WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

TBT VietNamNet khẳng định “không có tranh chấp nội bộ”

Có lẽ Đàn Chim Việt là cơ quan truyền thông đầu tiên đưa tin Việt NamNet (VNN) bị hack. Do chênh lệch giờ giấc và chưa thể kiểm chứng lúc đó, nên chúng tôi đã thận trọng để dấu hỏi trên tiêu đề bản tin.

Có thể nói, trong không gian chật hẹp của báo chí “lề phải”, khi các nhà báo buộc phải lánh xa những vùng cấm nhạy cảm, phải vừa viết vừa lách, vừa nhìn ngó thận trọng và nền báo chí Việt Nam ngày càng bị lá cải hóa thì VNN là một điểm sáng, một trang web thuộc loại “đọc được”, “đứng đắn” hơn cả.

Nhất là trong thời gian gần đây, VNN và phụ trương của nó – TuanVietNam – đã dẫn đầu trong số 700 tờ báo quốc nội đề cập tới những vấn đề thời sự cấp bách nhất của đất nước. Rất nhiều bài bình luận và phân tích khách quan liên quan tới Bauxite Tây Nguyên, Vinashin và chủ quyền biển đảo…

Tất nhiên, ở một đất nước mà báo chí chịu cảnh “trên đe dưới búa” như Việt Nam, lúc này hay lúc khác, trang mạng này không khỏi làm người đọc thất vọng, nhất là những người Việt hải ngoại kỳ vọng nhiều vào sự thay đổi của đất nước.

Việc một tờ báo hàng đầu của Việt Nam và tương đối “thoáng” bị hack đã đặt ra nhiều thắc mắc trong dư luận như: Ai đã hack sập VNN, “người lạ” hay “người quen”? Tại sao lại xảy ra vào đúng giữa phiên chất vấn gay cấn ở Quốc Hội Việt Nam, liệu nó có liên quan tới kiến nghị Bauxite, Vinashin hay cho Trung Quốc thuê rừng đầu nguồn hay không v.v…

Ngày hôm qua 22/11, chúng tôi đã có cuộc nói chuyện qua điện thoại với Tổng Biên Tập VNN, ông Nguyễn Anh Tuấn. Dù cuộc trao đổi khá thẳng thắn và cởi mở nhưng vẫn còn quá sớm và quá “tế nhị” để trả lời những thắc mắc của dư luận.

Bức thư mạo danh

Vào đúng hôm VNN bị hack, Đàn Chim Việt 2 lần nhận được đơn tố cáo của một người xưng là Dương Hải Phong, sinh ngày 10/5/1976 thường trú tại 10/295 Lĩnh Nam, Hà Nội. Tác giả bức thư cho biết hiện đang là “cán bộ quản trị của báo VNN”. Bức thư dễ tạo cảm giác đây là “người thật, việc thật” vì ngoài những thông tin kể trên, tác giả còn để lại 2 số điện thoại, 2 e-mail liên hệ. Đơn tố cáo việc “vi phạm bản quyền phần mềm” của VNN với thống kê chi tiết cụ thể bao nhiêu máy tính trong Ban Biên Tập, những phần mềm lậu nào đang được sử dụng v.v… làm người đọc dễ lầm tưởng đúng là người của VNN gửi thư này.

Trả lời “chất vấn” về bức thư, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, trong ban kỹ thuật của VNN có anh Dương Hải Phong thật và anh là một trong những người rất tích cực khắc phục hậu quả, chống chọi lại những đợt tấn công vẫn đang tiếp tục nhằm vào trang web. Anh Phong đã xác nhận, anh không phải là tác giả của đơn thư tố cáo kể trên, hộp thư điện tử của anh bị hacker chiếm đoạt và gửi đi những thư mạo danh.

Ông Tuấn cho biết thêm: “Phong từ hôm qua tới nay cũng đang làm việc mệt nhoài. Anh em biết rõ con người của nhau, bản thân tôi không bao giờ tin là Phong viết cái đơn đó, nội dung trong đó cũng không đúng”.

Dưới đơn tố cáo về thiệt hại “hàng chục triệu đô la” do vi phạm bản quyền của VNN, người viết  đơn đề nghị “các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc điều tra” và “áp dụng hình thức xử lý thích đáng với báo VNN”.

Dương Hải Phong khẳng định không viết bức thư trên

TBT Nguyễn Anh Tuấn bác bỏ ý kiến cho rằng bức thư được tung ra do có tranh chấp trong nội bộ trong tờ báo.

Người ta có thể đặt câu hỏi tại sao 2 sự việc bị tin tặc và tố cáo để điều tra, “xử lý thích đáng” lại diễn ra song song, cùng lúc với nhau. Có phải đang có thế lực nào đó muốn xóa sổ VNN, không chỉ bằng cách đánh sập cơ sở dữ liệu mà còn triệt hạ về mặt kinh tế, làm mất uy tín của cơ quan truyền thông hàng đầu Việt Nam này?

“Chưa rõ nguồn gốc”

Ông Tuấn cho biết, server của VNN đặt tại Hà Nội, hiện bộ phận kỹ thuật của tờ báo đang làm việc tích cực để hoàn thiện dần dần. Bên cạnh việc khôi phục server này, họ cũng đang xây dựng một hệ thống khác hoàn toàn mới. Bản thân ông là TBT cũng không rõ lắm về kỹ thuật, nên “chưa xác định được nguồn gốc của tin tặc” và “hiện tập trung vào việc khắc phục đã, nên chưa có thời gian phân tích sâu”.

Trong đôi năm gần đây, nhờ những trang mạng như VNN mà người ta biết tới những chất vấn trực tiếp từ Quốc hội, biết tới những câu hỏi hóc búa của các đại biểu như Nguyễn Minh Thuyết, Dương Trung Quốc, Nguyễn Lân Dũng v.v…; hay ứng xử ngô nghê của ông nghị Hà Nam về đường sắt cao tốc; phát biểu quanh co của bộ trưởng Y Tế; rồi những dự đoán đầy tính “bốc đồng” về tăng trưởng GDP, thu nhập bình quân trên đầu người của phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng v.v… Lần này, đang tới hồi chất vấn gay cấn thì VNN bị hack.

Trả lời thắc mắc về vấn đề này, ông Tuấn cho hay: “Chưa thể khẳng định được đó là sự trùng hợp ngẫu nhiên hay có dụng ý gì không…”

Sức ép

VNN được cấp giấy phép hoạt động từ tháng 1/2003 và là tờ báo của Công ty Phần mềm và Truyền thông (VASC), thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn Thông Việt Nam (VNPT). Nguyễn Anh Tuấn là TBT đầu tiên và duy nhất cho tới nay. Dù có lúc, ông đã làm đơn xin nghỉ việc tại Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam với lý do “muốn dành thời gian cho cuộc sống bản thân và gia đình”.

Đó là giai đoạn thăng trầm của VNN khi bị chuyển từ bộ Bưu chính Viễn thông về Bộ Thông tin và Truyền thông vào tháng 3/2008. Việc chuyển giao diễn ra sau một “sự cố nghề nghiệp” vào 12/2007, khiến TBT Nguyễn Anh Tuấn bị nhắc nhở và tờ báo bị phạt 30 triệu đồng. Trong lúc tuổi trẻ Việt Nam sôi sục biểu tình chống Trung Quốc VNN cho đăng bài báo “Sức mạnh đồng thuận Việt Nam: Nhìn từ Hoàng Sa -Trường Sa“. Bài báo có ý ca ngợi các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 9 tháng 12 năm 2007. Sau vụ “tuýt còi” này, nhiều bình luận cho rằng TBT Nguyễn Anh Tuấn bị bãi chức và tờ báo bị ông Lê Doãn Hợp thu hồi về bộ “Bốn Tê” cho tiện bề quản lý. Nhưng sau đó, ông Nguyễn Anh Tuấn vẫn tiếp tục là TBT cho tới nay.

Liệu đây có phải là vụ “tuýt còi” vì sự “quá đà” của VNN trong thời gian vừa qua không? Không rõ, nhưng  sức ép trong nghề báo ở một đất nước hạn hẹp về tự do như Việt Nam chắc chắn là rất lớn và không phải ai cũng có đủ sức chịu đựng và đủ tâm huyết để theo nghề.

Căng thẳng lắm, mệt lắm, chị ơi! Nếu bỏ nghề báo thì tôi sướng hơn rất nhiều nhưng không thể bỏ được vì đó tâm huyết với nghề là trách nhiệm với độc giả và hơn cả là với xã hội và dân tộc” – TBT VNN chia sẻ.

Tôi tin những lời nói đó là chân thành. Vì tôi cũng sẽ sướng hơn và nhàn hơn rất nhiều nếu không ngày đêm “ôm” mạng để post bài, làm tin, sửa lỗi chính tả … và canh cánh bên lòng nỗi lo bị hack sập.

Mặc dù có những khác biệt nhất định nhưng hình như đâu đó vẫn tồn tại một mẫu số chung cho những người trăn trở với nghề báo, dù lề trái hay lề phải.

© Đàn Chim Việt

14 Phản hồi cho “TBT VietNamNet khẳng định “không có tranh chấp nội bộ””

  1. Góp ý từ Luân đôn:
    Chúng tôi cho rằng nhận định này của Người Quán Sát thật là chính xác vì khi đáng sập báo Vietnamnet bon Hắc còn trả vờ thông báo danh tính từ Angieri và với hàng chữ A-rập và cả chữ Anh với lời chửi bậy. Nhưng cái đó chính là sự tố cáo chúng vì một trung tâm chuyên phá các mạng và trang Web của người Tây Tạng và người Duy-Ngô-Nhĩ vùng Tân Cương Trung quốc ( theo đạo Hồi) đòi độc lập cũng đã bị chính thủ phạm này gây phá hàng năm qua và cũng để lại hình ảnh chư Hồi giáo và cả tiếng Anh như trên. Như vậy chúng ta đã biết thủ phạm là ai rồi. Chúng ta ai cũng biết, người Angieri có quan hệ rất thân thiện với nhân dân Việt nam và không hề có chút nhỏ gì mâu thuẫn hay tranh giành quyền lợi, vậy họ tại sao lại phá báo này? Trong khi đó, Vietnamnet luôn đăng tin về các bài phát biểu, mọi ý kiến của mọi tầng lớp, chính giới về vấn đề khai thác Bauxít Tây nguyên. Ở nơi đó có hàng ngàn công nhân người Trung quốc và quyền lợi của các tập đoàn Trung quốc đồng thời báo này cũng luôn đề cập đến vấn đề Trung quốc ý định thôn tính Hoàng-sa Trường-sa và độc quyền chiếm cứ biển Đông. Đây chính là những nguyên nhân mà các Hắc ở Trungq uốc muốn bịt miêng, muốn xoá đi tiêng nói của người Việt chúng ta. Hoan hô Người Quán Sát và bà con Việt nam ở hà lan và Vương quốc Bỉ đã vạch trần thủ đoạn này của bọn Hắc.
    Luân đôn, ngày 25 tháng 11 năm 2010.
    Lưu Công Bình

  2. Trần Trung Chính says:

    Tôi và một số bạn bè người Việt định cư ở Bắc Mỹ, rất hay vào đọc VNN và Tuần VN
    Những tin tức từ trong nước được VNN và Tuần VN đăng tải thật sự là những thông tin qúy báu và khả tín.
    Chúc mừng trang mạng cuả các anh đã được phục hồi và cũng xin chúc các anh chân cứng, đá mềm
    Chào kính trọng

  3. Tuấn says:

    Tôi đọc bài thường xuyên trên danchimviet nhưng chưa bao giờ comment. Hôm nay đọc bài này, cộng thêm cái comment của bác Hữu Viện gọi NAT là “Tiến sĩ Harvard” làm tôi không còm không được.

    VNN và TBT Nguyễn Anh Tuấn đang diễn khéo quá. Nhưng tôi tin sẽ có lúc hạ màn. Cái ông “tiến sĩ Harvard” có biệt danh là Hà Tú này nhiều trò lắm.

    VNN phải bị hack lúc này thì nó mới “có giá”, vừa chạy tội dùm cho đảng (công an mạng) rằng “Hacker không những tấn công báo lề trái mà còn đánh báo lề phải” nữa, vậy đây là hacker của “bọn lạ”, không phải của đảng ta, nhân tiện đổ luôn cho bọn InnovGreen, 1 mũi tên bắn được nhiều con chim, thiệt là thượng sách!

  4. Hoang Van says:

    Đúng, trong số các báo “lề phải” của VN thì ngoài Tuổi trẻ đã bị việt vị vì sự táo bạo thì hiện nay VNN là 1 ngọn cờ đầu như mọi người đã nhận định. Bởi thế bọn nặc nô tin tặc ở đây còn ai ngoài chính quyền dưới tay trung tướng công an Nguyễn Hải Triều? Chưa hết, bọn Tàu ô cũng là 1 kẻ thù đáng nguyền rủa. Bởi VNN đã dũng cảm vạch trần những âm mưu cực kì nguy hiểm của chúng. Rõ ràng âm mưu xâm lược đất nước ta 1 lần nữa đang được chúng chuẩn bị rất bài bản. Lần này không ngu dốt như lần năm 1979. Chúng sẽ thay đổi chiến thuật. Và cái nguy hiểm nhất là đánh từ trong nội bộ cộng sản VN đánh ra. Còn ở bên ngoài chúng đã âm thầm chuẩn bị mọi lực lượng với 5 mũi tấn công:- Tây nguyên, biển đảo, Campuchia, Lào, phía Bắc tràn xuống. Cộng với lực lượng người Hoa nằm sẵn trong nội địa. Còn lãnh đạo VN và bọn an ninh cá chìm đã bị chúng mua chuộc từ trước thì chỉ như một thứ bù nhìn tay sai để chúng sai khiến. Thật là đại thảm họa!

  5. Quynh says:

    Vietnamnet cần mời LS Nguyễn Hữu Liêm về làm cố vấn cho. Luật sư Liêm từng phán “nếu biết cách nói, ĐCS Việt nam sẽ nghe ra”. Các ông Vietnamnet nói thế nào mà người ta đánh cho sập?

  6. Thư chúc mừng báo Vetnamnet lại phục hồi và toả sáng!
    Kính gửi các anh chị em trong ban biên tập báo Vietnamnet.
    Chúng tôi là bà con Việt kiều tại Hà lan và Bỉ xin có lời chúc mừng báo đã mau hồi phục và toả sáng. Bạn đọc ở Hà lan và Bỉ đã lại đọc được những trang báo nóng hổi tính thời sự, đậm đà tình người của các anh mạng đầy tâm huyết vì đất nước vì lợi ích của nhân dân.
    Chúng tôi hoan hỷ kính chào các anh. Chúng tôi biết những kẻ xấu đang muốn xoá đi tiếng nói của Vietnamnet như muốn tước đi chủ quyền của đất nước về đảo biển của mình, muốn dìm đi ý chí bảo vệ độc lập chủ quyền dân tộc. Chúng tôi biết các chữ A-Rập và những từ xấc láo tiếng anh phát ra từ đâu. chính thủ phạm này đã giết đi tiếng nói đòi bảo vệ di sản văn hoá Tây Tạng và Nội mông Tân Cương. Trước đây họ đã xoá các trang Web của người dân nơi đây, nay lại lập lại ở Vietnamnet.
    Nhân đây chúng tôi xin gửi bài bình luận quốc tế đầy nóng hổi đến báo các anh chị như bằng chứng là Vietnamnet không mất, vẫn sống và toả sáng lung linh, biết rõ tâm địa kẻ thù đề cao cảnh giác bảo vệ Tổ quốc thân yêu của mình.
    Cuối cùng chúng tôi kính chúc toàn thể anh chị em trong ban biên tập báo Vietnamnet mạnh khoẻ hạnh phúc và toàn thắng, được toàn thể bạn đọc trong và ngoài nước thêm yêu quý.
    Hà lan, ngày 24 tháng 11 năm 2010.
    Trân trọng vô vàn:
    Nguoi Quan Sat và bà con Việt kiều tại Hà lan và Vuơng quốc Bỉ.

  7. Tony says:

    Hoan ho !

  8. Thanh Điềm says:

    3 Dũng lệnh bắt Cù Huy Hà Vũ bằng hai cái bao cao su, thì chuyện ông Dương hải Phong đểu này có gì lạ đâu. Sẽ có sự thuyên chuyển ông TBT mà không cần giải thích, để mặc cho thiên hạ thi nhau dò đoán. Chỉ cần ông TBT “biến” la
    Ông NG Anh Tuấn quên mất rằng người đứng đầuTập đoàn InnovGreen là Steve Chang, người sáng lập và là Chủ tịch HĐQT tập đoàn hàng đầu thế giới về an ninh mạng Trend Micro.

  9. Đại Nghĩa says:

    Tôi cũng thường đọc VNN, tôi thấy rằng ông nầy đi ” leo lề” hoài. Hết vụ HS-TS lúc trước bây giờ tôi nghĩ ông đang đau nặng nhất là loạt bài” InnovGreen”. Ông moi móc những âm mưu thâm độc của
    ” kẻ lạ” đang gậm nhấm những phần đất biên giới sát với ” kẻ lạ” thậm chí những cao điểm thuộc an ninh quốc phòng cũng bị gậm luôn. Ông vạch trần âm mưu xấu xa của người ta thì làm sao người ta để cho ông yên được. Thế nên bất cứ với gía nào cũng phải ” triệt” ông, không đi thẳng được thì đi cong qua ngã tay sai ở Hà Nội thiếu gì. Cầu chúc ông ráng qua được truông này. Chào đoàn kết.


  10. “Căng thẳng lắm, mệt lắm, chị ơi! Nếu bỏ nghề báo thì tôi sướng hơn rất nhiều nhưng không thể bỏ được vì đó tâm huyết với nghề là trách nhiệm với độc giả và hơn cả là với xã hội và dân tộc”

    Tôi tin Tổng Biên Tập VNN Nguyễn Anh Tuấn không phải trong hàng ngũ BÁO NÔ …dù sao Thời gian Ngọc ngà tại Đại học Harvard ….đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp báo chí của anh ấy … và lại tiếp xúc nhờ nghề nghiệp với những Nhân vật có uy tín trong trào lưu tư tưởng đương đại ….

    Dù sao VNN cũng khá “nét” so với 700 báo lá cải dưới tay những tên đao phủ bịp bợm Lê Doãn Hợp và “thiên tài” nhân tai HỮU chƯỚC !!! !!

    Kỳ vọng Tổng Biên Tập VNN Nguyễn Anh Tuấn cùng BAN BIÊN TẬP vươn lên như ĐÓA SEN HỒNG ngát thắm trên cánh đồng BÙN LẦY bất tận như LÀNG BÁO trong Nước hiện nay tòan những chuyện TU TÌNH TỰ TỬ khiêu dâm HOA HẬU vô cảm vô tâm nhẫn tâm bất nhân trước Vận Mệnh Tổ Quốc như dầu sôi lửa bỏng …

    Chân thành cám ơn chị Mạc Việt Hồng về một bài viết hay …

    Trân trọng ,

    Nguyễn Hữu Viện

Phản hồi