WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Lấy tro tàn An Lộc… viết chiến sử Bình Long

Tổng Thống Nguyễn văn Thiệu đã từng để lại những danh ngôn bất hủ:

Đừng nghe những gì cộng sản nói…

Đồng thời ông cũng đã đặt tên cho các chiến thắng lừng lẫy của quân dân miền Nam năm 1972. Bình Long Anh Dũng, Kontum Kiêu Hùng và Trị Thiên Vùng Dậy.

Bây giờ sắp đến năm 2012, bốn mươi năm sau cuộc chiến mùa hè 72 xin quý vị cùng chúng tôi, lấy tro tàn An Lộc để viết chiến sử Bình Long. Món quà Xuân của người Việt hải ngoại năm Nhâm Thìn sẽ là bộ DVD Bình Long Anh Dũng.

Trong chiến tranh Việt Nam chúng ta có 4 bộ phim tài liệu cần thực hiện. Mậu Thân 68, Quảng Trị mùa hè 72, Bình Long Anh Dũng và Giọt nước mắt 75. Chúng tôi đã hoàn tất cuốn Quảng Trị mùa hè 72.

Bây giờ đến cuốn Bình Long. DVD Quảng Trị là bản hùng ca của miền Nam về trận tấn công lấy lại Cổ thành và khúc khải hoàn ca là bài Cờ bay. Rất tiếc không có bài ca nào cho trận Bình Long nhưng đây chính là một trận phòng thủ thắng lợi oai hùng nhất của miền Nam. Các đơn vị lớn nhỏ gồm mọi binh chủng của địch là 3 sư đoàn bộ binh, 1 sư đoàn pháo, 1 trung đoàn thiết giáp, 1 lữ đoàn đặc công tổng cộng 40 ngàn quân. Phía ta có 2 sư đoàn và các đơn vị tăng cường với quân số trên 20 ngàn chiến sĩ.

Trận đánh vây quanh thị xã An Lộc vỏn vẹn có 3 cây số vuông với khoảng 25 ngàn dân kéo dài 67 ngày khốc liệt hoàn toàn cô lập. Thị trấn chịu pháo chục ngàn trái mỗi ngày và không thể tải thương, không có tiếp tế suốt 2 tháng.

Tất cả tiếp liệu đều phải thả dù cho đến khi được giải tỏa. Trước cuộc vây hãm, Bình Long đã mất một trong 3 quận là thị trấn Lộc Ninh. Khi bắt đầu bị bao vây Bình Long bị cắt đứt với quận Chân Thành. Riêng con đường huyết mạch là quốc lộ 13 bị chiếm giữ bởi 9.000 địch quân thuộc sư đoàn công trường 7 và trung đoàn pháo toàn lính Bắc Việt.

Thế giới coi An Lộc là một thử thách tương đương với trận Điện Biên Phủ khi Pháp bị vây hãm tại biên giới Lào năm 1954. Sự tương đồng là cộng sản đem toàn lực vây hãm Điện Biên Phủ 1954 như đã vây hãm An Lộc 1972.

Mở đầu trận địa pháo rồi tiền pháo hậu xung. Sự khác biệt là Việt Nam Cộng Hòa giữ được An Lộc. Trong khi quân đội Liên Hiệp Pháp phải treo cờ trắng đầu hàng.

Thu lượm tro tàn:

Tro tàn lịch sử thực ra là những di sản hết sức quý giá.Tài liệu đầu tiên tìm được là câu chuyện của cô gái Bình Long trải qua gần 40 năm đi tìm xác chồng tại chiến trường An Lộc. Đại Úy Việt thuộc trung đoàn 7 của Sư đoàn 5 Bộ binh đã hy sinh ngay tại mặt trận sau khi cô vợ có bầu chạy thoát về Chân Thành. Khi thiếu tá Việt được truy thăng, con gái mới ra đời và người cha tử sĩ mất xác.Vợ con của người anh hùng hiện nay cư ngụ tại San Jose. Qua câu chuyện cô gái Bình Long chúng tôi tìm ra biết bao nhiêu là di sản lịch sử gần gũi và hết sức tình cờ. Một tiểu đoàn trưởng Trần Lương Tín can trường của Sư đoàn 5 Bộ Binh ngày xưa lại là anh sinh viên ở nhà bên cạnh trong cư xá sĩ quan tại Saigon. Và ngay tại khu mobilhome San Jose, hàng xóm là một cựu chiến binh 2 lần tù cộng sản. Đó là anh Bảo Ngọc. Lần tù binh thứ nhất bị bắt trong trận Lộc Ninh. Lần thứ hai là tù lao cải.

Sách viết về Bình Long thực là một kho tàng vô giá. Anh em bên Texas xuất bản sách về An Lộc. Tướng Trần Văn Nhật viết hồi ký bằng Việt Ngữ, tác phẩm “Cuộc chiến dở dang” mới có ấn bản Anh ngữ.

Trung tướng Lâm Quang Thi có tác phẩm viết bằng Anh ngữ. Hiện nay trung tá Bùi Quyền, nhẩy dù cũng đang nghiên cứu để hoàn tất một tác phẩm công phu về An Lộc.

Trên báo chí và Internet cũng có nhiều tài liệu về Bình Long kể cả tiếng Anh và tiếng Việt. Nhiều đoạn phim tài liệu cũng đã được phổ biến. Tuy nhiên chúng tôi vẫn tiếp tục tìm cách sưu tầm, khai thác những chi tiết, những dữ kiện, những nhận định quý giá và mới mẻ để dựng lại thiên anh hùng ca An Lộc.

Cơ duyên hiếm có.

Tháng 8 vừa qua chúng tôi xuôi Nam và tổ chức một buổi họp mặt tham khảo tin tức. Trong buổi sinh hoạt do chị Hồng Phượng Lê Xuân Định tổ chức, chúng tôi hết sức may mắn gặp được các thân hữu. Anh chị Trần Văn Nhật, anh chị Vũ Đình Đào (Hải quân) anh Lê Khắc Lý, anh chị Phạm Cao Dương, anh chị Đỗ Tiến Đức, anh Phạm Văn Chung (TQLC) anh Trần Quốc Lịch (nhẩy dù) và anh chị Nguyễn Thế Phương (KQ). Sau cùng phải kể đến y sĩ thiếu tá Nguyễn Văn Quý. Hết sức tình cờ giáo sư Phạm Cao Dương đem tặng 3 bộ phim 16 ly trong đó có cuốn thời sự chiến trường Bình Long. Tài liệu của nha quốc gia điện ảnh Việt Nam do các sinh viên lấy được 1975 từ tòa lãnh sự VNCH tại San Francisco. Cũng hết sức tình cờ, ông Đỗ Tiến Đức nguyên là giám đốc nha quốc gia điện ảnh là nơi phát hành các bộ phim này hiện diện. Mặc dù đại tá Lý (QĐ II) đại tá Chung (TQLC) và chuẩn tướng Lịch (nhẩy dù) không trực tiếp tham dự trận An Lộc, cũng như hải quân đề đốc Vũ Đình Đào, nhưng quý vị đã góp rất nhiều ý kiến.

Phần quan trọng nhất là sự hiện diện của các nhân chứng là tướng Nhật nguyên đại tá tỉnh trưởng Bình Long và bác sĩ Nguyễn Văn Quý. Bác sĩ Quý là y sĩ giải phẫu của tiểu khu đã mổ liên tiếp suốt 3 tháng gần 300 ca. Ông đã viết hồi ký ngay tại chiến trường và sau đó sách đã phát hành tại Saigon.

Những điều ghi nhận từ các nhân chứng như tướng Nhật và y sĩ thiếu tá Nguyễn Văn Quý sẽ là tài liệu hết sức quý giá và xác thực cho chiến sử Bình Long. Một tháng sau, anh Phạm Phú Nam giám đốc Dân Sinh Media đã trở lại và có cuộc phỏng vấn tại đài Sài Gòn bằng máy thu hình với tướng Nhật và bác sĩ Quý. Thêm một trường hợp đặc biệt khác là ngay sau khi trận Bình Long được giải tỏa, phái đoàn quân sử phòng 5 bộ TTM đã lên thăm chiến trường. Trung tá Nguyễn Văn Dương là biên tập chính bỏ ra ngày đêm để viết xong cuốn chiến sử Bình Long xuất bản năm 1973. Cuốn sách này gần như không ai có ngay tại Việt Nam chứ không nói gì đến ngày nay tại hải ngoại. Phòng quân sử tổng tham mưu có tặng cho bà chuẩn tướng thiết giáp Trương Hữu Đức một cuốn.  Đại tá Đức là thiết đoàn trưởng thiết đoàn 5 kỵ binh tử trận tại Chân Thành vào tháng 4-72 lúc trận Bình Long mở màn. Ông được truy thăng chuẩn tướng. Bà Đức và con gái đầu lòng cùng gia đình di tản qua Hoa Kỳ và cư ngụ tại Bắc Cali. Khi bà Đức qua đời để lại cuốn Chiến sử Bình Long cho con gái Trương Cẩm Tú, trưởng phòng điện toán của Ebay, cô đã trao tặng lại cho Viện bảo tàng Việt Nam. Trong tài liệu này có đầy đủ hình ảnh của các cấp chỉ huy từ trung tá Hồ ngọc Cẩn, đại tá Lê nguyên Vỹ, đại tá Trần văn Nhựt..v..v… Về chi tiết trận liệt đầy đủ với những con số tổn thất hết sức chính xác. Cuốn sách quý giá này được đưa cho tướng Nhựt để ký tên kỷ niệm. Ông Nhật nói rằng ngay sau trận Bình Long ông ra chỉ huy Sư đoàn 2 và chưa hề biết đến tài liệu này, cho đến ngày hôm nay, 39 năm sau ngày khói lửa Bình Long. Ngoài ra chúng tôi cũng có câu chuyện của vợ chồng thiếu tá Luân Hữu Đức. Chị Đức hiếu tá chỉ huy nữ quân nhân quân đoàn III, người được chọn dẫn đầu đoàn diễn hành nữ binh trong ngày quân lực. Đại úy Đức nhờ tham dự trận An Lộc, may mắn còn sống được thăng một cấp nên danh tính vợ chồng mới thuận buồm uôi gió. Ông thiếu tá, bà cũng thiếu tá. Sau 75 cả hai đều vào tù…

Ngay tại San Jose, ai cũng biết chuyên viên quay phim Nguyễn Cầu 76 tuổi, nhưng nhiều người không biết phóng viên chiến trường Nguyễn Cầu đã sống chết với An Lộc trên 70 ngày không tắm. Ngày nay ông là một trong những người cuối cùng còn lại trong số các phóng viên chiến tranh Việt Nam. Ngay từ 1973 đồng nghiệp gửi vào An Lộc để thay Nguyễn Cầu đều bị tử nạn trên bãi đáp. Để lọt vào An Lộc, Nguyễn Cầu đã nằm trong thùng gỗ tiếp tế được đẩy vội xuống sân bay.

Cũng chính anh phóng viên truyền hình gan dạ này dám liều mạng cùi nhẩy vào An Lộc nên đêm đầu tiên đã được tướng Hưng nhường cho chiếc ghế bố duy nhất trong hầm. Nguyễn Cầu nghe chính ông Hưng nói đi nói lại, địch vào đây ông sẽ tự sát.

Những mẩu chuyện anh hùng về ông Lê Văn Hưng đã gây xúc động cho nhiều người. Nhân dịp cuối năm 2011 , một thành viên gia đình quốc gia nghĩa tử tại San Jose mới gửi $1,300 us về yểm trợ cho gia đình cô con gái lớn của tướng Hưng tại Sài Gòn. Cô Lê Ánh Tuyết sinh tháng 4-1954 là con gái của ông Hưng với bà Nguyễn Xuân Mai là người vợ trước đã ly dị. Bây giờ chỉ còn mình cô Tuyết 56 tuổi nuôi mẹ già đau yếu ngoài 80 tại Sài Gòn. Phu nhân của tướng Hưng sau này hiện định cư tại Hoa Kỳ cùng với các con.

Ngoài ra, chúng tôi cũng có cơ duyên tìm ra được người phụ nữ tác giả hai câu thơ bất hủ dành cho nghĩa trang biệt kích dù tại Bình Long.

An Lộc địa, mộ ghi chiến tích.

Biệt kích dù, vị quốc vong thân.

Sau cùng, nếu Đông Hà, Quảng Trị có tiếng hát của Như Quỳnh thì An Lộc, Bình Long cũng là nơi sinh trưởng của Mai lệ Huyền và Minh Hiếu. Với những cơ duyên kỳ lạ, với những chứng tích kỳ diệu chúng tôi xin dùng tro tàn An Lộc để viết lại chiến sử Bình Long bằng DVD, bằng hình ảnh và làm món quà lịch sử gửi đến đồng hương hải ngoại năm mới 2012.

© Giao Chỉ, San Jose

© Đàn Chim Việt

———————————————————–

Ghi Chú: Sẽ còn phỏng vấn Biệt kích dù, biệt động quân v.v.

105 Phản hồi cho “Lấy tro tàn An Lộc… viết chiến sử Bình Long”

  1. Nguyễn Trọng Dân says:

    Nguyễn Trọng Dân says:

    21/06/2014 at 04:09

    Có một điễm lạ là những thằng dư luận viên , giả mạo lính này, lính nọ như nick Cựu lính BĐQ này đây , hay bọn giáo điếm , chúng nó điều viết phản hồi chằng chịt không đầu không đuôi ….

    Phải chăng phun láo tung tóe nên không muốn rõ ràng cho mọi người dễ nhận ra?

  2. Lamson72 says:

    Cựu lính BĐQ cưng thương ,

    Không ai thèm chụp mũ hoặc đội cho cưng cái nón cối made in ba Tàu . Tại cưng nói năng lộn xộn quá . Cưng nói cưng là lính Tiểu Đoàn 78 BĐQ thuộc Liên Đoàn 12 BĐQ . Người lính có thể quên nhiều thứ nhưng có hai thứ không thể quên là số quân và đơn vị . Cưng nói trật lất đơn vị thì ai tin cưng là cựu lính BĐQ . Tiểu Đoàn 78 BDQ không thuộc Liên Đoàn 12 BĐQ . LD 12 BDQ dồm các TD sau đây : TD 21, TD 37 và TD 39 BDQ . Liên Đoàn 14 BĐQ gồm TD77, TD 78 , TD 79 BDQ . Dzậy cưng là BDQ dỏm . Đã là BDQ dỏm thì không cần viếti chữ cựu nhá .

    Cưng chỉ có 5 năm quân vụ mà bây giờ đã 70 . Cưng bảo rằng cưng già hơn Trung sĩ Dâm . Cưng lại nói năng lộn xộn nữa rồi . Trung Sĩ Dâm nhập ngủ năm 1959 ra trường năm 1962 . Bạn bè cùng khóa phần đông đeo lon Trung Tá nhưng có một số đeo Đại Tá . Chức vụ Trung Đoàn Trưởng , Lử đoàn trưởng . Cưng nhập ngủ năm 1970 tức là sau những 11 năm mà cưng đòi già hơn Trung sĩ Dâm thì chắc cưng bị sự cố tàng tàng tửng tửng . Cưng cãi rằng có người đi lính trể . Có thể, những người đi lính trể họ được hoản dịch vì lý do học vấn hay họ là chuyên viên . Những người đó họ có khả năng chuyên môn hoặc bằng cấp đầy mình nhờ hoản dịch thì họ không thể là lính Biệt Động Quân được . Họ sẽ là lính nghề ngồi văn phòng có máy lạnh ( VC kêu là điều hòa) Những người lính BĐQ thường trẻ , tình nguyện, thích xông pha lằn tên mũi đạn . Thích sống hùng và có thể không sống dai nên khó thọ được tới 70 tuổi như cưng . Nhưng những người đi lính trể tới 11 năm thì chắc chỉ có mình cưng thôi . Hay là cưng trốn quân dịch với châm ngôn sống hùng sống mạnh đíu sống dai . Sống chui sống nhủi sống lai rai như cưng nên ” thọ” tới hơn 70 tuổi . Khà khà khà

    Cưng lại hùng hổ tuyên bố chả có cái dzụ cán binh VC bị xiềng chân vô súng cộng dồng hay xe tăng . Chắc cưng là người Nam kỳ quốc nên không biêt chân là cái gì . Dzậy thì những cán binh VC bị xiềng cẳng vào súng vào xe tăng đồng ý không ?

    Khà khà khà, Nhưng dù cưng không đồng ý thì cũng chẳng sao . Bởi vì Qua đây là chứng nhân của cái dzụ xiềng xích đấy cưng . Lính của Qua từng phải chặt chân mấy đồng chí sinh Bắc tử Nam mà lấy súng vì nhiều trường hợp không thể mở khóa được . Là hạ sách nhưng no choice cưng. Những cán binh bị xiềng chân là những người phải bảo vệ cái gì đó thí dụ như bảo vệ cục R , Chết chứ không được phép chạy . Nhưng là con người mà thịt da chứ không phải mình đồng da sắt , nên nhiều lúc sợ té đái nên 36 chước , Dĩ đào vi thượng chính là thượng sách .Để tránh trường hợp chẩu bất ngờ thì biện pháp xiềng chân được mấy chính trị viên chọn lựa . Trước đây Qua không hiễu làm sao mà bọn chính ủy nó xiềng chân mà bộ đội VC không phản đối . Lính Qua mà bị xiềng chân là nó đào ngủ hết trọi bỏ lại mình Qua cô đơn trên chiến trường . Cho nên không có dzụ xiềng chân xiềng cẳnh trong QLVNCH . Chỉ cần 1 tấm hình hay một lời tố cáo của lính là bọn Sĩ Quan Qua tù ráo trọi . Lúc tại chiến trường Qua không hiễu nhưng sau nầy qua tù tội thì Qua hiễu cái tàn bạo vô nhân đạo của cái gọi là chuyên chính vô sản . Sẽ có một con chim mồi tình nguyện cho xiềng chân . Chim mồi sẽ được nhiệt liệt sẽ được biểu dương. Có khi còn được tế sống phong chức anh hùng . Sau đó là phần tình nguyện và chỉ định . Nếu không chịu sẽ bị kiểm thảo bị đấu tranh giai cấp, đấu tố cuối cùng cũng chết dấm dúi đâu đó . Nếu tình nguyện thì còn có cơ sống sót nếu đơn vị chiến thắng .

    Kha`kha` khà còn cái dzụ uống thưốc kích thích “Hùng Tâm” . Qua đây đã từng nếm cái chất đó . Nó đắng bỏ mẹ . Uống có chút mới thấm giọng đã nhổ ra phì phì . Trong trận đánh tại Hồng Ngự . Trung Đoàn 207 VC đánh Chi đoàn TG của qua nhằm xóa sổ đơn vị của Qua . Không bộ binh tùng thiết tụi VC chơi chiến thuật biển người mà phe Qua có hai cây SKZ 106 ly bắn đạn chày chống người 8000 mũi tên trong 1 viên đạn và 2 cây minigun tức đại liên 6 nòng . Bọn VC cứ lừng lửng tiến lên không sợ súng đạn gì sất cả . Bọn Qua phải de mấy lần . Cuối cùng Công Binh phải đào hố chôn gần 400 xác . Khai thác tù binh được biết bọn chúng uống Hùng Tâm và bắt bọn tù binh lục tìm thuốc đó trong đống xác và Qua đây đã có dịp nếm thử . Kinh bỏ mẹ . Đó là chất không màu đựng trong bi đông của VC . Người thật , việc thật đấy .

    Còn dzụ xiềng chân vào xe tăng thì … An Lộc địa đó thiếu gì bằng chứng . Tài xế bị bắn chết mà xe tăng T54 và T59 vẫn lừng lửng tiến tới . Lính VNCH sợ vở mật vì nghĩ rằng xe tăng MA . Có thằng yếu bóng vía bỏ chạy . Bắn vào xích xe mới đứng lại . Kiểm soát thì tất cả xa đội đều bị xiềng chân và xe tăng VC đặc biệt đã trở bàn đạp ga lại . Xe bình thường thì đạp vào chân ga xe sẽ chạy . Xe tăng VC đảo lại đạp chân ga lút cán thì xe đứng yên từ từ nhả ra xe mới bắt đầu chạy và khi tài xế chết xe vẫn chạy là tại thế đó . Báo hại sau khi báo cáo về Bộ TTM thì bộ TTM đã thông báo khắp các đơn vị tình trạng của xe tăng VC để khỏi phải ngạc nhiên khi tài xế chết xe tăng vẫn chạy . Tài xế chết có nghĩa là nguyên xa đội phải chết . Đảng ta thiệt là sáng tạo tài tình trong việc giết, nướng bộ đội sinh Bắc Tử Nam . Bởi vậy 4 triệu mạng đi đái trong cuộc chiến tranh 20 năm là phải rồi
    Cho nên nhà thơ Nguyễn Chí Thiện , một CỰU cháu ngoan bác hồ có thơ rằng :

    ” Chốn thôn trang vắng bóng trai làng
    ” Giấy báo tử rơi đầy mái rạ…”

    Khà khà thương cưng quá , Cựu BĐQ DỎM

    • Thắc-Mắc says:

      Cảm ơn Lamson72, vì tôi khỏi phải reply tên CAM đó. Có vài điều muốn thưa với bạn :
      (1) Sơ-yếu lý-lịch mà bạn gán cho Dâm Tiên, đúng ra là của tôi – mà đúng hơn nữa, là của Khóa 16 VB Đà-lạt bọn tôi. Dâm Tiên là Niên-Trưởng của bọn tôi. Ông thuộc khóa của Phạm-Huấn (đã qua đời), do đó còn già hơn bọn tôi. ( Xin lỗi DT, vì lời thật thì mất lòng mà ông anh thì cứ muốn trẻ hoài. Ai nói DT già thì ông anh tha-hồ giận !).
      (2) Bạn trình-bày về LĐ 12/BĐQ thi quá đúng. Lẽ ra tôi cũng đã viết cho tên CAM đó biết ngay, nhưng muốn dần-dà cho nó một cơ may nhớ lại mà điều-chỉnh, vì y cũng có thể là một cựu lính BĐQ, tuy đã biến-chất. Ngoài ra tại BCH/BĐQ/V1CT còn có LĐ 11/BĐQ. Hai LĐ 11 và 14 vốn từ những Tiểu-Đoàn BĐQ/BP như 60, 61, 68, 69, 77, 78, 79 tạo thành sau khi các trại LLĐB ( mà mỗi trại sau này là một Tiểu-Đoàn) chuyển sang BĐQ vào cuối năm 1970 ( và hoàn-tất trong năm 1971). Đây là nói riêng về BĐQ tại V1CT, vì các trại LLĐB tại các Vùng CT khác đã thứ-tự biến-cải hoặc sang địa-phương-quân (trước 1970) hoặc thành BĐQ (từ 1970). Đó cũng là lý-do tôi rời LLĐB cuối năm 1970, khi đang làm phó cho Lực-Lượng Biệt-Kích Tiếp-Ứng (B21 Mike Forces/Special Forces). Và với 2 Tiểu-Đoàn, chúng tôi đã giải-tỏa áp-lực V+ tại các trại LLĐB Thường-Đức, Mai-Lộc vào đầu 1970.như là lực-lượng chính, phối hợp với các đơn-vị bạn liên-hệ (Trung-Đoàn 51 thuộc Biệt-khu Quãng-Đà, Sư-Đoàn 1 BB, Địa-phương-quân)
      (3) TĐ 78 BĐQ nguyên-thủy là các đại-đội Biệt-Kích-Quân (trước gọi là Dân Sự Chiến Đấu) thuộc trại LLĐB/ Khâm-Đức (Quảng-Nam), hình như vì áp-lực V+ quá mạnh vào năm 1968 thì phải, nên được di-chuyển lên Nông-Sơn (Quảng-Nam). Tôi không theo dõi các cấp chỉ-huy của đơn-vị này, tuy nhiên tôi chỉ biết Đ/úy NK là trại-trưởng Khâm-Đức vào đầu năm 1965, khi tôi dẫn 5 đại-đội về Khâm-Đức để tạm dưỡng quân sau cuộc hành-quân chiến đấu biên-giới 6 tháng tại khu-vực Ta-Kô (ngay trên biên-giới Lào-Việt – ở giữa A-Ró [Quãng Nam] và A-Shau [Thừa-Thiên]) từ tháng 10/1964 đến tháng 3/1965. Ta-Kô là một nơi :
      ” Em ơi, Ta-kô nhiều gió lạnh
      Em ơi, Ta-Kô nhiều mây vương
      Em ơi, Ta-Kô nhiều hiu-quạnh
      Làm sao anh vơi được nhớ thương ” ( HQBG 1964)
      (4) Năm 1969, khi tôi làm phó cho B.11/LLĐB đóng tại Chu-Lai, thì một số SQ thuộc quyền tôi trước kia đã trở nên trưởng-trại LLĐB tại Ba-Tơ (sau này là TĐ 69 BĐQ/BP), Gia-Vực, Minh-Long ( TĐ 68 BĐQ/BP sau này) Trà-Bồng, Sơn-Hà, Tiên-Phước thuộc B.11 chúng tôi. Tuy ra khỏi LLĐB năm 1970, nhưng tôi vẫn phối-hợp làm việc với các Tiểu-Đoàn BĐQ/BP nói trên. Năm 1973, tôi từng giờ theo dõi các cuộc tấn-công của V+ vào một số TĐ BĐQ nói trên, đau buồn nhận được tin tử-trận của những anh em SQ TĐT thân-yêu như Th/Tá TVS của 69, Th/tá LBD của 60 ( là lực-lượng tiếp-ứng cho 69 tại Ba-Tơ) và Th/tá TNgh. tại Gia-Vưc Bấy giờ Th/Tá TNg. làm TĐT 68, và năm sau, Tr/tá HTD làm TĐT 69.
      (5) Năm 1974, tôi nhận nhiệm-vụ mới với lãnh-thổ trách-nhiệm mới. Tại đây tôi có dịp phối-hợp làm việc với một người đàn anh là Đ/tá TKĐ. Trước kia chúng tôi cùng đơn-vị, tên hai người nghe giống nhau, chỉ khác dấu. Vì vậy hai người hay mang ách cho nhau vì sự lầm-lẫn của người khác. Một it chuyện – đại-khái như việc trăng, gió, mèo, chuột – của tôi thì ông ấy bị người khác gán cho …Đ/tá TKĐ là Liên-Đoàn-Trưởng LĐ12 BĐQ. Thế thì, tên mà tôi gọi là CAM này hết chỗ múa rìu rồi. Lần nữa, cảm ơn bạn. Chào.

    • Thắc-Mắc says:

      Mới reply cho bạn, nhưng quên một chi-tiết khá thú-vị, tôi vội thêm reply này.. Tôi không biết BBT/ĐCV đã từng liên-lạc với bạn để đề-nghị bạn viết cho họ chưa, Nếu chưa, thì thật là thiếu-sót. Phần comment này của bạn, vừa hài-hước vừa không lố-bịch như một số còm khác, vừa văn-vẻ, có tính-cách hoa-mỹ, văn-chương. Tôi không nịnh-hót bạn, nhưng quả thật tôi đã đọc còm này không dưới hai lần. Tự mỉm cười thưởng-thức. Thú-thật, ngay cả những tay viết già-dặn như Bùi-Tín, Giao-Chỉ, v..v.., họ chỉ chuyên về sở-trường của họ về phân-tích, về bố-cục, v.v…nhưng nói chung, thiếu vẻ tự-nhiên, hài-hước, châm-chọc cách tế-nhị. Nếu có ai bảo rằng tôi quá chủ-quan khi phê-bình thì tôi đành chịu vậy, nhưng rõ-ràng tôi thật long mong có hơn một bài chủ được đăng dưới bất kỳ tên nào, xuất-phát từ nickname Lamson72. Rất thành-thật.

    • BUILAN says:

      “Cưng lại hùng hổ tuyên bố chả có cái dzụ cán binh VC bị xiềng chân vô súng cộng dồng hay xe tăng . Chắc cưng là người Nam kỳ quốc nên không biêt chân là cái gì . Dzậy thì những cán binh VC bị xiềng cẳng vào súng vào xe tăng đồng ý không ? “

      Tiếp với quan thầy một chút !
      Chán mớ đời caí anh “CƯỤ BĐQ”! Có phaỉ là TONYDO 10 lộn sòng đầu thai không nhị ??? khakhakha

      Noí có sách mách có chứng ! Không có chày cối, chốngchế, caĩ càng …(CC) nưả nghe thưa cựu BĐQ

      http://a.disquscdn.com/uploads/mediaembed/images/1101/6433/original.jpg

      Tôi là dân QN – từng giữ đất giử quê QĐI ! dù gì cũng còn chut tình đông hương ! Khuyên ông bạn ĐH có lỡ cương âủ, BB liều !…có bậy có sai thì NHẬN -! Chúc khoẻ mạnh là quý lắm rồi _ LAO làm chi cho thêm mệt xác ! CẲNG hay CHÂN hay GIÒ thì dân mình cũng hiểu tất, phaỉ không ! hehehe

  3. Chuyện tào lao says:

    Chuyện tuyên truyền tào lao về VC (xích chân vô xe súng, vô chiến xa, uống thuốc liều chết trước khi xung trận) mà cũng cãi lộn nhau, Họa có mà điên thì mới tin ba cái chuyện nhảm nhí đó. VC mà xích chân lính…, bắt lính phải uống thuốc liều chết… thì chẳng có thằng thanh niên nào đi lính, cũng chẳng có cha mẹ nào cho con đi lính, thà chết ở nhà còn hơn, hoặc là dân họ nổi loạn lật đổ VC từ lâu rồi, nếu lỡ bị bắt vô lính thì lính nó đồng loạt quay súng bắn hết cấp chỉ huy ngay trước khi ra trận rồi chứ còn đâu nữa mà nó đánh nhau cho đến ngày 30/4/1975.

    • Tien Ngu says:

      Cò mồi à,

      Bớt láo tí đi…

      Ở với VC mà dám không đi lính cho nó, thì ngay cả…bà nội cũng bị nó bò đói.

      Đã vậy, cả nhà chắc chắn là không dám…ló ra đường. Cả làng cả xóm dưới sự tổ chức của bí thu xã, nó bày đủ thứ trò để sỉ nhục. Chịu sao thấu?

      Báo chí miền Nam thuở xưa, em nào mần nghề phóng viến chiến trường mà dám đăng cái bức hình…láo, thì chỉ có nước…đi ăn mày, bị…vạch mặt chuột liền tức khắc. Thông tin đa chiều, em? Đâu có như thông tin của Cộng láo?

      Thành ra các cái bức hình bộ đội miền Bắc bị xiềng vào xe tăng, hay các ổ súng phòng không chung quanh An Lộc, là chuyện có thật 100 phần…ngàn. Cộng với cò, cái tật láo cũng không bỏ.

      Chi tiết ghi lại từ nhiều đơn vị VNCH, Cộng chơi vô An Lộc mỗi ngày gần 8 ngàn quả đạn, dân chết như rạ. Ấy thế mà bây giò chúng dựng một bảng…tưỡng niệm nhân dân An Lộc bị bom đạn Mỹ nguỵ tàn sát, 1972. Đúng nà…Vẹm láo.

      Thuốc liều của Trung Cộng, chúng dấu còn hơn mèo dấu…xê. Sau này vì cần huy chương vàng thế vận hội để báo cáo thành tích, chúng mang ra…chơi đại. Tưỡng qua mặt được thế giới toàn dân ngu, ai dè bị tụi Mỹ…vạch mặt chuột.

      Cò mồi tưỡng diễn đàn ai cũng…ngu, hát tỉnh. Thấy thương quá.

    • BUILAN says:

      Không phai noí dai noí dài,LLLLLL> luơn leo lấp liếm láo lừa mhư thằng cha già dâm tăc !- điếm thối lưu manh Trần Dân Tiên ! Nay thì moị chuyện xem như đã ‘LÒI CHÀNH TÉ BỨA ! cứ trổ tài nguỵ biện chạy tôi _ hay là ngoan ngoãn về với CHA ÔNG CỐ TỔ- BẮC TRIỀU ! Hơĩ những đưá con HOANG ĐÀNG_ MẤT DẠY _ CS /HCM !!

      Cả thế giới đều nghe biết, THẤY !

      http://a.disquscdn.com/uploads/mediaembed/images/1101/6433/original.jpg

      Sáng con mắt ra chưa ? khakhakhak h a

  4. Cựu lính BĐQ says:

    Gởi nick TIÊN…không…DÂM:
    Chú em nhầm to! Tui gọi chú có nghĩa là chú em, tức là gọi theo con tui, có nghĩa là chú mày tuổi đời chỉ đáng bậc em của tui, chứ không phải chú mày với tui là chú – cháu đâu.
    Chú mày lại nhầm nữa. Đời lính có 5 năm chiến đấu chống giặc cộng trước tháng 4/1975, trong đó có nhiều người vì nhiều lý do nên đi lính rất trễ, mà nay mới “xấp xỉ 60 tuổi” là sao? Tui gần bảy bó rồi. Tuy nhiên, chuyện tuổi tác không quan trọng. Cái quan trọng là dám nói lên sự thật, dù biết rằng khi nói lên sự thật khác với ý kiến của các chiến hữu thì sẽ bị tặng hàng chục cái nón cối, bị chưởi bới, bị chụp mũ là CAM hoặc dư lợn viên…

    • Tien Ngu says:

      Phải công nhận em là cò mồi Cộng láo thuộc loại…khá, giống bác nhất…

      Em nào không rành các việc xưng hô, lính tráng ngày xưa, chắc chắn là bị em…đưa đò.

      Lính VNCH năm xưa, nói chuyện mí nhau, hay nói về đồng đội, không có em nào xài hai chử…chiến hữu cả. Hai chử chiến hữu là cò mồi VC dùng để ghẹo các…chiến hữu chống Cộng cực đoan ở hải ngoại mà thôi.

      Cũng không có chuyện thanh niên miền Nam trước 1975, đậu tú tài toàn phần, rồi tình nguyện đi…lính Biệt Động quân. Các em này nếu có như cò mồi hát láo, chắc…toàn nà loại điên…

      Tưỡng tượng câu chuyện lính và hạ sỉ quan VNCH sau khi mất nước, bị Cộng láo bắt đi học tập từ…một tuần cho đến…vài tháng, thì quả nà…quá xá láo. Nàm rì có chuyện đó? Chỉ…3 ngày thôi em.

      Qua Nguyễn phương Hùng, hay các bản tự khai ní nịch của lính BDQ, phải công nhận em có bỏ công nghiên cứu sâu sắc. Nhưng chưa đủ để xí gạt được diễn đàn. Đay nà diễn đàn quốc tế, em?

  5. VNCH says:

    Tri ân các chiến hữu QLVNCH đã nhanh chong buông súng, mang lại hoà bình cho dân VN gần 40 năm qua! Đó là thành tích lớn nhất của VNCH sau 20 chục năm tồn tại, cám ơn!

    • Lamson72 says:

      Cưng láo nhé,

      Cưng tri ân QLVNCH vì nhờ QLVNCH buông súng mang lại hòa bình cho dân VN gần 40 năm. Khà khà khà !!! Cưng sống ở đâu mà nói năng tếu quá . Cưng chui rút dưới đáy giếng XHCN hay ở hang Pác Bó mà cưng chả biết mẹ gì .

      Sau khi QLVNCH buông súng , hòa bình đâu đã có Hay có cũng chỉ là một thứ hòa bình vang tiếng súng ở Kampuchea mà hằng trăm ngàn bộ đội anh hùng ta đã để lại hằng trăm cái giò vì trúng phải mìn cóc của Tàu cộng . Hằng chục ngàn bộ đội đã nằm vĩnh viễn tại đất Miên . Rồi trận chiến với Tàu Cộng tại biên giới khiến cho 6 tỉnh biên giới thành bình địa hằng chục ngàn dân quân bộ đội đã chết cho sự ngu xuẩn của bọn đồ tể khát máu CS . Bây giờ thêm trận chiến tại Biển Đông sắp bắt đầu …

      Hòa bình mà như thế đấy hả cưng . Láo cũng chừa cho người khác láo chứ ôm hết cái láo cái ngu . Đâu có phe man
      Khà khà khà

    • Tudo.com says:

      @VNCH says:
      23/06/2014 at 08:15
      ” Tri ân các chiến hữu QLVNCH đã nhanh chong buông súng, mang lại hoà bình cho dân VN gần 40 năm qua! Đó là thành tích lớn nhất của VNCH sau 20 chục năm tồn tại, cám ơn!”

      Đúng ra phải viết như vầy:
      Dân, quân VNCH buông súng sau 20 năm chiến đấu ngăn làn sóng đỏ CS cho thế giới Tự Do, nhưng cuối cùng bị phản bội. Nhờ đó,dân miền Nam còn mơ hồ về CS đã thấy rỏ bản chất man rợ CS gần 40 qua.
      Cũng nhờ VNCH buông súng mà dân miền Bắc bị bịt mắt mấy mươi năm mới ” sáng mắt sáng lòng”.

      Chiến tranh, tự cổ chí kim hay mải mải về sau được Thắng, mất Thua là chuyện thường tình.

      Vấn đề ai người Chính Nghĩa trong cuộc chiến đó?

      Câu trả lời đã rỏ ràng VNCH vì Chính Nghĩa đã chiến đấu bảo vệ lảnh thổ, dân tộc qua trận chiến Hoàng Sa đẫm máu với Trung Cộng.

      Trong khi đó CS Bắc Việt, Phạm văn Đồng đã ký công hàm thừa nhận của TC, còn Trường Chinh nói để TC giữ giùm.
      Kết luận: VN hiện tại là một tỉnh của TC chỉ chờ ngày hợp thức hoá, nếu, toàn dân VN không đứng dậy lật đổ Việt Gian CS.

    • Thích Nói Thật says:

      VNCH says:”Tri ân các chiến hữu QLVNCH đã nhanh chong buông súng, mang lại hoà bình cho dân VN gần 40 năm qua! Đó là thành tích lớn nhất của VNCH sau 20 chục năm tồn tại, cám ơn!

      Bác VNCH viết như trên e rằng không thực tế lắm, xin góp ý sửa lại thế này; “Tri ân các chiến hữu QLVNCH đã nhanh chong buông súng, để chấm dứt chiến tranh và để nhân dân VN có dịp “nếm mùi” VC gần 40 năm qua!

      VNCH thua để thắng (chính nghĩa)
      CSVN thắng để thua (lòi bộ mặt bán nước)

      Những sự thật không thể chối bỏ (phần 5) – Tác giả Đặng Chí Hùng

  6. Lamson72 says:

    Tony Đu cưng thương (Do tiếng Mỹ đọc là Đu tiếng Việt . Gặp mấy anh trọ trẹ Thanh Nghệ Tỉnh thì Đu thành Đu…nặng ) Khà khà khà .

    Không biết cưng có lảnh lương , lảnh tiền gì của nhà nước VC không mà thấy cưng có mặt trên từng cây số dzậy cưng . Ngày nào cũng viết mà viết láo không hà .

    Cưng chửi xéo mấy cha lảnh đạo VNCH lâu lâu còn ráng khều mấy cha lảo thành chống cộng dù họ đã buông tay súng . Nghỉ ngơi ngơi nghỉ 100%

    Để Qua luận cho cưng nghe vài đường lả lướt . Cưng bảo rằng lính Ngụy mà không có B52 là banh xà rông. Không chết tại trận thì cũng ôm đầu máu chạy như vịt . Thiệt là thương cưng lắm . Cưng chả biết mẹ gì cả mà bày đặt nói nầy nói nọ để chửi xéo . B52 Mẽo nó gọi là Không quân chiến lược . Không phải ai muốn cũng được . Không phải “Ngụy” muốn là nó cất cánh ngay để dội bom ý quên để trải thảm để “Ngụy” khỏi chạy . Lính “NGụy” rất thất thế vì phải diện địa . Cưng hiễu diện địa là gì không ? Là phải trải mỏng quân để giử đất . VC không có đất để mà giử . Dù rằng đảng ta đã tuyên láo rằng thì là MT phỏng dế MN chiếm 4/5 đất đai , có 3/4 dân chúng trong vùng giải phóng . Vùng giải phóng của VC là bên Miên bên Lào . Cục R trốn chui trốn nhủi ở vùng Lưỡi Câu Mỏ Vẹt lâu lâu bị Tướng Đổ Cao Trí rượt phải chạy sút dép râu rớt nón cối chém vè về Kratie’ . Cho nên khi đảng ta tập trung quân chừng năm ba sư đòan bèn chơi bạo lấy tiếng ngu . Tấn công đồn bót , tấn công các cứ điểm . Cho nên lúc nào VC cũng có ưu thế về quân số và hỏa lực . Thí dụ trận An Lộc, Kontum, Quảng Trị . Tại An Lộc VC có 4 sư đoàn : 5,7,9 và SD Bình Long .(VC gọi là công trường để bịp thế giới ) tăng cường mấy Trung đoàn TG T54 và T59. Cả SD phòng không tham chiến để tấn công An Lộc được phòng thủ có Trung đoàn 7(-) Sau đó được tăng cường Trung Đoàn 8BB , 550 tay súng Liên Đoàn 81 BCND, 2 Tiểu đoàn 5 và 8 ND một chiến đòan 52(-) /SD18BB và một Liên Đoàn BDQ(-) Quân số sau khi được tăng viện chưa đủ 10 ngàn tay súng . VC chuyên nghề lấy thịt đè người . Pháo 130ly của VC chiếm lỉnh trận địa . Các pháo 105 và 155 ly của VNCH bị pháo tan nát vì kho6ng thể phản pháo vì tầm bắn gần hơn pháo 130 ly của VC . Cho nên bắt buộc các pháo đài bay B52 phải tham chiến . Nhưng tinh thần chiến đấu là yếu tố chiến thắng chứ không phải B52 là yếu tố quyết định . Có B52 mà lính tan hàng thì cũng thua .

    Năm 1975, Quân Đoàn 4 VC đã tấn công Long Khánh chỉ có SD 18BB phòng thủ . Không có B52 tham chiến . Quân số 1 chống 4 VC . Dzậy mà Quân Đoàn 4 VC te tua . Không chiếm được Long Khánh mà còn bị thiệt hại nặng nề . Thượng Tướng VC trần văn trà phải tới để điều nghiên và quyết định bỏ Long Khánh tiến đánh Biên Hòa , Biên Hòa được Lực Lương Xung Kích Quân Đoàn III và Lữ Đoàn 3 Kỵ Binh trấn giữ . Đêm 29 tháng 4 rạng sáng 30 tháng 4 , Sư Đoàn 341 VC bị thảm bại tại Biên Hòa . Trận đánh tại Biên Hòa cũng đâu có B52 . Trước đó tháng giêng năm 1974 , công trường 5 Bắc cộng đã bao vây căn cứ Biên Phòng Đức Huệ sát biên giới Cambodia hơn 1 tháng trời . Một lần nữa LLXKQDIII và Lữ Đoàn 3 KB do Tướng Trần Quang Khôi chỉ huy đã đánh tan Sư đoàn 5 Bắc Cộng chỉ trong 1 ngày . Trận đánh nầy cũng đâu có B52 tham chiến .

    Khà khà khà , Qua đây đã chứng minh cho cưng thấy rằng có B52 hay không có B52 , QLVNCH vẫn có thể chận đứng hoặc đánh tan những đơn vị lớn của Bắc Cộng .

    Cưng lại hậm hực cho rằng mấy xếp đánh trận khỏa re , sau đó ăn chơi đú đởn , con cái chẳng phải ra chiến trường . Mẹ cái nầy là vu khống nhá . Mấy xếp như Thiêu Kỳ Khiêm con cái còn nhỏ hơn nữa chính sách động viên của VNCH ưu tiên cho hoản dịch những sinh viên hay chuyên viên nếu có điều kiện không như Bắc cộng bắt lính cả những trẻ em 12, 13 tuổi đẩy vào Nam chết tan xác cho cuồng vọng tay sai quốc tế đỏ . Hơn nữa bất cứ Tướng lảnh VNCH nào trước khi lên Tướng cũng đã qua giai đoạn Thiếu úy chỉ huy Trung đội , đứng đầu sóng ngọn gió , chứ đâu như Tướng lèo Bắc Cộng đêm ngủ sáng thức dậy đeo đại tướng , trung tướng, thượng tướng như vỏ nguyên giáp, nguyễn chí thanh , trần văn trà, văn tiến dũng ….nằm giường lèo chỉ tay năm ngón nướng bộ đội như nướng Barbecue (BBQ)

    Để Qua kể cho cưng nghe . Đại Úy phi công Phan Quang Tuấn , Lái Skyraider , mùa hè đỏ lửa 1972 đã rang không biết bao nhiêu là cua T54 Bắc cộng đã đền nợ nước . Cưng biết Đại úy Tuấn là con của Bác sĩ Phan Quang Đán, Phó thủ Tướng đấy . Ngày 29 tháng 4 Qua đang kiểm soát phòng thủ phi trường VL thấy một quan tài phủ cờ vàng có một ông già đeo kính đen giống Tổng Thống Trần Văn Hương , Qua lại hỏi thăm cũng như để chào kín Tử sĩ . Được biết người nằm trong quan tài là Đại úy phi công lái A37 cháu gọi TT Hương là cậu ruột và ông già đeo kính đen là em ruột của TT Hương . Như Qua đây cũng là một COCC mà qua đi tác chiến rượt VC chạy sút quần .

    Ngay cái tựa Lấy Tro Tàn An Lộc … rất nhảm nhí . Tro An Lộc không bao giờ tàn . Nó âm ỉ , nó đã cháy , nó sẽ cháy trong lòng những người dân yêu Tổ Quốc VN tự do dân chủ . Nó cũng sẽ mãi mãi cháy trong lòng những người lính chiến QLVNCH dù đã nằm xuống , đã hy sinh, hay ra thân tàn phế đang sống tại quê nhà hay quốc ngoại . Tro Bình Long Anh Dũng , Tro Kontum Kiêu Hùng, Tro Trị Thiên Vùng Dậy , Mùa hè 1972 mãi mãi là những chiến thắng vang dội của những người con yêu của Tổ Quốc VN . Tro Long Khánh , Tro Biên Hòa hay Tro Long Thành 1975 đã là những chứng tích chiến đấu tới cùng cho dù phải hy sinh . Bất cứ ai còn nghĩ mình là người VN , bốn ngàn năm văn hiến, phải đời đời ghi nhớ cuộc chiến đấu chống bọn Bắc cộng là :
    Vì Dân Chiến Đấu , Vì Nước Hy Sinh

    Bế Quân Hiệu

    • Nguyễn Trọng Dân says:

      Mấy bài reply viết gần đây hay quá….

      Nàm ơn lên đây cống hiến thuờng xuyên cho “moa” học hỏi “miễn phí” tí tí coi…

      Merci Beaucoup

      Ki’nh

      ******************

      ” Tro An Lộc không bao giờ tàn .

      Nó âm ỉ , nó đã cháy , nó sẽ cháy trong lòng những người dân yêu Tổ Quốc VN tự do dân chủ .

      Nó cũng sẽ mãi mãi cháy trong lòng những người lính chiến QLVNCH dù đã nằm xuống , đã hy sinh, hay ra thân tàn phế đang sống tại quê nhà hay quốc ngoại .

      Tro Bình Long Anh Dũng ,
      Tro Kontum Kiêu Hùng,
      Tro Trị Thiên Vùng Dậy ,

      Mùa hè 1972 mãi mãi là những chiến thắng vang dội của những người con yêu của Tổ Quốc VN .

      Tro Long Khánh , Tro Biên Hòa hay Tro Long Thành 1975 đã là những chứng tích chiến đấu tới cùng cho dù phải hy sinh .

      Bất cứ ai còn nghĩ mình là người VN , bốn ngàn năm văn hiến, phải đời đời ghi nhớ cuộc chiến đấu chống bọn Bắc cộng là :

      Vì Dân Chiến Đấu , Vì Nước Hy Sinh “

  7. tonydo says:

    Kính đàn anh Dâm Tiên!
    Các cháu viết để ăn lương mà chúng ta gọi họ là Dư Luận Viên, chắc chắn phải viết theo ý Đảng chứ không thì mất job cái rụp.
    Tuy nhiên mình già cả trải đời hơn các cháu nó, nên nhiều khi bình tĩnh suy cho kỹ, nghĩ cho sâu thấy cũng có cái các cháu nó nói đúng đấy đại ca.
    Này nhá, giặc từ bắc kéo xuống chiếm đất mình thì toàn dân phải chia ngọt sẻ bùi, cùng sống cùng chết với nhau mới có thể giữ được nước. Thế nhưng Quan thì nhà lớn nhà bé, vợ nọ con kia, com lê cà vạt, con cái thì tóc uốn phi dê, du học chơi bời, về nước thì kiếm cho việc ở thủ đô để giữ gáo.
    Xông trận thì trực thăng lên thẳng, côn đui, súng sáu lủng lẳng bên hông, ra khỏi tàu bay, tàu thủy là lao vào bar ôm mấy em cave xinh như mộng, kệ cha thằng lính, chết có thằng khác chôn.
    Đêm nằm ôm vợ nghĩ tới bồ, kệ xác thằng Mẽo muốn binh đường nào thì binh, đứa nào chết thì cứ đưa xác về cố quốc. Đồ PX cứ tuồn cửa sau, tiền viện trợ cho vô cửa trước nhà vợ bé.
    Đứa nào nộp nhiều thì về Tổng tham mưu an toàn cái sọ.
    Thế cho nên, khi không có các chiến binh Hoa Kỳ Quốc thẩy bom từ trời xuống thì bỏ của chạy lấy người là lẽ đương nhiên.
    Đúng không đàn anh?
    Tội nghiệp mấy cháu, cũng có cái nó nói phải, thôi bỏ qua đi đại ca.
    Kính đàn anh.

    • Tien Ngu says:

      Thưa,

      Đúng là thầy ba…đu mắt hí…

      Đây là kiểu tuyên truyền của…cò mồi hạng hai về cái…quân lực VNCH.

      Quan VNCH theo lối tuyên truyền của thày ba là các quan…nhỏ không học, lớn mần…đại uý. Số rất ít, điếm trên đầu ngón tay…

      Còn đa phần, các quan khác, em nào có tệ lắm cũng…tú tài một trở lên.

      Các em có…tú tài, em nào cũng thuộc loại…tài tử, tay đàn tay súng, văn nghệ đầy quần, ý quên, văn nghệ đầy mình. Khi còn đi học em nào cũng thuộc bài…thương người như thể thương…em, trọng tăng, kính lão, bái thầy, xem phụ nử như…người yêu, đối đải vói nhi đồng thân ái…, vân vân và vân vân.

      Thuở còn…sa vinh, đi học, không có em nào bị dạy…láo, tự bơm tự sướng. Cũng không có ai hưỡn, đi dạy các em phải hận thù Cộng láo, chửi rủa, hạ nhục Hồ chí Minh. Cái hiểu biết của các em về chế độ cs miền Bắc, là một con zero tổ bố!…

      Cho nên, khi lớn lên, ra…quan, các em đa phần là đàng hoàng, tư cách. Quan không được…đu xe đò, đi xe phải có tài xế, không được ăn giựt, chơi…chạy.

      Tuy có bị…mái xuỳ, hủ hoá lai rai vì ảnh hưỡng chiến tranh tàn khốc hàng ngày; đối diện với chết chóc tàn phá cũng có vài em…phát điên. Nhưng không phải quan nào cũng thế…

      Do đó, cái lối tuyên truyền của thầy ba…đu, chỉ có thể thuyết phục được dân miền Bắc năm xưa. Tuyên truyền kiểu này trên diễn đàn, chỉ nhận được những cái…nhổ phẹt phẹt…

      Chuyện thiếu bom Mỹ, lính VNCH phải chịu thua bộ đội Cộng láo, là một chuyện…thường…

      Lính VNCH dựa bom Mỹ, Cộng láo dựa hoả tiển của Nga Xô, Trung Cộng. Mỹ ngưng bom, thì VNCH…bại. Nga Xô Trung Cộng ngưng hoã tiển, thì VNCH…thủ huề.

      Thành ra Cộng láo chỉ có thắng hoặc huề mà không …bại. Thực tế chúng minh điều đó. Từ 54 đến 75, Cộng đánh thì VNCH…thủ, chỉ đánh đưổi Cộng láo đi về Bắc, giử vững miền Nam, rồi…thôi.

      Chiến tranh do Cộng láo gây nên, chúng không tấn công, VNCH mừng vui, hỉ hả, hưỡn đâu đi gây chiến?

      1975, Mỹ ngưng bom, Nga xô Trung Cộng cũng ngưng hoã tiển. Cộng láo mà đánh bại được VNCH, lúc ấy hẳn…hát.

      Mẹ nó chứ, một bên được trang bị đầy mình, một bên thì chừng vài bửa chỉ còn lại có cái…củ cãi, tinh thần đâu mà đánh giặc lâu bền cho non nước bình yên nữa?

      Bỏ bớt cái tật khoe láo, tự sướng tí đi, thầy ba?

  8. Áo vải cờ đào says:

    @Quốc Khanh: Cám ơn anh đã cho đọc một hồi tưởng về thời…Chinh chiến điêu linh! Trí nhớ của anh thật tốt dù thời cuộc đổi thay đã hơn bốn mươi năm dài, dài cho một đời người nhưng quá ngắn so với những tang thương khổ nạn của lịch sử quê hương phải vậy không anh? Trong tận cùng tâm khảm của kiếp nhân sinh, hệ lụy đời người, nhiều khi chúng ta cố tập cho tiềm thức được ngủ yên và tìm quên trong cuộc sống bon chen nghiệt ngã muộn phiền. Nhưng cũng có lúc kỹ niệm bất chợt ùa về làm chao đảo tâm tư, càng muốn quên lại càng thêm nhớ…Vu vơ! Thử hỏi; có phải chúng ta sinh ra là để…Đắm chìm theo định mệnh của quê hương hay…Cha thương cho đôi chân dài để suốt đời rung rủi-Mẹ khiêm nhường ban cho đôi tay ngắn ngủi vói mãi chẳng tới…Tương lai?! Thôi thì, “buồn trước nỗi buồn thiên hạ, vui sau niềm vui của người” vậy. Anh Q Khanh, trước năm 1975, tôi đã nhiều lần phối họp với các anh cảnh sát dã chiến thuộc phân chi khu, đại khái là hành quân HH (Nhân Dân TV, CSDC, ANQĐ và đôi khi cũng có sự tham dự của mấy anh Phụng Hoàng) chung tôi là NDTV…Thổ địa! Vì là bí mật quân sự nên các anh chỉ cho biết là đi bắt quân dịch, đào binh hoặc đương sự…Tình nghi v v. Vài hàng tâm sự và cám ơn bài viết của anh Q Khanh, chúc anh nhiều an lạc trong cuộc sống thường ngày. Áo vải cờ đào…Tiện đây cũng xin gõ vài lời @Nguyễn Trọng Dân: Có gì lạ đâu anh Dân, với mấy chục ngàn QN, SQ QLVNCH Hồ Sơ Lý Lịch cá nhân phải khai khi bị bắt đày đi HTCT ở tận Hoàng Liên Sơn hay thượng du BV etc. Mấy anh “khách không mời” từ Bắc vô Nam, chỉ cần hoán chuyển lý lịch…Hô biến, họ sẽ trở thành…Cựu Lính, cựu SQ BĐQ, ND hoặc TQLC của QLVNCH ngay tút suỵt dễ như lấy (Dollars) trong túi…”Bác” vậy, nhà tranh cũng như nhà ngói, có chết thằng tây…Ba-Lô đêm dài lắm mộng nào đâu?! Theo tôi cái “Còm” hay nhất trên DĐ ĐCV trong tuần (Comments of the week) là của Lão DÂM TIÊN! Trích dẫn “(Xin lỗi quý vị, đọc xong, tôi bươn bải vô Restroom, tí..Có ngài Tony theo hôn?) 20/06/2014 at 19:26…Không biết lão Dâm Tiên vô Restroom để thăm…Chị Năm hay là muốn nhìn mặt…”bác hồ”??? Chúc vui! Áo vải cờ đào

    • Builan says:

      ” Theo tôi cái “Còm” hay nhất trên DĐ ĐCV trong tuần (Comments of the week) là của Lão DÂM TIÊN! Trích dẫn “(Xin lỗi quý vị, đọc xong, tôi bươn bải vô Restroom, tí..Có ngài Tony theo hôn?) 20/06/2014 at 19:26…Không biết lão Dâm Tiên vô Restroom để thăm…Chị Năm hay là muốn nhìn mặt…”bác hồ”??? Chúc vui! Áo vải cờ đào

      _@ Quý bác “.. chỉ tên TONYDO10 ” !!! Cho em gop vui một chút giúp nó thêm quành tráng

      Nguyễn Văn says: 26/09/2013 at 22:27
      “Còn tại sao CS lại cho người ta đi lễ đông thế, cho xây thêm nhiều Chùa, Nhà Thờ như thế thì không phải là chuyện em phải nhức đầu.” (tonydo)
      Cộng sản tàn ác chẳng sợ ma sợ quỷ, ngay cả đế quốc Mỹ, nhưng cộng sản lại sợ tôn giáo.
      Người dân sống bị kiềm kẹp không lối thoát nên tìm kiếm đức tin nơi tôn giáo. Bởi thế, đảng dùng mọi chiêu bài đưa dân vào khuôn khổ, không cho ở không vì sợ chống đối. Đảng chủ trương cho ăn chơi, ca hát, hội hè, đình đám, lễ hội, thể thao, đi chùa, nhà thờ, hát múa, đua xe, chích hít, xì ke, ma túy, đĩ điếm, ma cô, xuất ngoại … nên đảng cho xây thêm mọi thứ để người dân từ cụ già cho tới trẻ thơ, thanh niên nam nữ – tất cả vào
      khuôn không còn thời giờ chống đối chế độ.
      Ông tonydo chỉ nói thật có một phần để tuyên truyền, còn cái thật của những sự thật mà đảng chủ trương ông lại cố tình làm lơ giả vờ như không biết.
      Tôi đã nói rồi. Ông chỉ nói những gì cộng sản vẫn nói mỗi ngày, và nay ông tiếp tay tuyên truyền ra hải ngoại.

      @ Con KẸT được dạy 10=5+3+2 cứ thế mà áp dung !!

      quangphan says: 26/09/2013 at 08:22
      Lật mặt nạ tên nằm vùng tonnydo: Đồng ý với ý kiến của bạn Tien Ngu . Gã nằm vùng tonnydo đang làm cái việc đi rao truyền lời nịnh hót của tên đại biểu Quốc hội ” sư quốc doanh” Thích Thanh Quyết : “Tôi thấy, ở nước ta, tín ngưỡng, tôn giáo rất được tự do, tự do đến mức độ được tôn trọng. So với các nước trong khu vực, tự do tôn giáo, tín ngưỡng của Việt Nam ít nhất là không kém, thậm chí còn nhiều mặt cao hơn và thể hiện rõ nhất niềm tin của nhân dân đối với Nhà nước ”

      quangphan says: 26/09/2013 at 20:46
      Đề nghị tonnydo hãy lên mấy trang mạng thiếu nhi quàng khăn Đỏ mà bịp bợm . Ở đây là trang mạng dành cho người lớn nha . ( Thôi dẫn)

      & Sáng con mắt ra chưa hời anh mi TONYDO10 ??????
      ĐỆ đã từng nhẹ nhàng, lễ phép… cảnh báo HUYNH là LỘ HÀNG !!!
      LỘ HÀNG – lẹ rúc vào hang ..
      Chui nhanh vào háng , làn chàn làm chi ? Khakhakha

      LỘ HÀNG

  9. Thắc-Mắc says:

    Phản-hồi này nhằm đặt vấn-đề với “Cựu lính BĐQ “, và cũng giải-tỏa phần nào thắc-mắc của Dâm-Tiên, ABC, và NT Dân trog việc reply tên CAM này.
    Dĩ-nhiên tôi không loại-trừ tên CAM này có thể là đồng-chí của Nguyễn Phương Hùng, nhưng dựa trên vài điểm – nếu tên CAM này không trả lời được những câu hỏi của tôi, thì rõ-ràng, đó là một tên CAM giả-dạng một cựu-quân-nhân QLVNCH, núp dưới tên ” Cựu lính BĐQ “. Đó là :
    – Theo cách trình-bày của tên CAM này, với sự hiểu-biết khá rộng-rãi về danh-hiệu các đại-đơn-vị, vị-trí và sự sinh-hoạt quanh Đà-Nẳng, tôi cho rằng tên này có trình-độ.. Vậy y không thể tự-khai là chỉ 5 năm tham-gia chiến-trận với Tiểu-Đoàn 78 BĐQ này.
    – Tên này có đề-cập đến Nông-sơn, và bảo rằng Mỹ đã bàn-giao vị-trí này cho QLVNCH năm 1971. Vậy, Mỹ đã giữ Nông-sơn nói chung từ năm nào. Trước giờ, khi chưa có Tiểu Đoàn 78 này, thì ai đóng tại Nông-sơn (V+, QLVNCH, hay Mỹ ?).
    – Tiểu-Đoàn 78 BĐQ chỉ ở Nông-sơn, hay đã đóng những nơi nào, ai là Tiểu-Đoàn-Trưởng (những ai, kể từ lúc thành-lập cho đến hết 1974).
    – Là cựu lính BĐQ của TĐ 78, phải biết danh-hiệu, cấp chỉ-huy của các TĐ/BĐQ khác (xin cho biết các đơn-vị kế-cận). Huống gì, tên CAM này khoe-khoang đã dự những chiến-trận tại Quãng-Ngãi, Quãng-Tín, Quãng-Nam, vậy cho biết sơ qua những địa-điểm tại các tỉnh này, các TĐ/BĐQ bạn với những danh-hiệu, tên các Tiểu-Đoàn-Trưởng (it nhất từ 1970 về sau).
    – Biết nhiều như được nói trong còm, tên CAM này hãy nói tên và cấp-bậc của vị chỉ-huy BĐQ cao nhất tại Vùng 1 Chiến-thuật. Tên CAM này có biết, trước khi các Liên-Đoàn 12, 11 BĐQ hoạt-động tại V.1 CT, thì đơn-vị nào của BĐQ là đơn-vị phản-ứng cấp thời để tiếp-ứng khi các trại (TĐ/BĐQ) bị tấn-ông. Cho biết tên và cấp-bậc của vị trưởng và phó của đơn-vị này. Hai người này không xa-lạ gì với các Tiểu-Đoàn BĐQ/BP (kể từ 1971 trở về trước).
    – Nói về BĐQ tại V.1 CT, có rất nhiều người thuộc đơn-vị này còn sống, rất nhiều ở Mỹ. CAM hãy đổi nickname và chuyển sang đề-tài khác là vừa. Người viết phản-hồi này, đã nhiều lần đến, đi, rồi trở lại , rồi cuối-cùng chia tay với BĐQ/BP Vùng 1 CT cuối 1970, tuy nhiên kể từ 1971 về sau, vẫn thường hoạt-động với BĐQ nói chung cho đến hết 1974 tại V.1 CT, trước khi nhận nhiệm-vụ mới tại QĐ iii/ QK.3 đầu năm 1975. Trước khi tên CAM này có phản-hồi về còm của tôi, tôi vẫn có thể nghi-ngờ nó là V+ 100%..

    • Cựu lính BĐQ says:

      Anh không tin tôi là cựu lính BĐQ và gán cho tôi là CAM, là giả mạo BĐQ thì cũng chẳng sao cả, vì với các anh, ai nói khác ý các anh là các anh cho là CS. Vì vậy, anh không cần phải thách thức tôi, nếu anh là lính BĐQ đã từng chiến đấu ở QK1 thì anh nên tự biết, không biết thì nên tự tìm hiểu. Vì:
      - Thứ nhất, anh không phải là thượng cấp của tôi nên tôi không có trách nhiệm phải trả lời anh.
      - Thứ hai, tôi không phải là đào binh hoặc tù binh của anh nên tôi không có trách nhiệm phải khai báo với anh.
      - Thứ ba, nói để anh biết, Liên đoàn BĐQ 12 (tên cũ là Liên đoàn 14 BĐQ) có 3 tiểu đoàn chiến đấu là 77, 78, 79 và Bộ chỉ huy Liên đoàn. Ngày 18/7/1974, tiểu đoàn 78 BĐQ thất thủ Nông Sơn, ngày 7/8/1974 tiểu đoàn 79 BĐQ chốt giữ chi khu/quận lỵ Thường Đức thuộc tỉnh Quảng Nam bị sư đoàn 304 Bắc cộng tràn ngập. Ngay sau đó, cả 2 tiểu đoàn 78 và 79 BĐQ được bổ sung quân số, vũ khí để tiếp tục chiến đấu trên chiến trường Quảng Nam, Đà Nẵng cho đến ngày 29/3/1975 khi Đà Nẵng thất thủ thì xuôi Nam tiếp tục chiến đấu. Riêng tiểu đoàn 77 BĐQ chiến đấu ở Quảng Ngãi cho đến ngày 24/3/1975 khi Quảng Ngãi bị cộng quân tràn ngập thì một số rút ra căn cứ Chu Lai, số còn lại xuôi Nam theo các đơn vị khác, chủ yếu là sư đoàn 2 BB do chuẩn tướng Trần Văn Nhựt làm tư lệnh (Hậu cứ của sư đoàn 2BB/QĐ1/QLVNCH giai đoạn 1972 – 1975 đóng tại căn cứ Chu Lai, tỉnh Quảng Tín. Giai đoạn này, sư đoàn 2BB/QĐ1/QLVNCH có trách nhiệm phòng thủ từ Nam sông Vu Gia ở tỉnh Quảng tín trở vào đến hết tỉnh Quảng Tín và toàn bộ tỉnh Quảng Ngãi).
      Chiến hữu của tiểu đoàn 78 BĐQ không những sống ở hải ngoại mà còn sống trong nước khá nhiều. Lý do, vì họ chỉ là hạ sỹ quan, lính tráng nên không có điều kiện di tản ra ngoại quốc, sau tháng 4/1975 chỉ đi “học tập” một tuần đến vài tháng rồi về nên không thuộc diện HO. Ngoài ra, còn có khoảng hơn 100 chiến hữu là hạ sỹ quan, binh sỹ bị bắt làm tù binh khi căn cứ Nông Sơn thất thủ ngày 18/7/1974 và lao động cải tại tại trại giam sát biên giới Việt Lào trên phần đất huyện Trà My tỉnh Quảng Tín cũ, đến cuối năm 1975 mới được tha, họ không có điều kiện vượt biên, vượt biển. Phần lớn số chiến hữu của tiểu đoàn 78 BĐQ ở lại trong nước đều đang định cư ở Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên – Huế, trong đó Đà Nẵng là nhiều nhất và tôi đang ở tại Đà Nẵng. Hàng năm, vào ngày 30/4 hoặc 18/7 (ngày căn cứ Nông Sơn thất thủ) những chiến hữu tiểu đoàn 78 BĐQ có điều kiện vẫn hẹn gặp nhau ở một quán xá nào đó nhậu lai rai để ôn lại đời lính chiến. Chẳng cần phải gặp nhau bí mật đâu, vì chiến tranh qua lâu rồi, nay chúng tôi công khai nói chuyện đời lính chiến QLVNCH mà chẳng ai thèm để ý, miễn là không vi phạm pháp luật hiện hành. Thậm chí có một lần, khi chúng tôi đang nói chuyện với nhau, có ông cựu chiến binh bộ đội cộng sản ngồi bàn bên nghe được đã tự giới thiệu là bộ đội thuộc trung đoàn 31, sư đoàn 2, quân khu 5 của VC có tham gia đánh vòng ngoài ở trận Nông Sơn còn sang bàn chúng tôi hỏi chuyện rồi nâng ly bia cụng ly và uống với chúng tôi.
      Ngoài các chiến hữu của tiểu đoàn 78 BĐQ, còn rất nhiều chiến hữu thuộc tiểu đoàn 79 BĐQ trấn giữ chi khu/quận lỵ Thường Đức thuộc tỉnh Quảng Nam nay cũng đang làm ăn, sinh sống tại Quảng Nam và Đà Nẵng. Chi khi/quận lỵ Thường Đức bị sư đoàn 304 Bắc cộng tấn công ngày 1/8/1974 và thất thủ ngày 7/8/1974. Ngay sau đó Lữ dù 1 rồi đến Lữ dù 3 của sư đoàn nhảy dù QLVNCH được tung vào khu chiến Thường Đức để quyết tái chiếm cho bằng được, trận chiến kéo dài nhiều tháng và hết sức ác liệt, số binh sỹ của cả 2 bên chết nhiều vô kể. Ác liệt nhất là cả 2 bên dành đi, giật lại điểm cao 1062 mét. Nhưng cũng như ở căn cứ Nông Sơn, dù đã cố gắng hết mức, vẫn không tái chiếm được Thường Đức.
      Anh đoán mò tôi là người có trình độ? Không đúng đâu! Tôi học xong tú tài toàn phần, nhưng vì gia cảnh khó khăn nên xung phong vô lính BĐQ. Sau 1975, đi cải tạo (tù) 18 tháng, ra tù làm nông, 1978 đi học nghề thợ điện, điện tử, kiếm đủ sống cho gia đình. Bây giờ già, nghỉ, sống nhờ con.
      Chấm hết!!!

      • Builan says:

        THIỆT – Tử Thần đây !
        Chào chú em ! khakhakha

      • ABC says:

        Tôi chắc chắn anh Cựu BĐQ là phe ta thứ thiệt, nhưng cái sự “nổ” của anh, chỉ càng tạo thêm mục tiêu cho phe ta bắn.
        Chỉ khi nào anh dũng cảm tự nhận những gì chính mình có, mình biết, thì anh em mới có thể hoà hợp với nhau được !
        ( Dù sao anh em cũng biết tính:” Quảng nam hay cãi, Quảng Ngải hay co..”, xin anh em hãy nhè nhẹ tay với nhau vậy !)

      • Nguyễn Trọng Dân says:

        @ABC

        Thằng này nó là CAM , Láo đầu LÒI đuôi , xin ABC đọc kỹ đi.

        Thằng này không phải là BDQ gì cả , cũng chẳng phải ăng ten gì cả

        Nó viết láo để kiếm cơm đo’ !

        Ki’nh

      • Vân Nam says:

        Vừa…BẤT MÃN, vừa…NỔ!

        Đồng ý với ABC, tay này là phe mình. Trường hợp cuả anh ta rơi vào tình trạng sau:

        Có thể là “gia cảnh khó khăn”, có thể là vì lý do gia đình có liên hệ với bên kia mà …trốn lính . Khi bị bắt về tôi “bất phục tùng” thì phải đi binh nhì và bị đẩy ra BĐQ và quan trọng là, có sẵn mối “bất mãn” nên thích nói …ngược!

        Tuyệt đối không có chuyện có tú tài toàn phần mà TÌNH NGUYỆN (xung phong) đi lính BĐQ! Vì hoàn cảnh gia đình, người ta dấu văn bằng Tú Tài để “xung phong” đi LÍNH hoặc Không Quân, Hải Quân, hay Nghĩa Quân… cho toàn mạng hay được ở gần nhà. Không ai “yêu” Binh Chủng Biệt Động Quân đến nỗi dù có tú tài cũng chỉ muốn làm lính BĐQ hơn làm Sĩ Quan! hehehe!

        Nếu tình nguyện đăng lính( xin hiểu là không tốt nghiệp trường Võ Bị) thì hoặc là HSQ, hoặc là hàng Binh Sĩ. Nếu là HSQ thì học khoá mấy, năm nào, ở đâu, còn lính thì khỏi khai. Nếu là HSQ, Binh Sĩ sao anh bị tù(cải tạo) tới 18 tháng lận? Còn “chẳng may” phải đi SQ thì cũng nên cho biết từ Trường nào, khoá mấy, năm nào, học khoá Sình Lầy ở TTHL BĐQ Dục Mỹ thời gian nào v.v…?

        Trình độ hiểu biết về “chiến tranh chính trị” về thời sự trên báo chí cả của Tây Phương lẫn cuả VNCH ( VC xích chân cán binh cuả họ vào súng Phòng Không, vào chiến xa…) cuả một người có trình độ tú tài , lại từng ở trong quân đội mà “yếu” như anh ta, thì quả là…hết sức đáng ngờ!

        @ Cựu lính BĐQ,

        Chuyện nhỏ, chỉ cần anh cho biết trước khi “tan hàng” hay di tản, Tiểu Đoàn Trưởng cuả anh là Ai, Đại Đội Trưởng cuả anh tên gì, đơn vị đóng ở đâu…là xong. Các “đàn anh” trong mọi binh chủng cuả quân lực vẫn còn đây, nếu anh nói thực, không ai dám chế diễu hoặc chụp mũ một đồng đội cuả mình!

      • noileo says:

        “điểm cao 1062 mét”

        Tôi có điều này không đuọc rành lắm, nhờ bác tonydo cho biết, có phải lối nói điểm cao 1062 mét như trên là ngôn ngữ thông dụng của mấy bạn sinh bắc tử nam không?

        Cũng xin phép nhờ bác Lam sơn 72, hoặc bác nào biết, xem lại dùm, có phải theo ngôn ngữ QLVNCH thường dùng, thì gọi là “cao điểm 1062″, chứ không mấy khi kèm theo chữ “mét”, và gọi là “cao điểm”, chứ không “điểm cao”?

      • UncleFox says:

        _”Khi không còn đủ lý lẽ để tranh luận thì chú mày lại tặng nón cối cho người khác ý kiến với chú mày, dù đó là người đã vào sinh ra tử, nay còn mang trên mình thương tật để bảo vệ chế độ VNCH và đã từng 9 năm làm tù nhân của CS trong các trại tù trá hình được gọi là trại cải tạo sau 30/4/1975″ (trích cứu lính BĐQ) ..
        Lúc khoe tù 9 năm, lúc khai 18 tháng . Thế này là thế … lào ?
        Và qua lối hành văn, tôi biết ông (tự xưng) cựu lính BĐQ không phải quê gốc là dân vùng I .

    • Lamson72 says:

      Khà kha`kha` , cựu BDQ mà viết đơn vị trật lất .

      Tiểu Đoàn 78 BDQ không thuộc Lên Đoàn 12 BDQ . Liên Đoàn 12 BDQ gồm các TD 21, TD 37, và TD39 BDQ không có TD 78 BDQ .

      Đố cựu BDQ TD 78 thuộc Liên Đoàn nào ? Nói trúng cho ra Hoàng sa du lịch một chuyến .

      Người chiến binh QLVNCH có thể quên nhiều thứ nhưng số quân và đơn vị thì không bao giờ quên .

      Những thương Binh QLVNCH trong ngày họp mặt tại Dòng Chúa Cứu Thế, Sài gon , đã xưng danh tánh, số quân đơn vị . Một cách hiên ngang dỏng dạc dù bao nhiêu năn sống đời khổ cực bị VC chà đạp hắt hủi kỳ thị nhưng không bao giờ quên số quân và đơn vị .

    • Austin Pham says:

      Anh ta “xung phong” như thế này thì chỉ có…lòi rau: “Tôi học xong tú tài toàn phần, nhưng vì gia cảnh khó khăn nên xung phong vô lính BĐQ.”. Dạ thưa thủ trưởng, em là Biệt Động Quân…

  10. An Loc says:

    Mậu Thân, hai ngàn (2000) người xuống đồng bằng
    Chỉ một đêm còn sống có ba mươi (30)…

    Chế Lan Viên, ban tuyên huấn trung ương, đại biểu Quốc hội Việt Nam Dân chủ Cộng hòa các khóa IV, V và VI, viết như thế… Bắn giết kiểu này mà các bác lính Cộng Hoà không thua thì dân bắc kỳ chúng cháu lấy gì để làm giống? Âu cũng là số trời để khỏi tuyệt chủng!

    • Builan says:

      DẠ THƯA, xin phép tiếp vời QUAN ANH !

      Thơ Chế Lan Viên : TÔI? AI?
      Mậu Thân 2000 người xuống đồng bằng
      Chỉ một đêm còn sống có 30
      Ai chịu trách nhiệm về cái chêt 2000 người đó
      Tôi!
      Tôi người viêt những câu thơ cổ võ
      Ca tụng người không tiếc mạng mình
      Trong mọi cuộc xung phong
      Một trong ba mươi người ở mặt trận về sau mười năm
      Ngồi bán quán bên đường nuôi đàn con nhỏ
      Quán treo huân chương đầy mọi cỡ
      Chả huân chương nào nuôi đươc người lính cũ!
      Ai chịu trách nhiệm vậy?
      Lại chính là tôi!
      Người lính cần môt câu thơ
      Giải đáp về đời
      Tôi ú ó!
      Người ấy nhắc những câu thơ làm người ấy xung phong
      Mà tôi xấu hổ
      Tôi chưa có câu thơ nào hôm nay
      Giúp người ấy nuôi đàn con nhỏ
      Giữa buồn tủi chua cay vẫn có thể cươi.

      Sướng hỷ !!!
      http://a.disquscdn.com/uploads/mediaembed/images/754/7022/original.jpg?w=600&h

      http://a.disquscdn.com/uploads/mediaembed/images/754/7023/original.jpg?w=600&h

      http://img23.imageshack.us/img23/3971/arvnsoldier4.jpg

Phản hồi