|

Bao giờ chúng ta sống thật và minh bạch

Bao giờ sống thật? Ảnh minh họa.

Cách nay đã mấy năm, trong bài Tính Cách Người Việt, tôi có nhắc lại chuyện cùng Tô Vương(Vương Dứa) báo Nhân Dân, đến thăm Xuân Trường báo Nông nghiệp. Trong lúc trà nước, anh bạn phóng viên báo nông nghiệp kể, ông Tố Hữu Phó chủ tịch thường trực hội đồng Bộ trưởng(Phó thủ tướng- thời giá lương tiền, có nhiều gia đình miền núi phía bắc đã bị chết đói) thăm Pháp về qua Liên Xô. Nhà thơ Trần Đăng Khoa đang học ở đó, được nghe đồng chí Tố Hữu kể, ra nước ngoài so sánh mới thấy đất nước ta tươi đẹp, dân ta sung sướng ví đang đứng trên đỉnh của cái chóp nón. Nhà thơ Trần Đăng Khoa đùa rằng, không biết đỉnh của chiếc nón đang nằm úp hay NGỬA, làm cho đồng chí Phó chủ tịch không vui. Tôi (bán tín bán nghi) không tin, Trần Đăng Khoa dám trả lời như vậy. Nhưng trong bài, Luận Bàn Về Vụ Án Đoàn Văn Vươn, trên báo GDVN gần đây, Trần Đăng Khoa khẳng định, câu trả lời đồng chí lãnh tụ trên của nhà thơ là có thật.

Trong không khí hừng hực ấy, Trần Đăng Khoa dám trả lời như vậy, tôi xin bái phục dũng khí của bác. Cái thời điểm bao người chỉ cần sẩy mồm sa miệng, hay một vài bài thơ, văn vu vơ, như Hoàng Cát, Nguyễn Trọng Tạo, Phạm Tiến Duật, Trần Mạnh Hảo… bị tẩn không ngóc đầu lên được, thế mà bác cả gan bóp dái ngựa nhưng lại bình an vô sự. Quan lộ thẳng tiến, quả thật bác tốt số. Nghĩ đến bác, tôi lại nhớ câu chuyện mấy chục năm về trước của mình. Họ Đặng bên mẹ tôi có rất nhiều người làm quan to, có bác chức tước còn xếp ngồi chiếu trên so với đồng chí Phó chủ tịch hội đồng bộ trưởng. Có lần, năm mới hay giỗ chạp gì đó, các bác tề tựu đông đủ. Tôi lúc đó rượu đã tưng tửng, tranh luận, to tiếng với mấy ông em ở mâm dưới, thốt ra câu:

- Không có gì dễ bằng làm quan thời nay, vì xảy ra việc có ông quái nào dám gánh trách nhiệm đâu.

Tôi liền bị ông cậu thứ hai, trong ban bí thư trung ương đoàn, nắm cổ lôi ra ngoài, bàn giao cho mấy ông em áp tải về nhà. Lần sau tôi không được phép đến, nếu cố tình lò dò đến chỉ được phép ngồi mâm các bà.

Nhắc lại những chuyện cũ để thấy rằng, căn bệnh dối trá, hão huyền, tự sướng nó ăn vào lục phủ ngũ tạng mỗi chúng ta từ lâu lắm rồi, từ trên xuống dưới, từ trong nhà ra ngoài xã hội.
Thật đau đớn, xót xa cho nền khoa học nước nhà, chỉ cải tạo môi trường cho một Hồ Gươm nhỏ bé cũng không làm nổi, phải nhờ đến mấy ông kỹ sư tốt nghiệp trường Fachhochschule Dresden, CHLB Đức (Việt Nam gọi là trường cao đẳng) làm giúp. Trong khi đó chúng ta có rất nhiều giáo sư, Tiến sỹ, các viện nghiên cứu đủ các ngành, các cấp đang thao thao bất tuyệt trên mọi diễn đàn. Gần đây chúng ta lại đẻ ra cái viện nghiên cứu toán CÕI TRÊN nghiền nát nhiều tỷ đồng mồ hôi nước mắt của dân, mặc dù trường lớp cơ sở hạ tầng giáo dục ở nông thôn miền núi nhìn như những cái chuồng trâu rách. Không biết những người quản lý nhà nước, và ông viện trưởng mới Ngô Bảo Châu trong giấc mơ có khi nào giật mình thấy các cháu học sinh chân đất, mặt tím ngắt vì đói rét đến trường?

Tôi có thằng bạn, nguyên là giáo viên trường đảng bị tuột xích, chuồn sang Đức đã lâu, dứt khoát cho rằng, Ngô Bảo Châu không phải là trí thức, chỉ là một thợ làm toán, và ngôi nhà nhiều triệu Dolla được nhà nước ban phát, chỉ là CÁI MỒI NHỬ CÁY mà thôi. Viết ra điều này, có lẽ nhiều người không đồng ý, nhưng hãy khoan chửi, vì đây là ý kiến cá nhân, không nên bịt miệng nó. Thằng này, mồm loa mép giải, nó đổi ngược lại cho cái tội làm mất dân chủ cũng mệt.

Nghe thằng giáo viên trường đảng, mất dậy này, nhiều khi tôi cũng sôi máu, nhưng nghĩ đi nghĩ lại có lúc thấy có lý. Tiền mồ hôi nước mắt của dân, các bác thích ai mang ra ban phát, không cần hỏi ý kiến xem họ có đồng ý hay không. Đây là cánh cửa mở ra cho nạn tham nhũng, biếu xén, hối lộ, trộm cắp đục khoét của công.

Viết đến đây, tôi chợt nhớ đến lời than (đại ý) của Tiến sỹ vật lý Nguyễn Bình ở Chemnitz không phải chỉ ở Việt Nam mới có những tiến sỹ, trí thức đểu, người Việt ở Châu Âu cũng có nhiều Tiến sỹ hữu nghị đấy. Cũng theo ông từ trước đến nay, chỉ có một trường hợp duy nhất sang Đức học tiến sỹ không được nhận bằng thuộc về một cựu cầu thủ thể thao vì quá… quá dốt. Kể cũng buồn, khi nhìn thấy Tiến sỹ này đứng bán quần áo ngoài chợ, lúc lại thấy ông Tiến sỹ nọ đẩy hàng ăn Châu Á. Mấy hôm sau lại thấy các bác rải Cardvisit đăng đàn diễn thuyết, tay chém gió, nhột hết cả người.

Không hiểu văn thơ nó có bùa mê thuốc lú gì, khi khố rách áo ôm, cấm thấy bác nào nhòm ngó, ấy vậy mà lúc có tý chức quyền, tiền bạc, lăn xả vào cứ như ma ám. Có bác đánh đùng một phát đẻ đến năm, bảy tập, thơ chẳng ra thơ, vè chẳng ra vè, thế rồi thuê các bình luận gia ùa vào bóng kích. Ông khác chức cao, nhiều tiền hơn, thuê hẳn mấy bác phó nảy nhạc, cho các em chân dài ca chơi. Thế mới kinh!. Bác nào chập cheng quá, thì thuê người viết. Không thuê được, các bác giở trò luộc nấu. Kẻ thô lỗ bảo hành vi đó là trộm cắp, người lịch lãm hơn gọi là đạo văn, thó văn…

Gần ba mươi năm nay, tôi không được hưởng không khí tết ở Việt Nam. Nên ngày đầu năm cứ bài văn, bài thơ nào có chữ xuân, chữ tết là tôi đọc tuốt tuồn tuột, của bất kỳ ai và không cần biết hay, dở. Trường hợp bác Nguyễn Văn Mạc thó văn của nhà thơ Trần Mạnh Hảo, tôi bắt gặp trong hoàn cảnh như vậy.

Khi bài viết lên mạng được vài tiếng, tôi nhận được điện thoại của mấy ông bạn hỏi, thù ghét gì ông Mạc mới sáng mùng đã nhởi dữ vậy?. Các ông buồn cười thật, ngay cái tên Nguyễn Văn Mạc lần đầu tôi mới nghe, làm gì có thù với chả hằn. Bác ta ghi trong bài văn thó cả địa chỉ, số điện thoại, tôi gõ Google mới biết ông ta làm giám đốc giám điếc, chủ tịch chủ tiếc gì đó thôi. Luộc nấu ngang nhiên như vậy, bác Mạc chứ Tổng thống, Thủ tướng tôi cũng phải nhởi như thường. Mà cái số ông Mạc này cũng xui, thó đúng vào cái bài viết về Mẹ hay nhất của TMH, tôi lại vừa có bài viết về nó, nên ngứa mồm không chịu được. Thật ra, nếu tôi không ù suông trước, sẽ có người khác lôi cổ cái bài văn thó này ra thôi. Rút kinh nghiệm, lần sau bác nào có tính táy máy, nên chọn bài tầm tầm, tác giả ít người biết đến may ra thoát. Chứ cân đai mũ mã đến như bác chủ tịch hội nhà văn Việt Nam Hữu Thỉnh, chẳng biết có cầm nhầm bài thơ của nữ sĩ người Đức hay không, bị các cháu sinh viên trường sư phạm Hà Nội, móc mói, hỏi han, ngượng chết đi được.

Ngày còn đi học, các thầy dậy, làm bài luận phải có dẫn chứng từ các nghị quyết hoặc trích câu nói, bài viết của các lãnh tụ cho bài văn chặt chẽ. Thế là học sinh phải lục lọi, tìm kiếm, trích chép thật lực, nên bài bình luận văn học nào cũng rưa rứa như bài chính luận. Nói thật trong thời gian học cấp ba, khi làm văn, không chỉ riêng tôi, các bạn học đã phịa ra rất nhiều câu nói của các cụ. Tôi tin khi chấm bài, các thầy biết tỏng những câu nói đó không phải của cụ Hồ, cụ Duẩn, cụ Chinh… Nhưng các thầy không dám gạch bỏ…

Gần đây có học giả, và các nhà nghiên cứu đã tìm thấy nhiều câu nói, bài văn không rõ lý do từ rất lâu đã nhầm tên tác giả. Một số đã được trả lại đúng chủ, còn những bài nhầm lẫn mang tên tác giả là các lãnh tụ không ai dám đứng ra sửa đổi. Thời đại công nghệ cao như hiện nay, không việc gì có thể giấu giếm mãi được. Những nhân vật điển hình, những việc làm vì lý do chính trị nhất thời, đã đến lúc chúng ta phải công khai minh bạch. Trường hợp không có thật, ngọn đuốc sống Lê Văn Tám, GS Phan Huy Lê công bố gần đây là một thí dụ.
“Nam Quốc Sơn Hà Nam Đế Cư” một tác phẩm bất hủ của Lý Thường Kiệt, nhưng cách nay mấy năm, giáo sư Bùi Duy Tân và một số nhà nghiên cứu đã phủ nhận điều này. Họ cho rằng tác giả tác phẩm này là người vô danh. Hoặc “Dễ trăm lần không dân cũng chịu/ Khó vạn lần dân liệu cũng xong” Từ trước đến nay trong trường học, hay truyền thông chúng ta cho rằng câu nói này của Cụ Hồ, nhưng một số học giả, nhà văn khẳng định tác giả là nhà thơ Thanh Tịnh. Qủa thật, những kẻ chân đất mắt toét như chúng tôi kiến thức hạn hẹp, nên không biết đúng sai thế nào. Chúng ta có viện văn hóa, viện văn, sử học và cả viện nghiên cứu Hồ Chí Minh, xác minh một việc nhỏ như vậy, lại khó khăn đến thế sao? Thiết nghĩ, nếu câu nói trên không phải của Cụ Hồ, cũng không làm giảm đi sự vĩ đại, tấm gương sáng của Cụ trong đảng. Và nếu đúng của Cụ Thanh Tịnh, nó không làm dầy thêm sự nghiệp văn thơ, cũng như tình yêu của độc giả đối với ông. Nhưng chúng ta cần một sự minh bạch, không những cho chúng ta hôm nay, mà cho cả các thế hệ mai sau nhận biết rạch ròi về quá khứ một cách trung thực nhất. Vì vậy, các cơ quan nghiên cứu khoa học, những người có trách nhiệm nên thẩm định lại đúng sai. Nếu đúng chúng ta khảng định rõ ràng cho mọi người khỏi bàn tán, lăn tăn, nếu sai nên đính chính, như trường hợp ngày mất của Cụ Hồ trước đây.

Cái câu thành ngữ “Miệng quan, trôn trẻ” sai với ai tôi không biết nhưng với hai ông quan họ Đỗ nhà tôi trong vụ án Đoàn Văn Vươn, Tiên Lãng đúng y phóc. Miệng lưỡi, tội lỗi hai ông này, mọi người cũng như báo chí bàn và nói nhiều rồi. Nhưng tôi thích nhất bác Đặng Hùng Võ dùng từ LINH TINH để chỉ tính cách dối trá, vô trách nhiệm,dốt nát, hề hề của mấy ông này. Chắc chắn hai ông họ Đỗ cũng như mấy ông lãnh đạo Hải Phòng sẽ thoát tội, sau lần kiểm điểm tập thể và rút kinh nghiệm. Vì đảng ta là đạo đức là văn minh đã mở sẵn cửa cho các đồng chí đầy tớ khi đã nhận ra lỗi lầm.

Người họ Đỗ nhà tôi từ xưa đến nay thường sống trầm, kín đáo, hình như không có nhiều người tài, nên ít người làm quan. Từ hôm xảy ra vụ án người hùng nông dân tên Vươn, sau lời phát biểu LINH TINH của phó chủ tịch Đỗ Trung Thoại và đại ca Đỗ Hữu Ca, tôi cứ nghi nghi nguồn gốc hai ông này. Do vậy, tôi một thành viên của dòng họ Đỗ, đề nghị ông Đỗ Ngọc Liên chủ tịch họ Đỗ Việt Nam(địa chỉ:www.hodovietnam.vn) cho mở ngay cuộc điều tra xem có sự lầm lẫn, hay ngoại tình ngoại tiếc pha tạp, tạo ra một tính cách dị chủng này. Nếu hai ông này đúng (original) dòng họ Đỗ, triệu tập về tạm thời kỷ luật, chờ đại hội họ Đỗ toàn quốc kỳ tới, nếu thấy cần thiết trục xuất ra khỏi họ hoặc cho treo họ vài năm. Nếu hai ông này thắc mắc, tại sao lại có kiểu kỷ luật TREO HỌ kỳ quặc vậy. Thì luật TREO HỌ của chúng tôi cũng kỳ quặc như kiểu TREO ĐẤT của các ông diễn ra hàng ngày thôi. Không trị tội hai ông này, lòng dân bất an, đẻ ra nhiều nông dân Vươn khác, bọn thù địch lợi dụng chọc ngoáy phiền lắm.

Cho đến hôm nay, sau mấy chục năm, nếu như phải cãi nhau với mấy ông em, tôi vẫn phải thốt ra câu này:

- Chẳng có cái nghề nào dễ bằng làm quan thời nay.

Nhưng rất tiếc cậu của tôi đã trên tám mươi, già rồi không còn đủ sức nắm cổ tôi, kéo ra khỏi mâm cỗ.

Leipzig (Đức quốc)- 15-2-2012

© Đỗ Trường

© Đàn Chim Việt

 

 

 

10 Phản hồi cho “Bao giờ chúng ta sống thật và minh bạch”

  1. Minh Đức says:

    Trích: “Nói thật trong thời gian học cấp ba, khi làm văn, không chỉ riêng tôi, các bạn học đã phịa ra rất nhiều câu nói của các cụ. Tôi tin khi chấm bài, các thầy biết tỏng những câu nói đó không phải của cụ Hồ, cụ Duẩn, cụ Chinh… Nhưng các thầy không dám gạch bỏ…”.

    Đọc đoạn viết về chuyện phịa ra câu nói của các cụ làm nhớ lại câu chuyện một nhà thơ Trung Hoa, hình như là Tô Đông Pha, khi đi thi có viết là vua Nghiêu đã nói một câu gì đó. Vào thời đó, đạo Nho thì ca tụng vua Nghiêu, vua Thuấn, nên cái gì vua Nghiêu hay vua Thuấn nói ra thì tất nhiên phải là chân lý, mọi người phải nhận là đúng. Về sau có người hỏi ông này là vua Nghiêu có nói thế thật không, ở sách nào thì ông ta trả lời là ông ta bịa ra, nhưng giả sử vua Nghiêu ở vào trường hợp đó thì cũng sẽ nói như thế.

    Vì thế mà thời xưa Nguyễn Trường Tộ khuyên vua Tự Đức là nên cho học các môn học thực dụng như toán nghĩa là có thể đem áp dụng vào thực tế còn văn thơ là thứ không có chuẩn mực gì nhất định thì không thể dùng để cho thi rồi đánh giá ai là người giỏi, ai là người dở. Rồi lại đánh giá con người qua cái bằng lấy được nhờ viết thơ văn.

  2. hội thơ says:

    Chúng tôi hội thơ của Berlin, và Leipzig đề nghị ông Đỗ Trường tham gia cho khí thế. Ông cứ ở ngoài uổng phí một tài năng- Đùa chút vậy thôi, đọc văn ĐT thấy hay và dân dã lắm, đã đọc thì không bỏ giở như một số người viết khác-

  3. Nong duc cap says:

    Toi nghĩ chế độ CS còn sống va tồn tại được một phân lớn là sự thiếu trung thực và không minh bạch trong mọi vấn đề của quốc gia. VÌ vậy mà nếu có trung thực và minh bạch thì CS sẽ không tồn tại.

  4. Lê Dân Việt says:

    Một bài viết nói thẳng nói thật, nói một cách trần truồng kiểu này, tôi chịu lắm, nhưng sợ lại bị phê bình là “vô học, vô văn hoá” mất.

    Mấy thằng đạo đức giả cầy: quan CS, CAM, nhân viên “xú quán” mấy cháu du sinh diện bốn con C.. sẽ tố tác giả và BBT là vô học, vô văn hoá như đã từng tố tôi trên diễn đàn này, vì viết và đăng một bài trần truồng kiểu này, lại có câu “miệng quan chôn trẻ”, rồi tố ông Mạc nào đó dám thó bài của ông Hảo, ông Hồ dám thó câu danh ngôn của cụ Thanh Tịnh, mà những chuyện này là sự thật 100%. Còn nữa ông Hồ còn thó luôn cả tập thơ Ngục trung nhật ký của một tù nhân Trung hoa quốc dân đảng nữa kìa! Vậy mà cái đảng thổ tả cướp ngày CSVN vẫn cứ phát động phong trào “sống học tập theo gương bác Hồ vĩ cuồng nhân nữa đấy. Ông Mạc thó bài của ông Hảo là học theo gương bác Hồ đấy. Đây là công lao của đảng cướp ngày CSVN, chứ không phải lội của ông Mạc.

    Xin cám ơn tác giả viết một bài khá thâm thúy, lột truồng cái sự thật giả nhân giả nghĩa của bọn du côn, du thử, du thực mà lúc nào cũng giả dạng người sang.

  5. Nguyễn Kiên says:

    nhẹ nhàng sâu cay- lời văn dản dị, hấp dẫn người đọc – cảm ơn tác giả

  6. Lão Ngoan Đồng says:

    Dear Đỗ Trường,

    Dzui quá nên quên khen phần cuối, bắt chước treo đất nên đề nghị TREO HỌ ĐỖ của hai ông quan ở Hải Phòng là Đỗ đen Đỗ Trung Thoại và Đỗ đỏ Đỗ Hữu Ca nick Đỗ đại ca !

    Nhân bàn về ông ĐẶNG HÙNG VÕ qua vụ Đoàn Văn Vươn, tôi cũng hoan hô nhiệt liệt ông này qua bài phỏng vấn của VN Express dưới tựa đề ‘Không sửa luật đất đai, sẽ còn nhiều vụ Tiên Lãng’ vào hôm nay thứ năm 16 tháng hai,

    http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/02/khong-sua-luat-dat-dai-se-con-nhieu-vu-tien-lang/

    Đề nghị Ban Biên tập Đàn Chim Việt cho đăng lại bài này !

    Thân chào,

    Lão Ngoan Đồng

  7. Lão Ngoan Đồng says:

    Hahahahahaaaa

    Đọc văn vừa vui vừa buồn !

    Vui vì văn chửi hay hơn lời hát

    Buồn vì dân mình … tệ qúa !

    Lão Ngoan

    Ghi chú:

    1/
    Nhà thơ Trần Đăng Khoa đang học ở đó, được nghe đồng chí Tố Hữu kể, ra nước ngoài so sánh mới thấy đất nước ta tươi đẹp, dân ta sung sướng ví đang đứng trên đỉnh của cái chóp nón. Nhà thơ Trần Đăng Khoa đùa rằng, không biết đỉnh của chiếc nón đang nằm úp hay NGỬA, làm cho đồng chí Phó chủ tịch không vui. (nguyên văn)

    - Bình loạn: Tố Hữu: hơi bị … HÂM; Trần đăng Khoa: HAY …. đùa dai
    Sau này TĐK phỏng vấn TH trong “Chân Dung và Đối Thoại”, lại mó dái TH thêm lần nữa, khi lật tảy thi tài TH là chuyên làm thơ cổ động phịa chuyện linh tinh, như ca tụng Chiến thắng Điện Biên.

    Kẻ mó dái TH khác rất hay là Xuân Sách, khi lột mặt nạ Tố Hữu :

    TA ĐI TỚI đỉnh cao muôn trượng
    Mắt trông về tám hướng phía trời xa
    Chân dép lốp bay vào vũ trụ
    Khi trở về ta lại là ta

    TỪ ẤY tim tôi ngừng tiếng hát
    Trông về VIỆT BẮC tít trời mây
    Nhà càng LỘNG GIÓ thơ càng nhạt
    MÁU ở chiến trường, HOA ở đây.

    2/
    Tôi có thằng bạn, nguyên là giáo viên trường đảng bị tuột xích, chuồn sang Đức đã lâu, dứt khoát cho rằng, Ngô Bảo Châu không phải là trí thức, chỉ là một thợ làm toán, và ngôi nhà nhiều triệu Dolla được nhà nước ban phát, chỉ là CÁI MỒI NHỬ CÁY mà thôi. Viết ra điều này, có lẽ nhiều người không đồng ý, nhưng hãy khoan chửi, vì đây là ý kiến cá nhân, không nên bịt miệng nó. Thằng này, mồm loa mép giải, nó đổi ngược lại cho cái tội làm mất dân chủ cũng mệt. (sic)

    - Bình loạn: Mồm loa mép giải 101 %

    3/
    Không hiểu văn thơ nó có bùa mê thuốc lú gì, khi khố rách áo ôm, cấm thấy bác nào nhòm ngó, ấy vậy mà lúc có tý chức quyền, tiền bạc, lăn xả vào cứ như ma ám. Có bác đánh đùng một phát đẻ đến năm, bảy tập, thơ chẳng ra thơ, vè chẳng ra vè, thế rồi thuê các bình luận gia ùa vào bóng kích. Ông khác chức cao, nhiều tiền hơn, thuê hẳn mấy bác phó nảy nhạc, cho các em chân dài ca chơi. Thế mới kinh!. Bác nào chập cheng quá, thì thuê người viết. Không thuê được, các bác giở trò luộc nấu. Kẻ thô lỗ bảo hành vi đó là trộm cắp, người lịch lãm hơn gọi là đạo văn, thó văn… (sic)

    - Bình loạn; Giản đơn lắm, đã có quyền có tiền, tham lam thích tí trí thức qua văn thơ đấy thôi !

  8. Sigma says:

    – Người trí thức là người “vừa sống vừa luôn biết tự quan sát mình, quan sát sự sống cách sống của mình, luôn tự thẩm định mình, luôn tự đặt ra cho mình những câu hỏi về tư cách sống của chính mình”.
    Nguyên Ngọc.

    – Cái tư cách sống ấy của người trí thức, hay cái tiêu chí hàng đầu phải có để được coi là trí thức không phải là bằng cấp mà phải là bản lĩnh suy nghĩ độc lập, là cái năng lực biết gọi đúng tên sự vật, cái ý chí kiên quyết giành và giữ lấy quyền tự do nói lên công khai những hiểu biết của mình bất chấp mọi hiểm nguy. Như Galileo: “dù sao, nó (trái đất) vẫn quay”, dẫu cho Bruno bị lên giàn hỏa và Galileo bị lưu đày. Nói đến tư cách sống của người trí thức, không thể không nhắc lại ở đây lời của nhà văn quá cố rất đáng kính Nguyễn Minh Châu: “Làm thằng nhà văn Việt Nam vào lúc này mà tìm cách lẩn tránh vấn đề dân chủ là thiếu tư cách”
    Bùi Minh Quốc

  9. Thất học says:

    Hai lời nói điếm đàng nhất , được Công khai nhất mà tất cả mọi người sống trong XHCN VN thừa nhận ( Bao gồm cả thành phần lãnh đạo Đảng cao cấp lẫn Đảng viên CS ) đó là : Dân làm chủ và cán bộ nhà nước là Công bộc của dân .

    Bao giờ chúng ta sống thật và Minh bạch !

    Chúng ta sẽ sống thật và Minh bạch khi hai lời nói điếm đàng nhất kể trên bị vô hiệu hoá . Chính lá lúc ĐCSVN không còn lộ diện trên đất nước Việt Nam .

  10. Berlin says:

    Chào bác Đỗ Trừơng !Bài viết cũa Bác thật hay và xâu xắc lắm ,Bác viết như thế làm sao bác có thể về VN đây ?Tôi củng là dân Đức sang từ năm 80 và sinh sống tại Berlin từ năm 87 .Tôi cảm phục Bác là người miền Bắc XHCN mà viết rất là khí khái .Xin lổi Bác nha !Từ khi có phong trào Internet tôi mới có dịp xem lại báo chí VN và gỏ vụng về tiếng Việt .Tôi muốn viết vài lời ca tụng Bác , nhưng không hiểu sao ý nghĩ và tư tưởng trong trí óc tôi nó rổng tuếch .

Leave a Reply to Lão Ngoan Đồng