WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Thư phản đối ĐSQ Việt Nam

Như đã đưa tin, công dân Việt Nam tại Séc, ông Đỗ Xuân Cang bị từ chối cấp đổi hộ chiếu vì những hoạt động đòi dân chủ của ông. Đây không phải là lần đầu tiên cơ qua ngoại giao đại diện cho nhà nước Việt Nam hành xử như vậy. Bản thân ông Cang đã gặp chuyện này 3 năm trước, nhiều người ở Đông Âu, trong đó có Tôn Vân Anh từng bị đối xử như vậy.

Qua lần biểu tình thứ nhất, nhân viên phòng Lãnh sự của ĐSQ Việt Nam tại Séc có gọi điện trao đổi với ông Cang nhưng vẫn mang thái độ ban ơn, đòi hỏi đương sự phải cam kết. Ông Cang kiên quyết không cam kết bất kỳ điều gì, không từ bỏ hoạt động vì quyển hộ chiếu và quyết định biểu tình tiếp tiếp.

Đỗ Xuân Cang một mình biểu tình

Ngày hôm qua, ông đã biểu tình 3 tiếng, một mình, trước cửa LSQ Việt Nam. Điều đặc biệt, lần này, ông đã đem theo loa, hướng vào cơ quan ngoại giao Việt Nam, đọc nhiều lần lời phản đối của mình. Trong đó, ngoài chuyện của bản thân, ông Cang còn tố cáo hành vi lạm thu tùy tiện của ĐSQ Việt Nam tại Séc.

Việc thu tiền làm các thủ tục cho người Việt gấp nhiều lần mức phí quy định của nhà nước là chuyện ‘thường ngày ở huyện’ đã diễn ra từ nhiều thập niên nay không chỉ ở Séc mà còn ở các nước khác, đặc biệt là khu vực Đông Âu như Ba Lan, Nga, Slovakia, Đức…

Lợi dụng chuyện người Việt buôn bán sẵn tiền mặt và eo hẹp về thời gian, cộng với nhu cầu thay đổi tên họ, tuổi tác, quê quán…. để hợp thức hóa giấy tờ ở nước sở tại, các cơ quan ngoại giao đã thu một mức phí ‘trên trời’ và không có hóa đơn.

Ông Cang không kêu gọi mọi người xuống đường vì bản thân ông, nhưng kêu gọi mọi người lên tiếng về sự “móc túi trắng trợn nhân danh Tổ quốc này”.

BBT Đàn Chim Việt, trong nhiều năm qua, đã từng nhận rất nhiều thư từ của độc giả về vấn đề này, nhưng chúng tôi không/ chưa công bố vì lý do nặc danh của các bức thư. Song đây là câu chuyện mà có lẽ bất kỳ người Việt nào ở Đông Âu (và có thể nhiều nước khác) cũng đã từng tận mắt chứng kiến hoặc tham dự vào.

Dưới đây là bức thư gửi ĐSQ Việt Nam tại Séc mà công Cang đã dùng loa phóng thanh đọc nhiều lần trước cửa cơ quan ngoại giao. Ông cho biết, rất nhiều người Việt ra vào cơ quan ngoại giao hôm qua nghe thấy lời ông. Phía LSQ Việt Nam nhiều lần ra quay phim chụp ảnh cảnh ông biểu tình.

Hôm nay, ngày 24/11/2011, cũng là ngày mà quyển hộ chiếu của ông Cang hết hạn.

 

Diễn văn phản đối

Khi tôi sinh ra tôi sinh ra trên đất Việt Nam, khi tôi bắt đầu nói bằng tiếng Việt Nam, Tổ quốc đất nước cũng như cha mẹ chúng ta đều không có quyền lựa chọn, đó là định mệnh.

Sự gắn bó tôi với Việt Nam cũng là định mệnh, không một thế lực nào, không một quyền năng nào thay đổi được điều đó. Chế độ hiện nay đã từ chối cấp hộ chiếu cho tôi. Họ tưởng rằng thay đổi được định mệnh. Không. Xin hãy đừng lầm tưởng cuốn hộ chiếu thay được giá trị con người. Tôi khẳng định dù có cuốn hộ chiếu hay không, tôi vẫn là người Việt Nam.

Hôm nay, một lần nữa tôi có mặt tại đây để phản đối cách hành xử bất minh của nhà cầm quyền thông qua LSQVN trong việc từ chối cấp hộ chiếu cho tôi. Không thể nhân danh quyền lực, nhân danh đại diện pháp lý của người VN ở nước ngoài mà hành xử phi pháp, không ai đủ can đảm đứng ra chịu trách nhiệm về quyết định không cấp hộ chiếu. Vậy họ có xứng đáng đại diện cho người VN hay không?

Tôi phản đối việc sử dụng hộ chiếu như vòng kim cô trói buộc người Việt Nam trong sự sợ hãi tuân phục.

Tôi cũng như tất cả mọi người, cũng từng sợ hãi, cũng từng chịu sự bất công.

Và tôi thấy rằng, không thể chấp nhận mãi hiện trạng này. Khi  phải trả 3500 Kc cho cuốn hộ mà giá chính thức của nó chỉ có 750 Kc (50 USD), hay 300 Kc cho giấy “không phạm tội” trong khi giá chính thức là 75Kc (5 USD)…

Tôi chỉ là một cá nhân nhỏ bé trước một guồng máy quan quyền với mật vụ , an ninh. Tôi không có vũ khí và sẽ không trang bị vũ khí, tôi chỉ có tiếng nói và niềm tin cần có công lý cho mọi người. Việc nhân danh quyền lực để ép tôi im lặng, để yêu cầu tôi không viết bài, không tổ chức, không tham gia các cuộc hội thảo nhằm đổi lấy hộ chiếu là việc làm xấu xa, tồi tệ không thể chấp nhận được. Tôi phản đối hành động bất chính này.

Việc mua quyền căn bản của con người bằng hộ chiếu là hành động không thể chấp nhận được của một nhà cầm quyền. Việc từ chối trao cho tôi quyết định không gia hạn hộ chiếu là một thú nhận rằng chính quyền đã hành động gian trá. Tôi phản đối hành động gian trá này.

Tôi phản đối việc giải quyết thủ tục hành chính không bằng văn bản. Đây là một hành động lấp liếm có mục đích, che giấu cách hành xử trái pháp luật, dù là luật Việt Nam hay công pháp quốc tế.

Tôi phản đối việc đẩy công dân Việt Nam vào tình trạng bất hợp pháp với ý đồ khống chế đàn áp tiếng nói tư do, đẩy cá nhân tôi và gia đình vào tình trạng pháp lý bất minh.

Chúng ta có thể chấp nhận mãi bất công này hay không? Chúng ta có thể tiếp tục trả 4000kc thay cho trả 1330kc mãi không? Tôi không kêu gọi mọi người xuống đường vì tôi. Tôi kêu gọi mọi người hãy vì mình.

Không thể chấp nhận mãi sự chà đạp, không thể chấp nhận mãi sự móc túi trắng trợn, nhân danh tổ quốc. Không thể chấp nhân mãi sự khinh rẻ từ những người đại diện Việt Nam.

Hôm nay nhà cầm quyền chà đạp lên tôi vì tôi lên tiếng, họ cũng đã và đang chà đạp lên bao nhiêu con người  cũng bởi vì họ lên tiếng.

Công lý không thuộc về nhà cầm quyền. Việc sử dụng bạo lực với tiếng nói hòa bình là việc làm trái với đạo lý con người.

Tôi phản đối sự phi nhân bất nghĩa mang danh cầm quyền!

Đỗ Xuân Cang Praha
23.11.2011

© Đàn Chim Việt

 

25 Phản hồi cho “Thư phản đối ĐSQ Việt Nam”

  1. Trần Khả says:

    Người dân nước Tiệp cười vô mặt các bạn, trong lòng họ nói rằng: Người Việt Nam nhu nhược quá nhu nhược….( Chắc chắn phải mất nước thôi ).

  2. Tôn Vân Anh says:

    Cộng sản VN – một lũ đáng nguyền rủa.

  3. Xuân Cang says:

    Chào quý độc giả DCV!
    Xin cám ơn DCV và quý độc giả theo dõi sự kiện và cám ơn tất cả những ý kiến dù đồng ý kiến dù khác ý kiến.
    Có lẽ vì tình cảm độc giả dành cho tôi, trong ảnh tôi đứng 1 mình và vì tôi viết không rõ thành ra có người hiểu là tôi cô đơn khi biểu tình một mình. Xin có đôi điều đính chính mặc dù chủ động 1 mình không vận động bất kỳ ai từ quyết định đến hành động thời gian rất ngắn, nhưng trong cả 2 ngày 16/11 và 23/11 đều có người tham gia cùng tôi. Tất cả mọi người đều dừng công việc của mình, có người đi cả hơn 100 Km. Đó thực sự là những tấm lòng vàng. Sau biểu tình tôi cũng đã nhận được một số lời trách móc là đã không báo cho mọi người. Tôi có giải thích là điểm xuất phát của biểu tình là chuyện cá nhân, nhưng nhiều người đã không đồng ý với tôi và cho rằng việc đó đã là vấn đề chung của cộng đồng.
    Trong bài viết “Tôi không cô đơn khi biểu tình một mình.” tôi viết qua ngắn gọn ” và cao hơn nữa đã có người xuống đường cùng tôi ”
    Thật có lỗi với mọi người!.

  4. Phan BA says:

    Tôi xin ngã mũ chào anh Cang, tôi cũng có ý nghĩ biểu tình một mình nhưng chưa làm. Lũ này thật bẩn thiểu, trang toà đại sứ chúng không dám để lệ phí rõ ràng như người ta; nói người này giá này, nói người kia giá khác, như người buôn gánh bán bưng.

    Chúng tôi cần visa gấp về thăm nhà, có hai đứa bé, chúng cũng nhẫn tâm làm 100 đô la một cái visa. Trong khi tàu xâm lăng, đánh đập chúng nó thì chúng nó cho Tàu ra vào việt nam tự do!

  5. sinh vien praha says:

    Sứ quán ngu cho chết. Mong chú cang vác loa tới đo chửi tiếp tụi ăn bẩn đây đi. Bà con tuy không dám đi cùng chú nhưng ai cũng hả lòng hả dạ.
    Bọn đã tham lại ngu. Quanh năm ăn bẩn, ăn gian, ăn lận bắt chẹt dân lành, đáng ra với phải người cứng rắn, gan dạ như chú Cang đáng lẽ phải lặng lặng mà cho người ta hộ chiếu cho nó êm chuyện. Giờ vỡ lở ra cả đám, thiên hạ khắp nơi cười cho thối mũi, đáng đời.

  6. vivian says:

    Tôi đồng ý với anh Nguyên soái.Người dân Việt nam ,ngay cả đang sống ở Tiệp Khắc cũng đã thể hiện sự vô tình,thờ ơ,lãnh đạm với dân Việt với nhau tại xứ người.
    Hình ảnh đơn độc của anh giữa trởi lạnh giá làm tôi đau lòng quá.
    Hay là tất cả dân Việt nam sống ở Tiệp Khắc đều là dòng họ của chế độ Cộng sản nên họ không support anh Cang?
    Anh Cang à! Tại sao không thấy vợ,con at least đứng cạnh anh?Hay là anh cũng bi cô lập từ chính gia đình của mình?
    Nếu sự thật có là vậy thì anh phải vững tâm.
    Đã xác định sự chánh kiến để ra sự quyết định hành động.Điều trước tiên là mình phải tận sức để hoàn thành và bảo vệ lập trường của mình vững chắc,không để bi lung lạc trước bất kỳ ngoại cảnh nào và sẵn sàng đối mặt để ứng phó với ngịch cảnh.Chuyện gì tới thì sẻ tới,mình đả tận sức.Nếu anh có gieo Nhân tốt thì anh sẽ nhận Quả báo lành còn không thì ngược lại đó la Nghiệp báo anh phải trả(anh đã trả xong 1 món nợ)
    Nhưng anh đừng thất vọng với bất kỳ kết quả xấu nào qua việc làm của anh vì anh đã và đang tạo được Âm đức,tôi mong anh tiếp tục Sẽ tạo thêm nhiều Âm đức nữa.
    Can đảm ra quyết định chống đối và chứng dẫn sự bất công của bạo quyền cộng sản.Hình ảnh của anh đã khơi dậy lòng yêu nước cho bao người Việt nam.Sự bản lãnh của anh ít nhiều gì đã đánh thức lương tâm của những người cầm quyền,cho dầu họ không lộ diện ủng hộ nhưng cũng đã khởi được cái tâm thiện trong con người họ,1 sự ăn năn,sám hối và sự cảm thông trong lòng họ.v.v…
    Đó là những Âm đức qua hành động của anh đã Ngầm gieo Quả (Nhân)tốt đó.
    Vững Tâm lên,cầu mong anh được tai qua,nạn khỏi , sức khoẻ dồi dào,tinh thần minh mẫn để ứng phó được với tất cả những nghịch cảnh xảy ra.
    Thành Tâm

  7. Trung Kiên says:

    Tôi hoàn toàn đồng ý với bài “Diễn văn” của anh Đỗ Xuân Cang… phản đối LSQVN tại Séc vì đã gây nhũng nhiều cho kiều bào để vòi tiền và không gia hạn hộ chiếu cho anh Cang!

    Cán bộ nhà nước ở trong LSQ (Séc) đã đi quá quyền hạn của mình là những “công bộc” phục vụ nhân dân. Hành động này là coi thường nhân dân và luật pháp!

    Yêu cầu LSQVN tại Séc hãy làm tròn bổn phận của mình và cấp tốc làm thủ tục gia hạn hộ chiếu cho anh Đỗ Xuân Cang!

  8. Nguyên soái says:

    Các bạn VN ở Tiệp khắc đâu cả rồi? Chắc ngoài chợ trời lo bán buôn? Hay trong quán caphe, rượu bia mồi nhậu…ấm áp? Chẳng lẽ lòng người nguội lạnh nhẫn tâm hay vì sợ sệt? Sao có mỗi một con người nhỏ bé lẻ loi đơn chiếc vậy? Các bạn nghĩ thế nào? Tiếc là tôi không được ở trên đất Tiệp để cùng đến đứng sát cạnh anh Cang, cùng hô to và ủng hộ 1 chiến sĩ dũng cảm đấu tranh đòi Tự do – Công lí cho mình và cho Tất cả mọi người!

  9. Việt Nguyễn says:

    Theo dõi sự kiện lãnh sự không gia hạn,đổi hộ chiếu cho anh Cang từ hôm đến giờ.Tôi cũng rất băn khoăn, cứ nghĩ là một cơ quan đại diện cho quốc gia,thì hành xử phải đúng pháp luật. Nên mới lần tìm xem Hiến pháp năm 1992 nước CHXHCNVN thấy
    Đièu 69:
    Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí. Có quyền được thông tin,có quyền hội họp,lập hội,biểu tình theo quy định của pháp luật.
    Đem đối chiếu với hành vi cán bộ lãnh sự yêu cầu anh Cang ký vào bản cam kết chấm dứt viết bài,hội thảo,tiếp xúc với những người bất đồng chứng kiến. Là hoàn toàn phi pháp.
    Điều 72:
    Không ai bị coi là có tội và phải chụi hình phạt khi chưa có bản án kết tội của tòa án,đã có hiệu lực pháp luật.
    Người bị bắt,bị giam giữ,bị truy tố,xét xử trái pháp luật có quyền được bồi thường thiệt hại về vật chất và phục hồi danh dự. Người làm trái pháp luật trong việc bắt,giam giữ truy tố,xét xử,gây thiệt hại cho người khác.phải bị xử lý nghiêm minh.
    Đem đối chiếu với viêc lãnh sự kết tội anh Cang hoạt động dân chủ rồi không gia hạn ,đổi hộ chiếu cho anh Cang,mà không đưa ra một văn bản nào.Là hoàn toàn phi pháp.
    Tôi cũng xem trang web của bộ ngoại giao Việt nam,đem đối chiếu với niêm yết và thực thu các khoản phí và lệ phí của lãnh sự. thấy các số liệu anh Cang đưa ra là hoàn toàn chính xác.Vậy thì số tiền lãnh sự thu quá quy định thât là lớn.mỗi ngày có hàng trăm người phải đến làm các công việc như đổi hộ chiếu,xin giấy khai sinh vv.Số tiền này ở đâu ???.
    Nhất định chúng ta phải đòi biết được sự thật…!

  10. Bạn người Việt says:

    Lãnh sự quán,cơ quan đại diện hay Mafia,họ thu tiền dã man như vậy mà không mà không ai dám nói gì. Nay có anh Cang nói thay chúng ta, hãy ủng hộ anh Cang trong những lần biểu tình tiếp theo.

Phản hồi