WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tòa tuyên án ông Trương Duy Nhất hai năm tù giam

TDN

Gần 200 người dân có mặt trước cổng tòa án Đà Nẵng từ 7g30 sáng để mong được vào tham dự phiên tòa công khai xét xử nhà báo, blogger nổi tiếng Trương Duy Nhất theo điều 258 của bô luật hình sự.
Nhưng tất cả không ai được vào. Đích thân một số thẩm phán ra tận cổng tòa ngăn chặn người dân.

Gần 8 giờ, là giờ phiên tòa bắt đầu nhưng Luật sư Trần Vũ Hải, vợ và con gái của anh Trương Duy Nhất vẫn còn đứng trước cổng để đấu tranh cho một số người thân vào dự. Phía gia đình anh Trương Duy Nhất, tòa chỉ cho phép vào dự ba người đó là chị Phượng vợ anh Nhất, con gái và một người em trai của anh Nhất. Luật sư Trần Vũ Hải muốn yêu cầu thêm ba người nhà và ba người bạn của anh Nhất (trong đó có tôi và nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên) nữa được vào tham dự nhưng các thẩm phán đang đóng vai là những người bảo vệ vẫn kiên quyết không cho ai vào thêm. Các thẩm phán hoặc bảo vệ trả lời không có thẩm quyền. Luật sư Hải đòi được găp chánh án để làm việc, nhưng được trả lời là chánh án không có mặt ở đây. Cãi cọ lớn tiếng nổ ra trước cổng tòa. Luật sư người Hà Nội phải quần thảo giữa đám đông nhân viên tòa án mà hầu hết là những người Quảng Nam Đà Nẵng có truyền thống cãi nổi tiếng trong cả nước. Nhiều giọng cãi Quảng Nam từ phía đám đông góp vào hỗ trợ cho luật sư Hải
– Tại sao nói phiên tòa công khai lại không cho dân vào.

- Không cho dân vào dự thì để bảng thông báo bên ngoài đây là phiên tòa bí mật để dân biết khỏi đến tập trung.
– Tại sao cũng phiên tòa xét xử thiếu tướng công an Trần Văn Thanh theo điều 258 trước đây lại tổ chức tại nhà hát Trưng Vương rồi mời  mọi người đến dự lại còn khuyến khích người đến dự càng đông cáng tốt bằng cách phát nước uống miễn phí cho mọi người. Tại sao ông Trương Duy Nhất cũng xét xử theo điều 258 lại không cho mọi người vào dự.
– Ông chánh án không ra trả lời về việc không cho người dân vào dự chứng tỏ rằng ông biết việc cấm đoán của ông là sai pháp luật do vậy ông phải tránh né. Chánh án mà làm sai pháp luật thì còn xét sử được ai…

Sự hỗ trợ của người dân còn nhiều lắm nhưng tôi không nhớ hết để ghi đầy đủ ra đây. Không được vào tòa, lúc nầy đã có trên 300 người dân tụ tập ngay trước cổng tòa và các vị trí bóng mát chung quanh công viên trước tòa. Lực lượng công an sắc phục đến giải tỏa nhưng mọi người kiên quyết không rời khỏi cổng. Quan sát thấy trong nhóm đứng trước cổng tòa có nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, nhà văn Thái Bá Lợi, nhà báo Hồ Trung Tú, Blogger Mẹ Nấm đến từ Nha Trang, Kỹ sư Nguyễn Văn Thạnh, Bloger nhà văn Trần Kỳ Trung từ Hội An, một số blogger và facebooker Đà Nẵng, Hội An, Tam Kỳ mà tôi không nhớ tên.

Lực lượng công an sắc phục, bảo vệ tòa có mặt không nhiều lắm và thái độ cư xử của họ đối với người dân là đúng mực, kiên quyết nhưng không thô bạo. Lực lượng an ninh chìm thì đông lắm, nhưng chỉ đứng ngoài hoặc trà trộn vào quan sát chứ không bày tỏ thái độ gì, cũng không xảy ra hành vi dí máy quay vào mặt người dân ghi hình một cách ngang nhiên và thô bạo vô văn hóa như ở một số nơi khác mà tôi biết. Khi tôi chụp hính không có ai ngăn cản, tuy nhiên thỉnh thoảng có người “vô tình” đụng vào người lúc tôi đang chụp để hình chụp bị nhòe đi, hoặc có vài nhân viên an ninh đứng xoay lưng lại che trước ống kính của tôi mỗi khi tôi đưa máy lên.

Nhưng tóm lại tất cả cách cư xử của lực lượng công quyền với người dân và các blogger đang đứng trước cổng tòa là đúng mực, nhẹ nhàng và theo đúng điều lệnh. Không hành xử thô bạo và vi phạm nhân quyền trầm trọng như lực lượng công quyền mà tôi đã từng chứng kiến hay là nạn nhân tại các phiên tòa xử Việt Khang, Điếu Cày, Tạ Phong Tần…ở Sài Gòn hay Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nhật Uy, Đinh Nguyên Kha ở Long An. Có thể ông Nguyễn Bá Thanh, trong thời gian dài lãnh đạo ở đây đã “giáo dục” tốt cán bộ của mình. Cũng có thể những lãnh đạo trẻ mới lên ở thành phố này như ông Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh là đồng nghiệp cũ của tôi hay ông Giám đốc công an Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn là học trò cũ của tôi là những người có học nên biết cách “dạy dỗ” cấp dưới của mình phải biết làm gì để bộ mặt thành phố được mệnh danh là đáng sống nhất hiện nay không bị hoen mờ đi. Nhưng cũng có thể là sau khi Việt Nam vào nhân quyền LHQ nên phải chấn chỉnh những sai phạm của cán bộ khi hành xử với dân để giữ bộ mặt tương đối nhìn không quá tệ của mình trước bàn dân thiên hạ.

Nhưng hành xử thế nào thì việc không cho người dân trong đó có rất nhiều người thân của bị cáo vào dự phiên tòa công khai là một sư vi phạm nhân quyền không thể nào tha thứ được, không thể nào người dân không lên tiếng phê phán được, và nếu như ông Trương Duy Nhất không bị bắt vào xét xử trong kia thì ông sẽ là người lên tiếng phê phán mạnh nhất như ông đã từng phê phán những điều sai trái của hệ thống chính quyền mà vì điều đó ông phải bị ra tòa ngày hôm nay.

Anh Trương Duy Nhất không được chở đến tòa bằng cổng trước như mong đợi của bao nhiêu người tập trung dưới ánh nắng gay gắt tại đây để mong được vẫy những cánh tay chia sẻ sự đồng cảm với anh. Anh được lén lút chở vào cổng qua cổng phụ nào đó mà không ai biết được.

Phiên tòa đã bắt đầu ở bên trong mà bên ngoài vẫn còn nổ ra những cuộc cãi cọ về quyền được vào dự hay không.

© Huỳnh Ngọc Chênh

 

22 Phản hồi cho “Tòa tuyên án ông Trương Duy Nhất hai năm tù giam”

  1. 9luoilam says:

    Xin lỗi, chúng tôi không thể cho hiển thị ý kiến của bạn vì bạn dùng tiếng việt không dấu.

  2. vẹm says:

    VC có những cái rất không bình thường là : tuyên bố xét xử công khai nhưng không cho ai vào toà, thậm chí thân nhân và luật sư biện hộ cho bị cáo. Còn cái bình thường là: khi ra nước ngoài họp hay cho bị cáo vào toà cũng đều đi cửa sau.

  3. Tập Làm Văn says:

    Gởi @ sự thật

    Ông Nhất hành động anh hùng
    Sự thật mới chính nửa khùng nửa điên
    Chửi bậy viết láo kiếm tìền
    Như lũ chó đói chỉ ghiền kiếm ăn.

    • Nguyen Trong says:

      Ha ha. Con vật nào viết để kiếm tiền dzậy ta?

      Trả lời : Con heo dư lợn viên Việt cộng :

      “ Mức lương của một dư luận viên trong một ngày là bao nhiêu. Tính mặt bằng xã hội thì bèo nhất mỗi dư luận viên lãnh 100 ngàn một ngày, cộng thêm 100 ngàn phụ phí về trà thuốc, máy móc, thiết bị, báo chí… thì họ mới có thể tuyên truyền cho tốt được. Vậy mỗi ngày thành phố bỏ ra 180 triệu đồng chi cho đám này hoạt động, một tháng là 5,4 tỷ đồng.”

      ( Tưởng Năng Tiến- Dân Phòng Trên Mạng)

  4. NgườiViệtYêuNước says:

    Nhà nước CSVN như con chó điên bị dồn vào góc tường nên cắn quái làm càn?

    Trước tòa ông Trương Duy Nhất khẳng định không có tội, nói rằng đáng lý ra ông phải được ghi công vì đã đưa ra những sai trái mà lãnh đạo đảng và chính phủ Việt Nam cần nhìn thấy để sửa đổi.

    Ông Nhất tuyên bố thẳng thắn rằng; “có những loại tù mà người bị kêu án cảm thấy ân hận hay xấu hổ, riêng ông thì lại tự hào. Ông nói thêm rằng, chừng nào chưa được tự do mà còn bị kết tội, thì ông sẽ còn tranh đấu cho đến khi tất cả các tội danh cáo buộc cho ông phải được xóa bỏ!

    • Builan says:

      ” Nhà nước CSVN như con chó điên bị dồn vào góc tường nên cắn quái làm càn?

      TÔ ĐÂM câu trên có giá tri như là một câu khẩu hiệu- chân lý – truyền khâu, để đồi trong dân gian !

      _ Nhà nướCSVẹm Nô như con chó điên !
      _ Nâng bi – liếm đít chó điên là CHÓ DẠI
      _ Ai có công chỉ mặt đặt tên, hô to :
      “HUỚ LÀNG CHÓ DAỊ” thì là người đại nghiã đại nhân !!

      Viết như NVYN thì là HẾT SẪY !!

  5. Đảng viên thoái hoá says:

    Xử TDN 2 năm là quá nhẹ. Bôi móc cái xấu của lảnh đạo đảng csvn , đúng ra là xử bắn . Tôi cho một thí dụ : thủ tướng Nguyễn tấn Dủng là dân dốt nát không bao giờ được đi học mà còn biết đọc biết viết là tốt rồi , mà TDN dám nói NTD viết sai chánh tả là đâu có được, phải hiểu rằng thủ tướng đi theo đảng để cướp bóc ,chém giết để giành chính quyền cho Bác và đảng lúc còn rất nhỏ ,làm sao có thì giờ đi đến trường đuợc mà TDN bắt lỗi thủ tướng , tôi nói vậy đúng không ???????
    TDN được mấy anh đảng CS ruồi cho tin mật ,biết thì để bụng chết mang theo, có đâu mà bài đặt như những bờ lóc gờ yêu nước viết bài để hạ uy tín của lảnh đạo CSVN , mà lãnh đạo đảng mấy chục năm nay đâu có uy tín hay cái gì tốt đâu mà TDN bôi nhọ đảng và lãnh đạo nữa , như vậy là đâu có đúng .
    Đảng thì lảnh đạo , nhà nước quản lý ,nhân dân làm chủ . Đảng như là con, nhà nước như đứa cháu ,nhân dân như ông bà cha mẹ. Bây giờ TDN vạch mặt những cái xấu xa Bỉ ổi của đảng và nhà nước khác gì làm ông bà cha mẹ mà đi nói xấu con cháu . Đảng và nhà nước có xấu xa ,đướm hèn, xa đọa là do nhân dân bao che dung túng quá mức. Măng mà không uốn, trở thành tre rồi sao mà uốn được , đúng không ?????
    Mười mấy hai chục năm trước , TDN viết báo ca ngợi con cháu mình là bậc đỉnh cao trí tuệ loài người , bây giờ lại nói con cháu mình là loài cướp giật ,lưu manh, điếm thúi ,Mỵ dân thì biết xử chúng làm sao đây????
    TDN ơi là TDN !!!!!!!!

  6. Sự thật says:

    Anh hùng bàn phím trở thành anh khùng vô tù.
    Vợ anh ta ở Đại học Sư phạm Đà Nẵng: “Ai làm nấy chịu, tôi không có thời gian đi thăm tù”.

    • Thích Nói Thật says:

      Híc híc híc viết như trên mà là sự thật đó sao?

      Trên 300 người dân tụ tập ngay trước cổng tòa để ủng hộ tinh thần Blogger và nhà báo Trương Duy Nhất, còn tên DLV núp dưới “sự thật” bấm phím chửi đổng?

  7. kedochanh says:

    bọn tàn quyền hèn hạ này mặt mày trơ như gạch , nếu trung cọng đánh thì nó sẳn sàng bắt tay với giặc ngay , những hành động tiêu diệt người yêu nước đã nói lên tất cả bộ mặt thật của chúng !

  8. Đinh Ngọc Minh says:

    “Cái chế độ này nó có cả một rừng luật, nhưng khi xử án thì nó lại xử theo luật rừng!”- câu nói của bà Ngô Bá Thành (một kẻ “ăn cơm quốc gia, thờ ma cs”) vào cuối đời khi đã tỉnh ngộ ra.

  9. kangaroo says:

    bac Chênh ạ ! trong chế độ cộng sản chẳng có cái gì gọi là giáo dục cả bác ạ , xin lỗi bác đừng giận tuy bác có dạy học dưới chế độ cộng sản nhưng sách giáo khoa của cộng sản có viết trung thực không ? nhiều khi người thầy dạy cũng không biết là sách mà mình đang dạy cho học trò chỉ nhằm mục đích nhồi sọ cho một thế hệ sau này trở thành những đầy tớ phục vụ cho Đảng cộng sản chứ thật ra đám này chẳng có kiến thức gì về khoa học thuần túy cả ,bằng chứng là mấy tên lảnh đạo ngày nay bằng cấp cả tủ nhưng tài lảnh đạo thì dốt có hạng nhưng tham nhũng , ăn cướp, lừa bịp chẳng có trường nào dạy mà chúng lại thực hành rất là giỏi.

  10. Đinh Ngọc Minh says:

    Tòa án tay sai csvn tuyên án Trương Duy Nhất 2 năm tù là do bọn chúng cũng đã nhận ra điều này: Rằng 2 năm nữa cái chế độ độc tài chó má mà chúng đang thờ chắc có lẽ sẽ không còn tồn tại; do vậy tuyên án 2,3,4,5…năm thì cũng thế thôi!

Phản hồi