WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Bầu cử TT Mỹ 2016: ai sẽ thắng cử – Donald Trump hay Hillary Clinton?

pobrane (1)
Ngày 8.11.2016 cử tri Mỹ sẽ chọn ứng cử viên tương đối tốt hoặc ít tồi nhất, xứng đáng là tân Tổng thống để lãnh đạo quốc gia.Tổng thống Donald Trump, tỷ phú 70 tuổi, thuộc đảng Cộng Hòa hay Nữ Tổng thống Hillary Clinton, chính trị gia 68 tuổi, thuộc đảng Dân Chủ.

Mặc dù các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy hai ứng cử viên đều có cơ hội đạt được đa số phiếu trong cuộc bầu cử nên không kết luận rõ ai sẽ thắng cử. Nhưng rồi thế giới cũng sẽ phải trực diện trước một tân Tổng thống hay nữ Tỗng thống với những chính sách có nhiều ảnh hưởng đến an ninh và kinh tế toàn cầu.Một điều chăc chắn chính sách đối ngoại thận trọng như dưới thời Obama sẽ không còn nữa và có thể ảnh hưởng đến cuộc đấu tranh cho dân chủ hóa tại Việt Nam ..

Mục tiêu chính của Tổng thống Trump

Trong cuộc tranh cử ,Trump đã luôn nhấn mạnh mọi chính sách của ông sẽ phục vụ cho nước Mỹ (America first) và làm nước Mỹ vĩ đại trở lại qua khẩu hiệu „Make America great again“.

Về mặt nội chính: Trump hứa hẹn miễn thuế hoàn toàn cho người độc thân có lợi tức hằng niên 25.000 USD và vợ chồng dưới 50.000 USD . Số hộ được hưởng miễn thuế ước tính khoảng 31 triệu.Duy trì luật công dân sở hữu vũ khí.Giới hạn di dân ( Hồi giáo và Mễ tây cơ) và tăng cường chống tội phạm ( Buôn bán ma túy và hiếp dân )

Về mặt đối ngoại , nều Trump thắng cử trong ngày 8.11.2016, chính sách dối ngoại của Hoa Ky sẽ đổi hướng rõ ràng.

Hoa kỳ sẽ quay về cải tổ cơ cầu nội địạ thay vì can thiệp ở nước ngoài.Các đại doanh nghiệp như Ford phải gia tăng sản xuất trong nước để tạo việc làm cho người Mỹ.Các doanh nghiệp bành trướng cơ sở sản xuất ngoài nước sẽ phải trả thuế cao.Thuế nhập khẩu sẽ tăng mạnh , chẳng hạn 45% cho hàng nhập cảng từ Trung cộng và 35% cho hàng từ Mễ Tây Cơ.

Quan hệ thương mại giữa Mỹ và Âu châu cũng như các quốc gia Á châu –Thái bình dược sẽ điều chỉnh lại .Thỏa ước đối tác thương mại và đầu tư xuyên đại tây dương Transatlantic Trade and Investment Partnership (TTIP) và đối tác xuyên thái bình dươngTrans-Pacific Partnership (TPP) có thể bị hủy bỏ.

Thảo thuận nguyên tử với Ba Tư sẽ bị xét lại.

Chính sách năng lượng của chính quyền Obama cũng nhự Hiệp định bảo vệ khí hậu bị đình chỉ thi hành.
Đối với Nga, Trump chủ trương hòa hoãn và hợp tác để kết thúc các cuộc chiến chống khủng bố ở Trung Đông.Trump đòi hỏi các quốc gia đồng minh trong khối Nato và ở Á châu phải chia sẻ tài chính trong chính sách an ninh.

Mục tiêu chính của Nữ Tổng thống Hillary Clinton

Về mặt nội chính, Clinton sẽ có chính sách hỗ trợ giới trung lưu và thành phần có lợi tức thấp. Tuy nhiên sẽ không chấp nhận tình trạng nợ công cao. Theo bà thâm thủng ngân sách là mối nguy cơ cho an ninh quốc gia. Clinton chủ trương tăng trưởng kinh tế với sự đóng góp của di dân. Clinton muốn hợp pháp hóa tình trạng cư trú của hàng triêu người nhập cư bất hợp .

Về lãnh vực kinh tế Clinton sẽ duy trì các quan hệ kinh tế với mọi quốc gia trên thế giới cũng như sẽ chấp nhận các thỏa ước thương mại tự do và bảo vệ khí hậu trong chiều hướng thuận lợi cho nền kinh tế nước Mỹ.
Là một thành viên trong cánh diều hâu,nữ Tổng thống Clinton chủ trương một chính sách can thiệp năng động.Dưới thời Tổng thống Bush bà đã ủng hộ chiến tranh Irak và sau này khích lệ Obama nên can thiệp mạnh vào cuộc chiến Syria.Theo bà Mỹ và Âu châu phải cứng rắn với Nga và Tổng thống Putin . Trong quá khứ ,bà đã từng công khai chỉ trích Obam quá thận trong nên đã tạo khoảng trống cho khủng bố bành trướng trong cuộc tranh chấp tại Syria. Nếu thắng cử Clinton sẽ gia tăng các hoạt động quân sự và sẵn sàng đối đầu với Nga.Là người cùng soạn thảo chiến lược chuyển trục về Á châu, Clinton sẽ duy trì chính sách kìm chế tham vọng bá quyền của Trung Cộng.

Một nước Mỹ phân hóa

Cuộc tranh cử Tổng thống 2016 đã phân hóa xã hội Mỹ vì chủng tộc,giai cấp, học thức… Trong đảng cộng hòa, đa số đảng viên bình thường đã ủng hộ Trump chống lại giai tầng lãnh đạo. Trong đảng dân chủ , Bernie Sanders dù nhận được nhiều sự hỗ trợ của thành phần cơ sở , nhưng phải nhường cho Hillary Clinton làm ứng cử viên Tổng thông vì thể thức bầu cử của đảng.Sở dĩ Trump và Sanders được quần chúng ủng hộ vì chương trình tranh cử đơn giản phù hợp với quan điểm đại chúng mà giới truyền thông cho là chính trị dân túy , mị dân. Trong tương lai những ứng cử viên phát biểu mạnh bạo, mi dân vẫn có cơ hội thắng vòng đầu bầu cử như Trump…

Trước đây, trong thời gian chiến tranh lạnh , nhân dân đoàn kết hỗ trợ Tổng thống trong chính sách đối ngoại . Nhưng cái gọi là Cold War consensus đã bị mất từ thời Bill Clinton và Goerge W. Bush ,nay không còn nữa. Vì vậy Trump hay Clinton sau khi đắc cử sẽ phải trực diên với tình trạng phân hóa của đất nước trước khi có sách lược cụ thể đối đầu với các cường quốc đối nghịch.

© Vũ Ngọc Yên

© Đàn Chim Việt

3 Phản hồi cho “Bầu cử TT Mỹ 2016: ai sẽ thắng cử – Donald Trump hay Hillary Clinton?”

  1. Dao Cong Khai says:

    Xong rồi đồng bào ơi. Cám ơn thượng đế đã gìn giữ nước Mỹ , và tôi cũng rất may mắn là tổng thống của đất nước tôi không phải một bà già phù thủy chỉ muốn vơ vét tiền thuế của dân và chia chác cho bọn tài phiệt Do Thai đứng sau lưng bà.

    Tôi không biết nhiều về ông Trump, nhưng tôi có cảm tình với ông ta ở chỗ ông ta độc lập hơn với cái đảng của ông ta theo; đảng Cộng Hòa không ủng hộ ông ta nhiều, đó chính là cái credit mà ông ta có với những cử tri như tôi. Thú that, tôi ghét cả 2 đảng Dân Chủ và Cộng Hòa vì cái tính đảng phái(hơi giống đảng CSVN) của họ. Nước Mỹ này đâu cần thiết phải có 2 cái đảng đó, nhưng tại sao mỗi khi bầu cử tổng thống, quốc hội Mỹ thì dứt khoát chỉ toàn là người của 2 cái đảng đó , và đó là cái thối nát nhất của nước Mỹ.

    Tôi đến Mỹ là để tị nạn CS, và tôi đến Mỹ vì yêu cái giá trị nước Mỹ, cái giá trị truyền thống nước Mỹ, cái conservative của nước Mỹ. Tôi là di dân nhưng tôi thích cái văn hóa Mỹ chứ không thích cái văn hóa… di dân. Cứ lái xe vô chợ Phước Lộc Thọ là người ta thấy ớn cái văn hóa di dân rồi. Ông Trump đề ta mục đích đó mang nước Mỹ trở về chỗ cũ nên tôi ủng hộ. Tôi ích kỷ, đúng; trong chính trị thì phải ích kỷ và phải thủ đoạn nữa. Nhưng tôi thấy ông Trump thành thật hơn và bà Clinton xảo trá, gian manh hơn, dân Mỹ người ta không tin là đúng rồi. Bà ta thành công lúc nhiều là nhờ tiền, tiền của bọn tư bản Do Thai bên ông chồng của bà.

    Dân Mễ, dân Latino, dân Asian, dân hồi giáo và di dân nói chung là không hài long với kết quả bầu cử vì họ cảm thấy quyền lợi và tự ái của họ bị đụng chạm. Nhưng nếu cứ cái đà chủ trương của đảng dân chủ, tới một lúc nào đó tiểu bang Cali này nó sẽ trở nên going như ở bên Thượng Hải thì chắc có một số của tri của bà Clinton hài lòng, nhưng sẽ có số đông khác sẽ hối hận nhưng đã muộn rồi.

    Nước Mỹ phải là nước Mỹ, nó không thể xô bồ như tp Hồ Chí Minh, Thượng Hải, Bắc Kinh, Mexico city, hay như khu China Town ở San Francisco, hay khu Phước Lộc Thọ ở Little SG như một số người theo đảng Dân Chủ mong muốn được. America is where our dream comes true là vì những tính chat conservative của nó kia, chứ không phải những khu toàn những dân di cư Á Châu song tụ tập và nói tiếng VN tiếng Tàu oang oang ngoài đường, nghe thấy bi quan lắm; nhất là bây giờ ngôn ngữ tiếng Việt ở hải ngoại lại càng bị VC hóa càng ngày càng nhiều.

    DCK viết bài này chắc chắn có nhiều người không thích vì mình biết đa số Vietnamese ủng hộ đảng Dân Chủ, nhưng thử hỏi Obama Care nó giúp được bao nhiêu người tị nạn VN? Những người già, tàn tật và con nhỏ thì không cần đến Obama Care rồi, chỉ còn những người đi làm lương thiện cần đến nó thôi, nhưng nó chỉ giup được một thiểu số những người đi làm không đóng thuế (coi như không có lợi tức); còn nếu có lợi tức loại công nhân bình thường thì để dành được bao nhiêu tiền hàng năm thì sẽ phải đổ hết vào cái bảo hiểm Obama Care và những hệ lụy chi phí y tế do Obamacare gây ra.

    Công nhân bình thường ở Mỹ, nếu không có bảo hiểm của hãng mà phải mua Obama Care thì sẽ bị nó móc túi hết số tiền dành dụm được của mình; dân làm đồng nào xào đồng đó, còn khuya mới đủ tiền trả bảo hiểm Obamacare loại Silver; trên 300 dola 1 tháng. Còn loại copper thì đi bệnh viện mình phải bỏ tiền túi ra trả them nhiều hơn bảo hiểm Obama nó trả cho mình. Tôi còn nghe nói là nểu không mua Obama Care mà không có bảo hiểm khác thì lúc khai thuế sẽ bị phạt nữa chứ?

    Xin hỏi quý vị ủng hộ đảng Dân Chủ, trong giấy báo Obama Care nó nói support cho mình một tháng cả ngàn đồng tiền bảo hiểm y tế, nhưng khi có bệnh, thì tôi thấy tùy loại bệnh, nhưng nói chung Obma Care nó chỉ bảo hiểm cho mình khoảng 30% còn trên 70% tiền đi bệnh viện mình phải tự trả. Vậy thì chúng ta mua Obama Care được cái gì. Bảo hiểm nó ăn của người ta 1 tháng ít nhất 3, 4 tram; nhưng đến khi bệnh thì tại sao nó không trả tiền bệnh viện đầy đủ cho người ta. Tại sao nó chỉ biết vơ vét mà không chịu nhả ra. TT Obama làm ra cái luật này để cho bọn tư bản hãng bảo hiểm bóc lột người dân Mỹ chứ giúp đỡ gì đâu?

  2. Trung Kiên says:

    CHÚC MỪNG TÂN TỔNG THỐNG HOA KỲ DONALD TRUMP
    —————————————————-

    Kính chào quý Đồng hương và Quý vị quan tâm

    Trong một tình trạng thế giới căng thẳng như hôm nay và sự ngông cuồng của Trung cộng, rất cần một người có cá tính mạnh mẽ như ông Donald Trump.

    Cuộc bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng lớn trên toàn thế giới, trong đó có VIỆT NAM!

    Thiển nghĩ, ngay từ hôm nay sẽ có sự chuyển động khởi đầu…tình hình Việt Nam sẽ sáng sủa hơn, nếu chúng ta biết nắm bắt thời cơ, can đảm đứng lên làm lịch sử…

    Trân trọng
    Phạm Trung Kiên

  3. Tudo.com says:

    Trump !

Phản hồi