WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Đặt vấn đề cần xét xử cuộc tàn sát ở Huế Tết Mậu Thân

Chiến dịch Đông Xuân, cửa ngõ đi vào tội ác

Cuộc binh biến này là một trong những cao điểm của Chiến dịch Đông-Xuân, với một quân số gần 200 ngàn người gồm cả bộ đội chính qui lẫn du kích, chính ủy, cán bộ cộng sản xâm nhập từ miền Bắc cũng như tuyển mộ tại chỗ mà Hà Nội đã mở ra ở chiến trường miền Nam vào ba năm cuối thập niên 1960, trong ý đồ tạo thế mạnh trên chiến trường để áp đảo trên bàn hội nghị nếu buộc phải đi vào cuộc thương lượng.

Ngày thứ 27 những tay súng xâm lăng Huế đã bị quân lực Việt Nam Cộng Hòa cùng với quân đội Đồng minh đánh bật ra khỏi những nơi họ chiếm đóng. Các trận đánh đã chấm dứt, một trong những việc khẩn cấp trong khi chờ đợi cuộc sống bình thường trở lại trên miền sông Hương núi Ngự là lo kiểm điểm thương vong. Đã không có cuộc kiểm tra dân chúng thật sự nào được thực hiện. Nhưng đại cương, chỉ biết rằng tính tới tháng Ba/1968, theo thống kê của nhà cầm quyền thì có 1.900 dân thường được đưa vào bệnh viện vì thương tích chiến tranh và khoảng 5.800 người bị Cộng sản bắt đi mất tích. Và cho đến bây giờ, tất cả những người này coi như đã chết. Nhưng họ đã chết như thế nào?

Bốn mươi năm đã trôi qua. Không biết có bao nhiêu người nay còn muốn nhắc lại câu chuyện Tổng công kích cách mạng của cộng sản tại Huế, còn đoái hoài tới những kẻ xấu số đã mất đi mạng sống của mình một cách thảm thương. Đành rằng trước những tội ác đảo lộn luân thường đạo lý của phát xít quốc xã và cộng sản toàn trị, thế kỷ XX đã bị tố cáo trước công luận thế giới là man rợ xưa nay chưa từng thấy trong lịch sử nhân loại. Nhưng công luận đã không đáp ứng được nhu cầu công lý. Có gì để đền bồi cho thân nhân h àng ngàn gười xấu số đã chết tức tưởi dưới bàn tay khát máu của cộng sản tại Huế trong dịp Tết Mậu Thân? Và những kẻ sát nhân đã phải trả lời ra sao về tội ác của chúng? Có thể đành tâm im lặng nhìn cuộc sống thị phi lẫn lộn kéo dài vô tận được không?

Một người Mỹ từng có nhiều công trình nghiên cứu thâm sâu về những người Cộng sản Việt Nam, ông Douglas Pike, khi lập một hồ sơ về biến cố Tết Mậu Thân đã viết rằng: “Ngoài tiếng thở dài cay đắng, người dân sẽ nói cho quí vị hay những gì về Huế mà thế giới đã không biết tới, và nếu có biết, họ cũng chẳng quan tâm đến những gì ở Huế sau 27 ngày gọi là “giải phóng Thừa Thiên (…). Những gì xảy ra ở Huế làm cho những ai còn là người văn minh trên địa cầu nầy phải dành nhiều phút giây tĩnh tâm để tư duy về những điều đã được khắc ghi, cùng với những tai họa khủng khiếp khác về những hành động dã man của người đối với người sẽ không bao giờ quên được và trở thành một dấu ấn sâu sắc trong dòng lịch sử nhân loại” (lời dịch của Tuệ Chương).

Bốn mươi năm sau. Chúng ta, những người không Cộng sản còn nhớ được những gì và suy nghĩ gì về cuộc giết người hàng loạt này?

Bộ mặt ghê rợn của ý thức hệ

Một người dân Huế nhớ lại: “Tại thành phố Huế và tỉnh Thừa Thiên, 22 địa điểm tìm được là các mồ chôn tập thể. Trong 22 địa điểm này, người ta đếm được 2,326 sọ người. Sau Tết, chúng tôi lập Hội Gia đình Nạn nhân Cộng Sản Tết Mậu Thân. Các gia đình kê khai có người chết, có người mất tích, lên đến 4,000 gia đình. Người ta ước tính vào khoảng 6,000 người. Có nhà báo ước tính 5,000. Chúng tôi cho con số 5 đến 6 ngàn là không sai lệch lắm đâu”.

Nhiều đợt kiếm xác làm liên tưởng tơi cảnh hành hình trong ngục của Diêm Vương. Các nạn nhân tay bị trói bằng dây thép gai buộc ra sau lưng, miệng nhét giẻ, thân xác không còn nguyên vẹn nhưng lại không có dấu vết bị thương. Chắc hẳn những người này đã bị chôn sống . Nơi tìm thấy nhiều xác nạn nhân nhất là ở những đồi cát của ba làng Vinh Lưu, Lệ Xá đông, và Xuân Ổ; đây là vùng đồi cát liên tiếp nhau, nhiều đụn cỏ, ở gần biển Đông. Cách xa cách vùng đầm nước mặn, đây là nơi thuận tiện để chôn tập thể. Đã có hơn 800 người được phát giác ở khu này. Các nạn nhân bị trói thành từng nhóm 10 hoặc 12 người, sắp hàng bên cạnh những cái hố do dân địa phương đào. Sau khi bị bắn bằng súng máy nhờ có vỏ đạn bên cạnh hố chôn nên đoán là do Nga sản xuất. Một địa điểm khác nữa là ở quận Nam Hòa, chỗ gọi là khe Đá Mài, hay là nơi người dân Phú Cam bị giết, tìm thấy hôm 19 tháng 9 năm 1969. Cán binh Cộng Sản đào ngũ khai với viên chức tình báo thuộc đoàn Không Kỵ 101 của Hoa Kỳ rằng họ đã chứng kiến việc giết hàng trăm người ở khe Đá Mài, cách Huế 10 dặm về phía nam vào tháng Hai 1968. Khu nầy hoang vu, không có dân cư, khó đến được, một toán tìm kiếm đã tới được khe Đá Mài báo cáo rằng trong dòng suối có rất nhiều đống xương người chồng chất lên nhau.

Nhờ những tin tức gom góp được, người ta tạm phỏng đoán những gì xảy ra ở khe Đá Mài. Tại khu Phú Cam, nơi có khoảng 40 ngàn dân, những người theo đạo Thiên Chúa chiếm 3/4 dân số thành phố. Hôm mồng 5 Tết dân khu này chạy vào nhà thờ tránh súng đạn như ở Việt Nam người dân thường làm. Thực ra, nhiều người trong số đó không phải là người có đạo Thiên Chúa.

Cán bộ Cộng sản vào nhà thờ bắt đi khoảng 400 người, một số theo danh sách có sẵn còn một số theo nhân dạng mà bắt (giàu có, sang trọng, trung niênv.v…). Cộng Sản cho biết họ phải vào vùng giải phóng để học tập chính trị trong vòng ba ngày, sau đó, sẽ được tha về. Họ bị đưa đi 9 cây số tới một ngôi chùa nơi Cộng sản đặt bộ Chỉ huy. Hai chục người được gọi ra trước cái gọi là “tòa án cách mạng”, bị tố cáo là có tội, bị hành quyết và chôn ngay trong sân chùa. Những người còn lại được đưa qua sông và giao cho đơn vị Cộng sản địa phương. Bảy ngày sau đó, không rõ số lượng bao nhiêu, cả người bắt và người bị bắt đã di chuyển về một vùng quê. Và để không cho ai thấy, người bị bắt bị dẫn đến những vùng núi non lởm chởm nhất miền Trung Việt Nam, tới khe Đá Mài. Tại đây họ bị bắn hay bị đập đầu, xác bị đạp xuống lòng khe.

Ông Nguyễn Phúc Liên Thành, nguyên Phó Trưởng ty Cảnh sát Đặc biệt tại Thừa Thiên nhớ lại: “Sau khi lập chính quyền thì Việt cộng bắt đầu cuộc thảm sát. Đầu tiên họ kêu gọi quân nhân cán chính trong thành phố Huế ra trình diện. Sau khi trình diện thì được cấp giấy, có quyền đi lại, coi như giấy thông hành. Những người này về nói lại với những người khác, người kế tiếp ra trình diện. Đến lần thứ ba thì họ yêu cầu tất cả những ai đã trình diện lần một và lần hai ra trình diện lại. Đây là lần quyết định, và cuộc thảm sát đã diễn ra!”

Ơng Ông Philip W. Manhard, cố vấn Mỹ tại Huế bị bắt làm tù binh và bị giam giữ tại một trại tù binh ở ngoài Bắc cho đến năm 1973, đã xác nhận rằng khi phải rút khỏi thành phố Huế, bộ đội cộng sản đã hạ sát tất cả những ai không chịu đi theo, cũng như những người quá già hoặc quá ít tuổi gây trở ngại cho cuộc rút quân này. (*)

Phải được thúc đẩy bởi những động cơ tâm lý như thế nào mới có thể giết người một cách vô cảm và phi nhân tính, theo đuổi ý đồ diệt chủng như vậy? Tìm cách giải nghĩa cuộc tàn sát Tết Mậu Thân dưới góc độ nhìn vấn đề như thế thì chỉ có một câu trả lời độc nhất, đó là sự thể hiện cụ thể nhất của hệ thống giáo điều ý thức hệ Cộng sản với căm hờn giai cấp, với vai trò lịch sử tự phong của lớp người tự nhận là vô sản, với chủ trương đảng trị độc tôn, toàn trị phi nhân quyền v.v… cho phép người cộng sản – như, đúng ra hơn cả Thượng Đế – có đủ mọi thứ quyền trên cõi đời này, kể cả quyền sinh quyền sát. Bởi vậy cuộc tàn sát đầu Xuân Mậu Thân vẫn còn là một vấn đề mà các thế hệ nói tiếp cần phải phân tích để thanh toán.

Khoảng cách bốn mươi năm đã mang lại nhiều thay đổi từ tư tưởng đến thực tế đất nước, góp phẩn làm hiển lộ sự thật. Nếu vào thời điểm năm 1968, những người Cộng sản có được sự thản nhiên lạnh lùng để hạ sát một cách man rợ hàng ngàn đồng bào là tại vì lương tâm con người trong họ đã bị tham vọng quyền lực, quyền lợi che lấp. Phải bằng mọi giá loại trừ bất cứ trở ngại nào trên buớc đường họ cướp quyền để cầm quyền. Nhưng sau hơn 30 năm chiếm được trọn quyền trong cả nước, những người cộng sản qua suy nghiệm bản thân chắc đã không thể không nhận rõ được thực chất vô đạo, dối trá, man rợ, lạc hậu của ý thức hệ của mình. Họ biết rằng không thể mượn những ánh hào quang giả trá của chủ nghĩa để biện minh cho hành động giết người của họ. Nên họ đã ra sức che dấu tội phạm bằng những luận điệu, hình thức lố bịch tự ca ngợi chiến thắng, tạo nên những căng thẳng tâm lý, khơi sâu thêm hận thù trong xã hội. Nhưng họ che dấu bằng thái độ phi luân lý, bất cần tốt xấu, sai đúng, khinh miệt mạng sống con người. Mặc dầu trước công luận thái độ này có chỗ dựa là chính quyền nhưng nó không thể làm nền tảng đạo lý cho môt nước Việt Nam dân chủ lương thiện được. Hồ sơ cuộc giết người hàng loạt Tết Mậu Thân vì vậy chưa thể xếp lại mà còn phải đưa ra trước công lý..

Đường thẳng và những ngõ ngách để đi tìm công lý

Chữ công lý có hai nghĩa. Hiểu một cách thông thường thì công lý là công bằng, hợp với lẽ phải, trái phải, công tội phân minh v.v… Công lý cho người dân cảm giác công chính, thỏa đáng, chính đáng. Nhưng điều này không phải tự nhiên đã có sẵn trong xã hội, cần phải thực hiện mới có và công lý chỉ thực hiện thông qua nhà cầm quyền. Chính quyền phải có những định chế để đáp ứng nhu cầu công lý của dân. Do đó, chữ công lý còn có nhiều nghĩa chuyên môn mang tính chất triết học, pháp lý. Công lý về mặt chuyên môn, và hiểu theo nghĩa đơn giản nhất, là một phạm trù luân lý-chính trị-luật học, biểu hiện một trạng thái quan hệ trong đó con người được đối xử công bình, nghĩa là bình đẳng với nhau trước pháp luật, trong sự tương kính, phù hợp với hệ thống giá trị được coi như tiêu chuẩn của cuộc sống chung. Công lý vì thế là đạo đức hàng đầu của chính quyền, là lẽ chính thống của một một chế độ, là diện mạo của văn minh.

Cho đến cuối thế kỷ XX, trên đại thể, công lý là giá trị quốc gia. Nước nào có công lý của nước ấy, tuy rằng cũng phải qui chiếu vào cái hình bóng giá trị được gọi là công lý chung của nhân loại. Nhưng từ thập niên 1990 công lý chung này bắt đầu quá trình đột xuất dưới hình thức bào thai. Và đến năm 1998 thì nó chính thức ra đời ở thành phố Rome của nước Ý, dưới danh xưng Tòa Án Hình Sự Quốc Tế, có thể nói một tòa án hình sự đầu tiên của cả loài người . Như vậy là từ nay sẽ có hai nền công lý, đó là công lý quốc nội và công lý quốc tế. Đúng hơn, nên nói hai cách thực hiện công lý với những khác biệt từ hình thức đến nội dung. Việc nhận diện cho rõ những khác biệt này không đơn giản vì nó đòi hỏi nhiều kiến thức chuyên môn. Nhưng điều mà mọi người nên tránh là đừng đồng hóa một cách máy móc hai thứ công lý này.

Câu hỏi thực tế được đặt ra là trong khuôn khổ hai nền công lý ấy, phải làm sao để xét xử vụ giết người hàng loạt Tết Mậu Thân?

Có hai con đường thẳng và một số ngõ ngách để đưa vụ tàn sát Tết Mậu Thân ra trước công lý. Hãy bàn về những con đường thẳng để chọn hoặc con đường quốc tế hoặc con đường quốc nội. Về mặt công lý quốc tế thì vụ tàn sát này thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa Án Hình Sự Quốc Tế (TAHSQT). Thật vậy, những hành vi bắt người giết người và ý chí phạm tội của những thủ phạm cộng sản rõ ràng là những yếu tố cấu thành các tội phạm thuộc thẩm quyền xét xử (thuật ngữ luật học gọi là “thẩm quyền đối vật”, compétence ratione materiae) của cơ quan tài phán này, chiếu điều 6, 7 và 8 của Quy chế Rome 1998 thiết lập TAHSQT. Với những đặc tính này, vụ tàn sát Tết Mậu Thân là những tội phạm quốc tế đích danh như diệt chủng, chống nhân loại và tội phạm chiến tranh. Nhưng điều trớ trêu là các tụng nhân Việt Nam lại không có tố quyền để khiếu kiện trước TAHSQT. Vì chiếu điều 11 của Qui chế kể trên, TAHSQT chi thụ lý để xử những viêc xảy ra sau khi Qui chế này bắt đầu có hiệu lực, nghĩa là năm 2001. Hơn nữa trong mọi trường hợp, TAHSQT cũng không có hiệu lực đối với nước Việt Nam Xã Hội Chủ Nghĩa vì nước này không ký tên vào Quy chế Rome 1998 nên không bị ràng buộc vào quy chế Rome. Như vậy, con đường thẳng quốc tế đã bị tắc nghẽn, các tụng nhân Việt Nam chỉ còn trông vào ba ngõ ngách là các nước Tây Ban Nha, Bỉ và Hoa Kỳ là ba nước tự cho mình có thẩm quyền trên tòan cầu xét xử một số tội hình sự bất cứ ai phạm ở nước ngoài (**). Với điều kiện là thủ phạm phải có mặt trên ba nước này và nếu không có mặt thì sẽ được dẫn độ. Rốt cuộc cũng vẫn là những bước phiêu lưu mà kếât quả cũng không hơn gì trường hợp không có tố quyền. Vì thủ phạm không dại gì tự mang thân vào vòng tù tội và yêu cầu dẫn độ cũng chẳng bao giờ được chấp thuận (**).

Còn đường thẳng công lý quốc nội thi sao? Theo lẽ, những tụng nhân Việt Nam có thể vô đơn nhờ tòa án quôc nội xét xử vụ tàn sát Tết Mậu Thân. Như tòa án ở Phnom Penh đang xử những người Khơ Me Đỏ về tội diệt chủng. Nhưng người dân Việt Nam cũng sẽ đành phải bó tay thôi. Đương nhiên phải vậy bởì lẽ Đảng cộng sản, Đảng đã gây ra tội ác diệt chủng Tết Mậu Thân, vẫn còn đang cầm quyền khác với trường hợp Khơ Me Đỏ đã mất quyền. Thân nhân các nạn nhân vụ tàn sát Tết Mậu Thân chắc chắn là không hy vọng gì thấy được tòa án của chế độ hiện hữu chấp đơn khiếu kiện để tự mình xét xử mình và trừng phạt mình. Vậy chỉ còn ngõ ngách là tụ họp để khiếu kiện ngoài đường phố, đòi hỏi nhà cầm quyền mở cuộc điều tra để truy cứu các thủ phạm trong cuộc diêt chủng Tết Mậu Thân, trừ phi chính quyền tại chức bị mất chức và chính quyền thay thế sẽ không theo đưổi chính sách cai trị diệt chủng cũ.

Nói tóm lại, trước mắt, đặt vấn đề tìm công lý cho những nạn nhân vụ giết người hàng loạt Tết Mậu Thân là đặt vấn đề thay đổi ở tận gốc những điều kiện thực hiện công lý để cho nưóc Việt Nam có thể thực sự hội nhập với nhân loại văn minh. Để tạo ra một không gian pháp lý mới trong đó pháp luật sẽ thay thế cho bạo lực thay vì chỉ giữ vai trò công cụ cho bạo lực.

© Trần Thanh Hiệp

———————————————–

[*] Phỏng theo và tóm lược các tài liệu đã được phổ biến trên mạng lưới internet.
[**] Tây Ban Nha đã yêu cầu dẫn độ Pinochet, cụu Tổng Thống Chili để xét xử về cuộc tàn sát tập thể tại nước này. Anh quốc tuy đã bắt giữ tướng Pinochet nhưng đã từ chối không chấp đơn xin dẫn độ của Tây Ban Nha.

21 Phản hồi cho “Đặt vấn đề cần xét xử cuộc tàn sát ở Huế Tết Mậu Thân”

  1. Người Việt Nam says:

    Diễn đàn này không còn là diễn đàn thảo luận về tự do, dân chủ mà đã biến thành của những kẻ từng bại trận hòng thông qua những diễn đàn như thế này để tự ảo giác về chính mình, rủa sả chế độ CS trong nước mà thôi. Vì bất cứ lý do nào!

    20-30 năm nữa những kẻ này sẽ gửi những nắm xương tàn của mình nơi xứ người.

    Đó là số phận của những kẻ vong quốc, suốt cuộc đời còn lại sẽ sống trong căm hận, điên cuồng, loạn động trong tâm trí mà thôi chứ chẳng làm gì được cho đời

    • Mot Khuc Ruot says:

      Cụ Phan Bội Châu trong một lần đến Nhật , cụ thuê một người phu kéo xe từ bến tàu đến nơi cụ thuê trọ . Vì đã nhiều lần đến Nhật nên khi thấy anh chàng kéo xe vòng vòng , cụ nghĩ thầm trong bụng anh ta muốn làm tiền vì biết cụ là người ngoại quốc . Nhưng khi anh ta kéo cụ đến nơi cụ thuê trọ , anh ta vội vàng cúi đầu xin lỗi vì mới từ vùng quê lên nên chưa rành đường và nhất định lấy một số tiền tượng trưng . Và cụ Phan lại nghĩ thầm trong bụng : Một người có thể xem là bần cùng nhất trong xã hội Nhật Bản mà biết tôn trọng sự liêm sĩ , giữ lòng tự trọng như vậy , đất nước này chắc chắn sẽ phát triễn vượt bực . Đất nước VN có ngày hôm nay vì có quá nhiều những hạng vô liêm sĩ như kẻ mang cái nickname Người Việt Nam này . Không trách một lũ dân Bắc lớn lên dưới chế độ CS đang sống tại các nước Châu Âu bị người dân bản xứ khinh bỉ , xem như những tên súc vật làm nát xã hội …..Cần sa , đĩ điếm , buôn lậu , băng đảng , lưu manh , lừa bịp , độc ác ….một lũ không biết liêm sĩ , tự trọng . Con Người mà không biết liêm sĩ , tự trọng sẽ biến thành những con súc vật nhưng hung ác , tàn bạo hơn rất nhiều vì con vật không biết nghĩ ra những trò chôn sống tập thể , cải cách ruộng đất …

    • lotxac says:

      Đúng ! nấm xương TÀN của chúng tôi người VN TỰ DO dù có chôn nơi XỨ NGƯỜI; nó vẫn là câu ńi bất hũ của ông bà chúng tôi đã dạy : SỐNG CÓ CÁI NHÀ,và GIÀ CÒN CÁI MỒ.
      Ngược lại; chúng tôi rủi vong mạng tại VIỆT NAM như tên VIỆT NAM/ VI-CI trên; thì dù có chết tại VIETNAM nó cũng không có chiếc chiếu manh mà đắp trước khi chết; thì làm gì có MỒ mà CHÔN. Vả lại, VC nó đã đào MỒ QUỐC TỔ của nó lên để tìm VÀNG từ ngày nó GIẢI THỂ/SAIGON không ai không biết.
      Ông không trách gì cái tên : SIÊU MỒ;LẠC MẢ mang tên người việt nam này; nên cũng không trách gì loại người VÔ DANH TIỂU TỐT.
      Ta chỉ nói : TỘI ÁC VIET CỘNG CHÔN SỐNG NGƯỜI TẬP THỂ TẠI HUẾ; LÀ MỘT TỘI ÁC KHÔNG THỂ NÀO THA THỨ ĐƯỢC; TRONG KHI NGƯỜI DÂN ĐANG ĐÓN MỘT NGÀY THIÊN LIÊNG NHẤT CỦA MỘT NĂM.
      Người Việt Cộng hãy cúi đầu nhận tội đi; may chăng chúng mày không bị TÀU KHỰA chà đạp lên xác chúng mày như chúng mày đã chà đạp lên nhân dân chúng Ông.
      I am not talk with kind of people like you; because you are humble man among others in VN. Let a peace of day.

      • dennynguyen says:

        Theo toi nghi~,bon.co^ng san?kho^ng bie^t’ lie^m si? la` gi` da^u,chung’ ban’ da^t’,tai` nguye^n,ban’ ca?quo^c’ gia cho tui.Tau`,…ro^i` lich.su?se~ xet’ xu?chung’ tho^i.To^i thuo^c.the^’ he^. 8x nhung to^i hie^u? chung’.
        DA?DAO?CO^NG>SAN?___TU*> DO DA^N CHU? MUO^N NAM

    • Chris says:

      Đúng như ngừơi VN nói. vài chục năm sau những ngừơi trên diễn đàn nầy sẽ còn lại nắm xương tàn bên xứ ngừơi nhưng những nắm xương tàn cũa cán bộ CS hiện nay cũng nằm kế bên vì ăn hối lộ quá nên phải kiếm đừơng chuồn ra nứơc ngoài và xương tàn cũa ngừơi VN chắc nằm cũng không xa đó đâu.

    • Người Huế says:

      Luật Trời là có nhân ắt phải có quả.” Người Việt Nam ” đừng có dại dột tạo ác nhân với người để sau này gánh lấy ác quả. Chắc chắn, những ai chết oan, chết thảm, chết vì nứt sọ,… mà biết được những những lời này thì họ sẽ báo oán. Cứ ngủ đi rồi một đêm nào đó sẽ gặp những oan hồn này. Sẽ có những tiếng la thất thanh, những tiếng rên rỉ đau đớn, những lời ai oán vang vọng trong tai của “Người Việt Nam”. Cứ thoải mái sân si với những kẻ mất nước phải chịu kiếp lưu vong rồi có ngày “Người Việt Nam” sẽ gặp quả báo. Luật Trời không bao giờ sai, chỉ hiển hiện sớm hay trể, nhanh hay chậm thôi!

  2. Khinh Binh says:

    Đưa vấn đề thảm sát Tết Mậu Thân ra tòa án quốc tế là một việc nên làm, dù cần đến cả trăm năm nữa. Đó là vấn đề lương tâm và công lý. Tranh đấu cho việc này còn quan trọng và tác dụng hữu hiệu hơn cả việc đòi đưa CSVN vào danh sách CPC của Mỹ.

    Nên có một “Hội Nhắc Nhở Mậu Thân.” Nó cần và ý nghĩa hơn cả ngàn Hội Ái hữu rất vô duyên và vô ích như hiện nay.

  3. Chris says:

    Tôi không biết Trịnh Công Sơn lúc còn sống ông ta đã nghĩ gì về những hình ảnh nầy? và ông ta có làm ra bản nhạc nào để khóc thương cho bà con, bạn bè và có thể là thân nhân của ông ta đả bị CS sát hại trong tết Mậu Thân?

    • Mot Khuc Ruot says:

      Bà con , bạn bè nào cũa hắn ta bị CSVN giết trong biến cố Mậu Thân ??? Bà con , bạn bè nó toàn là một lũ CS , ngay cả em rể nó là một tên CS …..Nếu hắn ta sống tại miền Bắc , chắc chắn sẽ cãm hứng viết những ca khúc ca tụng tài lãnh đạo cũa Bác và Đảng đã anh minh , sáng suốt nghĩ ra những phương pháp giết bọn Ngụy quân , Ngụy Quyền , bọn Công Giáo tay sai cũa Mỹ , Diệm theo tinh thần ” đạo đức Cách Mạng ” , tiết kiệm đạn để giết thêm , giết mãi theo tinh thần ” Giết , Giết , bàn tay không phút nghĩ ” . Bạn cũa Hắn là những tên CS nằm vùng tại đại học Huế dưới cái tên sinh viên Phật tử, tại các ngôi Chùa Phật Giáo , chính những thằng bạn thân này cũa hắn là những tay hăng hay giết người …hãy hỏi HPNT . NĐX ….

  4. lotxac says:

    KẾT LUẬN :
    Nếu bấ cứ người VIET NAM nào vì một LÝ DO GÌ mà NHẬN CHÌM VỤ ” GIẾT NGƯỜI TẬP THỂ” CHÔN SỐNG NGƯỜI TẬP THỂ; người ấy là TỘI ĐỒ là ĐỒNG LÕA của DÂN HUẾ nói riêng; và NHÂN DÂN VIET NAM nói chung.

  5. Mot Khuc Ruot says:

    Chúng ta nên nhớ rằng : Miền Nam VN rất may mắn khi CSVN thất bại trong biến cố Mậu Thân năm 68 , nếu bọn chúng thành công thì miền Nam VN sẽ trở thành một biễn máu , hàng triệu quân , cán , chính cũa chính quyền Miền Nam tất cả đều phải đền tội , đó là sách lược cũa bọn chúng . Huế là cái hang ổ cũa CS nên Huế phải chịu thãm họa …….Chỉ những tết trọc đầu là thoát nạn .

    • lotxac says:

      Đúng như lời bạn Một khúc ruột says : Nếu Saigon thất thủ trong biến cố Tết Mậu Thân 1968; thì miền Nam và Saigon sẽ trở thành biển máu. Nhưng may chăng; chúng cứ tưởng QĐ ta chỉ lo ăn TẾT mà quên đề phòng. Nào ngờ chúng tấn công vào bốn mặt : Đồng ông Cộ;chúng dùng trẻ em từ Cô nhi viện LONG THÀNH của ông tư Sự đưa vào ngã này, và đã bị Nghĩa quân; Địa Phương quân ta đón đánh bắt hết trọn ổ toàn là trẻ con 12 đến 15 tuổi, và những trẻ con này bị uống thuốc Ma-Túy trước khi cầm súng; nên chúng không sợ chết; nhưng kế cuộc chúng đều bị quân địa phương túm trọn ổ.
      Ngả Cầu Bình lợi; chúng chôn súng trong các nghĩa trang tại Chùa Giác Quang; và một tên V.C giả dạng thầy CHÙA tên là THÍCH TỪ HẠNH gốc miền TRUNG; có cái CHÙA tên là PHỔ ĐÀ; tên này sau khi Vi-Ci chiếm miền Nam; nó mang nón cối; mang súng colt, và rất ra oai với vùng địa phương này. Cuối cùng nó làm TRỤ TRÌ chùa XÁ LỢI, với chức vụ rất lớn trong ỦY BAN QUÂN QUẢN. Nó đã bị HỘ PHÁP phạt ói máu và chết trong CHÙA.
      Nhóm V.C đánh vào ngả cầu Bình Lợi cũng đã bị quân Dân ta đón đánh giết hết bọn này không còn mộ́t tên nào.
      Nhóm lớn nhất là nhóm xuất phát từ Hốc-môn; Bà Quẹo, và Ngả tư bảy Hiền những nhóm này hợp nhau tấn công mạnh các ngả vaò Trung Tâm Huấn Luyện QUANG TRUNG; nhưng chúng không ngờ rằng: Từ TTHL QUANG TRUNG QUÂN NHÂN ta đã đề phòng từ các lô-cốt. Khi chúng ùa tấn công vào; thì chưa qua khỏi con đường lộ đi lên Hốc Môn qua khu vực TTHL Quang Trung; thì bị Đại-Liên, và tiểu liên của QUÂN ĐỘI ta giết chúng như loài RÙA bò sát; chúng chết la liệt như ruồi chết; chết đến nỗi người ta không thể đếm được. Đến sáng hôm sau; quân đôị ta mở cuộc hành quân truy quét sạch; để cho xe ủi đất xúc đi những xác thúi này; xe chạy lên các xác thúi ấy, và nghiền nát như tương. Qua ngày hôm sau; lão tôi đến thị sát trên lộ này; thì xác V.C được xe ủi đất lấp hết; nhưng mùi tanh; thúi vẫn bay khắp vùng.
      Đến hôm nay; lão cảm ơn bạn MỘT KHÚC RUỘT gợi lại cho Lão khúc film này khiến Lão sung sướng ngụm một húp trà : Viet Cộng ĂN TẾT trên nỗi đau của DÂN TỘC và trên các xác chết của đồng bọn.
      Lão uống ngụm trà xin cảm ơn : ÂN TRÊN đã bảo vệ DÂN SAIGON một cách AN LÀNH trong vụ TẾT MẬU THÂN.

  6. D.Nhật Lệ says:

    Biến cố Mậu Thân xảy ra có bằng chứng sờ sờ về tội ác chôn sống không những quân nhân viên chức mà cả hàng ngàn người dân vô tội nhưng đến nay,bọn VC.vẫn trơ tráo phủ nhận và cố ý cãi chầy cãi cối theo chiến thuật cù nhầy là “cứ nói dối hòai thì người ta sẽ tin là thật” mà trùm tuyên truyền của phát xít Đức Goebel đã “sáng tạo” ra ! Do đó,chúng ta không lạ gì khi VC.cử một ông gọi là “trí thức”Nguyễn Đình Lê,tiến sĩ của sử học…Mácxít qua Mỹ lu loa mồm năm miệng mười…rằng thì là…bọn Mỹ ngụy là thủ phạm rồi đổ lỗi cho phía “cách mạng VN.” !
    Có điều đáng chú ý là bác Bùi Tín,hồi mới qua Pháp tỵ nạn,cũng chỉ mới nói là do tình trạng hoảng
    hốt của cán binh VC.gây nên,chứ chưa dám nói là thủ đoạn khủng bố của VC.Dù nói dè dặt như thế thì cũng góp phần phủ nhận lời tuyên truyền dối trá của ông trí…ngủ trên kia.
    Đó là một chiến thuật ‘khủng bố’ khi chúng tạm thời chiếm Huế.Tin tức trên đài chúng chiếm được
    cũng đọc hết thông cáo này đến hiệu triệu nọ thì người ký tên đều là dân VNCH.”nằm vùng” theo chúng.Sự thực ra sao ? Sự thực thì chúng chỉ dùng mặt trận GPMN.làm bung xung để chúng tàn
    sát dân chúng,chứ chủ tịch UBCM.Lê Văn Hảo thì đã bị cô lập trên núi rồi,chẳng có quyền lực gì
    (theo như LVH.trả lời phỏng vấn các đài RFI,BBC,RFA.).Tuy nhiên,những kẻ từng ra bưng,sau khi
    Biến động miền Trung 1966 bị dẹp tan,đã trở về thi hành lệnh khủng bố của VC.để lập công.Đó là
    anh em HPNTường+Phan,Nguyễn Đắc Xuân v.v…hiện nguyên hình là những tên đao phủ.Thế mà
    chúng vẫn ngoan cố chối tội nhưng càng chối “giấu đầu” chúng càng “hở đuôi” vì lời khai qúa mâu thuẫn,bất nhất.Khi trả lời Karnow,đao phủ Tường hằn học lên án là chúng (nạn nhân) là những con
    rắn độc,cần phải tiêu diệt.Khi thì phủ nhận loanh quanh với nhà báo Thụy Khuê,trong lần qua Pháp
    để thanh minh thanh nga hòng…giải độc dư luận rằng mình…vô can trời ạ !
    Chính HPNPhan,lúc đó là sinh viên y khoa Huế đã góp tay giúp VC.”giải phóng” sinh mạng cả thảy 4 giáo sư người Đức dạy đại học y khoa Huế.Bạn tôi,dù chỉ mới học Dự Bị YK. cũng bị chôn sống trong biến cố thảm sát Tết MT.1968 nói trên.
    Muốn biết rõ tội ác tàn sát này,điều cần là đọc thêm nhiều bài viết của các nhân chứng khác ở ngay Huế,là những người ở trong cuộc.Họ đã tận mắt chứng kiến như giáosư dạy Sử (trunghọc) Nguyễn Lý Tưởng,Nguyễn Đức Cung…hay nhà văn Nhã Ca,ngay cả Liên Thành,trưởng ty Cảnh Sát TT.Huế.

  7. Thanh says:

    Duong thang va cac ngo ngach deu tac nghen. Vay thi phai lam gi? Chi duy nhat co mot cach la lat do che do CS thoi. Co nhu the thi moi truy to duoc nhung ke sat nhan o Hue hoi Tet Mau Than.

  8. TOMY VU says:

    Can cu vao,dien bien luat phap cua The-Gioi,ngay nay,nguoi ta co the mo nhung ho-so toi ac chien tranh
    Cu the da xay ra o nhieu Quoc-Gia,nhu Campuchia ( Ponpot ) tham chi,nhung toi ac.da xay ra hang the ky
    Toi ac ma C.S.V.N da gay ra moi day. Nam 1968 ( Tet Mau-Than ) nhan chung,vat chung,tai lieu…con
    day du ! Tai sao, Nhung Nan nhan,nhung than nhan,nhung gia dinh nan nhan,khong khoi kien Dang CSVN
    ra Toa-An Toi Ac Quoc-Te,De doi cong ly cho nhung Nguoi vo toi,da phai chet,mot cach tuc tuoi !

  9. AN says:

    Cam on LS Tran Thanh Hiep du sao, cung da chieu roi chut Anh Sang Cong Ly vao Toi ac cua VietCong trong vu Tan Sat Tap The Tet Mau Than / 1968 tai Thua Thien / HUE. Du co hay khong mot Toa An Hinh Su Quoc Te de dem Vu An nay ra xu sau tren 30 nam da bi ” lop bui thoi gian ” phu len mot lop day. Lich su se khong quen va nhung nguoi Cong San hien nay co co Viet lai Lich Su de tu bao chua, che day, de tim cach ” danh lua lich su”, su that van la su that. Nguoi dan VietNam se khong bao gio quen nhung nan nhan nay, va se con tiep noi nhac lai bang lich su truyen khau voi con chau ho, cung nhu, moi nam Tet den, Nguoi Dan HUE se chang bao gio quyen nhung nan nhan nay tren ban tho To Tien va tren nhung Trang Bao Xuan hang nam cua ho.
    Nhung trang su Dam Mau / Oan khien nay se lam giay them trang su den toi nhat ve nhung Toi Ac tu ngay co cai Dang Cong San khat mau nay tren que huong VietNam.

  10. lotxac says:

    Huế không phải là ” CÁI NÔI ” của chúng tôi; vì chúng tôi là người VN; mang giòng máu VIETNAM; thấy CÁI CHẾT QUÁ TÀN NHẪN DO CỘNG SẢN VIETNAM GÂY RA CHO DÂN; CHÚNG TÔI NHÌN DÂN mà ĐỘNG LÒNG TRẮC ẨN; nên đứng lên GÀO THÉT; LÀM THƠ; LÀM CÂU VÈ để cho ĐỜI SAU; THẾ HỆ SAU GHI NHỚ;MÀ PHỤC THÙ.
    Thế nhưng có những anh chàng; có những cô nàng LỪNG DANH HỌC THỨC; sanh ra tại HUẾ; ăn CƠM của DÂN HUẾ; nhưng họ phớt lơ VỤ NÀY; mà còn mang mặt về HUẾ; về HÀ NỐI; về LÂM ĐỒNG diễn hành MANG LỘNG; dù CHE, và hàng trăm đứa con nít bị hắn lừa cạo SẠCH ĐẦU; rồi đem CON BỎ CHỢ.
    Tôn thị thất Nịnh cũng là lớn lên ở HUẾ; sanh ra ở HUẾ, và nó có CARE gì vụ này đâu. nó còn nói HUẾ làm thì HUẾ chịu; chứ trách cứ ai ?
    Từ đó; chúng tôi đã KHÔNG CÒN theo HUẾ nữa; và tôi đã TIN cái gì cũng có CÁI NHÂN và cái QUẢ của nó.
    VIET NAM VẠN TUÉ
    HUẾ; HÀ là CHA THIÊN HẠ mà.

Phản hồi