WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

TBT VietNamNet khẳng định “không có tranh chấp nội bộ”

Có lẽ Đàn Chim Việt là cơ quan truyền thông đầu tiên đưa tin Việt NamNet (VNN) bị hack. Do chênh lệch giờ giấc và chưa thể kiểm chứng lúc đó, nên chúng tôi đã thận trọng để dấu hỏi trên tiêu đề bản tin.

Có thể nói, trong không gian chật hẹp của báo chí “lề phải”, khi các nhà báo buộc phải lánh xa những vùng cấm nhạy cảm, phải vừa viết vừa lách, vừa nhìn ngó thận trọng và nền báo chí Việt Nam ngày càng bị lá cải hóa thì VNN là một điểm sáng, một trang web thuộc loại “đọc được”, “đứng đắn” hơn cả.

Nhất là trong thời gian gần đây, VNN và phụ trương của nó – TuanVietNam – đã dẫn đầu trong số 700 tờ báo quốc nội đề cập tới những vấn đề thời sự cấp bách nhất của đất nước. Rất nhiều bài bình luận và phân tích khách quan liên quan tới Bauxite Tây Nguyên, Vinashin và chủ quyền biển đảo…

Tất nhiên, ở một đất nước mà báo chí chịu cảnh “trên đe dưới búa” như Việt Nam, lúc này hay lúc khác, trang mạng này không khỏi làm người đọc thất vọng, nhất là những người Việt hải ngoại kỳ vọng nhiều vào sự thay đổi của đất nước.

Việc một tờ báo hàng đầu của Việt Nam và tương đối “thoáng” bị hack đã đặt ra nhiều thắc mắc trong dư luận như: Ai đã hack sập VNN, “người lạ” hay “người quen”? Tại sao lại xảy ra vào đúng giữa phiên chất vấn gay cấn ở Quốc Hội Việt Nam, liệu nó có liên quan tới kiến nghị Bauxite, Vinashin hay cho Trung Quốc thuê rừng đầu nguồn hay không v.v…

Ngày hôm qua 22/11, chúng tôi đã có cuộc nói chuyện qua điện thoại với Tổng Biên Tập VNN, ông Nguyễn Anh Tuấn. Dù cuộc trao đổi khá thẳng thắn và cởi mở nhưng vẫn còn quá sớm và quá “tế nhị” để trả lời những thắc mắc của dư luận.

Bức thư mạo danh

Vào đúng hôm VNN bị hack, Đàn Chim Việt 2 lần nhận được đơn tố cáo của một người xưng là Dương Hải Phong, sinh ngày 10/5/1976 thường trú tại 10/295 Lĩnh Nam, Hà Nội. Tác giả bức thư cho biết hiện đang là “cán bộ quản trị của báo VNN”. Bức thư dễ tạo cảm giác đây là “người thật, việc thật” vì ngoài những thông tin kể trên, tác giả còn để lại 2 số điện thoại, 2 e-mail liên hệ. Đơn tố cáo việc “vi phạm bản quyền phần mềm” của VNN với thống kê chi tiết cụ thể bao nhiêu máy tính trong Ban Biên Tập, những phần mềm lậu nào đang được sử dụng v.v… làm người đọc dễ lầm tưởng đúng là người của VNN gửi thư này.

Trả lời “chất vấn” về bức thư, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, trong ban kỹ thuật của VNN có anh Dương Hải Phong thật và anh là một trong những người rất tích cực khắc phục hậu quả, chống chọi lại những đợt tấn công vẫn đang tiếp tục nhằm vào trang web. Anh Phong đã xác nhận, anh không phải là tác giả của đơn thư tố cáo kể trên, hộp thư điện tử của anh bị hacker chiếm đoạt và gửi đi những thư mạo danh.

Ông Tuấn cho biết thêm: “Phong từ hôm qua tới nay cũng đang làm việc mệt nhoài. Anh em biết rõ con người của nhau, bản thân tôi không bao giờ tin là Phong viết cái đơn đó, nội dung trong đó cũng không đúng”.

Dưới đơn tố cáo về thiệt hại “hàng chục triệu đô la” do vi phạm bản quyền của VNN, người viết  đơn đề nghị “các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc điều tra” và “áp dụng hình thức xử lý thích đáng với báo VNN”.

Dương Hải Phong khẳng định không viết bức thư trên

TBT Nguyễn Anh Tuấn bác bỏ ý kiến cho rằng bức thư được tung ra do có tranh chấp trong nội bộ trong tờ báo.

Người ta có thể đặt câu hỏi tại sao 2 sự việc bị tin tặc và tố cáo để điều tra, “xử lý thích đáng” lại diễn ra song song, cùng lúc với nhau. Có phải đang có thế lực nào đó muốn xóa sổ VNN, không chỉ bằng cách đánh sập cơ sở dữ liệu mà còn triệt hạ về mặt kinh tế, làm mất uy tín của cơ quan truyền thông hàng đầu Việt Nam này?

“Chưa rõ nguồn gốc”

Ông Tuấn cho biết, server của VNN đặt tại Hà Nội, hiện bộ phận kỹ thuật của tờ báo đang làm việc tích cực để hoàn thiện dần dần. Bên cạnh việc khôi phục server này, họ cũng đang xây dựng một hệ thống khác hoàn toàn mới. Bản thân ông là TBT cũng không rõ lắm về kỹ thuật, nên “chưa xác định được nguồn gốc của tin tặc” và “hiện tập trung vào việc khắc phục đã, nên chưa có thời gian phân tích sâu”.

Trong đôi năm gần đây, nhờ những trang mạng như VNN mà người ta biết tới những chất vấn trực tiếp từ Quốc hội, biết tới những câu hỏi hóc búa của các đại biểu như Nguyễn Minh Thuyết, Dương Trung Quốc, Nguyễn Lân Dũng v.v…; hay ứng xử ngô nghê của ông nghị Hà Nam về đường sắt cao tốc; phát biểu quanh co của bộ trưởng Y Tế; rồi những dự đoán đầy tính “bốc đồng” về tăng trưởng GDP, thu nhập bình quân trên đầu người của phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng v.v… Lần này, đang tới hồi chất vấn gay cấn thì VNN bị hack.

Trả lời thắc mắc về vấn đề này, ông Tuấn cho hay: “Chưa thể khẳng định được đó là sự trùng hợp ngẫu nhiên hay có dụng ý gì không…”

Sức ép

VNN được cấp giấy phép hoạt động từ tháng 1/2003 và là tờ báo của Công ty Phần mềm và Truyền thông (VASC), thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn Thông Việt Nam (VNPT). Nguyễn Anh Tuấn là TBT đầu tiên và duy nhất cho tới nay. Dù có lúc, ông đã làm đơn xin nghỉ việc tại Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam với lý do “muốn dành thời gian cho cuộc sống bản thân và gia đình”.

Đó là giai đoạn thăng trầm của VNN khi bị chuyển từ bộ Bưu chính Viễn thông về Bộ Thông tin và Truyền thông vào tháng 3/2008. Việc chuyển giao diễn ra sau một “sự cố nghề nghiệp” vào 12/2007, khiến TBT Nguyễn Anh Tuấn bị nhắc nhở và tờ báo bị phạt 30 triệu đồng. Trong lúc tuổi trẻ Việt Nam sôi sục biểu tình chống Trung Quốc VNN cho đăng bài báo “Sức mạnh đồng thuận Việt Nam: Nhìn từ Hoàng Sa -Trường Sa“. Bài báo có ý ca ngợi các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 9 tháng 12 năm 2007. Sau vụ “tuýt còi” này, nhiều bình luận cho rằng TBT Nguyễn Anh Tuấn bị bãi chức và tờ báo bị ông Lê Doãn Hợp thu hồi về bộ “Bốn Tê” cho tiện bề quản lý. Nhưng sau đó, ông Nguyễn Anh Tuấn vẫn tiếp tục là TBT cho tới nay.

Liệu đây có phải là vụ “tuýt còi” vì sự “quá đà” của VNN trong thời gian vừa qua không? Không rõ, nhưng  sức ép trong nghề báo ở một đất nước hạn hẹp về tự do như Việt Nam chắc chắn là rất lớn và không phải ai cũng có đủ sức chịu đựng và đủ tâm huyết để theo nghề.

Căng thẳng lắm, mệt lắm, chị ơi! Nếu bỏ nghề báo thì tôi sướng hơn rất nhiều nhưng không thể bỏ được vì đó tâm huyết với nghề là trách nhiệm với độc giả và hơn cả là với xã hội và dân tộc” – TBT VNN chia sẻ.

Tôi tin những lời nói đó là chân thành. Vì tôi cũng sẽ sướng hơn và nhàn hơn rất nhiều nếu không ngày đêm “ôm” mạng để post bài, làm tin, sửa lỗi chính tả … và canh cánh bên lòng nỗi lo bị hack sập.

Mặc dù có những khác biệt nhất định nhưng hình như đâu đó vẫn tồn tại một mẫu số chung cho những người trăn trở với nghề báo, dù lề trái hay lề phải.

© Đàn Chim Việt

14 Phản hồi cho “TBT VietNamNet khẳng định “không có tranh chấp nội bộ””

  1. THANH says:

    VIETNAMNET bị đánh hoàn toàn là do HACKER CHỆT.
    Nó cũng không phải từ InnovGreen mướn đánh; cũng như tướng công an HẢI TRIỀU cũng không nằm dưới quyền của AN NINH CHỆT.
    1- Ta cần hình dung như thế nầy, thì sẽ dễ hiểu:
    - VC đưa ra nghị quyết 36 đối với NVHN, trước mặt chiêu dụ, đằng sau đánh phá, nhằm khống chế Cộng đồng Hải ngoại.
    - CHỆT CỘNG cũng làm y chang như vậy đối với ĐCSVN với 16 chữ vàng, nhưng phía sau là những màn thâm độc, nhằm khống chế ĐCSVN và nước VN.

    * Chính vì thế CHỆT có cộng tác từng phần với ĐCSVN (thí dụ: giúp AN NINH MẠNG VC đánh phá các Link lề trái hay bất lợi cho VC); nhưng CHỆT cũng sẳn sàng TRIỆT HẠ(xóa dữ liệu bất lợi cho CHỆT) các LINK LỀ PHẢI của ĐCSVN (nếu xét thấy CÓ HẠI cho CHỆT, hay XÓA cả những LINK TIẾN BỘ (của các BLOG chân chính nhằm xây dựng và bảo vệ những GIÁ TRỊ cho VN(Thí dụ như Blog TRƯƠNG DUY NHẤT, GS NGUYỄN VĂN TUẤN,…) ).
    Trong sách lược TẦM ĂN DÂU nhằm làm suy yếu VN mọi mặt để CHỆT khống chế toàn bộ VN.
    ———
    (Tôi sẽ viết ở phần cuối, về cách tổ chức của AN NINH, TÌNH BÁO, TIN TẶC CHỆT). Ở đây cần phân biệt:
    1)- Đánh cả chục LINK DÂN CHỦ(cách đây vài tháng), trưng bài `SINH TỬ LỆNH`
    không là do CHỆT(mà là từ 1 DU SINH VC(con cháu bác đảng tức khí BÀI VIẾT các link nầy) ở ĐH Berkeley, Mỹ.
    2)- Đánh TRƯƠNG DUY NHẤT, GS NGUYỄN VĂN TUẤN,VIETNAMNET, …,là CHỆT đánh.
    3)- Đánh ANHBASÀM(và thay thế bằng 1 Link khác),giả danh AP(để lừa người ký tên,cho email), …, là AN NINH MẠNG VN nhờ CHỆT làm.
    4)- Đánh mới nhất(29/11/2010) là VIETLAND và DCVCOnline là CHỆT đánh (chưa hẳn có sự đồng ý của an ninh mạng VN).
    (còn tiếp)

    • THANH says:

      *- Không chỉ các bài viết về InnovGreen mà Vietnamnet còn có các bài viết ` khá tiến bộ` khác.
      Những bài viết nầy đụng chạm tới quyền lợi của CHỆT tại VN (về nhiều mặt), cũng như ngầm chứa những bảo vệ cho VN và cảnh giác mọi trò thâm hiểm của CHỆT(từ chính trị, kinh tế văn hóa, truyền thống VN,an ninh, xã hội, môi trường, …) nhằm VONG THÂN HÓA VN để KHỐNG CHẾ.
      Vietnamnet có sự chỉ đạo từ TÔ HUY RỨA (dù RỨA(hay ĐCSVN) thân CHỆT, nhưng vẫn SỢ CHỆT khống chế bóp cổ toàn bộ không lối thoát) mới dám viết, xuất bản những bài viết như vậy!
      Chính vì thế, CHỆT đánh Vietnamnet như là 1 CÁCH CẢNH CÁO, ĐE DỌA.
      ——-
      *- Những kẽ do AN NINH CHỆT mướn đánh hay sử dụng, không nhất thiết thuộc AN NINH MẠNG, TÌNH BÁO CHỆT, mà đa số là những KẼ LÀM HỢP ĐỒNG(tiền trao cháo múc).
      Họ ĐA SỐ là dân GỐC CHỆT, hiểu về TIN HỌC, nhất là GIỎI về HACKER, xuất thân từ các đại học khắp thế giới và ở nhiều nước khác nhau(như là CHỆT KIỀU vậy).
      Họ không nhất thiết là DÂN CHỆT CỘNG, mà chỉ cần có GỐC CHỆT(hay LAI CHỆT).

      - TÌNH BÁO CHỆT cũng có tổ chức NGOẠI VI (không chính thức) của họ (gồm những người, không cần nằm trong ĐẢNG CHỆT, nhưng là người CHỆT( tại Lục Địa CHỆT hay Hải ngoại), được AN NINH CHỆT hợp tác từng phần với họ, vì lợi ích cho cả 2 bên và lợi ích cho CHỆT).
      Họ (tổ chức NGOẠI VI) có không ít những người ưu tú CHỆT trong mọi lãnh vực,
      có nhiệm vụ mang lợi ích(ăn cắp kỹ thuật, công nghệ, bí mật công ty khác,..) cho DÂN TỘC CHỆT hay ĐÁNH PHÁ những gì đi ngược lại QUYỀN LỢI(dù bất chánh của CHỆT) của CHỆT.
      Có sự bảo kê, bảo đảm, từ AN NINH CHỆT, cho bọn nầy, khi chúng thất thế, bị tai nạn, tù tội,…

      Tổ chức NGOẠI VI(không chính thức) của CHỆT rất cần thiết và QUAN TRỌNG cho CHIẾN LƯỢC TRƯỜNG KỲ của CHỆT ở thế kỹ 21!
      (Họ hoạt động trên mọi lãnh vực, thường là các hoạt động BẤT CHÍNH(tống tiền , bảo kê, ăn cắp carte crédit làm giả,bí mật công ty, thầu cần sa, hồ sơ di trú giả, tin tặc, …)

      (*) Trước đây, chính phủ và an ninh Canda bắt được 50 tên đầu não của nhóm NGOẠI VI nầy (hoạt động khu vực Bắc Mỹ(Mỹ+Canda)).
      Nhưng nhóm nầy bị lộ, thất bại, thì CHỆT lại tiếp tục TÁI TỔ CHỨC nhóm MỚI (hoạt động tinh vi hơn!)

  2. Tuấn says:

    Bác Viện đặt câu hỏi thật là chính xác: “THẾ THÌ SAO bọn TÌNH BÁO HOA NAM không phá sập TIN TẠC trang VietNamNet !!!”

    Đúng vậy, nếu là hacker “lạ” đánh VNN thì trình độ hacker của “bọn lạ” lần này tệ quá. Đánh sập vài tiếng thôi, vào được server của VNN mà chỉ lấy đi loạt bài trồng rừng của InnovGreen, các bài khác vẫn còn nguyên thì kể ra cũng lạ. Nhất là hacker vào được máy chủ của VNN vào lúc 3 giờ sáng, cái giờ mà tất cả nhân viên IT còn đang ngủ, mà chỉ lấy được mấy bài InnovGreen, dán hình có chữ Arab ở VNN rồi bỏ đi, thì tụi hacker này nếu còn đi hack thêm chỉ làm xấu hổ giới hacker!

    Chỉ có người trong cuộc mới hiểu rõ VNN thế nào. Bọn tin tặc “lạ” đi phá làng phá xóm, hack thiên hạ, rất đáng lên án, bọn InnovGreen với trò thuê đất trồng rừng để gặm nhấm nước ta cũng đáng đấm vào mặt chúng, nhưng xin thưa, VNN còn tệ hơn bọn này nhiều. Những cái trò viết báo đánh InnovGreen và nhiều tập đoàn cty khác, để rồi phía sau thỏa thuận ngầm với các cty này, nhận tiền để viết báo “nói lại cho rõ”, thì nói thật, tôi khinh những tập đoàn cty kia 1, tôi khinh VNN tới 10. Vụ InnovGreen chỉ là 1 vụ bị lộ trong hàng trăm vụ làm ăn chưa lộ của VNN từ trước tới nay.

    Thêm 1 điểm nữa, các bác nên đặt câu hỏi, ai đang đứng đằng sau VNN? Không phải ngẫu nhiên mà VNN được quyền đăng các bài báo có tính phản biện cao nhất trong tất cả các báo ở Việt Nam hiện nay. Trong khi phóng viên báo Tuổi Trẻ, Lao Động, Pháp Luật, Tiền Phong… vừa đăng vài bài về tiêu cực kinh tế thôi cũng đã bị đánh rồi. Chỉ có VNN mới có giấy phép đặc biệt đăng các bài kia đó các bác ạ. Đăng xong, lấy uy tín rồi dùng uy tín đó đi làm tiền thiên hạ đấy.

    Trong vụ InnovGreen, Vietnamnet là thằng đầu têu gây ra vụ “khủng hoảng truyền thông”, rồi sau đó nó đi offer khổ chủ của nó là InnovGreen cái dịch vụ “xử lý khủng hoảng truyền thông”. Phải chăng VNN đã tự nhổ ra rồi tự liếm lại?

    Chúng ta phải tỉnh táo mới có thể nhận ra vấn đề này, nhất là giới trí thức. Độc giả bình không nhận ra đã đành, báo chí khác im tiếng bởi vì VNN là “bất khả xâm phạm” đã đành, nhưng nếu giới trí thức cũng không nhận thấy nguy cơ của một nhóm lợi ích nổi lên lũng đoạn báo chí, lũng đoạn đời sống chính trị, thì xã hội này còn biết trông cậy vào nhóm nào nữa đây?

    Bây giờ thêm cái trò tự hack rồi đổ cho “bọn lạ” nữa thì thật là vô liêm sỉ. “Bọn lạ” đáng bị lên án bao nhiêu thì VNN đáng bị phỉ nhổ nhiều hơn.

  3. Thật chính xác, nhắm mắt lại chúng ta cũng biết ngay thủ phạm là Hắc Trung quốc. Vì nhớ lại cách đây 5 tháng báo chí quốc tế cũng đã đăng tin nhiều tổ chức đấu tranh của người Duy-Ngô-Nhĩ và người Tây-Tạng đã lên án Hắc Trung quốc đánh sập các trang Web và báo của họ để bịt miệng họ. Trong đó cũng có hình ảnh chữ A-rập và cả những câu tiếng Anh như ở báo Vietnamnet. Thật là bọn tồi tệ.
    Nguyễn Công Bình

Phản hồi