WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Donald Trump và đảng Cộng Hòa

Donald Trump. Photo www.snopes.com

Donald Trump. Photo www.snopes.com

Ông Donald Trump ra tranh cử sơ bộ đã được khoảng một năm, mới đầu người ta tưởng ông ra tranh cử mua vui thôi nhưng ngày một thắng thế nhờ những lời tuyên bố mạnh. Dần dần Trump chiếm ưu thế, các đảng viên chức sắc Cộng Hòa ra sức ngăn chận không để ông được đảng đề cử. Ngày 3-5 và 4-5-2016 khi Ted Cruz và Kasich từ bỏ cuộc tranh cử sơ bộ thì Trump độc diễn và tới ngày 7 tháng 6, ông được tổng cộng 1,536 phiếu đại biểu không những đủ số phiếu đòi hỏi 1, 237 mà còn dư 300 phiếu.

Trên nguyên tắc Trump coi như sẽ được Cộng Hòa đề cử làm ứng cử viên đại diện đảng, nhưng sự tranh chấp nội bộ, nhóm chống đối Trump vẫn tiếp tục để loại bỏ ông. Cách đây mấy tuần, một chức sắc lớn của Cộng Hòa chủ trương sửa đổi Cương lĩnh đảng một chút thì có thể loại bỏ được Donald Trump trong kỳ Đại hội tại Cleveland, Ohio, nay có tới hàng trăm người chủ trương như vậy.

Số đảng viên CH chống ông Trump có hai phương án như sau:

-Loại bỏ Trump trong kỳ Đại hội đảng vào hạ tuần tháng 7 này (từ 18 tới 21-7) đề cử một ứng cử viên khác bằng sửa Điều lệ của đảng.

-Trong trường hợp không loại được Trump (ông vẫn được đề cử) thì họ sẽ đánh phá cho Trump thất cử để Dân Chủ thắng, họ chỉ cần giữ Lưỡng viện Quốc hội khi ấy Tổng thống DC sẽ chỉ là TT bù nhìn như hiện nay.

Donald Trump đã gây nên chia rẽ trầm trọng trong đảng Cộng Hòa từ gần một năm nay, lần này CH rất mệt mỏi, khốn đốn vì ông ứng cử viến này. Sở dĩ nhiều chức sắc CH không chấp nhận Trump vì cho rằng nêu ông đắc cử sẽ gây nhiều di hại cho đảng về sau, đường lối của ông sai chính sách đảng vì là người ngoài luồng. Họ cho rằng nếu Trump làm Tổng thống, Cộng Hòa sau này sẽ mất nhiều phiếu của người châu Mỹ Latin, dân tộc thiểu số…

Trong cuộc tranh cử sơ bộ Cộng Hòa vừa qua TNS Rubio tiểng bang Florida tính tới đầu tháng 3-2016 , TNS Rubio hơn bà Clinton 4% qua thăm dò tổng hợp các thăm dò NBC News, CNN, Fox News, Quinnipiac….của Real Clear Politics
Thống đốc Kasich của Ohio qua thăm dò tổng hợp (Real Clear Politics) đầu tháng 5-2016 hơn Clinton 7.4 % (1)
Hai ứng cử viên sơ bộ kể trên, nhất là Kasich hơn Clinton khá nhiều qua thăm dò tổng hợp nhưng cử tri Cộng Hòa không chịu bầu cho họ mặc dù họ được Đảng CH và các vị chức sắc ủng hộ nhiều, chi tiền vài trăm triệu. Cử tri CH lại ủng hộ mạnh Donald Trump trong khi ông này thua Clinton qua thăm dò tổng hợp (Real Clear Politics) , con số mới nhất ngày 6-7-2016 Clinton hơn Trump 4.5% (2)

Đó là một vấn đề trớ trêu, nan giải cho Cộng Hòa, một cái xui xẻo cho đảng khi Donald Trump nhập cuộc tranh cử. Từ ngày ông ta đủ số phiếu cần thiết tới nay, Paul Ryan Chủ tịch Hạ viện vẫn lập lờ chưa chịu ủng hộ Trump. Các vị chức sắc chưa thấy biểu lộ sự ủng hộ Trump, một ứng cử viên coi như sẽ được đề cử. Không những thế những vị chức sắc chống Trump vẫn tiếp tục phá ông, nay trên các bản tin truyền thông, Yahoo, hầu hết chỉ trích, moi móc xỉ vả Donald Trump trong đó nhiều cái do chính phía CH đưa ra.

Mới đây theo nguồn tin các vị chức sắc có âm mưu loại bỏ Trump để cứu đảng Cộng Hòa (Inside the plot to ‘save’ the GOP from Trump), họ cho biết chỉ có Paul Ryan là giúp được, ông sẽ là Chủ tịch Đại hội vào hạ tuần tháng 7 này (tức tuần tới).

Nhưng tất cả chỉ là dự đoán, thực ra tình hình còn thay đổi nhiều.

Trong 63 năm tính từ 1953 (TT Eisenhower) tới nay 2016, người dân chỉ bầu cho mỗi đảng làm hai nhiệm kỳ (8 năm), họ sợ độc tài, chỉ có một lần duy nhất một đảng (CH) làm ba nhiệm kỳ thời TT Reagan (1981-1989) và TT Bush cha (1989 tới 1993), đó là trường hợp đặc biệt.

Trong cuộc bầu cử TT năm 2000, Al Gore (DC) hơn Bush con (CH) từ 5% tới 6% qua thăm dò, nhưng cuối cùng Bush đắc cử nhờ hơn Gore 537 phiếu tại Florida, vơ được 25 phiếu cử tri đoàn đủ 270 phiếu và thắng cử. Người ta bầu cho Bush (CH) vì Dân Chủ đã làm hai nhiệm kỳ

Như vậy nay năm 2016 Dân chủ đã làm hai nhiệm kỳ, Cộng Hòa sẽ vào Nhà Trắng thay thế như thông lệ, nhưng tình hình cho thấy vị thế của Cộng Hòa có vẻ lung lay. Theo thăm dò tổng hợp mới nhất của Real Clear Politics ngày 6-7 như trên, Clinton hơn Trump 4.5%, con số chênh lệch tuy không cao lắm nhưng phía Dân Chủ có vẻ thuận lợi hơn:

-Trước hết Clinton có ưu thế, bà được hầu hết phiếu của da đen, da mầu (91%) qua thăm dò (bản tin TV), kế đến của dân Hispanic, Chà zà, Ma Rốc, dân lãnh trợ cấp, oeo phe, phút tem, di dân, tỵ nạn… về phiếu của cử tri da trắng Trump được 47%, Clinton được 30% theo thăm dò tuần trước (TV)

-Dân chủ ủng hộ gà nhà, bênh vực bao che cho gà nhà.

-Nội bộ Cộng Hòa chia rẽ chưa có lối thoát, cho tới nay vẫn còn lúng túng, trong khi bầu cử Tổng thống đã gần kề
Có thể cuối cùng Cộng Hòa sẽ chấp nhận giải pháp cố gắng giữ cả hai viện Quốc hội, khi ấy Dân Chủ giữ Hành pháp vào Nhà Trắng.

Năm nay Cộng Hòa không chủ động điều khiển được tình thế, ông Trump xuất hiện là một khó khăn lớn cho đảng. Một phần cũng do chính Cộng Hòa bảo thủ và cố chấp, khi Donald Trump đã thắng lớn trong kỳ bầu cử sơ bộ tháng trước là lúc họ phải dốc sức, tiền của để giúp gà nhà như phía Dân chủ để Donald Trump không bấp bênh như hiện nay.
Phía Donald Trump và những người ủng hộ chỉ trích chính sách kinh tế xấu của ông Obama mà họ gọi là TT Vit què vì nợ nần quá cao. Nay nước Mỹ nợ lên tới 19 ngàn 350 tỷ coi như gấp hai lần thời TT Bush, số nợ hơn cả Tổng sản lượng QG (18 ngàn tỷ). Hàng năm chính phủ trả tiền lời là 2,414 tỷ (3)

Phe Trump cho rằng có thể sẽ đưa tới sụp đổ nên kinh tế y như một lâu đài xây trên cát mà người dân chưa hình dung được.

Dân chủ có thể bị mất điểm vì FBI và Bộ tư pháp bao che cho bà Clinton trong việc xử dụng Email cá nhân giải quyết công vụ khi bà làm Ngoại trưởng. Thăm dò mới cho biết 56% người dân chống đối việc FBI không truy tố Clinton (Clinton Majority Disapprove of Decision Not to Charge Clinton on Emails -POLL)

Tuần tới (hạ tuần tháng 7) Dân Chủ và Cộng hòa sẽ mở Đại hội để bầu đại diện đảng cho cuộc tranh cử tháng 11-2016, có thể còn nhiều thay đổi.

Nhiều thăm dò cho thấy kỳ bầu cử này không vui lắm vì cả hai vị được coi như đại diện cho Cộng hòa và Dân chủ bị cử tri ghét bỏ hoặc mất cảm tình, người ta cho là hai vị này xạo, nói dối, lừa đảo….

Người dân cũng đổi ý rất nhanh.

© Trọng Đạt

© Đàn Chim Việt

———————————————-

(1) CNN Kasich hơn 7%, USA Today Kasich hơn 5%, Fox News Kasich hơn 9% , NBC Kascih hơn 12%…)

(2) Cách đây một năm, ngày 4-7-2015 Trump thua Clinton 20% (53/33), nhưng khoảng cách thu hẹp dần tính tới ngày 12-9-2015 Trump sát nút Clinton, từ 12-9-2015 tới 7-5-2016 Trump thua Clinton từ 3 tới 5%, cuối tháng 3-2016 tới cuối tháng 4-2016 Trump thua từ 7 tới 8%, ngày 24-5 hai bên ngang nhau, từ cuối tháng 5 tới nay Trump thua Clinton từ 2 tới 4.5%
(xin vào

http://www.realclearpolitics.com/epolls/2016/president/us/general_election_trump_vs_clinton-5491.html

(3) Khi ông Bush nhậm chức năm 2000, tiền nợ do chính phủ trước (Bill Clinton) để lại là 5,700 tỷ, cho tới hết hai nhiệm kỳ của ông vào năm 2008, nợ nần tăng lên 9,990 tỷ (nguồn US office of Management and Budget, U.S Dept. of the Treasury, Reuters), như vậy dưới hai nhiệm kỳ 8 năm , chính phủ Bush đã chi tiêu 4,299 tỷ.
Từ khi ông Obama nhậm chức năm 2009 đến nay 2016, mức nợ đã tăng lên 19, 350 tỷ, như vậy chính phủ Obama trong 8 năm qua đã chi tiêu gần 10,000 tỷ ! chưa từng thấy trong lịch sử

xin vào link dưới:
http://www.usdebtclock.org/ http://useconomy.about.com/od/usdebtanddeficit/p/USA-National-Debt-Clock.htm

1 Phản hồi cho “Donald Trump và đảng Cộng Hòa”

  1. Khổng Khuyết says:

    Trích : “Từ khi ông Obama nhậm chức năm 2009 đến nay 2016, mức nợ đã tăng lên 19, 350 tỷ, như vậy chính phủ Obama trong 8 năm qua đã chi tiêu gần 10,000 tỷ ! chưa từng thấy trong lịch sử”

    Không cho Obama sài tiền “chưa từng thấy trong lịch sử! ” thì lấy tiền đâu chính phủ Huê Kỳ “bail out” nền kinh tế te tua do Bush con để lại?

Phản hồi