi đắc cử tổng thống Mỹ ngày 8/11, Donald Trump cùng phó tướng Mike Pence và các thành viên gia đình xuất hiện trước người ủng hộ trong tiếng hò reo.

    “Tôi vừa nhận được cuộc gọi từ ngoại trưởng Clinton. Bà ấy chúc mừng chiến thắng của chúng tôi. Tôi cũng chúc mừng bà ấy cùng gia đình vì một chiến dịch tranh cử rất kiên cường. Bà ấy đã chiến đấu rất tốt. Hillary đã nỗ lực suốt một quãng thời gian dài và chúng ta nợ bà ấy lòng biết ơn”, ông Trump phát biểu. (http://bon-phuong.blogspot.com/2016/11/donald-trump-phat-bieu-sau-chien-thang.html)

  10. nguyen ha says:

    Không phải như thế đâu Ông Khanh ! Cử tri không phải chọn ” người mới ‘ mà chọn Donald Trump ! Vì sao?? Đây là bài học cho Bà Clinton,củng là bài học cho những ai có “tham vọng” ! Tham vọng bao giờ củng xấu cả ! Thật vậy, tham vọng luôn khác với ước-mơ .Ước mơ là “điểm đến’ ,mang tính nhân bản của chân -thiện-mỹ ,trong lúc tham vọng là cuồng nhiệt ,có thể làm tất cả (xấu hoặc tốt) để đạt đến mục đích . Bà Clinton là môt người đàn bà đầy tham vọng : tham vọng về quyền lực !! Rỏ rang Ông Trump không thiếu tiền,ông cần “Quyền lực” để thay đổi nước Mỹ. Trong lúc Bà Clinton đả nhiều lần ở tột đỉnh quyền lực ,bà đả làm gì cho nước Mỹ ,mọi người đều biết. Vì vậy sự ứng cử của Bà hầu như “hết” mục đích ! Đó là lý do that cử của Bà Clinton .

    • nguyễn duy ân says:

      y kien hay.

    • Tudo.com says:

      Tham vọng và Ước mơ,

      Nhìn từ xã hội bề ngoài, khái niệm “tham vọng Xấu và ước mơ Tốt” có vẻ tách biệt, nhưng thực tế bên trong cuộc sống nó cho thấy có sự liên hệ, kết nối, luân chuyển và sự Tốt-Xấu thì tuỳ theo mục đích. Vì thế, nếu không có Tham vọng thúc đẩy thì Ước mơ khó đạt tới đích và ngược lại.
      Vợ chồng bà Clinton từng có quyền lực ngất trời, tiền bạc có thừa, nhưng nếu bà vẫn có tham vọng làm tổng thống với mục đích để có thêm quyền lực cho thiên hạ sợ bà, để kiếm thêm tiền bạc là tham vọng Xấu.
      Tuy nhiên, nếu bà thấy nước Mỹ, mặc dù hùng mạnh nhưng vẫn còn nhiều cái bất toàn nên bà có tham vọng được bầu làm tổng thống để cải tổ nó, để nó tiếp tục là quốc gia nhân bản hơn, dẫn đầu mọi lãnh vực, cũng như tham vọng trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ thì thiết nghĩ đó là tham vọng Tốt.
      Trung Cộng xây các đảo nhân tạo ở Hoàng Sa- Trường Sa là có tham vọng chiếm cả biển đông, cũng như nắm đầu tất cả lãnh đạo CSVN với ý đồ thôn tính VN thành một tỉnh của Tàu, đó là tham vọng Xấu, nhưng giới trẻ VN hiện nay ý thức sự tồn vong của dân tộc nên họ có tham vọng kết nối các lực lượng trong nước, hải ngoại và cả các nước trên thế giới nhờ giúp đỡ để chống lại mưu đồ đó của TC, đó là tham vọng Tốt và đó cùng là Ước mơ tốt đẹp của dân Việt bấy lâu nay.

      Một thanh niên với Ước mơ sau nầy sẽ là triệu phú, nhà cao cửa rộng nên anh ta có tham vọng thành lập một công ty thương mại bằng tiền vay ngân hàng, nhưng sự kinh doanh đó không may đã thất bại, trắng tay, nợ nần!
      Thất bại, nhưng Ước mơ thành triệu phú lúc nào cũng theo đuổi, thúc đẫy tham vọng kiếm tiền bằng mọi cách, trồng cần sa, bán ma tuý, buôn lậu kiếm được rất nhiều tiền, nhưng bởi phạm pháp nên bị tù tội đã biến Ước mơ đẹp triệu phú thành tệ hại.

Phản hồi