WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Lịch sử đổi chiều: Việt Nam xem Trung quốc là địch thủ

Tác giả: John Pomfret. Bài đăng trên Washington Post ngày 30/10/2010


Cách đây 3 tuần có một cuộc triển lãm tại Viện Bảo Tàng Quân sự Việt Nam. Trong một hành lang dài một bên trưng bày các chứng tích của hai cuộc chiến với Hoa Kỳ và Pháp như thư đầu hàng (TBN: của Pháp), các khẩu hiệu của Hồ Chí Minh, lựu đạn, súng AK-47 như người xem đã thấy tại nhiều cuộc triển lãm khác, không có gì mới lạ.

Mới lạ là phía bên kia hành lang triển lãm. Dọc tường hành lang là các tranh minh họa, gíáo mác, các khẩu hiệu của vua chúa và tướng lãnh Việt Nam với rất nhiều chi tiết của cuộc đấu tranh dài với Trung quốc qua nhiều niên biểu như các trận đánh năm 1077, 1258, và những trận thư hùng trong thế kỷ 14, 18.

Cung cách trưng bày – đặt một bên là “những kẻ xâm lăng Tây phương”, một bên là “thiên triều Trung quốc” cho thấy một sự  thay đổi tâm lý lớn trong giới lãnh đạo Việt Nam và là một cái gai đối với Trung quốc.

Trung quốc từng cố gắng siết chặt quan hệ thân hữu với chính quyền cộng sản Việt Nam, một quốc  gia có 90 triệu dân. Nhưng Trung quốc càng mạnh càng có thái độ uy hiếp Việt Nam, nên các nhà lãnh đạo Việt Nam trở nên cảnh giác ý đồ của ông bạn lớn phương Bắc. Đối với Việt Nam Trung quốc đang mất dần tư cách bạn bè thân hữu và trở thành một lân bang đáng ngại như Việt Nam vẫn thường xem từ ngàn xưa.

Thay đổi cách nhìn về Trung quốc, Việt Nam tìm bạn trên thế giới để phòng chống Trung quốc, quan trọng nhất là Hoa Kỳ, một nước lớn cũng đang tìm đồng minh để đối phó với quyết tâm trở thành siêu cường của Trung quốc.

Thứ trưởng bộ quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh trong một cuộc phỏng vấn mới đây nói: “Có thêm một người bạn là tốt, nhất là khi người bạn đó là một cựu thù.”

Dấu hiệu xích lại gần nhau giữa Hoa Kỳ và Việt Nam thể hiện rõ qua chuyến viếng thăm Hà Nội của bà Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Cllinton tuần này. Đây là chuyến viếng thăm Việt Nam lần thứ hai của bà Clinton trong vòng 4 tháng. Ba tuần trước ông Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates cũng đã đến Hà Nội. Trong tháng 8 một viên chức cao cấp của bộ quốc phòng Mỹ đã có mặt tại Hà Nội để thảo luận với các viên chức quốc phòng Việt Nam về an ninh chung. Trong 3 năm qua các chiến hạm Hoa Kỳ đã 3 lần viếng Việt Nam và hiện có 30 sĩ quan quân đội cộng sản Việt Nam đang học tại các học viện quân sự của Hoa Kỳ.

Một viên chức cao cấp Việt Nam – không nêu danh – nói: “Hoa Kỳ đã chiến đấu tại Việt Nam để ngăn chận Trung quốc, thì nay Hoa Kỳ kết bạn với Việt Nam cũng để ngăn chận ảnh hưởng của Trung quốc thôi”.

Việt Nam và Hoa Kỳ đang thảo luận một thỏa thuận để Việt Nam có thể dùng khả năng kỹ thuật khai phá năng lượng nguyên tử của Hoa Kỳ. Theo một viên chức Việt Nam việc này gíúp Việt Nam không bị lệ thuộc điện năng của Trung quốc. Việt Nam cũng đang vận động tranh thủ kỹ thuật quân sự tối tân của Hoa Kỳ, đặc biệt máy dò dưới nước (Sonar) để theo dõi sự hoạt động  của  tàu ngầm Trung quốc trong Biển Đông. Hà Nội cũng đang dạm mua phụ tùng cho các máy bay trực thăng, loại UH-1 của Hoa Kỳ, để lại tại miền Nam sau khi chiến tranh chấm dứt. Và bất chấp áp lực của Trung quốc 3 hãng dầu của Hoa Kỳ đã bắt đầu dò tìm dầu khí trong vùng biển của Việt Nam.

Cuộc viếng thăm 2 ngày của ngoại trưởng Hillary Clinton vừa qua là để – lần đầu tiên – Hoa Kỳ tham dự hội nghị hằng năm của Thượng đỉnh Đông Á (East Asia Summit) do sự vận động của Việt Nam.

Nói chuyện với sử gia Michael Beschloss, bà Clinton nói: “Việt Nam rất muốn thắt chặt quan hệ với chúng tôi. Trước đây chiến tranh đã làm thiệt mạng hàng trăm ngàn binh sĩ  Việt cả hai bên và Mỹ chưa kể số binh sĩ thương tật và đã tạo ra một ảnh hưởng sâu rộng đến xã hội Hoa Kỳ và Việt Nam. Giờ đây hai nước chúng tôi lại chung sức làm việc với nhau, ngoại giao với nhau vì hai nước có cùng một quan tâm chung về các vấn nạn trong vùng”.

Bảo Ninh, một binh nhì trong quân đội Bắc việt từng đánh nhau với lính Mỹ trong Nam, và sau chiến tranh đã viết cuốn tiểu thuyết nổi danh “Nỗi buồn chiến tranh” nói: “Hãy để cuộc chiến tranh đã qua cho các nhà văn. Thế hệ chúng tôi không có gì để oán trách Hoa Kỳ. Nếu hỏi ý kiến của các quân nhân, quý vị sẽ thấy đa số có cảm tình với Hoa Kỳ”.

Mục tiêu chung của Việt Nam và Hoa Kỳ là không để cho Trung quốc chiếm cứ Biển Đông làm sở hữu chủ. Trung quốc đã tuyên bố chủ quyền trên một triệu dặm vuông của Biển Đông, và đã gởi một đoàn tàu tuần tra duyên hải hùng hậu vào Biển Đông sách nhiễu ngư dân Việt Nam không cho đánh cá và hăm dọa các công ty  nước ngoài có giao kèo dò tìm dầu khí ngoài khơi bờ biển Việt Nam.

Tháng 7 vừa qua, sau khi trao đổi với Việt Nam, bà Clinton đưa vấn đề này ra công khai trong hội nghị các nước Asean mở rộng tại Hà Nội, tuyên bố rằng Hoa Kỳ không chấp nhận ý đồ của Trung quốc lấy đại dương làm của riêng và đề nghị các nước trong vùng thương thuyết đa phương để gỉải quyết với nhau. Mười một nước (11 nước) tham dự hội nghị công khai tán thành ý kiến của Hoa Kỳ làm cho ông Bộ trưởng Ngọai giao Trung quốc Dương Thiết Trì tức giận bỏ phòng họp. Sau đó  ông trở  lại và nói – có tính đe dọa – rằng quý vị đừng quên Trung quốc là một nước lớn.

Một trong những mục tiêu chung khác bà Clinton làm nổi bật lên là hôm Thứ Bảy 30/10  vừa qua bà triệu tập và chủ tọa một buổi họp của Ủy ban Sông Cửu Long (một Ủy ban được thành lập do sáng kiến của Hoa Kỳ) nhằm áp lực Trung quốc giảm thiểu số đập xây trên thượng nguồn sông Cửu long. Tuần vừa qua mực nước sông Cửu Long chảy vào Việt Nam thấp nhất từ trước đến nay. Các chuyên viên trị thủy Việt Nam nói rằng việc giảm lưu lượng nước vào Việt Nam do các đập nước để sản xuất điện hay dẫn thủy nhập điền của Trung quốc trên thượng nguồn.

Ngoài Hoa Kỳ, Việt Nam còn tìm cách đồng minh với Liên bang Nga. Năm 2009 Việt Nam mua 5 tàu ngầm loại Kilo của Nga. Việt Nam kết thân với Ấn độ và nhờ Ấn giúp tối tân hóa các không đội Mig-21. Pháp cũng đang có kế hoạch bán chiến hạm cho Việt Nam. Việt Nam còn kết thân với Nhật và Nam Hàn. Năm năm trước Việt Nam đã cho phép công dân hai nước này vào Việt Nam không cần xin chếu khán nhập cảnh trước.

Nhà báo Nayan Chanda, tác giả cuốn “Brother Enemy” (Anh em trở thành thù địch), một cuốn sách miêu tả quan hệ giữ Việt Nam với Trung quốc, nói “Việt Nam đang đánh một nước cờ tế nhị khi muốn nói với Trung quốc rằng chúng tôi cũng đang có những người bạn cường quốc”.

Dù sao trên thực tế ảnh hưởng của Trung quốc đối với Việt Nam còn rất nặng nề. Chính sách “đổi mới”  kinh tế và tổ chức an ninh để duy trì quyền lực của đảng là theo mẫu Trung quốc. Và Việt Nam biết không ích lợi gì nếu chọc giận Trung quốc. Tại Bảo tàng viện Quân sự Việt Nam cẩn thận không trưng bày gì liên quan đến cuộc chiến biên giới năm 1979.

Chính quyền Việt Nam thường kiểm duyệt các bài viết hay thông tin bài bác Trung quốc. Mới đây bộ máy kiểm duyệt Việt Nam đã buộc Vietnamnet, một tờ báo điện tử của chính quyền rút đi một bài chủ trương rằng các nước Đông Nam Á châu nên có một thái độ chung cứng rắn đối với Trung quốc về vấn đề Biển Đông cũng như trên nhiều vấn đề khác có liên hệ đến Trung quốc.

Tuy nhiên chính phủ Việt Nam cũng để cho những bài khác như bản thỉnh nguyện do bà Nguyễn Thị Bình đứng đầu danh sách ký kêu gọi Đảng ngưng chương trình khai thác quặng Bauxít trên cao nguyên miền Trung do Trung quốc đấu thầu. Bà nguyễn Thị Bình nguyên Phó Chủ tịch nước và là đại diện Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam tại cuộc hòa đàm Paris.

Bà Phạm Chi Lan, một nhà kinh tế, một trong những người  cùng bà Bình ký tên trong bản thỉnh nguyện nói: “Chúng tôi ở cạnh Trung quốc đã 4000 năm. Chúng tôi không thể chia tay nhau một sớm một chiều được. Tuy nhiên chúng tôi cần thêm bạn năm châu”.

Trần Bình Nam (lược dịch)
Nov. 2, 2010

78 Phản hồi cho “Lịch sử đổi chiều: Việt Nam xem Trung quốc là địch thủ”

  1. Tuần Triệt says:

    Lấy câu nói của Trần Bình Trọng : TA THÀ LÀM MA NƯỚC NAM , KHÔNG THÈM LÀM VƯƠNG ĐẤT BẮC . Làm khẩu hiệu treo trước cổng Ba Đình hoặc bắt 14 thằng vua tập thể học cho thuộc Bình Ngô Đại Cáo . Mỗi khi đại hội Đảng cộng sản đọc cho đảng viên nghe rồi hãy nói chuyện chống Trung Quốc thì người khác mới tin.

  2. Trúc Bach says:

    Trích :

    “Dọc tường hành lang là các tranh minh họa, gíáo mác, các khẩu hiệu của vua chúa và tướng lãnh Việt Nam với rất nhiều chi tiết của cuộc đấu tranh dài với Trung quốc qua nhiều niên biểu như các trận đánh năm 1077, 1258, và những trận thư hùng trong thế kỷ 14, 18.”

    Đồng ý là đã có chút khác lạ, thế nhưng ,nếu tinh ý thì sẽ thấy sự khác lạ này chỉ mang tính Mị dân mà thôi !….Nếu chỉ trưng “các trận đánh” cách nay hàng trăm, hàng nghìn năm của dân tộc VN (lúc đó chưa có đảng cs) mà đã dám giựt cái tít “Lịch sử đổi chiều: Việt Nam xem Trung quốc là địch thủ” thì thật là (xin lỗi) quá xuẩn ngốc !

    Nếu Việt Nam có coi Trung Quốc là thù địch thì cũng là VN cách nay hàng vài thế kỷ, là VN không cs chứ có phải là VN “thời đại Hồ Chí Minh” này đâu !?

    Bởi vì trong “thời đại Hồ Chí Minh” thì (mối tình) giữa VN và TQ hoàn toàn khác với tinh thấn chống Hán Hóa của dân tộc VN thời chưa có Hồ Chí Minh và đảng cs, nếu đem việc các triều đại VN chống Hán Hóa mà bảo rằng VN ngày nay, dưới thời đại Hồ Chí Minh này cũng chống Trung Quốc thì thật là nhảm nhí !

    Hãy xem Hồ Chí Minh nói gì ? :

    – Mối tình thắm thiết Việt Hoa
    Vừa là đồng chí, vừa là anh em”

    - “Đảng, chính phủ và nhân dân VN đời đời nhớ ơn Mao Chủ Tich, đảng, chính phủ và nhân dân Trung Quốc Vĩ Đại !” (câu này vẫn còn nằm trong các tài liệu học tập của đảng viên đảng csVN).

    - Trung Quốc và VN sông liền sông, núi liền núi, sự liên hệ tình cảm giữa VN và Trung Quốc như môi với răng, môi hở thì răng lạnh !”

    …Ấy là chưa kể những tuyên bố mới đây của các lãnh đạo Ba Đính cam kết một sự liên minh chặt chẽ về Quân sự, kinh tế, văn hóa và chính trị giữa VN và TQ “để cùng nhau chống lại các thế lực thù địch đang âm mưu chia rẽ tình đoàn kết truyền thống giữa hai nước !”

    Ngay cả việc tầu chiến của Trung cộng càng ngày càng hung bạo, vào tận biển VN để tấn công ngư dân, tấn công các tầu nghiên cứu của VN mà nhà cầm quyền cs cũng chỉ dám gọi là “tầu lạ” thì làm gì có chuyện đảng csVN dám “xem Trung Quốc là thù địch” !

    Ngay cả các bia tưởng niệm “liệt sĩ” bị TC tàn sát năm 1979 cũng được “đảng ta” cho đục bỏ thì làm gì có chuyện đảng và nhà nướcVN chống TQ !?

    Ngay cả ngày “giỗ” của các “liệt sị Gạc Ma” mà còn bị cấm thì làm gì có chuyện VN xem TQ là địch thủ !?

    Thật là Ngớ Ngẩn !

    Trần Bình Nam chộp được bài này và giựt cái tít thật kêu, chẳng qua là muốn “chữa cháy” cho đảng trước những chỉ trích càng ngày càng gay gắt của nhân dân VN đối với thái độ nhu nhược, hèn nhát của “đảng và nhà nước ta” mà thôi .

    Bài báo của “Chon Pom-phờ-rét” và Trần Bình Nam chỉ có thể che mắt được vài người nhẹ dạ, cả tin và đám “ít chữ” (nhưng chịu khó “cắt và dán”)…chứ làm sao mà che mắt được những người “nhiều chữ” như công đồng NVTNCS trên toàn thế giới ?!

    Hahahaha !!!

    • Phương says:

      Cái tên đầu đấtTruc Bạch dã bị ông vietnam và ông Tan đánh cho tơi bời ở topic nhan đề “cờ đỏ sao vàng không phải là biểu tượng của tổ quốc VN”(ở diễnđàn Đàn chim Việt này) .Tên này đã dọc hàng bao nhieu bài của ông Tan đưa ra do các học giả chuyen gia quân sự người Hoa và người nước ngoài viết về VN đối phó với TQ rất hiệu quả. VN liên kết với Nga, Mỹ Ấn, Nhật Úc, Asean… thành thế cờ bao vây TQ. Hôm nay lại có thêm bài của một người Mỹ nữa trên đây với tựa đề: Việt Nam xem Trung quốc là địch thủ” (màTác giả là John Pomfret. Bài đăng trên Washington Post ngày 30/10/2010) cũng là ví dụ hùng hồn cho bài viết của ông VN. Tên đầu đất Trúc Bạch này thật hết thuốc chữa rồi./.

  3. Phương says:

    Tôi đồng ý với nhứng ý chính của bài viết trên dây của ông..Tràn Bình Nam!…

    Tôi xnị copy lại bài của ông vietnam ở một diễn dàn khác vào đây cũng là để minh họa cho ý chính mà tác giả bì viết trên dây muốn trình bày. Theo tôi bài viết của ông vietnam (dướiđây) là một bản tóm tắt đầy đủ nhất về mối quan hệ giữa CSVN và CSTQ qua các thời kỳ lịch sử( bài của ông VN viết để đả lại cái lí luạn của một tên Tàu khựa ten là Tăng Chính quy- và một số người VN chống CSVN mù quáng ,cứ cho là CSVN hèn với TQ.Chắc là tên Tăng chính quy là tên người Việt Gốc Hoa cũ mà VN đã đuổi di năm 1978.)

    Bài của ông viet nam như sau:

    Bạn Tăng Chính Quy bị nhà cầm quyền TQ tuyên truyền láo nên bị “Tàu hỏa nhập Ma”rồi. câu chuyện cuộc chiến 1979 bạn hiểu qúa sai , xin chỉnh sửa lại cho đúng sự thật như sau nhé:
    1/ Mục tiêu “đại chiến lược” chính của cuộc chiến 79của TQ là nhằm bắt VN phải rút quân khỏi căm pu chia, để cứu nguy cho bọn Diệt chủng pon pot kinh tởm nhất loài người mà TQ đang nuôi dưỡng. Nhưng VN vẫn ở lại CPC và ở cho đén 10 năm sau, khi mà tàn quân của pon pot bị bắt hoàn toàn (kể cả ponpot), VN mới rút quân về nước.. Như thề là “mục tiêu Đại chiến luợc” của TQ bị “thất bại hoàn toàn.”
    2/Lừa dối nhân dân TQ Đăng Tiểu Bình gọi là cho VN “một bài học”. nếu chỉ “cho một bài học thôi” thì cũng “thất bại” vì chỉ tấn công trong mấy dãy núi có rừng già bao phủ. Đố dám ló mặt xuống đồng bằng đâu.? VN lúc đó đang chờ đoàn quân “lạc hậu nhất thế giới” TQ tiến xuống đồng bằng là hàng vài chục “dàn hỏa tiễn Cachíusa” của VN do LXô viện trợ, đàng chờ sẵn ở “Phòng Tuyến Sông Cầu” sẽ nhả đạn. khi đó VN sẽ lại mọc lên hàng trăm cái “Gò Đống Đa” cho thiên hạ xem, sẽ lai có hàng ngàn Liễu Thăng,. Sầm Nghi Đống, Tôn sỹ Nghi….bạn Tăng có biêt họ là ai không? Chắc Trung Nam Hải cấm các người TQ nhắc đến mấy cái tên này. Đây chính là lí do chính mà Đăng TIểu Bình không giám ló mặt suống đồng bằng.(tôi hỏi thật nhé, ở TQ ngày nay có ai đặt máy cái tên này cho con họ không?)
    3/ nếu xet về hải quân thì TQ lúc đó cũng mạnh hơn VN nhiều nhưng có cái tàu nào ló mặt ra vịnh Bắc Bộ đâu vì TQ sợ 5-6 cái khu trục ham to đung với các dàn tên lửa hiện đai của ham đôi Thái Bình Dương của LX đang lảng vảng rong chơi ở Vịnh Bắc Bộ, lúc đó. Và hơn nữa là mấy phương diện quân LX đã áp sát biên giới trung – xô ờ phía Bắc TQ ,rồi. rét lắm chứ?
    4/ Sự thật cuối cùng là vài chục vạn quân TQ chỉ đánh nhau với bộ đội địa phương tai chỗ của VN mà thôi. Chưa có sư đoàn chủ lực nào của VN ra quân cả.
    Bốn sự thật trên đây, đề nghị ông Tăng học cho thuộc rồi về giảng giải cho nhân dân TQ đặc biệt là lớp trẻ vì họ bị mấy ổng ở ‘Trung Nam Hải” lừa dối quá nhiều rồi./.
    Ban Tăng chính qui nói: “ Trường Sa 1988 rạng danh quân đội Trung quốc, chúng tôi lấy trọn đão mà không mất một nhân mạng. Lão Sơn, bản anh hùng ca của Hồng vệ binh dập tan nát quân thù lật lọng “răng đen mã tấu”. Bản Giốc vĩnh viễn nằm trên bản đồ Trung quốc. Tàu hải giám của chúng tôi kiễm soát mọi phương tiện đi lại trong khu vực chủ quyền bất khả tư nghị của tổ quốc chúng tôi, chặn xét mọi tàu bè kể cả tàu chở lương thực tiếp tế của quân đội các anh ra các hải đão nhỏ bé. Nói cho ngán và gọn là, BCT của các anh là…”
    Ở đời “không ai học được chữ ngờ”. VN cũng không phải là ngoại lê..
    1/ giai đoan đầu từ 1927- 1954: VN tin theo QTCS vì trong cương lĩnh có đoan nói về ‘giải phóng các dan tộc thuộc địa “ chính TQ cũng cùng chung hoàn cảnh với VN nên cùng tin theo. Tất yếu giai đọan này VN và TQ đúng là như “môi với răng” VN vô cùng biết ơn sụ giúp dỡ của nhân dân TQ vĩ đại. Tuy nhiên không phải chỉ co việc TQ giúp VN. Mà VN cũng giúp lại TQ. Quân dội giải phóng quân VN đà một vài lần tiến sâu vào sâu đất TQ đánh quân “Tưởng GIới Thạch” thắng lời ròn rã khi mà quân GPTQ chưa đánh tới phia cực nam. Máu của ngừoi VN đã đổ vì sự nghiệp ra đời của chính cái nước CHNDTH. Ngày nay.
    2/ giai 1954 đén 1975:
    Đầu gia đoạn này( trước 1972), TQ cúng khá hết lòng viện trợ từ luơng thực thực phâm, y tế và vũ khí cho VN đánh Pháp rồi đánh Mỹ khá nhiệt tình. Nhưng dến 1972 bỗng nhiên TQ trở mặt như trở bàn tay , Nison sang thăm TQ,. TQ liền thông tin cho Mỹ rằng “mi không đụng đến ta, ta không động đến mi”, Mao nói thẳng với Nison ràng quân đội TQ sẽ không đánh nhau vượt qua biên giới của mình (ý là Mĩ cứ đánh Bắc Việt đi thì TQ không đem quân vào đánh hộ VN đâu). MỸ bắn tin lại là Mĩ sẽ không làm gì, nếu TQ không tấn công trực tiếp vào Mỹ. Thỏa thuận xong Níson tăng cường leo thang đánh phá ác liệt miền Bắc hòng đưa miền Bắc về “thời kì đồ đá”. Còn phía TQ rộng mở dánh chiếm Hoàng sa từ tay VNCH, Tàu chiến của đồng minh Hoa Kì cách đó không xa đã không hề can thiệp.Hải quân VNCH “chết tức tưỏi”, Hoàng sa vào tay TQ. Bắc VN lúc đó há miệng mắc quai, hoàn cảnh không cho phép “cùng một lúc chống cả Mỹ và cả TQ nên đành nhịn”Ngậm bồ hòn làm ngọt”. Nhưng VN cũng đã “rất khéo léo” phản đối theo kiểu ý tứ bằng một công văn gửi TQ nói rằng “cảm ơn TQ đã giải phóng Hoàng sa giúp VNDCCH”. (Như thế là đương nhiên công bố Hoàng Sa vãn là của VN. TQ đánh chiếm hộ VN , giữ hộ VN rồi cũng phải trả VN sau khi VN có điều kiện quản lí và bảo vệ chứ) , TQ lúc đó “ỉm cái công văn này” đi không trả lời và cũng bắt đầu “hơi nghi thái độ” của Băc Việt (Ý là khó lừa đựợc thằng cha này lắm)
    Tóm lạị qua cả 2 giai đoạn trên ta kết luận như sau: “ VÌ mong muốn giải phóng dân tộc mà VN đi theo CSCN, vì cả tin, ngây thơ (mất cảnh giác) tin yêu tình đông chí nên VN tuyệt đối tin tưởng vào TQ, không ngờ TQ thâm hiểm trở mặt như trở bàn tay.Phản bội tình đồng chí keo sơn này.
    Tuy nhiên dù sao chúng ta vẫn cảm ơn nhân sân TQ (vì những gì họ đã giúp đỡ) mà chỉ nên căm thù nhà càm quyền TQ âm mưu thâm độc mà thôi.Chúng ta là người đại lượng biết phân biệt người tốt kẻ xấu.
    3/Gia đọan từ 1975 đén nay:
    Ngay sau khi giải phóng miền nam xong , Lê Duẩn sang thăm TQ đứa công văn “cảm ơn TQ chiếm giúp Hoàng sa” và đề nghị TQ trao trả VN. Ngay lập tức Mao đưa công văn của thủ tướng Pham văn Đồng ra nói rằng chính các vị đã công nhận Hoàng Sa và cả Trường sa nữa là của TQ rồi cơ mà. Lại há miệng mắc qoai, VN rơi vào bãy qúa thâm độc của TQ. Tuy nhiên Lê Duẩn là người thong minh quyết đoán tuyên bố luôn ‘không công nhận cái công văn của ông Pham Văn Đồng vì những lí do sau:
    a/ theo qui định quốc tế, văn bản phân chia lãnh thổ giữa các quốc gia thì phải bằng hiệp định kí kết giưã 2 nhà nước và phải được quốc hội 2 nước thông qua mới là hợp pháp., ý kiến của ông Đồng chỉ là ý kiến cá nhân.
    b/ 1974, Hoang sa đang do VNCH quản lí theo hiệp định giơ ne vơ, mà có TQ kí vào đó hăn hoi thí theo ví tuyến 17 trở bvào có đảo HS là do CNCH quản lí.Theo qui dinh của LHQ, mọi tranh chấp lãnh thổ phải giải quyết bằng thương kượng hòa bình. Việc TQ dung vũ lực đánh chiếm là vi pham luật QT!
    Nói thật lúc đó Mao Trạch Đông ứ họng, chỉ biết chủi Lê Duẩn là kẻ ‘ăn cháo đá bat” mà thôi. Lê Duẩn cũng không vừa, nói : “thế Liên Xô có giúp TQ không?, chính LX không chỉ giúp TQ vể kinh tế mà còn giúp bằng xuơng máu, đánh tan đạo quân Quan Đông 1 triệu quân ở Mãn Châu Lý, nay mới thuộc về TQ chứ. Vậy TQ đánh LX, chửi LX là “bọn xét lại”, vậy thì TQ có là kẻ “ăn cháo đá bát” với LX không? Một lần nữa “Mao lại ứ họng” và dọa dẫm vài câu này nọ nhưng Lê Duẩn nói “dân VN cương quyết sẽ chông lại bất cứ kẻ thù nào..Rồi Lê Duẩn về nước luôn sau đấy chằng “hữu hảo” cái chi cả.
    Phải nói vô tư thế này ; Lê duẩn rất thông minh và quyết đoán nhưng thực ra “chưa khéo” bằng Phạm văn Đồng. Nếu thời đó mà ông Đổng thẳng thừng như Lê Duẩn thì Bắc VN đã thành một tỉnh của TQ rồi, chứ làm sao lại còn đánh Mỹ được nữa. .Chính cái công văn của ông Phạm Văn Đông1958 và cái công văn cảm ơn sau đó 1974, đã tao tiền đề cho Lê Duân có thể hùng hồn diễn thuyết ở Trung Nam hải như ta nói ở trên. Và còn tạo thuận lợi cho chúng ta hiện nay trong việc dòi Hoàng Sa nữa.
    Có kẻ bảo VN là hèn với TQ, tôi lại cho rằng khéo léo chứ không phải hèn. Riêng chuyên Biển Đông tôi xin nói tiếp như sau;
    - Rõ ràng thời kì 1958 tình thế bắt nuộc ông Đồng không thể làm khác được. làm như ông Đồng là giảm thiệt hại đên mức tối thiểu, cho dù còn lâu dài vẫn khó khăn đòi lại HS, nhưng dù “tạm mất H S” lúc đó vẫn không thể so sánh vê mức độ nhiêm trọng bằng “VN mât luôn cả miền Bắc”(nếu như ông Đồng làm như ông Duẩn năm75). Cái đó nguy hiểm to hơn chứ, đành nhận cái thiệt hại nhỏ là người có tầm nhìn vĩ đại. không như mấy kẻ tiểu nhân chứ nghĩ ra đường hô máy câu “đả đảo TQ” mà xong được à? Chơi với TQ cũng cần phải biết dùng thủ đoạn.
    - Một điều nữa là sau 1975 VN vì tiêu diệt bọn Pon Pot ở campuchia nên bị Mĩ và TQ hùa nhau cô lập ở LHQ, cấm vận này nọ , hoàn cảnh kinh tế quốc phòng cực kì yếu. TQ chiếm 6 cái bãi đá ngầm ở Trường sa là chuyện bất khả kháng vời VN, Tuy vậy đây cũng Là sự “khôn khéo” của VN. “Im lạng không chống lại”, nếu chống lại có khi TQ nó chiếm cả Trường Sa luôn một thể thì toi đời (do ăn ở phúc dức nên trời giúp, trời làm cho TQ lú lẫn ngu si vì không nghĩ ra là nếu tấn tới liúc đó thì có lợi co TQ hơn nhiếu- (nhưng bây giờ thì muộn rồi TQ ơi!).
    - Yếu thế thì phải nhịn. Quân tử trả thù mười năm chưa muộn cơ mà???
    - Ngay như việc TQ làm mưa làm gíó bắt dân dánh cá VN, dọa dẫm này nọ rõ ràng lúc đầu nhiếu nhừng càng ngày càng it đị cho dù vẫn còn một vài sự kiện nhưng đó là do VN đã mạnh lên rồi , VN đã tìm ra cái ‘gót chân A Sin của TQ là ở eo biển Malacca. Chọc vào cái gót a sin này thì tên không lồ TQ lăn kềnh ngay. Tuy nhiên tại sao VN nay vẫn còn nhịn TQ là việt VN chỉ nhịn những cái nhỏ không đáng kể còn VN đang củng cố quốc phòng rất mạnh mẽ, liên kết với Nga, Mỹ , Ấn , Nhật , Úc, A SEAN rất tốt điều nàyd đã thể hiên trong “hang loạt bài mà ông Tân gửi ông Tăng đấy thôi cứ đọc kĩ mà xem.???Hơn nứa nếu sảy ra chiến Tranh VN dù có thắng TQ thì cũng thiệt hại xương máu vô vùng to lớn- chẳng lợi lộc gì cố gắng giữ hòa bình vẫn hờn, nhưng nhịn cũng có giới hạn. Đố TQ dám đụng vào các dàn khoan dầu của VN một lần nữa!
    Kết LUận : Muốn đánh giá một con người , một tổ chức , một dảng phái là ‘Hèn” hay “khôn ngoan” là phải xem xét cái hành động lời nói ứng xử của người ta qua nhiểu giai doạn với những hoàn cảnh điều kiện khác nhau, cà viẹc xét theo chiều tiến bộ càng ngáy càng mạnh của người ta mà đánh giá. Chứ cứ đánh giá ào ào như mấy ông đầu đất chày bửa mà do ông TK là ví dụ đại diện cho cái nhóm ‘lắm chữ” thì chính các vị là những kẻ “thiển cận” có tầm nhìn “không qua nổi ngon cỏ”( ở VN ta có câu thời phong kiên khi còn coi Thường chị em phụ nữ nên có câu là “dàn bà đái không qua ngon cỏ” là tầm nhìn của mấy ông “đầu đất” ở đây. (Xin lỗi tôi không nói tát cả- không vơ đũa cả nắm đâu)
    Tái bút: Ngay cả mấy cái hình ảnh giã man của CSVN đối với nhừng người dân chống TQ cùng cần phải nhìn nhận thế này cho đúng. Trước hết tôi đồng ý cho đấy là hành đông dã man độc tài tàn ác, cần chống lai CSVN thậtquyết liệt. Nhưng tôi không cho đó là do CSVN là hèn, là tay sai củ TQ với những lí do đã phân tích ở bài trên đâycủa tôi và cả một loạt bài trả lời kèm theo bài ví dụ của ông Tân đôí vởi tên Tàu khựa họ “Tăng…” gì đó. Đề nghị mọi người đoc cho kĩ..
    Trong điều hành trận đánh thì “quân lệnh như sơn” Hô tiến là tiến, bảo dừng là dừng, , bảo lui cũng phải lui (dù đang hăng máu dũng cảm mấy cũng phải tuân theo”. Ai không tuân lệnh, bắn bỏ. CSVN đã áp dung cái kiểu ‘Quân lênh như sơn” này một cách quá tả , thâm chí là tàn bạo, tàn nhẫn, chứ không phải CSVN hèn, sợ gì TQ đâu. Đói với địch “vừa đánh vừa đàm”, có luc thỏa thuận với nhau ngừng bắn, ngừng tuyên truyên, ngừng biẻu tình cũng là chuyện bình thuờng chứ(mấy vị đầu đát không hiểu nổi phải không?). Cái chính là ta xem các “hành đông ngầm”, “các hành đông nổi” của người ta như thé nào như đã phân tích ở trên đây ./.
    :

    Bài viets như sau:

    Bạn Tăng Chính Quy bị nhà cầm quyền TQ tuyên truyền láo nên bị “Tàu hỏa nhập Ma”rồi. câu chuyện cuộc chiến 1979 bạn hiểu qúa sai , xin chỉnh sửa lại cho đúng sự thật như sau nhé:
    1/ Mục tiêu “đại chiến lược” chính của cuộc chiến 79của TQ là nhằm bắt VN phải rút quân khỏi căm pu chia, để cứu nguy cho bọn Diệt chủng pon pot kinh tởm nhất loài người mà TQ đang nuôi dưỡng. Nhưng VN vẫn ở lại CPC và ở cho đén 10 năm sau, khi mà tàn quân của pon pot bị bắt hoàn toàn (kể cả ponpot), VN mới rút quân về nước.. Như thề là “mục tiêu Đại chiến luợc” của TQ bị “thất bại hoàn toàn.”
    2/Lừa dối nhân dân TQ Đăng Tiểu Bình gọi là cho VN “một bài học”. nếu chỉ “cho một bài học thôi” thì cũng “thất bại” vì chỉ tấn công trong mấy dãy núi có rừng già bao phủ. Đố dám ló mặt xuống đồng bằng đâu.? VN lúc đó đang chờ đoàn quân “lạc hậu nhất thế giới” TQ tiến xuống đồng bằng là hàng vài chục “dàn hỏa tiễn Cachíusa” của VN do LXô viện trợ, đàng chờ sẵn ở “Phòng Tuyến Sông Cầu” sẽ nhả đạn. khi đó VN sẽ lại mọc lên hàng trăm cái “Gò Đống Đa” cho thiên hạ xem, sẽ lai có hàng ngàn Liễu Thăng,. Sầm Nghi Đống, Tôn sỹ Nghi….bạn Tăng có biêt họ là ai không? Chắc Trung Nam Hải cấm các người TQ nhắc đến mấy cái tên này. Đây chính là lí do chính mà Đăng TIểu Bình không giám ló mặt suống đồng bằng.(tôi hỏi thật nhé, ở TQ ngày nay có ai đặt máy cái tên này cho con họ không?)
    3/ nếu xet về hải quân thì TQ lúc đó cũng mạnh hơn VN nhiều nhưng có cái tàu nào ló mặt ra vịnh Bắc Bộ đâu vì TQ sợ 5-6 cái khu trục ham to đung với các dàn tên lửa hiện đai của ham đôi Thái Bình Dương của LX đang lảng vảng rong chơi ở Vịnh Bắc Bộ, lúc đó. Và hơn nữa là mấy phương diện quân LX đã áp sát biên giới trung – xô ờ phía Bắc TQ ,rồi. rét lắm chứ?
    4/ Sự thật cuối cùng là vài chục vạn quân TQ chỉ đánh nhau với bộ đội địa phương tai chỗ của VN mà thôi. Chưa có sư đoàn chủ lực nào của VN ra quân cả.
    Bốn sự thật trên đây, đề nghị ông Tăng học cho thuộc rồi về giảng giải cho nhân dân TQ đặc biệt là lớp trẻ vì họ bị mấy ổng ở ‘Trung Nam Hải” lừa dối quá nhiều rồi./.
    Ban Tăng chính qui nói: “ Trường Sa 1988 rạng danh quân đội Trung quốc, chúng tôi lấy trọn đão mà không mất một nhân mạng. Lão Sơn, bản anh hùng ca của Hồng vệ binh dập tan nát quân thù lật lọng “răng đen mã tấu”. Bản Giốc vĩnh viễn nằm trên bản đồ Trung quốc. Tàu hải giám của chúng tôi kiễm soát mọi phương tiện đi lại trong khu vực chủ quyền bất khả tư nghị của tổ quốc chúng tôi, chặn xét mọi tàu bè kể cả tàu chở lương thực tiếp tế của quân đội các anh ra các hải đão nhỏ bé. Nói cho ngán và gọn là, BCT của các anh là…”
    Ở đời “không ai học được chữ ngờ”. VN cũng không phải là ngoại lê..
    1/ giai đoan đầu từ 1927- 1954: VN tin theo QTCS vì trong cương lĩnh có đoan nói về ‘giải phóng các dan tộc thuộc địa “ chính TQ cũng cùng chung hoàn cảnh với VN nên cùng tin theo. Tất yếu giai đọan này VN và TQ đúng là như “môi với răng” VN vô cùng biết ơn sụ giúp dỡ của nhân dân TQ vĩ đại. Tuy nhiên không phải chỉ co việc TQ giúp VN. Mà VN cũng giúp lại TQ. Quân dội giải phóng quân VN đà một vài lần tiến sâu vào sâu đất TQ đánh quân “Tưởng GIới Thạch” thắng lời ròn rã khi mà quân GPTQ chưa đánh tới phia cực nam. Máu của ngừoi VN đã đổ vì sự nghiệp ra đời của chính cái nước CHNDTH. Ngày nay.
    2/ giai 1954 đén 1975:
    Đầu gia đoạn này( trước 1972), TQ cúng khá hết lòng viện trợ từ luơng thực thực phâm, y tế và vũ khí cho VN đánh Pháp rồi đánh Mỹ khá nhiệt tình. Nhưng dến 1972 bỗng nhiên TQ trở mặt như trở bàn tay , Nison sang thăm TQ,. TQ liền thông tin cho Mỹ rằng “mi không đụng đến ta, ta không động đến mi”, Mao nói thẳng với Nison ràng quân đội TQ sẽ không đánh nhau vượt qua biên giới của mình (ý là Mĩ cứ đánh Bắc Việt đi thì TQ không đem quân vào đánh hộ VN đâu). MỸ bắn tin lại là Mĩ sẽ không làm gì, nếu TQ không tấn công trực tiếp vào Mỹ. Thỏa thuận xong Níson tăng cường leo thang đánh phá ác liệt miền Bắc hòng đưa miền Bắc về “thời kì đồ đá”. Còn phía TQ rộng mở dánh chiếm Hoàng sa từ tay VNCH, Tàu chiến của đồng minh Hoa Kì cách đó không xa đã không hề can thiệp.Hải quân VNCH “chết tức tưỏi”, Hoàng sa vào tay TQ. Bắc VN lúc đó há miệng mắc quai, hoàn cảnh không cho phép “cùng một lúc chống cả Mỹ và cả TQ nên đành nhịn”Ngậm bồ hòn làm ngọt”. Nhưng VN cũng đã “rất khéo léo” phản đối theo kiểu ý tứ bằng một công văn gửi TQ nói rằng “cảm ơn TQ đã giải phóng Hoàng sa giúp VNDCCH”. (Như thế là đương nhiên công bố Hoàng Sa vãn là của VN. TQ đánh chiếm hộ VN , giữ hộ VN rồi cũng phải trả VN sau khi VN có điều kiện quản lí và bảo vệ chứ) , TQ lúc đó “ỉm cái công văn này” đi không trả lời và cũng bắt đầu “hơi nghi thái độ” của Băc Việt (Ý là khó lừa đựợc thằng cha này lắm)
    Tóm lạị qua cả 2 giai đoạn trên ta kết luận như sau: “ VÌ mong muốn giải phóng dân tộc mà VN đi theo CSCN, vì cả tin, ngây thơ (mất cảnh giác) tin yêu tình đông chí nên VN tuyệt đối tin tưởng vào TQ, không ngờ TQ thâm hiểm trở mặt như trở bàn tay.Phản bội tình đồng chí keo sơn này.
    Tuy nhiên dù sao chúng ta vẫn cảm ơn nhân sân TQ (vì những gì họ đã giúp đỡ) mà chỉ nên căm thù nhà càm quyền TQ âm mưu thâm độc mà thôi.Chúng ta là người đại lượng biết phân biệt người tốt kẻ xấu.
    3/Gia đọan từ 1975 đén nay:
    Ngay sau khi giải phóng miền nam xong , Lê Duẩn sang thăm TQ đứa công văn “cảm ơn TQ chiếm giúp Hoàng sa” và đề nghị TQ trao trả VN. Ngay lập tức Mao đưa công văn của thủ tướng Pham văn Đồng ra nói rằng chính các vị đã công nhận Hoàng Sa và cả Trường sa nữa là của TQ rồi cơ mà. Lại há miệng mắc qoai, VN rơi vào bãy qúa thâm độc của TQ. Tuy nhiên Lê Duẩn là người thong minh quyết đoán tuyên bố luôn ‘không công nhận cái công văn của ông Pham Văn Đồng vì những lí do sau:
    a/ theo qui định quốc tế, văn bản phân chia lãnh thổ giữa các quốc gia thì phải bằng hiệp định kí kết giưã 2 nhà nước và phải được quốc hội 2 nước thông qua mới là hợp pháp., ý kiến của ông Đồng chỉ là ý kiến cá nhân.
    b/ 1974, Hoang sa đang do VNCH quản lí theo hiệp định giơ ne vơ, mà có TQ kí vào đó hăn hoi thí theo ví tuyến 17 trở bvào có đảo HS là do CNCH quản lí.Theo qui dinh của LHQ, mọi tranh chấp lãnh thổ phải giải quyết bằng thương kượng hòa bình. Việc TQ dung vũ lực đánh chiếm là vi pham luật QT!
    Nói thật lúc đó Mao Trạch Đông ứ họng, chỉ biết chủi Lê Duẩn là kẻ ‘ăn cháo đá bat” mà thôi. Lê Duẩn cũng không vừa, nói : “thế Liên Xô có giúp TQ không?, chính LX không chỉ giúp TQ vể kinh tế mà còn giúp bằng xuơng máu, đánh tan đạo quân Quan Đông 1 triệu quân ở Mãn Châu Lý, nay mới thuộc về TQ chứ. Vậy TQ đánh LX, chửi LX là “bọn xét lại”, vậy thì TQ có là kẻ “ăn cháo đá bát” với LX không? Một lần nữa “Mao lại ứ họng” và dọa dẫm vài câu này nọ nhưng Lê Duẩn nói “dân VN cương quyết sẽ chông lại bất cứ kẻ thù nào..Rồi Lê Duẩn về nước luôn sau đấy chằng “hữu hảo” cái chi cả.
    Phải nói vô tư thế này ; Lê duẩn rất thông minh và quyết đoán nhưng thực ra “chưa khéo” bằng Phạm văn Đồng. Nếu thời đó mà ông Đổng thẳng thừng như Lê Duẩn thì Bắc VN đã thành một tỉnh của TQ rồi, chứ làm sao lại còn đánh Mỹ được nữa. .Chính cái công văn của ông Phạm Văn Đông1958 và cái công văn cảm ơn sau đó 1974, đã tao tiền đề cho Lê Duân có thể hùng hồn diễn thuyết ở Trung Nam hải như ta nói ở trên. Và còn tạo thuận lợi cho chúng ta hiện nay trong việc dòi Hoàng Sa nữa.
    Có kẻ bảo VN là hèn với TQ, tôi lại cho rằng khéo léo chứ không phải hèn. Riêng chuyên Biển Đông tôi xin nói tiếp như sau;
    - Rõ ràng thời kì 1958 tình thế bắt nuộc ông Đồng không thể làm khác được. làm như ông Đồng là giảm thiệt hại đên mức tối thiểu, cho dù còn lâu dài vẫn khó khăn đòi lại HS, nhưng dù “tạm mất H S” lúc đó vẫn không thể so sánh vê mức độ nhiêm trọng bằng “VN mât luôn cả miền Bắc”(nếu như ông Đồng làm như ông Duẩn năm75). Cái đó nguy hiểm to hơn chứ, đành nhận cái thiệt hại nhỏ là người có tầm nhìn vĩ đại. không như mấy kẻ tiểu nhân chứ nghĩ ra đường hô máy câu “đả đảo TQ” mà xong được à? Chơi với TQ cũng cần phải biết dùng thủ đoạn.
    - Một điều nữa là sau 1975 VN vì tiêu diệt bọn Pon Pot ở campuchia nên bị Mĩ và TQ hùa nhau cô lập ở LHQ, cấm vận này nọ , hoàn cảnh kinh tế quốc phòng cực kì yếu. TQ chiếm 6 cái bãi đá ngầm ở Trường sa là chuyện bất khả kháng vời VN, Tuy vậy đây cũng Là sự “khôn khéo” của VN. “Im lạng không chống lại”, nếu chống lại có khi TQ nó chiếm cả Trường Sa luôn một thể thì toi đời (do ăn ở phúc dức nên trời giúp, trời làm cho TQ lú lẫn ngu si vì không nghĩ ra là nếu tấn tới liúc đó thì có lợi co TQ hơn nhiếu- (nhưng bây giờ thì muộn rồi TQ ơi!).
    - Yếu thế thì phải nhịn. Quân tử trả thù mười năm chưa muộn cơ mà???
    - Ngay như việc TQ làm mưa làm gíó bắt dân dánh cá VN, dọa dẫm này nọ rõ ràng lúc đầu nhiếu nhừng càng ngày càng it đị cho dù vẫn còn một vài sự kiện nhưng đó là do VN đã mạnh lên rồi , VN đã tìm ra cái ‘gót chân A Sin của TQ là ở eo biển Malacca. Chọc vào cái gót a sin này thì tên không lồ TQ lăn kềnh ngay. Tuy nhiên tại sao VN nay vẫn còn nhịn TQ là việt VN chỉ nhịn những cái nhỏ không đáng kể còn VN đang củng cố quốc phòng rất mạnh mẽ, liên kết với Nga, Mỹ , Ấn , Nhật , Úc, A SEAN rất tốt điều nàyd đã thể hiên trong “hang loạt bài mà ông Tân gửi ông Tăng đấy thôi cứ đọc kĩ mà xem.???Hơn nứa nếu sảy ra chiến Tranh VN dù có thắng TQ thì cũng thiệt hại xương máu vô vùng to lớn- chẳng lợi lộc gì cố gắng giữ hòa bình vẫn hờn, nhưng nhịn cũng có giới hạn. Đố TQ dám đụng vào các dàn khoan dầu của VN một lần nữa!
    Kết LUận : Muốn đánh giá một con người , một tổ chức , một dảng phái là ‘Hèn” hay “khôn ngoan” là phải xem xét cái hành động lời nói ứng xử của người ta qua nhiểu giai doạn với những hoàn cảnh điều kiện khác nhau, cà viẹc xét theo chiều tiến bộ càng ngáy càng mạnh của người ta mà đánh giá. Chứ cứ đánh giá ào ào như mấy ông đầu đất chày bửa mà do ông TK là ví dụ đại diện cho cái nhóm ‘lắm chữ” thì chính các vị là những kẻ “thiển cận” có tầm nhìn “không qua nổi ngon cỏ”( ở VN ta có câu thời phong kiên khi còn coi Thường chị em phụ nữ nên có câu là “dàn bà đái không qua ngon cỏ” là tầm nhìn của mấy ông “đầu đất” ở đây. (Xin lỗi tôi không nói tát cả- không vơ đũa cả nắm đâu)
    Tái bút: Ngay cả mấy cái hình ảnh giã man của CSVN đối với nhừng người dân chống TQ cùng cần phải nhìn nhận thế này cho đúng. Trước hết tôi đồng ý cho đấy là hành đông dã man độc tài tàn ác, cần chống lai CSVN thậtquyết liệt. Nhưng tôi không cho đó là do CSVN là hèn, là tay sai củ TQ với những lí do đã phân tích ở bài trên đâycủa tôi và cả một loạt bài trả lời kèm theo bài ví dụ của ông Tân đôí vởi tên Tàu khựa họ “Tăng…” gì đó. Đề nghị mọi người đoc cho kĩ..
    Trong điều hành trận đánh thì “quân lệnh như sơn” Hô tiến là tiến, bảo dừng là dừng, , bảo lui cũng phải lui (dù đang hăng máu dũng cảm mấy cũng phải tuân theo”. Ai không tuân lệnh, bắn bỏ. CSVN đã áp dung cái kiểu ‘Quân lênh như sơn” này một cách quá tả , thâm chí là tàn bạo, tàn nhẫn, chứ không phải CSVN hèn, sợ gì TQ đâu. Đói với địch “vừa đánh vừa đàm”, có luc thỏa thuận với nhau ngừng bắn, ngừng tuyên truyên, ngừng biẻu tình cũng là chuyện bình thuờng chứ(mấy vị đầu đát không hiểu nổi phải không?). Cái chính là ta xem các “hành đông ngầm”, “các hành đông nổi” của người ta như thé nào như đã phân tích ở trên đây ./.
    :

    • Austin Pham says:

      Anh cam này cắt dán dữ quá nên “tẩu hỏa nhập ma” rồi. Bài nào ráng viết bài nấy cho ra hồn một chút. Hiện tại rất phản cảm vì dài, dư, dỏm vì….dốt.

      • tan says:

        việc cắt dán nhàm cũng là chuyện bình thường thôi, lẽ ra ban biên tập Đàn chim việt cần kiểm tra và xóa hộ bài thừa.

        Cần xem cái nội dung của bài viết là chính, người có kiến thức người ta không để ý mấy cái lỗi lặt vặt này.

        Austin Pham chắc là một tay lính Công Hòa chạy “tụt cả quần” để ra tàu Mỹ hồi 30/4/75 đây mà. Ở Mỹ họ gọi bọn này là những kẻ “chống Cộng đến chiều”, bị MỸ và các người Mỹ gốc việt thế hệ 2 trở đi,ho khinh bọn này như cỏ rác.Cái bọn này, đã không biết gì lại hay tham gia chuyện chính trị , cứ mở mồm ra là nói những lời tục tĩu, vô văn hóa đây mà./.

      • Austin Pham says:

        Anh nói: .”..việc cắt dán nhàm cũng là chuyện bình thường thôi, lẽ ra ban biên tập Đàn chim việt cần kiểm tra và xóa hộ bài thừa.” cho thấy anh là một tên dốt, miệng chỉ biết nói mà không hề có một chút suy nghĩ nào ra hồn. Kế đó, tôi sẳn lòng cho anh biết tôi và nhiều người trên diễn đàn này là thế hệ thứ hai đang ở nhiều nước trên thế giới. Chạy tụt quần thì là do anh “dỗi” nên đoán như thế để che giấu mặc cảm, tôi hiểu..la lá nà vậy. Giá mà anh có sự “khôn ngoan nhường nhịn” chúng tôi như anh đang hô hào tán thưởng hành động của cha chú anh đối với Trung cộng từ trước đến nay thì quý hóa. Tuy nhiên cho dù anh có làm gì đi nữa thì hoàn cảnh cũng không cho phép anh ngồi chung mâm với cả hai. Trung quốc là người đàn anh trên cơ của các anh, còn chúng tôi đang ngồi ở mâm bên Mỹ, Canada, Úc…Tuyệt nhiên định phận tại thiên thư, số phận đã dành sẳn biết phải làm sao.

      • tan says:

        Nếu Austin Pham là thế hệ thứ hai thi cũng chỉ là một trong ‘tiểu số” mà thôi (chắc là chỉ ở nhà phụ cha mẹ bán phở gà, chứ học hành gì đâu?). đại đa số những người gốc Việt được sinh ra ở Mỹ hay ở các nước Tây phương đều được học hành tử tế và có kiến thức. họ đọc một bài báo hay một tài liệu khoa học ,họ dễ cảm nhận được cái sai cái đúng hơn là những kẻ “chống CS đến chiều” và “một số ít ở thế hệ hai it học” như Austin Pham ! Sinh ra ở Mĩ hay ở Tây Phương thì anh phải biết chính phủ Mỹ, hoặc các nước Tây phương kể cả dân chúng các nước này, đại đa số họ cũng nghĩ VN không hề hèn trước TQ chứ (Nếu cần anh thử len tiengs tôi se cho dán hàng loạt bài viết của các chuyên gia, các học giả nước ngoài đánh giá về VN và TQ lên đây?). (chắc chắn lúc này chính phủ Mỹ và người Mỹ họ tin răng CSVN sẽ đối phó với TQ tốt hơn mấy cái đảng như ‘Việt Tân” hay mấy cái tổ chức dân chủ lỏng lẻo ở VN hay ở nước ngoài chông CS). Họ sẽ thích bắt tay với CSVN để kìm hãm TQ hơn mấy cái “tổ chức vớ vẩn” kia nhiều. Bài của ông VN trên đây, nếu anh giỏi thì thử dịch ra cái thứ tiếng nước ngoài mà là nơi anh được sinh ra, hỏi xem đại đa số các học giả, các nhà nghiên cứu khoa học, các yếu nhân ,trí thức…họ đánh giá ra sao?. Mới nhìn thấy tôi “căt dán nhầm” mà anh đã kết luận là “ngu dốt”. Người có tri thức thì không hồ đồ như thế đâu. Họ sẽ đọc kĩ bài viết của ông VN (do tôi đưa ra) , Nếu không đồng ý chỗ nào, họ sẽ viết một bài phản bác lại với một lập luận có logic, có khoa học. Tuyệt nhiên họ không “kết luận suông” một cách hồ đồ như anh Austin Pham đâu./.

        Hay là Austin Pham thử viết một bài thật hay phản bác lại bài của ông VN đi? thế mới xứng là thế hệ hai chứ? Nên nhớ là thế hệ hai là những người phải được sinh ra, và lớn len học hành ở Mỹ hay nước ngoài. anh có vẻ thạo tiếng VN, giọng ăn nói giống hệt loại “chống công đến chiều”, Nếu có người nghi ngờ cái trình độ ‘tri thức rởm” của anh cũng là thường tình./.

      • tan says:

        Cái bài viết trên nhan đề “Lịch sử đổi chiều: Việt Nam xem Trung quốc là địch thủ”mà Tác giả: John Pomfret. Bài đăng trên Washington Post ngày 30/10/2010 cũng chính là ví dụ về việc người Mỹ đánh giá VN như thé nào. Nhân ngày 30/4 (ngày mà các anh coi là ngày quốc hận) anh thử coi báo chí, truyền hình và người Mỹ nói gì mà tự mình suy ngãm suy ngẫm!

      • MINH HẰNG says:

        Cám ơn anh bạn đọc “Tân”,

        1. loại “chống công đến chiều” …
        Nghị Quyết 1481/2006 Hội Đồng Châu Âu : Cộng sạn là tội ác chống nhân loại . Kết luận : “Chống cộng là chống tội ác! ”

        2. Mỹ sẽ thích bắt tay với CSVN để”kìm hãm” TQ … ” Hồi ký Trần Quang Cơ : Cùng các đồng chí Nguyễn Văn Linh, Phạm Văn Đồng ,đ/c TBT Đỗ Muời cùng các đ/c sang Trung quốc gặp(ôm) TBT Giang Trạch Dân …đề nghị tiếp tục con đuờng cách mạng XHCN toàn cầu.. ” Sau này Đồng Chí Võ Văn Kiệt lên đuờng sang TQ…” ( Triệu vui , triệu buồn…)

        3.Mỹ sẽ thích bắt tay…(bằng cách này) :
        “Tour of Duty : “Tour of Duty ,” Douglas Brinkley (1), Thuợng Nghị Sĩ ,JOHN KERRY kể :
        “Tiếng đồn cho biết tù binh Mỹ đang bị nhốt làm con tin duới lăng Hồ Chí Minh tại Hà nội. Truớc đó, hãng tin Reuter đã chạy hai câu chuyện trong tháng Tám 1992 báo cáo nhiều tù binh Mỹ bị bắt giữ trong các đuờng hầm Hà nội sát lăng Hồ. Trong số tiếng đồn đáng thuyết phục nhất là cuộc phỏng vấn Đại sứ Nga tại Việt Nam .Đại sứ này tin rằng những lời đồn tệ hại đó là sự thực . Vì vậy , Thuợng nghị si Kerry cùng TNS Bob Smith quyết đòi hỏi phái đoàn phải đuợc “phép” điều tra khám xét tại chỗ . TNS Kerry nhớ lại : ” HỌ BẮT BUỘC CHÚNG TÔI KHÔNG ĐUỢC TIẾT LỘ (cuộc khám xét này ). THẬT LÀ KỲ CỤC ! ”
        Nhưng rồi chúng tôi cung khám xét các mồ mã trong hang rêu mốc và các đuờng hầm ngóc ngách đó “.(,trang 450)

      • Nghịch Lý Thường says:

        Hết Phương rồi lại đến MINH HẰNG

        Các Ông bà có hùa nhau thay tên đổi họ thế nào chăng nữa mà lý luận kém thì cũng chỉ là loại ếch ngồi đáy giếng, ễnh ương đua phùng mang trợn má gào nhau sau cơn mưa thôi!

        Đã bảo là đừng xả rác trên diễn đàn như trẻ con nữa!

  4. Phương says:

    “TQ Đại Hán” Hèn mạt nhất Thế giới!
    ( Đây là bài của ông Việt, ở một diễn đàn khác tôi copy lại):

    1/ Thời quân Nguyên (quân Mông cổ) nó tràn vào TQ như chỗ không người vua quan Đại Hán đều đàu hàng cả.có chống đỡ gì đâu. Về sau Nhà Nguyện tự tan rã do nội bộ tranh giành nhau nên rút khỏi TQ chứ có phải TQ đánh đuổi được nhà Nguyên đâu.Quân Nguyên 3 lần đến VN đều bị vua quan quân Nhà Trần ta đánh cho chạy như vịt, bắt sống tương OMANHI trên sông Bạch Đằng. Thoat Hoan, thái tử nhà Nguyên phải “chui ống đồng” cho xe chở để quân lính đẩy, chạy về nước mà ‘tim đập chân run”..
    2/ Thời Nhà Thanh: Quan Mãn Thanh đô hộ TQ 13 đời, Nhà Thanh đổ là vì thời thế của chế độ PK lạc hậu đã hết. Nhà Mãn Thanh tàn lụi cũng là do thời thê chứ máy anh Đại Hán chỉ giỏi đẻ khỏe lấy số lượng lấn át dân tộc Mãn, mà ngày nay gọi là “đồng hóa ngược” mà thôi. Nhà Thanh đem 20 vạn quân sang VN bị đánh chạy như vịt , Sầm Nghi Đống thắt cổ tự tử tại ‘Gò Đống Đa”, Tôn sỹ Nghị mặc quần sà lỏn chạy qua sông Hông bằng cầu phao. Khi Nghị vừa qua khỏi thì câù đứt, xác quân Thanh chìm làm cả môt khúc sông ngưng chảy.
    3/ Khi liên quân Anh-Pháp đánh vào Thien An Môn, bắt sống nhà vua Thanh (Từ hy thái Hậu) rồi bắt kí hiêp định giao người Anh lấy ‘Hông Kông 99 năm. TQ có đánh đuổi đươc quân Anh- Pháp đi đâu?. mà là họ tự rút di mà thôi. ( Ở tô giới Anh- Pháp có biển đề:” Cấm chó và người TQ”.
    4/ cuối cùng là Nhật Bản chiếm TQ sau nhờ Hồng quân Liên XÔ dánh giup tan 1 triệu quan Nhật ở Mãn Châu Lý nên mới có TQ ngày nay. TQ có đánh duổi được người Nhật Bản dâu?

    Tóm laị đúng như ông Việt noi, “TQ -Đại Hán là hèn nhất thế giới” .Hãy xem VN đánh đuổi quan TQ chạy như vịt nhièu lần , kể cả quân Mông Cổ(3 lần), rôì đên Pháp Mỹ đều bị đánh chạy như vịt cả, đừng coi thường Anh VN của mi đâu nhé! Rồiì sẽ đên lúc./.

  5. lotxac says:

    Quá trễ; khi nói tới: VIỆT NAM CỘNG SẢN COI TRUNG QUỐC LÀ KẺ THÙ; dù CSVN đã bị TQ chèn-ép; khủng hoảng tinh-thần; lẫn vật chất.
    Lời xưa người ta nói:
    THỨC LÂU MỚI BIẾT ĐÊM DÀI;
    Ở LÂU MỚI RÕ LÀ AI TỐT LÀNH ?
    Ta người VIỆT-NAM có tư-tưởng TỰ-DO không bị ràng buộc vào cái RỌ của CSVN,và TQ; hãy đứng vào hàng ngũ như dân DO-THÁI; thì có ngày nào đó trở lại VN trong TỰ-DO. Khi CSVN đã bị thế giới tước đoạt VÕ KHÍ.

  6. Nhà thơ NHV có những lý luận thật ngộ nghĩnh :
    _ ” Máu xương đã đổ như HCM đã muốn đánh Đế Quốc Mỹ đến người Việt Nam cuối cùng đốt sạch cả Trường Sơn ….để mỗi ngày thằng TÀU lớn mạnh ” .
    Thằng Chệt nó bây giờ giàu hơn , mạnh hơn hoàn toàn đâu phải nhờ thằng CS đánh chú Sam cút khỏi VN . Tàu nó may mắn hơn VN vì nó sản sanh ra được một Đặng Tiểu Bình , mở cữa cho tư bản thế giới ồ ạt đầu tư với nhân công thật rẽ tức là bọn Tàu nó thông đồng , cấu kết với bọn tư bản thế giới bốc lột chính dân tộc nó để làm giàu .
    _ ” 1954 Trung Cộng ngang nhiên chia quyền ở Hội nghị Genève ”
    Mâu thuẩn lý luận !!! Thằng HCM là đảng viên CS quốc tế . Nó dùng tiền và súng đáng cũa CS quốc tế để bành trướng CNCS , tức là tạo thế lực cho Liên Xô và Trung Cộng . Bởi vậy , kết án bọn TC ngang nhiên là mâu thuẩn phi lý .
    _ ” 1975 Trung Cộng không muốn Việt Nam thống nhất ”
    Lý luận như vậy càng phi lý !!! TC muốn làm bá chũ biễn đông thì phải muốn VN thống nhất dưới sự lãnh đạo cũa CSVN , đàn em tay sai cũa TC . Không lẻ để VNCH tồn tại làm cản trở tham vọng cũa TQ sao .
    _ ” 1974 đánh Hòang Sa ” . Nhà thơ NHV hình như không nhớ lịch sử . HCM và đảng CSVN đã dâng HS_TS cho TC qua cái công hàm bán nước cũa tên Phạm Văn Đồng . Bởi vậy , phải nói là TC lấy chứ.

  7. phuong mai says:

    Neu thuc su dung nhu vay thi CSVN phai cham dut chuong trinh khai thac Beauxite tren Tay Nguyen va nhung hop dong xay cat nha may dien do Trung Quoc dam nhiem.

    • Phương says:

      Bạn Phương mai không nên lẫn lộn. Thế giới ngày nay không còn phân chia thù địch bàng hệ tư tưởng nữa. Ngày nay đánh nhau vỡ đầu cũng chỉ vì quyền lợi mà thôi . Chỗ nào quyền lợi mâu thuẫn thì đánh nhau. chỗ nào quyền lợi trùng hợp thì hợp tác với nhau. Mỹ TQ có đánh nhau vỡ đàu ở Biển Đông thì vẫn còn hợp tác với nhau về kinh tế cơ mà. VN cũng không phải là ngoại lệ. VN Chống TQ ở Biển Đông nhưng vẫn hợp tác với TQ về kinh tế nếu thấy có lợi. Chuyện về Bô xit ở Tây Nguyên, bạn hiểu sai rồi. TQ chỉ trúng thầu xây dựng (Vì giá của nó rẻ nhất) mà thôi. Xây xong là họ cuốn gói về. VN muốn bán bõxit cho ai thì bán kể cả TQ hay Nhật hay Mỹ…, bình đẳng thôi . Không có một cái hợp đồng nào ràng buộc cả. Hiên nay ở VN nhiều nhà khoa học chống dự án này là vì nó không kinh tế, không tính toán đầy đủ về tác hại của môi trường chứ không phải vì ghét TQ. Cũng có một số người hiểu lầm như Bạn, cho là TQ nó sẽ ở lì đây ảnh hưởng đến vấn đề quốc phòng. Hiểu thế là sai. VN cũng không đến nỗi ngu thế đâu. Toàn bộ công trường xây dựng được bao vây, chăm sóc chặt chẽ. tên Tàu nào mà có ý định mò ra điều tra gì đó là bị tóm ngay, bạn không phải lo./.

  8. Bo_gia says:

    Nguoi Viet chung ta co le hieu dan toc, Tau, Han hon ai het. Da gan 5000 nam de hieu mot dan toc thi chung ta cung nen chia se cho con chau, va the he sau hoc hoi, dung ich ky chi de minh hieu thoi la chua du. Gan nhat, chung ta hay nhin Tay Tang, Tan Cuong la hieu duoc muu do cua Tau roi, khoi noi nhieu. Tau dung nguoi lam “vu khi” de dong hoa moi dan toc, ho se dot het sach vo, van hoa cua nuoc do, roi cac hoc gia do nha nuoc lap ra viet nhieu gia thuyet ve lich, gia su, roi bien thanh lich su de dem nuoc do vao “mau quoc’ Tau.

    Chung ta hay nhin, Nam Han, va Nhat dang bien rieng cho minh mot hinh anh moi ve lich su, qua phim anh khong giong Tau, Nhat da doi ngay Tet Nguyen Dan.
    Khong dam noi nhung neu chung ta doi duoc ngay Tet Nguyen Dan thi hay chung nao. Du ngay Tet Nguyen Dan do cung co the la do ong ba to tien nguoi Viet trong bo lac Bach Viet khai sang tu nhieu chuc ngan nam truoc, roi nguoi Han danh lay va dang gay anh huong.

    Noi chung la chung ta hay nhin vao to tien ta da tach biet voi nguoi Tau the nao thi chung ta cung nen tach biet the ay de khoi bi anh huong va hay cho con chau biet su thuc ve lich su giua ta va Tau.

  9. noileo says:

    Cái hoạ cộng sản còn là cái hoạ mất nuớc. Cái hoạ cộng sản không chỉ là cái hoạ “mất nhà”, không chỉ là cái hoạ của nhiều người dân Việt nam không cộng sản & hoặc không quen biết thế thần.., có thể bị vào tù, mất trắng cơ nghiệp & đất đai vào tay một vài người Việt nam khác có đảng tịch cộng sản & có chức có quyền. Cái hoạ cộng sản không chỉ khiến người dân Việt nam bị tuớc đoạt tự do & nhân phẩm, phải sống cuộc sống đoạ đầy, cái hoạ cộng sản ở VN còn là cái hoạ mất nuớc.

    Qua bài báo người đọc vẫn thấy ở Việt nam, CHXHCNVN, một tâm thức nể sợ Tàu, một tâm thức nô lệ mạnh mẽ vào Trung quốc cộng sản, điều không hề thấy ở Việt nam không cộng sản, ở Việt nam dưới quốc hiệu Việt nam Cộng hoà .

    Cũng không phải một sớm một chiều mà Trung quốc cộng sản dám lên mặt với Việt nam như vậy. Sở dĩ vậy, vì Việt nam ngày nay, CHXHCN, đang & đã có trên 60 năm dưới ách cai trị độc tài toàn trị của đảng cộng sản Việt nam, mà sự thành lập & duy trì & củng cố & huấn luyện & phát triển của nó có điểm tựa chính là đảng cộng sản Trung quốc,

    nếu không muốn nói đảng cộng sản Việt nam là con đẻ của đảng cộng sản Trung quốc, mà “văn hoá” & sự vận hành & cung cách đàn áp nhân dân & trấn lột tài nguyên đất nuớc & cung cách giết người & cung cách kiêu binh của công an của đảng cộng sản VN cũng giống hệt những điều ấy nơi đảng cộng sản Trung quốc,

    cũng như các sáng lập viên có quyền lực của đảng này, Hồ chí Minh, Trường Chinh… đều đuọc hun đúc, tôi luyện bởi đảng cộng sản Trung quốc, có một tâm lý nể sợ Trung quốc cộng sản…

    Để Việt nam có ý thức độc lập, thẳng thắn với Trung quốc, biết giữ gìn quốc thể đối với Trung quốc, (quốc thể đuọc gìn giữ & bảo vệ là điều có một ý nghĩa & quan hệ rất quan trọng đối với công việc & ý thức bảo vệ lãnh thổ & chủ quyền quốc gia, khi Triều đình nhà Lý mạnh dạn, cao dọng nói “Nam quốc Sơn hà Nam Đế cư”, thì quân xâm lăng phương Bắc tự khắc tránh xa & nể sợ Việt nam), Việt nam phải thoát ra khỏi ách cai trị độc tài phi nhân phản dân tộc của đảng cộng sản Việt nam, đứa con & cánh tay nối dài & “đạo quân thứ 5″ của đảng cộng sản Trung quốc trong ý đồ & tiến trình xâm lăng Việt nam.

  10. Trần Như Nhộng says:

    Cảm ơn TrầBìnhNam đã sưu tầm và lược dich bài báo trên của Washington Post.
    Bài báo đã tự nói lên tất cả. TBN không cần phải thêm lời bàn của Thánh Thán ngoại thư nữa!
    Đa tạ

Phản hồi