WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tâm tư nhân ngày lễ Tạ ơn

Huỳnh Thục Vy

Tôi không phải là người của chủ nghĩa tập thể. Tôi càng không phải là người cổ vũ cho chủ nghĩa cá nhân, mặc dù tôi cho rằng quyền Tự do cá nhân là phù hợp với luật tự nhiên và bất khả xâm phạm. Lâu nay dù đề cao vai trò và sự độc lập tương đối (xin lưu ý là tương đối) của mỗi cá nhân trong xã hội, nhưng bản thân tôi luôn hiểu rõ mối tương quan tối quan trọng của hai chủ thể: cá nhân và cộng đồng. Dù là người luôn hăng hái cổ vũ cho chủ nghĩa Tự do -  một triết thuyết cực kỳ tiến bộ với tư tưởng trung tâm là tự do cá nhân, tôi không bao giờ dám bỏ qua tầm quan trọng và vai trò của cộng đồng khi tác động trực tiếp hoặc gián tiếp lên mỗi cá nhân, cũng như để lại những hệ luỵ hiển thị. Dù là một Liberalist tôi không bao giờ khẳng định hoàn toàn sự tồn tại của mỗi cá nhân như một thực thể độc lập hoàn toàn.

Trước khi là một “sinh vật chính trị”, con người là “sinh vật xã hội”. Khẳng định trên thể hiện rõ nhãn quan trong đó cho thấy rằng: vai trò, phẩm giá, cuộc sống của mỗi cá nhân luôn được đặt trong một khung cảnh xã hội. Thật vậy, ngoài những bản năng và bản tính cá nhân, vị kỷ, con người có một bản năng cộng đồng hay chính xác hơn là bản năng quần cư. Cùng với sự xuất hiện của con người, nhu cầu quần cư cũng xuất hiện song hành. Con người có nhu cầu đặt cá nhân mình vào cuộc sống xã hội, vì điều này là điều kiện đảm bảo cho cá nhân được an toàn hơn, phát triển mạnh mẽ và toàn diện. Ấy là chưa nói đến những yêu cầu về phân công lao động và chuyên môn hoá sản xuất trong xã hội loài người.

Là một Phật tử, tôi cho rằng mình có thể cảm nhận phần nào, dù ít ỏi về thuyết Vô Ngã của Phật lý trên bình diện nhân sinh quan đơn giản; rằng trong vũ trụ này, không có một bản thể tồn tại độc lập với các bản thể khác. Chính sự cảm nhận rõ nguyên tắc tương tác giữa cá nhân và cộng đồng, tôi luôn có quan điểm đề cao cá nhân và chú trọng cộng đồng. Chính sự nhận thức mối tương quan cơ bản và rõ ràng ấy, tôi luôn cổ vũ cho sự phát triển toàn diện của mỗi cá nhân trong cách thức phù hợp với công ích nói riêng và các giá trị phổ quát của nhân loại nói chung. Cũng chính trong sự nhận chân ấy, tôi ôm ấp một hoài bão có được cơ hội phát triển tự do mọi năng lực cá nhân, nhắm tới lợi ích của bản thân và lớn hơn, là lợi ích cộng đồng và quốc gia. Mọi nổ lực lên tiếng của tôi bất chấp những hiểm nguy có thể gặp phải đều là những hành động nhằm khẳng định Tự do cá nhân và bảo vệ lợi ích xã hội. Bất cứ những ai có đầy đủ lương tri và sự thức tỉnh đều không thể phủ nhận hai động cơ chính đáng này.

Trong những ngày này, dù lo lắng không biết sẽ có thêm những tình huống khó khăn nào mới sẽ xảy ra cho bản thân và gia đình tôi. Tôi vẫn có đủ lạc quan và sự tin tưởng, một phần bởi chính động cơ chính trực của mình, một phần vì sự quan tâm của nhiều đồng bào có tâm huyết với con đường dân chủ hoá đất nước và những thân hữu của gia đình.

Lại thêm một lần nữa, tôi càng có thể khẳng định với chính mình  tác động quan trọng của cộng đồng đối với một cá nhân. Sức mạnh của một cá nhân là quá nhỏ bé trước những trở lực to lớn từ Nhà cầm quyền. Và chính sự quan tâm, vận động, hỗ trợ của cô chú bác, anh chị em theo nhiều cách, đặc biệt là về mặt công luận và ngoại giao, đã phát huy vai trò to lớn của nó: Giữ cho chúng tôi được an toàn phần nào trong hoàn cảnh khó khăn và cấp bách này. Người ta có thể bóp chết một tiếng nói nhỏ bé vừa cất lên, nhưng người ta không chặn được sức mạnh của cộng đồng và những tiếng nói đồng loạt cất lên trên khắp Thế giới để bảo vệ nhân quyền và công lý, đặc biệt là để bênh vực và bảo vệ gia đình tôi. Cái sức mạnh cộng đồng to lớn ấy bất chấp biên giới quốc gia và gông cùm có thể phát huy khắp mọi nơi, hướng về những người đang phải chịu khổ đau và khốn khó dưới quyền lực thế tục độc đoán. Nếu không có sự vận động nhiệt thành ấy, mọi tiếng nói từ trong nước sẽ bị dập tắt. Và cho đến hôm nay, tôi có thể tự tin minh xác một điều rằng những hành động chung và sự đoàn kết của chúng ta sẽ mở ra một sinh lộ cho dân tộc chúng ta.

Tôi yêu Tự do. Và nếu vì tình yêu ấy tôi bị buộc phải im lặng thì điều đó không phù hợp với nhân tính và càng không phù hợp với tính cách một cô gái trẻ như tôi. Con người duy ý chí nhưng sự duy ý chí đó phải ở một mức độ có thể chấp nhận được, nếu không nó sẽ bị những quy luật tự nhiên phá huỷ. Tôi tin rằng Tự do là nhân tính, là phù hợp với thiên nhiên và Tự do phóng khoáng cũng là tinh thần Phật giáo.

Người Việt chúng ta không có một ngày lễ Tạ ơn của riêng mình. Cũng đã gần đến ngày Lễ Tạ ơn theo truyền thống Cơ đốc phương Tây, cho tôi được nhân dịp Lễ này bày tỏ lòng tri ân quý đồng bào, thân hữu hải ngoại cũng như trong nước về những sự nâng đỡ và cổ vũ mà quý vị đã dành cho gia đình tôi.

Một nhân cách không thể tốt đẹp nếu thiếu vắng lòng tri ân. Vậy nên, tôi nghĩ rằng mình không thể lãnh nhận sự bảo vệ của Quý đồng bào mà không biểu tỏ lòng tri ân ấy một cách công khai. Xin tạ ơn Quý đồng bào. Và kính chúc Quý đồng bào nhiều sức khoẻ để tiếp tục công cuộc tranh đấu cho Tự do Dân chủ và bảo vệ Nhân quyền ở Việt Nam. Xin cầu nguyện sự bình an cho những chiến sĩ Dân chủ của chúng ta.

Tam Kỳ ngày 16 tháng 11 năm 2011

© Huỳnh Thục Vy

© Đàn Chim Việt

 

 

37 Phản hồi cho “Tâm tư nhân ngày lễ Tạ ơn”

  1. petr vu says:

    gửi Thích Thanh Bình: với ngài TỤ DO là nhốt vào cái lồng rồi bảo là mày hoàn toàn tự do trong đó !

  2. Viet Ngo Nguyen says:

    Cầu chúc gia đình Huỳnh Thục Vy thoát khỏi bàn tay vô nhân đạo cộng sản và cầu mong đất nước Việt Nam sớm đổi mới có Dân Chủ thật sự .

  3. Trinh Nguyen says:

    Rất khâm phục tấm gương cua gia đình anh Huỳnh Ngọc Tuấn. Hy vong chúng ta những người Việt ở trong nước cũng như ở hải ngoại LUÔN ĐỒNG HÀNH với Gia đình Anh trong giai đọan thử thách này. Xin các vị Huynh trưởng cho biết làm cách nào để gởi sự trợ giúp về Việt Nam cho Gia đình anh Tuấn

  4. dân đen says:

    Gia đình tôi thực sự xúc động cho trường hợp của cháu Huỳnh Thục Vy. Cháu còn trẻ, và nhất là nữ mà
    đã sớm đau xót cho vận mệnh đất nước, thật đáng để người già chúng tôi KÍNH PHỤC. Sở dĩ tôi viết
    những dòng nầy là vì dưới bài viết của cháu, tôi đã đọc được một góp ý của một độc giả ký tên là Thích
    Thanh Bình, lời lẻ mới đọc nghe man mác đạo đức như một đấng tu hành, nhưng càng đọc, mặt nạ dần tuột ra lòi toàn nanh gút. Nếu khoác áo nhà tu như tên ký dưới bài viết thì một là sư
    quốc roanh, nếu không muốn nói là Lổ trí Thâm,loại nầy là cháu ngoan của hồ chết nhưng chẳng được chôn nằm thúi thây ở Ba đình kia cho muôn đời phỉ nhổ Thời đại nầy ánh sáng luôn chiếu rọi, xé toang mọi bóng tối man rợ, đậy che đã bốc mùi. Loại hổ mang nầy tiếp tay với bọn cầm quyền
    hèn với giặc ác với dân bán rẻ non sông gấm vóc cha ông đây,nó chạm nọc nên vội lên tiếng đây.
    Con đường cháu và bố cháu đang đi là con đường của dân tộc yêu chuộng tự do dân chủ. Lịch sử
    không xa nửa đâu sẽ nghiến nát kẻ ác và những bọn theo đuôi. Gia đình bác đang cầu nguyện cho
    cháu và bố cháu trong tâm huyết khát khao tự do dân chủ và nhân quyền của dân tộc Việt Nam.

    • Trinh Nguyen says:

      Xin bác dân đen thông cảm, nói chuyện với bọn cộng sản thì cũng bằng thừa, túi chúng nó thì đầy tiền nhưng đầu óc và tâm hồn chúng nó đen như mực. Đã có câu nói rằng đối với bọn cộng sản thì không thể cảm hóa được…Môt ngày không xa, chắc chắn lũ cầm quyền công sản ở Việt Nam sẽ bị dền tội. Ngày ấy chắc chắn không xa…

  5. Tự do là gì? Không phải ai cũng dễ dàng hiểu được, ngay cả những người có trình độ, có hiểu biết nhưng cũng không dễ nói cho đúng và toàn vẹn về hai từ này. Tự do không phải là đồ chơi để trẻ con có thể mang ra đùa nghịch hàng ngày mặc dù chúng được tự do đừa nghịch với bạn bè chúng, người hiểu về tự do thì không bàn đến từ tự do mà cứ tự do để hoạt động, người không hiểu tự do thì suốt ngày nói đến, bàn đến hai từ tự do. Vậy tự do là gì? Không khó hiểu như nhiều người nghĩ đến, không vòng vo, lắt léo như nhiều người vẫn nói và không dài dòng như nhiều người vẫn bàn.
    Tự do là mọi hành động phù hợp với hệ thống giá trị, chuẩn mực, quy tắc ứng xử và quy phạm pháp luật mà xã hội quy định và thừa nhận. Hiểu theo cách này thì tự do là hoạt động phù hợp với văn hoá và pháp luật ở nơi mà người ta hoạt động. Mỹ có nền văn hoá riêng, có hệ thống pháp luật riêng, người Mỹ hưởng quyền tự do khác với người dân ở các nước khác, không thể áp dụng văn hoá, ứng xử và hành động tự do kiểu Mỹ cho các dân tộc khác, nhà nước khác được.
    Bố con nhà họ Huỳnh hay nhiều người không hiểu khác cứ nghĩ rằng mình đã thông hiểu về tự do, tuỳ tiện đem tự do ra đùa nghịch mà không biết rằng đó không phải là thứ đồ chơi có thể dễ dang cầm nắm, họ cứ nối thêm cho tự do một loạt những cái đuôi dài vô tận kiểu như: tự do tôn giáo, tín ngưỡng, tự do ngôn luận, tự do tư tưởng, tự do chính trị… và ngồi khen nơi này, nơi kia có tự do hơn nơi khác.. Thật là buồn cười bởi trong chính trị, xã hội, trong pháp quyền, đạo đức, nghệ thuật, tôn giáo, khoa học… đều có những giá trị, chuẩn mực, quy tắc ứng xử của nó, người ta tuân thủ các quy tắc đó là tự do rồi đâu phải khai triển dài dòng như vậy.
    Người ta không phán xét tự do kiểu Mỹ bởi người ta tôn trong văn hoá Mỹ nhưng nếu đem cái tự do mà nước Mỹ thừa nhận áp dụng vào những nước khác thì ở đó sẽ không còn tự do nữa bởi sự khác nhau về văn hoá và quy tắc ứng xử, do đó việc đem chuẩn tự do Kiểu Mỹ hay của bất kể quốc gia nào đó làm chuẩn để đánh giá một nền tự do của nước khác là một ngu dốt không thể chấp nhận đươc.
    Nếu nói ở Việt Nam không có tự do tôn giáo, tín ngưỡng thì hoàn toàn không hiểu gì về tín ngưỡng và tôn giáo ở Việt Nam bởi con người Việt có cuộc sống gắn liền với tín ngưỡng của họ, chẳng có người Việt nào lại không có tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên cả, nếu nói về tự do tôn giáo thì ở Việt Nam có hàng triệu người có đạo, hàng chục tôn giáo lớn nhỏ, họ là những công dân tốt, họ hoà mình với cộng đồng, sống tốt đời đẹp đạo, họ sống theo lý tưởng và niềm tin tôn giáo của họ, không vị kỉ, tranh đua, không chanh chấp, bè phái cục bộ, họ hoàn toàn tự do hoạt động tín ngưỡng mà chẳng bao giờ phải nghĩ và bàn đến từ tự do. Một số kẻ lợi dụng tự do của tôn giáo, lợi dụng sự dễ dãi trong chính sách tôn giáo của nhà nước và niềm tin của giáo dân làm sai với giáo lý, kích động làm náo loạn xã hội, gây mất trật tự trị an, gây mất đoàn kết dân tộc và rối loạn lòng người đã bị pháp luật trừng trị, đó là những kẻ căm ghét tự do và muốn phá vỡ tự do, chúng là những kẻ phản đồ mà các tôn giáo cần loại bỏ.
    Nếu nói Việt Nam không có tự do ngôn luận là không đúng bởi tự do ngôn luận không phải là phát ngôn lung tung, bừa bãi, không phải là thích là văng tục chửi bậy lúc nào cũng được, không phải là lăng mạ, xỉ nhục, phỉ báng, hạ thấp uy tín, danh dự của người này, người kia và càng không phải là tuyên truyền, kích động gây mất đoàn kết dân tộc, gây rối loạn một xã hội vấn đang yên bình. Tự do ngôn luận trước hết là cách nói, cách diễn đạt, thể hiện của bản thân mà không ảnh hưởng đến người khác hặc đến công đồng xã hội và sau cùng là tự do ngôn luận nhưng phải không trái với đạo đức, đạo lý, giá trị văn hoá và pháp luật trong xã hội…
    Do đó, việc họ Huỳnh đưa ra những quan điểm về tự do mà cũng chẳng hiểu thế nào là tự do cả, nếu đem các giá trị về tự do của các nước khác để đánh giá nước Mỹ thì có khi Mỹ lại là nước mất tự do lớn nhất trên thế giới. Do đó nếu không hiểu thế nào là tự do – tốt nhất đừng bàn đến hai từ tự do.

    • nguyễn yên tử says:

      Thích Thanh bình says:
      24/11/2011 at 22:51
      “Tự do là gì? Không phải ai cũng dễ dàng hiểu được, ngay cả những người có trình độ, có hiểu biết nhưng cũng không dễ nói cho đúng và toàn vẹn về hai từ này…………”

      hàng triệu người đả hy sinh vì 2 chữ tự do,tuy nhiên chỉ có TTB là hiểu.tất cả đều là ngu hết
      trong bệnh tâm thần (mental disorders ) triẹu chúng này gọi là hoang- tưởng tự -đại (delusion of grandiosity ). người nhà của TTB nếu thương ông thì nên đưa vào viện tâm thần .theo tôi ông cần thuốc chống hoang tưởng (anti psychotic ) tôi thực sự lo cho ông TTB lắm.

      nhân tiện muốn hỏi thêm để dễ định bệnh
      1):ngoại trừ ông ra thì còn có ai trên thế giới này hiểu dân chủ là gì không ?
      2)còn bao nhiêu thứ nữa mà chỉ có mình ông biết ?

      nếu ông trả lời “không” cho câu thứ nhất thì khỏi cần trả lời câu thứ hai vì ong hết thuốc chữa

    • Thích Đủ Thứ says:

      Ông Thích Thanh Bình : Nhìn chim được sổ lồng như thế nào ? hai chữ TƯ DO giống như thế !

    • nguyễn yên tử says:

      Tôi viết thư này để xin lỗi ông TTB ,Sau 1 đêm suy nghĩ tôi thấy ông nói đúng .những cụm từ như “độc lập tự do” rất khó hiểu.Háng Trăm ngàn cán binh cộng sản đã chết vì tin rằng “không có gì quý hơn độc lập tự do “. 2 chu tự do khó hiểu như vây-Theo ông TTB-thì những người này tới lúc chết vẫn không biết mình chết vì cái gì ?nhân tiện muốn học hỏi thêm Thầy TTB là
      “khi bác Hồ kêu gọi những nông dân chất phác tử miền bắc vào bắn giết tại miền nam bằng câu- không gì quý hơn độc lập tự do-theo ông khái niệm tự do khó hiểu như vậy mà mang ra đề kêu gọi nông dân chất phác đi chém giết đồng bào thi có phải là bác Hồ cố tình lường gạt họ không ?”

      tôi vốn dĩ trẻ con khờ dại không dám lạm bàn chữ tự do rất là thâm thúy nên chỉ theo ý của ông TTB mà hỏi chứ không có ý kiến .

    • nguyễn yên tử says:

      (tiếp thư tren)

      tôi muốn hỏi ý kiến mọi người
      sau những phân tích về bác Hồ và lời chỉ dạy của thầy TTB chúng ta có thể rút ra một trong hai kết luận sau
      !) Thấy TTB hoàn toàn đúng-chữ Tự Do rất thâm thúy -có nghĩa là bác Hồ đã dùng từ khó hiểu để lường gạt đám dân đen
      2)Thấy TTB hoàn toàn sai-bác Hồ không lường gạt ai cả,chỉ có thầy TTB suy nghĩ quá nhiếu rồi gián tiếp đổ tội cho bác.

      tôi chấm câu 1 ví tôi rất phục Thầy (su phụ)
      thầy có đồng ý không? cũng thành thật xin lỗi vì nghĩ thấy điên( Psycho)

  6. Omega says:

    Xin quý độc giả có lòng liên lạc trực tiếp với nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn:

    Huỳnh Ngọc Tuấn, ĐT:1202301820
    Hoặc với chị Huỳnh Thị Hường (em gái ông Tuấn),
    Thôn Phú Quý, xã Tam Phú, huyện Tam Kỳ, Quảng Nam,
    Số điện thoại 05103858736.
    (đường truyền dẫn đến các số điện thoại này có thể không tốt như mong muốn).

  7. Le An says:

    Chúng tôi luôn bên cạnh các bạn. Cầu chúc sự bình an.

  8. Vo Trang says:

    Kính anh Tuấn,
    Tôi được địa chỉ của anh do 1 độc giả có hảo tâm chuyển lại trong khi đang theo học 1 lớp Management… Cuối tuần về nhà viết email xong thì không còn tìm thấy địa chỉ (!?) nên đành nhờ DĐ này 1 lần nữa…
    Tôi có theo dỏi 1 số bài viết của anh và gia đình trên diễn đàn. Xin gởi đến anh lòng quí mến và cảm phục cho những dấn thân và lòng can đãm của gia đình anh. Trong giới hạn của truyền thông và tính nhạy cảm của vấn đề, tôi ước mong sẽ hiểu được 1 cách cụ thể hơn là chúng tôi có thể làm được gì cho những người như các anh và phương tiện liên lạc sẽ như thế nào?
    Xin có lời khen ngợi 2 em Thục Vy và Ngọc Hiếu: từ trong 1 chế độ bưng bít như thế mà 2 em vẫn có những cái nhìn tương đối khách quan và trung thực. 1 điều quan trọng là phải biết tạo 1 “network” cho những nỗ lực của mình vì đất nước không thể thay đổi chỉ bằng vào nỗ lực của 1 vài cá nhân. Xin đừng ngại liên lạc. Đây chỉ là bước đầu , nếu các em muốn tiếp tục.
    Rất thân mến,
    tranghienvo@yahoo.com

  9. hoangnam says:

    Chúng ta đòi dân chủ, đó là nguyện vọng của toàn dân chống lại sự độc tài, độc đoán . Không ai hay thế lực nào có thể ngăn chân điều đó nhưng chúng ta sẽ phải đấu trang lâu dài.

Phản hồi